Chuyên đề Các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng điện tử tại Việt Nam

Trong những thập niên gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ mà đặc biệt là công nghệ thông tin và khoa học viễn thông đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thương mại. Các phương pháp kinh doanh truyền thống đã và đang dần dần được thay thế bằng một phương pháp mới. Đó chính là thương mại điện tử mà "xương sống" của nó là công nghệ thông tin và Internet. Thương mại điện tử đã đưa ra một giải pháp hữu hiệu, một hướng đi trực tiếp trong việc trao đổi thông tin, hàng hoá, dịch vụ và mở rộng quy mô thị trường, thị trường không biên giới. Chính cuộc cách mạng về quy mô thị trường này đã trở thành động lực cho một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng hướng tới một hệ thống thanh toán phù hợp với yêu cầu của thị trường thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra một dịch vụ ngân hàng mới, dịch vụ ngân hàng điện tử. Việt Nam ra nhập WTO, để hội nhập với các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN, AFTA, việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện chuyên nghiệp nhằm tiến hành thương mại điện tử, hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu là một điều tất yếu. Đi đôi với xu hướng chiến lược toàn cầu của quốc gia, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã có những bước đi đáng kể. Đầu tiên phải kể đến là sự xoá bỏ độc quyền nhà nước trong hệ thống ngân hàng. Tiếp đến là công cuộc đổi mới cải tiến hệ thống ngân hàng. Bên cạnh dịch vụ tín dụng truyền thống, dịch vụ ngân hàng tiêu dùng đã xuất hiện và đạt được những thành công đáng kể. Dịch vụ tài chính cho cá nhân này rất đa dạng, bao gồm rút tiền tự động, chuyển tiền, thanh toán thẻ, thanh toán qua mạng.Đó chính là bằng chứng của sự hình thành và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam. Trong bài này, em xin trình bày một số khái niệm cơ bản trong dịch vụ ngân hàng điện tử, hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu, bài chuyên đề được chia thành 3 chương bao gồm: Chương I: Tổng quan về ngân hàng điện tử (e-banking) Chương II: Thực trạng triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam Chương III Các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng điện tử tại Việt Nam.

doc25 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2036 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng điện tử tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU …(((… Trong những thập niên gần đây, sự phát triển của khoa học công nghệ mà đặc biệt là công nghệ thông tin và khoa học viễn thông đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thương mại. Các phương pháp kinh doanh truyền thống đã và đang dần dần được thay thế bằng một phương pháp mới. Đó chính là thương mại điện tử mà "xương sống" của nó là công nghệ thông tin và Internet. Thương mại điện tử đã đưa ra một giải pháp hữu hiệu, một hướng đi trực tiếp trong việc trao đổi thông tin, hàng hoá, dịch vụ và mở rộng quy mô thị trường, thị trường không biên giới. Chính cuộc cách mạng về quy mô thị trường này đã trở thành động lực cho một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng hướng tới một hệ thống thanh toán phù hợp với yêu cầu của thị trường thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra một dịch vụ ngân hàng mới, dịch vụ ngân hàng điện tử. Việt Nam ra nhập WTO, để hội nhập với các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN, AFTA,… việc tìm kiếm một giải pháp toàn diện chuyên nghiệp nhằm tiến hành thương mại điện tử, hoà nhập với nền kinh tế toàn cầu là một điều tất yếu. Đi đôi với xu hướng chiến lược toàn cầu của quốc gia, ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã có những bước đi đáng kể. Đầu tiên phải kể đến là sự xoá bỏ độc quyền nhà nước trong hệ thống ngân hàng. Tiếp đến là công cuộc đổi mới cải tiến hệ thống ngân hàng. Bên cạnh dịch vụ tín dụng truyền thống, dịch vụ ngân hàng tiêu dùng đã xuất hiện và đạt được những thành công đáng kể. Dịch vụ tài chính cho cá nhân này rất đa dạng, bao gồm rút tiền tự động, chuyển tiền, thanh toán thẻ, thanh toán qua mạng...