Đề tài Chiến lược kinh doanh, bán hàng của công ty Masan Consumer

Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng MaSan: sản xuất nước chấm, gia vị, mì ăn liền, hạt nêm và các loại thực phẩm đóng gói khác. Để tăng thị phần, Masan Consumer tập trung quản lý các nhãn hiệu bằng cách phân khúc thị trường mục tiêu với những sản phẩm riêng biệt tương ứng. Trong mỗi dòng sản phẩm nước chấm, mì ăn liền và hạt gia vị đều có cả nhãn hiệu cao cấp và nhãn hiệu trung cấp. Có thể kể đến nhãn hiệu mì ăn liền Omachi hướng tới phân khúc thị trường cao cấp, trong khi nhãn hiệu Tiến Vua phục vụ cho phân khúc thị trường trung cấp. Tương tự như đối với ngành hàng nước tương, Masan Consumer có nhãn hiệu Chin-Su và Tam Thái Tử (TTT) lần lượt dành riêng cho hai loại thị trường trên. Theo thống kê của Euromonitor, tại thời điểm tháng 12 năm 2008, Masan Consumer đang chiếm 62,8% thị phần của ngành hàng nước tương; 19,4% thị phần của ngành hàng nước mắm, 25,5% thị phần của ngành hàng tương ớt và 9,5% giá trị thị trường ngành hàng nước dùng/ viên súp, hạt nêm. Mặc dù mới ra đời vào tháng 6/2007, nhưng đến cuối năm 2008 nhãn hiệu mì ăn liền Omachi đã chiếm được thị phần là 2,1% và thị phần này vẫn tiếp tục được tăng thêm cho đến thời điểm hiện tại.

doc69 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 10886 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chiến lược kinh doanh, bán hàng của công ty Masan Consumer, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HOC MỞ TP.HCM KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH LỚP MK91 ----›œš---- ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU MÔN “QUẢN TRỊ BÁN HÀNG”: “Chiến lược kinh doanh, bán hàng của công ty Masan Consumer”. GVHD: Th.S Hoàng Thị Ánh Nguyệt Nhóm thực hiện: Nhóm 16 - Tháng 8, Năm 2012 - Nhận xét của giảng viên : DANH SÁCH NHÓM 16 MỤC LỤC CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP 1.1.Tổng quan doanh nghiệp: 1.1.1 Mô tả Doanh nghiệp: Ÿ Tên doanh nghiệp: Tên công ty bằng tiếng Việt: Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan Tên công ty bằng tiếng Anh: Masan Consumer Corporation Tên công ty viết tắt: Masan Consumer Corp hoặc MCS. Ÿ Những lĩnh vực hoạt động: Chế biến thực phẩm T.Mại - Xuất nhập khẩu In bao bì Xây dựng Khai thác khoáng sản Đầu tư Ÿ Lịch sử hình thành: Tháng 6 năm 1996, thành lập Công ty cổ phần Công nghiệp – Công nghệ – Thương mại Việt Tiến chuyên sản xuất thực phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm ngành gia vị như nước tương, tương ớt, các loại sốt… Tháng 5 năm 2000, thành lập Công ty cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Minh Việt, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thương mại và xuất nhập khẩu. Năm 2003, Công ty cổ phần Thương mại Masan thành lập trên cơ sở sáp nhập Công ty cổ phần Công nghiệp – Công nghệ – Thương mại Việt Tiến và Công ty cổ phần Công nghiệp và Xuất nhập khẩu Minh Việt. Tháng 12 năm 2008, Công ty cổ phần thương mại Masan đổi tên thành Công ty cổ phần thực phẩm Masan (MASAN CONSUMER). Tháng 3 năm 2011, Công ty cổ phần thực phẩm Masan (MASAN CONSUMER) chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan (MASAN CONSUMER) . Số năm hoạt động: trên 15 năm. Ÿ Địa chỉ: Tầng 12 Kumho Asiana Plaza Số 39 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM ĐT: 08.62555660 Fax: 08.38109463 Ÿ Sản phẩm chính của doanh nghiệp: Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng MaSan: sản xuất nước chấm, gia vị, mì ăn liền, hạt nêm và các loại thực phẩm đóng gói khác. Để tăng thị