Báo cáo thực tế tại ngân hàng MaritimeBank

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, ngân hàng thương mại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Ngân hàng thương mại chính là trái tim của nền kinh tế đảm nhận vai trò giữ cho mạch máu(dòng vốn) của nền kinh tế được lưu thông, là dấu hiệu báo hiệu trạng thái sức khỏe của nền kinh tế. Bất kì một quốc gia nào để có nền kinh tế phát triển cũng cần phải có hệ thống ngân hàng vững mạnh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam cũng ngày càng phát triển mạnh, hoàn thiện về hệ thống, nâng cao khả năng tài chính, nguồn nhân lực, công nghệ và chất lượng dịch vụ nhằm tiến tới một hệ thống ngân hàng vững mạnh. Trong hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritimebank) là một thành viên với mục tiêu chung là tạo dựng một hệ thống ngân hàng vững mạnh và hướng tới mục tiêu riêng là trở thành một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam, Maritimebank đã không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và công nghệ đồng thời tạo dựng một hình ảnh mới đối với khách hàng. Trong suốt chặng đường gần 20 năm xây dựng và phát triển(từ ngày 12/07/1991 đến ngày 31/12/2010), Maritimebank đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng nội lực và bản lĩnh của mình, Maritimebank đã vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục phát triển mạnh. Đến nay, Maritimebank đã trở thành một ngân hàng phát triển mạnh, bền vững và tạo được niềm tin đối với khách hàng. Mạng lưới của ngân hàng không ngừng được mở rộng từ 16 điểm năm 2005 lên đến 130 điểm giao dịch vào giữa năm 2010. Cùng với việc thuê hãng tư vấn hàng đầu của Mỹ McKinsey & Company và quyết định thay đổi toàn diện từ hình ảnh thương hiệu, định hướng kinh doanh, thiết kế không gian giao dịch và phương thức tiếp cận khách hàng, Mairtimebank đang được nhận định là ngân hàng có sắc diện mới, đường hướng hoạt động táo bạo, mô hình giao dịch chuyên nghiệp, hiện đại tại Việt Nam. Sau thời gian thực tế, nghiên cứu, tìm hiểu tại Hội sở chính của Maritimebank, được sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo, giám đốc trung tâm bán hàng trực tiếp và các nhân viên ngân hàng, cùng sự tận tình của giảng viên hướng dẫn, tôi đã hoàn thành "Báo cáo thực tế doanh nghiệp" với 3 phần chính: Phần I: Tổng quan doanh nghiệp Phần II: Tổ chức bộ máy và hoạt động tại Trung tâm bán hàng trực tiếp- Ngân hàng Cá Nhân Phần III: Nhận xét và đánh giá

doc36 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6460 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Báo cáo thực tế tại ngân hàng MaritimeBank, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời mở đầu Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, ngân hàng thương mại đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Ngân hàng thương mại chính là trái tim của nền kinh tế đảm nhận vai trò giữ cho mạch máu(dòng vốn) của nền kinh tế được lưu thông, là dấu hiệu báo hiệu trạng thái sức khỏe của nền kinh tế. Bất kì một quốc gia nào để có nền kinh tế phát triển cũng cần phải có hệ thống ngân hàng vững mạnh. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước, hệ thống ngân hàng thương mại ở Việt Nam cũng ngày càng phát triển mạnh, hoàn thiện về hệ thống, nâng cao khả năng tài chính, nguồn nhân lực, công nghệ và chất lượng dịch vụ nhằm tiến tới một hệ thống ngân hàng vững mạnh. Trong hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritimebank) là một thành viên với mục tiêu chung là tạo dựng một hệ thống ngân hàng vững mạnh và hướng tới mục tiêu riêng là trở thành một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam, Maritimebank đã không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm và công nghệ đồng thời tạo dựng một hình ảnh mới đối với khách hàng. Trong suốt chặng đường gần 20 năm xây dựng và phát triển(từ ngày 12/07/1991 đến ngày 31/12/2010), Maritimebank đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng gặp phải không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng nội lực và bản lĩnh của mình, Maritimebank đã vượt qua giai đoạn khó khăn và tiếp tục phát triển mạnh. Đến nay, Maritimebank đã trở thành một ngân hàng phát triển mạnh, bền vững và tạo được niềm tin đối với khách hàng. Mạng lưới của ngân hàng không ngừng được mở rộng từ 16 điểm năm 2005 lên đến 130 điểm giao dịch vào giữa năm 2010. Cùng với việc thuê hãng tư vấn hàng đầu của Mỹ McKinsey & Company và quyết định thay đổi toàn diện từ hình ảnh thương hiệu, định hướng kinh doanh, thiết kế không gian giao dịch và phương thức tiếp cận khách hàng, Mairtimebank đang được nhận định là ngân hàng có sắc diện mới, đường hướng hoạt động táo bạo, mô hình giao dịch chuyên nghiệp, hiện đại tại Việt Nam. Sau thời gian thực tế, nghiên cứu, tìm hiểu tại Hội sở chính của Maritimebank, được sự giúp đỡ nhiệt tình của ban lãnh đạo, giám đốc trung tâm bán hàng trực tiếp và các nhân viên ngân hàng, cùng sự tận tình của giảng viên hướng dẫn, tôi đã hoàn thành "Báo cáo thực tế doanh nghiệp" với 3 phần chính: Phần I: Tổng quan doanh nghiệp Phần II: Tổ chức bộ máy và hoạt động tại Trung tâm bán hàng trực tiếp- Ngân hàng Cá Nhân Phần III: Nhận xét và đánh giá Qua đây, tôi xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các anh chị tại ngân hàng Maritimebank đã giúp đỡ tôi trong thời gian qua. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới chị Đinh Thị Hằng Hương-Giám đốc trung tâm bán hàng trực tiếp, cô Lê Thị Hồng Phượng-Giảng viên hướng dẫn và các anh chị tại trung tâm bán hàng trực tiếp đã giúp tôi hoàn thành nội dung báo cáo này. Phần I: Tổng quan doanh nghiệp Giới thiệu: Tên gọi : Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng Hải Việt Nam Tên giao dịch quốc tế : Vietnam Maritimebank Commercial Stock Bank Tên viết tắt : MARITIMEBANK hoặc MSB Trụ sở chính : 88 Láng Hạ-Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội Điện thoại : 04.3771 8989 Website : www.msb.com.vn Logo :  Vốn điều lệ : 5.000.000.000.000 đồng Giấy phép hoạt động : Số 0001/NH-GP do Thống đốc Ngân hàng nhà nước cấp ngày 08/06/1991 Giấy CNĐKKD : Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh lần đầu số 055501 do Trọng tài kinh tế TP Hải Phòng cấp ngày 10/03/1992 đã được thay thế bằng giấy chứng nhận ĐKKD số 0103008429 do Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội cấp ngày 01/07/2005, thay đổi lần thứ 10 ngày 24/12/2009 Mã số thuế : 02.001.24891 Ngành nghề kinh doanh : Huy động vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn Tiếp nhận vốn ủy thác đầu tư và phát triển Cho vay ngắn hạn, trung hạn và dài hạn Chiết khấu giấy tờ có giá Hùn vốn, tham gia đầu tư vào các tổ chức kinh tế Cung cấp dịch vụ thanh toán trong và ngoài nước Tài trợ thương mại Kinh doanh ngoại hối Các dịch vụ ngân hàng khác Tổng giám đốc : Ông Trần Anh Tuấn Giải thưởng đạt được: Giải thưởng Qủa Cầu Vàng 2007 Giải thưởng Doang nghiệp dịch vụ được hài lòng nhất năm 2008 Giải thưởng Thanh toán quốc tế do đại diện Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải(HSBC) trao tặng  Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát và đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển sản xuất kinh doanh do Ngân hàng nhà nước trao tặng. Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2007, 2008, 2009 do Thời báo kinh tế Việt Nam và Cục xúc tiến thương mại - Bộ Thương Mại trao tặng Cờ thi đua của Ngân hàng nhà nước Việt Nam vì "có thành tích xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua ngành Ngân hàng năm 2008. Danh hiệu Ngân hàng đạt tỷ lệ điện toán chuẩn trong giao dịch Thanh toán quốc tế do Wachovina trao tặng. Bằng khen của Thủ tướng chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác từ năm 2006 đến 2008, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc.  