Đó chính là bằng chứng của sự hình thành và phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam. Trong bài này, em xin trình bày một số khái niệm cơ bản trong dịch vụ ngân hàng điện tử, hoạt động dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam. Ngoài phần mở đầu, bài chuyên đề được chia thành 3 chương bao gồm: Chương I: Tổng quan về ngân hàng điện tử (e-banking) Chương II: Thực trạng triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam Chương III Các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Em xin chân thành cảm ơn Cô: Võ Minh Thu và bạn bè đã giúp đỡ em thực hiện chuyên đề này. Chương I: Tổng quan về ngân hàng điện tử (e-banking) I. Khái niệm ngân hàng trực tuyến. Công nghệ ngân hàng ngày nay đã và đang thay đổi với tốc độ chóng mặt. Rất nhiều nhân tố dẫn tới sự thay đổi này được đưa ra trong quá trình nghiên cứu thị trường ngân hàng thế giới. Ngày nay, một sợi cáp quang mảnh bằng sợi tóc trong một giây có thể truyền một lượng thông tin chứa đựng trong 90 nghìn cuốn từ điển bách khoa. Ngành công nghệ thông tin ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế các quốc gia. Riêng về máy tính điện tử, cứ 18 tháng tổng công suất tính toán của các máy lại tăng gấp đôi. Ước tính toàn thế giới có khoảng 1 tỷ đường dây thuê bao điện thoại, 340 triệu người sử dụng điện thoại di động. ở Mỹ hiện nay, 90% dân số sử dụng Internet. Nhân loại đang sống trong thời kỳ "tin học xã hội hoá". Sự phát triển công nghệ thông tin đã gây một ảnh hưởng vô cùng lớn tới hệ thống ngân hàng, nhân viên ngân hàng và người sử dụng dịch vụ ngân hàng. Internet và máy tính đã mở ra cho chúng ta một hệ thống thanh toán rộng khắp toàn thế giới, tiến tới một thế giới thanh toán không dùng tiền mặt, nhanh gọn, an toàn và chính xác. Thuật ngữ "Ngân hàng điện tử" đối với nhiều người có vẻ khó hiểu và xa lạ. Thực ra rất nhiều ứng dụng của "Ngân hàng điện tử" đang phục vụ cho bạn. Bạn rút tiền từ một máy rút tiền tự động, trả tiền cho hàng hoá và dịch vụ bằng thẻ tín dụng, kiểm tra số dư tài khoản qua mạng hay điện thoại, công ty của bạn giao dịch với các đối tác qua thư điện tử, điện tín, fax, điện thoại..., tất cả những hoạt động tương tự như vậy đều có thể gọi là dịch vụ "Ngân hàng điện tử". Càng ngày, các ngân hàng và các tổ chức tài chính trên thế giới càng nhận thấy tầm quan trọng của việc cung cấp dịch vụ "Ngân hàng điện tử" để củng cố và nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trên thị trường. Vậy "Ngân hàng điện tử" là gì và vì sao nó lại có tầm quan trọng và được ứng dụng rộng khắp? "Ngân hàng điện tử" tiếng Anh là Electronic Banking, viết tắt là E- Banking, hiện nay có rất nhiều cách diễn đạt khác nhau. Theo: "Ngân hàng điện tử và các phương tiện giao dịch thanh toán điện tử" - Tạp chí tin học ngân hàng số 4/2002 có đưa ra định nghĩa: "Ngân hàng điện tử là khả năng của một khách hàng có thể truy cập từ xa vào một ngân hàng nhằm thu thập thông tin, thực hiện các giao dịch thanh toán, tài chính dựa trên các tài khoản lưu ký tại ngân hàng đó và đăng kí các dịch vụ mới". Song nhìn chung, "Ngân hàng điện tử" được hiểu là một loại hình thương mại về tài chính ngân hàng có sự trợ giúp của công nghệ thông tin, đặc biệt là máy tính và công nghệ mạng. Nên nói ngắn gọn: "Ngân hàng điện tử" là hình thức thực hiện các giao