Công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An - Hải Phòng Thực trạng và giải pháp

Trong tình hình nền kinh tế hiện nay, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và từng bước đi lên, việc quản lý các hoạt động đầu tư là một điều đáng quan tâm nhất là đối với các cơ quan nhà nước. Đặc biệt khi nước ta đã gia nhập WTO thì việc quản lý tốt các hoạt động đầu tư lại càng có vai trò quan trọng, nó đảm bảo cho các dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng tốt và điều quan trọng là tiết kiệm được ngân sách của Nhà nước. Hải An là quận mới thành lập của thành phố Hải Phòng có tiềm năng về đất đai để phát triển kinh tế xã hội, xây dựng các cơ sở hạ tầng, có nguồn nhân lực dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi. Trong bối cảnh hiện tại, việc phát triển kinh tế quận sẽ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Thành phố Hải Phòng trong tương lai. UBND quận Hải An hàng năm cũng đầu tư một khoản tiền ngân sách tương đối lớn cho hoạt động đầu tư. Hoạt động đấu thầu tuy mới chỉ xuất hiện ở nước ta nhưng UBND quận Hải An đã luôn ý thức được đấu thầu có một vai trò quan trọng trong giai đoạn thực hiện đầu tư, quyết định đến sự thành công của công cuộc đầu tư. Vì vậy trong những năm qua, UBND quận đã tổ chức rất nhiều cuộc đấu thầu, chọn được nhà thầu phù hợp và tiết kiệm được nguồn ngân sách đang còn hạn chế của quận. Chính vì vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác đấu thầu trong hoạt động đầu tư và trong quá trình thực tập tại phòng Kế hoạch – tài chính UBND quận Hải An em đã chọn tên chuyên đề thực tập của mình là: “Công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Thực trạng và giải pháp”. Chuyên đề thực tập của em gồm 3 chương: Chương 1 : Tổng quan về UBND quận Hải An – Hải Phòng Chương 2 : Thực trạng công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng.

doc74 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2284 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An - Hải Phòng Thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỤ LỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT UBND: Ủy ban nhân dân. HĐND: Hội đồng nhân dân. HSMT: Hồ sơ mời thầu. HSDT: Hồ sơ dự thầu. KQĐT: Kết quả đấu thầu. PHỤ LỤC CÁC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức UBND quận Hải An – Hải Phòng. Sơ đồ 2: Quy trình tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Bảng 1: Bảng phân chia các gói thầu của Dự án đường liên phường Đông Hải – Đằng Hải – Nam Hải – Tràng Cát. Bảng 2: Bảng tổng hợp đánh giá sơ bộ HSDT. Bảng 3: Bảng kết quả mở thầu HSDT của các nhà thầu. Bảng 4: Bảng kết quả đánh giá chi tiết kỹ thuật HSDT của các nhà thầu. Bảng 5: Bảng kết quả đánh giá về mặt tài chính thương mại HSDT của các nhà thầu. Bảng 6: Bảng tổng hợp tình hình xây dựng cơ bản (2003 – 2007). Bảng 7: Bảng tổng hợp kết quả lựa chọn nhà thầu của dự án sử dụng vốn NSNN 2003 – 2007. Bảng 8: Bảng tiến độ thực hiện các gói thầu năm 2007. LỜI MỞ ĐẦU Trong tình hình nền kinh tế hiện nay, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập và từng bước đi lên, việc quản lý các hoạt động đầu tư là một điều đáng quan tâm nhất là đối với các cơ quan nhà nước. Đặc biệt khi nước ta đã gia nhập WTO thì việc quản lý tốt các hoạt động đầu tư lại càng có vai trò quan trọng, nó đảm bảo cho các dự án được thực hiện đúng tiến độ, chất lượng tốt và điều quan trọng là tiết kiệm được ngân sách của Nhà nước. Hải An là quận mới thành lập của thành phố Hải Phòng có tiềm năng về đất đai để phát triển kinh tế xã hội, xây dựng các cơ sở hạ tầng, có nguồn nhân lực dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi. Trong bối cảnh hiện tại, việc phát triển kinh tế quận sẽ có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của Thành phố Hải Phòng trong tương lai. UBND quận Hải An hàng năm cũng đầu tư một khoản tiền ngân sách tương đối lớn cho hoạt động đầu tư. Hoạt động đấu thầu tuy mới chỉ xuất hiện ở nước ta nhưng UBND quận Hải An đã luôn ý thức được đấu thầu có một vai trò quan trọng trong giai đoạn thực hiện đầu tư, quyết định đến sự thành công của công cuộc đầu tư. Vì vậy trong những năm qua, UBND quận đã tổ chức rất nhiều cuộc đấu thầu, chọn được nhà thầu phù hợp và tiết kiệm được nguồn ngân sách đang còn hạn chế của quận. Chính vì vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác đấu thầu trong hoạt động đầu tư và trong quá trình thực tập tại phòng Kế hoạch – tài chính UBND quận Hải An em đã chọn tên chuyên đề thực tập của mình là: “Công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Thực trạng và giải pháp”. Chuyên đề thực tập của em gồm 3 chương: Chương 1 : Tổng quan về UBND quận Hải An – Hải Phòng Chương 2 : Thực trạng công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Chương 3 : Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Em xin chân thành cảm ơn cô giáo - Thạc sĩ Nguyễn Thị Ái Liên cùng các cô chú, anh chị tại phòng Kế hoạch – Tài chính UBND quận Hải An – Hải Phòng đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ UBND QUẬN HẢI AN HẢI PHÒNG 1. Quá trình hình thành và phát triển của UBND quận Hải An - Hải Phòng. Quận Hải An được thành lập theo nghị định số 106/NĐ-CP ngày 20/12/2002 của Chính Phủ trong điều kiện kinh tế xã hội, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị và hạ tầng xã hội còn yếu và thiếu so với nhu cầu xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Về hành chính, quận gồm 6 phường khi thành lập, chỉ có phường Cát Bi (thuộc quận Ngô Quyền), vốn là phường yếu nhất của thành phố trước đây, còn 5 phường mới thực chất là 5 xã thuộc huyện An Hải (cũ) nay được chuyển thành phường thuộc quận Hải An. UBND quận Hải An cũng ra đời cùng khi thành lập quận với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan quản lý nhà nước của quận. Hải An là quận nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, là đầu mối giao thông rất quan trọng của thành phố. Phía bắc giáp huyện Thủy Nguyên, phía đông giáp huyện Cát Hải, phía nam giáp huyện Kiến Thụy, phía tây giáp quận Ngô Quyền. Diện tích của quận 10.040,87 ha, dân số của quận gần 7 vạn người trong đó 95% làm nông nghiệp. Hải An phần nhiều nằm trong vành đai đô thị được cấu trúc khu dân cư theo kiểu nông thôn. Đặc điểm xã hội là vùng đang được đô thị hóa nên mật độ dân cư nhiều nơi rất cao, hoạt động kinh tế đa dạng với nhiều ngành nghề như: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ và các hoạt động dịch vụ khác. Nhìn chung thu nhập bình quân đầu người còn thấp do tính chất lao động chủ yếu là lao động giản đơn, người lao động thiếu việc làm hoặc việc làm không ổn định. Cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh còn nhiều bất cập so với nhu cầu sử dụng. Nhất là các công trình giao thông cấp nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng công cộng. Ngay từ khi ra đời UBND quận Hải An đã ý thức được vai trò và trách nhiệm nặng nề của mình nên đã có một cơ chế quản lý chặt chẽ, nghiêm ngặt, từng bước xây dựng một quận Hải An mới phát triển về kinh tế cũng như xã hội. Hiện nay giá trị sản xuất trên địa bàn quận Hải An tăng với tốc độ rất cao 19,35%/năm. Ngành xây dựng tăng nhanh nhất (30,09%), tiếp đến là công nghiệp (24,95%) rồi đến dịch vụ (14,16%). Tốc độ tăng GDP trên địa bàn quận cũng cao 13,44%/năm. Đó là những thành tích chung của cả một tập thể nhân dân quận dưới sự lãnh đạo hiệu quả của UBND quận. UBND quận Hải An đang từng bước hoàn thiện, xây dựng một bộ máy ngày càng vững mạnh, thực hiện đúng chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước đã đề ra. 2. Cơ cấu tổ chức của UBDN quận Hải An – Hải Phòng. 