Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến

Công ty may Việt Tiến thành lập và đổi tên vào ngày 24/03/1993 theo quyết định của bộ công nghiệp.Trải qua một quá trình phát triển và hoạt động sản xuất, kinh doanh lâu dài ở thị trường trong nước, công ty may Việt Tiến đã đặt ra mục tiêu là mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh của mình bằng chương trình hợp tác sản xuất, kinh doanh với các đơn vị trong nước và ngoài nước thông qua cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con. Với những kết quả thành công bước đầu của quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trong thực tế đã góp phần khẳng định vị trí và vai trò của công ty may Việt Tiến trên thị trường ngành công nghiệp May Mặc nước ta. Cùng cới sự phát triển đó thì cơ cấu tổ chức và quy mô của công ty đã được mở rộng. Nó không chỉ dừng lại ở cơ cấu tổ chức nội bộ của một công ty mà đã được mở rộng thêm ra thành cơ cấu tổ chức theo mô hình Công ty Mẹ - Công ty Con với sự hợp tác và liên doanh, liên kết giữa công ty may Việt Tiến với nhiều công ty ở trong nước và ngoài nước . Trong mô hình này, ngoài 17 xí nghiệp thành viên trực thuộc với 100% vốn của công ty may Việt Tiến, 15 đơn vị liên doanh với các công ty trong và ngoài nước, còn lại công ty may Việt Tiến tham gia với tư cách là người đầu tư tài chính, cung ứng thiết bị và bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, sự kết hợp hài hoà, thống nhất giữa mô hình này với các chiến lược kinh doanh mà công ty đã xây dựng làm phương hướng phát triển đã góp phần đem lại cho Việt Tiến những thành công bước đầu và mở rộng được quy mô, phạm vi kinh doanh cùa mình ra thị trường nước ngoài. Đồng thời khẳng định được vị trí của thương hiệu Việt Tiến đối với người tiêu dùng ở thị trường trong nước và trên thị trường nước ngoài. Từ lí do này, em đã chọn đề tài: “Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến” làm đề tài để nghiên cứu và phân tích.  Mục tiêu nghiên cứu đề tài: Đi vào làm rõ cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến trong từng giai đoạn. Phân tích sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh đó. Từ đó nêu ra các bài học kinh nghiệm thành công và các giải pháp phát triển của công ty may Việt Tiến ở thị trường trong nước và nước ngoài.  Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: là mô hình cơ cấu tổ chức nội bộ và liên doanh của công ty may Việt Tiến, cùng với các chiến lược kinh doanh tương ứng. Phạm vi nghiên cứu: là từ phạm vi hoạt động trong nội bộ của công ty đến quá trình mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng hình thức liên doanh, liên kết với nhiều đơn vị trong nước và ngoài nước của công ty may Việt Tiến.  Bố cục của đề tài: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì kết cấu của đề tài gồm: Phần 1: Sự phù hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến. Phần 2: Phân tích sự phù hợp khi có sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiên. Phần 3: Bài học kinh nghiệm và các giải pháp phát triển.

