Báo cáo Thực tập tại trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ

Trên cơ sở đúc kết thực tiễn tổ chức các hoạt động khoa học kỹ thuật những năm đầu sau ngày giải phóng thành phố, Thành Đoàn đã đề xuất ý tưởng, tham mưu nội dung, phương thức thành lập một trung tâm về khoa học sáng tạo cho thanh niên. Ngày 3-8-1989, Ủy ban Nhân dân thành phố ra quyết định số 444/QĐ-UB thành lập Trung tâm Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ trục thuộc Thành Đoàn. Ngày 12-8-1998, Ủy ban Nhân dân thành phố ra quyết định số 4180/QĐ-UB-CN đổi tên thành Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. Khi Trung tâm Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ được thành lập năm 1989, câu hỏi được đặt ra là chọn mô hình nào để tạo sự đột phá cho phong trào tuổi trẻ sáng tạo? Chương trình Euréka ra đời chính là câu trả lời cho câu hỏi đó. Và thực tiễn đã chứng minh trong hơn 21 năm qua, Chương trình Euréka đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ của một mô hình đúng hướng, tạo được uy tín và sức lan tỏa không chỉ trong thanh niên mà còn trong giới khoa học công nghệ.

docx30 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 28/05/2014 | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Thực tập tại trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG KHOA ĐIỆN TỬ - TIN HỌC ….. a & b ….. BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TẠI TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TRẺ GVHD: Tô Long Phước CBHD: Đặng Lê Tiến Hưng ĐT (CBHD): 0938 35 19 35 SVTH: Nguyễn Phạm Nhật Lam LỚP: CĐTH11B TP.HỒ CHÍ MINH, ngày 22 tháng 03 năm 2014 LỜI CẢM ƠN ĐẾN QUÝ CÔNG TY NHẬN XÉT CỦA CÁN BỘ HƯỚNG DẪN TP.HCM, Ngày ……..Tháng…….Năm 2013 Giáo viên hướng dẫn NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN TP.HCM, Ngày ……..Tháng…….Năm 2013 Giáo viên hướng dẫn CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ TRUNG TÂM Giới thiệu về trung tâm: Sự hình thành và phát triển của công ty Trên cơ sở đúc kết thực tiễn tổ chức các hoạt động khoa học kỹ thuật những năm đầu sau ngày giải phóng thành phố, Thành Đoàn đã đề xuất ý tưởng, tham mưu nội dung, phương thức thành lập một trung tâm về khoa học sáng tạo cho thanh niên. Ngày 3-8-1989, Ủy ban Nhân dân thành phố ra quyết định số 444/QĐ-UB thành lập Trung tâm Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ trục thuộc Thành Đoàn. Ngày 12-8-1998, Ủy ban Nhân dân thành phố ra quyết định số 4180/QĐ-UB-CN đổi tên thành Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. Khi Trung tâm Sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ được thành lập năm 1989, câu hỏi được đặt ra là chọn mô hình nào để tạo sự đột phá cho phong trào tuổi trẻ sáng tạo? Chương trình Euréka ra đời chính là câu trả lời cho câu hỏi đó. Và thực tiễn đã chứng minh trong hơn 21 năm qua, Chương trình Euréka đã chứng minh được sức sống mạnh mẽ của một mô hình đúng hướng, tạo được uy tín và sức lan tỏa không chỉ trong thanh niên mà còn trong giới khoa học công nghệ.      