2.1. Sơ đồ tổ chức UBND quận Hải An – Hải Phòng. Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức UBND quận UBND quận Hải An làm việc theo chế độ thủ trưởng. Chủ tịch UBND quận là người đứng đầu UBND quận, chịu trách nhiệm trước UBND quận và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận. Chủ tịch UBND quận căn cứ các quy định của pháp luật và phân công của UBND quận xây dựng quy chế làm việc, chế độ thông tin báo cáo của cơ quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện quy chế đó. Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm báo cáo với UBND quận về tổ chức, hoạt động của cơ quan mình. Phó chủ tịch UBND quận là người giúp chủ tịch UBND quận chỉ đạo một số công tác và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận về nhiệm vụ được phân công. Khi chủ tịch UBND quận đi vắng, một phó chủ tịch được ủy nhiệm điều hành các hoạt động của cơ quan. Việc điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, miễn nhiệm cho từ chức, thực hiện chế độ chính sách đối với thủ trưởng và phó thủ trưởng cơ quan chuyên môn do chủ tịch UBND quận quyết định theo quy định của pháp luật. Nguyên tắc tổ chức năng này đảm bảo: - Tính gọn, hợp lý, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước trên địa bàn cấp quận (huyện) và đảm bảo tính thống nhất quản lý ngành, lĩnh vực từ tỉnh đến cơ sở. - Tổ chức quản lý đa ngành, đa lĩnh vực công tác trên địa bàn cấp quận. - Phù hợp với điều kiện tự nhiên, dân số, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận và yêu cầu cải cách hành chính nhà nước. - Thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục thành lập cơ quan chuyên môn được quy định tại các quy định của pháp luật. 2.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban trong bộ máy tổ chức của UBND quận Hải An – Hải Phòng. 2.2.1 Phòng tài nguyên và môi trường: thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nguồn tài nguyên của quận như tài nguyên đất, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, môi trường. 2.2.2 Phòng Kế hoạch - tài chính: thực hiện chức năng quản lý nhà nước về mặt tài chính, kế hoạch, đầu tư và đăng ký kinh doanh. 2.2.3. Phòng Kinh tế: có chức năng quản lý tổng hợp về tất cả các lĩnh vực kinh tế bao gồm: nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ… 2.2.4. Phòng giáo dục: có chức năng quản lý nhà nước về giáo dục từ tất cả các bậc từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông,…đến cả trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp cấp quận. 2.2.5. Phòng Y tế: quản lý nhà nước về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân toàn quận. 2.2.6. Phòng văn hóa thông tin thể thao:có chức năng tuyên truyền và quản lý nhà nước về văn hoá, thông tin, thể dục, thể thao, phát thanh, truyền hình trên địa bàn quận. 2.2.7 Phòng Tư pháp: quản lý nhà nước về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, có nhiệm vụ kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật thi hành án dân sự, chứng thực, hộ tịch, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở và các công tác tư pháp khác trên địa bàn toàn quận. 2.2.8 Phòng quản lý đô thị: thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiến trúc, quy hoạch đô thị, xây dựng nhà ở và công sở, quản lý vật liệu xây dựng, giao thông, bưu chính, viễn thông. 