Đề án Sự cần thiết của hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển cho công nhân sản xuất trong các tổ chức

Việt Nam là nước đang phát triển, đang trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước. Do đó. đặt ra rất nhiều thách thức cho nền kinh tế trong hiện tại cũng như trong tương lai. Một trong những yếu tố quan trọng, then chốt của nền kinh tế đó là trình độ quản lý

pdf29 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1926 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề án Sự cần thiết của hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển cho công nhân sản xuất trong các tổ chức, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ án môn h cề ọ L I M Đ UỜ Ở Ầ Vi t Nam là n c đang phát tri n, đang trong th i kỳ th c hi n côngệ ướ ể ờ ự ệ nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n c. Do đó, đ t ra r t nhi u thách th c choệ ệ ạ ấ ướ ặ ấ ề ứ n n kinh t trong hi n t i cũng nh trong t ng lai. M t trong nh ng y uề ế ệ ạ ư ươ ộ ữ ế t quan tr ng, then ch t c a n n kinh t đó là trình đ qu n lý c a cán bố ọ ố ủ ề ế ộ ả ủ ộ qu n lý và trình đ tay ngh c a công nhân s n xu t. Đây là y u t quy tả ộ ề ủ ả ấ ế ố ế đ nh c a n n kinh t m t qu c gia vì chúng ta đang s ng th k mà n nị ủ ề ế ộ ố ố ở ế ỷ ề kinh t là n n kinh t m i, n n kinh t tri th c v i s bùng n c a khoaế ề ế ớ ề ế ứ ớ ự ổ ủ h c k thu t, v i nh ng máy móc thi t b t ng đ i hi n đ i đòi h iọ ỹ ậ ớ ữ ế ị ươ ố ệ ạ ỏ ng i s d ng ph I có trình đ cao m i đáp ng đ c.V y đ đáp ng yêuườ ử ụ ả ộ ớ ứ ượ ậ ể ứ c u v trình đ chúng ta ph i ti n hành công tác đào t o và phát tri n.ầ ề ộ ả ế ạ ể H n n a ngu n nhân l c và phát tri n ngu n nhân l c là m t trongơ ữ ồ ự ể ồ ự ộ nh ng v n đ c t lõi trong chi n l c phát tri n kinh t xã h i c a m iữ ấ ề ố ế ượ ể ế ộ ủ ỗ qu c gia.S đ u t cho con ng i thông qua các ho t đ ng giáo, đào t oố ự ầ ư ườ ạ ộ ạ đ c xem là đ u t có hi u qu nh t, quy t đ nh kh năng tăng tr ngượ ầ ư ệ ả ấ ế ị ả ưở kinh t nhanh và b n v ng c a m t qu c gia.ế ề ữ ủ ộ ố Trong b i c nh toàn c u hoá, s phân công lao đ ng qu c t đangố ả ầ ự ộ ố ế di n ra m nh m , s c nh tranh gi a các n c ngày càng quy t li t h n.ễ ạ ẽ ự ạ ữ ướ ế ệ ơ Trong cu c c nh tranh này vũ khí có hi u qu nh t đó là phát huy đ c t iộ ạ ệ ả ấ ượ ố đa ngu n l c con ng i. Do v y, ch có tăng c ng đ u t đ phát tri nồ ự ườ ậ ỉ ườ ầ ư ể ể ngu n nhân l c thì m i có th t n d ng đ c nh ng c h i c a toàn c uồ ự ớ ể ậ ụ ượ ữ ơ ộ ủ ầ hoá đ phát tri n đ t n c.ể ể ấ ướ Trên đây có th coi là nh ng lý do đ t t c các t ch c, doanhể ữ ể ấ ả ổ ứ nghi p ph i đ t v n đ đào t o và phát tri n ngu n nhân l c lên hàng đ u.