dịch tài chính ngân hàng thông qua các phương tiện điện tử”. II. Các dịch vụ của ngân hàng điện tử. 1. Thanh toán điện tử tại điểm bán hàng (EFTPOS) Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng (credit card) hoặc thẻ ghi nợ trực tiếp (direct debit card) để thực hiện các giao dịch mua bán. Máy đọc thẻ tại các điểm bán hàng sẽ kết nối với trung tâm chứng thực khách hàng để thực hiện việc chứng thực thẻ, chấp thuận/từ chối giao dịch mua bán. 2. Máy rút tiền tự động (Automatic Teller Machines - ATM) Khách hàng dùng thẻ tín dụng (credit card) hoặc thẻ ghi nợ trực tiếp (direct debit card) để rút tiền mặt. Máy rút tiền tự động sẽ chứng thực thẻ sau khi người sử dụng nạp mã số nhận dạng cá nhân (Personal Identity Number – PIN). Để hạn chế rủi ro trong trường hợp bị mất thẻ và lộ mã số nhận dạng cá nhân, khách hàng và ngân hàng có thể điều chỉnh hạn mức rút tiền mặt phụ thuộc vào số dư trong tài khoản thanh toán của khách hàng. Mỗi ngân hàng thường đưa ra các loại máy ATM riêng của ngân hàng mình. Khách hàng rút tiền tại các máy ATM của ngân hàng mà mình có tài khoản. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể rút tiền từ máy ATM của ngân hàng khác nhưng phải trả một mức phí, thông thường là 0,2%. 3. Dịch vụ ngân hàng qua điên thoại ( telephone-banking) Khách hàng sẽ gọi điện thoại đến trung tâm cung cấp dịch vụ bằng một (hoặc nhiều) số điện thoại được cung cấp. Để được chứng thực là khách hàng hợp lệ, khách hàng sẽ phải nạp mã số nhận dạng cá nhân (PIN) hoặc mật khẩu bằng cách sử dụng các phím trên điện thoại. Thông thường, dịch vụ ngân hàng qua điện thoại chỉ đáp ứng một số dịch vụ ngân hàng cơ bản như kiểm tra số dư tài khoản hoặc báo cáo chi tiêu của khách hàng. 4. Dịch vụ ngân hàng tại nhà ( Home-banking hay PC-banking) Để thực hiện dịch vụ này, khách hàng phải được trang bị máy tính với cấu hình phù hợp, thiết bị điều biến/giải biến (modem), đường điện thoại truy cập và đặc biệt là phải có chương trình phần mềm được cài đặt trên máy, tương thích với phần mềm cung cấp dịch vụ. Khách hàng sẽ quay số trực tiếp để kết nối với trung tâm cung cấp dịch vụ qua đường điện thoại thông thường. Sau khi thực hiện các bước chứng thực (nhập số PIN hoặc mật khẩu giao dịch), khách hàng sẽ có quyền thực hiện các giao dịch ngân hàng từ máy tính cá nhân. 5. Dịch vụ ngân hàng qua mạng máy tính toàn cầu ( Internet-banking) Dịch vụ này tương tự như dịch vụ ngân hàng tại nhà. Các thiết bị cần có bao gồm máy tính cá nhân, modem và đường truy cập điện thoại. Tuy nhiên, thay vì quay số điện thoại để kết nối trực tiếp với trung tâm dịch vụ ngân hàng thì khách hàng sử dụng Internet banking cần phải truy cập vào Internet thông qua một (hoặc nhiều) nhà cung cấp dịch vụ Internet (Internet Services Provider – ISP) bằng hình thức quay số điện thoại (dial up) thông thường hoặc sử dụng đường truyền thuê bao (leased line) tốc độ cao. Ngoài ra, trong khi khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng tại nhà cần phải có phần mềm được thiết kế dành riêng cho việc kết nối với ngân hàng cung cấp dịch vụ thì khách hàng sử dụng Internet banking hầu như không cần phần mềm đặc biệt nào (một số ngân hàng cung cấp Internet banking có thể yêu cầu khách hàng cài đặt bổ sung một số chương trình bảo vệ riêng biệt). Khách hàng sử dụng Internet banking hiện nay có thể dễ dàng truy cập vào trang web cung cấp các dịch vụ ngân hàng thông qua các trình duyệt Internet (Internet web browser), trong đó phổ biến nhất là chương trình Microsoft Internet Explorer và Netscape Navigator. Hiện tại, các ngân hàng cũng đi sâu vào việc mở rộng các hình thức thanh toán. Trong dịch vụ Internet banking, nhiều ngân hàng đưa ra các giao diện tương đối rộng cho khách hàng tiện sử dụng. VD: Giao diện e-banking của ngân hàng ANZ phân chia thành nhiều hình thức thanh toán khác nhau, phân chia thành nhiều đối tượng để cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, tiện sử dụng. Mọi giao dịch như chuyển tiền, mở thư tín dụng (L/C) cho hợp đồng mua bán giữa các nhà xuất nhập khẩu, mở thư bảo lãnh... đều có thể thực hiện trực tuyến. Khách hàng không phải đích thân đến trụ sở ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện các giao dịch thông qua một chương trình do ngân hàng cài đặt tại văn phòng của khách hàng. Chương trình này cho phép truy cập đến máy chủ của ngân hàng 24/24 giờ, 7 ngày/1 tuần. Mỗi khách hàng sẽ có một mật mã truy cập riêng( password) để vào chương trình này. 6. Dịch vụ ngân hàng qua vô tuyến truyền hình tương tác( Interactive TV) Dịch vụ này thường được cung cấp trên cơ sở hệ thống truyền hình cáp (cable TV). Ngân hàng sẽ tận dụng đường truyền hình cáp để tích hợp đường truyền cung cấp các dịch vụ ngân hàng. Khách hàng sử dụng màn hình TV thông thường để truy cập vào dịch vụ ngân hàng thông qua việc nhập mã số nhận dạng cá nhân hoặc mật khẩu. Để truy cập vào các dịch vụ khác nhau trên màn hình, khách hàng sẽ sử dụng bộ điều khiển từ xa thông thường hoặc được thiết kế riêng cho việc sử dụng dịch vụ ngân hàng qua vô tuyến truyền hình tương tác. Đây là hình thức dịch vụ tiện lợi cho khách hàng vì hầu như gia đình nào cũng có vô tuyến. Tuy nhiên, do tính chất bảo mật và riêng tư của các giao dịch ngân hàng nên dịch vụ này ít được khách hàng chấp thuận. 7. Dịch vụ ngân hàng qua mạng viễn thông không dây (wireless communications network) hay m-banking (mobile banking). Đây là loại hình dịch vụ ngân hàng hiện đại dựa trên công nghệ viễn thông không dây của mạng di động (mobile network) bao gồm việc thực hiện dịch vụ ngân hàng bằng cách kết nối điện thoại di động (mobile phone) với trung tâm cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử (tương tự như home/PC banking) và kết nối Internet trên điện thoại di động sử dụng giao thức truyền thông WAP (Wireless Application Protocol). Dịch vụ ngân hàng qua mạng viễn thông không dây yêu cầu khách hàng cần được trang bị thiết bị kết nối thích hợp (điện thoại di động hiện đại sử dụng công nghệ WAP, đa băng tần...) và được cài đặt chương trình phần mềm phù hợp. Sự phổ biến của điện thoại di động trên thế giới cùng với sự phát triển nhanh chóng về công nghệ viễn thông trong những năm gần đây cho thấy việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng bằng điện thoại di động là một hướng phát triển chiến lược dài hạn của các ngân hàng cả ở Việt Nam và thế giới. III. Các phương thức thanh toán. 1. Thẻ ( Credit card) Giao dịch thanh toán bằng thẻ tín dụng trong thương mại điện tử cũng tương tự như hệ thống thanh toán thẻ tín dụng trong thương mại truyền thống. Trong giao dịch thẻ tín dụng trên Internet, khách hàng “xuất trình” thẻ tín dụng và người bán kiểm tra tính xác thực của thẻ thanh toán. Người bán hàng thông qua ngân hàng phát hành thẻ kiểm tra số tiền trong tài khoản của khách hàng để đảm bảo khả năng thanh toán và thực hiện các thủ tục để nhận khoản tiền thanh toán của khách hàng. Quy trình thanh toán:  Hình 1: Quy trình thanh toán thẻ tín dụng điện tử (Nguồn:Giao dịch thương mại điện tử- Một số vấn đề cơ bản- TS. Nguyễn Văn Minh- Trần Hoài Nam- NXB Chính tri quốc gia 2002) 1. Chủ thẻ đăng ký tài khoản tại ngân hàng phát hành thẻ tín dụng cho chủ thẻ 2. Khi thực hiện giao dịch chủ thẻ xuất trình thẻ tín dụng cho người bán bằng cách cung cấp cho người bán mã số thẻ 3. Người bán kiểm tra khả năng thanh toán của người mua, giao dịch được chuyển từ website của người bán sang trung tâm thanh toán thẻ tín dụng quốc tế. Trung tâm thanh toán thẻ quốc tế sẽ hỏi ý kiến cơ sở dữ liệu phát hành thẻ tín dụng. Đơn vị phát hành thẻ sẽ khước từ hoặc chấp nhận giao dịch và chuyển kết quả ngược trở lại cho trung tâm thanh toán thẻ tín dụng. Trung tâm thanh toán thẻ tín dụng sẽ chuyển kết quả giao dịch cho người bán. 4. Sau khi kiểm tra các thông tin về thẻ của người mua người bán chuyển thông tin sang cho ngân hàng thanh toán. 5. Ngân hàng thanh toán gửi thông tin này cho ngân hàng phát hành thẻ . 