Chuyên đề Phân tích tình hình tiêu thụ của công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng miền Nam

I. Giới thiệu đề tài Trong thời kỳ gia nhập WTO đất nước ta bắt đầu thực hiện một công cuộc đổi mới sang nền kinh tế thị trường, đã làm nền kinh tế phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, không thể không kể đến ngành bánh kẹo hiện nay đã có những bước phát triển khá ổn định.Tổng giá trị thị trường Việt Nam ước tính năm 2008 trên khoảng 5400 tỷ đồng tốc độ phát triển của ngành trong những năm qua,theo tổ chức SIDA ước tính đạt 7,3 - 7,5 % / năm. Ngành bánh kẹo Việt Nam có nhiều khả năng duy trì mức tăng trưởng cao và trở thành một trong những thị trường lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nắm bắt được tình hình quan trọng như vậy, công ty TNHH dinh dưỡng miền Nam (SNFOOD) đã được thành lập tháng 8/2008 và cho ra dòng sản phẩm mới không chỉ với bản chất thơm ngon mang hương vị truyền thống Việt Nam, công ty còn đặc biệt chú ý đến nhu cầu của người tiêu dùng như thực phẩm dành cho người ăn kiêng, bánh dành cho người bệnh tiểu đường,. Chính những ý nghĩ này đã chào đón người tiêu dùng Việt Nam càng xích lại gần với hàng Việt Nam hơn, một phần người tiêu dùng cũng lo ngại trước bánh kẹo nhập khẩu có chứa chất melamine, thông điệp này đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho ngành bánh kẹo Việt Nam.Nhưng cũng vì thế mà công ty phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn giữa các công ty, doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm, có vị thế trên thị trường như: công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa (Bibica), công ty cổ phần Kinh Đô, công ty bánh kẹo Hải Châu, Các công ty, doanh nghiệp này luôn nỗ lực liên tục mở rộng thị phần sản phẩm nâng cao uy tín đối với người tiêu dùng.Để có thể đứng vững trong tình trạng hiện nay, công ty cần thực hiện nhiều biện pháp cấp bách cũng như lâu dài để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh một cách kịp thời và từ đó đưa ra các chiến lược hợp lý giúp công ty phát triển một cách tốt nhất và đặt biệt mở rộng thị trường của công ty ra nước ngoài là mục tiêu mà công ty đang hướng đến. Chính vì thế nhóm chúng em quyết định chọn đề tài “phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH dinh dưỡng miền Nam (SNFOOD)” nhằm tìm ra giải pháp giúp công ty nâng cao sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường trong thời gian tới. II. Mục tiêu nghiên cứu 1. Mục tiêu chung Phân tích tình hình tiêu thụ của Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam trong năm 2009 để từ đó đề ra những biện pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường trong thời gian tới. 2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình tiêu thụ của công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam - Xác định các nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ - Dự báo khối lượng tiêu thụ

doc39 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2671 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Phân tích tình hình tiêu thụ của công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng miền Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH CHYÊN ĐỀ BÁO CÁO PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THỰC PHẨM DINH DƯỠNG MIỀN NAM Giáo viên hướng dẫn: Nhóm thực hiện: BÙI VĂN TRỊNH Nhóm 4.1 PHẦN MỤC LỤC Phần mục lục 2 Phần giới thiệu 3 Phần nội dung 10 Chương 1 : Phân tích về tình hình tiêu thụ 10 Chương 2 : Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ 16 Chương 3 : Dự báo khối lượng tiêu thụ 21 Kết luận và kiến nghị 37 Tài liệu tham khảo 40 PHẦN MỞ ĐẦU Giới thiệu đề tài Trong thời kỳ gia nhập WTO đất nước ta bắt đầu thực hiện một công cuộc đổi mới sang nền kinh tế thị trường, đã làm nền kinh tế phát triển vượt bậc. Bên cạnh đó, không thể không kể đến ngành bánh kẹo