Đề tài Chiến lược cạnh tranh của công ty Samsung Vina trong ngành công nghiệp suy giảm

1.1 Khái niệm ngành công nghiệp suy giảm: - Ngành công nghiệp suy giảm là ngành công nghiệp đang ở giai đoạn mà qui mô của toàn thị trường bắt đầu giảm. - Các ngành công nghiệp sản xuất như: Tivi CRT, xe đạp, bếp dầu (Việt Nam); thuốc lá (một số nước châu Âu), phim chụp ảnh, đĩa mềm là những ngành đang suy giảm hiện nay. 1.2 Nguyên nhân suy giảm của các ngành công nghiệp: Trên thị trường hiện nay bắt đầu xuất hiện các ngành đang bước đến giai đoạn suy thoái, giai đoạn mà qui mô của toàn thị trường bắt đầu giảm. Sự suy giảm này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: 1.2.1 Sự thay đổi công nghệ: Các thay đổi về công nghệ sẽ đưa đến sự thay thế một cách hiện thực những sản phẩm do một số ngành tạo ra và đưa các ngành này đến chỗ suy thoái: - Xuất hiện những sản phẩm thay thế nhờ phát kiến công nghệ: Sự có mặt của các công nghệ điện tử, mạng viễn thông đã đưa ngành điện tử trong quá khứ đến chỗ suy thoái. - Sự thay đổi về công nghệ giúp cải tiến về chất lượng và giảm chi phí sản phẩm. 1.2.2 Nguyeân nhaân kinh teá: Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện nên nhu cầu ngày càng được đòi hỏi cao về những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Ví dụ như: Từ xưa người dân quen dùng Tivi CRT, nhưng nay chuyển sang sử dụng Tivi LCD và Plasma,. 1.2.3 Nguyên nhân xã hội: - Khi quan niệm của nhiều người về một khía cạnh nào đó thay đổi thì có thể tạo ra khuynh hướng xã hội mới, làm giảm nhu cầu về loại sản phẩm cũ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của các ngành công nghiệp. - Giai đoạn suy giảm là tất yếu trong quá trình phát triển của các ngành công nhiệp. Do vậy, các công ty trong ngành cần phải lựa chọn chiến lược phù hợp để vẫn có thể đạt lợi nhuận trong giai đoạn suy giảm ngành hoặc rút rui khỏi ngành khi sức cạnh tranh kém so với các đối thủ.

doc25 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4797 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược cạnh tranh của công ty Samsung Vina trong ngành công nghiệp suy giảm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN: QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC ĐỀ TÀI 14: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA MỘT CÔNG TY TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP SUY GIẢM GVHD: TS. Hà Nam Khánh Giao Nhóm thực hiện (11) : Nguyễn Thị Thu Thảo MSSV : 1078230090 Thái Lâm Hùng MSSV : 1078230041 Nguyễn Thị Quỳnh Mai (1984) MSSV : 1078230057 Trương Quốc Huy MSSV : 1078230037 Nguyễn Thị Kim Loan MSSV : 1078230054 Trần Thụy Cẩm Tâm MSSV : 1078230082 Phạm Thị Mộng Thu MSSV : 1078230094 Nguyễn Thị Hường MSSV : 1078230043 SAMSUNG VINA  MỤC LỤC KHÁI QUÁT SƠ BỘ VỀ NGÀNH CÔNG NGHIỆP SUY GIẢM Khái niệm: Nguyên nhân suy giảm: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SAMSUNG VINA: Lịch sử hình thành Cơ cấu tổ chức Sơ lược về Tivi CRT Thị trường cạnh tranh: Thị phần Công nghệ Giá cả Tính năng CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH Vòng đời ngành công nghiệp Phân tích, lựa chọn và vận dụng chiến lược cạnh tranh Nhận xét và kết quả. NỘI DUNG “Vôùi