phần, Masan Consumer tập trung quản lý các nhãn hiệu bằng cách phân khúc thị trường mục tiêu với những sản phẩm riêng biệt tương ứng. Trong mỗi dòng sản phẩm nước chấm, mì ăn liền và hạt gia vị đều có cả nhãn hiệu cao cấp và nhãn hiệu trung cấp. Có thể kể đến nhãn hiệu mì ăn liền Omachi hướng tới phân khúc thị trường cao cấp, trong khi nhãn hiệu Tiến Vua phục vụ cho phân khúc thị trường trung cấp. Tương tự như đối với ngành hàng nước tương, Masan Consumer có nhãn hiệu Chin-Su và Tam Thái Tử (TTT) lần lượt dành riêng cho hai loại thị trường trên. Theo thống kê của Euromonitor, tại thời điểm tháng 12 năm 2008, Masan Consumer đang chiếm 62,8% thị phần của ngành hàng nước tương; 19,4% thị phần của ngành hàng nước mắm, 25,5% thị phần của ngành hàng tương ớt và 9,5% giá trị thị trường ngành hàng nước dùng/ viên súp, hạt nêm. Mặc dù mới ra đời vào tháng 6/2007, nhưng đến cuối năm 2008 nhãn hiệu mì ăn liền Omachi đã chiếm được thị phần là 2,1% và thị phần này vẫn tiếp tục được tăng thêm cho đến thời điểm hiện tại. Ÿ Doanh số, lợi nhuận, cơ cấu vốn và lực lượng lao động hiện nay: Doanh số và lợi nhuận NĂM DOANH THU( TỶ ĐỒNG) 2009 4.186 2010 6.639 2011 8.988 2012 11.408 2013 14.843 2014 20.038 2015 27.051 Vốn chủ sở hữu: giữ vững cam kết tạo giá trị vượt trội cho Cổ đông, Vốn chủ sở hữu (bao gồm vốn pháp định, thặng dư vốn và lợi nhuận giữ lại chưa chia) Công ty đã tăng trên 15 lần trong 05 năm, chủ yếu đến từ nguồn tích tụ lợi nhuận giữ lại và đạt mức 7.937 tỷ vào cuối năm 2011. Lực lượng lao động Trình độ Tỷ lệ Trên đại học 1.7% Đại học 47.6% Cao đẳng 13.6% Trung cấp 10.7% PTTH 22.1% PTCS 4.3% Tổng cộng 100% Ÿ Những khách hàng chủ yếu của doanh nghiệp: * Trong nước (người tiêu dùng phổ thông và các nhà hàng, quán ăn). * Nước ngoài Ÿ Kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp: Theo ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Masan Consumer chia sẻ: “Khởi nghiệp và thành công ở nước Nga xa xôi rồi mới quay lại tìm kiếm cơ hội ở thị trường Việt Nam, Masan - một tập đoàn kinh tế của một nhóm người Việt sinh sống ở Nga đã và đang làm một cuộc lội ngược dòng”. Ông tỏ ra không thích thú lắm với việc gọi Masan quay lại thị trường Việt Nam là "lội ngược dòng" hay là "trở về". Ông nói: "Với chúng tôi, Việt Nam luôn là nền tảng, còn Nga hay những nước khác đều là thị trường". Nhưng chung quanh câu chuyện xây dựng nên một tên tuổi Masan trong 10 năm qua của Quang và bạn bè là những cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Đầu thập niên 90, Nguyễn Đăng Quang trở về Việt Nam với tấm bằng phó tiến sĩ cùng với bao hoài bão cống hiến sau cả chục năm dùi mài kinh sử trên đất nước Liên Xô (cũ) xa xôi. Ngọn lửa "Paven" hừng hực trong chàng trai đang ở độ tuổi sung sức nhất lập tức trở nên... leo lét khi trình độ một phó tiến sĩ được "cân đong" ngang ngửa bác phó mộc. Gạt bỏ tất cả, Quang quyết định quay lại Nga kiếm sống dù lúc đó phải vay mượn bạn bè mới có đủ tiền mua vé máy bay. "Nước Nga lúc đó đang trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế chắc chắn tạo ra nhiều cơ hội làm ăn, mình có kiến thức và cũng đã tích lũy được không ít kinh nghiệm, bạn bè ở Nga lại đông nên rất tự tin", Và Masan đã thành công. Từ một vài thùng mì ăn liền chủ yếu để bán cho người Việt tại Nga, Masan đã xây cả một nhà máy có công suất 30 triệu gói/tháng. Từ xuất khẩu mì gói, Masan đã đưa sang Nga nào nước tương, nước mắm và tương ớt - điều mà trước đó nhiều người cho là điên rồ vì người Nga không thích ăn cay. Từ đi thuê tàu để chở hàng, nay Masan đã sở hữu một tàu