hiện nay đã có những bước phát triển khá ổn định.Tổng giá trị thị trường Việt Nam ước tính năm 2008 trên khoảng 5400 tỷ đồng tốc độ phát triển của ngành trong những năm qua,theo tổ chức SIDA ước tính đạt 7,3 - 7,5 % / năm. Ngành bánh kẹo Việt Nam có nhiều khả năng duy trì mức tăng trưởng cao và trở thành một trong những thị trường lớn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nắm bắt được tình hình quan trọng như vậy, công ty TNHH dinh dưỡng miền Nam (SNFOOD) đã được thành lập tháng 8/2008 và cho ra dòng sản phẩm mới không chỉ với bản chất thơm ngon mang hương vị truyền thống Việt Nam, công ty còn đặc biệt chú ý đến nhu cầu của người tiêu dùng như thực phẩm dành cho người ăn kiêng, bánh dành cho người bệnh tiểu đường,... Chính những ý nghĩ này đã chào đón người tiêu dùng Việt Nam càng xích lại gần với hàng Việt Nam hơn, một phần người tiêu dùng cũng lo ngại trước bánh kẹo nhập khẩu có chứa chất melamine, thông điệp này đã mở ra nhiều cơ hội hơn cho ngành bánh kẹo Việt Nam.Nhưng cũng vì thế mà công ty phải đối mặt với những cạnh tranh gay gắt và khốc liệt hơn giữa các công ty, doanh nghiệp có thương hiệu lâu năm, có vị thế trên thị trường như: công ty cổ phần bánh kẹo Biên Hòa (Bibica), công ty cổ phần Kinh Đô, công ty bánh kẹo Hải Châu,… Các công ty, doanh nghiệp này luôn nỗ lực liên tục mở rộng thị phần sản phẩm nâng cao uy tín đối với người tiêu dùng.Để có thể đứng vững trong tình trạng hiện nay, công ty cần thực hiện nhiều biện pháp cấp bách cũng như lâu dài để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh một cách kịp thời và từ đó đưa ra các chiến lược hợp lý giúp công ty phát triển một cách tốt nhất và đặt biệt mở rộng thị trường của công ty ra nước ngoài là mục tiêu mà công ty đang hướng đến. Chính vì thế nhóm chúng em quyết định chọn đề tài “phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH dinh dưỡng miền Nam (SNFOOD)” nhằm tìm ra giải pháp giúp công ty nâng cao sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường trong thời gian tới. II. Mục tiêu nghiên cứu 1. Mục tiêu chung Phân tích tình hình tiêu thụ của Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam trong năm 2009 để từ đó đề ra những biện pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường trong thời gian tới. 2. Mục tiêu cụ thể - Phân tích tình hình tiêu thụ của công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam - Xác định các nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ - Dự báo khối lượng tiêu thụ III. Phương pháp nghiên cứu 1. Phương pháp luận * Quan điểm tiêu thụ sản phẩm: Xuất phát từ nhiều giác độ và phạm vi hoạt động khác nhau có nhiều quan điểm khác nhau về hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Nếu xét hoạt đông tiêu thụ như một hành vi thì hoạt động tiêu thụ sản phẩm được quan niệm như hành vi bán hàng do đó tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là sự chuyển giao hình thái giá trị của sản phẩm, hàng hóa từ hàng sang tiền (H-T) nhằm thỏa mãn nhu cầu khách hàng về một giá trị sử dụng nhất định.Không có mua thì không có bán. Xong xét về mặt giá trị, bản thân chúng H-T và T-H thì là sự chuyển giao của một giá trị nhất định từ một hình thái này sang một hình thái khác. Như vậy, nếu hiểu theo quan điểm này thì tiêu thụ sản phẩm là sự chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm cho người mua và người bán thu được tiền từ bán sản phẩm hay được quyền thu từ người mua. Tiêu thụ là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất và kinh doanh. Tiêu thụ sản phẩm thực hiện mục đích của sản xuất và tiêu dùng, đưa sản phẩm từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.Nó là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu nối trung gian giữa một bên là sản xuất, phân phối và một bên là tiêu dùng. Theo hiệp hội kế toán quốc tế, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ, lao