Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng của phòng kinh doanh công ty cổ phần Tara

Trong những năm gần đây nền kinh tếthịtrường nước ta có nhiều biến đổi quan trọng theo chiều hướng tích cực đểcó thểphát triển thì cách duy nhất là Doanh nghiệp phải thấy được môi trường kinh doanh có tác động thếnào đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Trong nền kinh tếthịtrường hàng hoá được sản xuất và tiêu thụnhằm thực hiện những chiến lược kinh doanh của mỗi Doanh nghiệp và thoảmãn nhu cầu người tiêu dùng. Do đó hoạt động bán hàng là một khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi Công ty. Thông qua hoạt động bán hàng mà người ta có thể đánh giá được hoạt động kinh doanh của Công ty trên thịtrường, và những quy trình trong hoạt động kinh doanh nhưnghiên cứu thịtrường, hoạt động xúc tiến bán hàng, công tác giám sát và triển khai thực hiện, và những chiến lược giá cả. Mỗi doanh nghiêp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thịtrường bao giờcũng đềra cho mình những mục tiêu nhất định,và cũng có nhiều mục tiêu cho Doanh nghiệp phấn đấu nhưlợi nhuận, vịthế. Trong đó mục tiêu lợi nhuận được coi là mục tiêu hàng đầu, để đạt được mục tiêu này Doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến các vấn đềtrọng tâm trong kinh doanh mà trong đó công tác bán hàng là công tác quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh cuảmỗi Công ty. Cũng nhưmọi Doanh nghiệp trong nên kinh tếthịtrường đểcó kinh doanh hiệu quảCông ty Cổphần Tara có cơsởchính tại tẩng 3 số10 TạQuang Bửu Bách Khoa Hà Nội đã có các biện pháp nâng cao hoạt động bán hàng và dịch vụchắm sóc khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong những năm Công ty Cổphần Tara đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽtrong việc mở rộng và chiếm lĩnh thịtrường, tạo được uy tín và niềm tin trong khách hàng .Do đó việc hoàn thiện công tác bán hàng và dịch vụsau bán hàng của Công ty phải có những chuyển biến mạnh mẽ để đem lại hoạt hiệu quảkinh doanh cho Công ty. Qua quá trình thực tập, tìm hiểu thực tràng của Công ty Cổphần Tara, kết hợp với kiến thức đã tiếp thu tại nhà trường, em đã chọn đềtài ”Một sốgiải pháp hoàn thiện công tác bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổphần Tara” để viết chuyên đềthực tập. Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu của chuyên đềgồm 3 chương: Chương 1: Giới thiệu chung vềCông ty Cổphần Tara Chưong 2: Thực trạng công tác tổchức bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổphần Tara Chương 3: Một sốgiải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại phòng Kinh doanh Công ty Cổphần Tara

pdf61 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2964 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng của phòng kinh doanh công ty cổ phần Tara, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 1 LỜI MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây nền kinh tế thị trường nước ta có nhiều biến đổi quan trọng theo chiều hướng tích cực để có thể phát triển thì cách duy nhất là Doanh nghiệp phải thấy được môi trường kinh doanh có tác động thế nào đến hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường hàng hoá được sản xuất và tiêu thụ nhằm thực hiện những chiến lược kinh doanh của mỗi Doanh nghiệp và thoả mãn nhu cầu người tiêu dùng. Do đó hoạt động bán hàng là một khâu quan trọng trong hoạt động kinh doanh của mỗi Công ty. Thông qua hoạt động bán hàng mà người ta có thể đánh giá được hoạt động kinh doanh của Công ty trên thị trường, và những quy trình trong hoạt động kinh doanh như nghiên cứu thị trường, hoạt động xúc tiến bán hàng, công tác giám sát và triển khai thực hiện, và những chiến lược giá