container cùng 2.000 container riêng của mình... 1.1.2 Cấu trúc pháp lý doanh nghiệp: Ÿ Loại hình doanh nghiệp đăng ký kinh doanh: Công ty cổ phần. Ÿ Người đại diện: + Ông Nguyễn Đăng Quang – chủ tịch HĐQT công ty. + Kinh nghiệm: trên 20 năm kinh nghiệm (tham khảo phụ lục: “Khát vọng làm giàu của chàng du học sinh "cháy túi"”. Ÿ Các công ty thành viên của Masan Consumer: 1.1.3 Nội dung sứ mệnh và các mục tiêu của doanh nghiệp: Ÿ Mục tiêu của doanh nghiệp hiện nay: + Xây dựng thương hiệu: công ty đã hướng đến việc xây dựng các nhãn hiệu khác nhau cho các phân khúc thị trường khác nhau. Từ thành công của các thương hiệu sản phẩm hiện tại, Masan Consumer có thể mở rộng thị phần của mình thông qua việc đánh chiếm phân khúc sản phẩm không có thương hiệu, vốn còn rất nhiều tiềm năng với nhiều nhà sản xuất nhỏ, rời rạc. + Phát triển hệ thống phân phối để mở rộng thị trường ở các đô thị nhỏ cũng như vùng nông thôn là động lực tăng trưởng thứ hai của Masan Consumer. + Ban lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm Masan Consumer có một ban điều hành đầy kinh nghiệm là những người đã từng làm việc tại các công ty đa quốc gia như Unilever, P&G, Nestle. Đồng thời có sự am hiểu tường tận về thị trường trong nước. Ÿ Các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay: + Chiến lược ngành Masan Consumer thực hiện chiến lược "chọn sân chơi". Các tiêu chí lựa chọn ngành bao gồm: Các mặt hàng thực phẩm và đồ uống có cơ hội thị trường lớn và có qui mô thị trường tiềm năng đạt ít nhất 500 triệu USD Những thị trường mà chúng tôi có khả năng xây dựng một thương hiệu cao cấp và tạo ra lợi nhuận cao (tỷ suất lợi nhuận gộp ít nhất là 30%) * Thị trường đầy cạnh tranh, đang bị chi phối bởi các doanh nghiệp nhà nước hoặc thị trường manh mún và có lộ trình hợp nhất rõ ràng * Các thị trường mà chúng tôi có thể gia tăng giá trị thông qua nội địa hóa sản phẩm, tập trung vào khẩu vị địa phương và sức khỏe + Chiến lược thực thi: * Xâm nhập thị trường với sản phẩm khác biệt: * Tạo ra một thương hiệu cao cấp và tung ra thị trường thông qua chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ. * Tận dụng ưu thế từ nền tảng phân phối rộng khắp và giá trị thương hiệu cao cấp để thâm nhập vào các phân khúc phổ thông. * Tuyển dụng đội ngũ quản lý có kinh nghiệm quốc tế, tạo động lực bằng cách trao cho họ cơ hội trở thành cổ đông trong công ty. + Chiến lược tài chính: Masan Consumer có chiến lược tài chính mang tính kỷ luật: * Đặt mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận gộp trên 30%, cho phép chúng tôi duy trì chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và tái đầu tư nhằm mua lại và củng cố nền tảng kinh doanh để đạt được vị thế dẫn đầu bền vững. * Triển khai chi phí vốn thấp - chúng tôi có chiến lược thâm nhập sử dụng tài sản linh hoạt cho các ngành hàng mới để tập trung tạo ra lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trên 25%. * Duy trì cấu trúc tài sản thận trọng với đòn cân nợ thấp, tỷ lệ Nợ/EBITDA dưới 3 lần để tuân thủ các tiêu chuẩn của một công ty được xếp hạng tín dụng BBB. * Sử dụng mô hình "thu tiền khi giao hàng”, giúp chúng tôi tối ưu hóa vốn lưu động và có nguồn vốn đáp ứng tăng trưởng. + Chiến lược tăng trưởng Chúng tôi tập trung tăng trưởng nền tảng này để trở thành công ty dẫn đầu thị trường: * Trong các ngành hàng hiện hữu, chúng tôi tập trung chuyển dịch thị hiếu tiêu dùng sang các thương hiệu cao cấp và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng nâng cao sức tiêu thụ. * Chúng tôi tham gia vào những ngành hàng