Chuyên đề Giải pháp phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long

Những năm gần đây nền kinh tế nước ta liên tục có bước tăng trưởng khá, an ninh chính trị được ổn định, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Mức thu nhập dần nâng cao dẫn tới nhu cầu về mặt hàng điện máy, đồ gia dụng cũng tăng đáng kể. Điều đó tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm này. Bên cạnh những cơ hội đó thì các doanh nghiệp Việt Nam luôn gặp phải những thử thách từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Thị phần không chỉ bị chia sẻ bởi các doanh nghiệp trong nước với mà còn phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt khi nước ta hội nhập ngày càng sâu hơn vào WTO, các doanh nghiệp nước ngoài có thể xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường phân phối hàng hóa, cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Công ty cổ phần thương mại Việt Long là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại các sản phẩm về điện máy và gia dụng. Việt Long phát triển cả hệ thống phân phối bán buôn và phân phối bán lẻ các loại sản phẩm này. Sau một thời gian tìm hiểu, thực tập và nghiên cứu thị trường em đã mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Giải pháp phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty Việt Long ” Mục tiêu nghiên cứu đề tài là nghiên cứu các thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của công ty Việt Long từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống này. Đề tài được hoàn thành trên cơ sở phương pháp phân tích tổng hợp rồi đi sâu nghiên cứu vào chuyên đề cụ thể. Đề tài có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Khái quát chung về công ty Việt Long Chương 2: Thực trạng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long trong thời gian tới

doc68 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2229 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Giải pháp phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Những năm gần đây nền kinh tế nước ta liên tục có bước tăng trưởng khá, an ninh chính trị được ổn định, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Mức thu nhập dần nâng cao dẫn tới nhu cầu về mặt hàng điện máy, đồ gia dụng cũng tăng đáng kể. Điều đó tạo ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm này. Bên cạnh những cơ hội đó thì các doanh nghiệp Việt Nam luôn gặp phải những thử thách từ sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Thị phần không chỉ bị chia sẻ bởi các doanh nghiệp trong nước với mà còn phải cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt khi nước ta hội nhập ngày càng sâu hơn vào WTO, các doanh nghiệp nước ngoài có thể xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường phân phối hàng hóa, cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Công ty cổ phần thương mại Việt Long là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại các sản phẩm về điện máy và gia dụng. Việt Long phát triển cả hệ thống phân phối bán buôn và phân phối bán lẻ các loại sản phẩm này. Sau một thời gian tìm hiểu, thực tập và nghiên cứu thị trường em đã mạnh dạn lựa chọn nghiên cứu đề tài: “ Giải pháp phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty Việt Long ” Mục tiêu nghiên cứu đề tài là nghiên cứu các thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của công ty Việt Long từ đó đưa ra các giải pháp nhằm phát triển hệ thống này. Đề tài được hoàn thành trên cơ sở phương pháp phân tích tổng hợp rồi đi sâu nghiên cứu vào chuyên đề cụ thể. Đề tài có kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Khái quát chung về công ty Việt Long Chương 2: Thực trạng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Việt