ệ ả ặ ấ ề ạ ể ồ ự ầ Tuy nhiên, tuỳ theo kh năng và nhu c u khác nhau c a t ch c cũng nhả ầ ủ ổ ứ ư đ c đi m v trình đ c a công nhân trong t ch c mà t ch c đó s th cặ ể ề ộ ủ ổ ứ ổ ứ ẽ ự hi n công tác đào t o và phát tri n ngu n nhân l c sao cho phù h p.ệ ạ ể ồ ự ợ §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  1 Đ án môn h cề ọ PH N IẦ S C N THI T C A HOÀN THI N CÔNG TÁC ĐÀO T O VÀ PHÁTỰ Ầ Ế Ủ Ệ Ạ TRI N CHO CÔNG NHÂN S N XU T TRONG CÁC T CH CỂ Ả Ấ Ổ Ứ T i sao c n ph i đào t o và phát tri n? Đây là m t câu h i khôngạ ầ ả ạ ể ộ ỏ khó tr l i đ i v i h u h t m i t ch c. B i nó đã tr thành nhu c u thi tả ờ ố ớ ầ ế ọ ổ ứ ở ở ầ ế y u đ i v i m i t ch c. M t công ty m i đ c thành l p thì v n đ đàoế ố ớ ọ ổ ứ ộ ớ ượ ậ ấ ề t o và phát tri n là vô cùng c p bách và quan tr ng b i công vi c m i mạ ể ấ ọ ở ệ ớ ẻ v i nh ng máy móc, thi t b tinh vi n u không đ c đào t o con ng i sớ ữ ế ị ế ượ ạ ườ ẽ không th ng d ng đ c. Ng c l i, v i nh ng công ty lâu đ i, v n để ứ ụ ượ ượ ạ ớ ữ ờ ấ ề đào t o l i là b i d ng thêm kinh nghi m, ki n th c còn thi u trong th cạ ạ ồ ưỡ ệ ế ứ ế ự hi n công vi c.ệ ệ Nh ng đ hi u đ c v n đ đào t o và phát tri n, chúng ta tr cư ể ể ượ ấ ề ạ ể ướ h t c n ph i làm rõ các khái ni m c b n.ế ầ ả ệ ơ ả I.Các khái ni m c b n .ệ ơ ả ` Các khái ni m v đào t o và phát tri n có r t nhi u, chúng ta xem xétệ ề ạ ể ấ ề m t s quan đi m này.ộ ố ể 1. Quan đi m qu n tr tài nguyên nhân s – Nguy n H u Thân.ể ả ị ự ễ ữ Theo quan đi m này, danh t đào t o nói lên các ho t đ ng nh m m cể ừ ạ ạ ộ ằ ụ đích nâng cao tay ngh hay k năng c a m t cá nhân đ i v i công vi c hi nề ỹ ủ ộ ố ớ ệ ệ hành ho c liên h .ặ ệ Giáo d c nói lên các ho t đ ng nh m c i ti n nâng cao s thành th cụ ạ ộ ằ ả ế ự ự khéo léo c a m t cá nhân m t cách toàn di n theo m t h ng nh t đ nh nàoủ ộ ộ ệ ộ ướ ấ ị đó v t ra ngoài công vi c hi n hành.ượ ệ ệ Phát tri n bao g m các ho t đ ng nh m chu n b cho công nhân theo k pể ồ ạ ộ ằ ẩ ị ị v i c c u t ch c khi nó thay đ i va phát tri n.ớ ơ ấ ổ ứ ổ ể 2. Quan đi m c a giáo trình qu n tr nhân l c.ể ủ ả ị ự Theo quan đi m này thì đi u ki n quy t đ nh đ các t ch c có thể ề ệ ế ị ể ổ ứ ể đ ng v ng và th ng l i là ph i đào t o và phát tri n vì nó là các ho t đ ngứ ữ ắ ợ ả ạ ể ạ ộ đ duy trì và nâng cao ch t l ng ngu n nhân l c. Qua đó th y đ c t mể ấ ượ ồ ự ấ ượ ầ quan tr ng c a công tác đào t o và phát tri n trong t ch c.