Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim

Nền kinh tế nước ta trong những năm qua có mức tăng trưởng khá ổn định, hoà nhập cùng sự phát triển của thế giới. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà các thành phần kinh tế, các ngành phải đề ra chiến lược phát triển nhằm tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm hàng hoá của mình so với sản phẩm của các nước khác trên thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Muốn vậy, các doanh nghiệp, các công ty phải đổi mới một cách cơ bản những suy nghĩ của mình về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nói chung và các chiến lược marketing nói riêng. Hiện nay, các doanh nghiệp, công ty đang phải chạy đua với nhau trong một môi trường đầy biến động, họ buộc phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo để tồn tại và khẳng định vị thế của mình. Hiện nay trên thị trường thiết bị điện, có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau với những sản phẩm, chiến lược kinh doanh khác nhau. Người tiêu dùng lại có những ước muốn và nhu cầu khác nhau đối với sản phẩm. Họ có những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, mẫu mã cũng như giá cả sản phẩm. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng phong phú như vậy, người tiêu dùng đã bị hấp dẫn bởi những thứ hàng hoá thoả mãn tốt nhất cho nhu cầu và mong muốn của cá nhân họ. Nắm bắt được điều đó, công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim luôn xác định hướng hoạt động kinh doanh của mình, công ty luôn coi trọng khách hàng, một mặt công ty luôn tạo quan hệ thân thiết với khách hàng, giữ vững niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của mình, mặt khác công ty không ngừng đẩy mạnh hoạt động marketing, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, sau quá trình thực tập tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim, em quyết định chọn đề tài "Đẩy mạnh hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim" cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Trong chuyên đề em chỉ có thể đề cập đến hoạt động marketing tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội. Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương: Chương I: Tổng quan về công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim Chương II: Thực trạng hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động Marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim

doc67 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2810 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đẩy mạnh hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Nền kinh tế nước ta trong những năm qua có mức tăng trưởng khá ổn định, hoà nhập cùng sự phát triển của thế giới. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà các thành phần kinh tế, các ngành phải đề ra chiến lược phát triển nhằm tăng khả năng cạnh tranh các sản phẩm hàng hoá của mình so với sản phẩm của các nước khác trên thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu. Muốn vậy, các doanh nghiệp, các công ty phải đổi mới một cách cơ bản những suy nghĩ của mình về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh nói chung và các chiến lược marketing nói riêng. Hiện nay, các doanh nghiệp, công ty đang phải chạy đua với nhau trong một môi trường đầy biến động, họ buộc phải không ngừng nỗ lực, sáng tạo để tồn tại và khẳng định vị thế của mình. Hiện nay trên thị trường thiết bị điện, có rất nhiều nhà cung cấp khác nhau với những sản phẩm, chiến lược kinh doanh khác nhau. Người tiêu dùng lại có những ước muốn và nhu cầu khác nhau đối với sản phẩm. Họ có những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, mẫu mã cũng như giá cả sản phẩm. Đứng trước sự lựa chọn vô cùng phong phú như vậy, người tiêu dùng đã bị hấp dẫn bởi những thứ hàng hoá thoả mãn tốt nhất cho nhu cầu và mong muốn của cá nhân họ. Nắm