6. Ngân hàng phát hành thẻ sẽ khước từ hoặc chấp nhận thanh toán sẽ gửi trở lại cho ngân hàng thanh toán. 2. Chuyển khoản điện tử (EFT) Hệ thống EFT được thiết kế để chuyển một khoản tiền cụ thể từ tài khoản này tới tài khoản khác. Phương thức thanh toán này đã có từ lâu trước khi thương mại điện tử ra đời. Các thiết bị sử dụng là các máy giao dịch tự động(ATM) máy tính cá nhân và các thiết bị điện thoại. Các ngân hàng sử dụng mạng giá trị gia tăng chuyên biệt để giao dịch với nhau qua trung tâm bù trừ tự động (ACH- Automated Clearing house). Quy trình thanh toán:  Hình 2: Chuyển khoản điện tử trên Internet (Nguồn:Giao dịch thương mại điện tử- Một số vấn đề cơ bản- TS. Nguyễn Văn Minh-Trần Hoài Nam- NXB Chính tri quốc gia 2002) Đặc điểm khác nhau cơ bản giữa chuyển khoản điện tử trong thương mại truyền thống và chuyển khoản điện tử trên Internet là ở chỗ trong chuyển khoản điện tử trên Internet là thông tin phải qua các cổng thanh toán (GateWay payment). Cổng thanh toán nằm giữa mạng công cộng và mạng ngân hàng truyền thống. Chức năng chủ yếu của nó là giải mã gói số liệu do mạng công cộng truyền đến đồng thời đóng gói lại số liệu theo giao thức thông tin trong nội bộ hệ thống ngân hàng. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ phía ngân hàng chuyển đổi số liệu thành format số liệu rồi chuyền đưa lên mạng truyền thống, đồng thời tiến hành bảo mật dữ liệu. Như vậy cổng thanh toán chủ yếu là để thông tin chuyển đổi giao thức và mã hoá, giải mã dữ liệu , bảo vệ nội bộ ngân hàng. 3. Chuyển tiền điện tử tại điểm bán hàng (EFTPOS) EFTPOS (Electronic Funds Transfer at Point of Sale) là một dạng của EFT áp dụng khi khách hàng thực hiện các hoạt động mua hàng tại các địa điểm bán vật Iý. EFTPO˜ đượf thiết kế cho phép sử dụng các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trong thanh toán. Đối với thẻ ghi nợ, giá trị của giao dịch mua bán ngay lập tức được ghi nợ vào một tài khoản của ngân hàng đang tồn tại, với các loại thẻ tín dụng, EFTPOS sẽ kiểm tra tính hợp lệ tại thời điểm hiện tại sau đó ghi vào bên có tài khoản thẻ tín dụng khoản tiền tương đương với giá trị của giao dịch mua bán. Quy trình thanh toán:  Hình 3: Quy trình thanh toán chuyển tiền điện tử (Nguồn:Giao dịch thương mại điện tử- Một số vấn đề cơ bản- TS. Nguyễn Văn Minh-Trần Hoài Nam- NXB Chính tri quốc gia 2002) 1. Mua hàng tại cửa hàng. 2. Thanh toán thẻ (EFTPOS) 3. Thông tin từ cửa hàng tới ngân hàng để kiểm tra. 4. NH kiểm tra tài khoản và tính hợp lệ của giao dịch. 5. EFT từ ngân hàng của người mua tới ngân hàng của người bán 4. Séc điện tử 4.1 Đặc điểm Séc là một bức thư gửi tới ngân hàng đề nghị chuyển tiền tới một tài khoản nào đó trong ngân hàng tới một tài khoản khác. Bức thư này không gửi trực tiếp tới ngân hàng mà chuyển thẳng tới người nhận tiền và tự họ sẽ ký rồi xuất trình thẻ này tới!ngân hà‹g để nhận tiền. Sau khi được chuyển séc đã huỷ được chuyển trở lại bên gửi và được dùng làm biên nhận thanh toán về sau. Hệ thống séc điện tử được xây dựng trên nguyên tắc của hệ thống séc truyền thống nhưng các chức năng của nó được mở rộng hơn để có thể sử dụng như một công cụ thanh toán trong thương mại điện tử: - Dùng chữ ký điện tử để đảm bảo tính bảo mật của séc. - Không yêu cầu khách hàng phải tiết lộ các thông tin về tài khoản của mình cho các cá nhân khác trong quá trình giao dịch. - Không yêu cầu khách hàng phải thường xuyên gửi thông tin tài chính nhạy cảm trên web. - Có thể sử dụng đượcvới mọi khách hàng có tài khoản ngân hàng bao gồm cả giao dịch vừa và nhỏ - Là hình thức thanh toán có chi phí thấp hơn nhiều so với thanh toán bằng thẻ tín dụng - Thanh toán bằng séc điện tử nhanh và tiện lợi hơn nhiều so với thanh toán bằng séc giấy trong thương mại truyền thống. 