doc34 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 4120 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Cơ cấu tổ chức và sự phù hợp của cơ cấu tổ chức đó với chiến lược kinh doanh của công ty may Việt Tiến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 3 PHẦN NỘI DUNG 5 1. Sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh 5 của cụng ty may Việt Tiến. 1.1.Giới thiệu về cụng ty 5 1.2.Cơ cấu tổ chức nội bộ của cụng ty may Việt Tiến 7 1.2.2. Cỏc đặc trưng của cơ cấu tổ chức 8 1.2.2.1. Bộ mỏy lónh đạo 8 1.2.2.2. Cỏc phũng chức năng 9 1.2.2.3. Cỏc đại lớ và cửa hàng 9 1.2.2.4. Cỏc chi nhỏnh 10 1.2.2.5. Cỏc cụng ty liờn doanh trong nước 10 1.2.2.6. Cỏc cụng ty liờn doanh nước ngoài 11 1.2.3.Cỏc chiến lược kinh doanh phự hợp tương ứng với 12 cơ cấu tổ chức nội bộ của cụng ty 1.3. Cơ cấu tổ chức liờn doanh của cụng ty may Việt Tiến 13 1.3.1. Sơ đồ mụ hỡnh cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ - cụng ty Con 13 1.3.2. Cỏc đặc trưng của cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ - cụng ty Con 13 1.3.2.1. Cụng ty Mẹ 13 1.3.2.2. Cỏc cụng ty Con 14 1.3.2.3. Cỏc cụng ty cú vốn gúp của cụng ty Mẹ 15 1.3.3.Cỏc chiến lược kinh doanh tương ứng phự hợp 17 với cơ cấu tổ chức liờn doanh của cụng ty 2. Phõn tớch sự phự hợp khi cú sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức 17 và chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiờn. 2.1. Sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức nội bộ và chiến lược kinh doanh 17 2.1.1. Chiến lược đẩy mạnh cụng tỏc tỡm kiếm và mở rộng thị trường 18 2.1.2. Chiến lược đầu tư đổi mới cụng nghệ, tăng cường cỏc biện phỏp quản lý 18 2.1.3. Chiến lược chỳ trọng yếu tố con người 18 2.1.4. Cỏc kết quả từ sự phự hợp đú 19 2.2.Sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức liờn doanh với chiến lược kinh doanh 21 của cụng ty may Việt Tiến 2.2.1. Chiến lược đẩy mạnh hợp tỏc trong nước 22 2.2.2. Chiến lược đa dạng hoỏ sản phẩm, kết hợp kinh doanh tổng 22 hợp và hợp tỏc quốc tế 2.2.3. Chiến lược sản xuất gắn với tiờu thụ và phỏt triển thị trường 22 2.2.4. Chiến lược nõng cao hoạt động sở hữư trớ tuệ 24 2.2.5. Cỏc kết quả đạt được từ sự phự hợp đú 25 3.Bài học kinh nghiệm và giải phỏp 29 3.1.Bài học kinh nghiệm 29 3.2.Cỏc giải phỏp phỏt triển 29 3.2.1.Xõy dựng đơn vị vững mạnh và toàn diện 29 3.2.1.1. Cụng tỏc xõy dựng Đảng và cỏc đoàn thể 29 3.2.1.2. Cụng tỏc xõy dựng đơn vị 29 3.2.1.3. Cụng tỏc đào tạo, bồi dưỡng cỏn bộ, cụng nhõn sản xuất 30 3.2.1.4. Đầu tư, đổi mới cụng nghệ và thiết bị 31 3.2.2. Nõng cao sức cạnh tranh và phỏt triển 31 KẾT LUẬN 32 TÀI LIỆU THAM KHẢO 33 MỞ ĐẦU Cụng ty may Việt Tiến thành lập và đổi tờn vào ngày 24/03/1993 theo quyết định của bộ cụng nghiệp.Trải qua một quỏ trỡnh phỏt triển và hoạt động sản xuất, kinh doanh lõu dài ở thị trường trong nước, cụng ty may Việt Tiến đó đặt ra mục tiờu là mở