cả.... Mỗi doanh nghiêp khi bắt đầu tiến hành sản xuất kinh doanh trên thị trường bao giờ cũng đề ra cho mình những mục tiêu nhất định,và cũng có nhiều mục tiêu cho Doanh nghiệp phấn đấu như lợi nhuận, vị thế... Trong đó mục tiêu lợi nhuận được coi là mục tiêu hàng đầu, để đạt được mục tiêu này Doanh nghiệp phải luôn quan tâm đến các vấn đề trọng tâm trong kinh doanh mà trong đó công tác bán hàng là công tác quan trọng nhất trong chiến lược kinh doanh cuả mỗi Công ty.. Cũng như mọi Doanh nghiệp trong nên kinh tế thị trường để có kinh doanh hiệu quả Công ty Cổ phần Tara có cơ sở chính tại tẩng 3 số 10 Tạ Quang Bửu Bách Khoa Hà Nội đã có các biện pháp nâng cao hoạt động bán hàng và dịch vụ chắm sóc khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trong những năm Công ty Cổ phần Tara đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ trong việc mở rộng và chiếm lĩnh thị trường, tạo được uy tín và niềm tin trong khách hàng .Do đó việc hoàn thiện công tác bán hàng và dịch vụ sau bán hàng của Công ty phải có những chuyển biến mạnh mẽ để đem lại hoạt hiệu quả kinh doanh cho Công ty. Qua quá trình thực tập, tìm hiểu thực tràng của Công ty Cổ phần Tara, kết hợp với kiến thức đã tiếp thu tại nhà trường, em đã chọn đề tài ”Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Tara” để viết chuyên đề thực tập. Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì kết cấu của chuyên đề gồm 3 chương: Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 2 Chương 1: Giới thiệu chung về Công ty Cổ phần Tara Chưong 2: Thực trạng công tác tổ chức bán hàng của phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Tara Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện công tác bán hàng tại phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Tara Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong khoa QTKD, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của cô giáo Thạc sỹ Nguyễn Thị Hồng Thắm, cùng toàn thể các cô chú, anh chị tại quý Công ty Cổ phần Tara đã tận tình giúp đỡ em trong suốt thời gian thực tập và hoàn thành chuyên đề thực tập của mình. Em xin chân thành cảm ơn! Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 3 Chương I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TARA Nghành nghề kinh doanh: Phân phối điện tử, điên lạnh và điện gia dụng Tên giao dịch: Chi nhánh công ty cổ phần Tara (Tara joint stock company Branch) Điện thoại: 04-36230550 Fax : 04-36230551 Wedside: Tara.com.vn Email : tara@hn.com.vn Địa chỉ: Tầng 3,trung tâm phục vụ Bách Khoa, số 10 Tạ Quang Bửu,Bách Khoa,Hai Bà Trưng, Hà Nội 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty Công ty cổ phần Tara được thành lập tại Việt Nam với trụ sở hoạt động tại 297/26 Lý Thường Kiệt, Phường 15, Quận 11 TP Hồ Chí Minh. Tên giao dịch quốc tế là Tara joint stock company với hình thức là công ty cổ phần với số vốn điểu lệ là 36 tỷ. Tara thể hiện là một công ty có tiềm lực tài chính khá ổn định khi bước vào thị trường kinh doanh trong lĩnh vực phân phối các hàng điện tử- điện lạnh- điện gia dụng. Công ty cổ phần Tara Miền Bắc là một chi nhánh của công ty cổ phần Tara, ban lãnh đạo công ty đã quyết định tách công ty cổ phần Tara thành 2 đơn vị hạch toán độc lập là: Công ty cổ phần Tara và Chi nhánh công ty CP Tara ( Tại Hà Nội). Từ khi mới thành lập, ban lãnh đạo công ty đã sớm nhận thấy thị trường Việt Nam là một thị trương tiềm năng kinh doanh trong lĩnh trong lĩnh vực điện tử- điện lạnh và điện gia dụng, được thể hiện qua hoạt động kinh doanh của công ty liên tục tăng trưởng ở mức cao. Trong khi các nhãn hiệu nổi tiếng như Panasonic, Sharp, Philips, Carrier, Tiger, Pioneer, Blusetone… đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới thì trên thị trưòng Việt Nam chỉ có số ít người tiêu dùng biết đến bởi sự phong phú về chủng loại hàng hoá và model. Điều này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong những năm qua. Cho đến nay chi nhánh công ty cổ phần Tara Hà Nội là nhà phân phối hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực điện tử- điện lạnh và điện gia dụng, với các thương hiệu nổi tiếng như: Pansonic, Sharp, Philips, Carrier, Tiger, Pioneer, Blusetone… Sớm thành công trên thị trường Miền Nam, Công ty CP Tara đã mở rộng mạng lưới tiêu thụ ra thị trưòng Miền Bắc và cho tới nay các sản phẩm của Tara đã Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 4 có mặt trên thị trưòng toàn quốc. Cùng vớí sự phát triển, hội nhập của nền kinh tế trong nước là sự phát triển của các ngành hàng điện tử- điện lạnh và điện gia dụng trên toàn quốc , sự phát triển của các Doanh nghiệp, hệ thống trung tâm, siêu thị hệ thống bán buôn bán lẻ trên đã tạo ra cho Doanh nghiệp các đối thủ cạnh tranh lớn. Bằng sự nỗ lực không ngừng của ban lãnh đạo và công nhân viên đã giúp cho Công ty đứng vững trên thị trường và ngày một phát triển lớn mạnh. Việc trở thành một trong những Công ty hàng đầu về kinh doanh, phân phối các mặt hàng điện tử- điện lạnh và điện gia dụng với hệ thống phân phối rộng khắp toàn quốc là mục tiêu quan trọng và then chốt mà ban lãnh đạo Công ty luôn hướng tới. 1.2. Ngành nghề kinh doanh Nhập khẩu và phân phối các mặt hàng điện tử- điện lạnh và điện gia dụng với các thương hiệu nổi tiếng gồm: Blusetone, Carrier, Panasonic, Phipips, Sharp, Tiger trên thị trưòng Việt Nam. 1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty Với tổng số nhân viên lên tới 120 người và hiện nay còn đang tiếp tục tăng thông qua việc tuyển dụng hàng năm, Tara Miền Bắc được đánh giá là một công ty có quy mô vừa với mô hình tổ chức trực thuộc trức năng được bố trí như sau: Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 5 Sơ đồ 1.1: Cơ cấu tổ chức của chi nhánh công ty Tara Nguồn: Phòng Kế toán tổng hợp GĐ CN Bộ phận HC _ NS Thu hồi nợ Thủ quỹ NV kế toán Bộ phận kế toán Thư ký kinh doan h NV kinh doan h Bộ phận kinh doan h tỉnh Bộ phận kinh doan h Hà Nội Trưở ng nghà nh GD Trưở ng ngàn h ĐT - ĐL NV kinh doan h Thư ký kinh doan h Bộ phận hậu cần Thủ kho NV kho Giá m sát BH Kế toán BH Thư ký BH NV lái xe phụ xe NV giao nhận Nhâ n viên BH Trưở ng kho NV lắp đặt Giá m sát giao lắp Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 6 * Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận + GDCN: Toàn quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh của chi nhánh và chịu trách nhiệm trước Tổng Giám Đốc Công ty và trước pháp luật. + Bộ phận kinh doanh: Chiếm số lượng lớn nhất trong Công ty có nhiệm vụ giới thiệu sản phẩm tới từng khách hàng, lập kế hoạch hoạt động cho từng tuần với các hoạt động chính như: tiếp xúc, điều tra thị trường, giới thiệu sản phẩm, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, lập đơn hàng cho bộ phận kế toán, giữ mối quan hệ thường xuyên với khách hàng. + Bộ phận hành chính – nhân sự: Điều chỉnh nhân sự trong Công ty, thực hiện công tác tuyển dụng nhân sự, tổ chức sự kiện, xây dựng kế hoạch, chính sách cho cán bộ nhân viên trong Công ty. + Phòng hậu cần: Thực hiện các nhịêm vụ vận chuyển và giao hàng, bảo hành sản phẩm, quản lý công nghệ sản xuất, kiểm tra chất lượng hàng hoá. Với một số đồ điện nhân viên kỹ thuật phải thực hiện kiểm tra theo yêu cẩu ở cục đo lường chất lượng sản phẩm sau khi nhập vào lãnh thổ Việt Nam. + Bộ phận kho: Nhập hàng, bảo quản sản phẩm và thường xuyên báo cáo về tình hình số lượng nhập vào và tồn kho cho bộ phận kế toán Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 