Samsung khoâng coù gì laø khoù töôûng töôïng!” I. KHÁI QUÁT NGÀNH CÔNG NGHIỆP SUY GIẢM: 1.1 Khái niệm ngành công nghiệp suy giảm: - Ngành công nghiệp suy giảm là ngành công nghiệp đang ở giai đoạn mà qui mô của toàn thị trường bắt đầu giảm. - Các ngành công nghiệp sản xuất như: Tivi CRT, xe đạp, bếp dầu (Việt Nam); thuốc lá (một số nước châu Âu), phim chụp ảnh, đĩa mềm…là những ngành đang suy giảm hiện nay. 1.2 Nguyên nhân suy giảm của các ngành công nghiệp: Trên thị trường hiện nay bắt đầu xuất hiện các ngành đang bước đến giai đoạn suy thoái, giai đoạn mà qui mô của toàn thị trường bắt đầu giảm. Sự suy giảm này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau: 1.2.1 Sự thay đổi công nghệ: Các thay đổi về công nghệ sẽ đưa đến sự thay thế một cách hiện thực những sản phẩm do một số ngành tạo ra và đưa các ngành này đến chỗ suy thoái: - Xuất hiện những sản phẩm thay thế nhờ phát kiến công nghệ: Sự có mặt của các công nghệ điện tử, mạng viễn thông… đã đưa ngành điện tử trong quá khứ đến chỗ suy thoái. - Sự thay đổi về công nghệ giúp cải tiến về chất lượng và giảm chi phí sản phẩm. 1.2.2 Nguyeân nhaân kinh teá: Mức sống của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện nên nhu cầu ngày càng được đòi hỏi cao về những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Ví dụ như: Từ xưa người dân quen dùng Tivi CRT, nhưng nay chuyển sang sử dụng Tivi LCD và Plasma,.. 1.2.3 Nguyên nhân xã hội: - Khi quan niệm của nhiều người về một khía cạnh nào đó thay đổi thì có thể tạo ra khuynh hướng xã hội mới, làm giảm nhu cầu về loại sản phẩm cũ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của các ngành công nghiệp. - Giai đoạn suy giảm là tất yếu trong quá trình phát triển của các ngành công nhiệp. Do vậy, các công ty trong ngành cần phải lựa chọn chiến lược phù hợp để vẫn có thể đạt lợi nhuận trong giai đoạn suy giảm ngành hoặc rút rui khỏi ngành khi sức cạnh tranh kém so với các đối thủ. II. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY SAMSUNG VINA:  Lịch sử hình thành SAMSUNG VINA: Được thành lập vào năm 1996, SAMSUNG Vina là liên doanh giữa Công ty cổ phần TIE và tập đoàn điện tử SAMSUNG. Sau nhiều năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm cao cấp và tích cực đóng góp cho cộng đồng, SAMSUNG đã trở thành một trong những thương hiệu đáng tin cậy và được yêu thích nhất của người tiêu dùng trong nước. SAMSUNG Vina luôn liên tục giữ vị trí đứng đầu thị trường về tivi LCD, TV phẳng, màn hình máy tính và giữ vị trí thứ hai trên thị trường về sản phẩm điện thoại di động… CÁC CỘT MỐC PHÁT TRIỂN CỦA SAMSUNG VINA: (Chỉ tóm tắt từ năm 1996-2006) 1996:   Xuất xưởng chiếc TV màu đầu tiên tại Việt Nam 1997:   Xuất khẩu lô TV màu đầu tiên sang Singapore             Bắt đầu sản xuất đầu máy video (VCR) tại thị trường Việt Nam             Tổng doanh thu lên đến 26 triệu đô la Mỹ 1998:   Đạt chứng chỉ ISO 9002             Năng suất sản xuất tăng gấp 2 lần so với thời kỳ đầu 1999:   Năng suất sản xuất tăng 5 lần so với năm đầu tiên             Bắt đầu sản xuất máy giặt tại thị trường Việt Nam 2000:   Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)             Giải thưởng SAMSUNG