Chuyên đề Những Vấn Đề Về Kinh Tế Du Lịch Sinh Thái Ở Thành Phố Cần Thơ Giai Đoạn 2009 – 2012

“Phi thương bất phú” Đó là lời mà người ta vẫn thường nói với nhau trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên kinh tế không thể phát triển ổn định và vững mạnh nếu thương mại thiếu hai người bạn là du lịch và dịch vụ. Với sự phát triển kinh tế hội nhập như ngày nay thì du lịch là nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều người không chỉ là khách du lịch trong nước mà cả khách du lịch ngoài nước. Kinh tế phát triển→ giao lưu hợp tác quốc tế được mở rộng→ chính trị ổn định→ Việt Nam sẽ là điểm đến của du khách →tiềm năng du lịch được nâng cao. Đặc biệt loại hình du lịch sinh thái, du lịch vườn, du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí đang được rất nhiều người quan tâm. Năm 2008, thành phố Cần Thơ bước vào năm du lịch quốc gia với khẩu hiệu “Miệt vườn sông nước Cửu Long” đã thực sự làm sống dậy ngành du lịch của Thành phố sau nhiều năm ít nghe người ta nhắc đến. Thành phố Cần Thơ, trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ phải định hướng phát triển kinh tế của mình theo cách nào, trong đó du lịch sinh thái đang là cây xanh hái ra tiền cho nền kinh tế. Chúng ta cần làm gì để cải thiện yếu kém của ngành trong thời gian qua, tiếp tục đẩy mạnh kinh tế du lịch sinh thái phát triển hiệu quả. Với thực trạng nguồn nhân lực yếu kém “…Ngay cả những người làm du lịch chuyên nghiệp cũng chưa... chuyên nghiệp vì hơn 50% lực lượng chưa qua trường lớp đào tạo…” (Ông Đinh Viết Khanh, Phó ban Tổ chức năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, Giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ, trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Sài Gòn) thì khó có thể đứng vững trong thị trường du lịch đòi hỏi ngày càng khắc khe được. Ở Việt Nam, loại hình du lịch sinh thái đang trên đà phát triển. Đồng bằng Sông Cửu Long được đánh giá là có tiềm lực nhất và khu vực trọng điểm có thể phát triển tốt loại hình du lịch này trong giai đoạn này và ngay cả trong thời gian sắp tới. Riêng Thành phố Cần Thơ, trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đã làm gì và đạt được thành tích ra sao? Thực trạng kinh tế du lịch của Thành phố 3 năm trước Festival Cần Thơ Mêkông 2008 như thế nào? Để tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế du lịch đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái, du lịch vườn, du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí… Cơ quan và người dân cần làm gì để Thành phố tiếp tục phát triển kinh tế du lịch vững mạnh sau Festival? Cần có sự quan tâm đúng mức, nếu không nó chỉ như ngọn lửa trong ảo ảnh chỉ bùng cháy lên rồi lịm tắt. Thành phố Càn Thơ cần quan tâm nhiều hơn nữa loại hình du lịch sinh thái này trong thời gian tới để nó xứng đáng với khẩu hiệu “Miệt vườn sông nước Cửu Long”.

doc29 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 3283 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Những Vấn Đề Về Kinh Tế Du Lịch Sinh Thái Ở Thành Phố Cần Thơ Giai Đoạn 2009 – 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH _____________________________ CHUYÊN ĐỀ KINH TẾ NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ KINH TẾ DU LỊCH SINH THÁI Ở THÀNH PHỐ CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2009 – 2012 Giáo viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện: Nguyễn Quốc Nghi Trần Tấn Hiệp Mã số SV: 4061592 Lớp: QTKD TH_K32 Cần Thơ – 2008 MỤC LỤC Trang DANH MỤC BIỂU BẢNG Trang Bảng 1: Kết quả đạt được của toàn ngành du lịch Cần Thơ qua từng năm. 12 Bảng 2: Lượng điểm du lịch sinh thái Cần Thơ qua các năm. 13 Bảng 3: Kết quả đạt được của toàn ngành du lịch Cần Thơ qua từng năm. 16 DANH MỤC HÌNH Trang Hình 1: Sông nước Cần Thơ. 8 Hình 2: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2007. 