Bắt đầu từ năm 1990 – 1991, Chương trình Euréka ra đời, ban đầu thuộc quỹ học bổng “Vì ngày mai phát triển của báo Tuổi Trẻ”, tài trợ cho nghiên cứu khoa học trong sinh viên. Trong khu vực công nhân lao động, các đề tài nghiên cứu khoa học, các sáng kiến có giá trị của trí thức trẻ, công nhân trẻ được phát huy, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm. Nhiều công trình lớn được tuổi trẻ thành phố nhận lãnh trước lãnh đạo hoàn thành vượt mức công việc như tham gia xây dựng đường Trường Sơn công nghiệp hóa, xây dựng cầu Mỹ Thuận của thanh niên Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6, hay việc ngầm hóa các tuyến cáp treo, đường dây điện, điện thoại của Đoàn viên thanh niên Bưu điện thành phố, Điện lực thành phố, hay Nguyễn Đăng Thoại (Công ty OPC) với giải thưởng trí tuệ năm 1997 cho dây chuyền sản xuất vỏ bao thuốc viên…      Năm 1992, phong trào Chất lượng – kiểu dáng – Tiết kiệm (gọi tắt là phong trào CKT) phát triển mạnh trong khu vực thanh niên công nhân lao động. CKT là một trong những phong trào lớn đầu tiên của thanh niên thành phố nhằm đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lao động sản xuất. Doanh nghiệp đầu tiên đưa ra phong trào CKT và trong sản xuất kinh doanh là Công ty thực phẩm Thiên Hương, sau đó nhiều đơn vị như Công ty Dệt Phong Phú, May Sài Gòn 3, Việt Thắng, cao su Miền nam… đã dùng biện pháp liên kết các công đoạn, phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ tỉ lệ phế phẩm. Hưởng ứng phong trào, các hội thi tay nghề tập trung theo các cụm nghành mũi nhọn từ chỗ không thường xuyên đến định kỳ tỏ chức hằng năm: Hội thi Bàn tay vàng ngành xây dựng, ngành may, ngành lái xe. Quy mô và sức lan tỏa của nó lan đến cả các nghành nghề truyền thống mang đặc thù địa phương tập trung nhiều lao động tự do như hội thi se nhang, bó chổi, hớt tóc, sửa xe… Ngoài ra những mô hình trên, trung tâm còn tổ chức các hoạt động sáng tạo cho thanh niên như mô hình hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trẻ, hội thi tin học trẻ, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu nhi, cuộc thi ý tưởng sáng tạo trẻ, các triển lãm ý tưởng, sản phẩm sáng tạo, Vườm ươm khoa học kỹ thuật và công nghệ trẻ. Lĩnh vực hoạt động: Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kiến thức Khoa học Công nghệ trong thanh thiếu nhi thành phố thông qua các hội thi, giải thưởng. Hội thi tin học trẻ TP. HCM và toàn quốc: phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giáo dục - Đào tạo, Hội Tin học, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lần đầu tiên vào năm 1990. Sau đó định kỳ tổ chức hàng năm. Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học – Euréka: phối hợp với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hàng năm (lần thứ nhất vào năm 1990) là giải thưởng dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên thành phố; thông qua các giải thưởng tạo môi trường động viên, khuyến khích sinh viên thành phố tích cực trong học tập, nghiên cứu khoa học, từ đó đề ra những ý tưởng, giải pháp cụ thể, những phát minh mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng phát triển thành phố và đất nước. Quỹ Sinh viên nghiên cứu khoa học  Eureka: được thành lập ngày 22/10/2003.                                         Chương trình Vườn ươm Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật trẻ: Tạo môi trường, nhịp cầu nhằm phát hiện và giới thiệu các ý tưởng sáng tạo với các chuyên gia, nhà khoa học để đỡ đầu và hướng dẫn phát triển thành đề tài nghiên cứu, thành sản phẩm cụ thể và giới thiệu với các doanh nghiệp. Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ: Được thành lập theo quyết định số 1871/ QĐ – UB ngày 07/12/1993 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ mọi nguồn lực của xã hội hỗ trợ các tài năng trẻ được phát triển. Với nguồn quỹ này, giúp thanh thiếu niên nghèo vượt khó học giỏi, hơn 2500 triệu đồng. Sơ đồ tổ chức nhân sự: Thông tin về trung tâm: Các yêu cầu kỹ thuật, kỹ năng mềm của sinh viên khi tham gia thực tập: Sinh viên có kiến thức căn bản về ngôn ngữ lập trình C/C++,C# hay java. Sinh viên đã từng sử dụng qua Joomla để quản trị website của trung tâm. Biết sử dụng một số phần mềm để thiết kế (Photoshop, Proshow, Corel,…) Có khả năng giao tiếp tốt với mọi người, dễ hòa đồng, vui vẻ, chịu áp lực tốt. Có khả năng trình bày để đứng lớp “Internet cho người cao tuổi”. Yêu cầu công việc thực tập đối với sinh viên: Tuân thủ nội quy của công ty về cách ăn mặt, giờ giấc làm việc, thái độ làm việc,… Hàng ngày sinh viên thực tập có mặt tại trung tâm vào lúc 8h, được nghỉ vào ngày chủ nhật hàng tuần. Thực hiện đăng bài cho website và facebook của trung tâm mỗi ngày, nguồn bài đăng có thể từ các trang tin tức công nghệ trong và ngoài nước. Có thể tiếp nhận thiết kế phần mềm quản lý hồ sơ của trung tâm. Sử dụng phần mềm thiết kế (Photoshop, Powerpoint, Corel Draw,… ) để thiết kế Poster, Banner, Bằng cấp,… Thiết kế video cho các sự kiện của công ty. Ứng dụng kiến thức căn bản về mạng máy tính để bấm cáp mạng, đi dường dây mạng, khắc phục sự cố khi mạng gặp vấn đề,… Ứng dụng kiến thức về hệ điều hành và phần cứng máy tính để sửa chữa các máy tính của trung tâm gặp sự cố. Soạn giáo trình cho lớp học Internet cho người cao tuổi. Sử dụng những kiến thức căn bản về internet để dạy trong lớp người cao tuổi. Sử dụng tốt các thiết bị phần cứng như máy in, scan,… CHƯƠNG 2: NỘI DUNG CÔNG VIỆC THỰC TẬP TẠI CÔNG TY Tuần 1 (10/2 – 15/2/2014): Buổi đầu tiên khi lên trung tâm, anh Hưng (CBHD) giới thiệu sơ về trung tâm, cơ sở vật chất, nội quy, bộ máy, cơ cấu hoạt động của trung tâm. Phổ biến các công việc cần thực hiện trong suốt quá trình thực tập. Sau đó, trong buổi này tạm thời quan sát cách làm việc của các nhân viên trong công ty để rút kinh nghiệm làm việc cho các buổi sau. Buổi thứ hai, bắt đầu bắt tay vào công việc, việc đầu tiên là bấm cáp mạng, không yêu cầu bấm cáp nào (cáp chéo hay cáp thẳng) để đi đường dây mạng trong trung tâm, mỗi dây dài khoảng 5m. Buổi thứ ba, sử dụng các cáp mạng đã bấm ở buổi trước để tiến hành thay thế các dây đã cũ trong trung tâm, tại các phòng: Phòng quản lý khoa học: tiến hành sắp xếp lại đường dây mạng cho gọn, đi lại đường điện thoại cho anh Sự. Đi đường dây mạng tại phòng máy gồm 13 máy tính, để tiện dạy về internet cho lớp Inernet cho người cao tuổi. Các buổi còn lại phụ giúp các anh chị trong công ty như: sử dụng Google để tìm kiếm các địa chỉ của các đối tác. Và tiến hành đăng bài cho website của trung tâm (www.khoahoctre.com) Tham gia hoạt động dã ngoại do trung tâm tổ chức tại Hồ đá Quận Thủ Đức. Tuần 2: Đứng lớp dạy “Internet dành cho người cao tuổi”, nội dung dạy là căn bản về máy tính: Hướng dẫn cho các học sinh cách bật tắt máy tính. Chỉ cho các học sinh nút nguồn thường nằm ở vị trí nào trên thùng máy, các nhận biết có phải đó là nút nguồn hay không. Cách điều chính kích thước màn hình cho vừa với tầm nhìn của mắt. Để tiện cho việc hướng dẫn, và phù hợp với tầm