vụ đã thực hiện cho khách hàng là việc chuyển dịch quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, lao vụ đã thực hiện cho khách hàng đồng thời thu được tiền hàng hóa, sản phẩm hay quyền thu tiền sản phẩm hàng hóa. Như vậy, tiêu thụ sản phẩm là tổng thể các biện pháp về tổ chức, kinh tế, và kế hoạch nhằm thực hiện việc nghiên cứu thị trường, tổ chức tiếp cận sản phẩm, chuẩn bị hàng hóa và xuất bán theo yêu cầu khách hàng với chi phí thấp nhất. * Vai trò tiêu thụ sản phẩm đối với doanh nghiệp: Trong cơ chế thị trường ngày nay, tiêu thụ là khâu hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc tiêu thụ sản phẩm thể hiện được giá trị sử dụng của sản phẩm. Sau khi tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp không những thu được các khoản chi phí bỏ ra mà còn thu được lợi nhuận, đây là mục tiêu cao nhất của doanh nghiệp. Do đó nó mang vai trò to lớn như: - Tiêu thụ sản phẩm là hoạt động trong quá trình sản xuất kinh doanh. Để có thể tái sản xuất và mở rộng sản xuất kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm do mình sản xuất ra và thu được tiền đảm bảo bù đắp chi phí bỏ ra có lợi nhuận để từ đó doanh nghiệp có đủ nguồn lực để tiếp tục đầu tư. - Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì và phát triển mở rộng thị trường.Để có thể phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất hoạt động kinh doanh, cần tiêu thụ ngày càng nhiều hơn khối lượng sản phẩm mà còn ở trên thị trường mới và thị trường tiềm năng. - Tiêu thụ sản phẩm góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tổ chức tốt hoạt động tiêu thụ sản phẩm góp phần làm giảm chi phí lưu thông, giảm chi phí thời gian dự trữ hàng hóa, tăng vòng quay của vốn, rút ngắn chu kỳ sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có khả năng đổi mới công nghệ kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng doanh thu và mang lại lợi nhuận cao. - Tiêu thụ sản phẩm mang lại vị thế và độ an toàn cho doanh nghiệp. Vị thế của doanh nghiệp được đánh giá thông qua phần trăm doanh số sản phẩm được bán ra của doanh nghiệp so với tổng giá trị hàng hóa, sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường, tỷ trọng này càng lớn thì vị thế càng cao và ngược lại. 2. Phương pháp nghiên cứu 2.1 Phương pháp thu thập số liệu Nguồn số liệu thứ cấp được thu thập từ bộ phận kế toán của công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng miền Nam để làm số liệu phân tích. 2.2 Phương pháp phân tích: * Phương pháp so sánh tương đối Phương pháp so sánh tương đối là tỷ lệ phần trăm của chỉ tiêu cần phân tích so với chỉ tiêu gốc để thể hiện mức độ hoàn thành kế hoạch của một doanh nghiệp, hoặc tỷ lệ của số chênh lệch tuyệt đối so với chỉ tiêu kỳ gốc để nói lên tốc độ tăng trưởng. Phương pháp số tương đối còn giúp ta nghiên cứu cơ cấu của một hiện tượng như cơ cấu ngành, cơ cấu doanh thu. Một trong những phương pháp so sánh số tương đối được sử dụng: Số tương đối hoàn thành kế hoạch (STĐHTKH) Mức độ thực tế đạt được trong kỳ STĐHTKH (%) = x 100% Mức độ cần đạt được kỳ kế hoạch Số tương đối hoàn thành kế hoạch tính theo tỷ lệ phần trăm (%) là số tương đối biểu hiện mối quan hệ tỷ lệ giữa mức độ thực tế đã đạt được trong kỳ về một chỉ tiêu kinh tế nào đó, số này phản ánh tình hình hoàn thành kế hoạch của một chỉ tiêu kinh tế. * Phương pháp so sánh tuyệt đối Phương pháp so sánh tuyệt đối là hiệu số của hai chỉ tiêu: chỉ tiêu kỳ phân tích và chỉ tiêu kỳ gốc, chẳng hạn như so sánh giữa kết quả thực hiện và kế hoạch hoặc giữa việc thực hiện kỳ này và thực hiện kỳ trước. * Phân tích tiêu thụ theo bộ phận: Nguyên tắc: Không được bù trừ lẫn nhau. Tổng giá trị sản lượng tiêu thụ thực tế (Không kể phần vượt mức) Mức độ HTKHTT mặt hàng = Tổng giá trị sản lượng tiêu thụ kế hoạch * Ngoài ra, dựa vào các số liệu có được ta sử dụng phương pháp thống kê, sử dụng mô hình kinh