Báo cáo Thực tập tại công ty thương mại thuốc lá Hà Nội

Thực tập tổng hợp là giai đoạn đầu tiên của quá trình thực tập tốt nghiệp. trong thời gian 5 tuần, giai đoạn thực tập tổng hợp đòi hỏi phải thực hiện các nhiệm vụ và nội dung sau:  Nhiệm vụ: - Tìm hiểu mô hình hoạt động, chức năng nhiệm vụ điều kiện kinh doanh và tình hình hoạt động của doanh nghiệp – cơ sở thưc tập. - Tìm hiểu thực trạng hoạt động marketing, nghiên cứu những công việc thuộc chức năng marketing đã và đang thực hiện ở cơ sở thực tập - Phát hiện những vấn đề và thách thức trong hoạt động marketing của cơ sở thực tập.  Nội dung: - Thu thập phân tích thông tin tổng quát về cơ sở thực tập. - Phân tích đánh giá tổng hợp năng lực và các điều kiện kinh doanh của cơ sở thực tập. - Phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động marketing nói riêng của cơ sở thực tập. - Phát hiện và liệt kê tất cả các vấn đề về marketing của cơ sở thực tập. Vì vậy, sau 5 tuần thực tập tại công ty Thương Mại Thuốc Lá, và được sự giúp đỡ của công ty, của nhà trường, và thầy giáo gs.ts. Đoàn Văn Đức, em xin được thực hiện bài báo cáo thực tập tổng hợp của mình với mục đích trình bày các nội dung đã nêu. Bản báo cáo này gồm 26 trang không bao gồm phần mở đầu và kết luận. Nội dung của bản báo cáo được chia thành 3 phần: - Chương I: Giới thiệu về công ty Thương Mại Thuốc Lá - Chương II: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty - Chương III: Thực trạng hoạt động marketing của công ty.

doc28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 3620 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty thương mại thuốc lá Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU Thực tập tổng hợp là giai đoạn đầu tiên của quá trình thực tập tốt nghiệp. trong thời gian 5 tuần, giai đoạn thực tập tổng hợp đòi hỏi phải thực hiện các nhiệm vụ và nội dung sau: Nhiệm vụ: Tìm hiểu mô hình hoạt động, chức năng nhiệm vụ điều kiện kinh doanh và tình hình hoạt động của doanh nghiệp – cơ sở thưc tập. Tìm hiểu thực trạng hoạt động marketing, nghiên cứu những công việc thuộc chức năng marketing đã và đang thực hiện ở cơ sở thực tập Phát hiện những vấn đề và thách thức trong hoạt động marketing của cơ sở thực tập. Nội dung: Thu thập phân tích thông tin tổng quát về cơ sở thực tập. Phân tích đánh giá tổng hợp năng lực và các điều kiện kinh doanh của cơ sở thực tập. Phân tích đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động marketing nói riêng của cơ sở thực tập. Phát hiện và liệt kê tất cả các vấn đề về marketing của cơ sở thực tập. Vì vậy, sau 5 tuần thực tập tại công ty Thương Mại Thuốc Lá, và được sự giúp đỡ của công ty, của nhà trường, và thầy giáo gs.ts. Đoàn Văn Đức, em xin được thực hiện bài báo cáo thực tập tổng hợp của mình với mục đích trình bày các nội dung đã nêu. Bản báo cáo này gồm 26 trang không bao gồm phần mở đầu và kết luận. Nội dung của bản báo cáo được chia thành 3 phần: Chương I: Giới thiệu về công ty Thương Mại Thuốc Lá Chương II: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Chương III: Thực trạng hoạt động marketing của công ty. CHƯƠNG I GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY THƯƠNG MẠI THUỐC LÁ Lịch sử hình thành và phát triển: Giới thiệu chung: Tên đơn vị: CÔNG TY THƯƠNG MẠI THUỐC LÁ Ngày thành lập: Ngày 01 tháng 01 năm 2001 Địa chỉ: 89b – Nguyễn Khuyến – Đống Đa – Hà Nội Cơ quan quản lý cấp trên: Tổng Công Ty Thuốc Lá Việt Nam Đơn vị trực thuộc: Chi nhánh Công ty Thương mại Thuốc lá tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ngành nghề kinh doanh: Mua bán thuốc lá điếu các loại Tổ chức vận chuyển các loại nguyên liệu, vật tư, phụ liệu và thuốc lá bao phục vụ cho sản xuất thuốc lá điếu của công ty Kinh doanh sản phẩm: nước lọc, chè Công ty Thương Mại Thuốc Lá có nhiệm vụ chủ yếu là tiêu thụ mác thuốc lá Vinataba, một sản phẩm chủ lực của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Cùng với sự phát triển của toàn ngành thuốc lá, Công ty Thương Mại Thuốc Lá đã khẳng định vai trò là một mắt xích quan trọng trong phân phối mác thuốc Vinataba ra thị trường trong nước. Do là Công ty con của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nên Công ty chịu mọi sự chỉ đạo trực tiếp từ Tổng Công ty về giá bán, chi phí khuyến mại và hỗ trợ, công tác tổ chức nhân sự… Ngoài nhiệm vụ tiêu thụ mác thuốc Vinataba, Công ty còn có thêm nhiệm vụ tiêu thụ mác thuốc lá Marlboro, nước lọc tinh khiết Vinawa, Ngọc Trà, rượu vang Romatic(2 sản phẩm Ngọc trà và rươu vang romatic đến năm 2008 mới bắt đầu kinh doanh) này tổ chức vận chuyển các loại nguyên liệu, vật tư, phụ liệu, thuốc lá… Quá trình hình thành và phát triển: Công ty Thương Mại Thuốc Lá tiền thân là Công ty dịch vụ và Vật tư thuốc lá, được thành lập theo Quyết định số 1990/QĐ/TCCB ngày 20/7/1996 của Bộ trưởng bộ công nghiệp nhẹ, trực thuộc Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Sau khi Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam ra quyết định phê chuẩn điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty Dịch vụ và Vật tư thuốc lá có trụ sở chính tại Hà Nội số 10 Yết Kiêu, quận Hoàn Kiếm Hà Nội và chi nhánh Công ty tại thành phố Hồ Chí Minh số 362-364 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Đến ngày 01/01/2001, Công ty Dịch vụ và Vật tư thuốc lá chính thức đổi tên thành Công ty Thương Mại Thuốc Lá theo Quyết định số 23/TLVN-QĐ-TC ngày 17/11/2000 của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Ngày 26/12/2005, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp đã ký Quyết định số 4201/QĐ-BCN, chuyển Công ty Thương Mại Thuốc Lá thành công ty hạch toán phụ thuộc Công ty mẹ – Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Trụ sở chính của Công ty đặt tại toà nhà số 79 Bà Triệu, Phường Nguyễn Du, Hai Bà Trưng Hà Nội, hiện nay ở số 89B Nguyễn Khuyến, quận Đống Đa Hà Nội và chi nhánh Công ty tại thành phố Hồ Chí Minh số 362-364 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3. Việc thành lập Công ty Thương Mại Thuốc Lá chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nhằm đáp ứng nhiệm vụ tập trung quản lý tiêu thụ sản phẩm thuốc lá Vinataba (mác thuốc lá chính của Tổng Công ty Thuốc Lá Việt Nam) tránh sự cạnh tranh giữa các nhà máy sản