rộng quy mụ và phạm vi kinh doanh của mỡnh bằng chương trỡnh hợp tỏc sản xuất, kinh doanh với cỏc đơn vị trong nước và ngoài nước thụng qua cơ cấu tổ chức theo mụ hỡnh Cụng ty Mẹ - Cụng ty Con. Với những kết quả thành cụng bước đầu của quỏ trỡnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong thực tế đó gúp phần khẳng định vị trớ và vai trũ của cụng ty may Việt Tiến trờn thị trường ngành cụng nghiệp May Mặc nước ta. Cựng cới sự phỏt triển đú thỡ cơ cấu tổ chức và quy mụ của cụng ty đó được mở rộng. Nú khụng chỉ dừng lại ở cơ cấu tổ chức nội bộ của một cụng ty mà đó được mở rộng thờm ra thành cơ cấu tổ chức theo mụ hỡnh Cụng ty Mẹ - Cụng ty Con với sự hợp tỏc và liờn doanh, liờn kết giữa cụng ty may Việt Tiến với nhiều cụng ty ở trong nước và ngoài nước . Trong mụ hỡnh này, ngoài 17 xớ nghiệp thành viờn trực thuộc với 100% vốn của cụng ty may Việt Tiến, 15 đơn vị liờn doanh với cỏc cụng ty trong và ngoài nước, cũn lại cụng ty may Việt Tiến tham gia với tư cỏch là người đầu tư tài chớnh, cung ứng thiết bị và bao tiờu sản phẩm. Bờn cạnh đú, sự kết hợp hài hoà, thống nhất giữa mụ hỡnh này với cỏc chiến lược kinh doanh mà cụng ty đó xõy dựng làm phương hướng phỏt triển đó gúp phần đem lại cho Việt Tiến những thành cụng bước đầu và mở rộng được quy mụ, phạm vi kinh doanh cựa mỡnh ra thị trường nước ngoài. Đồng thời khẳng định được vị trớ của thương hiệu Việt Tiến đối với người tiờu dựng ở thị trường trong nước và trờn thị trường nước ngoài. Từ lớ do này, em đó chọn đề tài: “Cơ cấu tổ chức và sự phự hợp của cơ cấu tổ chức đú với chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiến” làm đề tài để nghiờn cứu và phõn tớch. Mục tiờu nghiờn cứu đề tài: Đi vào làm rừ cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiến trong từng giai đoạn. Phõn tớch sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh đú. Từ đú nờu ra cỏc bài học kinh nghiệm thành cụng và cỏc giải phỏp phỏt triển của cụng ty may Việt Tiến ở thị trường trong nước và nước ngoài. Đối tượng và phạm vi nghiờn cứu: Đối tượng nghiờn cứu: là mụ hỡnh cơ cấu tổ chức nội bộ và liờn doanh của cụng ty may Việt Tiến, cựng với cỏc chiến lược kinh doanh tương ứng. Phạm vi nghiờn cứu: là từ phạm vi hoạt động trong nội bộ của cụng ty đến quỏ trỡnh mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh bằng hỡnh thức liờn doanh, liờn kết với nhiều đơn vị trong nước và ngoài nước của cụng ty may Việt Tiến. Bố cục của đề tài: Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thỡ kết cấu của đề tài gồm: Phần 1: Sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiến. Phần 2: Phõn tớch sự phự hợp khi cú sự thay đổi giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiờn. Phần 3: Bài học kinh nghiệm và cỏc giải phỏp phỏt triển. NỘI DUNG 1.Sự phự hợp giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh của cụng ty may Việt Tiến. 1.1.Giới thiệu về cụng ty Lỳc mới thành lập vào năm 1975, Việt Tiến chỉ là một xớ nghiệp may nhỏ với