bắt được điều đó, công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim luôn xác định hướng hoạt động kinh doanh của mình, công ty luôn coi trọng khách hàng, một mặt công ty luôn tạo quan hệ thân thiết với khách hàng, giữ vững niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm của mình, mặt khác công ty không ngừng đẩy mạnh hoạt động marketing, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Chính vì vậy, sau quá trình thực tập tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim, em quyết định chọn đề tài "Đẩy mạnh hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim" cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Trong chuyên đề em chỉ có thể đề cập đến hoạt động marketing tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội. Kết cấu chuyên đề gồm 3 chương: Chương I: Tổng quan về công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim Chương II: Thực trạng hoạt động marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động Marketing tại công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim Lời cuối em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy giáo TS. Trần Việt Lâm đã tận tình hướng dẫn em thực hiện chuyên đề này. Em cũng xin chân thành cảm ơn các anh chị trong công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã tạo mọi điều kiện cho em trong quá trình thực tập cũng như viết đề tài. CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN TAM KIM 1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 1.1 Giới thiệu khái quát về công ty Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim( tiền thân là công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Phong) là một thành viên của Tam Kim Group, đã thành lập và hoạt động được 9 năm. Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim là một công ty thương mại, trước đây khi thành lập thì dưới hình thức là công ty trách nhiệm hữu hạn, tính từ năm 2006 Công ty đã đăng ký chuyển đổi thành công ty cổ phần. Công ty được thành lập với nguồn vốn điều lệ là 10 tỷ đồng. Tên giao dịch của công ty là: Tam Kim electric equipment Joint stock company( Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim) Tên viết tắt: Tam Kim electric JSC Hình thức pháp lý của công ty là công ty cổ phần Công ty được thành lập có trụ sở chính tại địa chỉ số 21 Lô 1A Khu đô thị mới Trung Yên, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Chi nhánh của Công ty tại Đà Nẵng tại : 146 Hàm Nghi, Quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng. Chi nhánh công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh: số 20 Lê Hồng Phong, phường 12 quận 10, Thành Phố Hồ Chí Minh. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty là cung cấp các thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax. Điện thoại: 04.7830541 - 04.7830542 Fax: 04.783.571 Webside: http:// www.tamkim.com.vn 1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim ( tiền thân là công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Phong được thành lập ngày 22/11/1997 theo giấy phép số 3288/GP/TLDN do UBND thành phố Hà Nội cấp. Công ty thành lập với mức vốn điều lệ là 10 tỷ đồng. Trong thời gian này công ty có tổng số nhân viên là 8 người, và trụ sở của công ty đặt tại 200 Tây Sơn, Hà Nội. Đến năm 1999 công ty trách nhiệm hữư hạn Thiên Phong chuyển trụ sở về 310 Tây Sơn, Hà Nội. Từ trước năm 1997 nhận thức được sự quan trọng của ngành điện trong chiến lược phát triển kinh tế thị trường, cùng với sự quyết tâm của các cổ đông, công ty đã trở thành nhà phân phối chính thức và độc quyền của thiết bị điện Hanel. Trong thời kỳ này công ty đã hoàn thành tốt vai trò của nhà phân phối đồng thời tự học hỏi, cử cán bộ đi học hỏi trau dồi kiến thức, trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật trong quá trình hoạt động của công ty. Đến tháng 10-2003, sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, công