Long trong thời gian tới Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới PGS.TS. Phan Tố Uyên cùng toàn thể cán bộ nhân viên Công ty Cổ phần thương mại Việt Long đã tận tình chỉ bảo, tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề này. Em rất hi vọng nhận được sự góp ý, giúp đỡ của các thày cô để chuyên đề hoàn thiện hơn và có tính ứng dụng cao trong thực tế. Em xin chân thành cảm ơn ! Hà Nội ngày 5 tháng 5 năm 2010 Sinh viên: Vũ Trần Tùng Lâm CHƯƠNG 1 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY VIỆT LONG Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Việt Long Công ty Cổ phần Thương mại Việt Long được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 09/11/1998 nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm có chất lượng cao, giá cả hợp lý và những dịch vụ tốt nhất , là cầu nối trực tiếp giữa các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Công ty có tên đầy đủ là: Công ty Cổ phần Thương mại Việt Long Tên giao dịch : VietLong Trading Company Trụ sở công ty: Số 2 Nguyễn Văn NGọc , Ba Đình, Hà Nội Điện thoại 04.38516417. Fax: 04.35142750 Website: www.vietlong.asia Email: info@vietlong.asia Mã số thuế : 01 00 81 71 30 Ngày đầu thành lập, công ty có quy mô còn nhỏ, chỉ là một showroom tại khu vực Giảng Võ. Vào thời điểm đó, các nước Châu Á vừa trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế và Việt Nam cũng chịu nhiều ảnh hưởng, tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Đặc biệt do công ty mới thành lập, tiềm lực còn yếu và cạnh tranh hết sức khốc liệt trên thị trường nên Việt Long gặp rất nhiều khó khăn. Sau hơn 10 năm nỗ lực hoạt động, Việt Long đã phát triển nhiều trung tâm thương mại lớn, các Showroom với diện tích trên 4000m2, một trung tâm chăm sóc khách hàng và ba kho hàng lớn phục vụ cho hoạt động phân phối bán buôn, bán lẻ các sản phẩm điện máy, đồ gia dụng cho Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Nhờ sự nỗ lực phấn đấu và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ mà động kinh doanh của công ty ngày càng tốt hơn và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Kể từ năm 2002 nhờ sự đầu tư đúng hướng vào các trung tâm thương mại điện máy và các tổng kho phân phối mà lượng sản phẩm tiêu thụ của Việt Long tăng lên rất nhiều. Đến năm 2004, Việt Long đã giành được danh hiệu hội viên vàng của TOSHIBA và là Topten về kinh doanh hàng điện lạnh của SANYO. Thành tích này không những được giữ vững mà trong các năm 2005, 2006 Việt Long còn trở thành đại lý bán hàng xuất xắc của các nhãn hàng nổi tiếng như SAMSUNG, LG, PANASONIC….. Năm 2007 là một năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Long với các nhà cung cấp là các tập đoàn Điện tử, viễn thông lớn trên thế giới. Công ty đã được SAMSUNG lựa chọn làm đối tác thay mặt SAMSUNG phát triển hệ thống Showroom tại 503 Kim Mã với chức năng giới thiệu, trưng bày và phân phối các sản phẩm mang thương hiệu SAMSUNG trên thị trường Việt Nam. Điều đó đã khẳng định sự tin tưởng của các đối tác lớn vào Việt Long đồng thời phản ánh khả năng, tiềm lực của công ty. Sang năm 2008 do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới đã tác động xấu đến Việt Nam. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung đều gặp rất nhiều khó khăn, và Việt Long cũng không phải là ngoại lệ. Nhờ chính sách thuận lợi của chính phủ và sự chỉ đạo đúng hướng của ban lãnh đạo công ty mà Việt Long vẫn duy trì được kết quả kinh doanh khá. Công ty đã áp dụng các chương trình kích cầu mua sắm nhằm hỗ trợ khách hàng và tăng doanh số bán để phát triển kinh doanh. Chính sách này tiếp tục được áp dụng trong năm 2009 và đã phần nào gặt hái được thành công. Việt Long đã được ghi nhận là nhãn hiệu nổi tiếng và được bằng khen của Bộ Công Thương. Không chỉ quan tâm đến việc phát triển kinh doanh, Việt Long còn là một đơn vị tham gia rất tích cực các công tác xã hội. Ngày 27/7 hàng năm công ty thường tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ, người có công với Cách mạng. Trong quá trình tuyển dụng lao động, các con em của họ đều được công ty hết sức trú trọng. Các nhân viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình chính sách đều được tạo điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần tại công ty. Bên cạnh đó Việt Long còn tham gia các phong trào vận động gây quỹ nhân đạo, ủng hộ đồng bào lũ lụt, hội người mù, người khuyết tật. Công ty ủng hộ bằng tiền, hiện vật và sử dụng các sản phẩm của đồng bào tổng trị giá khoảng 50 triệu đồng trong 1 năm. Việt Long rất trú trọng đến các hoạt động thanh niên, văn hóa thể thao như tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ giữa cán bộ công nhân viên trong công ty, tổ chức giải bóng đá phong trào toàn doanh nghiệp. Ngoài ra Việt Long còn là nhà tài trợ chính cho đội tuyển bóng đá nữ Hà Tây (cũ) tham dự giải bóng đá nữ vô địch quốc gia năm 2006. Nhờ những hoạt động tích cực đó, Việt Long đã nhận được bằng khen của Ủy Ban Trung Ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam năm 2007. Về đội ngũ nhân lực của công ty, Việt Long đã phát triển số lượng cán bộ công nhân viên lên tới hơn 200 người trong đó có 20 người là trưởng các bộ phận, các phòng ban. Cán bộ trong công ty đều có trình độ đại học và trên đại học, các kỹ sư của Việt Long luôn được đào tạo nâng cao trình độ để đáp ứng tốt với thay đổi của thị trường, của khoa học công nghệ. Với nguồn nhân lực có chất lượng, nhiệt huyết nghề nghiệp, tiềm lực về kinh tế và uy tín thương hiệu, Việt Long sẽ cố gắng thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, phấn đấu trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy tổ chức kinh doanh của công ty Việt Long Bộ máy quản lý kinh doanh của công ty được cơ cấu tổ chức hợp lý nhằm vận hành một cách tốt nhất hệ thống. SƠ ĐỒ 1.1 : SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY VIỆT LONG  Giám đốc: Là một trong những thành viên sáng lập đầu tiên của công ty. Giám đốc chỉ đạo, điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty, ban hành quy định và ra các quyết định cuối cùng, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của công ty. Phó giám đốc: Là một trong những sáng lập viên của công ty, cộng tác đắc lực với giám đốc, có nhiệm vụ hỗ trợ quản lý và giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của công ty. Phòng kế toán: Có chức năng quản lý sự vận động của vốn, tổ chức thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán. Nhiệm vụ: Kiểm tra, kí duyệt chi toàn bộ chứng từ thu, chi của toàn công ty, chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lệ hợp pháp của các chứng từ thu chi. Tổ chức thực hiện các nghiệp vụ kế toán và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của số liệu trước ban giám đốc và trước pháp luật. Làm việc với các cơ quan chức năng quản lý của nhà nước liên quan đến hoạt động tài chính kế toán: thuế , ngân hàng, kiểm toán… Giữ bảo toàn và phát triển vốn, đề xuất các giải pháp sử dụng, huy động vốn có hiệu quả. Phòng hành chính nhân sự: Tổ chức thực hiện các công tác hành chính quản trị nhân sự phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ của công ty. Nhiệm vụ: Quản lý toàn bộ nhân sự của công ty để tuyển dụng, đào tạo và điều chuyển nhân viên giữa các Siêu thị điện máy, quản lý và tham mưu công tác hành chính, nội quy toàn công ty. Lập kế hoạch nhân sự hàng năm, từ đó lên