tài sản 60 chiếc mỏy may đạp chõn và lực lượng lao động cú 100 cụng nhõn, cỏc trang thiết bị cũ kĩ lạc hậu. Sau gần 30 năm qua, ngành Dệt, May Việt Nam đó trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng với Việt Tiến, chặng đường đó qua chỉ cú một chiều đi lờn và phỏt triển. Đến nay, cụng ty may Việt Tiến Đó trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành may mặc Việt Nam với nhiều “cỏi nhất” như: quy mụ lớn nhất, lao động nhiều nhất, doanh thu cao nhất, lợi nhuận và thu nhập của người lao động và trớch nộp ngõn sỏch lớn nhất… Việt Tiến cũn đi đầu trong việc sử dụng nhón hiệu mang tờn cụng ty, đi đầu toàn ngành trong việc liờn doanh, liờn kết với cỏc địa phương, thực hiện chủ trương hợp tỏc liờn doanh với nước ngoài và là nhà cung cấp thiết bị, phụ tựng, linh kiện ngành may lớn nhất Việt Nam. Trong nhiều năm liền, Việt Tiến được Chớnh Phủ, Bộ Cụng Nghiệp tặng thưởng huõn chương lao động cỏc loại. Và đặc biệt vào năm 2000, cụng ty được nhà nước phong tặng danh hiệu “đơn vị anh hựng lao động” vỡ những đúng gúp cho sự phỏt triển của ngành Dệt, May trong nước. Cỏc chức năng hoạt động sản xuất, kinh doanh của cụng ty may Việt Tiến chủ yếu là: Sản xuất quần ỏo cỏc loại Sản xuất và kinh doanh: nguyờn phụ liệu ngành may, mỏy múc phụ tựng và cỏc thiết bị phục vụ ngành may cụng nghiệp, thiết bị điện, õm thanh và ỏnh sỏng. Kinh doanh: mỏy in, mỏy photocopy, thiết bị mỏy tớnh, cỏc thiết bị phần mềm trong lĩnh vực tin học, và chuyển giao cụng nghệ; điện thoại, mỏy fax, hệ thống điện thoại bàn, hệ thống điều hoà khụng khớ và cỏc phụ tựng, mỏy bơm gia dụng và cụng nghiệp, nước uống dinh dưỡng và mỹ phẩm cỏc loại, dụng cụ trang điểm và chăm súc sắc đẹp, cơ sở hạ tầng đầu tư tại khu cụng nghiệp. Dịch vụ xuất nhập khẩu, vận chuyển giao nhận hàng hoỏ, làm đại lý tàu biển cho cỏc hóng tàu nước ngoài tại Việt Nam. Sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu: sản phẩm xử lý nước hữu cơ vi sinh nuụi trồng thuỷ sản; sản phẩm thức ăn thuỷ sản hữu cơ vi sinh; sản phẩm phõn bún hữu cơ vi sinh. Kinh doanh cỏc ngành nghề khỏc theo quy định của phỏp luật. Từ cỏc chức năng hoạt động đú cho thấy cụng ty may Việt Tiến khụng chỉ dừng lại trong lĩnh vực may mặc mà cũn mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực cung cấp thiết bị cho ngành may mặc và cỏc ngành khỏc. Đồng thời, ngoài việc phỏt triển thị trường tiờu thụ, Việt Tiến cũng là doanh nghiệp thực hiện khỏ hiệu quả chương trỡnh hợp tỏc sản xuất, kinh doanh với cỏc đơn vị trong và ngoài nước để mở rộng quy mụ và phạm vi kinh doanh. Cho đến nay, Việt Tiến đó hợp tỏc với cỏc doanh nghiệp ở chớn Tỉnh, Thành Phố để thành lập 11 cụng ty liờn doanh chuyờn may hàng xuất khẩu. Cỏc liờn doanh nay hiện đang sử dụng gần 10 nghỡn lao động, tổng doanh thu khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm. Cựng với sự thay đổi đú, mụ hỡnh cơ cấu tổ chức của cụng ty may Việt Tiến cũng cú sự chuyển đổi khỏ rừ nột. Từ mụ hỡnh cơ cấu tổ chức trong nội bộ của một cụng ty, đến nay Việt Tiến đó mở rộng mụ hỡnh cơ cấu tổ chức của mỡnh ra theo cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ-cụng ty Con. Mỗi một mụ hỡnh lại cú cỏc bộ phận chức năng khỏc nhau tương xứng với cỏc hoạt động đặc trưng nhất định của cỏc bộ phận đú. 1.2.Cơ cấu tổ chức nội bộ của cụng ty may Việt Tiến Trong giai đoạn đầu quỏ trỡnh phỏt triển sản xuất, kinh doanh thỡ mọi quyết định, kế hoạch, chiến lược, chiến thuật được đưa ra xuất phỏt từ cỏc phũng ban chức năng và lónh đạo của cụng ty. Cỏc phũng ban này phải phối hợp chặt chẽ với nhau, cựng nhau giải quyết mọi vấn đề đặt ra và cựng với ban lónh đạo cụng ty phối hợp điều hành cỏc hoạt động trong quỏ trỡnh sản xuất, kinh doanh của cụng ty. 1.2.1.Sơ đồ cơ cấu tổ chức nội bộ cụng ty may Việt Tiến Giỏm Đốc Giỏm Đốc Giỏm Đốc Phú tổng giỏm đốc Phú tổng giỏm đốc Phú tổng giỏm đốc Phũng chức năng Cỏc đại lớ và cửa hàng Cỏc hệ thống chi nhỏnh Cỏc cụng ty liờn doanh nước ngoài Chi nhỏnh VTEC&TSSM-VTEC Cỏc cụng ty liờn doanh trong nước Tổng Giỏm Đốc Hỡnh 1.1.Mụ hỡnh cơ cấu tổ chức nội bộ cụng ty may Việt Tiến 1.2.2. Cỏc đặc trưng của cơ cấu tổ chức 1.2.2.1. Bộ mỏy lónh đạo Trong cơ cấu tồ chức bộ mỏy tổ chức của cụng ty may Việt Tiến, người đứng đầu và cú quyền lực cao nhất là Tổng Giỏm Đốc. Đằng sau Tổng Giỏm Đốc là ba Phú Tổng Giỏm Đốc, cựng nhau phối họp hoạt động với Tổng Giỏm Đốc để đưa ra cỏc quyết định chiến lược liờn quan đến tổ chức bộ mỏy, hoạt động sản xuất kinh doanh đem lại lợi ớch và những hiệu quả cao nhất cho cụng ty may Việt Tiến. Tương ứng với mỗi Phú Tổng Giỏm Đốc lại cú một Giỏm Đốc đứng ra đảm nhận và thực hiện cỏc cụng việc theo kế hoạch và theo cỏc quyết định đó được cấp trờn phờ duyệt trong quyền hạn và trỏch nhiệm của mỡnh. Mọi cụng việc được tổ chức thực hiện như thế nào đều được cỏc Giỏm Đốc phõn tớch, lập kế hoạch và phõn chia theo chức năng và nhiệm vụ cho cỏc bộ phận dưới quyền thực hiện. Đồng thời cỏc Giỏm Đốc phải cú trỏch nhiệm giỏm sỏt tỡnh hỡnh thực hiện, kiểm tra, kiểm soỏt cỏc phũng ban cấp dưới thực hiện cụng việc…để sau đú lập bỏo cỏo đỏnh giỏ tỡnh hỡnh gửi lờn cấp trờn. Cả bộ mỏy lónh đạo phải cú sự kết hợp hài hoà và thống nhất với nhau trong việc đưa ra cỏc quyết định chiến lược và tổ chức thực hiện cỏc quyết định đú một cỏch cú hiệu quả cao nhất, đem lại lợi nhuận cho cụng ty. Đồng thời thực hiện được cỏc mục tiờu chiến lược đó đặt ra. 1.2.2.2. Cỏc phũng chức năng Việc tổ chức cơ cấu cỏc phũng ban chức năng trong cụng ty Việt Tiến đó dược chia thành nhiều phũng ban khỏc nhau như: phũng kinh doanh, phũng thiết kế, phũng kế toỏn, phũng thời trang…. Và tương ứng với mỗi phũng là một bộ phận nhõn sự nhất định phự hợp với cơ cấu tổ chức hoạt động của nú. Mỗi phũng lại cú một chức năng và nhiệm vụ riờng để thực hiện cỏc kế hoạch, cỏc quyết định đó được thụng qua của cấp trờn. Nhưng những hoạt động đú phải được phối hợp thật sự ăn khớp và thống nhất với nhau, đảm