ọ ủ ạ ể ổ ứ Đào t o đ c hi u là các ho t đ ng h c t p nh m giúp cho ng i laoạ ượ ể ạ ộ ọ ậ ằ ườ đ ng có th th c hi n hi u qu h n ch c năng,nhi m v c a mình. Đóộ ể ự ệ ệ ả ơ ứ ệ ụ ủ chính là quá trình h c t p làm cho ng i lao đ ng n m v ng h n v côngọ ậ ườ ộ ắ ữ ơ ề vi c c a mình, là nh ng ho t đ ng h c t p đ nâng cao trình đ , k năngệ ủ ữ ạ ộ ọ ậ ể ộ ỹ c a ng i lao đ ng đ th c hi n nhi m v có hi u qu h n.ủ ườ ộ ể ự ệ ệ ụ ệ ả ơ Giáo d c là các ho t đ ng h c t p đ chu n b cho con ng i b c vàoụ ạ ộ ọ ậ ể ẩ ị ườ ướ m t ngh nghi p ho c chuy n sang m t ngh m i thích h p h n trongộ ề ệ ặ ể ộ ề ớ ợ ơ t ng lai.ươ Phát tri n là các ho t đ ng h c t p v t ra kh i ph m vi công vi cể ạ ộ ọ ậ ượ ỏ ạ ệ tr c m t c a ng i lao đ ng, nh m m ra cho h nh ng công vi c m iướ ắ ủ ườ ộ ằ ở ọ ữ ệ ớ d a trên c s nh ng đ nh h ng t ng lai c a t ch c.ự ơ ở ữ ị ướ ươ ủ ổ ứ 3. Quan đi m c a b n thân .ể ủ ả §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  2 Đ án môn h cề ọ Cũng theo hai quan đi m trên thì đào t o và phát tri n là nhân t quy tể ạ ể ố ế đ nh đ n s thành công c a t ch c trong hi n t i cũng nh trong t ngị ế ự ủ ổ ứ ệ ạ ư ươ lai. Nh t là trong giai đo n hi n nay, khi mà n n công nghi p phát tri nấ ạ ệ ề ệ ể nh vũ bão thì v n đ đào tào và phát tri n càng tr nên c n thi t và quanư ấ ề ể ở ầ ế tr ng. Vì v y, ph i đào t o đ nâng cao tay ngh th c hi n công vi c trongọ ậ ả ạ ể ề ự ệ ệ hi n t i, còn phát tri n là đ chu n b cho vi c th c hi n công vi c trongệ ạ ể ể ẩ ị ệ ự ệ ệ t ng lai.ươ II. Tác d ng và ý nghĩa c a công tác đào t o và phát tri n ngu n nhânụ ủ ạ ể ồ l c.ự 1. Tác d ng.ụ Đ i v i t ch c, tr c h t nó ph c v nhu c u đáp ng trình đố ớ ổ ứ ướ ế ụ ụ ầ ứ ộ c acông vi c đòi h i hay nói cách khác là đ đáp ng nhu c u t n t i vàủ ệ ỏ ể ứ ầ ồ ạ phát tri n c a t ch c.Đ i v i m t công ty m i thành l p v i nh ng máyể ủ ổ ứ ố ớ ộ ớ ậ ớ ữ móc, thi t b m i, tinh vi đòi h i ng i lao đ ng ph i có trình đ m i cóế ị ớ ỏ ườ ộ ả ộ ớ th v n hành đ c, do đó ph i đào t o c p bách. Ng c l i, đ i v i m tể ậ ượ ả ạ ấ ượ ạ ố ớ ộ công ty đã t n t i lâu đ i đã có b n phân tích công vi c, mô t công vi c thìồ ạ ờ ả ệ ả ệ v n đ đào t o lúc này là đào t o l i nh ng công nhân cũ ho c đào t o m iấ ề ạ ạ ạ ữ ặ ạ ớ cho công nhân m i đ c tuy n vào ho c công nhân cũ làm công vi c m i.ớ ượ ể ặ ệ ớ Ngày nay, c nh tranh ngày càng tr nên gay g t gi a các doanh nghi p.ạ ở ắ ữ ệ Do đó, doanh nghi p nào m nh s đ ng v ng, doanh nghi p y u s b lo iệ ạ ẽ ứ ữ ệ ế ẽ ị ạ tr . Đ đ ng v ng trên th ng tr ng, đ đáp ng nhu c u xã h i, doanhừ ể ứ ữ ươ ườ ể ứ ầ ộ nghi p ch còn cách đào t o ng i lao đ ng c a mình đ theo k p trình đệ ỉ ạ ườ ộ ủ ể ị ộ phát tri n nhan chóng.V y tác d ng c a đào t o là giúp doanh nghi p t o raể ậ ụ ủ ạ ệ ạ l i th c nh tranh cho mình.