ty đã đưa ra thị trường sản phẩm thiết bị điện: công tắc, ổ cắm, aptomat… nhãn hiệu Roman. Tháng 12 năm 2003, Công ty thành lập chi nhánh công ty Thiên Phong tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Tháng 7 năm 2004, thành lập văn phòng đại diện công ty Thiên Phong tại Thành phố Đà Nẵng. Tháng 8 năm 2004, sản phẩm thiết bị điện mang nhãn hiệu Sunmax nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc được công ty bán ra thị trường. Tháng 9 năm 2005 công ty đưa thêm mặt hàng mới là thiết bị điện Kohan ra thị trường. Đây cũng là thời gian công ty chuyển văn phòng đại diện tại Thành Phố Đà Nẵng thành chi nhánh tại Đà Nẵng. Đến tháng 3năm 2006 công ty trách nhiệm hữu hạn Thiên Phong được chuyển thành công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim. Đến nay công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim chuyên cung cấp các sản phẩm thiết bị điện mang nhãn hiệu Roman, Kohan, Sunmax,…. 1.3 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty * Chức năng: - Kinh doanh sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax. - Liên doanh, liên kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước. - Kinh doanh các ngành nghề khác nhau phù hợp với quy định của pháp luật * Nhiệm vụ - Sử dụng hiểu quả các nguồn lực. - Xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh dài hạn và ngắn hạn phù hợp mục tiêu, nhiệm vụ của công ty và phù hợp với thị trường. - Thực hiện đầy đủ cam kết trong các hợp đồng đã kí kết với khách hàng, bạn hàng và nhà cung cấp. - Đóng đầy đủ các khoản thuế và nghĩa vụ tài chính khác. - Thực hiện các quy định về quốc phòng, an ninh, môi trường. - Thực hiện chế độ báo cáo thống kê, báo cáo định kỳ, chế độ kiểm toán theo quy định của nhà nước, tuân thủ các quy định về thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền. - Cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề song song với việc hỗ trợ hợp tác lẫn nhau, hợp tác trên cơ sở hai bên cùng có lợi. - Tiến hành sản xuất kinh doanh có hiểu quả, thu lợi nhuận, tạo công ăn việc làm cho công nhân viên chức. - Thực hiện các chính sách đúng đắn đối với cán bộ công nhân viên, đảm bảo công bằng và ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên trong Công ty. 2. Cơ cấu tổ chức của công ty Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim hoạt động dưới sự chỉ đạo của Đại Hội đồng cổ đông của Tam Kim Group mà chủ tịch hội đồng quản trị là Trần Thanh Hải.Công ty có các chi nhánh tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Thành phố Đà Nẵng, chi nhánh tại Hà Nội. Trong đó trụ sở chính của công ty cổ phần thiết bị điện TamKim tại Hà Nội đứng đầu là Giám đốc Đặng Việt Lê. Giám đốc chỉ đạo hoạt động của các phòng ban thông qua trưởng các phòng ban. Hệ thống các phòng ban của công ty gồm có: Phòng kế toán, bộ phận kho, Phòng hành chính nhân sự, phòng thiết kế và quảng cáo, phòng kinh doanh Roman, Phòng kinh doanh Sunmax, phòng kinh doanh Kohan. 2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Sơ đồ 1: Sơ đồ bộ máy quản trị tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội Quan hệ trực tuyến Quan hệ chức năng 2.2 Về cơ cấu các phòng ban tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội Hiện nay chi nhánh công ty phần thiết bị điện Tam Kim tại Hà Nội có tổng cộng 82 cán bộ công nhân viên. Được phân bố trong các phòng ban như sau: Bộ máy quản trị : 1 Giám đốc Phòng hành chính nhân sự: 5 nhân viên Phòng kinh doanh KoHan: 14 nhân viên( 1 Trưởng phòng, 2 trợ lý kinh doanh, 11 nhân viên kinh doanh phụ trách các tỉnh) Phòng kinh doanh Roman: 25 nhân viên( 1 Trưởng phòng, 4 trợ lý kinh doanh, 20 nhân viên kinh doanh phụ trách các tỉnh) Phòng kinh doanh Sunmax: 19 nhân viên( 1 trưỏng phòng, 2 trợ lý kinh doanh, 16 nhân viên kinh doanh phụ trách các tỉnh) Phòng kế toán: 6 nhân viên ( 1 trưởng phòng, 1 thu ngân kiêm thủ quỹ, 4 