11 Hình 3: Bản đồ du lịch Thành Phố Cần Thơ năm 2008 17 Hình 4: Lễ khai mạc năm du lịch Quốc gia Mekong_Cần Thơ 2008. 18 Hình 5: Khu du lịch sinh thái Phù Sa 20 Hình 6: Vườn du lịch Mỹ Khánh 21 Hình 7: Sơ đồ tổ chức kinh doanh du lịch đề xuất. 26 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài: “Phi thương bất phú” Đó là lời mà người ta vẫn thường nói với nhau trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên kinh tế không thể phát triển ổn định và vững mạnh nếu thương mại thiếu hai người bạn là du lịch và dịch vụ. Với sự phát triển kinh tế hội nhập như ngày nay thì du lịch là nhu cầu không thể thiếu đối với nhiều người không chỉ là khách du lịch trong nước mà cả khách du lịch ngoài nước. Kinh tế phát triển→ giao lưu hợp tác quốc tế được mở rộng→ chính trị ổn định→ Việt Nam sẽ là điểm đến của du khách →tiềm năng du lịch được nâng cao. Đặc biệt loại hình du lịch sinh thái, du lịch vườn, du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí đang được rất nhiều người quan tâm. Năm 2008, thành phố Cần Thơ bước vào năm du lịch quốc gia với khẩu hiệu “Miệt vườn sông nước Cửu Long” đã thực sự làm sống dậy ngành du lịch của Thành phố sau nhiều năm ít nghe người ta nhắc đến. Thành phố Cần Thơ, trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sẽ phải định hướng phát triển kinh tế của mình theo cách nào, trong đó du lịch sinh thái đang là cây xanh hái ra tiền cho nền kinh tế. Chúng ta cần làm gì để cải thiện yếu kém của ngành trong thời gian qua, tiếp tục đẩy mạnh kinh tế du lịch sinh thái phát triển hiệu quả. Với thực trạng nguồn nhân lực yếu kém “…Ngay cả những người làm du lịch chuyên nghiệp cũng chưa... chuyên nghiệp vì hơn 50% lực lượng chưa qua trường lớp đào tạo…” (Ông Đinh Viết Khanh, Phó ban Tổ chức năm Du lịch Quốc gia Mekong - Cần Thơ 2008, Giám đốc Sở Du lịch Cần Thơ, trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Sài Gòn) thì khó có thể đứng vững trong thị trường du lịch đòi hỏi ngày càng khắc khe được. Ở Việt Nam, loại hình du lịch sinh thái đang trên đà phát triển. Đồng bằng Sông Cửu Long được đánh giá là có tiềm lực nhất và khu vực trọng điểm có thể phát triển tốt loại hình du lịch này trong giai đoạn này và ngay cả trong thời gian sắp tới. Riêng Thành phố Cần Thơ, trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, đã làm gì và đạt được thành tích ra sao? Thực trạng kinh tế du lịch của Thành phố 3 năm trước Festival Cần Thơ Mêkông 2008 như thế nào? Để tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế du lịch đặc biệt là loại hình du lịch sinh thái, du lịch vườn, du lịch sinh thái kết hợp vui chơi giải trí… Cơ quan và người dân cần làm gì để Thành phố tiếp tục phát triển kinh tế du lịch vững mạnh sau Festival? Cần có sự quan tâm đúng mức, nếu không nó chỉ như ngọn lửa trong ảo ảnh chỉ bùng cháy lên rồi lịm tắt. Thành phố Càn Thơ cần quan tâm nhiều hơn nữa loại hình du lịch sinh thái này trong thời gian tới để nó xứng đáng với khẩu hiệu “Miệt vườn sông nước Cửu Long”. 