7 Sơ đồ 1.2: Cơ cấu tổ chức nhân sự phòng kinh doanh của Công ty Tara (Nguồn: phòng kế toán tổng hợp) KSM SA SM SS ASM - PIONEER ASM - MODERN TRADE ASM – Tây Bắc ASM – GT Sông Hồng ASM – Bắc Trung Bộ ASM Trong đó: KSM: Giám đốc chi nhánh SA: Giám đốc bán hàng ASM: Quản lý miền SS: Quản lý nhóm SM: Nhân viên bán hàng Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 8 Bảng 1.1: Cơ cấu lao động trong bộ máy tổ chức của Công ty (Đơn vị: Lao động) STT Phòng ban Số lượng Tỷ lệ 1 Giám Đốc CN 1 1% 2 Kinh doanh 79 66% 3 Kế Toán 11 9% 4 Nhân Sự 9 8% 5 Kho Vận 20 17% Total 120 100% (Nguồn: phòng kế toán tổng hợp - 2009) Với nguồn nhân lực có trình độ cao, được đào tạo cơ bản là lợi thế rất lớn giúp Công ty nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Tuy nhiên còn một số nhân viên vẫn đang làm những công việc chưa theo đúng ngành nghề được đào tạo. Điều này đòi hỏi Công ty cần có sự phân công lao động hợp lý hơn, đồng thời trong quá trình tuyển dụng cần có kế hoạch cụ thể tuyển đúng vị trí còn khuyết theo đúng ngành nghề tránh lãng phí nhân lực. 1.4. Các công tác hoạt động của Công ty cổ phần Tara. 1.4.1. Công tác tuyển dụng và đào tạo. Tara nhận thấy yếu tố con người là một trong những mắt xích quan trọng trong việc vận hành bộ máy của mình. Chính vì vậy công tác tuyển dụng luôn được ban lãnh đạo quan tâm, để có được đội ngũ nhân viên giỏi và có trình độ cao thì công tác tuyển dụng phải diễn ra hết sức tỉ, giám sát chặt chẽ qua từng quy trình. Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 9 Sơ đồ 1.3: Quy trình tuyển dụng Công ty Tara miền Bắc (nguồn: phòng kế toán tổng hợp) Về công tác đào tạo: với sự hạn chế về nhân sự cũng như tài chính các chương trình đào tạo của công ty chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của phần lớn nhân viên. Đa số nhân viên vào công ty đều tự trang bị cho mình những kinh nghiệm sẵn Giai đoạn 1 Giai đoạn 2 Giai đoạn 3 Lập và duyệt yêu cầu tuyển dụng Xây dựng phương án tuyển dụng Tổ chức phỏng vấn và kiểm tra năng lực ứng viên Giai đoạn 4 Giai đoạn 5 Giai đoạn 6 Giai đoạn 7 Nhận việc và hội nhập môi trường làm việc Thử việc và đánh giá thử việc Tuyển dụng chính thức và ký HĐLĐ Thống nhất kết quả kiểm tra năng lực ứng viên và quyết định tuyển dụng Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 10 có từ trường học hay từ những công việc trước đây. Khi vào công ty những nhân viên này phải tự học hỏi từ những nhân viên có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại công ty. Điều này sẽ hạn chế hiệu quả kinh doanh của công ty trong giai đoạn đầu quá trình sử dụng nhân viên mới. 1.4.2. Chính sách lương và phúc lợi - Về cơ bản tiền lương của công ty được cấu thành với lương chức danh vị trí công việc và các loại phụ cấp (nếu có). - Tiền lương ngày, lương giờ và tiền lương tháng. Tiền lương được xác định theo công thức sau: Lương một ngày = Lương tháng + Phụ cấp mang tính chất lương Số ngày làm việc theo chế độ trong tháng Lương một giờ = Lương một ngày Số giờ làm việc theo chế độ trong ngày hoặc ca được quy định theo từng chức danh vị trí công việc Lương tháng thực nhận = Lương một ngày * Số ngày làm việc thực tế trong tháng - Trợ cấp gồm: - Trợ cấp công tác - Trợ cấp liên quan đến sự kiện cá nhân như: Nhân viên kết hôn Sinh nhật nhân viên Nhân viên bị ốm Nhân viên qua đời Cha mẹ nhân viên qua đời Anh chị em nhân viên qua đời Trợ cấp tiền cơm Phúc lợi xã hội gồm: Bảo hiểm tai nạn 24/24 và bảo hiểm y tế và xã hội. Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 11 Số liệu về tiền lương bình quân của các phòng ban tính đến thời điểm hiện tại, được thể hiện qua bảng sau: BẢNG 1.2: LƯƠNG BÌNH QUÂN CHO CÁC BỘ PHẬN (Đơn vi: đồng) STT Phòng ban Số lượng Lương bình quân 1 Giám đốc CN 1 35,000,000 2 Kinh doanh 79 4,500,000 3 Kế toán 11 3,200,000 4 Nhân sự 9 3,000,000 5 Kho vận 20 2,000,000 Total 120 47,700,000 (Nguồn: phòng kế toán tổng hợp) - Bằng việc thực hiện chính sách lương trên, Công ty đã duy trì lực lượng lao động cũ có trình độ cao, có kỹ năng và kết quả làm việc tốt, đặc biệt là vị trí quản lý, đồng thời thu hút được những lao động có chất lượng cao phục vụ cho những yêu cầu mới. Ngoài ra với chính sách lương hấp dẫn đã giúp công ty ổn định được lực lượng lao động giảm đáng kể chi phí cho việc đào tạo và tuyển dụng lao động mới. Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 12 1.4.3. Quá trình tiêu thụ sản phẩm và cách thức phân phối Sơ đồ 1.4: Quy trình phân phối sản phẩm của Công ty cổ phần Tara (Nguồn: phòng kế toán tổng hợp) Nhà Sản xuất Cty CP Tara Các trung tâm, siêu thị Các nhà phân phối Các Trung tâm Siêu thị tại Hà Nội Các Trung tâm Siêu thị tại các tỉnh Đại lý cấp I Cửa hàng bán lẻ Người tiêu dùng Quy trình để sản phẩm mà Tara cung cấp đến tay người tiêu dùng là một quy trình khép kín, được chia làm hai kênh để làm tăng độ phủ của sản phẩm cũng như chất lượng và giá cả của sản phẩm. Đối với kênh phân phối đại lý: tổng chiết khấu có thể lên tới 7,5% trong trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng còn trong trường hợp tín dụng tổng chiết khấu là 6,75% trong đó: - Chiết khấu cơ bản: 4% - Thưởng hàng tháng nếu doanh số đạt 100% : 1% 90 – 100% : 0,75% 80 – 90%: 0,5% Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 13 - Thưởng hàng quý nếu đạt doanh số 100% : 1% 90 – 100% : 0,75% 80 – 90% : 0,5% - Nếu thanh toán đúng hạn thì sẽ được chiết khấu 0,75% (đối với kênh MT, NPP nếu có bảo lãnh ngân hàng) và nếu thanh toán bằng tiền mặt chiết khấu thanh toán được hưởng ngay là 1,5% Và mức công nợ trong vòng 14 ngày Như vậy mục đích của Tara là khuyến khích thanh toán bằng tiền mặt để một phần huy động vốn đẩy nhanh vòng quay vốn, thể hiện sức mạnh tài chính từ đó tạo rào cản cho các Doanh nghiệp mới thành lập tham gia vào thị trường này. Ngoài ra Tara còn hỗ trợ các nhà đại lý về chi phí nhân viên bán hang * Cụ thể cách thức phân phối như sau: Sales sup sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ nhà phân phối. Mỗi một Sales sup quản lý từ 2 đến 5 Sales man hàng ngày đều có mặt ở nhà phân phối để hỗ trợ nhà phân phối trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Mỗi một Sales man đều có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới, phát triển những khách hàng hiện tại, duy trì những khách hàng hiện tại bằng cách thường xuyên ghé thăm những khách hàng của mình. Các đơn hàng sẽ được các Sales man chuyển về nhà phân phối sau đó từ kho nhà phân phối sản phẩm sẽ đựoc chuyển đến cho khách hàng . Các đơn hàng của nhà phân phối sẽ được chuyển đến cho các Sales và ASM và chuyển về phòng kế toán của Tara. Khi đơn hàng đến phòng kế toán lập tức kiểm tra hàng tồn kho và lập hoá đơn bán hàng kiêm phiếu xuất kho. Từ đó phiếu xuất kho được đưa xuống kho và tại đây thủ kho xuất hàng. Đối với kênh siêu thị nhân viên đứng quầy tại các siêu thị (PG) hàng ngày phải nộp báo cáo doanh thu cho các Sales sup, Sales sup chuyển về cho ASM. Căn cứ vào tình hình bán hàng của từng khu vực để ASM lập đơn đặt hàng, đơn đặt hàng được chuyển cho phòng kế toán, kế toán bán hàng lập hoá đơn bán hàng kiêm phiếu xuất kho để xuất hàng. Chính việc cập nhật từng đơn hàng như vậy giúp cho Công ty có thể nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng theo từng giai đoạn để có được phương hướng phát triển các mặt hàng cho phù hợp. 1.4.4. Công tác hậu cần - Công ty có hai hệ thống kho: Kho 1: Vĩnh Tuy – Hà Nội cung ứng sản phẩm