Guinness cho kỷ lục tăng năng suất 6 lần thời kỳ đầu (giải thưởng của tập đoàn SAMSUNG trao tặng)             Bắt đầu sản xuất tủ lạnh tại thị trường Việt Nam 2001:   Bắt đầu sản xuất màn hình vi tính tại thị trường Việt Nam             Đạt chứng chỉ ISO 14001 2002:   Điện thoại di động chiếm thị phần thứ 2 tại Việt Nam             Đạt chứng chỉ OHSAS 18001             Bắt đầu sản xuất máy điều hòa nhiệt độ 2003:   Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)             Màn hình vi tính được ưa thích nhất (tạp chí PC World Việt nam bình chọn) trong suốt 5 năm 2004:   Doanh thu đạt 237 triệu đô la Mỹ 2004:   Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV CRT màn hình phẳng; màn hình vi tính CRT và màn hình vi tính LCD (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia)             Danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn)             Màn hình vi tính được ưa thích nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) 2005:   Doanh thu đạt 290 triệu USD             Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV màu và màn hình vi tính LCD.             (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia)             Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn) 2006:   Doanh thu đạt 230 - 330 triệu USD             Giải vàng chất lượng Việt Nam             Dẫn đầu thị trường TV LCD             Chứng nhận “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho TV LCD, TV Phẳng và màn hình vi tính LCD. (Công             ty nghiên cứu thị trường GFK Asia)             Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt nam bình chọn). Cơ cấu tổ chức SAMSUNG VINA: 2.2.1 Tình hình kinh doanh: - Tại Việt Nam, SAMSUNG Vina sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nghe nhìn: tivi LCD, TV Plasma, TV SlimFit, TV CRT, hệ thống âm thanh Home Theatre, đầu đĩa DVD, máy giặt, tủ lạnh và máy điều hòa nhiệt độ, màn hình máy tính CRT, LCD, điện thoại di động, máy in, ổ đĩa cứng, ổ đĩa quang… Nhà máy của SAMSUNG Vina không chỉ sản xuất cho nhu cầu của thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu sản phẩm phục vụ cho thị trường châu Phi, Trung Đông và Philippines. - Với thế mạnh đi đầu về công nghệ kỹ thuật số, và sự am hiểu sâu sắc nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm của SAMSUNG luôn tích hợp công nghệ hiện đại nhất và thiết kế đầy thẩm mỹ mang lại phong cách sống phong phú hơn cho người tiêu dùng. - Trong 11 năm qua, doanh thu bán hàng trong nước của SAMSUNG Vina tăng từ 9 triệu USD năm 1996 lên 330 triệu USD năm 2006; doanh thu xuất khẩu tăng từ 2 triệu USD năm 1996 lên 69 triệu USD năm 2006. Trung bình hàng năm, SAMSUNG Vina đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 13 triệu USD. - Hiện nay, SAMSUNG Vina chiếm thị phần số 1 về TV LCD, TV phẳng, Màn hình máy tính và đứng thứ 2 trên thị trường về điện thoại di động. 2.2.2 Môi trường làm việc: - Những thành quả đạt được trong sản xuất và kinh doanh trong 11 năm qua tại Việt Nam là sự thể hiện tổng lực sức mạnh nhân lực của công ty trong suốt nhiều năm phấn đấu, thể hiện phương châm và nguyên tắc phát triển nguồn nhân lực của SAMSUNG Vina đang đi