ợ ế ạ Khi ng i lao đ ng đã đ trình đ đ th c hi n công vi c c a mình, nóườ ộ ủ ộ ể ự ệ ệ ủ s làm cho năng su t lao đ ng tăng lên c v s l ng và ch t l ng.ẽ ấ ộ ả ề ố ượ ấ ượ Ng i lao đ ng ý th c đ c hành vi lao đ ng c a mình ,đi u đó s giúpườ ộ ứ ượ ộ ủ ề ẽ cho doanh nghi p gi m b t đ c s l ng cán b giám trong b ph nệ ả ớ ượ ố ượ ộ ộ ậ giám sát - đi u mà m i t ch c luôn mong đ i vì nó làm gi m chi phí cho tề ọ ổ ứ ợ ả ổ ch c.ứ Còn đ i v i ng i lao đ ng, sau khi đ c đào t o h s làm vi c t tinố ớ ườ ộ ượ ạ ọ ẽ ệ ự h n v i tay ngh c a mình.Trình đ tay ngh c a h đ c c i t o và nângơ ớ ề ủ ộ ề ủ ọ ượ ả ạ c p đ đáp ng nhu c u c a công vi c.ấ ể ứ ầ ủ ệ Vi c đào t o chuyên môn, nghi p v cho ng i lao đ ng t o ra tínhệ ạ ệ ụ ườ ộ ạ chuyên nghi p cho h .Nói tóm l i là ng i lao đ ng đ c trang b thêmệ ọ ạ ườ ộ ượ ị ki n th c t o ra s thích ng v i công vi c hi n t i cũng nh trong t ngế ứ ạ ự ứ ớ ệ ệ ạ ư ươ lai. Đào t o và phát tri n lao đ ng không ch có tác d ng đ i v i doanhạ ể ộ ỉ ụ ố ớ nghi p và lao đ ng mà nó còn có tác d ng to l n đ i v i n n kinh t . M tệ ộ ụ ớ ố ớ ề ế ộ n n kinh t phát tri n là n n kinh t có ngành công nghi p phát tri n. Vì nóề ế ể ề ế ệ ể s t o ra nhi u c a c i, v t ch t cho xã h i, làm giàu cho xã h i. Và đi uẽ ạ ề ủ ả ậ ấ ộ ộ ề quan tr ng h n c là nó nâng cao trình đ tay ngh cho đ i ngũ lao đ ngọ ơ ả ộ ề ộ ộ c a c n c, làm cho n n kinh t không b t t h u mà theo k p v i th iủ ả ướ ề ế ị ụ ậ ị ớ ờ đ i.ạ §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  3 Đ án môn h cề ọ 2. ý nghĩa. V i nh ng tác d ng nh trên thì đào t o và phát tri n ngu n nhân l c làớ ữ ụ ư ạ ể ồ ự có ý nghĩa vô cùng to l n. Đ i v i m t t ch c thì quan h gi a t ch c vàớ ố ớ ộ ổ ứ ệ ữ ổ ứ ng i lao đ ng s đ c c i thi n, g n k t v i nhau h n, nâng cao tính nườ ộ ẽ ượ ả ệ ắ ế ớ ơ ổ đ nh và năng đ ng c a t ch c; t o ra l i th c nh tranh c a doanh nghi p.ị ộ ủ ổ ứ ạ ợ ế ạ ủ ệ Và nó còn có ý nghĩa vô cùng l n đ i v i doanh nghi p đó là có th đ tớ ố ớ ệ ể ạ đ c m c tiêu t i đa hoá l i nhu n c a mình.ượ ụ ố ợ ậ ủ Đ i v i ng i lao đ ng, đ c đi đào t o h c m th y mình có vai tròố ớ ườ ộ ượ ạ ọ ả ấ quan tr ng trong t ch c, t đó t o ra m t s g n bó gi a h và t ch c.ọ ổ ứ ừ ạ ộ ự ắ ữ ọ ổ ứ Đi u quan tr ng là nó đã t o đ ng l c làm vi c cho ng i lao đ ng vì nóề ọ ạ ộ ự ệ ườ ộ đã đáp ng nhu c u, nguy n v ng phát tri n c a h .ứ ầ ệ ọ ể ủ ọ Đào t o và phát tri n s t o cho ng i lao đ ng cách nhìn, cách t duy m iạ ể ẽ ạ ườ ộ ư ớ trong công vi c c a h và cũng là c s phát huy tính sáng t o c a ng iệ ủ ọ ơ ở ạ ủ ườ lao đ ng trong công vi c.