Bài thuyết trình Lý thuyết xung đột của Lewis Coser

Sinh1913,mất2003. • SinhratrongmộtgiađìnhDoTháiởĐức. • Họcvănhọcsosánhởtrường ĐạihọcSorbonne,sau đóviếtluận văntốt nghiệpvềvănhọcthế kỷ19của Pháp,AnhvàĐức. • Sauchiếntranh,ônggiảngdạyởtrườngĐạihọcTổng hợpChicago,làm luận ántiến sĩ ởColumbia,sauđó làm việc ởtrường Đạihọc Tổnghợp Brandeis.Từ 1968-1988ônglàm giáosưxãhộihọcởtrường Đại họcTổnghợpQuốcgiaNewYork.

pdf21 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2484 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài thuyết trình Lý thuyết xung đột của Lewis Coser, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hương_Loan_Mai Huyền_Nguyệt_Thùy An_Vui_Thúy Hường_Hà_Phương Lý thuyết xung đột của Lewis Coser 1913-2003 TIỂU SỬ • Sinh 1913, mất 2003. • Sinh ra trong một gia đình Do Thái ở Đức. • Học văn học so sánh ở trường Đại học Sorbonne, sau đó viết luận văn tốt nghiệp về văn học thế kỷ 19 của Pháp, Anh và Đức. • Sau chiến tranh, ông giảng dạy ở trường Đại học Tổng hợp Chicago, làm luận án tiến sĩ ở Columbia,sau đó làm việc ở trường Đại học Tổng hợp Brandeis.Từ 1968- 1988 ông làm giáo sư xã hội học ở trường Đại học Tổng hợp Quốc gia New York. Tác phẩm chính Định nghĩa xung đột ( mâu thuẫn) Theo từ điển xã hội học: “Xung đột là những mâu thuẫn tranh chấp, giữa hai hoặc nhiều nhóm cá nhân hay nhóm tổ chức, quốc gia về quyền lợi hoặc giá Theo coser:Xung đột là một trị” phần của các mối quan hệ và không nhất thiết nó phải là dấu hiệu của sự bất ổn . (www.soc.iastate.edu/sapp/Conflict.ppt Thanh Lê. Từ Điển xã hội học.NXB Khoa học xã hội,H.2003 Vũ Quang Hà. Xã hội học đại cương, NXB Khoa học xã hội. Hiện tượng tâm lý Trạng thái cảm xúc Nguồn gốc mâu của con người. thuẫn Trường Dấu hiệu “xung lực” Hành vi của sự bất ổn CON NGƯỜI Mâu thuẫn Sự ổn xung đột định và trật tự xã hội Hiếu chiến, xâm kích Quan hệ xã hội Sự rạn nứt quan hệ Nguồn gốc của mâu thuẫn Phân loại Mâu Thuẫn Phân loại MT Ngoài Trong Thực tế Phi thực tế Tính phạm vi nhóm nhóm Tính mục đích Phân loại theo mục đích MT MT thực tế MT phi thực tế Khi xảy ra các cá nhân hay các nhóm sử Nhằm giảm bớt tình dụng MT là phương trạng căng thẳng, tiện hiệu quả để đạt khẳng định bản thân được mục tiêu họ đặt của chủ thể MT. ra. Đạt Đạt được được MT có thể bị loại bỏ MT sẽ bị loại bỏ hoặc không. DỰA VÀO PHẠM VI MÂU THUẪN Mâu thuẫn trong nhóm Mâu thuẫn bên ngoài nhóm Dựa vào phạm vi MT MT trong nhóm MT ngoài nhóm Giúp các cá nhân trong Giúp xác định ranh nhóm biết họ phải làm gì, giới nhóm trong hệ có nghĩa là nó điều chỉnh thống nhóm XH hành vi của cá nhân trong nhóm. khác. Đạt Đạt được được Củng cố ý thức và đoàn Cố kết nhóm kết nhóm Kết luận chung Sự đoàn kết Biến đổi XH Kích thích sự đổi mới XH Tăng cường sự tập trung XH Tăng cường gắn bó XH Mâu thuẫn Sự nhất trí Sự thay đổi Coser chỉ ra sự Mức độ của MT phụ thuộc của Mức độ mâu thuẫn và hình thức mâu Hình thức MT thuẫn vào Các Tình huống XH. Tình huống Xh Mỗi tình huống XH khác nhau lại có những hình thức và mức độ MT khác nhau Mâu thuẫn 2 Lợi ích 2 Nhóm 2 Mâu thuẫn 1 Mâu thuẫn 3 Nhóm Cá Nhóm 1 nhân 3 Lợi ích 1 Lợi ích 3 Nhóm n Mâu thuẫn n Lợi ích n Coser cho rằng Quan Mỗi cá nhân Họ khó niệm này tham gia vào có thể không chú nhiều nhóm tham gia ý đến tầm XH khác nhau. vào một Tuy nhiên quan trọng Mỗi nhóm có mâu của pháp lợi ích riêng, thuẫn luật, giá mâu thuẫn chung nào trị, chuẩn riêng đó mực chung So sánh lý thuyết của Coser với các lý thuyết khác Marx và Engels Sự Thuyết tinh hoa giống nhau Các lý Trường phái thuyết Fankurft LT của Ralf Sự Dahrendof khác nhau LT của Coser Sự giống nhau Về tính tất Về vai trò yếu của của MT: MT: MT là MT có thể hiện tượng góp phần phổ biến, làm biến tất yếu đổi xã hội. trong XH Sự khác nhau Về nguồn gốc của MT Về vai trò của MT Về biểu hiện của MT trong XH Marx và Engels sự phân chia giai cấp Coser: con Thuyết người có Về tinh hoa: những nguồn Lợi ích cá “xung lực” nhân + bất gốc bình đẳng hiếu chiến, MT xâm kích về quyền lực Trường phái Fankurft: động cơ làm giàu, động cơ lợi nhuận Về vai trò Mặc dù giống như Marx và Engels hay Ralf Dahrendort: Coser cho rằng MT có thể góp phần vào biến đổi XH Song Coser còn nhấn mạnh: MT làm giảm bớt tình trạng căng thẳng hay góp phần khẳng định bản sắc của chủ thể. MT có thể giúp điều chỉnh hành vi cá nhân trong nhóm, tăng cường sự tập trung và đoàn kết nhóm Về biểu hiện của MT trong XH Marx và Engels: MT giữa giai cấp bóc lột, áp bức với giai cấp bị bóc lột, áp bức Thuyết tinh hoa: MT giữa nhóm thiểu số thống trị và nhóm đa số bị thống trị Trường phái Fankurft: MT giữa một bên là sự giàu có về đời sống kinh tế tiêu dùng và một bên là sự nghèo đói về đời sống tinh thần của con người các MTgiữa 2 giai cấp: những người nắm giữ những vị thế gắn với quyền lực và lợi ích với những người không có vị thế, quyền lực phải tuân thủ chấp hành mệnh lệnh của nhóm có quyền lực Coser nhấn mạnh đến mâu thuẫn trong hiện tượng tâm lý: MT “tự thân” Mẹ “giận cá Như vậy chém thớt” với con Các MT mà các tác giả khác đưa ra hầu hết đều cho thấy: nhóm thống trị hay nhóm quyền lực tìm mọi cách duy trì quyền lực, lợi ích của mình; nhóm bị trị thì tìm cách vươn lên địa vị mới, đạt được quyền lực… Còn Coser: MT được sử dụng như một phương tiện , hay mục đích (kiểu giận cá chém thớt làm giảm căng thẳng, khẳng định bản sắc chủ thể
Luận văn liên quan