bảo cho việc tổ chức thực hiện được nhanh chúng và đạt hiệu quả cao. Đồng thời cỏc phũng chức năng này phải cú những đề xuất, gúp ý với cấp trờn để xõy dựng và hoàn thiện cơ cấu tổ chức và hoat động thống nhất trong bộ mỏy của cụng ty may Việt Tiến. 1.2.2.3. Cỏc đại lớ và cửa hàng Hệ thống cỏc đại lớ và cửa hàng của cụng ty may Việt Tiến được phõn bố rộng khắp trờn thị trường khỏc nhau ở trong nước và nước ngoài. Riờng ở thị trường trong nước tập trung chủ yếu ở cỏc khu vực trọng điểm lớn như: Hà Nội ,TP Hồ Chớ Minh, Nha trang, Đà Nẵng…đảm bảo đỏp ứng được cỏc nhu cầu của khỏch hàng khỏc nhau trong cả nước. Tuy nhiờn hai khu vực cú sức tiờu thụ lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chớ Minh - nơi cú nhiều cỏc đại lớ và cửa hàng . Với hệ thống cửa hàng và đại lớ của cụng ty may Việt tiến chủ yếu đươc tập trung ở hai khu vực lớn là Hà Nội và TP Hồ Chớ Minh đó gúp phần to lớn trong việc giải quyết khõu tiờu thụ sản phẩm của cụng ty. Đồng thời khẳng định được vai trũ và vị trớ của cụng ty may Việt Tiến trong quỏ trỡnh đỏp ứng cỏc nhu cầu, thị hiếu tiờu dựng của khỏch hàng trong nước. 1.2.2.4. Cỏc chi nhỏnh Cụng ty may Việt Tiến đó cú một hệ thống cỏc chi nhỏnh khỏc nhau tham gia vào hoạt động kinh doanh ở nhiều thành phố khỏc nhau như: Hà Nội, TP Hồ Chớ Minh, Cần Thơ,Tiền Giang, Bến Tre, Nha Trang, Đà Nẵng….đảm bảo đỏp ứng được nhu cầu tiờu dựng của khỏch hàng một cỏch kịp thời. Bờn cạnh đú, cụng ty may Việt Tiến cũn tiến hành cỏc hoạt động liờn doanh, liờn kết với cỏc bờn đối tỏc nước ngoài như: EU, Bắc Mỹ, ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kụng…để phối hợp với nhau trong quỏ trỡnh sản xuất sản phẩm và cung cấp cỏc nguồn phụ liệu phục vụ cho ngành cụng nghiệp may mặc như: cỏc tấm đệm lút, cỳc ỏo, khuy ỏo… Và bảo đảm rằng sản phẩm của cụng ty cũn cú mặt và bỏn ở khắp cỏc đại lớ tiờu thụ, cỏc quầy hàng khỏc nhau ở nhiều nước trờn thế giới. 1.2.2.5. Cỏc cụng ty liờn doanh trong nước Với mục tiờu gắn cụng nghiệp Trung Ương với cụng nghiệp địa phương, phỏt triển lực lượng sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng sản phẩm xó hội, tăng kim ngạch xuất khẩu và gúp phần chuyển dịch cơ cấu trong nụng nghiệp địa phương, cụng ty may Việt Tiến đó mở rộng hợp tỏc với cỏc Tỉnh, Thành Phố trong cả nước bao gồm: Hà Nội, Nam Định, TP Hồ Chớ Minh, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ. Trong đú cỏc đơn vị liờn doanh gồm cú: Cụng ty may Tõy Đụ là liờn doanh giữa VTEC và cụng ty thực phẩm bỏch hoỏ Cần Thơ Cụng ty may Đồng Tiến là liờn doanh giữa VTEC và sở thương mại du lịch Đồng Nai Cụng ty may Tiền Tiến là liờn doanh giữa VTEC và cụng ty may thương nghiệp tổng hợp Tiền Giang Cụng ty may Việt Hồng là liờn doanh giữa VTEC và ngõn hàng cụng thương, tỉnh Bến Tre Cụng ty may Việt Tõn là liờn doanh giữa VTEC và cụng ty thương nghiệp Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang Cụng ty may Tiến Thuận là liờn doanh giữa VTEC và cụng ty sản xuất