kế hoạch tuyển dụng đào tạo, lên kế hoạch tiền lương, xây dựng định mức chi phí hành chính, lương, thưởng …. Phòng Marketing: Nghiên cứu thị trường và tìm các biện pháp nhằm phát triển kinh doanh. Nhiệm vụ: Nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu và cầu thị trường của khách hàng về các sản phẩm hàng hóa. Xác định được thị trường trọng điểm, đề xuất các biện pháp nhằm tăng thị phần trong thị trường trọng điểm đó Tổ chức các hoạt động xúc tiến, khuếch trương thương hiệu, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Phòng mua hàng: Tổ chức thu mua hàng hóa để đảm bảo cho quá trình bán hàng của doanh nghiệp Nhiệm vụ: Tìm kiếm nguồn hàng có chất lượng và giá cả phù hợp, giữ mối quan hệ với các nhà cung cấp hiện tại và phát triển với các nhà cung cấp mới. Tổ chức thực hiện đàm phán, kí hợp đồng thu mua và vận chuyển hàng hóa Cập nhật các thông tin về văn bản, chính sách có mối liên quan đến hoạt động kinh doanh trong nước và kinh doanh xuất nhập khẩu. Phòng kinh doanh: Tổ chức xúc tiến kinh doanh, phân phối và tiêu thụ hàng hóa. Nhiệm vụ: Cùng với phòng marketing nghiên cứu xác định rõ nhu cầu và cầu thị trường. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp Dự thảo và chỉnh lý các hợp đồng kinh tế theo đúng quy định của pháp luật. Quản lý và theo dõi việc thực hiện các hợp đồng đã kí kết, tổ chức làm tốt công tác thống kê báo cáo. Kho: Dự trữ và bảo quản sản phẩm hàng hóa. Nhiệm vụ: Tiếp nhận, lưu trữ hàng hóa và tiếp nhận các thông tin hàng hóa từ phòng mua hàng Tiến hành bảo quản hàng hóa, tổ chức nhân sự vận chuyển hàng hóa tới các siêu thị điện máy hoặc các đơn vị khác theo yêu cầu Theo dõi quá trình xuất nhập hàng hóa và thẻ kho, lập các báo cáo về hàng hóa, tình hình tồn kho. Phòng tin học: Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và anh ninh thông tin trong toàn công ty Nhiệm vụ: Vận hành thông suốt toàn bộ hệ thống tin học của công ty Xử lý mọi sự cố về thông tin liên lạc, bảo đảm tốt anh ninh về bảo mật thông tin của công ty Duy trì bảo dưỡng máy móc, thiết bị điện tử, các ứng dụng phần mền sử dụng cho hoạt động của công ty. Siêu thị điện máy: Tổ chức phân phối bán lẻ các sản phẩm tới người tiêu dùng. Nhiệm vụ: Tổ chức sắp xếp, trưng bày hàng hóa và các hoạt động xúc tiến tại siêu thị Quản lý đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp và lượng sản phẩm hàng hóa tại siêu thị Thống kê báo cáo tình hình kinh doanh lên ban giám đốc, hỗ trợ đề xuất các giải pháp kinh doanh Trung tâm chăm sóc khách hàng: Thực hiện dịch vụ chăm sóc khách hàng Nhiệm vụ: Cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của khách hàng liên quan đến công ty và các sản phẩm dịch vụ của công ty Tổ chức thực hiện công tác bảo hành, bảo trì, bảo dưỡng sản phẩm Hỗ trợ, cung cấp thông tin cho ban giám đốc, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Việt Long trong những năm gần đây Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty Việt Long Công ty Cổ phần thương mại Việt Long là một doanh nghiệp có quy mô tương đối lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại hàng hóa. Sản phầm dịch vụ mà công ty cung cấp đó là các sản phẩm điện máy, điện tử, các đồ gia dụng phục vụ cho đời sống. Các sản phẩm hết sức đa dạng về kiểu dáng mẫu mã, giá cả phù hợp và có chất lượng tương đối tốt. Mặt hàng điện tử bao gồm Tivi, Tivi plasma, giàn âm thanh, máy tính, máy nghe nhac…Chúng được sản xuất bởi các tập đoàn lớn trên thế giới như Samsung, LG,... với chất lượng cao được bảo hành ít nhất là 12 tháng. Bên cạnh đó nhóm hàng điện máy của Việt Long cũng hết sức phong phú: máy giặt, tủ lanh, máy rửa bát….