đúng hướng. - Hiện nay, SAMSUNG Vina có 800 nhân viên trên toàn quốc, làm việc trong môi trường thân thiện và nhiều điều kiện tốt để phát triển. - Điểm nổi bật nhất khi làm việc tại SAMSUNG Vina, đó là nhân viên luôn được trang bị các phương tiện làm việc hiện đại nhất, được tham gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất ở cả trong và ngoài nước. - Ngoài ra, SAMSUNG Vina còn có các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ thuật viên ra nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức trong khu vực. - Với triết lý con người là trung tâm của sự phát triển, hiện nay, SAMSUNG Vina đang triển khai chương trình ”Nơi làm việc tuyệt vời” (great working place) với một lộ trình liên tục cải thiện môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào tạo, lương cũng như những thay đổi tích cực về văn hóa công ty để biến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. - Mục tiêu của công ty là tạo lập một môi trường làm việc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên luôn vui vẻ, say mê làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau và sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, công ty và xã hội. 2.2.3 Tầm nhìn chiến lược của SAMSUNG VINA: - Cùng với việc Việt Nam gia nhập WTO, hiện nay SAMSUNG Vina đang tiếp tục sắp xếp lại và mở rộng việc đầu tư và kinh doanh của mình để đón bắt những cơ hội to lớn tại thị trường trong nước và xuất khẩu. - Mục tiêu của SAMSUNG Vina là trở thành một trung tâm sản xuất các sản phẩm điện tử của tập đoàn SAMSUNG cho thị trường thế giới và đạt doanh thu trên 1 tỷ USD ở thị trường Việt nam năm 2010. - Là một phần của tập đoàn điện tử SAMSUNG năng động, SAMSUNG Vina đang phấn đấu để trở thành một thương hiệu được yêu thích nhất tại Việt Nam và là nơi làm việc lý tưởng nhất được tất cả những người Việt Nam mơ ước gia nhập.  Samsung nhiều năm liền giữ vị trí số 1 về Màn hình vi tính, ổ đĩa quang và ổ đĩa cứng. Đặc biệt Màn hình vi tính của Samsung liên tục giành được giải thưởng “Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất” do tạp chí PC World Việt Nam và Hội Tin học Tp.HCM bình chọn từ năm 2002 đến 2008. Bên cạnh đó, máy in Samsung cũng đã từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt Nam: (Chỉ tóm tắt những thành tích đạt được từ năm 2000 đến 2008). + Năm 2000: Samsung Vina đạt được danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) + Năm 2001: Samsung Vina bắt đầu sản xuất màn hình vi tính tại thị trường Việt Nam + Năm 2003: Samsung Vina đạt được danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) và Màn hình vi tính được ưa thích nhất (tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) trong suốt 5 năm + Năm 2004: Samsung Vina đạt được giải thưởng “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV CRT màn hình phẳng; màn hình vi tính CRT và màn hình vi tính LCD (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia nghiên cứu) Ngoài ra, Samsung Vina còn gặt hái được danh hiệu “Công ty sản xuất phần cứng hàng đầu” (do tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) và màn hình vi tính được ưa thích nhất (do tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) + Năm 