kinh doanh tổng hợp, Tỉnh Ninh Thuận Cỏc cụng ty liờn doanh, xớ nghiệp hợp tỏc sản xuất, liờn doanh với cụng ty may Việt Tiến đều ỏp dụng phương thức: Việt Tiến chuyển giao cụng nghệ, đào tạo bộ mỏy quản lớ, điều hành sản xuất, cung ứng thiết bị, khai thỏc thị trường và bao tiờu sản phẩm; cũn cỏc địa phương chủ yếu gúp mặt bằng nhà xưởng, đất đai, và cung cấp lao đụng tại chỗ. 1.2.2.6. Cỏc cụng ty liờn doanh nước ngoài Với mục tiờu mở rộng quy mụ và phạm vi kinh doanh, cụng ty may Việt Tiến đó tiến hành cỏc hoạt động hợp tỏc liờn doanh với cỏc đối tỏc nước ngoài để mở rộng phạm vi kinh doanh sang cỏc lĩnh vực cung cấp thiết bị, sản xuất phụ liệu cho ngành may, kinh doanh thiết bị điện và điện tử… Hiện nay, cỏc cụng ty tham gia hợp tỏc liờn doanh với cụng ty may Việt Tiến gồm rất nhiểu đối tỏc ở nhiều nước trờn thế giới: Cụng ty liờn doanh sản xuất xơ gũn Golden-VTEC( Hồng Kụng) Cụng ty liờn doanh sản xuất xơ gũn EVC Hà Nội ( Hồng Kụng) Cụng ty liờn doanh sản xuất Mex Việt Phỏp ( Đài loan) Cụng ty liờn doanh sản xuất nỳt ỏo Việt Thuận ( Đài Loan) Cụng ty liờn doanh cung cấp cỏc trang thiết bị và đồ phụ tựng VIET TIEN TUNG ( Hồng Kụng) Cụng ty liờn doanh xuất - nhập khẩu dịch vụ và vận chuyển M&S- VTEC(Vương Quốc Anh) Hoạt động của cỏc cụng ty liờn doanh nước ngoài này đó gúp phần đỏng kể trong việc mở rộng quy mụ và phạm vi kinh doanh của cụng ty Việt tiến. Nú giỳp cho cụng ty may Việt Tiến khụng những mở rộng được thị trường tiờu thụ ra thị trường nước ngoài, mà cũn cú thể thu đươc một khoản kợi nhuận lớn, tăng doanh thu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trờn cỏc thị trường khỏc nhau. Đồng thời giỳp Việt Tiến khẳng định vai trũ và vị trớ thương hiệu cỏc sản phẩm Việt Tiến trong tiềm thức và nhu cầu tiờu dựng của người tiờu dựng ở thị trường trong nước núi riờng và trờn thị trường thế giới núi chung. 1.2.3.Cỏc chiến lược kinh doanh phự hợp tương ứng với cơ cấu tổ chức nội bộ của cụng ty Để đứng vững và phỏt triển trong giai đoạn này, cụng ty may Việt Tiến đó sử dụng cỏc chiến lược kinh doanh phự hợp với cơ cấu tổ chức nội bộ của cụng ty. Sự kết hợp hài hoà và hoạt động cú hiệu quả giữa cơ cấu tổ chức và chiến lược kinh doanh này đó giỳp Việt Tiến khằng định được vai trũ và sự phỏt triển của mỡnh trờn thị trường ngành cụng nghiệp Dệt, May lỳc bấy giờ. Cỏc chiến lược mà Việt Tiến sử dụng trong giai đoạn này là: Chiến lược đẩy mạnh cụng tỏc tỡm kiếm và mở rộng thị trường. Chiến lược đầu tư đổi mới cụng nghệ, tăng cường cỏc biện phỏp quản lý. Chiến lược chỳ trọng yếu tố con người . 