Đến với siêu thị điện máy Việt Long khách hàng còn có thể dễ dàng lực chọn các loại đồ gia dụng cần thiết cho gia đình như: xong nồi, bếp, máy xay, đồ nội thất… Các sản phẩm của Việt Long được cung ứng bắt nguồn từ hai nguồn chính là mua trong nước và nguồn hàng có từ việc nhập khẩu. Các sản phẩm này đều có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng, đã qua kiểm định về mặt chất lượng và giá cả phù hợp với thu nhập của người Việt Nam. Không chỉ cung cấp sản phẩm mà Việt Long còn phục vụ tốt nhất khách hàng bởi các dịch vụ kèm theo. Công ty có chính sách hỗ trợ việc vận chuyển hàng hóa về tận nhà đối với khu vực nội thành và có tính phí ưu đãi đối với việc vận chuyển với khoảng cách xa. Cùng với đó công ty cung cấp các dịch vụ lắp đặt, bảo hành và bảo trì sản phẩm. Khách hàng có được sự tiện lợi và giảm thiểu được chi phí trong quá trình đưa sản phẩm vào sử dụng. Về đối tượng khách hàng, thì công ty cung cấp các sản phẩm điện máy, gia dụng cho tất cả các đối tượng khách hàng trong đó phạm vi chủ yếu là ở Miền Bắc. Việt Long vừa là nhà phân phối bán buôn, vừa là nhà phân phối bán lẻ mặt hàng điện máy và gia dụng. Khách hàng của Việt Long bao gồm các khách hàng mua hàng với mục đích tiêu dùng cá nhân và các nhà đại lý phân phối, các doanh nghiệp thương mại khác. Các khách hàng cá nhân thường tập trung chủ yếu tại địa bàn Hà Nội Họ thường tới các siêu thị điện máy, showroom, của công ty để mua hàng. Các khách hàng mua hàng nhằm mục đích kinh doanh bao gồm các doanh nghiệp, các đại lý tại Hà Nội và các tỉnh thành Phía Bắc. Tùy thuộc vào thỏa thuận mà Việt Long sẽ cung ứng về số lượng, chủng loại và giá cả cho các nhà trung gian phân phối này. Về phương thức mua bán và thanh toán sẽ tùy thuộc vào các chính sách trong từng giai đoạn cụ thể và thỏa thuận giữa Việt Long và khách hàng. Giai đoạn hiện nay, hoạt động bán lẻ cho người tiêu dùng thường được diễn ra tại các siêu thị điện máy và các showroom, cửa hàng. Khách hàng chủ yếu thanh toán toàn bộ số tiền tại quầy thanh toán hoặc thanh toán tại nhà đối với một số sản phẩm. Ngoài việc đến mua hàng trực tiếp tại Việt Long, khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc sử dụng hình thức mua bán và thanh toán thông qua phương tiện điện tử Internet. Việt Long cũng đồng thời có chính sách mua hàng trả góp với lãi suất ưu đãi khi khách hàng có nhu cầu mua hàng trả góp.Đối với hoạt động phân phối bán buôn cho các công ty thương mại, các đại lý thì Việt Long tiến hành đàm phán, thỏa thuận các điều kiện đối với họ. Đối với các khách hàng ở khu vực Hà Nội họ có thể tự điều xe tới lấy hàng, tuy nhiên thông thường hiện nay, Việt Long sẽ vận chuyển hàng hóa từ các kho hàng của mình tới tận nơi khách hàng có nhu cầu. Điều này thực sự tạo điều kiện thuận lợi đối với các khách hàng tại các tỉnh xa như: Thái Nguyên, Sơn La, Ninh Bình, Thanh Hóa… Hình thức thanh toán chủ yếu là bằng tiền mặt và chuyển khoản qua ngân hàng. Tùy thuộc vào sự thỏa thuận và đàm phán giữa các bên sẽ quyết định thời gian thanh toán, trả nhanh hay chậm, trả toàn bộ hay một phần, lãi suất nếu có là bao nhiêu. 1.3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Việt Long trong những năm gần đây. Trong quá trình hình thành và phát triển, Việt Long luôn cố gắng thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng với sản phẩm dịch vụ chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Dù đã có lúc gặp phải nhiều khó khăn nhưng Việt Long vẫn vươn lên và đạt được kết quả kinh doanh tương đối tốt. Bảng 1.