Báo cáo Thực tập tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Phú Tài Thịnh

Cùng với sự phát triển ngày càng cao của xã hội, nhu cầu của con người ngày được nâng cao, đặc biệt là nhu cầu đi lại của con người ngày càng được đẩy mạnh đặc biệt là ô tô. Chính vì vậy số lượng ô tô ở Việt Nam ngày càng nhiều. Do đó các dịch vụ phục vụ cho ngành ô tô ngày càng cần thiết. Vì vậy năm 2005 Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Công ty ra đời đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về sửa chữa ô tô như: điện ,khung gầm, đồng sơn, động cơ. Đứng đầu công ty là Giám đốc Trương Tấn Tài, với 1 thư kí, 1 kế toán cùng với 10 anh em công nhân có kinh nghiệm lâu năm. Công ty có số lượng xe trung bình trong tháng là khoảng 20 xe với hai loại hình sửa chữa là làm theo bảo hiểm và làm không theo bảo hiểm.

doc16 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 05/05/2013 | Lượt xem: 453 | Lượt tải: 7download
Tóm tắt tài liệu Báo cáo Thực tập tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ Phú Tài Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp khác thì ô tô luôn là ngành công nghiệp chiếm vai trò quan trọng trong nền công nghiệp thế giới. Trong những năm gần đây dưới sự ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thì ngành công nghiệp ô tô cũng có những thiệt hại đáng kể, tuy nhiên các hãng ô tô vẫn không ngừng đưa ra các mẫu xe mới. Điều này cho thấy ô tô vẫn là ngành công nghiệp đang rất phát triển trên thế giới. Tại Việt Nam thì ngành công nghiệp ô tô luôn là mục tiêu hàng đầu của nhà nước ta, là ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Tuy nước ta chưa thể sản xuất được một chiếc xe mang nhãn hiệu Việt Nam, song số lượng xe tiêu thụ, số các nhà máy lắp ráp, các dự án đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô vẫn chiếm một số lượng lớn. Và theo dự định thì đến năm 2018 thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm xuống còn 0% , điều này tạo điều kiện cho người tiêu dùng trên khắp cả nước có thể sử dụng được ô tô cá nhân cho mỗi gia đình (thay vì thuế nhập khẩu là 200% như hiện nay). Chính vì việc ô tô được sử dụng ngày càng nhiều nên các dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng trở nên cần thiết. Tuy nhiên số lượng các kĩ sư, công nhân lành nghề vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì vậy việc đào tạo các kĩ sư, công nhân am hiểu về ô tô,thành thạo nghề là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Do đó ngoài việc học tập tại nhà trường thì việc tiếp xúc thực tế là vô cùng quan trọng nên nhà trường đã tạo điều kiện cho các sinh viên chúng em có thời gian để tiếp xúc với công việc hiện tại bên ngoài. Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh là công ty em chọn để tiến hành thực tập. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập và tìm hiểu đầy đủ các kiến thức về ô tô tại nhà trường, đây là lần đầu tiên em được nhà trường sắp xếp cho đi thực tập thực tế bên ngoài. Đây là thời gian mà em được thực tập thực tế, trau dồi lại những kiến thức mà mình đã được học, chuẩn bị những kĩ năng cơ bản trước khi ra trường. Trong đợt thực tập này em đã được học tập rất nhiều những công việc thực tế bên ngoài. So với quá trình học tập thì thực tế bên ngoài có khá nhiều điều khác biệt, khi thực tập thì cũng có nhiều điều chưa làm tốt, song em cũng đã có được những kinh nghiệm quí báu về chuyên môn cũng như các kĩ năng khác. Đó là những qui trình về việc nhận xe, sữa chữa, giao xe cho khách hàng và các kiến thức chuyên môn khác về ô tô. Qua đây em xin chân thành cảm ơn nhà trường, khoa Cơ khí động lực trường Đh Công nghiệp