Giải thưởng Sao vàng đất việt năm 2009, 2010 và được bầu chọn vào TOP 200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam. Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2009 do Liên hiệp các hội Khoa học và kĩ thuật Việt Nam và Tạp chí thương hiệu Việt trao tặng. Giải thưởng"Thương hiệu chứng khoán uy tín" 2009, 2010, Top 20 doanh nghiệp chưa niêm yết hàng đầu Việt Nam. Giải thưởng " Top Trade Services Awards 2009, 2010", Top 10 doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc hàng đầu Việt Nam. Cờ thi đua " Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua" do UBND Thành phố Hà Nội trao tặng. Giải thưởng quản lý tiền mặt và thanh toán quốc tế tốt nhất do Ngân hàng HSBC trao tặng. Tổng giám đốc Maritimebank nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý, điều hành có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh và đạt danh hiệu "Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" 2009. Giải thưởng thương hiệu mạnh Việt Nam 2010 do Thời báo kinh tế và Cục xúc tiến thương mại - Bộ thương mại tổ chức. Đạt danh hiệu và trở thành Hội viên của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Cúp Thăng Long 2010 dành cho doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu do chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng Hội đồng quản trị: Ban điều hành: 1. Lịch sử hình thành và phát triển doanh nghiệp 1.1. Lịch sử hình thành Thành lập: Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Maritimebank) là ngân hàng thương mại được thành lập đầu tiên sau khi pháp lệnh về Ngân hàng nhà nước và Pháp lệnh ngân hàng thương mại, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính được ban hành vào tháng 5 năm 1990 theo Giấy phép số 0001/NH-GP do Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp ngày 08/06/1991, Giấy phép số 45/GP-UB do Uỷ ban nhân dân TP Hải Phòng cấp ngày 24/12/1991. Ngày 12/7/1991, Maritimebank đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động. Mục tiêu: Đến năm 2012, Maritimebank là một trong mười ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam với quy mô về vốn, tài sản và lợi nhuận. Chiến lược: Cơ sở cho việc xây dựng chiến lược hoạt động qua các năm là: Tăng trưởng cao bằng cách tạo nên sự khác biệt trên cơ sở hiểu biết nhu cầu khách hàng và hướng tới khách hàng. Xây dựng hệ thống quản lý rủi ro đồng bộ, hiệu quả và chuyên nghiệp để đảm bảo cho sự tăng trưởng được bền vững. Duy trì trạng thái tài chính ở mức độ an toàn cao, tối ưu hóa việc sử dụng vốn cổ đông (ROE mục tiêu là 30%) để xây dựng Maritimebank trở thành một định chế tài chính vững mạnh có khả năng vượt qua mọi thách thức trong môi trường kinh doanh còn chưa hoàn thiện của ngành Ngân hàng Việt Nam. Có chiến lược chuẩn bị nguồn nhân lực và đào tạo lực lượng nhân viên chuyên nghiệp nhằm đảm bảo quá trình vận hành của hệ thống liên tục, thông suốt và hiệu quả. Xây dựng" Văn hóa Maritimebank" trở thành yếu tố tinh thần gắn kết toàn hệ thống một cách xuyên suốt. Chiến lược tăng trưởng theo chiều rộng: Tăng trưởng thông qua việc phát triển quy môn: Hiện nay Maritimebank đang mở rộng mạng lưới tại các vùng kinh tế phát triển trên toàn quốc bên cạnh đó Maritimebank đang triển khai phát triển các kênh phân phối thông qua việc đầu tư và phát triển công nghệ ngân hàng hiện đại. Tăng trưởng thông qua hợp tác, liên minh: Maritimebank đã và đang tham gia vào các liên minh liên kết để mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động như: tham gia vào hệ thống thanh toán thẻ Smart Link, tìm kiếm đối tác chiến lược để xây dựng và phát triển sản phẩm và dịch vụ ngân hàng theo tiêu chuẩn quốc tế. Chiến lược đa dạng hóa: Đây là một chiến lược tăng trưởng được Maritimebank quan tâm thực hiện. Maritimebank đang triển khai thành lập Công ty chứng khoán, nghiên cứu thành lập Công ty bất động sản, Công ty quản lý và khai thác tài sản. 1.2. Quá trình phát triển - Các