nhìn của người lớn tuổi, nên hướng dẫn các học sinh đưa độ phân giải màn hình về thấp hơn để có thể nhìn rõ hơn, tiện trong việc thực hành. Hướng dẫn từng bước để bật chức năng gõ dấu tiếng Việt bằng Unikey. Giới thiệu tổng quát cho các học sinh về Unikey là gì, dùng để làm gì và cách thức sử dụng nó. Nêu cho các học sinh một số phím chức năng trên bàn phím: phím Enter, Space, Tab, Backspace. Hướng dẫn học sinh mở chương trình Microsoft Word để tiến hành soạn thảo văn bản: Nhấp vào biểu tượng W trên màn hình và nhấn enter Hướng dẫn cách thức định dạng văn bản: kiểu chữ, kích thước chữ. Định dạng kiểu chữ Times New Roman, kích thước chữ là 14. Hướng dẫn học sinh các phím gõ dấu tiếng Việt bằng kiểu gõ VNI. Sau đó yêu cầu các học sinh gõ một đoạn văn bản mẫu có trong tài liệu, nhắc các học sinh không cần gõ đúng theo định dạng trong tài liệu vì sẽ hướng dẫn định dạng văn bản Sau khi các học sinh đã gõ xong, tiếp tục hướng dẫn học sinh định dạng văn bản theo mẫu: chữ in đậm, in nghiêng, canh lề trái phải giữa. Dạy tiếp bài 2 “Tìm kiếm và đọc báo trên internet”, nội dung: Giới hiệu về trình duyệt: Trình duyệt là gì, một số chức năng thường được sử dụng, và nói tổng quát về trình duyệt Mozilla. Các cách mở 1 trang web, và yêu cầu các học sinh nhập địa chỉ trang web từ thanh địa chỉ. Tìm kiếm với Google, yêu cầu học sinh gõ lên thanh địa chỉ trang của Google (www.google.com.vn) sau khi vào được trang, yêu cầu các học sinh nhập vào ô tìm kiếm nội dung: “Trung tâm phá triển khoa học và công nghệ trẻ” có dấu và khoảng cách rõ ràng và nhấn tìm kiếm. Giới thiệu về một số trang web thông dụng hiện nay để nghe nhạc, đọc báo. Sau khi giới thiệu một số trang web trên, tiếp tục hướng dẫn các học sinh vào một số trang tin tức và đọc báo. MỘT SỐ ẢNH TRONG TÀI LIỆU: Sử dụng phần mềm Proshow thiết kế video “Va-lung-tung” chào mừng ngày 14/2, độ dài video: 33 phút. Soạn giáo trình Skype để dạy trong lớp người cao tuổi: Nội dung gồm các phần (chi tiết sẽ nói tại tuần 5) Giới thiệu về Skype Đăng ký Đăng nhập Thêm bạn bè vào danh bạ Nhắn tin cho người khác Gọi thoại Gọi video Đăng bài lên website trung tâm (www.khoahoctre.com) Tuần 3: Đứng lớp dạy “Internet dành cho người cao tuổi”, nội dung dạy căn bản về máy tính: Giới thiệu các dịch vụ email phổ biến hiện nay, như: Yahoo, Gmail, Outlook. Những tiện ích khi sử dụng email so với bưu điện truyền thống Hướng dẫn các học sinh cách tạo tài khoản Yahoo!Mail. Yêu cầu các học sinh phải thực hiện theo các bước đã được nêu trong tài liệu, và phải thực hiện thao tác đăng ký trong 3 phút xem như là một thách thức đối vối các học sinh, đồng thời hỗ trợ cho các học sinh khi gặp khó khăn trong quá trình đăng ký, như việc phải thay đổi địa chỉ IP (máy trung tâm cài phần mềm đóng băng nên mỗi lần lên Internet phải chỉnh lại địa chỉ IP cho phù hợp). Đăng xuất khỏi hộp thư (Thoát ra), sau khi đăng ký thành công, yahoo sẽ tự động đăng nhập vào hộp thư của các học sinh, hướng dẫn các học sinh cách đăng xuất ra khỏi hộp thư, chỉ các học sinh đưa con trỏ lên hình đại diện của mình để hiện ra một bảng menu, từ đó bấm nút thoát để tiến hành đăng xuất khỏi tài khoản. Và giải thích tại sao ta cần phải làm bước này (cần thiết phải thực hiện các bước này để đảm bảo những thư của ta sẽ không bị đọc trộm khi ta sử dụng một máy nào khác không phải là máy