ộ ệ Đ i v i n n kinh t , đào t o và phát tri n ngu n nhân l c có ý nghĩaố ớ ề ế ạ ể ồ ự thi t th c đó là t o ra m t n n kinh t phát tri n, kh ng đ nh v th c nhế ự ạ ộ ề ế ể ẳ ị ị ế ạ tranh c a mình v i các n c trong và ngoài khu v c. Trong giai đo n h iủ ớ ướ ự ạ ộ nh p này, càng đòi h i ng i lao đ ng ph i có trình đ cao, mu n v y,ậ ỏ ườ ộ ả ộ ố ậ ph i đào t o và phát tri n.ả ạ ể III. N i dung c a ho t đ ng đào t o và phát tri n ngu n nhân l c.ộ ủ ạ ộ ạ ể ồ ự Có r t nhi u ph ng pháp đào t o và phát tri n ngu n nhân l c, m iấ ề ươ ạ ể ồ ự ỗ ph ng pháp đ u có nh ng u, nh c đi m riêng. Tuy nhiên, tuỳ theo đi uươ ề ữ ư ượ ể ề ki n, nhu c u c a m i t ch c mà l a ch n ph ng pháp cho phù h p. Sauệ ầ ủ ỗ ổ ứ ự ọ ươ ợ đây, chúng ta s xem xét các ph ng pháp đào t o và phát tri n ngu n nhânẽ ươ ạ ể ồ l c đang đ c áp d ngtrong n c và n c ngoài.ự ượ ụ ướ ướ 1. Các ph ng pháp đào t o và phát tri n ngu n nhân l c.ươ ạ ể ồ ự 1.1. Đào t o trong công vi c.ạ ệ Là ph ng pháp đào t o tr c ti p t i n i làm vi c, ng i h c s h cươ ạ ự ế ạ ơ ệ ườ ọ ẽ ọ nh ng ki n th c t công vi c th c t t i n i làm vi c d i s h ng d nữ ế ứ ừ ệ ự ế ạ ơ ệ ướ ự ướ ẫ c a công nhân lành ngh .ủ ề Ph ng pháp này th ng đ c áp d ng b i chi phí không cao, ng iươ ườ ượ ụ ở ườ h c viên có th n m b t ngay bài h c. H đ c th c hành ngay nh ng gìọ ể ắ ắ ọ ọ ượ ự ữ mà t ch c trông mong h sau khoá đào t o. Ph ng pháp này t o đi uổ ứ ở ọ ạ ươ ạ ề ki n cho h c viên làm vi c v i nh ng đ ng nghi p t ng lai c a h , t oệ ọ ệ ớ ữ ồ ệ ươ ủ ọ ạ đi u ki n thu n l i cho công vi c sau này, h có th b t ch c nh ngề ệ ậ ợ ệ ọ ể ắ ướ ữ hành vi lao đ ng t t c a đ ng nghi p. H n n a, trong khi h c, h c viênộ ố ủ ồ ệ ơ ữ ọ ọ đ c làm vi c và có thu nh p. Tuy nhiên cũng có nh c đi m, đó là lýượ ệ ậ ượ ể thuy t không đ c trang b đ y đ , có h th ng. Và trong khi làm vi cế ượ ị ầ ủ ệ ố ệ cùng v i công nhân lành ngh thì h c viên có th b t ch c nh ng hành viớ ề ọ ể ắ ướ ữ lao đ ng x u. H n n a, do th c hành ngay t i n i làm vi c có th s gâyộ ấ ơ ữ ự ạ ơ ệ ể ẽ h ng hóc máy móc, d n đ n đính tr công vi c.ỏ ẫ ế ệ ệ a.Đào t o theo ki u ch d n.ạ ể ỉ ẫ §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  4 Đ án môn h cề ọ Đây chính là ph ng pháp đào t o t i ch hay chính t i n i làm vi c.