2. Mục tiêu nghiên cứu: 2.1. Mục tiêu chung: Phân tích thực trạng du lịch sinh thái Thành phố Cần Thơ, đề ra giải pháp phát triển nhằm nâng cao hình ảnh du lịch sinh thái, loại hình du lịch đặc trưng của khu vực sông nước Cửu Long, nâng cao hiệu quả kinh tế từ mô hình này, thúc đẩy kinh tế du lịch của Thành phố phát triển bền vững. 2.2. Mục tiêu cụ thể: - Phân tích thực trạng du lịch sinh thái Thành phố Cần Thơ trong những năm qua. - Phân tích kết quả hoạt động từ các mô hình du lịch sinh thái Cần Thơ. - Những thuận lợi và khó khăn của du lịch sinh thái Thành phố Cần Thơ. - Đề xuất giải pháp khắc phục yếu kém và giúp du lịch sinh thái Thành phố Cần Thơ phát triển bền vững. 3. Phương pháp nghiên cứu: 3.1. Phương pháp thu thập số liệu: Số liệu được thu thập thông qua báo cáo kinh doanh của các đơn vị kinh doanh loại hình du lịch này trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. Số liệu tổng quan được lấy từ Sở du lịch Thành phố. 3.2. Phương pháp phân tích số liệu: Số liệu được phân tích dựa trên đánh giá trực quan của bản thân kết hợp các đánh giá của các vị lãnh đạo trong ngành nhằm thấy được thực tại và dự đoán được hướng đi trong tương lai cho việc kinh doanh loại hình du lịch sinh thái trên địa bàn Thành phố Cần Thơ. 4. Phạm vi nghiên cứu: do hạn chế về thời gian và tài chính nên phạm vi nghiên cứu chỉ giới hạn ở mức: 4.1. Nội dung: các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh loại hình du lịch sinh thái tại Thành phố Cần Thơ trong thời gian qua (từ năm 2006 đến đầu năm 2008), kế hoạch và hướng phát triển trong giai đoạn 2009 – 2012. 4.2. Không gian: tại Thành phố Cần Thơ, trọng tâm là các điểm du lịch sinh thái hiện có trên địa bàn. PHẦN NỘI DUNG Chương I: THỰC TRẠNG DU LỊCH SINH THÁI CẦN THƠ TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 1.1. Tình hình phát triển: 1.1.1. Thắng cảnh du lịch Cần Thơ Từ lâu, thành phố Cần Thơ được xem là thủ phủ miền Tây - nơi đô hội nhất vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long và trải dài 65km bên bờ sông MeKong huyền thoại. Hình 1: Sông nước Cần Thơ. Ngày nay, Cần Thơ là đô thị trẻ, diện tích khoảng 139 ngàn hécta, 1.120 ngàn dân cư sinh sống mang đậm nét văn hóa phương Nam. Vị trí địa lý thuận lợi, nhiều năm liền thành phố Cần Thơ là nơi níu chân khách phương xa trong những chuyến tham quan vùng sông nước. 1.1.2. Điểm hẹn của vùng sông nước miền Tây Ngoài đặc trưng về địa lý: đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, TP. Cần Thơ còn được ví như “đô thị miền sông nước”. Hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông. Các cù lao như: Tân Lộc,  cồn Sơn, cồn Khương, cồn Ấu... bồng bềnh trên sông Hậu hết sức độc đáo để phát triển loại hình du lịch sông nước. Trước tiên, du khách đến công viên Ninh Kiều với nhiều loại cây kiểng quý, hoa đẹp kéo dài từ vàm rạch Cái Khế đến tận nhà lồng chợ cổ vừa mới trùng tu. Bến Ninh Kiều là nơi giao thoa giữa sông Hậu và sông Cần Thơ. Sau khi bồng bềnh trên sông uốn khúc, xuồng ghe tấp nập, du khách tham quan chợ nổi Cái Răng - chợ mua bán trên sông, một nét sinh hoạt đặc trưng văn hóa Nam bộ. Từ tờ mờ sáng, hàng trăm ghe hợp lại thành chợ trên một khúc sông. Chợ bán đủ loại các sản phẩm miệt vườn được treo trên một cây sào cắm trước mũi ghe gọi là “cây bẹo”. Người mua chỉ cần nhìn vào “cây bẹo” là biết ngay ghe bán thứ gì. Ngoài việc tham quan, mua những sản phẩm xanh tươi, du khách có dịp gần gũi tâm sự với những người gọi là “dân thương hồ” - quanh năm, họ lấy sông nước làm bầu bạn. Tiếp đến, du khách len lỏi theo những kênh rạch trong cù lao xanh ở Thành phố Cần Thơ như: cồn Khương, cồn Ấu... Sau một ngày thư giãn cùng sông nước, du khách nghỉ chân ở nhà hàng, khách sạn “hạng sao” như: Ninh Kiều, Golf, Quốc Tế, Victoria... 