xuất trong cùng Tổng Công ty và thực hiện việc chuyên môn hoá từng lĩnh vực kinh doanh. Mục tiêu của việc thành lập Công ty Thương Mại Thuốc Lá là: Đẩy mạnh việc tiêu thụ các mặt hàng chiến lược của Tổng Công ty như sản phẩm Vinataba và các sản phẩm khác của các đơn vị thành viên, thúc đẩy sản xuất phát triển và tổ chức tốt khâu lưu thông tiêu thụ trên thị trường. Thực hiện vai trò đầu mối thương mại của Tổng Công ty trong cả nước, phát huy tính chủ đạo của Tổng Công ty trong ngành sản xuất thuốc lá. Thúc đẩy sự phối hợp và tạo mối quan hệ gắn bó giữa Tổng Công ty và các đơn vị thành viên với nhau trong khuôn khổ chỉ đạo, điều hành của Tổng Công ty để cùng vươn lên phát triển. Từng bước tạo dựng một số tổ chức có thế mạnh về thị trường cũng như về mạng lưới tiêu thụ và uy tín để cạnh tranh có hiệu quả với các hãng thuốc lá nước ngoài ở thị trường trong nước. Thông qua hoạt động của Công ty Thương Mại Thuốc Lá tạo ra lợi nhuận và nguồn kinh phí để Tổng Công ty giảm bớt huy động kinh phí đóng góp của các đơn vị thành viên, giúp Tổng Công ty chủ động trong nhiều hoạt động của mình như đào tạo, nghiên cứu phát triển đầu tư... để hỗ trợ cho các đơn vị thành viên một cách có hiệu quả. Tổ chức hoạt động của các Doanh nghiệp thành viên theo hướng chuyên ngành, tạo ra quá trình gắn kết từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ (nội địa và xuất khẩu). Cơ cấu tổ chức quản lý: Bộ máy quản lý của Công ty Thương Mại Thuốc Lá được bố trí dưới hình thức các phòng ban chức năng. Các phòng ban này có mối liên hệ mật thiết với nhau và quản lý theo chiều dọc, tức là các phòng của Công ty quản lý, liên hệ trực tiếp với các ban tại chi nhánh. Tất cả được đặt dưới sự quản lý chung của Giám đốc. Nguồn lực của công ty: Nguồn nhân lực: Chỉ tiêu  2004  2005  2006  So sánh (%)    SL  Cơ cấu (%)  SL  Cơ cấu (%)  SL  Cơ cấu (%)  (05/04)  (06/05)   LĐ trình độ trên ĐH  7  7.0  8  6.6  10  7.7  114.29  125.00   LĐ trình độ ĐH  35  35.0  47  38.8  49  37.8  134.28  104.26   LĐ trình độ CĐ  3  3.0  5  4.1  8  6.0  166.67  160.00   LĐ trình độ TC  8  8.0  11  9.1  10  7.7  137.50  90.91   LĐ khác  47  47.0  50  41.4  53  40.8  106.38  106.00   Tổng cộng  100  100  121  100  130  100  121.00  107.44   (Nguồn: Phòng tổ chức - hành chính Công ty Thương Mại Thuốc Lá) Bảng 1: Số lượng và cơ cấu lao động của Công ty Thương Mại Thuốc Lá Nguồn nhân lực được Lãnh đạo công ty rất quan tâm và đầu tư lớn, chỉ đạo sát sao. Bên cạnh việc tuyển dụng đúng theo năng lực, trình độ vào từng vị trí cụ thể, hàng năm Công ty Thương Mại Thuốc Lá còn tổ chức các lớp học nghiệp vụ ngắn hạn bồi dưỡng thêm kiến thức cho cán bộ làm công tác kinh doanh, thị trường nhằm nâng cao trình độ cán bộ nhân viên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. Qua bảng 1 ta thấy, số lao động của Công ty đang tăng lên hàng năm do yêu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh. Số lao động có trình độ Đại học và trên Đại học tăng mạnh trong thời gian gần đây. Điều này cho thấy chất lượng công tác tuyển dụng và đào tạo của công ty là tốt. Nguồn vốn: vốn điều lệ: 61,8 tỷ đồng