1.3. Cơ cấu tổ chức liờn doanh của cụng ty may Việt Tiến Sau một thời gian hoạt động lõu dài, cụng ty may Việt Tiến đó thực hiện khỏ hiệu quả chương trỡnh hợp tỏc sản xuất, kinh doanh với cỏc đơn vị trong nước và ngoài nước để mở rộng quy mụ và phạm vi hoạt đụng kinh doanh của mỡnh sang nhiều lĩnh vực khỏc nhau thụng qua mụ hỡnh cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ -cụng ty Con. 1.3.1. Sơ đồ mụ hỡnh cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ - cụng ty Con Mụ hỡnh này là sự liờn doanh, lỉờn kết giữa cụng ty may Việt Tiến với cỏc cụng ty liờn doanh ở trong nước và ngoài nước, cựng nhau phối hợp cỏc hoạt động và thực hiện cỏc mục tiờu chiến lược đó đề ra của toàn cụng . Cỏc cụng ty con Cụng ty Mẹ Cỏc cụng ty cú vốn gúp của cụng ty Mẹ Cụng ty con Hỡnh 1.2. Mụ hỡnh cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ - cụng ty Con của cụng ty may Việt Tiến 1.3.2. Cỏc đặc trưng của cơ cấu tổ chức cụng ty Mẹ - cụng ty Con 1.3.2.1. Cụng ty Mẹ Cụng ty Mẹ được hỡnh thành từ cỏc văn phũng, cỏc xớ nghiệp trực thuộc khu A và ba hợp đồng hợp tỏc kinh doanh là: TUNGSHING – VTEC, MS – VTEC, VTEC – CLISPAL thuộc cụng ty may Việt Tiến hiện nay. Cụng ty Mẹ là doanh nghiệp nhà nước trực tiếp thực hiện cỏc hoạt động sản xuất, kinh doanh và cú vốn đầu tư ở cỏc cụng ty khỏc, chịu trỏch nhiệm bảo toàn và phỏt triển vốn nhà nước tại cụng ty Mẹ và vốn đầu tư vào cỏc cụng ty khỏc. Cụng ty Mẹ: Cụng ty may Việt Tiến. Tờn giao dịch quốc tế: VIETTIEN GARMENT IMPORT – EXPORT COMPANY. Tờn viết tắt: VTEC. Trụ sở chớnh: số 7 Lờ Minh Xuõn, Phường 7, Quận Tõn Bỡnh, Thành phố Hồ Chớ Minh. Tổng số cỏc bộ cụng nhõn viờn: cú 9000 người (nếu tớnh cả đơn vị liờn doanh thỡ tống số cỏn bộ cụng nhõn viờn là 19000 người). Vốn điều lệ của cụng ty Mẹ tại thời điểm 31/12/2003 là 126.461.014.849 đồng (một trăm hai mươi sỏu tỷ, bốn trăm sỏu mươi mốt triệu, mười bốn ngàn, tỏm trăm bốn chớn đồng). Cơ cấu quản lý của cụng ty Mẹ hoạt động dựa trờn cơ cấu tổng giỏm đốc và bộ mỏy giỳp việc. Quyền và nghĩa vụ của cụng ty Mẹ; tổ chức, quản lý của cụng ty Mẹ; quan hệ giữa cụng ty Mẹ và cụng ty Con, cụng ty cú vốn gúp của cụng ty Mẹ; quan hệ giữa cụng ty Mẹ với tổng cụng ty Dệt – May Việt Nam và cỏc cơ quan nhà nước cú thẩm quyền được quy định trong điều lệ tổ chức và hoạt động của cụng ty Mẹ. Cụng ty Mẹ cú trỏch nhiệm kế thừa cỏc quyền và nghĩa vụ phỏp lý của cụng ty may Việt Tiến hiện nay. 1.3.2.2. Cỏc cụng ty Con Cụng ty Con là cỏc cụng ty trỏch nhiệm hữu hạn một thành viờn do cụng ty Mẹ sở hữu 100% vốn; cụng ty cổ phần; cụng ty trỏch nhiệm hữu hạn từ 2 thành viờn trở lờn mà cụng ty Mẹ giữ cổ phần, vốn gúp chi phối. Cụng ty Con cú tư cỏch phỏp nhõn, cú tài sản, tờn gọi, bộ mỏy quản lý riờng, tự chịu trỏch nhiệm dõn sự trong phạm vi số tài sản của doanh nghiệp; được tổ chức và hoạt động theo cỏc quy định phỏp luật tương ứng với cỏc quy định của cụng ty Con. Cỏc cụng ty Con phải cú mối quan hệ mật thiết, gắn bú và phối hợp với cụng ty Mẹ để cựng nhau thực hiện chiến lược kinh doanh đề ra, làm cho bộ mỏy tổ chức hoạt động ăn khớp và thống nhất với nhau giỳp đem lại hiệu quả kinh doanh và khẳng định được vai trũ và vị trớ của cụng ty may Việt Tiến trờn thị trường. Trong cỏc cụng ty Con thỡ gồm cú: Cụng ty trỏch nhiệm hữu hạn (TNHH) hai thành viờn trở lờn: Cụng ty TNHH may Tõy Đụ Cụng ty TNHH
Luận văn liên quan