ươ ạ ạ ỗ ạ ơ ệ Công nhân h c ngh s đ c phân công làm vi c v i m t công nhân lànhọ ề ẽ ượ ệ ớ ộ ngh , có trình đ , có kinh nghi m h n. Ng i d y tr c tiên s gi i thi u,ề ộ ệ ơ ườ ạ ướ ẽ ớ ệ gi i thích v m c tiêu c a công vi c. Sau đó h ng d n t m cho h c viênả ề ụ ủ ệ ướ ẫ ỉ ỉ ọ quan sát, trao đ i, h c h i và cho h c viên làm th cho t i khi thành th oổ ọ ỏ ọ ử ớ ạ d i s giám sát ch t ch c a ng i d y. Ng i h c v a ph i h c v aướ ự ặ ẽ ủ ườ ạ ườ ọ ừ ả ọ ừ ph i quan sát, l ng nghe nh ng l i ch d n và làm theo cho đ n khi thu nả ắ ữ ờ ỉ ẫ ế ầ th c m i thôi.Trong quá trình h c, ng i h c cũng nh ng i d y đ uụ ớ ọ ườ ọ ư ườ ạ ề ph i có s n l c cao, ng i d y ph i có tay ngh v ng ch c, t o s tinả ự ỗ ự ườ ạ ả ề ữ ắ ạ ự t ng v tay ngh c a mình đ i v i h c viên, ngoài ra còn ph i bi t l ngưở ề ề ủ ố ớ ọ ả ế ắ nghe nh ng th c m c c a ng i h c.Nh v y, ph i có s k t h p c a cữ ắ ắ ủ ườ ọ ư ậ ả ự ế ợ ủ ả ng i d y và ng i h c m i đào t o ra đ c h c viên có trình đ nhườ ạ ườ ọ ớ ạ ượ ọ ộ ư mong mu n.ố Ph ng pháp này có u đi m là không đòi h i ph i có m t khôngươ ư ể ỏ ả ộ gian riêng, cũng nh máy móc, thi t b đ c thù đ ph c v cho vi c h c.ư ế ị ặ ể ụ ụ ệ ọ Đ ng th i giúp cho viên n m b t nhanh ki n th c vì đ c th c hành ngayồ ờ ắ ắ ế ứ ượ ự sau khi h ng d n.ướ ẫ Tuy nhiên, nh c đi m là can thi p vào ti n trình s n xu t, có thượ ể ệ ế ả ấ ể làm h h i máy móc, thi t b do ch a quen vi c, ch a quen s d ng máyư ạ ế ị ư ệ ư ử ụ móc, thi t b v a h c.ế ị ừ ọ b.Đào t o theo ki u h c ngh .ạ ể ọ ề Đây th c ch t là ph ng pháp kèm c p c a công nhân lành ngh đ iự ấ ươ ặ ủ ề ố v i ng i h c. Ph ng pháp này r t ph bi n Vi t Nam, nó th ngớ ườ ọ ươ ấ ổ ế ở ệ ườ đ c áp d ng cho nh ng công vi c th công, c n s khéo léo, t m nh thượ ụ ữ ệ ủ ầ ự ỉ ỉ ư ợ n , th đi n… Ch ng trình h c b t đ u b ng vi c trang b ki n th c lýề ợ ệ ươ ọ ắ ầ ằ ệ ị ế ứ thuy t trên l p sau đó đ c đ a đ n làm vi c d i s h ng d n c a côngế ớ ượ ư ế ệ ướ ự ướ ẫ ủ nhân lành ngh ; đ c tr c ti p th c hi n công vi c thu c ngh c n h cề ượ ự ế ự ệ ệ ộ ề ầ ọ cho t i khi thành th o t t c các k năng ngh . Quá trình h c có th kéo dàiớ ạ ấ ả ỹ ề ọ ể t m t t i sáu năm tuỳ theo đ ph c t p c a ngh . Trong quá trình h cừ ộ ớ ộ ứ ạ ủ ề ọ ngh , h c viên có th đ c tr công b ng m t n a tháng l ng c a côngề ọ ể ượ ả ằ ộ ử ươ ủ nhân chính th c và đ c tăng đ n 95% vào lúc g n k t thúc khoá h c.ứ ượ ế ầ ế ọ Ph ng pháp này dùng đ d y m t ngh hoàn ch nh cho công nhân.ươ ể ạ ộ ề ỉ u đi m c a ph ng pháp :H c viên đ c trang b ki n th c m tƯ ể ủ ươ ọ ượ ị ế ứ ộ cách có h th ng c lý thuy t và th c hành. Do đó, ch t l ng đào t o t t,ệ ố ả ế ự ấ ượ ạ ố sau khoá h c, h c viên có k năng thu n th c. Ngoài ra, ph ng pháp nàyọ ọ ỹ ầ ụ ươ còn có u đi m là có ch h c lý thuy t và th c hành riêng, không như ể ỗ ọ ế ự ả h ng t i công vi c đang th c hi n t i doanh nghi p.ưở ớ ệ ự ệ ạ ệ Nh c đi m c a ph ng pháp là t n kém c v th i gian và ti nượ ể ủ ươ ố ả ề ờ ề b c do ph i t ch c l p h c riêng, trang thi t b riêng cho vi c h c. Vi cạ ả ổ ứ ớ ọ ế ị ệ ọ ệ đào t o là toàn di n v ki n th c nên có ph n không liên quan tr c ti pạ ệ ề ế ứ ầ ự ế đ n công vi c.ế ệ c. Kèm c p và ch b o.ặ ỉ ả §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  5 Đ án môn h cề ọ Ph ng pháp này th ng áp d ng cho cán b qu n lý ho c nhân viênươ ườ ụ ộ ả ặ giám sát. Trong m t vài tr ng h p cũng có th s d ng đ đào t o côngộ ườ ợ ể ử ụ ể ạ nhân s n xu t. Đây cũng là ph ng pháp mà ng i h c cũng đ c ng iả ấ ươ ườ ọ ượ ườ th gi i, ng i th lành ngh ch b o trong quá trình cùng làm vi c.ợ ỏ ườ ợ ề ỉ ả ệ Ph ng pháp này giúp h c viên nhanh chóng lĩnh h i đ c ki n th c,ươ ọ ộ ượ ế ứ có đi u ki n đ làm công vi c th t nh ng không th c s đ c làm côngề ệ ể ệ ậ ư ự ự ượ vi c đó m t cách đ y đ và có th s b t ch c ph ng pháp, cách th cệ ộ ầ ủ ể ẽ ắ ướ ươ ứ làm vi c không tiên ti n.ệ ế d. Luân chuy n và thuyên chuy n công vi c.ể ể ệ Đ i v i công nhân s n xu t thì vi c luân chuy n và thuyên chuy nố ớ ả ấ ệ ể ể công vi c là nh m ch ng l i s nhàm chán trong công vi c.Có nh ng côngệ ằ ố ạ ự ệ ữ vi c do th i gian th c hi n m t thao tác, đ ng tác quá ng n làm cho ng iệ ờ ự ệ ộ ộ ắ ườ lao đ ng c m th y nhàm chán vì v y chuy n h sang làm m t công vi cộ ả ấ ậ ể ọ ộ ệ khác cùng phân x ng ho c khác.ưở ặ Tuy nhiên, ph ng pháp này ch y u dành cho lao đ ng qu n lýươ ủ ế ộ ả nh m cung c p cho h nh ng kinh nghi m làm vi c nhi u lĩnh v c khácằ ấ ọ ữ ệ ệ ở ề ự nhau trong t ch c.M c đích c a quá trình đào t o này là giúp ng i h c cóổ ứ ụ ủ ạ ườ ọ kh năng th c hi n đ c nh ng công vi c cao h n trong t ng lai.ả ự ệ ượ ữ ệ ơ ươ Ph ng pháp này giúp ng i h c h c đ c nhi u công vi c, đ cươ ườ ọ ọ ượ ề ệ ượ làm th t nhi u công vi c và tránh đ c s nhàm chán. Tuy nhiên, ch làậ ề ệ ượ ự ỉ luân chuy n và thuyên chuy n nên th i gian làm m t công vi c hay m t vể ể ờ ộ ệ ộ ị trí là ng n d n đ n không hi u bi t đ y đ v m t công vi c.ắ ẫ ế ể ế ầ ủ ề ộ ệ 1.2.Đào t o ngoài công vi c.ạ ệ a. T ch c các l p c nh doanh nghi p.ổ ứ ớ ạ ệ Đây là ph ng pháp thay vì đào t o t i n i làm vi c b ng cách mươ ạ ạ ơ ệ ằ ở m t l p h c riêng cũng v i nh ng máy móc, thi t b , quy trình làm vi c yộ ớ ọ ớ ữ ế ị ệ ấ nh ng ch ph c v cho h c t p. Ph ng pháp này áp d ng đ i v i nh ngư ỉ ụ ụ ọ ậ ươ ụ ố ớ ữ ngh t ng đ i ph c t p ho c các công vi c có tính đ c thù mà ph ngề ươ ố ứ ạ ặ ệ ặ ươ pháp kèm c p t i ch không đáp ng đ c.