tế với phương pháp hồi qui, ta tiến hành tổng hợp, phân tích, so sánh, đánh giá để thấy được tình hình tiêu thụ của công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam. IV. Phạm vi nghiên cứu 1. Phạm vi không gian Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam (SNFOOD) 2. Phạm vi thời gian Chuyên đề được thực hiện từ 01/01/2010 đến 03/03/2010, số liệu trong đề tài từ 01/01/2009 đến 31/12/2009 3. Phạm vi nội dung Nghiên cứu phân tích tình hình tiêu thụ ở Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam PHẦN NỘI DUNG Chương 1 PHÂN TÍCH VỀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ Số sản phẩm của công ty rất nhiều, nhưng trong năng lực của chúng em chỉ phân tích một số sản phẩm chủ yếu ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm dinh dưỡng miền Nam I. Phân tích khái quát 1. Phân tích về mặt sản lượng Bảng 1.1 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của SNFOOD năm 2009 theo hình thức số lượng STT  Sản phẩm  Đơn giá sản phẩm  ĐVT  Kế hoạch 2009  Thực hiện 2009  Độ Lệch  % Hoàn Thành   1  Kẹo cứng cao cấp Casoni  32000  Túi  150000  185300  35300  123.53   2  Ngũ cốc dinh dưỡng Resoni  31000  Túi  30000  20500  -9500  68.33   3  Bánh qui le petit beurre Bisoni  16000  Hộp  120000  135222  15222  112.69   4  Bánh qui kem hai mùi Creamsoni  9000  Túi  123000  126000  3000  102.44   5  Bánh qui hỗn hợp hộp giấy  26500  Hộp  210000  195000  -15000  92.86   6  Bánh qui hỗn hợp hộp thiếc  44500  Hộp  210000  233000  23000  110.95   7  Bánh Bisoni dinh dưỡng  16000  Hộp  100000  50000  -50000  50   (Nguồn: Công ty TNHH thực phẩm dinh dưỡng miền Nam) Nhận xét chung: Tình hình tiêu thụ thực tế của đa số các sản phẩm của công ty đều vượt mức kế hoạch đề ra.Tuy nhiên, vẫn có các mặt hàng chưa đạt mức kế hoạch đề ra Nhận xét từng sản phẩm: - Đối với sản phẩm Kẹo cứng cao cấp Casoni: tình hình thực hiện tăng 35300 túi (tăng 23.53 %) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Ngũ cốc dinh dưỡng Resoni: tình hình thực hiện giảm 9500 túi (giảm 31.67%) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Bánh qui le petit beurre Bisoni: tình hình thực hiện tăng 15222 hộp (tăng 12.69%) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Bánh quy kem hai mùi Creamsoni: tình hình thực hiện tăng 3000 túi (tăng 2.44 %) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Bánh quy hỗn hợp hộp giấy: tình hình thực hiện giảm 15000 hộp (giảm 7.14 %) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Bánh quy hỗn hợp hợp thiếc: tình hình thực hiện tăng 23000 hộp (tăng 10.95 %) so với kế hoạch - Đối với sản phẩm Bánh Bisoni dinh dưỡng: tình hình thực hiện giảm 50000 hộp (giảm 50 %) so với kế hoạch 2. Phân tích về mặt giá trị Bảng 1.2 Tình hình tiêu thụ sản phẩm của SNFOOD năm 2009 theo hình thức giá trị TT  Sản phẩm  Đơn giá sản phẩm  ĐVT  Kế hoạch 2009  Thực hiện 2009  Giá trị kế hoạch (VNĐ)  Giá trị thực hiện (VNĐ)   1  Kẹo cứng cao cấp Casoni  32000  Túi  150000  185300  4800000000  5929600000   2  Ngũ cốc dinh dưỡng Resoni  31000  Túi  30000  20500  930000000  635500000   3  Bánh qui le petit beurre Bisoni  16000  Hộp  120000  135222  1920000000  2163552000   4  Bánh qui kem hai mùi Creamsoni  9000  Túi  123000  126000  1107000000  1134000000   5  Bánh qui hỗn hợp hộp giấy  26500  Hộp  210000  195000  5565000000  5167500000   6  Bánh qui hỗn hợp hộp thiếc  44500  Hộp  210000  233000  9345000000  10368500000   7  Bánh Bisoni dinh dưỡng  16000  Hộp  100000  50000  1600000000  800000000   Cộng  25267000000  26198652000   % hoàn thành kế hoạch  103,69%   Tình hình chung về tiêu thụ đạt 103.69% là tốt (tăng 3.69% so với kế hoạch đề ra) đạt được như vậy là nhờ lượng bán ra tăng hơn so với kế hoạch của một số loại sản phẩm (như Kẹo cứng cao cấp Casoni, Bánh quy le petit beurre Bisoni, Bánh quy kem hai mùi Creamsoni, Bánh quy hỗn hợp hộp