Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng đồ lót

Xã hội, đời sống phát triển đi kèm với nó là sự quan tâm, đầu tư hơn cho cái đẹp. Vẻ đẹp ngày xưa gắn với cái kín đáo, nết na, cái đẹp phải là cái hiển hiện đựợc bộc lộ ra, vậy nên người phụ nữ hầu như chỉ chú tâm vào chăm sóc bản thân với quần áo giầy dép bên ngoài mà quên đi những nét đẹp thầm kín bên trong, vẻ đẹp đuợc tôn lên bởi thứ vũ khí bí mật : Đồ lót. Đồ lót ngày nay không chỉ quan trọng ở đẹp, giá trị mà còn là nghệ thuật trong cách ăn mặc của bạn gái. Nó tôn lên những đường cong quyến rũ đặc quyền của phái đẹp, làm cho người phụ nữ trở nên đẹp hơn, tự tin hơn trong mắt mọi người và trong mắt mình. Nhận thức sớm được sức mạnh của nó, thời trang đồ lót đã là thứ không thể thiếu trong danh sách hàng thời trang của chị em. Để đáp lại nhu cầu làm đẹp ấy, các công ty thời trang đồ lót đang chạy đua phục vụ một cách tốt nhất mọi nhu cầu về lọai sản phẩm này làm cho thị trường thời trang đồ lót phát triển sôi động với các tên tuổi nổi bật như Triumph, Victoria’s secret, Cavil Klein, Vera Tại thị trường Việt Nam, hàng Trung Quốc hầu như đang bao phủ các phân khúc giá rẻ vầ trung bình, phân khúc cao được ngự trị bằng các ông lớn nước ngoài.Các doanh nghiệp Việt Nam chưa có một sự đầu tư đích đáng vào sản phẩm này dẫn đến việc nó chưa thể chen chân vào được tâm trí khách hàng. Nguy cơ mất thị trường tiềm năng này vào tay các doanh nghiệp nước ngoài là rất cao. Vấn đề đặt ra ở đây là doanh nghiệp phải tạo lập và nâng cao vị thế của mình trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Để làm được như thế, điều cần thiết là phải hiểu rõ họ, tìm kiếm những mong muốn, phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, từ đó lập ra một profile khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Bài nghiên cứu này là để phục vụ cho mục đích ấy.

doc25 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4247 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng đồ lót, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Xã hội, đời sống phát triển đi kèm với nó là sự quan tâm, đầu tư hơn cho cái đẹp. Vẻ đẹp ngày xưa gắn với cái kín đáo, nết na, cái đẹp phải là cái hiển hiện đựợc bộc lộ ra, vậy nên người phụ nữ hầu như chỉ chú tâm vào chăm sóc bản thân với quần áo giầy dép bên ngoài mà quên đi những nét đẹp thầm kín bên trong, vẻ đẹp đuợc tôn lên bởi thứ vũ khí bí mật : Đồ lót. Đồ lót ngày nay không chỉ quan trọng ở đẹp, giá trị mà còn là nghệ thuật trong cách ăn mặc của bạn gái. Nó tôn lên những đường cong quyến rũ đặc quyền của phái đẹp, làm cho người phụ nữ trở nên đẹp hơn, tự tin hơn trong mắt mọi người và trong mắt mình. Nhận thức sớm được sức mạnh của nó, thời trang đồ lót đã là thứ không thể thiếu trong danh sách hàng thời trang của chị em. Để đáp lại nhu cầu làm đẹp ấy, các công ty thời trang đồ lót đang chạy đua phục vụ một cách tốt nhất mọi nhu cầu về lọai sản phẩm này làm cho thị trường thời trang đồ lót phát triển sôi động với các tên tuổi nổi bật như Triumph, Victoria’s secret, Cavil Klein, Vera… Tại thị trường Việt Nam, hàng Trung Quốc hầu như đang bao phủ các phân khúc giá rẻ vầ trung bình, phân khúc cao