Hình thức sở hữu: 100% vốn nhà nước Cơ sở vật chất: Hiện nay cơ sở vật chất của công ty chủ yếu đều là các trang thiết bị thiết yếu phục vụ cho công việc văn phòng như: sổ sách, giấy tờ, máy tính, máy in, và một số xe ôtô phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa và đi lại. Còn lại đều là chủ yếu được công ty thuê, bao gồm: văn phòng, nhà kho, các cửa hàng, gian hàng giới thiệu sản phẩm... CHƯƠNG II KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY Báo cáo kết quả kinh doanh (2001-2006): Chỉ tiêu  ĐVT  2001  2002  2003  2004  2005  2006   1. Sản lượng tiêu thụ - Vinataba - Malboro - nước Vinawa  Triệu bao Triệu bao Triệu bao Triệu lít  204 202 2 -  228,5 204,5 24 -  278,48 232,60 45,88 -  299.27 258.77 40.50 -  350.38 312.37 38.01 0.435  368.92 337.39 31.53 1.374   2. Tổng doanh thu  Tỷ đồng  1284,8  1557  2031  2100  2534  2733   3. Nộp ngân sách  Tỷ đồng  13,8  11,1  14,2  15.6  17.5  20.2   4. Lợi nhuận  Tỷ đồng  17  18  19.6  20.4  21.1  21.6   5. Thu nhập bình quân trên đầu người/tháng  Triệu đồng  2,5  2,8  3,4  3.7  4.2  4.5   (Nguồn: Phòng kế toán - Công ty Thương Mại Thuốc Lá) Bảng 2: Bao cáo kết quả kinh doanh (2001- 2006) Kể từ khi thành lập 01/01/2001 đến nay Công ty Thương mại Thuốc lá đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam giao: Sản lượng tiêu thụ thuốc lá bao năm sau cao hơn năm trước. Đặc biệt là sản phẩm thuốc lá bao Vinataba. Đây là sản phẩm tiêu thụ chủ yếu của Công ty Thương mại Thuốc lá và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam. Các chỉ tiêu tài chính: Doanh thu, nộp ngân sách, và lợi nhuận năm sau đều cao hơn năm trước. Kinh doanh có lãi Đời sống cán bộ công nhân viên không ngừng được cải thiện. Những kết quả kinh doanh (2001 – 2006) mà Công ty đạt được, đã góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch chung của Tổng Công ty. Qua bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2001 đến năm 2006, ta có thể thấy hoạt động kinh doanh của công ty đang ngày càng phát triển. Điều này được thể hiện qua việc tăng trưởng liên tục trong các năm về sản lượng tiêu thụ các mặt hàng kinh doanh của công ty, đặc biệt công ty luôn đạt mức tăng trưởng tiêu thụ cao của sản phẩm thuốc lá Vinataba(là sản phẩm chủ lực của công ty). Nhờ có sự tăng lên không ngừng của việc tiêu thụ các sản phẩm mà doanh thu và lợi nhuận của công ty không ngừng tăng lên. Điều này, giúp cho công ty luôn hoàn thành được kế hoạch mà Tổng Công Ty đề ra, tăng nguồn tiền nộp ngân sách nhà nước và giúp cho đời sống công nhân viên của công ty ngà một được cải thiện. Những năm gần đây công ty liên tục mở rộng mặt hàng kinh doanh. Đó là các sản phẩm: nước tinh khiết Vinawa, Ngọc trà và rượu vang Romantic. Trong đó, sản phẩm nước tinh khiết Vinawa là sản phẩm đang được công ty chú trọng đầu tư, nhằm phát triển và đưa sản phẩm nước khoáng này thành một trong những sản phẩm chủ lực của công ty trong tương lai, còn hai sản phẩm Ngọc trà và rượu vang Romantic sẽ được công ty đưa vào kinh doanh trong năm 2008 này. Việc mở rộng mặt hàng kinh doanh là chủ trương của công ty trong việc tiến tới kinh