Tp Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho em được học tập, tiếp xúc thực tế từ bên ngoài. Em xin chân thành cảm ơn thầy Hùng ở khoa Cơ khí động lực, cùng anh Tài là giám đốc Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh, cùng với các anh em trong công ty đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo,giúp đỡ em hoàn thành tốt quá trình thực tập. NHẬN XÉT CỦA CÔNG TY NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN MỤC LỤC I. Giới thiệu chung về công ty trang 6 II. Nội dung thực tập trang 7 III. Kinh nghiệm sau khi đi thực tập trang 15 IV. Phụ lục trang 16 I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY Tên công ty: Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh Địa chỉ: số 94/64 Hòa Bình, P5, Q11, Tp HCM Điện thoại (083)62642360, Fax: 62642394 Cùng với sự phát triển ngày càng cao của xã hội, nhu cầu của con người ngày được nâng cao, đặc biệt là nhu cầu đi lại của con người ngày càng được đẩy mạnh đặc biệt là ô tô. Chính vì vậy số lượng ô tô ở Việt Nam ngày càng nhiều. Do đó các dịch vụ phục vụ cho ngành ô tô ngày càng cần thiết. Vì vậy năm 2005 Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Công ty ra đời đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về sửa chữa ô tô như: điện ,khung gầm, đồng sơn, động cơ. Đứng đầu công ty là Giám đốc Trương Tấn Tài, với 1 thư kí, 1 kế toán cùng với 10 anh em công nhân có kinh nghiệm lâu năm. Công ty có số lượng xe trung bình trong tháng là khoảng 20 xe với hai loại hình sửa chữa là làm theo bảo hiểm và làm không theo bảo hiểm. sơ đồ công ty II/ NỘI DUNG THỰC TẬP Trong thời gian thực tập 1 tháng, em cũng như nhiều bạn khác không có được nhiều thời gian cũng như cơ hội để thực tập tốt, học, ứng dụng hết những kiến thức đã học vào thực tế. Tuy nhiên trong khoảng thời gian quý báu này em cũng đã vận dụng được nhiều kiến thức của mình vào thực tế, học hỏi được nhiều kinh nghiệm, cũng như cách tổ chức công việc, cách quản lí lao động ở nơi làm việc. Dưới đây là một số công việc mà em đã được trực tiếp làm việc trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH TM&DV Phú Tài Thịnh. 1. Xe Change ( Trung Quốc) Biển số : 50Z-0958 Nguyên nhân sửa chữa: hệ thống lạnh không lạnh, thắng xe bị lệch sang một bên STT  Nội dung  Đơn vị tính   1  Sơn, đánh bóng lại toàn bộ xe  1   2  Kiểm tra sữa chữa hệ thống lạnh  1   3  Kiểm tra sữa chữa hệ thống thắng  1   Công việc tiến hành : chạy thử xe, kiểm tra hệ thống thắng, hệ thống lạnh, xác định nguyên nhân hư hỏng. Nguyên nhân hư hỏng: hệ thống thắng bị bó cứng một bên ở bên phải, đĩa bị mòn, gas lạnh bị rò rỉ ở khâu nối, thiếu gas lạnh Sửa chữa : Tiến hành làm lại bề mặt đĩa ( chỗ làm chuyên), vệ sinh bố thắng trước và sau, tiến hành xả gió ở 4 bánh, châm dầu thắng. Xả gas hệ thống lạnh, tháo ống tới dàn nóng, bấm lại ống và gắn lại xe, nạp gas lạnh cho hệ thống. Một số hình ảnh sửa chữa xe Change: 2. Suzuki ( Supper Carry) Biển số : 50Z-9078 Tình trạng xe đưa vào sửa chữa: Hệ thống làm mát bị rò rỉ nước. Động cơ tăng tốc không mạnh, xe bị yếu khi lên dốc. Có tiếng kêu ở phần trước xe. Nguyên nhân hư hỏng sau khi kiểm tra: Bơm nước bị hở phốt Bình xăng con bị bẩn, góc đánh lửa sớm bị chỉnh không đúng (trễ hơn yêu cầu) Dây đai lốc lạnh bị chùng. Phương pháp tiến hành sửa chữa: Tháo bỏ cọc âm của bình acqui Tiến hành tháo bỏ các phần liên quan tới bộ phận dẫn động tới động cơ (ở phía trước động cơ) như là : các ống dẫn nước làm mát, nắp chụp quạt gió, quạt gió, dây đai của lốc lạnh, dây đai máy phát điện, các buli kèm theo.Tháo nắp chụp dây đai của động cơ, tháo dây đai động cơ, dùng vít dẹp lấy máy bơm nước làm mát ra khỏi động cơ. Dùng cảo, cảo cánh