được ngự trị bằng các ông lớn nước ngoài.Các doanh nghiệp Việt Nam chưa có một sự đầu tư đích đáng vào sản phẩm này dẫn đến việc nó chưa thể chen chân vào được tâm trí khách hàng. Nguy cơ mất thị trường tiềm năng này vào tay các doanh nghiệp nước ngoài là rất cao. Vấn đề đặt ra ở đây là doanh nghiệp phải tạo lập và nâng cao vị thế của mình trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Để làm được như thế, điều cần thiết là phải hiểu rõ họ, tìm kiếm những mong muốn, phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng, từ đó lập ra một profile khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Bài nghiên cứu này là để phục vụ cho mục đích ấy. I. Phần mở đầu Nội dung nghiên cứu Khách hàng mục tiêu: Giới nữ, có quan tâm đến thời trang đồ lót, độ tuổi từ 13 đến 45. Nội dung nghiên cứu: Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng đồ lót của khách hàng mục tiêu. 2. Phương pháp thu thập thông tin 2.1 Dữ liệu thứ câp : - Thu thập qua internet : Các trang web, blog thời trang, … - Qua các tạp chí thời trang. 2.2 Dữ liệu sơ cấp : - Sử dụng phương pháp phỏng vấn qua email. - Phương pháp lập mẫu : Tổng thể mục tiêu là phụ nữ từ độ tuổi 18 -25 Khung lấy mẫu : các thành viên trong friend list yahoo. Facebook, yahoo plus Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản. Kích thước mẫu : 50 phần tử. - Thiết kế bảng hỏi : Sử dụng công cụ Google Docs để thiêt kế bảng hỏi và gửi đến các đia chỉ emai có trước. Phương pháp phân tích dữ liệu : - Sử dụng chức năng tự tổng hợp của công cụ Google Docs để tổng hợp các thông tin cần thiết. - Phương pháp phân tích thống kê miêu tả. Lịch sử phát triển và thuộc tính của sản phẩm : 1. Lịch sử phát triển Phần ngực của người phụ nữ chủ yếu được cấu tạo từ tế bào mỡ, hệ cơ ngực và chùm tuyến sữa rất dễ bị tổn thương. Theo quá trình phát triển, khi bầu ngực to và nặng hơn thì hệ dây chằng yếu bên trong rất khó nâng đỡ nên khi vận động thường gây đau đớn. Đồ lót mà cụ thể là áo ngực đã ra đời ban đầu với chức năng nâng đỡ ngực, giúp cho người phụ nữ thoải mái trong vận động và đảm bảo không gây tổn thương đến bầu ngực. Với chức năng căn bản như vậy, áo ngực đã được sử dụng từ rất sớm, sớm hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều. Và luôn có sự thay đổi trong thiết kế để áo ngực thực hiện tốt nhất chức năng của nó. Thời cổ đại và trung đại : Vào những năm 2500 trước Công nguyên, những phụ nữ đảo Crete (địa danh nổi tiếng hay được nhắc đến trong thần thoại La Mã) đã mặc những chiếc áo nhỏ trông gần với áo nịt ngực bây giờ. Còn với phụ nữ Hy Lạp và La Mã cổ đại (khoảng những năm 450 trước Công nguyên tới 285 sau Công nguyên) họ lại dùng những loại đồ lót có tên apodesmos hay mastodeton để chơi thể thao (như tại vùng Sparta), mục đích chủ yếu là thu nhỏ vòng ngực, giữ cho phần ngực không dao động mạnh khi vận động.gây đau đớn. Thế kỉ XVI – cuối thế kỉ XVIII : Đây là giai đoạn đánh dấu sự phát triển của đồ lót nói chung và áo nịt ngực nói riếng với chức năng hoàn toàn mới : chức năng thẩm mĩ. Quan điểm thẩm mĩ thời kì thập niên 50 thế kỉ XVI là phụ nữ đẹp phải có vòng eo cực kì nhỏ để tôn lên bầu ngực gợi cảm và phần mông nở. Áo Corset ( cooc- xê) ra đời với thiết kế là 1 khung luồn thép vừa khít cơ thể từ ngực đến eo, bên ngoài phủ coton, đăng ten...Corset mang lại cho người mặc một thân hình chữ S điệu đàng. Loại áo lót này đặc biệt thịnh hành trong tâng lớp quy tộc Chấu Âu thời đó. Lí do là giá của một chiếc Corset không hề thấp và nó đặc biệt phù hợp với những chiếc đầm của các tiểu thư và quý bà. Chức năng nâng đỡ của áo ngực đã trở thành thứ yếu, vậy nên mặc dù rất khó mặc, bất tiện và thường gây tổn thương phần khung xương do bị gò quá chật nhưng Corset đã thịnh hành cho tới tận cuối thế kỉ XVIII. Thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX : Cùng với sự bất cập của chiêc Corset, áo nịt ngực đã không ngừng được thay đổi trong suốt thế kỉ XIX và đầu XX nhằm khôi phục lại chức năng nguyên thủy của chiếc áo ngực đồng thời thỏa mãn nhu cầu về thẩm mĩ cao hơn. Năm 1913: Nhà thiết kế Mary Phelps Jacob đã cùng cộng sự của mình cải tiến chiếc áo này thành một chiếc áo lót đơn giản làm từ hai chiếc khăn mùi xoa lụa, có dây và vài dải ruy băng trang trí. Gần giống với kiểu dáng áo ngực ngày nay. Đây được coi là một phát minh vĩ đại của thế kỉ XX, Mary đã thay thế mãi mãi áo ngực của phụ nữ. Corset chính thức bị biến mất. Cụm từ “barsiere” có mặt trên hầu hết các tạp chí thời trang danh tiếng lúc bấy giờ như Vogue, như là một phát hiện mới của thời trang. Năm 1946: Chiếc bikini (đồ lót hai mảnh: phần trên che ngực và phân dưới che vùng kín) lần đầu tiên được giới thiệu tại tuần lễ thời trang Paris trước sự chứng kiến của các nhà thiết kế nổi tiếng trog làng thời trang và báo chí. Bikini đã gây tiếng vang lớn và tạo nên làn sóng mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong việc thiết kế đồ lót gợi cảm. Đò lót tiến lên trở thành môt dòng thời trang thực thụ và ngày càng nhiều phụ nữ tìm kiếm những bộ đồ lót hợp thời. Những thiết kế về áo ngực vẫn tiếp tục được tung ra Năm 1973: Loại áo nịt ngực dành cho thể thao lần đầu tiên được ra mắt. Năm 2000: Kỷ nguyên của Bioform bras, chính là những kiểu dáng áo nịt ngực nâng ngực phổ biến phụ nữ đang sử dụng ngày nay. Đến nay thì đồ lót đã phát triển nhiều dòng đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu, mọi lứa tuổi Một đôi nét về chiếc yếm đào của phụ nữ Việt Nam xưa : Yếm là một thứ trang phục nội y không thể thiếu của người phụ nữ Việt xưa. Nó là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, được dùng để che ngực. Yếm thường được mặc chung với áo tứ thân. Hình dạng của chiếc yếm có thể là đã được thay đổi theo thời gian nhưng nó lần đầu tiên được ghi nhận vào thế kỷ 12 dưới triều Lý.Vào thế kỷ 18-19, chiếc yếm có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên khoét làm cổ, hai đầu đính mẩu dây để cột ra sau gáy. Nếu cổ khoét tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xe, đáy chữ V mà sẻ sâu xuống gọi là yếm cổ nhạn. Hai góc hai bên có dây để buộc ra sau lưng. Yếm thường được dùng kết hợp với áo cánh hoặc áo dài, mặc với nón quai thao, khăn nhiễu và khăn mỏ quạ. 2. Cấu trúc chiếc đồ lót phụ nữ ngày nay Chiếc áo lót phụ nữ luôn luôn gồm 2 cúp ngực để nâng đỡ phần ngực, một móc cài ở giữa, dải băng quấn quanh vòng chân ngực để