thiếc). Tuy nhiên cũng có một số sản phẩm tiêu thụ bị giảm (như ngũ cốc dinh dưỡng Resoni, bánh quy hỗn hợp hộp giấy, bánh Bisoni dinh dưỡng). Vì thế cần phải xem xét lại khả năng tiêu thụ trên thị trường của các loại bánh này, tình hình thực hiện các hợp đồng, chất lượng sản phẩm hoặc các phương pháp bán hàng… II. Phân tích bộ phận Mức độ hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt hàng:  Vậy theo cách phân tích này, doanh nghiệp đã hoàn thành kế hoạch 94.1% chứ không phải 103.69 % như trên. Trong tình hình nền kinh tế vừa phục hồi sau khủng hoảng của năm 2008 và Việt Nam cũng là một nước không ngoại trừ, nên kết quả đạt được như vậy là đáng ghi nhận( chỉ giảm 5.9% so với kế hoạch). Chương 2 NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH TIÊU THỤ Những nguyên nhân chủ quan: Có sáu nguyên nhân chủ quan có thể ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của các doanh nghiệp là: - Tình hình cung ứng vốn - Tình hình dự trữ hàng hóa - Giá bán - Chất lượng hàng hóa - Phương thức bán hàng - Tổ chức kỹ thuật, thương mại Trong trường hợp của công ty SNFOOD có 3 nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ sản phẩm như sau: 1. Giá bán sản phẩm Giá cả trước tiên phải nói đến là giá cả các loại sản phẩm hàng hóa, sự thay đổi giá cả một số loại sản phẩm hàng hóa này có thể làm thay đổi giá cả các sản phẩm hàng hóa khác, nhưng sự thay đổi này không đồng đều với nhau dẫn đến sự tác động của nhân tố này tới các chỉ tiêu doanh nghiệp và các chỉ tiêu chi phí không giống nhau. Giá cả ảnh hưởng đến chỉ tiêu chi phí của doanh nghiệp bao gồm: giá các yếu tố đầu vào như giá nhân công, giá nguyên vật liệu…., giá phí vận chuyển, giá phí tài chính, giá phí dịch vụ, tỷ giá hối đoái….và giá bán sản phẩm hàng hóa. Từ đó, các yếu tố này lại ảnh hưởng ngược trở lại giá bán, nó có thể làm tăng hay giảm giá bán của hàng hóa.Sự biến động này là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. Giá bán các sản phẩm của SNFOOD là khá “mềm”, phù hợp với túi tiền của người dân.Điều này là do các sản phẩm của SNFOOD được sản xuất hoàn toàn theo công nghệ của Châu Âu, dây chuyền sản xuất hiện đại, tiết kiệm chi phí và làm hạ giá thành sản phẩm. 2. Chất lượng hàng hóa Đây là công ty do những người có tâm huyết, có kinh nghiệm và nhiệt tình với nghề, trực tiếp bỏ vốn đầu tư và trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh. Tất cả các thành viên sáng lập của công ty SNFOOD đều là những chuyên gia có thâm niên hơn 10 năm trong nghành sản suất, kinh doanh bánh kẹo, đã từng là những nhà quản lý cao cấp trong các công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam. Thế mạnh của Công ty SNFOOD là sự am hiểu thị trường bánh kẹo, có công nghệ cao về chế biến thực phẩm, khả năng sáng tạo và sự linh động. Bên cạnh đó, công ty còn được sự trợ giúp, tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam Công ty đã tham gia nhiều đợt bán hàng tại các tỉnh thành trong cả nước. Đây là cơ hội để công ty khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, tổ chức hoạt động xã hội (tặng quà cho học sinh), kết nối với nhà phân phối, nhà bán lẻ tại các địa phương, tạo dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu, tạo mối thiện cảm với người tiêu dùng. Đây được xem là công việc cần thiết để giúp công ty phát triển vững mạnh, mở rộng thị trường nông thôn, góp phần đẩy lùi các mặt hàng nhập khẩu kém chất lượng, không có xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Do thương hiệu mới xuất hiện trên thị trường từ cuối năm 2008 nên sản phẩm của công ty vẫn chưa thật sự được biết đến rộng rãi. Công ty đã nghiên cứu và cho ra đời dòng sản phẩm RESONI với mục đích làm phong phú thêm nguồn thực phẩm trong các bữa ăn phụ cho người bệnh đái tháo đường cũng như người có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Ngoài ra, sản phẩm RESONI còn