Đề cương Quản trị marketing

­ Hiểu được ý nghĩa, vai trò của quản trị marketing và của nhà quản trị marketing   trong hoạt động quản trị sản xuất kinh doanh. ­ Giải thích được toàn bộ tiến trình quản trị  marketing: phân tích ­ hoạch  định ­  thực hiện ­ kiểm tra. ­ Có khả  năng phân tích các cơ  hội thị  trường, phân khúc thị  trường, chọn thị  trường mục tiêu cho phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp. ­ Có khả  năng phân tích tình hình cạnh tranh và vị  thế  cạnh tranh của doanh  nghiệp trong ngành, có khả năng hoạch  định chiến lược marketing, triển khai  marketing ­mix, kế hoạch marketing hàng năm cho các SBU, tổ chức thực hiện  các chương trình marketing, theo dõi kiểm tra các hoạt  động marketing trong  doanh nghiệp.

pdf9 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4740 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương Quản trị marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ­­­­­­­­­­­­­­­­­­ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC QUẢN TRỊ MARKETING THÔNG TIN TỔNG QUÁT VỀ MÔN HỌC 1. Mục tiêu của môn học: Sau khi học xong môn học này, sinh viên có khả năng: ­ Hiểu được ý nghĩa, vai trò của quản trị marketing và của nhà quản trị marketing  trong hoạt động quản trị sản xuất kinh doanh. ­ Giải thích được toàn bộ tiến trình quản trị marketing: phân tích ­ hoạch định ­  thực hiện ­ kiểm tra. ­ Có khả năng phân tích các cơ hội thị trường, phân khúc thị trường, chọn thị  trường mục tiêu cho phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp. ­ Có khả năng phân tích tình hình cạnh tranh và vị thế cạnh tranh của doanh  nghiệp trong ngành, có khả năng hoạch định chiến lược marketing, triển khai  marketing ­mix, kế hoạch marketing hàng năm cho các SBU, tổ chức thực hiện  các chương trình marketing, theo dõi kiểm tra các hoạt động marketing trong  doanh nghiệp. 2. Yêu cầu của môn học:  − Trước khi học Quản trị marketing, sinh viên bắt buộc phải học 3 môn học: Quản  trị học, Marketing căn bản, Nghiên cứu marketing. Ngoài ra các môn khác có tác  dụng hỗ   trợ  nếu học trước: hành vi  khách hàng, quản  trị  bán hàng, quản trị  thương hiệu, …cũng rất thuận lợi cho việc tiếp thu môn học Quản trị marketing  này. − Để gia tăng hiệu quả học tập, chúng tôi đề nghị các bạn sinh viên tích cực tự đọc  tài liệu ở nhà, trước hết là giáo trình, các tài liệu tham khảo, sau đó là các bài  báo, tạp chí có liên quan. Các bạn sinh viên nên quan sát các hiện tượng, sự kiện  marketing đang diễn ra trên thị trường, tìm kiếm các ví dụ minh họa cho từng khái  niệm vừa học được. Các bạn sinh viên nên mạnh dạn chia sẻ hiểu biết của mình  với các bạn trong nhóm và cùng thảo luận cách vận dụng các nguyên tắc, các  phương pháp marketing để giải quyết những tình huống điển hình trong tài liệu  do giảng viên đặt ra và cả những tình huống thực tế trong công việc của mình.  Cuối cùng các bạn có thể nêu vấn đề còn thắc mắc với giảng viên để được giải  đáp. 3. Thời lượng của môn học:  Quản trị marketing 1 học phần 3 đơn vị học trình (45 tiết) được phân bổ như sau :       Số tiết lý thuyết :             30                Số tiết bài tập và báo cáo chuyên đề:  15  4. Phương pháp giảng dạy:  Vì  môn Quản trị  marketing  là  môn chuyên sâu và  có   tính ứng dụng cao nên  phương pháp giảng dạy chủ yếu được áp dụng là giảng giải. Những khái niệm, tiến  trình, ma trận,…sẽ được giáo viên giảng giải, sinh viên được khuyến khích đặt các câu  hỏi về những vấn đề mà mình chưa nắm rõ để hiểu rõ, hiểu đúng.  Ngoài ra, lớp được chia thành các nhóm học tập, mỗi nhóm gồm 5 sinh viên. Mỗi  nhóm sẽ nghiên cứu, thuyết trình về các chủ đề hoặc tình huống giáo viên cho trước,  trả lời câu hỏi của các nhóm khác hay của giáo viên. Việc thảo luận với các bạn cùng  học, và thuyết trình hay thảo luận trong lớp sẽ giúp cho sinh viên năng động và nắm  vững bài hơn. 5. Đánh giá kết quả học tập: Bài tập, thảo luận, … trong quá trình học: 30% tổng điểm Bài thi hết môn : 70% tổng điểm. 6. Học liệu : Sách :  1. Vũ Thế Phú, Quản trị marketing, Đại học Mở bán công TpHCM, 1996. 2.Philip Kotler (người dịch: Vũ Trọng Hùng), Quản trị marketing, NXB Thống kê,  1997. 3.Nguyễn Đình Thọ­Nguyễn Thị  Mai  Trang,  Nguyên  lý  marketing,  ĐHQG Tp  HCM, 2003.  7. Phân bố thời gian giảng dạy  Phần lý thuyết Số tiết 1. Khái niệm về quản trị marketing. 3 2. Nghiên cứu & phân tích các cơ hội thị trường 3 3. Phân khúc thị trường­Lựa chọn thị trường mục tiêu  3 4. Hoạch định chiến lược marketing 3 5. Quản trị chiến lược sản phẩm. 3 6. Quản trị chiến lược giá. 3 7. Quản trị chiến lược phân phối. 3 8. Quản trị chiến lược chiêu thị.  3 9. Thực hiện các chương trình marketing. 3 10. Kiểm tra marketing. 3 Tổng số tiết lý thuyết 30 Phần thảo luận Bài tập 1 5 Bài tập 2 5 Bài tập 3 5 Tổng số tiết bài tập 15 Tổng số tiết cả môn học 45 NỘI DUNG CỦA MÔN HỌC Bài 1 : Khái niệm về quản trị marketing         Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên hiểu lợi ích của quản trị  marketing, quá trình quản trị marketing. Nội dung chính :  − Quản trị marketing là gì ? − Các quan điểm và các mục đích của quản trị marketing. − Tiến trình quản trị marketing  Những kiến thức cốt lõi cần nắm : − Phân biệt các quan điểm quản trị marketing khác nhau. − Vai trò quan trọng của quản trị marketing. − Giải thích được tiến trình quản trị marketing: phân tích ­ hoạch định ­ thực  hiện ­ kiểm tra. Bài 2 : Nghiên cứu & phân tích các cơ hội thị trường. Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng phân tích  các yếu tố của môi trường marketing để phát hiện các cơ hội thị trường, đánh giá  và lựa chọn cơ hội thị trường cho doanh nghiệp. Nội dung chính :  − Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing − Phân tích môi trường marketing − Phân tích ngành và các đối thủ cạnh tranh − Xác định các cơ hội thị trường. − Đánh giá và lựa chọn cơ hội thị trường cho doanh nghiệp. Những kiến thức cốt lõi cần nắm : −   Cách thức  tiến hành thu thập  thông tin marketing, phân tích môi trường  marketing, đánh giá và lựa chọn cơ hội thị trường cho doanh nghiệp. Bài 3 : Phân khúc thị trường­Lựa chọn thị trường mục tiêu   Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có khả năng tiến hành  phân khúc một thị trường nhất định và  thực hiện các bước cần thiết để lựa chọn  thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp. Nội dung chính :  −Phân khúc thị trường.   −Lưa chọn thị trường mục tiêu. Những kiến thức cốt lõi cần nắm: Các phương pháp cần lựa chọn các bước cần thiết để phân khúc một thị trường,  lựa chọn thị trường mục tiêu. Bài 4 : Hoạch định chiến lược marketing            Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hoạch định chiến  lược marketing cho doanh nghiệp. Nội dung chính :  − Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu. − Chiến lược triển khai sản phẩm mới. −   Quản trị chiến lược theo chu kỳ sống của sản phẩm. −   Thiết kế chiến lược theo vị thế cạnh tranh −   Triển khai phối thức marketing. −  Xác định ngân sách marketing. Những kiến thức cốt lõi cần nắm : ­ Các yếu tố cần xem xét và các bước hoạch định chiến lược marketing.  Bài 5 . Quản trị chiến lược sản phẩm.          Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và thực hiện  các nội dung của quản trị chiến lược sản phẩm.  Nội dung chính :  −Quản trị danh mục sản phẩm. −Quản trị nhãn hiệu −Quản trị sản phẩm là dịch vụ. Những kiến thức cốt lõi cần nắm :             Các nội dung của quản trị chiến lược sản phẩm. Bài 6 : Quản trị chiến lược giá.        Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và thực hiện  các nội dung của quản trị chiến lược giá Nội dung chính :  − Vai trò cuả quản trị chiến lược giá. − Phân tích các yếu tố cần xem xét khi định giá. − Phương pháp tiếp cận tổng quát về định giá. − Các chiến lược giá cho sản phẩm mới  −Các chiến lược định giá phức hợp sản phẩm. −Các chiến lược điều chỉnh giá cả. − Những thay đổi về giá. Những kiến thức cốt lõi cần nắm :           Các nội dung của quản trị chiến lược giá.    Bài 7 : Quản trị chiến lược phân phối. ­          Mục tiêu yêu cầu : Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và thực hiện  các nội dung của quản trị chiến lược phân phối. Nội dung chính :  − Bản chất của các kênh marketing − Thiết kế kênh. − Quản lý kênh  − Quản lý hệ thống bán lẻ và bán sỉ. −Tổ chức và quản lý lực lượng bán hàng. Những kiến thức cốt lõi cần nắm :                  Các nội dung của quản trị chiến lược phân phối Bài 8 : Quản trị chiến lược chiêu thị.          Mục tiêu yêu cầu :. Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và thực hiện  các nội dung của quản trị chiến lược chiêu thị . Nội dung chính :  −Vai trò quản trị chiến lược chiêu thị. −Hoạch định chương trình quảng cáo. −Hoạch định chương trình marketing trực tiếp. −Hoạch định chương trình khuyến mãi. −Hoạch định chương trình quan hệ công chúng − Cách thức phối hợp các công cụ chiêu thị. . Những kiến thức cốt lõi cần nắm : − Các yếu tố cần xem xét khi hoạch định một chương trình chiêu thị − Các nội dung của quản trị chiến lược chiêu thị Bài 9 : Thực hiện các chương trình marketing.         Mục tiêu yêu cầu :. Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và làm các  công việc cần thiết để thực hiện chiến lược marketing thành công. Nội dung chính :  − Quan hệ giữa hoạch định và thực hiện chiến lược. − Các yếu tố để việc thực hiện chiến lược thành công. − Tiến trình thực hiện chiến lược. − Tổ chức bộ phận marketing trong doanh nghiệp. Những kiến thức cốt lõi cần nắm :              ­ Nội dung các công việc cần thiết để thực hiện chiến lược marketing thành  công. Bài 10 : Kiểm tra marketing.           Mục tiêu yêu cầu :. Sau khi học xong bài này, sinh viên có thể hiểu và làm các  công việc cần thiết để kiểm tra marketing. Nội dung chính :  − Khái niệm về Kiểm tra. − Kiểm tra kế hoạch năm. − Kiểm tra khả năng sinh lời. − Kiểm tra hiệu suất. − Kiểm tra chiến lược marketing. Những kiến thức cốt lõi cần nắm : - Ý nghĩa và sự cần thiết của mỗi loại kiểm tra marketing  - Nội dung các công việc thực hiện khi áp dụng mỗi loại kiểm tra marketing . Viết đề cương : Ths. Nguyễn Văn Thi
Luận văn liên quan