định vị, và dây choàng qua 2 vai. Áo Bra thường được làm từ vải sợi như cotton, polyester,sau này là Spandex and lace. Cúp ngực được tăng cường thêm phần gọng bên dưới bằng kim loại hoặc plastic. Luôn có một móc khóa hỗ trợ thường gắn ở phía sau lưng. Đôi khi là ở phía trước giữa 2 cúp ngực. Hầu hết các áo có phần độn bên trong, nhằm tăng thêm sự thoải mái dễ chịu, bảo vệ nhũ hoa, và làm ngực trông có vẻ đầy đặn hơn để thêm phần gợi cảm. Nguyên lí cơ học Ngực phụ nữ có thể nặng từ 15-23 pounds, vì vậy một trong những chức năng của áo bra là hỗ trợ, nâng đỡ bộ ngực, làm chúng ở vị trí cao hơn bình thường. Dây vai của áo cũng chịu lực hỗ trợ cho phần ngực. Tính chất cơ bản của một chiếc áo lót là: Hỗ trợ cho lưng và vai trong việc nâng đỡ bộ ngực chống lại lực kéo xuống của tự nhiên. Việc tính toán sao cho hệ thống dây hỗ trợ không quá yếu cũng như không gây bó chặt lấy cơ thể người mặc là điều mà các nhà thiết kế cần quan tâm. Đồng thời chiếc áo bra cũng phải đạt yêu cầu chuyển đổi sức nặng của ngực sang các bộ phận hỗ trợ xung quanh như lưng, vai, cổ và đầu. Ergonomic: Tiêu chuẩn cho sự vừa vặn. Dải băng quấn quanh chân ngực và cúp ngực phải là bộ phận chính chịu trách nhiệm nâng ngực hơn là dây vai. • Khi nhìn từ phía sau, đai ngực nên ở vị trí bắt ngang qua lưng chứ không trượt lên phía trên lưng  người mặc. • Phần ngực nên được che chở trọn vẹn bên trong cúp ngực và tạo cảm giác thoải mái dễ chịu, không dồn nén hay bóp méo cơ ngực Size và phương pháp tính toán: Chất lượng một chiếc áo bra được đánh giá bằng độ chính xác của size áo và sự vừa vặn. Có rất nhiều size áo được sử dụng nhằm phù hợp với nhiều kích cỡ ngực phụ Size áo bra được quyết định bởi hai yếu tố: - Cup size:độ lớn của cúp ngực để che chở cho phần ngực. - Band size:độ dài của dây áo quanh vòng chân ngực. Điều cần thiết nhất là chiếc áo bra phải vừa vặn chính xác với cơ thể. Vì vậy,mỗi chiếc áo luôn có thể điều chỉnh kích thước đặc biệt là dây . Hệ thống số đo cơ bản Size châu Á : A70 – B70…A85 – B85. Ngày nay, áo lót phát triển thành rất nhiều dòng khác nhau, phù hợp với mọi nhu cầu: Áo nửa ngực,  áo ngực trơn, áo có gọng , áo có đệm mút nâng ngực, áo ngực silicon.... Quần lót cũng có nhiều kiểu dáng như : dáng thong, dáng bikini, dáng boykini, dáng hipster...Chất liệu đa dạng satin, lanh , lụa,... 3. Thị trường đồ nội y Việt Nam Trên thị trường đồ lót Việt Nam hiện nay có thể chia ra thành ba nhóm cơ bản : Những sản phẩm có thương hiệu, tiếng tăm trên thế giới; nhóm hàng Việt Nam và nhóm hàng Trung Quốc. Nhóm thứ nhất là những sản phẩm có thương hiệu uy tín như Honey, Triumph, Aubade, Barbara Paris, Pierre Cardin, April, Sloggi, Venus, Calvin Klein, Morga, Bsc Lingerie… Đặc điểm chung của những sản phẩm này là sự trau chuốt, những thiêt kế tỷ mỉ đến từng chi tiết để thỏa mãn tối đa những nhu cầu của khách hàng. Các nhãn hiệu chọn cho mình những nhóm khách hàng, nhóm nhu cầu khác nhau để phục vụ tốt nhất, như Vera tạo những điểm nhấn trên sản phẩm được phụ nữ ưa chuộng là các họa tiết hình trái tim, lá nho, hoa lan... các họa tiết thêu tay trên sản phẩm sắc sảo, không rườm rà. Có nhiều chất liệu được thiết kế trên một sản phẩm