trên thị trường Hà Nội Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 14 Kho 2: TP Hưng Yên cung ứng sản phẩm cho thị trường các tỉnh. Đơn vị vận tải Tara (nhà cung ứng) sẽ thực hiện vận chuyển và giao hàng đến các kho của nhà phân phối (đại lý) theo hướng dẫn và chỉ định bằng văn bản của nhà phân phối, địa điểm giao hàng do nhà phân phối chỉ định. Theo quy định của Công ty : tất cả các đơn hàng xuất bán phải giao hàng trong vòng 2 ngày (đối với khu vực Hà Nội) và 4 ngày (trong khu vực tỉnh) kể từ ngày xuất bán được in trên phiếu xuất kho, các đơn hàng quá thời hạn phải nhập lại kho hàng ngày. Kế toán kho phải báo cáo số lượng xuất nhập tồn kho vào 9:00 giờ cho kế toán xuất hàng và trưởng bộ phận kho vận- bảo hành qua email, báo cáo phiếu giao cho Sales Admin, kế toán xuất hàng, tổng bộ phận kho vận- bảo hành tại chi nhánh. Báo cáo hàng nhập trả cho phòng kinh doanh bộ phận bảo hành vào ngày mùng 03 hàng tháng qua email. Thủ kho : - Báo cáo hàng khuyến mại tồn kho vào thứ 2 hàng tuần qua email cho trưởng bộ phận kho vận - bảo hành, trưởng bộ phận Kinh doanh, Giám đốc chi nhánh. - Báo cáo hàng hư hỏng bảo hành tồn kho cho trưởng bộ phận kho vận – bảo hành vào ngày mùng 03 hàng tháng qua email. - Báo cáo số lượng contener nhập, xuất hàng trong tháng cho trưởng bộ phận kho vận - bảo hành vào ngày mùng 05 của tháng sau qua email. Như vậy, Giám đốc chi nhánh luôn quản lý được lượng hàng trong kho để đưa ra được những quyết định kinh doanh kịp thời, chính xác. Đồng thời quản lý được lượng hàng cần nhập kho, lượng hàng có thể xuất kho, lượng hàng tồn kho còn nhiều hay ít để có thể đảm bảo quá trình cung ứng sản phẩm không bị gián đoạn gây thiệt hại trong kinh doanh. 1.4.5. Cơ sở vật chất kỹ thuật Công ty có trụ sở chính đặt tại tầng 3, số 10 Tạ Quang Bửu quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội là nơi đặt các phòng ban và nơi giao dịch với khách hàng. Ngoài ra còn có một nhà ăn giành cho nhân viên, hai kho vào loại trung bình ( rộng trên 250m2) , 1 phòng bảo hành. Tại mỗi phòng ban đều có trang bị đầy đủ điện thoại, máy vi tính và internet, máy photo, fax, một máy copy chung. Để phục vụ vận chuyển, Công ty cũng trang bị cho mình một số xe tải 1,5 tấn chuyên trở hàng và dùng vận chuyển đến cho khách hàng. Với những trang thiết bị như hiện nay được đánh giá là khá đầy đủ, đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân viên hoàn thành tốt công việc của mình. Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 15 1.4.6. Năng lực tài chính Công ty thành lập với số vốn pháp định là 40 tỷ đồng. Sau 4 năm hoạt động số vốn của Công ty đã tăng lên nhiều lần. Dưới đây là số liệu về kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. BẢNG 1.3: SỐ LIỆU VỀ QUY MÔ VỐN Đơn vị: triệu đồng Chỉ tiêu 2005 2006 2007 2008 2009 Kế hoạch 2010 1. Vốn cố định 45,000 50,550 52,000 53,570 55,000 60,000 - Cổ đông đóng góp 40,000 40,000 40,000 40,000 40,000 40,000 - Bổ sung từ kết quả HĐKD 8,300 10,000 12,000 13,570 15,000 20,000 2. Vốn lưu động 10,700 14,000 20,000 38,497 55,000 70,000 (Nguồn: phòng kế toán tổng hợp) Tình hình vốn nói chung của Công ty qua các năm đều tăng. Đặệt biệt là lượng vốn lưu động tăng từ 10,700,000 VNĐ vào năm 2005 lên đến 55,000,000 VNĐ vào năm 2009. Tương đương với mức tăng 514% . Đây là mức tăng mạnh qua 5 năm. Chuyên đề thực tập SV: Phan Doãn Kiên Lớp: QTKD Tổng hợp 48C 16 1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong những năm gần đây. 1.5.1. Doanh thu bán hàng. Bảng 1.4: Tổng hợp doanh số bán hàng từ năm 2005 đến 2009 Đơn vị: VNĐ STT NGÀNH HÀNG DOANH THU BÁN HÀNG QUA 5 NĂM 2005 2006 2007 2008 2009 1 Điện tử 53,360,256 58,696,282 70,435,538 76,774,736 84
Luận văn liên quan