doanh đa ngành, ngoài ra việc mở rộng mặt hàng kinh doanh cũng thể hiện việc phát triển ngày càng mạnh mẽ của công ty. So sánh sản lượng tiêu thụ từng mặt hàng(2001-2006) Chỉ tiêu  ĐVT  2002/ 2001  2003/ 2002  2004/ 2003  2005/ 2004  2006/ 2005   1. Sản lượng tiêu thụ - Vinataba - Malboro 2. Nước Vinawa  % % % %  112 101.23 1200 -  121.48 113.74 191.17 -  107.46 111.53 88.27 -  117.08 120.7 95 -  105.29 108 82.9 315.8   (nguồn: phong kế toán công ty thương mại thuốc lá) Bảng 3: so sánh sản lượng tiêu thụ mặt hàng (2001-2006) Nhìn vào bảng 3, ta có thể thấy về tổng thể tổng sản lượng mặt hàng thuốc lá nói chung của công ty là liên tục tăng, và tăng khá đều trong các năm, điều này cho thấy tình hình kinh doanh của công ty là đàng phát triển khá bền vững. Với sản lượng tiêu thụ lớn thuốc lá Vinataba của công ty trong các năm vừa qua luôn là mặt hàng chủ lực đêm lại nguồn thu chủ yếu cho công ty. Sản lượng tiêu thụ của sản phẩm thước lá Vinata đang không ngừng tăng lên, và cùng với đó là sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ trong thời gian gần đây của sản phâm thuốc lá Malboro. Ngoài ra là sự chênh lệch về sản lượng tiêu thụ giữa hai sản phẩm này cũng cho thấy công ty vẫn luôn tập trung nguồn lực cho sản phẩm chủ lực của mình là sản phẩm thuốc lá Vnataba. Năm 2005 là một năm đánh dấu sự thành công của công ty khi sản lượng tiêu thụ malboro có sự giảm nhẹ(đạt 95% so với năm 2004) tuy nhiên bù lại là sự tăng trưởng mạnh của việc tiêu thụ mác thuốc lá Vinataba (đạt 120.7% so với năm 2004), ngoài ra đây cũng là năm công ty bắt đầu tham gia vào kinh doanh sản phẩm nước lọc tinh khiết Vinawa, điều này đánh dấu bước ngoạt trong sự phát triển của công ty, đánh dấu bước đầu việc công ty tiến hành hoạt động kinh doanh đa ngành. Trong năm 2006, sản lượng thuốc lá Vinataba chỉ tăng 108% so với năm 2005, trong khi sản lượng thuốc lá Malboro tiếp tục giảm (đạt 82.9% so với năm 2005). Việc sản lượng thuốc lá Vinataba tăng không bằng so với năm 2005 và sản lượng thuốc lá malboro tiếp tục giảm được giải thích bởi việc xu hướng cạnh tranh ngày càng tăng nên chi phí khuyến mại phát sinh nhiều làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. Tuy nhiên năm 2006 lại là năm thành công với sản phẩm nước Vinawa khi mà sản lượng tiêu thụ của sản phẩm này tăng gấp 3 lần so với năm 2005. CHƯƠNG III THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA CÔNG TY Bộ phận hoạt động marketing của công ty: Công ty không có phòng marketing riêng. Tuy nhiên, công ty có 2 phòng ban đảm nhận các chức năng và nhiệm vụ tương đương với các hoạt động của marketing. Đó là phòng kinh doanh và phòng thị trường. Phòng/Ban kinh doanh: Chức năng: Tham mưu cho giám đốc thực hiện quản lí điều hành hoạt động kinh doanh về các lĩnh vực: kế hoạch, tiêu thụ, vận chuyển kiểm tra chất lượng sản phẩm theo quy định của công ty, tổng công ty và nhà nước. Các hoạt động tương đương với hoạt động marketing của 2 phòng là: Nhiệm vụ: Xây dựng kế hoạch và định hướng chiên lược trung và dài hạn của công ty tổng công ty phê duyệt. Xây dựng kế hoạch kinh doanh định kì đối với sản phẩm thuốc lá điếu và vận chuyển hàng hóa. Báo cáo định kì tình hình thực hiện kế hoạch của công ty/chi nhánh. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điếu từng tháng, quý, năm cho từng vùng từng khách hàng Tham mưu cho giám đốc trong công tác quản lí chất lượng, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm thuốc lá điếu cảu công ty trong quá trình bảo quản và lưu thông trên thị trường. Quản lí chất lượng vật phẩm khuyến mại. Phòng/Ban thị trường: Chức năng: Tham mưu cho giám đốc về công tác thị trường Nhiệm vụ: Theo dõi, phân tích diễn biến thị trường qua các kênh thông tin từ các bộ phận nghiên cứu thị trường, tiếp thị, khách hàng... Để nhanh chóng có những thông tin chính xác, báo cáo giám đốc để có đối sách kịp thời cho từng thời điểm, từng khu vực. Xây dựng và quản lí đội ngũ nhân viên bán hàng trên thị trường. Xây dựng và triển khai các chương trình khuyến mại nhằm đẩy manh việc tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điếu. Tham mưu cho giám đốc về việc xây dựng các kênh phân phối. Nghiên cứu nhu cầu thị trường, nghiên cứu tâm lí người tiêu dùng, mở rộng các hình thức marketing đáp ứng kịp thời thị hiếu người tiêu dùng, nhằm phát triển mở rộng hoặc thu hẹp mạng lưới tiêu thụ. Triển khai thực hiện và tham gia các chương trình: hội trợ, triển lãm, hội nghị khách hàng nhằm nâng cao và củng cố uy tín sản phẩm của công ty. Dự báo tình hình kinh doanh của sản phẩm cạnh tranh. Theo dõi sự thỏa mãn của khách hàng Theo dõi tình hình tiêu thụ từng vùng, miền dân cư, kết hợp với công tác kinh doanh điều chình mạng lưới tiêu thụ. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Thị trương mục tiêu của công ty Thị trường mục tiêu của được công ty xác định là: Thị trường phía Bắc (Từ Quảng Bình trở ra) sản phẩm Viantaba ra đời năm 1989, qua quá trình phát triển, sản phẩm này đã được người tiêu dùng phía Bắc ưa chuộng, Vinataba đã trở thành thân quen đối với người hút thuốc ở nhiều tỉnh thành phố phía Bắc. Sản lượng tiêu thụ tăng trưởng liên tục, năm sau cao hơn năm trước. Vì vậy, Công ty xác định thị trường mục tiêu của sản phẩm Vinataba là: "Toàn bộ các tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra" Thị trường phía Nam (Từ Quảng Bình trở vào) chủ trương của Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam và Công ty thương mại thuốc lá là: xây dựng sản phẩm thuốc lá Vinataba thành thương hiệu thương mại nổi tiếng tại Việt Nam. Do vậy, Công ty đưa sản phẩm Vinataba vào thị trường phía Nam, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, cạnh tranh với thuốc lá nhập lậu tiến tới thay thế hoàn toàn các sản phẩm thuốc lá nhập lậu. Công ty thương mại xác định thị trường mục tiêu ở thị trường phía Nam là: "Các tỉnh và thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Đắc Lắc và toàn bộ các tỉnh miền Tây Nam bộ" Lý do xác định: Đây là các tỉnh thành phố có dân số lớn, thu nhập dân cư cao, thuốc lá nhập lậu nhiều. Xây dựng chiến lược và lập kế hoạch marketing Vì công ty không có phòng marketing nên việc lập kế hoạch marketing riêng của công ty là không có. Tuy nhiên công ty có các hoạt động đó là: Xây dựng kế hoạch và định hướng chiên lược trung và dài hạn của công ty. Xây dựng kế hoạch kinh doanh định kì đối với sản phẩm thuốc lá điếu và vận chuyển hàng hóa. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm thuốc lá điếu từng tháng, quý, năm cho từng vùng, từng khách hàng. Những hoạt động này được phòng/ban kinh doanh của công ty đảm nhiệm. Hoạt động nghiên cứu thị trường và khách hàng Hoạt động nghiên cứu thị trường và khác hàng được phòng/ban thị trường của công ty thực hiện. Với các công việc đó là: phân tích diễn biến thị trường qua các kênh thông tin từ các bộ phận nghiên cứu thị trường, tiếp thị, khách hàng... Nghiên cứu nhu cầu thị trường, nghiên cứu tâm lí người tiêu dùng, theo dõi sự thỏa mãn của khách hàng. Hoạt động nghiên cứu thị trường của phòng chủ yếu là phân tích diễn biến thị trường và hoạt động theo dõi sự thỏa mãn của khách hàng được thực hiện thông qua việc phản ánh các thông tin của khách hàng, các nhà phân phối, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của công ty và thông qua báo cáo của các nhân viên bán hàng trực tiếp hoặc nhân viên hỗ trợ bán hàng tại các đại lí phân phối cấp 1 của công ty. Các hoạt động nghiên cứu nhu cầu thị trường, nghiên cứu tâm lí người tiêu dùng hầu như phòng không thực hiện và chủ yếu phòng lấy thông tin từ viện kinh tế - kĩ thuật thưốc lá. Marketing – mix Sản phẩm của công ty bao gồm: thuốc lá Vinataba, thuốc lá marlboro, nước kho Vinawa, ngọc trà. Trong đó, sản phẩm chủ lực và được công ty tập trung kinh doanh là thuốc lá Vinataba. Do thời gian có hạn và nguồn tài liệu hạn chế, vì vậy trong bài báo cáo thực tập tổng hợp này em chỉ xin trình bày việc hoạch định các chương trình marketing – mix của công ty cho sản phẩm thuốc lá Vinataba. Chính sách sản phẩm Sản phẩm thuốc lá Vinataba là sản phẩm liên doanh giữa tập đoàn thuốc lá hàng đầu thế giới BAT (Bristish American Tobacco) và Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, được chính thức sản xuất từ năm 1990. Sản phẩm thuốc lá Vinataba là sản phẩm do 4 nhà máy trực thuộc Tổng Công Ty thuốc lá Việt Nam sản xuất: Nhà máy thuốc lá Sài Gòn, Nhà máy thuốc lá Thăng Long, Nhà máy thuốc lá Bắc Sơn, Nhà máy thuốc lá Thanh Hoá. Đây là các sản phẩm mang thương hiệu của Tổng Công Ty thuốc lá Việt Nam, các nhà máy sản xuất theo hình thức nhượng quyền của Tổng Công ty và giao cho Công ty thương mại thuốc lá tiêu thụ. Mục tiêu chính sách sản phẩm của công ty Tăng khách hàng sử dụng sản phẩm này càng nhiều càng tốt để từ đó Công ty sẽ thu được nguồn lợi chính từ sản phẩm này. Hiện nay doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm này đang chiếm hơn 80% tổng doanh thu và lợi nhuận của Công ty. Tiếp tục ổn định giữ vững và phát triển thị phần ở thị trường phía Bắc. Sản lượng tiêu thụ ở thị trường phía Bắc tiếp tục tăng trưởng. Do: sản phẩm thuốc lá Vinataba càng ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và chấp nhận, đồng thời do thu nhập của người dân tăng lên, do đó họ sẽ sử dụng sản phẩm cao cấp hơn. Thâm nhập vào những phân khúc thị trường mới. Triển khai
Luận văn liên quan