như cotton, kate cotton, voal... vừa bảo đảm độ thoáng mát, co giãn tốt vừa phù hợp với mọi dáng người, lứa tuổi. Đồ lót Minoshe nhập từ Singapore nhiều tông màu trẻ trung với đa số mẫu áo lót may sẵn khe hở bên trong để khi cần có thể thêm miếng lót nâng ngực. Pierre Cardin lại mang dáng dấp thể thao, bắt mắt ở những mẫu áo có thể thay đổi kiểu dây tùy thích. Aubade của Pháp được chăm chút đến từng chi tiết, bởi tất cả đều làm bằng tay, mang phong cách "bốc lửa" với những gam màu nóng bỏng, mỏng manh. Triump có nhiều kích cỡ, có size đặc biệt dành cho những người có vòng một quá khổ. Sloggi là loại áo ngực trơn không trang trí hoạ tiết bèo ren, cùng những chiếc quần ôm khít khoe nét tròn trịa đầy đặn, quyến rũ, chất liệu chính là cotton thấm hút mồ hôi giúp bạn tự tin năng động trong mọi trường hợp…nói chung là các mẫu áo ngực đều được "chế biến" cho thích hợp với mọi trang phục ngoài. Trong nhóm này cũng có 2 loại nhỏ, một là hàng hàng hiệu chính thức nhập từ Mỹ, Úc hai là hàng hiệu Mỹ, Anh sản xuất tại các nước châu Á, hai loại này có mức giá chênh nhau khá lớn. Đồ lót Việt Nam chỉ được người tiêu dùng biết đến qua các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của các công ty dệt may như May Thăng Long, dệt kim Hà Nội, Đồng Xuân, Vinatex …, các doanh nghiệp tư nhân chưa tạo lập được thương hiệu và các sản phẩm gia công, nhái các sản phẩm nổi tiếng. Thị trương đồ lót vẫn dừơng như bị các doanh nghiệp Việt Nam bỏ ngỏ, chưa được đầu tư đúng mức, thiếu sức cạnh tranh với các dòng sản phẩm khác. Với mẫu mã, kiểu dáng nghèo nàn,đơn điêụ và một mức giá không phải là rẻ, đồ lót made in Việt Nam vẫn chưa nhận được sự chấp nhận của thị trường. Cuối cùng, nhóm chiếm đông đảo nhất là các sản phẩm đén từ Trung Quốc. Đồ lót Trung Quốc hầu như bao phủ thị trường ở phân khúc trung và thấp. Ưu điểm nổi bật của nó là rất đa dạng về kiểu dáng, màu sắc, chất liệu kèm theo sự linh hoạt trong giá cả. Hàng Trung Quốc có rất nhiều phân cấp từ ngang ngửa với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đến những mặt hàng rất rẻ cho phân khúc thấp hơn. Chính vì thế những sản phẩm đến từ Trung Quốc hầu như bao phủ toàn bộ thị trường đồ lót Việt Nam với thị phần áp đảo. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng đồ lót Văn hóa 1.1. Các ảnh hưởng của văn hóa Giá trị Văn hoá với tư cách nền tảng tinh thần của xã hội, có ảnh hưởng sâu rộng tới từng thành viên trong đó.Với những đặc trưng của nền văn hoá Á Đông, văn hoá Việt Nam có những tác động nhất định tới hành vi tiêu dùng đồ nội y của phụ nữ Việt Nam. Nổi bật hơn cả chính là các giá trị văn hoá truyền thống vốn đã tồn tại từ rất lâu đời của người phụ nữ Việt Nam: công, dung, ngôn, hạnh. Theo quan niệm của Khổng Tử (đã ra đời cách đây hơn 2000 năm), đây chính là tứ đức của người phụ nữ, những giá trị cốt lõi mà một người phụ nữ cần phải có. Trải qua suốt chiều dài lịch sử với biết bao thăng trầm biến động các giá trị đó vẫn không hề thay đổi, mà trái lại nó lại càng khẳng định vị trí vững chắc là một trong các giá trị văn hoá quan trọng nhất của xã hội về cách nhìn nhận đánh giá người phụ nữ. Theo quan niệm xưa, một người phụ nữ được nhìn