quạt của bơm nước, thay phốt mới bằng cách dùng ê-tô để ép lại. Sau đó thay vòng ron mới cho bơm và dán keo cẩn thận ở 2 bề mặt trước khi gắn vào động cơ. Gắn dây đai động cơ trở lại và chỉnh góc đánh lửa sớm hơn lúc đầu thêm 50. Gắn các bộ phận trở lại vị trí ban đầu, đồng thời căng hết các dây đai đủ căng. Tháo bộ chế hòa khí, kiểm tra, xúc bộ chế hòa khí bằng xăng và khí nén. Khi gắn lại cần dán keo bề mặt tiếp xúc với bề mặt trên động cơ. Gắn lại cọc bình, khởi động động cơ, chạy thử và điều chỉnh lại góc đánh lửa sớm bằng cách xoay Delco, sau đó giao xe cho khách hàng. Một số chú ý khi sửa chữa: Đây là xe du lịch loại trung, động cơ được đặt dưới cần số, bên phải của tài xế. Khi tháo dây đai động cơ cần phải quay động cơ sao cho dấu trên buli trục cam và bánh đà đúng dấu trên thân động cơ, nới lỏng căng đai và siết lại tại vị trí đã nới lỏng đai. Khi xúc rửa bộ chế hòa khí cần tránh để bụi bay vào các họng, các ống trong bộ chế hòa khí. Xe Toyota Inova Biển số: 52P-5393 Tình trạng xe: hư hỏng toàn bộ phần đầu của xe Nội dung sửa chữa, thay thế ( các phần chính, ngoài ra còn có thêm phần đồng, sơn những phần hư hỏng nhẹ) STT  Nội dung  Đơn vị tính   1  Thay dàn nóng  1   2  Thay két nước  1   3  Thay bộ ly hợp quạt làm mát  1   4  Thay kèn điện  1   5  Thay bình Acquy  1   6  Thay cản trước  1   7  Sạc gas lạnh  1   8  Thay đèn pha  1   Ghi nhận sau khi sửa chữa, thay thế: Trước khi tiến hành công việc sửa chữa xe này cần phải tháo cọc bình của xe, kiểm tra phần điện của xe có bị hư hỏng hay đứt hay không. Hút hết gas lạnh, xả nước, nhớt hộp số ( trước khi tiến hành công việc này cần phải đội xe cẩn thận) Tiến hành thay các chi tiết trên xe yêu cầu ( thay bộ li hợp cần phải trả cần số về vị trí số 0). Khi lắp bình mới vào xe không được gắn cọc âm của bình, khi hàn điện thì tháo hai cọc bình ra. Sau khi lắp ráp xong cần phải tiến hành kiểm tra dây điện, các vị trí lắp ráp, thay nước làm mát, nhớt hộp số, sau đó mới gắn cọc bình và khởi động động cơ. 4. Misubisi Jolie Biển số : 52Y-1687 Tình trạng xe đưa vào sửa chữa: Động cơ không khởi động được Nhiệt độ nước làm mát không báo. Tiến hành kiểm tra sửa chữa Tiến hành kiểm tra, quan sát các đường dây trên động cơ có bị đứt hay không. Bật công tắc máy ở vị trí ON, lấy giắc chẩn đoán của ECU và tiến hành kiểm tra. Kiểm tra bằng cách lấy chân số 1 ( chân nối với chân số 79 trên giắc B-64 của ECU) nối với dây 12 của giắc (dây mass) bằng led. Sau đó dọc mã cod trên đèn check Sau khi kiểm tra thấy đèn check sáng tắt theo nhịp 21, như vậy cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị hư, ta tiến hành tháo cảm biến và thay cảm biến mới ( chú ý cần tiến hành xả nước làm mát trước khi tháo cảm biến) Tháo cọc âm của bình để trong 20s sau đó mới gắn lại nhằm mục đích xóa lỗi của ECU sau khi sửa chữa một phần. Tiếp tục kiểm tra lại bằng đèn check, lúc này đèn sáng tắt liên tục, như vậy là ECU của động cơ có vấn đề. Sau khi kiểm tra ECU thì xác định là hư IC trong ECU ( việc kiểm tra được thực hiện ở nơi chuyên về ECU), công việc sửa chữa là có thể thay thế ECU mới hoặc là thay IC ( phương pháp được lựa chọn là thay IC). Sau khi sửa xong ECU thì gắn lại, xóa lỗi cho ECU, kiểm tra lại đèn check thấy đèn sáng theo lượt 2 lần là động cơ bình thường. Tiến hành đề máy, khởi động động cơ. Một số chú ý khi tiến hành kiểm tra sửa chữa: Kiểm tra điện áp bình acqui đủ 12V Trước khi kiểm tra đèn check ta cần kiểm tra nguồn cấp cho ECU bằng đồng hồ VOM bằng cách do hiệu điện thế trên chân số 80 trên ECU với mass. Bật công tắc ở vị trí ON, do hiệu hiện thế chân số 82 với mass. Hiệu điện thế đo được phải là 12V Trước khi khởi động cần