kế toán viên) Bộ phận kho: 6 nhân viên ( 1 trưởng phòng, 5 nhân viên quản lý các mặt hàng khác nhau) Phòng thiết kế quảng cáo: 6 nhân viên ( 1 trưởng phòng ) 2.3 Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận Chức năng của phòng kế toán: Phòng kế toán chịu trách nhiệm ghi chép, tính toán, hạch toán chi phí, lãi lỗ, kết quả kinh doanh, chịu trách nhiệm thanh toán với cán bộ công nhân viên trong công ty, với khách hàng, và thanh toán ngân sách nhà nước cho công ty. Phòng kế toán còn có chức năng lập các báo cáo tài chính cho công ty, ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Chức năng của phòng Hành chính- nhân sự: Thực hiện chức năng hành chính quản lý việc thực hiện nội quy của công ty, quản lý các vấn đề đời sống nhân viên trong công ty. Ngoài ra phòng hành chính nhân sự còn chịu trách nhiệm quản lý khách đến và khách đi trong công ty. Chức năng của phòng thiết kế- quảng cáo: Nhiệm vụ chính của phòng thiết kế quảng cáo là nghiên cứu và thiết kế, lắp đặt hệ thống quảng cáo cho công ty và cho sản phẩm do công ty cung cấp. Chức năng của bộ phận kho: Đây là bộ phận chịu trách nhiệm theo dõi và quản lý hệ thống hàng tồn kho của công ty trong mọi hoạt động của công ty. Chịu trách nhiệm vào sổ sách và hệ thống thông tin kịp thời cho các bộ phận kinh doanh trong hoạt động bán hàng. Chức năng của phòng kinh doanh Roman: Đây là 1 trong 3 phòng kinh doanh chính của công ty. Chịu trách nhiệm tìm kiếm thị trường tiêu thụ, tạo dựng kênh phân phối, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng, quản lý hệ thống đơn đặt hàng, đơn hàng trả lại....Phòng kinh doanh Roman quản lý sản phẩm chủ yếu là sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman và Monza. Chức năng của phòng kinh doanh Kohan: Tương tự như phòng kinh doanh Roman nhưng phòng này chịu trách nhiệm quản lý các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Kohan. Chức năng của phòng kinh doanh Sunmax: Sản phẩm chính là thiết bị điện mang thương hiệu Sunmax, và cũng có chức năng tương tự phòng kinh doanh Roman và Kohan. 3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim hiện đang kinh doanh các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax như aptomat, máng, công tắc, ổ cắm,.... Từ khi thành lập đến nay, công ty luôn nỗ lực hết mình để đem lại hiểu quả cao nhất có thể. Dưới sự chỉ đạo của ban lãnh đạo công ty cho đến nay công ty đã thu được những kết quả sau: * Về doanh thu và lợi nhuận Sau 9 năm hoạt động công ty đã thu lại được những kết quả khả quan. Về doanh thu và lợi nhuận, qua hàng năm đều có xu hướng tăng. Doanh thu năm 2003 là 6,345 triệu đồng và đến năm 2006 là 33,595 triệu đồng, tăng 5,3 lần. Lợi nhuận năm 2003 là 472 triệu đồng và trong năm 2006 là 1,734 triệu đồng, tăng 3,7 lần. Có thể nhìn nhận tình hình kinh doanh của công ty qua doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2003-2006 như sau: Bảng 1: Doanh thu và lợi nhuận của công ty năm 2003-2006   (đơn vị: triệu đồng)          Doanh thu  Lợi nhuận   Năm 2003  6.345  472   Năm 2004  15.577  897   Năm 2005  28.024  1.358   Năm 2006  33.595  1.734   ( Nguồn: Phòng kế toán công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim) Qua bảng trên cho ta thấy, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng qua các năm, cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh của công ty đang tiến triển tốt, có được nhiều kết quả cao, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới đạt mức cao hơn. Cũng có thể nhìn nhận xu hướng tăng trưởng trong doanh thu và lợi nhuận của công ty trong các biểu đồ sau: Biểu đồ1 : Doanh thu giai đoạn 2003-2006  Biểu đồ 2 : Lợi nhuận của công ty giai đoạn 2003 - 2006  Doanh thu và lợi nhuận năm 2004 tăng so với năm 2003 một mặt là do tình hình tiêu thụ mặt hàng thiết bị điện mang thương hiệu Roman có nhiều tiến triển, năm 2004 tăng gần gấp đôi so với năm 2003, mặt