nhận trên 4 khía cạnh: công, dung, ngôn, hạnh. Đầu tiên, công là nữ công gia chánh. Đây là chức năng số một của người phụ nữ trong gia đình. Đây cũng là thế mạnh của phụ nữ so với đàn ông. Người xưa cho rằng, phụ nữ không thể đua với đàn ông về sức vóc, về tài trí, về việc tranh đoạt trong thiên hạ và đàn ông cũng không thể tranh đua với phụ nữ về nữ công gia chánh. Một người đàn ông có một người vợ giỏi nữ công gia chánh là một niềm hạnh phúc lớn. Họ và con cái sẽ được ăn ngon, mặc ấm, gia đình sẽ ngăn nắp, nề nếp. Đặc biệt là việc giáo dục con cái. Nếu người mẹ không giỏi nữ công gia chánh thì con cái, nhất là con gái sẽ rất thiệt thòi, không biết làm những công việc gia đình. Thứ hai, dung là dung nhan. Từ xưa tới nay, phụ nữ luôn luôn được coi là phái đẹp, phái yếu. Napoleon gọi phụ nữ là những bông hoa có linh hồn. Vì thế, chữ dung đối với phụ nữ rất quan trọng. Suốt cuộc đời, phụ nữ phải luôn chăm lo đến dung nhan của mình, không ăn mặc cẩu thả, không đầu bù tóc rối. Không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp mình. Tuy nhiên, không phải cứ chân dài, lưng ong, da trứng gà bóc mới là phụ nữ đẹp. Cái đẹp từ tâm hồn còn hơn nhiều lần cái đẹp hình thức bên ngoài. Chính vẻ đẹp đến từ tâm hồn người phụ nữ mới là chữ “dung”đáng quý nhất. Thứ ba, ngôn là lời nói. Không phải ngẫu nhiên mà người xưa lại xếp chữ “ngôn”đứng trước chữ “hạnh”. Lời nói không bao giờ chỉ đơn thuần là lời nói. Nó chính là biểu hiện của tâm hồn con người. Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ được thể hiện phần nào qua lời ăn tiếng nói của chính họ, đồng thời “ngôn”cũng thể hiện sự có giáo dục, môi trường đã nuôi lớn người phụ nữ đó. Cuối cùng, hạnh là hạnh kiểm, đức hạnh. Đức hạnh là một điều rất căn bản của người phụ nữ, người xưa đánh giá cao đức tính này của người phụ nữ. Người phụ nữ chỉ xinh đẹp thôi thì chưa đủ, đức hạnh chính là chìa khoá quan trọng để người đó duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng, với xã hội. Chuẩn mực Ngày nay, cùng với sự phát triển và thay đổi của xã hội, nhiều quan niệm về người phụ nữ cũng đã không còn như xưa. Tuy nhiên, có những giá trị vẫn không hề bị biến đổi mà trái lại nó còn được củng cố hơn trước. Dựa trên nền tảng giá trị văn hoá đó, các chuẩn mực văn hoá cơ bản được ghi nhận, chỉ dẫn cho hành vi ứng xử của người phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng là: tế nhị, nhẹ nhàng và kín đáo. Nhìn chung, các chuẩn mực văn hoá này tham gia điều chỉnh hành vi ứng xử của mọi người phụ nữ trong xã hội, đây không phải là một ràng buộc pháp lý đối với người phụ nữ, tuy nhiên nó được sự ghi nhận của toàn bộ xã hội, vì vậy, có thể nói đây chính là kim chỉ nam và cũng là thước đo quan trọng trong phương diện đánh giá một người phụ nữ. Điều đó đã làm nên nét đặc trưng riêng có của người phụ nữ phương Đông, điều đó thể hiện rất rõ nét ngay cả trong phong cách ăn mặc của họ. Người phụ nữ xưa luôn xuất hiện trong những phục trang hết sức kín đáo mà cũng rất tinh tế trong việc thể hiện những nét đẹp vô cùng nữ tính của mình. Có thể kể tới chiếc áo dài dân tộc hay chiếc áo tứ thân của phụ nữ Việt Nam xưa. Chính những thiết kế rất đặc biệt