cột mốc đáng nhớ Ngày 12/07/1991: Maritimebank chính thức khai trương tại thành phố cảng Hải Phòng Thời kì 1992-1994: Maritimebank phát triển mạnh về thực hiện giao dịch qua hệ thống máy tính nối mạng và là một địa chỉ danh tiếng về chất c\lượng dịch vụ đặc biệt là thanh toán quốc tế. Năm 1995: tại Hội sở chính Maritimebank đã thực hiện việc tách riêng Trung tâm điều hành đảm nhận nhiệm vụ quản lý điều hành hệ thống với Họi sở đảm nhận việc trực tiếp giao dịch, kinh doanh. Đây là ngân hàng thương mại cổ phần đầu tiên áp dụng mô hình tổ chức này. Năm 1996: Maritimebank đã phát triển mạng lưới chi nhánh trên 6 tỉnh, thành phố trọng điểm của đất nước. Năm 1997: với sự bảo lãnh của Chính phủ, Maritimebank đã thu xếp được 28 triệu USD thông qua Ngân hàng Mỹ (B.O.A) để đầu tư vào 3 Dự án trọng điểm quốc gia: Đường Láng- Hòa Lạc, Quốc lộ 14, góp phần quan trọng khẳng định sự đúng đắn của cơ chế Đầu tư- Thu phí- Trả nợ cho các công trình Giao thông của Việt Nam. Thời kì 1998-2000: cùng với sự thăng trầm của nền kinh tế đất nước và cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính khu vực, Maritimebank cũng đã gặp không ít khó khăn, nhưng vẫn duy trì được tốc độ phát triển và hiệu quả kinh doanh. Năm 2001: Maritimebank là một trong sáu ngân hàng thương mại Việt Nam được ngân hàng thế giới (WB) lựa chọn tài trợ để tham gia Dự án hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán. Maritimebank là ngân hàng thương mại cổ phần duy nhất được tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của Dự án này từ năm 2005 đến nay. Thời kì 2002-2004: là giai đoạn duy trì, củng cố hoạt động của Maritimebank. Với sự nỗ lực không ngừng của Hội đồng quản trị, Ban điều hành cũng như toàn thể cán bộ công nhân viên, Maritimebank đã vượt qua được gian nan thử thách để khẳng định vị thế của mình. Tháng 8-2005: Maritimebank đã chuyển Hội sở chính từ Hài Phòng lên thủ đô Hà Nội. Sự kiện này đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển toàn diện của Maritimebank. Đây là một sự chuyển hướng chiến lược, thể hiện quyết tâm lớn của Maritimebank trong việc mở rộng ảnh hưởng và mở rộng thị trường. Năm 2006-2007: Maritimebank đã tiến hành tái cấu trúc bộ máy một cách cơ bản, toàn diện theo hướng tách riêng các hoạt động kinh doan và hoạt động hỗ trợ, hình thành các Khối nghiệp vụ (Khối dịch vụ và khách hàng cá nhân, Khối khách hàng doanh nghiệp, Khối kinh doanh nguồn vốn và Khối quản lý rủi ro) đồng thời tăng cường vai trò, năng lực quản lý tập trung trại trụ sở chính. Cơ cấu tổ chức mới sau khi tái cấu trúc nhằm đảm bảo tính chỉ đạo xuyên suốt toàn hệ thống. Sản phẩm được quản lý theo định hướng khách hàng và được thiết kế phù hợp với từng nhóm khách hàng. Phát triển kinh doanh và quản lý rủi ro được quan tâm đúng mức. Các kênh phân phối tập trung phân phối sản phẩm dịch vụ cho khách hàng mục tiêu. Năm 2008 đến nay: Maritimebank tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu, tổ chức hoạt động tại Trụ sở chính để đảm bảo quản trị rủi ro và hiệu quả theo chuẩn mực hoạt động của toàn hệ thống gồm Trụ sở chính, Sở giao dịch và các chi nhánh, Phòng giao dịch, theo đó các Uỷ ban/Ban/Hội đồng được thành lập: Ban ALCO, Uỷ ban nhân sự, Uỷ ban quản lý rủi ro, Hội đồng xử lý rủi ro, Hội đồng tín dụng. Ngoài ra các Khối nghiệp vụ cũng được hoàn thiện hơn gồm: Khối dịch vụ hỗ trợ, Khối nguồn vốn, Khối công nghệ ngân hàng, Khối quản lý tài chính, Khối khách hàng doanh nghiệp, Khối khách hàng cá nhân, Khối quản lý tín dụng và đầu tư, Khối quản lý rủi ro. Năm 2009: Maritimebank đã tiến hành xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ với sự tư vấn của Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam, đảm bảo hoạt động phân tích và đánh giá tín dụng được thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống theo các nguyên tắc và chuẩn mực phù hợp. Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ đã được hoàn thành vào tháng 3/2010. Maritimebank đã thuê hãng tư vấn hàng đầu của Mỹ là McKinsey & Company xây dựng và đang triển khai chiến lược kinh doanh và thương hiệu cho toàn ngân hàng. Từ năm 2010 đến nay : Maritimebank tiếp tục kí hợp đồng với hãng tư vấn McKinsey & Company (Mỹ) tiếp tục thực hiện chiến lược kinh doanh và xây dựng hình ảnh cho toàn ngân hàng. Cũng trong năm 2010, Maritimebank đã quyết định thay đổi logo, tái định vị thương hiệu, xây dựng một hình ảnh mới, năng động, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. 2. Tầm nhìn và sứ mệnh doanh nghiệp: 2.1.Tầm nhìn: Maritimebank phấn đấu trở thành ngân hàng thương mại cổ phần dẫn đầu thị trường về cung ứng các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp, đa năng, trọn gói theo tiêu chuẩn quốc tế. Với cam kết vì sự phát triển bền vững, Maritimebank phấn đấu trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu cả nước về hiện đại hóa, năng động, chuyên nghiệp và lấy chữ Tín trong mọi hoạt động kinh doanh. 2.2. Sứ mệnh Thiết lập quan hệ toàn diện với các tập đoàn kinh tế thuộc các ngành Hàng Hải, Bưu chính viễn thông, Hàng Không, Đầu tư, Bảo hiểm... Phát triển bền vững, tin cậy với khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ Cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng chất lượng cao cho mọi đối tượng khách hàng. Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả với các định chế tài chính trong nước và quốc tế. 3. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 3.1. Sản phẩm, dịch vụ kinh doanh Khách hàng cá nhân Bộ sản phẩm M1-Account, M-Money Tiền giử thanh toán Tiền giử tiết kiệm Sản phẩm thẻ Dịch vụ chuyển tiền Sản phẩm và dịch vụ khác Khách hàng doanh nghiệp Bộ sản phẩm tài khoản M-Business Dịch vụ tài khoản Thanh toán quốc tế Bảo lãnh ngân hàng Sản phẩm cho vay Sản phẩm, dịch vụ khác Ngân hàng điện tử Dịch vụ Internet Banking Dịch vụ Mobile Banking Sản phẩm khác: Chứng chỉ tiền giử ngắn hạn Bao thanh toán trong nước và quốc tế Thư tín dụng xuất khẩu, nhập khẩu Nhờ thu nhập khẩu... 3.2. Thị trường Hướng tới mục tiêu tạo dựng một ngân hàng hiện đại, mô hình tổ chức hoạt động của Sở giao dịch, các Chi nhánh và các phòng Giao dịch đã được thay đổi căn bản về cơ cấu nhằm hướng tới khách hàng, thúc đẩy và cải thiện dịch vụ khách hàng. Việc tái cơ cấu tổ chức đã tách bạch rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận giúp cho Maritime Bank nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ngân hàng, khả năng hạn chế rủi ro. Maritimebank tập chung chủ yếu vào 2 mảng thị trường: Thị trường I: Là mảng thị trường tập trung vào các đối tượng là tổ chức kinh tế và dân cư Thị trường II: Là khu vực thị trường tiền giử của các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính 3.3. Đối thủ cạnh tranh Hiện nay, hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển mạnh mẽ, mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng tại Việt Nam ngày càng lớn. Đối thủ của Maritimebank cũng ngày càng nhiều và đa dạng hơn gồm: Đối thủ trực tiếp: Các ngân hàng lớn, có tỷ lệ tăng trưởng cao như BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank... Các ngân hàng thương mại cổ phần như: Habubank, MB, PG Bank... Đối thủ mới: Các ngân hàng nước ngoài đang mở rộng hoạt động trong nước. Đây có thể là các đối thủ lớn với bề dày kinh nghiệm hơn trong quá trình kinh doanh tiền tệ Các đối thủ mới không phải là ngân hàng: Sự đe dọa lớn đối với ngân hàng không nhất thiết phải từ đối thủ trực tiếp mà còn có thể là những tổ chức tài chính phi ngân hàng khác. 3.4. Xu hướng thị trường: Với mục tiêu hướng tới một ngân hàng hiện đại, Maritimebank tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi mô hình hoạt động, đồng thời đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tập chung vào danh mục khách hàng mục tiêu bao gồm khách hàng cá nhân và doanh nghiêp. Đối