tính cá nhân của mình). Hướng dẫn các học sinh đăng nhập lại hộp thư của mình sau khi đã hướng dẫn cách thức đăng xuất ra khỏi hộp thư. Sau khi toàn bộ đều đăng nhập được hộp thư, giới thiệu tổng quan về giao diện của hộp thư, một số tính năng ta thường sử dụng phổ biến khi sử dụng hộp thư điện tử, như: đọc xóa thư, xem các thư bị lạc ở thùng thư rác hay spam, giới thiệu qua về danh bạ trong yahoo mail Sau khi các học sinh đã nắm được tổng quát về yahoo mail và một số chức năng chính, hướng dẫn tiếp cho các học sinh các viết một bức thư gửi cho một người nào đó như bạn bè, người thân. Nhắc cho các học sinh phải chú ý phần nhập địa chỉ hộp thư của người nhận phải có thêm “@yahoo.com” hay “@gmail.com”,… tùy vào hộp thư mà người bên kia đã đăng ký. Sau đó, bảo các học sinh trong lớp học cho nhau địa chỉ hộp thư của mình và tiến hành gửi thư qua lại cho nhau. Sau khi các học sinh đã gửi thư qua lại thành công, hướng dẫn các học sinh xem thư của người khác gửi đến thông qua “Hộp thư đến”, các đọc một lá thư đã có trong hộp thư, sau đó hướng dẫn các học sinh trả lời thư đó. Đính kèm hình ảnh trong thư. Sau khi các học sinh đã nắm được việc viết, đọc và trả lời thư, mở rộng thêm phần đính kèm tập tin để cho các học sinh có thể chia sẽ những hình ảnh của mình cho người nhận. MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TÀI LIỆU Tìm kiếm những thông tin về tin học khoa học mới để post bài cho Fanpage (https://www.facebook.com/tinhoctre.hcm) Đăng bài cho website trung tâm những thông tin mới nhất trong nước và ngoài nước về nhịp sống trẻ, nhịp sống số (www.khoahoctre.com) Sửa các linh kiện máy tính (CPU, Pin Cmos), bảo trì máy tính cho trung tâm. Tuần 4: Đứng lớp dạy “Internet dành cho người cao tuổi”, nội dung dạy căn bản việc sử dụng Yahoo! Messenger: Đầu tiên giới thiệu tổng quát cho các học sinh hình dung được yahoo messenger là gì, các chức năng cơ bản mà nó có được so với một chiếc điện thoại di động bình thường. Sau đó hướng dẫn các học sinh tiến hành mở chương trình yahoo messenger lên và tiến hành đăng nhập. Và giải thích cho các học sinh về tài khoản của yahoo messenger và yahoo mail để cho các học sinh biết được những sản phẩm do một hãng nào đó làm ra thì các tài khoản có thể được sử dụng ở bất kỳ sản phẩm nào. Sau khi đã đăng nhập thành công, giới thiệu tổng quát về giao diện của yahoo messenger, vị trí những chức năng cơ bản nằm ở đâu trong giao diện. Tiếp theo hướng dẫn các học sinh cách thêm vào danh bạ của mình một người bạn hay người thân. Và nhắc nhở các học sinh không cần phải nhập phần sau của hộp thư, sau ký tự “@”, khắc phục cho một số học sinh nhập sai địa chỉ. Hướng dẫn tiếp cho các học sinh chấp nhận một lời mời kết bạn khi một ai đó gửi lời mời kết bạn, nói rõ cho các học sinh để tránh thêm người lạ vào danh bạ của mình, các chức năng: “Đồng ý”, “Từ chối”, “Bỏ qua”, lưu ý cho các học sinh trước khi chọn phải xem tên và số điện thoại của đối phương để tránh nhầm lẫn. Cho các học sinh thời gian để thêm vào địa chỉ của nhau trong lớp, sau đó hướng dẫn tiếp cho các học sinh về việc quản lý danh bạ theo nhóm để có thể dễ dàng tìm thấy nhau khi danh bạ đầy. Do đây là phần nằm ngoài tài liệu nên nhắc nhở cho các học sinh nếu ghi thì tạm thời dừng lại một chút. Sau khi hướng dẫn một số máy, đưa ra bài tập nhỏ cho các học sinh thực