khác trong năm 2004 Công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã đưa thêm mặt hàng mới là thiết bị điện mang thương hiệu Sunmax ra thị trường. Trong năm 2005 cũng vậy, cùng với sự ra đời của sản phẩm mang thương hiệu Kohan, doanh thu và lợi nhuận của công ty cùng tăng vượt bậc. Và trong năm 2005 và 2006 tình hình tiêu thụ mặt hàng của công ty tính cho thị trường miền Bắc thực tế đã vượt kế hoạch đặt ra. Cụ thể như sau: Bảng 2 : Tình tình thực hiện kế hoạch năm 2005 - 2006 ( Đơn vị: Triệu đồng) Chỉ tiêu  Năm 2005  Năm 2006    Kế Hoạch  Thực Tế  Kế Hoạch  Thực Tế   Doanh thu  24.500  28.024  31.500  33.595   Lợi nhuận  1.000  1.358  1.600  1.734   ( Nguồn: Phòng kế toán công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim) Đầu năm, dựa vào tình hình kinh doanh của các năm trước, công ty luôn đặt ra cho mình mục tiêu để từ đó nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch đặt ra. Và tính đến năm 2006 công ty luôn hoàn thành kế hoạch một cách xuất sắc. * Kết quả về tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty Tính đến nay công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim chuyên kinh doanh các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax. Trong đó mặt mạnh của công ty chính là sản phẩm mang thương hiệu Roman. Tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty trong giai đoạn 2003-2006 như sau: Bảng3 : Tình hình bán hàng của công ty năm 2003- 2006 Nhóm hàng  Giá trị ( đồng)    Năm 2003  Năm 2004  Năm 2005  Năm 2006   TBĐ Roman  6.345.818.630  11.325.236.580  15.218.504.830  17.440.181.302   TBĐ Kohan  -  -  2.913.509.970  3.738.828.193   TBĐ Sunmax  -  4.252.598.310  9.892.901.345  12.416.777.940   ( Nguồn: Phòng kinh doanh công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim) Nhìn chung qua các năm tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty đều tăng, trong đó thiết bị điện Roman và Sunmax có xu hướng tăng nhanh hơn. Cụ thể trong năm 2006 cơ cấu tình hình tiêu thụ mặt hàng của công ty như sau:  Như vậy, trong năm 2006 sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman chiếm tỉ trọng lớn trong tổng số sản phẩm tiêu thụ( 52 %). Đây là sản phẩm cần được chú ý hơn nữa. * Kết quả về sản phẩm Từ khi thành lập đến nay công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã có nhiều sản phẩm khác nhau. Từ chỗ là nhà phân phối độc quyền các sản phẩm của Hanel, sau đó công ty kinh doanh thêm các sản phẩm thiết bị điện mang thương hiệu Roman. Và cho đến nay công ty còn cung cấp các thiết bị điện nhập khẩu từ Hàn Quốc mang thương hiệu KoHan và sản phẩm Sunmax. Và cho đến nay sản phẩm chính của công ty là thiết bị điện mang thương hiệu Roman, Kohan, Sunmax, Monza. Qua các năm, sản phẩm của công ty cổ phần và thiết bị điện Tam Kim đã có chỗ đứng ngày càng vững trên thị trường nhờ sự phát triển về chất lượng và chủng loại. Trải qua các năm, các thiết bị địên của công ty càng đạt nhiều giải thưởng trong chất lượng như: Sản phẩm đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế IEC 884-1:94, IEC 898, IEC 669-1: 93, đạt tiêu chuẩn TCVN 6680-1: 1999 và ngoài ra sản phẩm thiết bị điện Roman còn đoạt nhiều giải thưởng, nhiều bằng khen trong các cuộc bình chọn như huy chương vàng tại triển lãm quốc tế xây dựng, vật liệu xây dựng nhà ở và trang trí nội thất, huy chương vàng tại triển lãm hàng công nghiệp quốc tế, cúp vàng tại triển lãm hàng công nghiệp quốc tế, cúp vàng thương hiệu ngành xây dựng. Chính nhờ chất lượng sản phẩm của công ty ngày càng được nâng cao nên thương hiệu của công ty ngày càng mạnh hơn trên thương trường. * Kết quả về khách hàng và thị trường Sau 9 năm hoạt động, công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim đã ngày càng có lượng khách hàng đông đảo hơn, tính đến nay công ty đã có khách hàng 64/64 tỉnh thành, với hàng trăm đại lý và qua từng năm, khách hàng đến với công ty