đó phần nào đã góp phần làm nổi bật nét đẹp phương Đông và các đặc trưng văn hoá Việt. Ngoài ra, nếu nhìn nhận dưới khía cạnh thời trang đồ nội y, thì sự xuất hiện của chiếc yếm đào (khoảng thế kỉ 12) đã nói lên một cách khá rõ ràng về những ảnh hưởng của văn hoá tới trang phục phụ nữ xưa. Nó đã thể hiện đầy đủ quan niệm của người xưa về vẻ đẹp cũng như phục trang phụ nữ. Xã hội ngày càng đổi thay, tuy nhiên không phải vì thế mà những chuẩn mực này thay đổi, có chăng là nó biến đổi dần để phù hợp hơn với người phụ nữ làm việc trong một môi trường mới, năng động hơn, giao lưu, cởi mở và hoà đồng hơn. Bên cạnh người phụ nữ của gia đình là người phụ nữ của xã hội, người phụ nữ có quyền cống hiến sức mình cho sự phát triển chung của cộng đồng. Vì vậy, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn lịch sử mà xã hội có những cái nhìn khách quan về các giá trị và chuẩn mực của người phụ nữ. Tiếp biến văn hóa Hiện nay, cùng với sự hội nhập kinh tế mạnh mẽ của nền kinh tế với nền kinh tế thế giới, văn hoá Việt Nam cũng chịu tác động từ sự du nhập của những nền văn hoá khác, đặc biệt là các nền văn hoá phương Tây. Với những ảnh hưởng từ các giá trị văn hoá phương Tây, văn hoá Việt Nam có rất nhiều biến đổi. Rất nhiều xu hướng liên quan tới sự quy định của các giá trị chuẩn mực văn hoá đang dần dần xâm nhập vào nước ta, và ngày một lớn lên mạnh mẽ. Ở đây chúng tôi không đánh giá đó là những biến đổi, các xu hướng đúng hay sai mà chúng tôi nhìn nhận nó như những cơ hội kinh doanh đầy hấp dẫn. Trên phương diện thời trang đồ nội y, vào thời điểm này một trong những xu hướng thời trang đang “nóng”trên thế giới đó chính là : lingerie as outerwear (xu hướng “khoe”nội y), đây đang là cảm hứng trung tâm và là điểm nhấn của những bộ sưu tập thời trang xuân-hè 2010 của các hãng thời trang lớn: D&G, Dior…Khởi đầu là những ngôi sao nổi tiếng, hiện tại xu hướng này đang đi từ những sàn diễn thời trang tới các tạp chí danh tiếng hàng đầu (Vogue..) và bước ra đời thực là trang phục thường ngày với style dễ chấp nhận hơn. Đến với Việt Nam, xu hướng này cũng đang dần phát triển mạnh trong cộng đồng những người cập nhật xu hướng thời trang mới. Cũng bắt đầu từ các ngôi sao, “lingerie as outerwear” xâm nhập vào đời thực ngày càng sâu rộng hơn với nhiều điểm cách điệu hơn khiến nó gần gũi, dễ được chấp nhận hơn. Đa phần những người tiếp cận với xu hướng này là giới trẻ năng động với suy nghĩ tân tiến hiện đại và khá sáng tạo với điểm nhấn cá nhân vào trang phục. Tuy nhiên, có thể nhìn nhận một cách chung nhất về xu hướng này đó chính là việc nội y trở thành điểm nhấn chính của style thời trang này, và với các yêu cầu ngày một đa dạng và “độc” hơn về nội y thì đây thực sự là tiềm năng kinh doanh lớn của ngành thời trang không hề mới mẻ này. 1.2. Chiến lược của các doanh nghiệp Với những đặc trưng văn hoá phương Đông tồn tại trong xã hội Việt Nam, đặc biệt là các giá trị, chuẩn mực văn hoá truyền thống về người phụ nữ, đây là một trong những điểm quan trọng cần được lưu tâm đầu tiên đối với chiến lược hoạt động của một hãng thời trang đồ nội y. Nó có thể là chìa khoá đưa doanh nghiệp tới thành công nhưng đồng thời cũng