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Việt Long qua các năm (Đơn vị : nghìn đồng) Chỉ tiêu  Năm 2005  Năm 2006  Năm 2007  Năm 2008  Năm 2009   1. Doanh thu thuần  191.213.445  216.312.286  294.248.024  433.543.929  522.026.870   2. Giá vốn hàng bán  156.597.192  175.598.400  249.368.405  371.085.432  454.668.587   3. Lợi nhuận gộp  34.616.253  40.713.886  44.879.619  62.458.497  67.358.283   4. Tổng chi phí  31.261.320  35.147.991  36.158.991  52.403.609  56.702.158   5. Lợi nhuận trước thuế  3.354.933  5.565.895  8.720.628  10.054.888  10.656.125   6. Thuế thu nhập DN  939.381  1.558.451  2.441.776  2.815.369  2.664.031   7. Lợi nhuận sau thuế  2.415.552  4.007.444  6.278.852  7.239.519  7.992.094   Nguồn: Phòng kế toán Từ bảng số liệu trên ta thấy doanh thu thuần qua các năm đều tăng, năm 2005 là 191.213.445.000 thì tới năm 2009 đã tăng lên 522.026.870.000 với giá trị tuyệt đối gần 331 tỷ đồng. Doanh thu thuần năm 2006 là 216.312.286.000 đồng Doanh thu thuần năm 2007 đạt 294.248.024.000 đồng tăng 36,03 % so với năm 2006 với giá trị tuyệt đối là 77.935.738000 đồng. Doanh thu thuần năm 2008 đạt 433.543.929.000 VNĐ tăng 139.295.905.000 VNĐ so với năm 2007 tương ứng tỉ lệ 47,34% Doanh thu thuần năm 2009 đạt 522.026.870.000 đồng tăng 88.482.941.000 đồng so với năm 2008 tương ứng 20,41%. Nhìn chung doanh thu thuần các năm đều tăng trưởng ở mức khá cao tuy nhiên trong năm 2009 có tỉ lệ tăng thấp hơn các năm khác do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Cùng với đó thì lợi nhuận sau thuế của các năm cũng tăng tương ứng. Căn cứ vào bảng kết quả kinh doanh ta lập nên biểu đồ sau: Đơn vị: Nghìn đồng  Biểu đồ 1.1: Mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của công ty Việt Long qua các năm. Căn cứ vào bảng số liệu và biểu đồ ta thấy rằng lợi nhuận sau thuế của các năm đều tăng. Năm 2005 đạt 2.415.522.000 đồng thì tới năm 2009 đã đạt 7.992.094.000 đồng, tăng 5.576.572.000 đồng. Tỷ lệ tăng trưởng của lợi nhuận sau thuế cũng rất cao. Tỉ lệ tăng trưởng cao nhất là vào năm 2006 và 2007, lợi nhuận sau thuế đạt tăng bình quân khoảng 61,3% . Đó là giai đoạn đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Việt Long với các nhà cung cấp là những tập đoàn sản xuất điện máy hàng đầu thế giới như Samsung, LG, Sanyo… Tỷ lệ tăng trưởng của năm 2008 và 2009 có tăng nhưng thấp hơn các năm trước ( trung bình khoảng 13% ) do tác động của một số nguyên nhân khách quan và chủ quan. Bên cạnh chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận thì thị trường cũng là một chỉ tiêu quan trọng đánh giá sự phát triển của Việt Long.. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, Việt Long đã không ngừng nỗ lực mở rộng thị trường của mình và trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến năm 2009 thì các sản phẩm điện máy và gia dụng của Việt Long đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phía Bắc. Đặc biệt trong năm 2009 Việt Long đã chính thức khai trương Siêu thị điện máy tại Hà Đông khẳng định vị trí của Việt Long trên thị trường phân phối hàng điện máy và gia dụng. Hiện nay thì thị trường tại khu vực miền Trung và Miền Nam Việt Long vẫn đang tìm cách tiếp cận và sẽ cố gắng chia sẻ thị phần ở đây trong thời gian tơi. Cùng với kết quả kinh doanh khả quan, nguồn nhân lực của Việt Long cũng có sự thay đổi tích cực. Số lượng cán bộ công nhân viên của công ty liên tục tăng trong những năm gần đây. Điều đó được thể hiện qua bảng số liệu và biểu đồ sau: Bảng 1.2: Số lượng nhân viên của công ty Việt Long qua các năm Đơn vị: người Năm  2005  2006  2007  2008  2009   Số lượng  96  120  188  200  215   Nguồn: Phòng hành chính nhân sự Dựa vào bảng số liệu 1.2 ta dựng được biểu đồ sau:  Biểu đồ 1.2: Biểu đồ tăng trưởng nhân sự giai đoạn 2005-2009 Nhìn chung số lượng nhân viên trong công ty liên tục tăng trong các năm và tăng mạnh nhất vào năm 2007, một năm phát triển kinh doanh k
Luận văn liên quan