2.2.9 Phòng thanh tra: thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính trong phạm vi quản lý nhà nước của UBND quận. 2.2.10. Phòng nội vụ - Lao động thương binh và xã hội: quản lý nhà nước về nội vụ, lao động thương binh và xã hội. 2.2.11 Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND quận là cơ quan tham mưu, tổng hợp giúp Hội đồng nhân dân và UBND quận như tổ chức phục vụ hoạt động của hội đồng nhân dân, điều hòa phối hợp hoạt động của các cơ quan chuyên môn cùng cấp, ngoài ra Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND quận còn đảm nhiệm chức năng tham mưu, giúp UBND, Chủ tịch UBND quận về lĩnh vực tôn giáo, dân tộc… Nhìn chung cơ cấu tổ chức các phòng của UBND quận gồm 11 phòng, mô hình tổ chức này tương đối cồng kềnh, do có nhiều phòng nên việc truyền tải thông tin qua các phòng tương đối chậm. Tuy nhiên mỗi phòng ban như đã phân tích ở trên lại có một chức năng, nhiệm vụ riêng nên phân chia công việc phù hợp hơn, hiện nay UBND quận đang có phương hướng sắp xếp một bộ máy quản lý gọn nhẹ, bớt cồng kềnh hơn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác quản lý Nhà nước. 3. Chức năng, nhiệm vụ của phòng Kế hoạch – Tài chính UBND quận Hải An – Hải Phòng. 3.1 Khái quát về phòng Kế hoạch - tài chính. Phòng Kế hoạch - tài chính là cơ quan thuộc UBND quận Hải An, chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của UBND quận và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Sở Tài chính – vật giá, Sở Kế hoạch & Đầu tư thành phố Hải Phòng. Phòng Kế hoạch - tài chính làm việc theo chế độ thủ trưởng. - Trưởng phòng là thủ trưởng, là người đứng đầu một phòng phụ trách công việc chung, có quyền hạn điều hành và giải quyết toàn bộ các công việc của cả phòng, ký toàn bộ các văn bản đề xuất với UBND quận về lĩnh vực chuyên môn và các khoản chi ngân sách, chịu trách nhiệm trước quận ủy, HĐND, UBND quận về toàn bộ công việc của phòng. Ngoài ra trưởng phòng còn là người trực tiếp quản lý công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính và công tác tổ chức hoạt động của các cán bộ trong phòng. - Phó trưởng phòng chịu trách nhiệm trước trưởng phòng về công việc được phân công phụ trách; làm nhiệm vụ tham mưu giúp trưởng phòng xây dựng những quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bản quận. Phó phòng được ủy quyền khi trưởng phòng đi công tác thay mặt trưởng phòng duy trì, điều hành hoạt động của phòng - Cán bộ, viên chức của phòng Kế hoạch - tài chính: gồm 3 kế toán, cán bộ phụ trách công tác đầu tư và xây dựng cơ bản, các cán bộ quản lý ngân sách phường. Các nhân viên chịu trách nhiệm cá nhân trước trưởng phòng về thực hiện nhiệm vụ được phân công. Trường hợp nghỉ làm việc trong ngày, nghỉ đột xuất phải liên lạc báo cáo lãnh đạo kịp thời. - Cán bộ, viên chức phòng Kế hoạch - tài chính luôn đoàn kết thống nhất, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. - Phòng Kế hoạch - tài chính mỗi tháng họp một lần để đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và giao ban công tác tháng sau. Các bộ phận chủ động họp khi thấy cần thiết để triển khai công việc. 3.2 Chức năng của phòng Kế hoạch - tài chính. Phòng Kế hoạch - tài chính là cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, chịu sự quản lý trực tiếp và toàn diện của UBND quận và sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của Sở tài chính – vật giá và sở Kế hoạch đầu tư Hải Phòng. Tham mưu cho UBND quận quản lý nhà nước về các lĩnh vực: quy hoạch, kế hoạch – đầu tư, đăng ký kinh doanh, quản lý tài chính– vật giá, xổ số kiến thiết trên địa bàn quận. 3.3 Nhiệm vụ của phòng Kế hoạch - tài chính. a. Công tác quy hoạch. Phòng chủ trì và phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phối hợp với các ngành chức năng trong việc xây dựng quy hoạch phát triển ngành trên địa bàn quận. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhiệm vụ của phòng là tổ chức thực hiện quy hoạch. b. Công tác quản lý đầu tư và xây dựng. Đối với công tác quản lý đầu tư và xây dựng thì nhiệm vụ của phòng là tổng hợp nhu cầu xây dựng cơ bản trên địa bàn quận, đề xuất bố trí vốn cho các dự án đầu tư, trình HĐND quận thông qua, báo cáo UBND thành phố và các Sở chuyên ngành phê duyệt. Tại phòng kế hoạch – tài chính phân công riêng một nhân viên làm nhiệm vụ theo dõi và quản lý công tác đầu tư, xây dựng. - Đối với các dự án do UBND thành phố giao cho UBND quận làm chủ đầu tư: phòng Kế hoạch - tài chính thực hiện chức năng đầu mối trong việc thẩm định dự án đầu tư, công tác xét thầu, hồ sơ quyết toán, báo cáo UBND quận trước khi trình UBND thành phố phê duyệt. - Đối với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của UBND quận: + Phòng chủ trì thẩm định các dự án đầu tư (hoặc báo cáo đầu tư) trước khi được trình lên UBND quận quyết định. + Tham mưu cho UBND quận trong việc xét thầu, hướng dẫn các chủ đầu tư trong công tác đấu thầu như việc tổ chức đấu thầu , thẩm định hồ sơ mời thầu, kế hoạch đấu thầu, kết quả đấu thầu,… + Chủ trì thẩm định quyết toán các công trình báo cáo UBND quận quyết định. + Triển khai các văn bản quy định của Nhà nước, của địa phương về công tác quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn quận. c. Các công tác khác. * Công tác tài chính: Với công tác này nhiệm vụ của phòng là lập dự toán thu chi ngân sách, hướng dẫn, kiểm việc xây dựng và thực hiện dự toán ngân sách ở các phường, xây dựng kế hoạch phân bổ dự toán chi ngân sách cho từng phòng ban, đơn vị trực thuộc UBND quận, tổ chức thực hiện kế hoạch thu, dự toán chi ngân sách theo Luật ngân sách nhà nước. Sau đó phòng sẽ lập báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách báo cáo UBND quận, trình UBND thành phố và sở tài chính – vật giá. * Công tác vật giá. Công tác vật giá được giao trực tiếp cho Kế toán của phòng có nhiệm vụ thẩm định giá các loại hàng hoá theo phân cấp (với cấp quận được thẩm định những lô hàng hoặc hàng hóa đơn chiếc có giá trị dưới 50 triệu đồng). Thực hiện chức năng đầu mối thẩm định giá các loại hàng hóa có giá trị trên 50 triệu đồng, báo cáo UBND quận trước khi trình UBND thành phố, sở tài chính – vật giá phê duyệt. * Công tác đăng ký kinh doanh. Tham mưu cho UBND quận quản lý, tổ chức thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với đơn vị kinh tế tập thể và hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn quận. * Công tác hoạt động xổ số kiến thiết. Với công tác này ngoài nhiệm vụ là tham mưu cho UBND quận về chủ trương, biện pháp thực hiện phát hành xổ số kiến thiết trên địa bàn quận, tuyên truyền những lợi ích có được khi tăng nguồn thu cho ngân sách, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng trên địa bàn quận thì phòng còn có nhiệm vụ là phối hợp cùng các ngành chức năng tham gia thực hiện các biện pháp chống tệ nạn số đề trên địa bàn quận. CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC ĐẤU THẦU TẠI UBND QUẬN HẢI AN – HẢI PHÒNG 1. Thực trạng công tác đấu thầu tại UBND quận Hải An – Hải Phòng. Trong phạm vi một nền kinh tế, để thực hiện hoạt động mua sắm (hàng hoá, dịch vụ hay công trình) thì người mua có thể tiến hành theo hai cách khác nhau đó là người mua tự do trao đổi với người bán về nhu cầu mua sắm và cách thứ hai là người mua tiến hành lựa chọn người bán theo một trình tự nhất định. Cách mua sắm thứ hai này người ta gọi là đấu thầu. Khoản tiền dùng cho các hoạt động mua sắm (hay nói chung là đầu tư) được huy động từ hai nguồn, đó là nguồn tiền của tư nhân và nguồn tiền do nhà nước quản lý. Việc sử dụng khoản tiền từ nguồn thứ hai bắt buộc phải tuân thủ theo những quy định về mua sắm do Nhà nước đề ra nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Như vậy đấu thầu có thể được hiểu là một cách thức mua sắm (hàng hóa, công trình hoặc dịch vụ) mà trong đó người mua và người bán phải