ngày càng nhiều hơn, nhiều khách hàng tin tưởng sản phẩm, chất lượng sản phẩm của công ty hơn. Khách hàng của công ty hiện tại đang có xu hướng ngày càng gia tăng, ngoài ra đại lý đại diện cho công ty cũng nhiều hơn. Về thị trường: thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty hiện nay rộng rãi. Hiện tại công ty đang đề ra những biện pháp khác nhau để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty, tăng thị phần của công ty trong lĩnh vực ngành cung cấp các sản phẩm thiết bị điện. Hiện tại thị trường chính của công ty là thị trường trong nước. Thị trường của công ty được chia theo khu vực địa lý Bắc Trung Nam. Công ty có các chi nhánh tại các khu vực để trực tiếp quản lý hoạt động mở rộng thị trường cũng như chăm sóc khách hàng. * Kết quả về thu nhập của người lao động Hiện nay công ty có 82 cán bộ công nhân viên, và với mức lương cơ bản trung bình cho mỗi cán bộ công nhân viên là 1triệu đồng. Tuỳ thuộc vào từng loại hình công việc khác nhau trong công ty mà có thể có mức lương cao hơn. Nếu năm 2003 mức lương trung bình cuả công ty chỉ với mức 350.000 đồng thì hiện nay mức lương trung bình đã cao hơn. Ngoài ra trong thu nhập của cán bộ công nhân viên trong công ty còn có các khoản trợ cấp, tiền thưởng, tiền hưởng phần trăm theo doanh số. Chẳng hạn như đối với nhân viên kinh doanh, ngoài mức lương của mình ra, còn được nhận các khoản trợ cấp xăng xe, tạo điều kiện nâng cao năng suất làm việc cho cán bộ kinh doanh, tiền thưởng theo doanh số từ các hợp đồng mà mỗi cán bộ kinh doanh có được. Ngoài ra công ty còn có tổ chức cho cán bộ công nhân viên trong công ty các cuộc tham quan du lịch, nghỉ mát tạo động lực cho cán bộ công nhân viên trong công ty làm việc hiểu quả hơn. Tổng quỹ lương của công ty năm 2005 là gần 93 triệu đồng thì năm 2006 là khoảng 108 triệu đồng. Như vậy tổng quỹ lương năm 2006 tăng so với năm 2005. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ ĐIỆN TAM KIM 1. Các nhân tố ảnh hưởng tới hoạt động marketing của Công ty 1.1 Các nhân tố thuộc môi trường kinh doanh bên ngoài Đây là nhân tố khách quan ảnh hưởng khá mạnh đến hoạt động của công ty, nhân tố này công ty không thể điều khiển được và nó được phát triển theo nhiều hướng khác nhau có thể tạo ra sự thuận lợi hoặc cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nói chung và ảnh hưởng đến hoạt động Marketing- mix nói riêng. 1.1.1 Các nhân tố thuộc môi trường sinh thái Các yếu tố thuộc môi trường sinh thái có thể kể đến là vị trí địa lý, thời tiết khí hậu, tính chất mùa vụ . Những nhân tố thuộc môi trường sinh thái có ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ hội và khả năng khai thác cơ hội kinh doanh của tất cả các công ty nói chung và đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim nói riêng. Đối với công ty cổ phần thiết bị điện Tam Kim thì yếu tố môi trường sinh thái có ảnh hưởng mạnh nhất đó chính là yếu tố vị trí địa lý. Hiện nay mục tiêu mà công ty đặt ra là đưa sản phẩm của mình đến tất cả các tỉnh thành trong cả nước, công ty là bên chịu về cước phí vận chuyển, vì vậy đã ảnh hưởng đến việc tăng chi phí vận chuyển, chi phí bảo quản và từ đó tăng giá cả của sản phẩm. Ngoài ra với vị trí địa lý như vậy, có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động Marketing của Công ty bởi vì nó có ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo, quảng bá sản phẩm, từ đó ảnh hưởng đến chính sách giá cả của công ty. Việc thị trường rộng lớn như vây, hiện nay công ty đang có trụ sở tại Hà Nội vì vậy điều kiện để hiểu quả hoạt động marketing đem lại cho công ty là khó khăn, bởi vì với vị trí địa lý như vậy, việc công ty đến với khách hàng cũng lâu hơn, hoạt động đưa sản phẩm đến tay khách hàng cũng muộn hơn, đưa hình ảnh của công ty và hình ảnh về sản phẩm của công ty cũng thực sự khó khăn. Ngoài ra yếu tố vị trí địa lý còn ảnh hưởng đế
Luận văn liên quan