4.2. Quy trình thanh toán. Khi khách hàng muốn thanh toán bằng séc điện tử, khách hàng điền các thông tin như số tài khoản, số séc vào tờ séc điện tử. Toàn bộ thông tin này sẽ được truyền đi tới mạng trung tâm thanh toán bù trừ tự động (ACH). Tại đây thông tin được xác nhận và người bán nhận được đảm bảo thanh toán còn người mua nhận được xác nhận hợp đồng đã được ký. Quá trình thanh toán sẽ được thực hiện thông qua ACH và khoản tiền thanh toán chuyển tới ngân hàng của người bán trong vòng 2 đến 4 ngày  Hình 4: Quy trình thanh toán bằng séc điện tử (Nguồn:Giao dịch thương mại điện tử- Một số vấn đề cơ bản- TS. Nguyễn Văn Minh-Trần Hoài Nam- NXB Chính tri quốc gia 2002) 1. Người mua ký phát séc và gửi cho người bán bằng thư điện tử hoặc trình duyệt Web. 2. Các thông tin về séc được chuyển tới ngân hàng người bán. 3. Trung tâm bù trừ thanh toán tự động thực hiện việc thanh toán giữa các ngân hàng ghi có vào của người bán và ghi nợ vào tài khoản của người mua 4. NH người mua sẽ thông báo lại cho người mua 5. Ví tiền điện tử 5.1. Khái niệm và chức năng Ví tiền số hoá (Digital wallet) hoặc công cụ là ví tiền điện tử (Electronic wallet) là một kỹ thuật được sử dụng trong nhiều hệ thống thanh toán điện tử. Bất kỳ một hoạt động giao dịch nào thực hiện trên mạng máy tính đều yêu cầu khách hàng điền đầy đủ các thông tin như tên khách hàng địa chỉ cửa hàng, thông tin về thẻ tín dụng… Điều này gây ra nhiều trở ngại đối với khách hàng và cả người bán. Một cách để loại bỏ trở ngại này là sử dụng ví tiền điện tử. Ví tiền điện tử là một phần mềm mà người sử dụng tải về máy tính của mình và điền đầy đủ các thông tin về số thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân khác. Khi một cửa hàng chấp nhận “nhấp chuột” để điền đầy đủ các thông tin cần thiết mà không cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Chức năng của ví tiền số hoá: Một ví tiền số hoá được thiết kế cố gắng mô phỏng lại các chức năng của ví tiền truyền thống. Ngoài ra ví tiền số hoá còn có một số chức năng khác đó là: - chứng minh tính xác thực của khách hàng thông qua việc sử dụng các loại chứng nhận số hoá bằng các phương pháp mã hoá thông tin khác. - Lưu trữ và chuyển các giá trị. - Đảm bảo an toàn cho quá trình thanh toán giữa người mua và người bán trong các giao dịch thương mại điện tử 5.2. Lợi ích của ví tiền điện tử Đối với khách hàng ví tiền điện tử đem lại sự tiện lợi trong quá trình mua sắm trên Internet và chi phí cho các giao dịch thấp bởi việc ghi đơn đặt hàng đã có thể được tự động giải quyết. Với ví tiền điện tử không cần thiết phải điền các thông tin vào đơn đặt hàng trực tuyến như ở các hình thức thanh toán khác. Thay vào đó họ chỉ cần nhấn chuột vào ví tiền điện tử của mình và phần mềm sẽ tự động điền toàn bộ. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh quá trình giải quyết đơn đặt hàng mà còn có khả năng giảm những rủi ro như gian lận hay đánh cắp thông tin mà hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng vẫn thường gặp. Đối với người bán hàng: sử dụng ví tiền số hoá giúp hạ thấp chi phí giao dịch tạo ra các cơ hội để mở rộng hoạt động tiếp thị và quảng bá nhãn hiệu, dễ dàng duy trì được khách hàng, có cơ hội biến những người viếng thăm website trở thàn
Luận văn liên quan