2005: Samsung Vina đạt được giải thưởng “Thương hiệu số 1” tại Việt Nam cho các sản phẩm TV màu và màn hình vi tính LCD. (Công ty nghiên cứu thị trường GFK Asia nghiên cứu) và Màn hình vi tính được ưa chuộng nhất (do tạp chí PC World Việt Nam bình chọn) + Năm 2006 – 2008 : Liên tục nhận được các giải thưởng “Phần cứng xuất sắc nhất”, “Màn hình CRT được yêu thích nhất”, ‘Màn hình LCD được yêu thích nhất” do bạn đọc tạp chí PC World và Hội tin học Tp.HCM bình chọn. Sơ lược về Tivi CRT: 2.3.1 Định nghĩa CRT: - CRT (CRT - Cathode Ray Tube) là loại màn hình dùng ống phóng tia điện tử va đập vào mặt phốt pho trên màn hình để phát sáng. Tivi CRT được chia làm hai loại: màn hình mặt nạ và màn hình Trinitron. Màn hình mặt nạ là loại màn hình có bề mặt hơi cong, chủ yếu dùng kỹ thuật hạt màu, do đó có hình ảnh sắc nét, độ chính xác cao. Màn hình Trinitron được sử dụng chủ yếu trong kỹ thuật dải màu, màn phẳng, khi sử dụng cho màu sắc trung thực, độ tương phản cao. - Tính đến nay, công nghệ hiển thị bằng bóng đèn hình đã có tuổi thọ lên tới gần 70 năm (xuất hiện từ năm 1939). - Tivi CRT là dòng TV có tuổi thọ cao nhất, tới 10 năm, tiếp đó tới tivi LCD và Plasma. - Màn hình CRT cũng đứng đầu về độ trung thực của màu sắc, hình ảnh nét. Nếu bạn có thói quen tắt đèn khi xem tivi thì công nghệ CRT là sự lựa chọn số một.  2.3.2 Những nhận định cho là CRT sẽ “chết”: - Một màn hình CRT có thể hoạt động ở nhiều tần số quét và độ phân giải khác nhau. - Sứ mệnh lịch sử của loại TV sử dụng công nghệ bóng đèn hình tại thị trường Việt Nam sẽ kết thúc trong vòng ít nhất là 5 năm tới. Mặc dù hiện tại, tầm màn hình CRT 21 inch vẫn có doanh số bán cao nhất. Tuy nhiên, có tới 70-80% là dòng sản phẩm 21 inch và 29 inch. Các kích cỡ màn hình khác gần như.... tuyệt chủng. - Thời gian gần đây, thị trường TV Việt Nam liên tục bị khuấy đảo bởi những đợt giảm giá ồ ạt của các nhãn hàng TV tinh thể lỏng (TV LCD). Thậm chí, tiệm cận dưới về giá của TV LCD đã gần tiếp xúc với tiệm cận trên của TV bóng đèn hình (TV CRT) truyền thống. Điều đó đặt ra một dấu hỏi lớn về tương lai của loại TV sử dụng công nghệ bắn tia cathode, khi mà lợi thế về giá thành đã dần bị xóa bỏ, trong khi những thua thiệt về trọng lượng và ngoại hình là không thể san bằng. - Cùng chung nhận định là một chuyên gia về mảng TV của Công ty Điện tử Samsung Vina, những nhận định thêm, đà tăng trưởng bình quân 10% một năm của thị trường TV CRT Việt Nam sẽ chỉ tiếp diễn đến hết năm 2009. Từ năm 2010 trở đi, thị phần của TV CRT sẽ từng bước bị thu hẹp và đi dần đến chỗ diệt vong. - Các chuyên gia dự báo, chính những model 21" sẽ lãnh trách nhiệm kéo dài sự sống cho đế chế CRT. Chừng nào những chiếc TV 21" bị khai tử thì sứ mệnh lịch sử của TV CRT cũng sẽ chính thức hoàn thành. - Cũng cần phải nói thêm là, thời gian gần đây, một số nhà sản xuất đã chuyển mối quan tâm của mình đến thị trường nông thôn, khi mà người dân thành thị đang ngày càng quan tâm nhiều hơn đến những dòng TV cao cấp. - Hơn nữa, xu hướng chung của các nhà sản xuất là đều muốn thúc đẩy mặt hàng này nên mẫu mã cải tiến liên tục được tung ra, giá cũng giảm với tốc độ rất nhanh. Vì thế, nếu