1.1.3. Nền du lịch xanh, văn hóa cổ Sẽ là một thiếu sót nếu du khách đến thành phố Cần Thơ mà không tham quan vườn cây ăn trái. Do được thiên nhiên ưu đãi, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp hầu hết các loại cây ăn trái vùng nhiệt đới. Hiện nay, Cần Thơ có nhiều khu sinh thái vườn và vô số vườn cây gia đình lúc nào cũng đón mời khách lạ. Đến đây, du khách thực sự hít thở bầu không khí trong lành mặc tình thư thả dạo chơi trong vườn cây bóng mát. Những lúc mỏi chân, du khách đong đưa trên chiếc võng hoặc “nhào vô” tát đìa bắt cá nướng trui... Du khách có thể ngủ đêm tại các khu nhà rong xinh xắn hoặc qua đêm tại nhà những người dân mến khách. Hãy đến vườn cò Bằng Lăng, du khách có dịp chứng kiến những buổi hoàng hôn từng đàn cò trắng chao nghiêng tìm về tổ cũ. Vườn cò rộng hơn 2ha nhưng có hơn 250 ngàn con cò và nhiều loại chim quý sinh sống. Tour sinh thái khám phá đất Cần Thơ để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng. Ngoài ra, du khách được dịp biết 9 di tích trên địa bàn thành phố đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa truyền thống như: chùa, đình, chợ cổ Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy, tuyến lộ vòng cung... Tìm hiểu các làng nghề truyền thống và những nét sinh hoạt độc đáo của 3 dân tộc Việt - Hoa - Khmer. Du khách cũng không quên loại hình đờn ca tài tử dặt dìu trên sông làm say lòng người viễn xứ. 1.1.4. Du lịch Cần Thơ không ngừng phát triển Với tiềm năng sẵn có, trong những năm qua, ngành du lịch thành phố Cần Thơ luôn nỗ lực để níu chân khách tham quan, không xa nữa, thành phố Cần Thơ sẽ là trung tâm du lịch. Hệ thống siêu thị, dịch vụ đã hoạt động rất hiệu quả như: Metro, Maximark, Coopmart, Citimart... luôn cung cấp đủ hàng hóa và trò vui chơi để phục vụ tốt khách du lịch. Năm 2004, thành phố Cần Thơ được công nhận là thành phố trực thuộc Trung ương. Vượt qua những khó khăn, thử thách của một thành phố trẻ, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành chỉ thị về việc “Đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn thành phố”. Để thực hiện chỉ thị trên, lãnh đạo Sở Du lịch TP.Cần Thơ đã tiến hành rà soát lại tất cả dự án đầu tư đã được phê duyệt. Trên cơ sở đó xúc tiến dự án cầu đường qua cồn Khương, nghiên cứu khả thi dự án con đường bên kia cồn Khương. Tiếp xúc với các chủ đầu tư thực hiện dự án khu du lịch cồn Ấu, cồn Khương với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng hợp đồng với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch thuộc Tổng cục Du lịch nhằm tiến hành điều chỉnh qui hoạch tổng thể du lịch trên địa bàn thành phố đến năm 2010. Thường xuyên phát triển nguồn lực đang có tại địa phương; đó là các tour du lịch vườn, du lịch sinh thái... đã thu hút đông đảo khách tham quan. Nâng cấp, trang bị khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng nhiều nhà hàng, khách sạn hạng sao. Cần Thơ cũng đang có kế hoạch xây dựng Khu văn hóa miền Tây rộng khoảng 100ha tại