ặ ạ ỗ ứ ượ Ph ng pháp này có ch ng trình h c chia làm hai ph n: lý thuy t vàươ ươ ọ ầ ế th c hành. Ph n lý thuy t do các k s , cán b k thu t ph trách cònự ầ ế ỹ ư ộ ỹ ậ ụ ph n th c hành thì đ n x ng riêng d i s h ng d n c a k s ho cầ ự ế ưở ướ ự ướ ẫ ủ ỹ ư ặ công nhân lành ngh .ề u đi m c a ph ng pháp: H c viên đ c trang b ki n th c m tƯ ể ủ ươ ọ ượ ị ế ứ ộ cách có h th ng c lý thuy t l n th c hành. Do có x ng th c hành riêngệ ố ả ế ẫ ự ưở ự nên quá trình th c hành c a h c viên không nh h ng đ n công vi c s nự ủ ọ ả ưở ế ệ ả xu t.Tuy nhiên, ph ng pháp này đòi h i không gian riêng cho h c t p d nấ ươ ỏ ọ ậ ẫ đ n chi phí t n kém c ng thêm vi c mua s m thi t b riêng cho h c t p.ế ố ộ ệ ắ ế ị ọ ậ b. C đi h c các tr ng chính quy.ử ọ ở ườ V i nh ng ngh ph c t p, đòi h i trình đ cao, t ch c có th cớ ữ ề ứ ạ ỏ ộ ổ ứ ể ử ng i lao đ ng đi h c tr ng d y ngh có th trong vài tháng ho c lênườ ộ ọ ở ườ ạ ề ể ặ t i 2-3 năm. H c viên có th ph i t b ti n ra đi h c n u xét th y l i íchớ ọ ể ả ự ỏ ề ọ ế ấ ợ to l n c a vi c đi h c ho c t ch c h tr m t ph n h c phí. Ph ng phápớ ủ ệ ọ ặ ổ ứ ỗ ợ ộ ầ ọ ươ §Æng ThÞ H¶i – QTNL 43B  6 Đ án môn h cề ọ này cũng trang b t ng đ i đ y đ ki n th c c lý thuy t và th c hành choị ươ ố ầ ủ ế ứ ả ế ự h c viên. Đây là ph ng pháp đào t o có h th ng nh t, mang l i ki nọ ươ ạ ệ ố ấ ạ ế th c toàn di n nh t. Tuy nhiên, chi phí r t t n kém.ứ ệ ấ ấ ố c. Các bài gi ng, các h i ngh ho c các h i th o.ả ộ ị ặ ộ ả Ph ng pháp này áp d ng cho cán b qu n lý nhi u h n, các doanhươ ụ ộ ả ề ơ nghi p có th đ nh kỳ t ch c các cu c h i th o, h i ngh nh m trao đ iệ ể ị ổ ứ ộ ộ ả ộ ị ằ ổ ki n th c, kinh nghi m làm vi c. Các bu i h i th o có th đ c t ch cế ứ ệ ệ ổ ộ ả ể ượ ổ ứ riêng ho c k t h p v i ch ng trình đào t o khác.H c viên s th o lu nặ ế ợ ớ ươ ạ ọ ẽ ả ậ theo t ng ch đ d i s h ng d n c a ng i lãnh đ o nhóm, qua đó hừ ủ ề ướ ự ướ ẫ ủ ườ ạ ọ h c đ c nh ng ki n th c, kinh nghi m c n cóọ ượ ữ ế ứ ệ ầ u đi m c a ph ng pháp: Đ n gi n, d t ch c, không đòi h iƯ ể ủ ươ ơ ả ễ ổ ứ ỏ trang thi t b riêng, h c viên h c h i đ c nhi u kinh nghi m trong côngế ị ọ ọ ỏ ượ ề ệ vi c cũng nh phong cách bày t , th hi n ý ki n c a mình tr c đámệ ư ỏ ể ệ ế ủ ướ đông. Nh c đi m: T n nhi u th i gian, ph m vi h p.ượ ể ố ề ờ ạ ẹ d. Đào t o theo ki u ch ng trình hoá v i s tr giúp c a máy tính.ạ ể ươ ớ ự ợ ủ Ngày nay, công ngh thông tin đã tr thành ph ng ti n d y và h cệ ở ươ ệ ạ ọ r t ti n d ng, đây là ph ng pháp hi n đ i mà nhi u công ty nhi u n cấ ệ ụ ươ ệ ạ ề ở ề ướ đang s d ng. Trong ph ng pháp này, các ch ng trình đào t o đ cử ụ ươ ươ ạ ượ ng i l p trình so n s n và
Luận văn liên quan