với nghiệp vụ huy động vốn : Maritimebank chủ yếu tập chung vào hai thị trường chính là: thị trường tập chung vào đối tượng khách hàng là tổ chức kinh tế và dân cư, thị trường là khu vực thị trường tiền giử của các tổ chức tín dụng và các định chế tài chính. Đối với hoạt động tín dụng: Maritimebank tiếp tục giữ vững và phát triển mối quan hệ đối với đối tượng khách hàng cũ là các doanh nghiệp thuộc các ngành kinh tế lớn như: Hàng Hải, Hàng không, Bưu chính viễn thông, Thủy sản và chế biến hàng xuất khẩu đồng thời mở rộng thêm đối tượng khách hàng mới. Maritimebank cũng không ngừng nỗ lực, đa dạng hóa sản phẩm tín dụng của mình. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như theo lộ trình tăng trưởng mở rộng và bằng khả năng tăng mạnh vốn điều lệ tạo cơ sở vốn đối ứng mở chi nhánh theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Maritime Bank đã khẩn trương triển khai công tác phát triển các điểm giao dịch của mình,đưa tổng số điểm giao dịch của toàn hệ thống lên 200 điểm giao dịch. Việc phát triển mở rộng các điểm giao dịch nhằm phục vụ mạng lưới khách hàng chủ đạo của Maritime Bank như: Các doanh nghiệp thuộc các cổ đông lớn và truyền thống của Maritime Bank hoạt động trong các ngành như: Hàng hải, Bưu chính viễn thông, Hàng không, Xăng dầu, Khai thác, chế biến thuỷ hải sản, Xuất khẩu lương thực, thực phẩm, Xi măng ... Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc mọi ngành kinh tế, có chú trọng tới các doanh nghiệp xây dựng công nghiệp và dân dụng. Các hộ kinh doanh cá thể, nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ tín dụng, huy động vốn, thanh toán, dịch vụ ngân hàng điện tử và các dịch vụ truyền thống khác. Dịch vụ tài trợ thương mại được quan tâm một cách đặc biệt. 4. Bộ máy tổ chức doanh nghiệp  Đại hội đồng Cổ đông Đại hội đồng cổ đông là cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Maritime Bank, quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ và quyền hạn được Luật pháp và Điều lệ Maritime Bank quy định. Hội đồng Quản trị Do ĐHĐCĐ bầu ra, là cơ quan quản trị Ngân hàng, có toàn quyền nhân danh Ngân hàng để quyết định mọi vấn đề liên quan đến mục đích, quyền lợi của Ngân hàng, trừ những vấn đề thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ. HĐQT giữ vai trò định hướng chiến lược, kế hoạch hoạt động hằng năm; chỉ đạo và giám sát hoạt động của Ngân hàng thông qua Ban điều hành và các Hội đồng. Ban Kiểm soát Do ĐHĐCĐ bầu ra, có nhiệm vụ kiểm tra hoạt động tài chính của Ngân hàng; giám sát việc chấp hành chế độ hạch toán, kế toán; hoạt động của hệ thống kiểm tra và kiểm toán nội bộ của Ngân hàng; thẩm định báo cáo tài chính hàng năm; báo cáo cho ĐHĐCĐ tính chính xác, trung thực, hợp pháp về báo cáo tài chính của Ngân hàng. Các Hội đồng, Ủy ban Do HĐQT thành lập, làm tham mưu cho HĐQT trong việc quản trị ngân hàng, thực hiện chiến lược, kế hoạch kinh doanh; đảm bảo sự phát triển hiệu quả, an toàn và đúng mục tiêu đã đề ra. Hiện nay, Ngân hàng có hai Hội đồng và một Ủy ban, bao gồm: Hội đồng tín dụng: Quyết định về chính sách tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng trên toàn hệ thống Ngân hàng, xét cấp tín dụng của Ngân hàng, phê duyệt hạn mức tiền gửi của Ngân hàng tại các tổ chức tín dụng khác. Ủy ban ALCO: Có chức năng quản lý cấu trúc bảng tổng kết tài sản của Ngân hàng, xây dựng và giám sát các chỉ tiêu tài chính, tín dụng phù hợp với chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Hội đồng Xử lý Rủi ro: Phê duyệt việc áp dụng biện pháp xử lý nợ, xử lý rủi ro, và miễn giảm lãi theo quy định. Tổng giám đốc Là người chịu trách nhiệm trước HĐQT, trước pháp luật về hoạt động hàng ngày của ngân hàng, giúp việc cho Tổng giám đốc là các Phó Tổng giám đốc, các Giám đốc khối, Giám đốc tài chính, Trưởng phòng Kế toán và bộ máy chuyên môn nghiệp vụ. 5. Tình hình tài chính và kết quả kinh doanh 5.1. K
Luận văn liên quan