khu Nam sông Hậu. Nơi đây sẽ xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi tầm cỡ... Đặc biệt các khu điểm vườn du lịch đang được nâng cấp mở rộng, sau khi được UBND thành phố thống nhất chủ trương như: Làng du lịch Mỹ Khánh dự kiến sẽ mở rộng thêm 20 ha Vườn du lịch sinh thái Thủy Tiên dự kiến mở rộng thêm 10 ha Vườn du lịch sinh thái Ba Láng (4ha) đang từng bước nâng cấp để phục vụ du khách gần xa và đón đầu khi Cầu Cần Thơ đi vào hoạt động. Đáng chú ý nhất là công ty Cataco đã đưa vào hoạt động nhân Quốc khánh 2/9/2006 này khu du lịch Phù Sa với diện tích 30ha toạ lạc ở Cồn Ấu. Đây là khu vui chơi giải trí rất thích hợp cho mọi lứa tuổi đi thư giãn vào cuối tuần sau những ngày làm việc và học tập căng thẳng. Với diện tích khoảng trên 30 ha, nhiều dịch vụ lý thú như: Câu cá sấu, cano kéo, ẩm thực Nam bộ, tắm sông, bơi xuồng, tổ chức cắm trại…,  khu Du lịch Phù Sa sẽ là địa chỉ lý tưởng cho du khách khi đến Cần Thơ. Nhằm chuẩn bị phục vụ tốt Năm Du lịch quốc gia 2008, trong quí 2 năm 2007, Sở Du lịch đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận, huyện tiến hành rà soát lại toàn bộ các điểm, vườn du lịch trên địa bàn, chọn các điểm vườn để đưa vào khai thác và quảng bá, giới thiệu trên trang Web cantho-tourism.com của Sở. Sáu tháng đầu năm 2007, có thêm 7 điểm vườn đi vào hoạt động nâng tổng số điểm, vườn du lịch đang hoạt động trên địa bàn thành phố lên 21. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn liên tục được bổ sung, trong nửa đầu năm 2007, có thêm 5 khách sạn đi vào hoạt động, nâng tổng số khách sạn hiện có trên địa bàn lên 120 với 3.000 phòng, trong đó có 24 khách sạn từ 1 đến 4 sao với 1.031 phòng. Các khách sạn xây mới có qui mô khá hơn so với năm 2006 trở về trước: đa số có qui mô từ 20 đến 30 phòng, có 2 khách sạn mới xây 60 phòng và trên 100 phòng. Qua thẩm định và tái thẩm định 23 khách sạn trong 6 tháng đầu năm cho thấy có hơn 90% cơ sở giữ vững được tiêu chuẩn loại, hạng đã cấp. Nguồn: Sở du lịch Thành phố Cần Thơ. Hình 2: Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2007. Sáu tháng đầu năm 2007, tình hình kinh doanh du lịch trên địa bàn Thành phố Cần Thơ có bước tăng trưởng khá, ước tính trong 6 tháng đầu năm, ngành Du lịch Cần Thơ đón và phục vụ 835.765 lượt khách, trong đó có 324.958 lượt khách lưu trú, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2006, đạt 50% kế hoạch năm. Du khách quốc tế đạt 76.280 lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2006, đạt 51% kế hoạch năm 2007. Doanh thu đạt 168 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, đạt 51% kế hoạch năm . Bảng 1: Kết quả đạt được của toàn ngành du lịch Cần Thơ qua từng năm. Năm Chỉ tiêu  2006  2007  2008 (Dự kiến)   Tổng lượt khách (Triệu lượt)  1.28  1.70  2.50   Doanh thu (Tỉ đồng)  266  365  450   Nguồn: Báo cáo hằng năm Sở du lịch Thành phố Cần Thơ 1.2. Thực trạng du lịch Cần Thơ nói chung và du lịch sinh thái nói riêng: Ngày 21/2/08, lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia Mê kông-Cần Thơ được tổ chức vào lúc 20h tại thành phố Cần Thơ. Được lựa chọn để tổ chức sự kiện lớn này, không chỉ ngành du lịch có cơ hội tăng tốc phát triển cho xứng với tiềm năng mà từ đó, mức tăng trưởng GDP của Cần Thơ cũng có thể đảm bảo 15,5 - 16% không chỉ cho năm nay mà còn cho đến năm 2010. Nhưng từ tham vọng đến thực tế vẫn còn khoảng cách khá dài, không thể duy