phải cân nhắc lựa chọn, hoặc định sắm mới TV, người tiêu dùng thường nghiêng về LCD. Mặc dù, giá của TV CRT và LCD có chênh lệch nhưng không phải quá cách biệt. Ví dụ: Trong khi hiện tại, chỉ cần 9 triệu đồng là có thể lựa chọn LCD rồi. Giá cả chính là lý do thu hẹp khoảng cách thị phần giữa hai chủng loại TV. Nếu như 3 năm trước, CRT vẫn chiếm khoảng 80% số lượng bán ra thì nay theo ước lượng, sức tiêu thụ của LCD và CRT ở khu vực thành thị là ngang ngửa”. Thị trường cạnh tranh: Trên thị trường hiện nay, những thương hiệu nổi tiếng gồm: Samsung, Sony, Toshiba, Hitachi, Panasonic, JVC, LG, Fujitsu, Sanyo, Sharp, Philips…. là các đại gia sản xuất sản phẩm tivi. Ưu điểm dễ thấy là chất lượng cao, kiểu dáng đẹp, dễ dùng và dịch vụ hậu mãi tốt. Và Samsung là một thương hiệu nổi bật được nhiều người biết đến trên thị trường. Trong đó, TV CRT là dòng sản phẩm được Samsung phát triển trong 12 năm, và chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường. 2.4.1 Thị phần: - CRT chiếm 70% thị phần tivi trên thị trường hiện nay. Còn tivi LCD và Plasma chiếm 30% thị phần còn lại. Trong đó tivi CRT của Samsung chiếm 70% thị phần. - Hiện tại, tầm màn hình 21 inch vẫn được người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn nhiều nhất, khi chiếm tới khoảng 70% thị phần TV CRT, nhờ kích thước và giá tiền hợp lý với những gia đình nhỏ. Xếp tiếp theo là những chiếc TV 29 inch, với hơn 10% và 25 inch, 5%. Tuy nhiên, hiện các hãng TV lớn chỉ chủ yếu tập trung sản xuất hai tầm màn hình thu hút được nhiều khách hàng nhất là 21" và 29". 2.4.2 Công nghệ: ( CRT, LCD, Plasma) CRT - công nghệ bóng đèn hình - CRT sử dụng màn huỳnh quang và ống phóng tia cathode tác động vào các điểm ảnh để tạo sự phản xạ ánh sáng. CRT thể hiện màu trung thực, sắc nét, tốc độ phản ứng cao, phù hợp với game thủ và các chuyên gia thiết kế, xử lý đồ hoạ. - Tuy vậy, nó cồng kềnh, chiếm nhiều diện tích và tiêu tốn điện năng hơn các loại màn hình khác. ( Nhưng ưu điểm về giá thành, độ sắc nét của màu sắc và sự trung thực của âm thanh vẫn là những điều đã được người tiêu dùng thừa nhận. ( Nhược điểm lớn nhất của dòng TV CRT là chiếm quá nhiều diện tích do đặc tính của bóng đèn hình tạo nên. Kiểu dáng của những chiếc tivi này cũng không còn phù hợp với những kiến trúc nội thất hiện đại nữa. LCD - tinh thể lỏng    - LCD được cấu tạo từ các điểm ảnh chứa tinh thể lỏng có khả năng thay đổi tính phân cực và cường độ của ánh sáng truyền qua khi kết hợp với các kính lọc phân cực. Mỗi pixel được chia làm ba ô màu đỏ, xanh lục và xanh lam. Những ô đó có thể được điều chỉnh một cách độc lập để sản sinh hàng nghìn, thậm chí hàng triệu màu. - Ưu điểm của loại màn hình này là mỏng, nhẹ, phẳng, không chiếm diện tích trên bàn làm việc, tiết kiệm điện năng và được cho là ít ảnh hưởng đến sức khỏe như công nghệ bóng đèn hình. - Tuy nhiên, LCD có độ tương phản thấp hơn CRT, thời gian phản ứng chậm hơn plasma, hạn chế về góc nhìn và hay gặp lỗi chết điểm ảnh. PDP - plasma    - Tấm nền plasma được sản xuất chủ yếu cho màn hình cỡ lớn (trên 37 inch). Giữa hai tấm kính là những tế bào nhỏ chứa hỗn hợp khí xeon và neon. Khi tiếp xúc với nguồn điện, lớp khí