hành ngay: thêm địa chỉ của người đứng lớp và tạo một nhóm trong danh bạ với tên: “Lớp tin học TST” và đưa những người trong lớp kể cả người đứng lớp vào nhóm đó. Tiếp tục hướng dẫn cho các học sinh về cách thức nhắn tin qua lại cho nhau. Các cách mở giao diện nhắn tin cho một người nào đó có trong danh bạ, sau đó giới thiệu sơ lược về giao diện nhắn tin này. Khi các học sinh đã nắm được một số phần trong giao diện đó, đưa ra một bài tập nhỏ: mở giao diện nhắn tin với bất kỳ học sinh nào trong lớp và hỏi qua lại làm quen về việc học trong lớp này. Tiếp theo khoản 10 phút cho các học sinh hỏi qua lại với nhau, tiếp tục bài học với phần đính kèm tập tin, lưu ý với các học sinh về phần này cũng tường tự với phần đính kèm hình ảnh trong phần email đã học ở các buổi trước và cho các học sinh thực hành bằng cách gửi cho nhau hình ảnh của logo trung tâm. Sau đó hướng dẫn các học sinh về việc sử dụng webcam để gọi thoại có hình ảnh của người đối diện. Lưu ý cho các học sinh việc trả lời khi có ai đó gọi cho mình thông qua messenger. MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG TÀI LIỆU Thiết kế đồ họa thông tin (Inforgraphic) thông qua ứng dụng Phothoshop CS6 Inforgraphic là dạng thức thể hiện các thông tin, dữ liệu hoặc kiến thức bằng hình ảnh trực quan. Những thiết kế này cung cấp những thông tin phức tạp qua thiết kế dưới dạng ngắn gọn, rõ ràng bằng ký hiệu, biểu tượng, bản đồ, các bài viết kỹ thuật. Với thông tin dạng đồ họa, các nhà khoa học, nhà toán học, những người làm công tác thống kê có thể truyền đạt các ý tưởng, khái niệm một cách rõ ràng, hiệu quả và đầy đủ. Thiết kế Inforgraphic thể hiện những hoạt động trọng tâm năm 2014 Tiếp tục đăng bài cho trung tâm trên web www.khoahoctre.com và fanepage Tin học trẻ (www.facebook.com/tinhoctre.hcm). Tuần 5: Đứng lớp dạy internet cho người cao tuổi, nội dung dạy của tuần là căn bản về “Skype”: Đầu tiên giới thiệu sơ lược về chương trình Skype, nêu những điểm giống và khác nhau giữa Skype và Yahoo messenger. Sau khi các học sinh nắm được cơ bản về Skype, tiếp tục hướng dẫn các học sinh cách mở chương trình Skype lên từ Desktop. Sau khi các toàn bộ các học sinh đã mở lên, tiếp tục hướng dẫn đăng ký tài khoản để sử dụng. Lưu ý với các học sinh là phần đăng ký tương tự như ở phần đăng ký của Yahoo, sau đó để các học sinh tự đăng ký tài khoản cho mình và hỗ trợ cho các học sinh trong việc đang ký do ngôn ngữ là tiếng Anh. Tiếp theo phần đăng ký, yêu cầu các học sinh đóng trình duyệt đi và quay trở về chương trình Skype đã mở trước đó, nhập tài khoản và mật khẩu vào để đăng nhập vào chương trình. Đăng nhập thành công, hướng dẫn tiếp cho các học sinh về lần đầu tiên đăng nhập qua các bước: thử các kết nối với thiết bị phần cứng như micro, âm thanh, webcam, …, đăng ảnh đại diện. Hoàn tất các bước đầu sẽ vào phần giao diện chính, giới thiệu sơ qua về giao diện của chương trình Skype và các chức năng chính ở vị trí nào thương được sử dụng. Khi các học sinh đã nắm được, hướng dẫn tiếp cho học sinh phần thêm bạn vào danh bạ bạn bè, hỗ trợ cho các học sinh việc thêm bạn. Sau đó cho các học sinh tự thêm bạn với nhau và hướng dẫn cách xác nhận khi có một yêu cầu kết bạn từ người khác. Tiếp tục hướng dẫn các học sinh phần nhắn tin qua lại cho nhau và cho các học sinh thời gian tự nhắn in Tuần 6:
Luận văn liên quan