tuân thủ theo các quy định do người quản lý nguồn vốn sử dụng cho việc mua sắm này đề ra. Đấu thầu là bắt buộc đối với hoạt động mua sắm sử dụng vốn do Nhà nước quản lý. UBND quận Hải An – Hải Phòng là một cơ quan nhà nước, nguồn vốn chủ yếu là vốn ngân sách Nhà nước chính vì thế mà các dự án của UBND quận đều thực hiện đấu thầu đảm bảo tính công bằng và hiệu quả. 1.1 Các quy định về hoạt động đấu thầu của UBND quận. UBND quận Hải An khi tham gia công tác đấu thầu chỉ làm bên A tức là bên tổ chức đấu thầu các dự án của quận chứ không làm bên B (tham gia đấu thầu). Theo như cách hiểu trên thì hoạt động đấu thầu là một cách thức mua sắm hàng hóa trong đó người mua và người bán phải tuân thủ theo các quy định do người quản lý nguồn vốn sử dụng cho việc mua sắm này đề ra. Khi tham gia công tác đấu thầu UBND quận Hải An cũng thực hiện đầy đủ các quy định của cơ quan quản lý Nhà nước về đấu thầu: - Luật đấu thầu số 61/2005/QH11 của Quốc hội khóa 11, kỳ họp thứ 8 có hiệu lực từ ngày 01/04/2006 và Nghị định số 111/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính Phủ về hướng dẫn thi hành Luật đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng. - Ngoài ra còn các Nghị định và văn bản hướng dẫn thực hiện quy chế đấu thầu và đầu tư xây dựng: + Nghị định số 88/1999/NĐ-CP ngày 01/09/1999. + Văn bản số 2364/BKH/TĐ&GSĐT ngày 12/4/2005. + Nghị định số 66/2003/NĐ-CP ngày 12/06/2003 của Chính Phủ. Ngay sau khi Luật đấu thầu và Nghị định 111 có hiệu lực, UBND quận Hải An đã cử các cán bộ, chuyên viên chuyên làm công tác đầu tư và quản lý đấu thầu tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ đấu thầu đồng thời hướng dẫn, phổ biến đến các đơn vị chủ đầu tư để triển khai các dự án trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. 1.2. Đặc điểm của các dự án, các gói thầu mà UBND quận Hải An đã và đang tham gia tổ chức đấu thầu. Hải An là một quận mới thành lập nên nguồn vốn chủ yếu là nguồn Ngân sách Nhà nước và nguồn do dân đóng góp, các dự án của quận chủ yếu dành cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trợ giúp các chương trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Các dự án mà UBND quận tổ chức đấu thầu mang những đặc điểm sau: Quy mô của các dự án, các gói thầu: Như đã phân tích ở trên các dự án của UBND quận có tổng mức đầu tư tương đối lớn chủ yếu là các dự án xây dựng các trường học, các dự án Chương trình nuôi trồng thủy sản…Các dự án được chia thành nhiều gói thầu nhỏ (tư vấn và xây lắp) theo tính chất kỹ thuật hoặc theo trình tự thực hiện dự án, có quy mô hợp lý và bảo đảm tính đồng bộ của dự án. Ví dụ như dự án tuyến đường liên phường Đông Hải – Đằng Hải – Nam Hải - Tràng Cát được chia thành 5 gói thầu theo bảng sau: Bảng 1: Bảng phân chia gói thầu của dự án đường liên phường Đông Hải – Đằng Hải – Nam Hải - Tràng Cát Tên gói thầu  Hình thức đấu thầu  Giá gói thầu được duyệt  Giá trúng thầu  Giảm %  Đơn vị trúng thầu  Tiến độ thực hiện   Gói thầu G1  Hạn chế trong nước  29.604  28.137  4,955%  LD Tổng Cty Đầu tư và phát triển nhà HN và Cty CPXD Thăng Long 306  680 ngày   Gói thầu G2  Hạn chế trong nước  30.248  28.805  4,771%  LD Cty công trình giao thông và Cty TNHH Kim Long-Cty TNHH Tân Hoàng Việt  695 ngày   Gói thầu G3  Hạn chế trong nước  31.814  30.083  5,441%  LD Cty XD-SX giầy TNXP và Cty CP kỹ nghệ Hạ tầng HP  700 ngày   Gói thầu tuyến nhánh  Hạn chế trong nước  11.705  11.185  4,443%  Cty Đầu tư XD 573 thuộc tổng cty XD công trình giao thông 5  600 ngày   Gói thầu hệ thống điện chiếu sáng- cấp nước  Hạn chế trong nước  9.767  9.475  1,990%  LD Cty CPĐT xây lắp điện HP Cty CPĐT XD số 5 HP và Cty CPXD Thăng Long 306  145 ngày   Đơn vị: triệu đồng – Nguồn: Phòng Kế hoạch tài chính Hả
Luận văn liên quan