được bổ sung thêm các loại vitamin A, C, B6, B12, Acid Folic và chất xơ rất cần thiết để tăng cường sức khỏe cho người bệnh, người cao tuổi. Công ty còn tung ra thị trường dòng sản phẩm bánh kẹo Tết gồm các loại bánh hộp thiếc hình tròn, hộp thiết chữ nhật, hộp giấy, các loại kẹo hộp, được chế biến từ bò sữa cùng các thành phần nguyên liệu chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có mùi vị thơm ngon, hấp dẫn. Bao bì được thiết kế sang trọng, hiện đại, hoa văn trang nhã. Đặc biệt, bánh kem CreamSoni là sản phẩm biscuit cứng duy nhất tại Việt Nam được sản xuất bằng công nghệ sản xuất bánh Petit Beurre của Châu Âu Các sản phẩm của SNFOOD không chỉ ngon mà còn có những công dụng hữu ích khác như: Kẹo gừng- mật ong có tác dụng giúp thông cổ, chống say xe. Kẹo bạc hà-mật ong giúp thư giãn phấn chấn, sảng khoái tinh thần. Resoni plus là sản phẩm được bổ sung các vi chất dinh dưỡng: vitamin A, C, B6, B12 và Acid Folic có tác dụng hổ trợ tăng trưởng phát triển trí lực và tinh thần. Resoni calcium là sản phẩm được bổ sung canxi, vitamin A, C, D6 có tác dụng hổ trợ tăng trưởng chiều cao và phòng bệnh loãng xương. 3. Ảnh hưởng của phương thức bán hàng Công ty đã tham gia nhiều đợt bán hàng tại các tỉnh thành trong cả nước.Đây là cơ hội để công ty khảo sát thị trường, tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, tổ chức hoạt động xã hội (tặng quà cho học sinh), kết nối với nhà phân phối, nhà bán lẻ tại các địa phương, tạo dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu, tạo mối thiện cảm với người tiêu dùng. Đây được xem là công việc cần thiết để giúp công ty phát triển vững mạnh, mở rộng thị trường nông thôn, góp phần đẩy lùi các mặt hàng nhập khẩu kém chất lượng, không có xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa chú ý nhiều đến việc quảng cáo sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng phổ biến như tivi, báo đài… Chi phí quảng cáo của công ty trong năm 2009 là 4,456 tỷ đồng (khoảng 17% doanh thu bán hàng).Nhìn chung, khoản chi phí này là chưa cao, việc phân bổ chi phí cho quảng cáo vẫn chưa hợp lý.Việc quảng cáo của công ty chỉ chủ yếu trên trang web của công ty nên chỉ thu hút được ít người xem.Đặc biệt, công ty cũng chưa chú trọng phát triển những sản phẩm tiềm năng của mình (RESONI và BISONI) nên tình hình tiêu thụ sản phẩm này còn thấp mặc dù nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn. II. Nguyên nhân khách quan 1. Chính sách của Nhà nước Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, tích cực hưởng ứng cuộc vận động này, SONIFOOD luôn đồng hành cùng các chương trình bán hàng về nông thôn, phiên chợ vui cho công nhân, phát triển mạnh mạng lưới bán hàng ở nông thôn…Vì vậy, sản phẩm của công ty ngày càng được biết đến nhiều hơn và tiêu thụ rộng hơn. 2. Xã hội Theo hàm tiêu dùng Keynes, khi thu nhập thay đổi một đơn vị thì tiêu dùng thay đổi một lượng luôn lớn hơn 0 nhưng nhỏ hơn 1, phần còn lại là tiết kiệm. Ta có công thức: Y=b0 + b1X Trong đó: -b0: mức tiêu dùng tự định -b1: hệ số thay đổi mức tiêu dùng -X: thu nhập -b1X: mức tiêu dùng tăng tương ứng với mức tăng thu nhập -Y: mức tiêu dùng tổng cộng Theo công thức trên, mức tiêu dùng trung bình năm 2009 tăng so với mức tiêu dùng năm 2008. Vì theo dự báo của Tổng cục thống kê thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam năm 2009 là khoảng 1050 USD/người (cao hơn mức 1024USD/người của năm 2008). Cũng có thể tính được kết quả này bằng cách chia tổng GDP của năm 2009 (1566000 tỷ đồng - Tổng cục thống kê) cho dân số Việt Nam năm 2009 (85789154 người - UB dân số Nhà nước) và chuyển sang tỷ giá USD/VND bình quân năm 2009. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng doanh số tiêu thụ của công ty năm 2009. Chương 3 DỰ BÁO KHỐI LƯỢNG TI

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai_pthdkd__4_11.doc
  • ppt4_1_slides1.ppt