vệ sinh bugi sạch sẽ. 5. Fairy ( động cơ Isuzu 4 xylanh) Biển số: 52F-3308 Tình trạng xe đưa vào sửa chữa: Xe chạy có tiếng va đập ở gầm xe. Xe bị đâm tay lái sang bên phải Tăng tốc không nhạy, không đạt được tốc độ yêu cầu mặc dù ga vẫn tăng vẫn bình thường Thay nhớt máy, hộp số, vi sai. Xe phanh không ăn, có tiếng kêu khi phanh. Nguyên nhân hư hỏng sau khi kiểm tra: Các đệm cao su bị mòn, lão hóa nên không giảm được tốt va đập Độ chụm của bánh xe bên phải quá nhỏ Đĩa li hợp bị mòn nên tăng tốc bị trượt. Bố thắng bị mòn, có dầu bị rỉ ở ống dẫn Phương pháp tiến hành sửa chữa: Tiến hành đội xe ở cả 4 bánh, canh đội xe cẩn thận. Tháo các bánh xe, tất cả đều bỏ dưới gầm xe. Tiến hành xả nhớt máy, hộp số, vi sai. Tiến hành tháo hộp số: tháo cần vào số trên hộp số,tháo phần che chắn bên dưới hộp số, dùng con đội đội hộp số, tháo hết các đai ốc gắn trên hộp số, dịch chuyển con đội ngược hướng với động cơ, rút hộp số ra. Kiểm tra thấy li hợp bị mòn quá mức cho phép nên cần tiến hành thay mới ( đây là li hợp đơn). Sau khi thay gắn hộp số lại vị trí ban đầu đúng chốt định vị, gắn dây cần số cho hộp số. Tháo 2 nhíp, giảm sóc ở phía sau, giảm sóc phía trước, lấy cao su đệm hết ra. Đối với cao su nhíp ta dùng cảo để cảo ra. Sau đó dùng cảo và thoa mỡ bò bên ngoài dể lắp vào. Tiến hành thay nhớt cho hộp số và vi sai bằng cách bơm nhớt vào Tháo các thắng đĩa ở trước và thắng bố ở phía sau ra. Vệ sinh bề mặt đĩa, thay các má thắng trước và bố thắng phía sau. Siết chặt các đai ốc nối ống dầu, tiến hành xả gió cho các bánh xe, đồng thời châm dầu vào bình dầu thắng. Lắp các thắng xe sao cho các bánh xe quay nhẹ, êm là được. Hạ xe xuống, tiến hành chỉnh lại độ chụm cho bánh xe bên phải. Đặt tay lái (bánh xe ở vị trí song song), căng dây vòng toàn bộ xe, đặt sao cho lốp bánh xe sau phải nằm trên đường thẳng với mép sau của bánh trước. Đo độ lệch giữa mép bánh xe trước bên trái với sợi dây, đem so sánh và chỉnh sao cho bánh xe bên phải có độ lệch giống bánh xe bên trái là được. Tiến hành chạy thử, kiểm tra xe bị đâm hay không, thắng xe có ăn chưa, xác định độ ồn của gầm xe có được không. Sau đó giao xe cho khách hàng. Ngoài những xe trên em còn được thực hành trên nhiều xe khác như là Kia Morning (biển số 52P-9470, thay rotyn), Ford Lazer (biển số 52Z-0321, sạc gas lạnh), Huyndai (biển số 54S-7255, thay acqui, kính chiếu hậu, thay dàn nóng) , Merceder Benz(biển số 60Z-3526, làm đồng, sơn, thay kinh chắn gió)…. III. KINH NGHIỆM SAU KHI ĐI THỰC TẾ Trong qua trình làm việc, mục tiêu an toàn luôn là trên hết, luôn cẩn thận trong công việc, đặt biệt là công việc dưới gầm xe cần phải đảm bảo an toàn. Các chi tiết khi được tháo ra phải sắp xếp, bỏ trong khay ngăn nắp, dụng cụ phải luôn sạch sẽ, luôn có vải lau bên người, nơi làm việc phải luôn được giữ vệ sinh thật tốt. Trong thời gian làm việc luôn tập trung, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ tốt. Thời gian ra vào công ty là phải luôn chấp hành đúng qui định đề ra. Sau mỗi ngày làm việc cần phải kiểm tra đồ nghề, sắp xếp ngăn nắp trên giá, vệ sinh nhà xưởng sạch sẽ. Khi giao, nhận xe luôn có thái độ niềm nở với khách hàng, giải thích rõ các chi tiết khi được sửa chữa, thay thế với khách hàng. Trước khi giao xe cho khách hàng cần phải vệ sinh sạch sẽ, rửa xe cho khách. Ngoài những kiến thức đã được học ở trường, trong đợt thực tập này em còn biết thêm về công việc sơn xe tại nhà xưởng, đồng thời cũng nắm bắt thêm về các công việc khi làm xe với bảo hiểm. IV. PHỤ LỤC Hướng dẫn đọc cod trên xe Mitsubisi, sơ đồ xe Mitsubisi Jolie đời 2003 Đề cương thực tập khoa Cơ khí động lực, Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh