Đề tài Bảo mật thư điện tử

Ngày nay, mạng Internet đã trở thành nền tảng chính cho sự trao đổi thông tin trên toàn cầu. Có thể thấy một cách rõ ràng là Internet đã và đang tác động lên nhiều mặt của đời sống chúng ta từ việc tìm kiếm thông tin, trao đổi dữ liệu đến việc hoạt động thương mại, học tập nghiên cứu và làm việc trực tuyến. Nhờ Internet mà việc trao đổi thông tin cũng ngày càng tiện lợi, nhanh chóng hơn, khái niệm thư điện tử (email) cũng không còn mấy xa lạ với mọi người. Là một dịch vụ phổ biến nhất trên Internet, thư điện tử giúp mọi người sử dụng máy tính kết nối Internet đều có thể trao đổi thông tin với nhau. Ngoài ra, email cũng là một hình thức đặc trưng nhất trong năm hình thức giao dịch của thương mại điện tử. Với thương mại điện tử, email được dùng như là một công cụ thông dụng nhất để giao tiếp với đối tác kinh doanh, với khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, có những chiến lược quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, những dịch vụ hữu ích một cách nhanh nhất. Người ta cũng có thể trao đổi thông tin đặt đơn mua hàng, những thông tin cần thiết trước một giao ước. Tóm lại mọi giao dịch, trao đổi đều có thể thông qua thư điện tử. Tuy nhiên trên môi trường truyền thông này, ngoài mặt tích cực Internet cũng tiềm ẩn những tiêu cực của nó đối với vấn đề bảo vệ thông tin Do đó, những yêu cầu được đặt ra đối với việc trao đổi thông tin trên mạng: • Bảo mật tuyệt đối thông tin trong giao dịch • Đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin. • Chứng thực được tính đúng đắn về pháp lí của thực thể tham gia trao đổi thông tin. • Đảm bảo thực thể không thể phủ nhận hay chối bỏ trách nhiệm của họ về những hoạt động giao dịch trên Internet. Từ thực tế đó cần có phương pháp bảo mật thông tin nhằm cải thiện an toàn trên Internet. Việc tìm ra giải pháp bảo mật dữ liệu, cũng như việc chứng nhận quyền sở hữu của cá nhân là một vấn đề luôn luôn mới. Bảo mật phải được nghiên cứu và cải tiến để theo kịp sự phát triển không ngừng của cuộc sống. • Làm sao để bảo mật dữ liệu? • Làm sao để tin tức truyền đi không bị mất mát hay bị đánh tráo? • Làm sao để người nhận biết được thông tin mà họ nhận được có chính xác hay không? Thông tin đã bị thay đổi gì chưa? • Làm sao để biết được thông tin này do ai gửi đến? Thuộc quyền sở hữu của ai?. Những câu hỏi được đặt ra là một thách thức rất lớn đối với những người nghiên cứu về bảo mật. Có rất nhiều cách thức để bảo vệ thông tin trên đường truyền, nhiều giải pháp được đề xuất như: sử dụng mật khẩu (password), mã hóa dữ liệu, Cùng với sự phát triển của các biện pháp bảo mật ngày càng phức tạp, thì các hình thức tấn công ngày càng tinh vi hơn. Do đó vấn đề là làm sao đưa ra một giải pháp thích hợp và có hiệu quả theo thời gian và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật.

doc43 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2951 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Bảo mật thư điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang MỤC LỤC i DANH MỤC HÌNH VẼ iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT iv LỜI CẢM ƠN v LỜI NÓI ĐẦU vi CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP MÁY TÍNH VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG (GỌI TẮT LÀ VNCERT) 1 1.1 Giới thiệu về trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) 1 1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của VNCERT 1 1.1.2 Cơ cấu tổ chức 1 1.1.3 Nhiệm vụ, chức năng chính và định hướng phát triển của trung tâm 2 1.1.4 Giới thiệu về chi nhánh tại Đà Nẵng 2 1.1.4.1 Cơ cấu nhân sự 3 1.1.4.2 Giới thiệu công việc, các dự án mà chi nhánh đã và đang thực hiện 3 1.2 Giới thiệu đề tài 4 1.2.1 Bối cảnh đề tài 4 1.2.2 Mục đích thực hiện đề tài 4 1.2.3 Những công việc được giao tại trung tâm 4 1.2.4 Kết quả đạt được 5 CHƯƠNG II: BẢO MẬT THƯ ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP MÁY TÍNH VIỆT NAM –CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 6 2.1 Giới thiệu chung về chương trình ứng dụng 6 2.2 Một số khái niệm 6 2.2.1 Mã hóa thông tin 6 2.2.2 Mã hóa khóa bí mật 8 2.2.3 Mã hóa khóa công cộng 9 2.3 Một số thuật toán trong chương trình ứng dụng 11 2.3.1 Thuật toán mã hóa RSA 11 2.3.2 Thuật toán mã hóa El Gamal 15 2.4 Chương trình ứng dụng GnuPG 16 2.4.1 Cài đặt GnuPG 16 2.4.2 Tạo khóa mới 20 2.4.3 Upload Public Key lên Server 24 2.4.4 Download khóa công cộng của người khác 24 2.4.5 Tạo bộ lọc tự động mã hóa 25 2.4.6 Gửi và nhận email 28 CHƯƠNG III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 30 3.1 Kết luận chung về kết quả đạt được 30 3.2 Mức độ hoàn thành đề tài so với kế hoạch 30 3.3 Kiến nghị 30 3.3.1 Đối với trung tâm 30 3.3.2 Đối với nhà trường 30 TÀI LIỆU THAM KHẢO i PHIẾU ĐÁNH GIÁ ii Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA GIẢNG VIÊN iv DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 : Cơ cấu tổ chức Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam 2 Hình 1.2: Cơ cấu tổ chức tại chi nhánh Đà Nẵng 3 Hình 2.1: Mô hình mã hóa thông tin 7 Hình 2.2: Quá trình truyền tin sử dụng mã khóa bí mật 8 Hình 2.3: Quá trình truyền tin sử dụng mã hóa công cộng 10 Hình 3.1: Giao diện cài đặt GnuPG 17 Hình 3.2: Giao diện cài đặt GnuPG 17 Hình 3.3: Giao diện cài đặt Enigmail 18 Hình 3.4: Giao diện cài đặt Enigmail 18 Hình 3.5: Giao diện cài đặt Enigmail 19 Hình 3.6: Giao diện khởi động Enigmail 19 Hình 3.7: Giao diện tạo khóa mới 20 Hình 3.8: Giao diện tạo khóa mới 20 Hình 3.9: Giao diện tạo khóa mới 21 Hình 3.10: Giao diện chứng thực việc tạo khóa mới 21 Hình 3.11: Giao diện lưu chứng thực tạo khóa mới 22 Hình 3.12: Giao diện khóa mới được tạo 22 Hình 3.13: Giao diện lưu khóa mới được tạo 23 Hình 3.14: Giao diện lưu khóa mới được tạo 23 Hình 3.15: Giao diện thông báo lưu khóa mới thành công 23 Hình 3.16: Giao diện Upload Upload Public Keys lên Server 24 Hình 3.17: Giao diện chọn Server để Upload 24 Hình 3.18: Giao diện Download Public Keys của người khác 24 Hình 3.19: Giao diện Download Public Keys của người khác 25 Hình 3.20: Giao diện tạo bộ lọc tự động mã hóa 25 Hình 3.21: Giao diện tạo bộ lọc tự động mã hóa 26 Hình 3.22: Giao diện tạo bộ lọc tự động mã hóa 26 Hình 3.23: Giao diện tạo bộ lọc tự động mã hóa 27 Hình 3.24: Giao diện tạo bộ lọc tự động mã hóa 27 Hình 3.25: Giao diện xác nhận ký và mã hóa thông tin 28 Hình 3.26: Giao diện gửi mail 28 Hình 3.27: Giao diện nhận email khi không có khóa riêng 29 Hình 3.28: Giao diện nhận mail khi có khóa riêng 29 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt  Ý nghĩa   DES  Data Encryption Standard: Tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu   GnuPG  Gnu Privacy Guard   MIT  Information Teachnology Massachusett: Học viện Công nghệ Massachusett   POP3  Post Office Protocol: Giao thức bưu điện phiên bản 3   RSA  Ron Rivest, Adi Shamir và Len Adleman   VNCERT  Vietnam Computer Emergency Response Team: Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam   LỜI CẢM ƠN Kỳ thực tâp tốt nghiệp là một khoảng thời gian để cho sinh viên bắt đầu làm quen với tác phong làm việc ở môi trường thực tế. Đối với sinh viên, đây là một giai đoạn chuyển giao giữa những kiến thức được đào tạo tại nhà trường và thực tế ngoài doanh nghiệp, để có thể áp dụng những gì đã học và tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp với năng lực. Còn đối với các doanh nghiệp, đây có thể được xem là giai đoạn mà các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển chọn nhân sự cho công ty trong tương lai có thể xem xét, đánh giá, và tuyển chọn những sinh viên phù hợp với nhu cầu phát triển của công ty. Qua quá tìm tìm hiểu cùng với sự giới thiệu của nhà trường Trường cao đẳng Công nghệ thông tin hữu nghị Việt – Hàn, em đã được nhận vào thực tập tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng trong khoảng thời gian từ ngày 19/04/2010 đến ngày 22/05/2010, với đề tài: “Bảo mật thư điện tử” Trong khoảng thời gian thực tập tại trung tâm, em đã có cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc trong thực tế, bổ sung thêm các kiến thức khi học trên trường, được gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm quản lý, làm việc của các cán bộ quản lý, các nhân viên trong trung tâm, đã phần nào giúp em có được kinh nghiệm làm việc cho bản thân sau này. Em xin chân thành cảm ơn các anh chị và các bạn tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng đã tận tình giúp đỡ, chỉ dẫn em trong suốt quá trình thực tập tại trung tâm, đồng thời em xin gửi lời cảm ơn đến cô Nguyễn Ngọc Huyền Trân – Giảng viên hướng dẫn thực tập cùng các thầy cô trong trường đã quan tâm, hướng dẫn em giúp em hoàn thành tốt đợt thực tập này. Em xin chân thành cảm ơn! Đà Nẵng, ngày 19/05/2010 Sinh viên thực hiện Trần Thùy Dung LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, mạng Internet đã trở thành nền tảng chính cho sự trao đổi thông tin trên toàn cầu. Có thể thấy một cách rõ ràng là Internet đã và đang tác động lên nhiều mặt của đời sống chúng ta từ việc tìm kiếm thông tin, trao đổi dữ liệu đến việc hoạt động thương mại, học tập nghiên cứu và làm việc trực tuyến... Nhờ Internet mà việc trao đổi thông tin cũng ngày càng tiện lợi, nhanh chóng hơn, khái niệm thư điện tử (email) cũng không còn mấy xa lạ với mọi người. Là một dịch vụ phổ biến nhất trên Internet, thư điện tử giúp mọi người sử dụng máy tính kết nối Internet đều có thể trao đổi thông tin với nhau. Ngoài ra, email cũng là một hình thức đặc trưng nhất trong năm hình thức giao dịch của thương mại điện tử. Với thương mại điện tử, email được dùng như là một công cụ thông dụng nhất để giao tiếp với đối tác kinh doanh, với khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, có những chiến lược quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, những dịch vụ hữu ích một cách nhanh nhất. Người ta cũng có thể trao đổi thông tin đặt đơn mua hàng, những thông tin cần thiết trước một giao ước. Tóm lại mọi giao dịch, trao đổi đều có thể thông qua thư điện tử. Tuy nhiên trên môi trường truyền thông này, ngoài mặt tích cực Internet cũng tiềm ẩn những tiêu cực của nó đối với vấn đề bảo vệ thông tin Do đó, những yêu cầu được đặt ra đối với việc trao đổi thông tin trên mạng: Bảo mật tuyệt đối thông tin trong giao dịch Đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin. Chứng thực được tính đúng đắn về pháp lí của thực thể tham gia trao đổi thông tin. Đảm bảo thực thể không thể phủ nhận hay chối bỏ trách nhiệm của họ về những hoạt động giao dịch trên Internet. Từ thực tế đó cần có phương pháp bảo mật thông tin nhằm cải thiện an toàn trên Internet. Việc tìm ra giải pháp bảo mật dữ liệu, cũng như việc chứng nhận quyền sở hữu của cá nhân là một vấn đề luôn luôn mới. Bảo mật phải được nghiên cứu và cải tiến để theo kịp sự phát triển không ngừng của cuộc sống. Làm sao để bảo mật dữ liệu? Làm sao để tin tức truyền đi không bị mất mát hay bị đánh tráo? Làm sao để người nhận biết được thông tin mà họ nhận được có chính xác hay không? Thông tin đã bị thay đổi gì chưa? Làm sao để biết được thông tin này do ai gửi đến? Thuộc quyền sở hữu của ai?... Những câu hỏi được đặt ra là một thách thức rất lớn đối với những người nghiên cứu về bảo mật. Có rất nhiều cách thức để bảo vệ thông tin trên đường truyền, nhiều giải pháp được đề xuất như: sử dụng mật khẩu (password), mã hóa dữ liệu,… Cùng với sự phát triển của các biện pháp bảo mật ngày càng phức tạp, thì các hình thức tấn công ngày càng tinh vi hơn. Do đó vấn đề là làm sao đưa ra một giải pháp thích hợp và có hiệu quả theo thời gian và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật. Xuất phát từ vấn đề trên, cùng với thực tế trao đổi những thông tin nội bộ trong trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trung tâm đã sử dụng một chương trình để có thể đảm bảo tính bảo mật của thông tin dựa trên ứng dụng của các phương pháp mã hóa thông tin và chữ ký điện tử. Với cơ hội được tiếp xúc, thực tập tại trung tâm, em đã nghiên cứu đề tài “Bảo mật thư điện tử” để hiểu rõ ràng hơn mục đích chương trình được xây dựng là giúp đỡ người dùng có thể soạn thảo, gửi, nhận, đọc, xóa hay lưu giữ thư một cách dễ dàng, nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn cho những thông tin quan trọng cần có tính bảo mật. Với những thư không cần bảo mật thì người dùng có thể chọn cách gửi đi bình thường, còn muốn bảo mật thì có thể chọn phương pháp mã hoá trước khi gửi đi. Mặc dù đã cố gắng trong quá trình tìm hiểu và thực hiện đề tài, nhưng với khoảng thời gian thực tập có hạn, lượng kiến thức là vô hạn nên không thể tránh được những thiếu sót. Em rất mong nhận được quan tâm đóng góp của quý thầy cô, các anh chị và các bạn để báo cáo hoàn thiện hơn nữa. Em xin chân thành cảm ơn! Đà Nẵng, ngày 19/05/2010 Sinh viên thực hiện Trần Thùy Dung CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU VỀ TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP MÁY TÍNH VIỆT NAM – CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG (GỌI TẮT LÀ VNCERT) 1.1 Giới thiệu về trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) 1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của VNCERT Được thành lập theo Quyết định 339/2005 ngày 20 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính Việt Nam (Vietnam Computer Emergency Response Team- VNCERT) là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin- Truyền thông thực hiện chức năng điều phối và tổ chức các hoạt động phản ứng nhanh các sự cố máy tính cho mạng Internet Việt Nam. Trụ sở chính đặt tại Hà Nội. Địa chỉ liên hệ: A12 lô 11 khu đô thị Định Công - Hà Nội Điện thoại: Tổng đài 04.36404423 - 04.36404421 - 04. 36404424 Email: office@vncert.vn, vncert@mic.gov.vn website: 1.1.2 Cơ cấu tổ chức Ngoài trụ sở chính đặt tại Hà Nội, trung tâm còn có các chi nhánh tại Miền Trung và Miền Nam, nhằm tạo điều kiện cho công tác ứng cứu kịp thời, cũng như đảm bảo tính nhanh nhạy, góp phần tham gia công tác quản lý tại các vùng miền. Chi nhánh tại Miền Trung: 42 Trần Quốc Toản, TP Đà Nẵng Chi nhánh tại Miền Nam: 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Hồ Chí Minh Cùng 5 phòng ban chức năng, nhiệm vụ cụ thể gồm các phòng Hành chính– Tổng hợp, phòng Nghiệp vụ, phòng Kỹ thuật hệ thống, phòng Nghiên cứu– Phát triển và phòng Tư vấn- Đào tạo. Các chi nhánh, phòng ban ngoài nhiệm vụ cụ thể của mình còn hỗ trợ nhau hoàn thành nhiệm vụ chính của trung tâm.  Hình 1.1 : Cơ cấu tổ chức Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam 1.1.3 Nhiệm vụ, chức năng chính và định hướng phát triển của trung tâm Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT- Vietnam Computer Emergency Response Team) là đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc; cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính; xây dựng, phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính; thúc đẩy hình thành hệ thống các trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức CERT nước ngoài. Điều phối các hoạt động ứng cứu sự cố máy tính trong toàn quốc. Chức năng chính có thể tóm tắt như sau: - Cảnh báo kịp thời các vấn đề về an toàn mạng máy tính - Xây dựng, phối hợp xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn mạng máy tính - Thúc đẩy hình thành hệ thống các Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính (CERT) trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp - Là đầu mối thực hiện hợp tác với các tổ chức CERT nước ngoài - Tham gia giúp Bộ trưởng trong công tác quản lý an toàn bảo mật trong các hoạt động bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin. 1.1.4 Giới thiệu về chi nhánh tại Đà Nẵng Chi nhánh tại Đà Nẵng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ tương tự như các chức năng, nhiệm vụ của trung tâm tại Hà Nội như đã nêu ở trên. 1.1.4.1 Cơ cấu nhân sự  Hình 1.2: Cơ cấu tổ chức tại chi nhánh Đà Nẵng Nhiệm vụ, chức năng cụ thể - Giám đốc: Điều hành và quản lý chung các công việc tại chi nhánh và các hoạt động của các thành viên trong chi nhánh - Các chuyên viên Chuyên viên  Nhiệm vụ cụ thể   Phan Phú Thuận Phạm Hồng Vĩnh  Đảm nhận lĩnh vực System, kiểm tra và giám sát hệ thống của trung tâm ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên   Trần Phương Nam Phạm Thị Hà Phương  Đảm nhận theo dõi và phân tích tình hình lây lan của các loại mã độc tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Theo dõi và cảnh báo tình hình an toàn thông tin tại các cổng thông tin điện tử của các sở ban ngành khu vực Miền Trung và Tây Nguyên   1.1.4.2 Giới thiệu công việc, các dự án mà chi nhánh đã và đang thực hiện 1. Xây dựng và đang thử nghiệm quy trình đánh giá mức độ an toàn thông tin cho các cổng thông tin điện tử của chính phủ và các sở thông tin truyền thông 64 tỉnh thành từ tháng 12/2008 đến nay. 2. Theo dõi và quan sát tình hình an ninh mạng để cảnh báo về các vấn đề an ninh mạng trên địa bàn Miền Trung và Tây Nguyên 3. Phân tích điều tra các mẫu malware, virus xuất phát từ Việt Nam 4. Hợp tác với các đơn vị trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên để tiến hành đào tạo, tư vấn triển khai các giải pháp an toàn thông tin cho từng địa phương. Như các sở thông tin Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăklăk, Gia Lai, Đăk Nông, … 5. Tham gia bảo đảm an ninh mạng cho toàn hệ thống mạng được sử dụng tại Seagame 25, tổ chức tại Lào năm 2009. Trung tâm đã lên các hạng mục, giới hạn an toàn, kiểm tra hằng ngày và cảnh báo vượt giới hạn an toàn cho phép trong suốt thời gian diễn ra Seagame 25 1.2 Giới thiệu đề tài 1.2.1 Bối cảnh đề tài Một phiên giao dịch an toàn là mong muốn của tất cả những ai tham gia giao dịch thông qua mạng Internet. Để thiết lập được một phiên giao dịch an toàn, cần kết hợp nhiều yếu tố: Mã hóa thông tin, xác thực và chứng thực thông tin. Trong đề tài này em đi sâu vào nghiên cứu bảo mật thư điện tử dựa trên một số phương pháp mã hóa thông tin và chữ ký điện tử. 1.2.2 Mục đích thực hiện đề tài Tìm hiểu một số phương pháp mã hóa, quá trình phát sinh khóa dựa trên các thuật toán để mã hóa thư điện tử trước khi gửi đi, tìm hiểu thông qua quá trình tạo khóa, mã hóa và giải mã thông tin thông qua chương trình ứng dụng đang được sử dụng tại trung tâm. Ngoài ra, quá trình tìm hiểu còn giúp em có được kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành đồ án tốt nghiệp sắp tới 1.2.3 Những công việc được giao tại trung tâm Thời gian thực tập bắt đầu từ ngày 19/04/2010, với đề tài: “Bảo mật thư điện tử” em đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các anh chị trong chi nhánh, người chịu trách nhiệm chính hướng dẫn em là anh Trần Phương Nam Các công việc: Tìm hiểu lý thuyết chung về mã hóa thông tin Tìm hiểu các bài viết, báo cáo, đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực này Tìm hiểu một số thuật toán phát sinh khóa trong chương trình ứng dụng GnuPG, là chương trình đang được ứng dụng tại trung tâm để mã hóa, bảo mật thư điện tử. Sử dụng chương trình ứng dụng GnuPG để mã hóa thông tin, gửi thư đã mã hóa Viết báo cáo và trình bày báo cáo thực tập 1.2.4 Kết quả đạt được Hoàn thiện lý thuyết chung về mã hóa thông tin. Hiểu chương trình ứng dụng, sử dụng thành thạo chương trình ứng dụng trong thực tế tại trung tâm. Viết báo cáo thực tập. CHƯƠNG II: BẢO MẬT THƯ ĐIỆN TỬ TẠI TRUNG TÂM ỨNG CỨU KHẨN CẤP MÁY TÍNH VIỆT NAM –CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG 2.1 Giới thiệu chung về chương trình ứng dụng GnuPG - Gnu Privacy Guard là một chương trình được sử dụng tại trung tâm từ năm 2008. Chương trình được ứng dụng nhằm bảo vệ thông tin nội bộ, hoặc các thông tin từ trung tâm truyền ra bên ngoài được gửi bằng email thông qua mạng Internet. Với đặc thù là một tổ chức hành chính sự nghiệp quốc gia, Trung tâm ứng cứu máy tính khẩn cấp Việt Nam phải tiến hành giao dịch với các đối tác trong và ngoài nước. Các thông tin xoay quanh vấn đề bảo mật, các vấn đề về an ninh mạng, các thông tin về chính sách ngăn ngừa đe dọa an toàn giao dịch, an toàn thông tin, một số giải pháp hỗ trợ quản lý nhà nước và các thông tin tuyệt mật trong nội bộ trung tâm. Vì vậy, giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin, cụ thể là đối với thư điện tử là rất cần thiết và trung tâm đã chọn giải pháp này nhằm thực hiện yêu cầu an toàn thông tin trong giao dịch. Ưu điểm lớn nhất của chương trình là mã hóa thông điệp được gửi bằng email cho người nhận. Giả sử một người nào đó vì vô tình hay cố tình có được tài khoản email của người nhận nhưng cũng không thể xem được thông tin vì không biết khóa riêng của cá nhân đó. GnuPG cho phép áp dụng với các email có hỗ trợ POP3 - là một giao thức Internet được dùng để nhận email từ server về ứng dụng khách, cho phép gửi và nhận email từ máy tính lên server hoặc ngược lại mà không cần sử dụng trang cho phép sử dụng email chuyên dùng, nếu sử dụng Microsoft Office Outlook 2003 cũng có thể sử dụng các chức năng tương tự. Tuy nhiên, Outlook chỉ cho phép nhận và gửi các email thông thường, còn GnuPG thì cho phép nhận và gửi các email đã mã hóa. 2.2 Một số khái niệm 2.2.1 Mã hóa thông tin Mã hóa thông tin là quá trình chuyển các văn bản hay các tài liệu gốc thành các văn bản, tài liệu dưới dạng mật mã để bất kỳ ai ngoài người gửi và người nhận, đều không thể đọc được.  Hình 2.1: Mô hình mã hóa thông tin Mục đích chính của các kỹ thật mã hóa là đảm bảo an ninh cho các thông tin được lưu trữ, đảm bảo an ninh cho thông tin trong quá trình truyền phát. Mã hóa là một kỹ thuật phổ biến hiện nay, có khả năng đảm bảo một số khía cạnh an ninh trong thương mại điện tử như: - Đảm bảo tính toàn vẹn của dữ liệu (Integrity): dữ liệu không bị thay đổi trong quá trình truyền - Đảm bảo tính xác thực (Authority): Xác thực rằng chính người đó đã gửi thông tin và người còn lại có khóa riêng mới là người nhận chứ không ai khác - Đảm bảo tính bí mật của thông tin (Confidentiality): dữ liệu không bị xem bởi “bên thứ 3” - Chống phủ định (Non-repudiation): là cơ chế người thực hiện hành động không thể chối bỏ những gì mình đã làm, có thể kiểm chứng được nguồn gốc hoặc người đưa tin Kỹ thuật mã hóa được sử dụng từ thời Ai Cập cổ đại. Theo kỹ thuật cổ truyền, thông điệp được mã hóa bằng tay, sử dụng các phương pháp dựa trên các chữ cái của thông điệp. Hai cách mã hóa thường được sử dụng là kỹ thuật thay thế và kỹ thuật hoán vị. Theo kỹ thuật thay thế, mỗi chữ cái được thay thế bởi một chữ cái khác. Giả sử, nếu “a” được thay bằng “b”, “b” được thay bằng “c”, “c” được thay bằng “d”, và cứ như thế thì chữ “SIGNATURE” sẽ được mã hóa thành “TJHMBUVSF”. Theo kỹ thuật hoán vị, thứ tự các chữ cái sẽ bị thay đổi. giả sử, ta hoán đổi vị trí các ký tự, chữ đầu thành chữ cuối, cứ lần lượt như thế, chữ “SIGNATURE” có thể bị xáo thành “ERUTANGIS”. Hệ thống mã hóa hiện đại thường được số hóa. Thuật toán dựa trên các bit đơn của thông điệp chứ không dựa trên ký hiệu các chữ cái. Máy tính lưu trữ dữ liệu dưới dạng chuỗi nhị phân, trình tự của các số 0 và 1. Mỗi ký tự được gọi là một bit. Các mã khóa và mã mở là các chuỗi nhị phân với độ dài khóa được định sẵn. Hiện nay hai kỹ thuật mã hóa cơ bản được sử dụng để mã hóa thông tin trên internet là mã hóa khóa bí mật và mã hóa khóa công cộng. 2.2.2 Mã hóa khóa bí mật Mã hóa khóa bí mật hay còn gọi là mã hóa khóa riêng hoặc mã hóa đối xứng là phương pháp mã hóa chỉ dùng một khóa cho cả quá trình mã hóa và quá trình giải mã. Mã khóa bí mật sử dụng một khóa đối xứng để mã hóa và giải mã thông điệp. Trong trường hợp này, người gửi mã hó
Luận văn liên quan