gas này sẽ chuyển thành thể plasma (khí ion hóa có số hạt mang điện âm - dương tương đương nhau) và sản sinh ánh sáng. - Trong một thời gian dài, màu sắc ưu việt, tốc độ phản ứng nhanh, góc nhìn rộng hơn khi so sánh với LCD đã khiến plasma trở thành màn hình lý tưởng cho truyền hình độ phân giải cao HDTV. Người sử dụng cũng ngầm coi LCD chỉ phù hợp với màn hình nhỏ và không thể cạnh tranh với plasma trên thị trường sản phẩm cỡ lớn (trên 40 inch hay 100 cm). - Những tiến bộ trong công nghệ tinh thể lỏng cộng với thế mạnh sẵn có về trọng lượng, giá cả, tiết kiệm điện và độ phân giải phong phú cho HDTV khiến LCD trở thành đối thủ đáng gờm của PDP. ( Tóm lại: Dòng TV cao cấp như LCD và Plasma đang được người tiêu dùng ưa chuộng bởi kiểu dáng “siêu mỏng” và chất lượng hiển thị hình ảnh tốt nhất, cho góc nhìn rộng nhất. Nhưng giá thành cũng như khó khăn trong cách thiết kế nội thất của 2 loại TV này đã khiến cho chúng không thể đến với số đông người tiêu dùng. Giá cả: - Giá thành của màn LCD hiện đắt nhất, sau đó là màn Plasma. Màn CRT rẻ hơn rất nhiều so với 2 loại kia. Do vậy, những người có thu nhập thấp, nhu cầu sử dụng không quá cầu kỳ và lại muốn có độ bền sản phẩm cao thì nên chọn màn CRT. Mà chính ra, với màn CRT thế hệ mới sẽ cho thấy hình ảnh thật mắt nhất. - Trên thị trường hiện nay, TV CRT của Samsung có giá thành tương đối dễ chịu, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. - Tivi bóng đèn hình CRT hiện nay có giá khoảng: 30 - 60 inch, giá 500 - 1.000 USD; Tivi màn hình phẳng tinh thể lỏng LCD, 30 - 46 inch, giá 1.100 - 7.000 USD; Tivi màn hình phẳng plasma, 37 - 61 inch, giá 2.500 - 12.000 USD. Ví dụ: Giá một số mẫu TV CRT tham khảo trên thị trường hiện nay: Hãng  Model  Đường chéo  Gía bán (đồng)   Samsung  SlimFit 29Z57HE  29 inch  5.790.000   LG  LG29 FU1  29 inch  5.190.000   JVC  SlimArt 29Q317B  29 inch  5.890.000   Sony  KV-XV293M50  29 inch  6.890.000   Panasonic  TX-29FX20M  29 inch  4.900.000   Giá tham khảo một số model   Nhà sản xuất  Chủng loại  Model  Kích thước (inch)  Giá quý I (triệu đồng)  Giá quý II (triệu đồng)   Sony  CRT  SR253M50  25  6,19  5,39    CRT  SR293M50  29  7,99  7,29    LCD Bravia  32S200A  32  29,9  18,5    LCD Bravia  40V200A  40  49,9  44,9   LG  CRT Super Slim  21FS4R  21  2,85  2,53    CRT Ultra Slim  21FS6R  21  2,95  2,65    LCD  32LX2R  32  19,9  15,19    LCD Time Machine  37LC2RR  37  26,5  18,9    LCD Time Machine  42LC2RR  42  34,9  24,9   Samsung  CRT Slim Fit  CS-21Z40  21  2,95  2,59    LCD Sonoma  27S7  27  6,7  12,9    LCD Bordeaux  32R7  32  9,9  15,6    LCD Bordeaux  40R7  40  44,9  23,9   TV LCD giờ đây đã gần chạm ngưỡng của TV CRT về mặt giá cả. 2.4.4 Công nghệ về tính năng của CRT so với LCD, Plasma: Đó là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa một bên là công nghệ mới không ngừng phát triển và một bên là những công nghệ cũ nhưng chưa lạc hậu. Khó có thế nói trước được kết quả bởi mỗi bên đều có điểm mạnh riêng đáng để khám phá. Khác biệt kích cỡ:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docQTCL -Detai14 -CN suy giam - nhom 11[2].doc
  • pptQTCL -Detai14-CN suy giam - Nhom 11[1].ppt
Luận văn liên quan