ý chí mà khỏa lấp được. 1.2.1. Vừa làm vừa chạy Theo thống kê mới nhất, thành phố Cần Thơ có hệ thống cơ sở lưu trú khá nhất vùng với 126 khách sạn, gồm khoảng 3.132 phòng, trong đó có 27 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4 sao. Hiện tại, Cần Thơ có 21 điểm du lịch đang hoạt động, trong đó có một số khu du lịch sinh thái lớn như: làng du lịch Mỹ Khánh (Phong Điền), vườn du lịch Thủy Tiên (Ô Môn), vườn cò Bằng Lăng (Thốt Nốt) đang có kế hoạch nâng cấp mở rộng. Riêng khu du lịch Phù Sa (trên cồn Ấu, gần cầu Cần Thơ) với diện tích 30 ha được xem là một khu du lịch sinh thái nước ngọt lớn nhất vùng đang tiếp tục được đơn vị đầu tư mở rộng quy mô hoạt động với các dịch vụ, sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Bảng 2: Lượng điểm du lịch sinh thái Cần Thơ qua các năm. Năm Chỉ tiêu  2006  2007  2008 (Dự kiến)   SL điểm du lịch sinh thái  14  21  25   Nguồn: Báo cáo hằng năm Sở du lịch Thành phố Cần Thơ. Tuy nhiên, các số liệu kể trên cho thấy quy mô của hoạt động của ngành công nghiệp không khói của thành phố được mệnh danh là thủ phủ vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn còn khiêm tốn. 1.2.2. Vẫn ngổn ngang Để đăng cai tổ chức một lễ hội du lịch yếu tố văn hóa không thể tách rời. Có thể đơn giản là từ nếp sinh hoạt của người dân, nụ cười mến khách hay từ một đội ngũ tình nguyện viên thành thạo nhiều ngôn ngữ giúp du khách mở cánh cửa để hiểu hơn Văn hóa vùng đồng bằng sông nước. Con người của Đồng bằng sông nước chính là trung tâm của sự kiện này tạo nên thành công cũng như có thể khiến sự kiện mất đi ý nghĩa phải có. Một điều không thể thiếu là việc chuẩn bị hạ tâng viễn thông, dịch vụ cho tương xứng với tầm cỡ của “pháo hiệu” mở đầu cho năm du lịch quốc gia. Hãy để cho du khách trong và ngoài nước nhớ đến và trở lại cùng Cần Thơ cho dù năm du lịch có kết thúc! 1.2.3. Đã thiếu, lại không biết giữ! Khi những chiếc tàu du lịch còn chưa kịp ghé chợ nổi Cái Răng, du khách đã bị vây bởi một vài chiếc ghe nhỏ, thi nhau “đeo bám” chào mời. Nào là xoài, đu đủ, dưa hấu... khách muốn mua thứ nào cũng được, nhưng giá thì chẳng rẻ chút nào, thậm chí không thể chi trả được. Thực ra, khi đến điểm du lịch này, không mấy du khách muốn mua hàng kiểu như vậy mà họ muốn được tự do tha hồ nhìn ngắm những loại nông sản được bày bán... Chừng thích món nào thì họ hỏi mua món ấy. Đó chỉ là một dẫn chứng cho lời than phiền của rất nhiều du khách trong và ngoài nước về tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách tại nhiều điểm tham quan du lịch ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Theo ông Đinh Viết Khanh, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Cần Thơ, Đồng bằng Sông Cửu Long vốn nghèo nàn về các sản phẩm du lịch, hầu như các tour đều nhắm vào khai thác cảnh quan sông nước, vườn cây ăn trái và làng nghề nên dễ tạo cảm giác trùng lắp, nhàm chán cho du khách. Kể cả phương tiện di chuyển, ở nhiều nơi như Sa Đéc (Đồng Tháp), Châu Đốc, Long Xuyên (An Giang)... chủ yếu cũng do dân địa phương cung cấp, không chuyên nghiệp và thiếu an toàn, nói chi đến chuyện mua bảo hiểm cho phương tiện. Tuy nhiên, đáng lo hơn là lãnh đạo các địa phương cũng tỏ ra thiếu tầm nhìn trong tổ chức khai thác du lịch khiến cho chút lợi thế khác biệt nhỏ nhoi cũng dần mất đi. Sản phẩm du lịch nghèo nàn nên lượng doanh nghiệp đứng ra khai thác cũng lèo tèo. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch, thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), cho biết đến nay cả vùng Đồng bằng Sông Cửu Long mới có... 18 doanh nghiệp lữ hành quốc tế - chiếm 2,8% cả nước. Trong đó, Tiền Giang có nhiều nhất với chín doanh nghiệp, còn Cần Thơ là thành phố lớn nhất vùng nhưng chỉ có... một doanh nghiệp lữ hành quốc tế! Ông Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh Cần Thơ, dẫn chứng các điều tra đã được tiến hành ở nhiều địa phương cho thấy mức lưu trú bình quân của du khách ở Lâm Đồng đến 26 ngày, Thành phố Hồ Chí Minh là 7,8 ngày, Lào Cai cũng đạt 2,6 ngày... Còn tại Cần Thơ, tuy không có số liệu điều tra nhưng ước đoán chỉ ở mức dưới hai ngày! Các con số tính toán hồi năm 2004 cho thấy, bình quân khách quốc tế lưu trú tại Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ vào khoảng 0,85 ngày và tại Cần Thơ là 1,2 ngày. Và lượng khách quốc tế đến Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ chiếm 15% so với cả nước. “Rõ ràng chúng ta mới chỉ có một vài điểm như vẻ đẹp tự nhiên vùng sông nước, các lễ hội và chùa miếu. Còn một loạt cái, chúng ta thiếu và rất thiếu. Chưa nói ngay cả những điểm vừa nói thì cũng mới chỉ ở dạng sơ khai - giống như trưng bày ra đó - còn để làm đẹp thêm thì vẫn chưa biết phải làm sao”, ông Võ Hùng Dũng nhận định. 1.2.4. Cần những con người chuyên nghiệp Theo ông Võ Anh Tài, Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, với những lợi thế riêng - dù ít, Đồng bằng Sông Cửu Long vẫn có điều kiện để sáng tạo và tổ chức các loại hình tour lưu trú dài ngày cho du khách trong và ngoài nước khám phá những nét văn hóa sống động của mình. Đó có thể là loại hình homestay kết hợp tham gia công việc đồng áng theo kiểu “một ngày làm nông dân Nam bộ”. Du khách có thể cùng chăm sóc vườn, tham gia tát nước bắt cá, bắt cua... như những nông dân thực thụ. Cũng có thể phát triển các tour du thuyền có nghỉ đêm, kết hợp các sinh hoạt như đi thuyền chèo vào các kênh, rạch hoặc thăm vườn trái cây, nhà dân, làng nghề... trên các cù lao. Tuy nhiên, để làm được điều đó, ông Tài cho rằng một trong những việc cần làm ngay là phải có chiến lược xây dựng và phát triển nguồn nhân sự chuyên nghiệp. Mọi ý tưởng khai thác dịch vụ, đầu tư, marketing... để thu hút khách đều xuất phát từ con người và để biến ý tưởng thành hiện thực cần phải có những người thực hiện chuyên nghiệp. Như hiện nay, theo lời ông Khanh: “Lực lượng làm du lịch chưa tới 50% học qua trường lớp”. Và điều quan trọng, theo ông Dũng: “Cần lưu ý rằng, hình ảnh, lợi ích và sự dị biệt hóa phải là sự cảm nhận của du khách, chứ không phải của các quan chức hay các nhà quảng bá du lịch”. Mới đây, Bộ Nội vụ đã chính thức có quyết định cho phép thành lập Hiệp hội Du lịch Đồng bằng Sông Cửu Long, nhằm đảm nhận các công việc như quảng bá cho ngành du lịch và xây dựng hình ảnh chung của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đào tạo và huấn luyện cán bộ, phối hợp hoạt động giữa các địa phương... Tuy vậy, vẫn khó đặt hết sự kỳ vọng vào ban chấp hành hiệp hội nếu như đó vẫn là những con người thiếu chuyên nghiệp! Chương II: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ DU LỊCH SINH THÁI CẦN THƠ 2.1. Hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình: Du lịch sinh thái là ngành mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Thành phố Cần Thơ n
Luận văn liên quan