tương tự có tốc độ tăng trưởng cao bằng cách tận dụng "hào quang” của thương hiệu cao cấp và tiềm năng chưa được khai thác của nền tảng kinh doanh hiện hữu.. * Chúng tôi tham gia vào những ngành hàng mới có sức hấp dẫn, phù hợp với chiến lược chọn ngành của mình thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp. + Chiến lược tập trung: Công ty sẽ tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng và phân phối cho phân khúc thị trường trung cấp. + Chiến lược điều hành: Công ty sẽ hướng tới trở thành một công ty trong nước có kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động kết hợp với các cơ sở hạ tầng và nhân lực địa phương.  + Chiến lược quản lý rủi ro: Thông qua quan hệ đối tác với các công ty quốc tế, Công ty thực hiện các quyết định và đánh giá về kinh doanh có giá trị cho nhà đầu tư. Ÿ Các rủi ro trong và ngoài doanh nghiệp: + Việc nhận biết thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Masan Consumer. Việc không thể bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ hoặc những tranh chấp với công ty khác về quyền sở hữu trí tuệ của Masan Consumer có thể gây tác động to lớn đến hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và triển vọng tương lai của công ty. + Rủi ro về cạnh tranh: Lĩnh vực sản xuất thực phẩm tại Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh từ các công ty trong và ngoài nước. Những thay đổi đối với môi trường cạnh tranh mà Masan Consumer hoạt động có thể ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, kết quả hoạt động kinh doanh và triển vọng trong tương lai của Công ty. + Rủi ro lãi suất, tín dụng: Công ty Masan Consumer phụ thuộc vào rủi ro thị trường do sự biến động lãi suất, chủ yếu là từ các khoản vay dài hạn hầu hết là theo lãi suất thả nổi. Bất kỳ sự gia tăng lãi suất đều dẫn tới việc gia tăng khoản lãi phải trả của công ty. 1.1.4 Quy trình sản xuất và phát triển sản phẩm: Ÿ Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp: Máy móc đồng bộ, hiện đại, sử dụng công nghệ sản xuất, dây chuyền thiết bị khép kín, tự động hoá cao của AVE_ITALIA, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm. Ÿ Nguyên vật liệu sản xuất: + Tận dụng các nguồn NVL tại chỗ để tiết kiệm chi phí và giữ độ tươi ngon. + Nhập khẩu một số NVL từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm. Ÿ Lực lượng lao động của doanh nghiệp: Tính đến ngày 31/12/2011 + Nhân sự phân theo trình độ: Trình độ Số lượng Tỷ lệ Trên đại học 14 1.7% Đại học 386 47.6% Cao đẳng 110 13.6% Trung cấp 87 10.7% PTTH 139 22.1% PTCS 35 4.3% Tổng cộng 811 100% Tỷ lệ nhân viên có trình độ học vấn từ Trung cấp trở xuống phần lớn rơi vào nhóm Lao động trực tiếp của Kho, nhân viên giới thiệu sản phẩm PG, Lái xe, tạp vụ thuộc Hành chánh. Ÿ Khách hàng của doanh nghiệp: + Khách hàng chủ yếu: t Trong nước (người tiêu dùng phổ thông và các nhà hàng, quán ăn). t Nước ngoài + Tại sao khách hàng sử dụng hàng của doanh nghiệp? t Sản phẩm: có sự đổi mới, chú trọng chất lượng, đặt sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu. * Đạt tiêu chuẩn chất lượng của bộ y tế * Phù hợp với khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam * Mẫu mã, bao bì đẹp, phù hợp xu hướng hiện đại và tâm lý người tiêu dùng.\ t Giá: nhiều dòng sản phẩm với các phân khúc giá khác nhau đưa ra nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. t Phân phối: hệ thống phân phối rộng khắp: * Sử dụng kênh phân phối theo kiểu truyền thống đến các siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hoá... * Hiện nay có 165 nhà phân phối, 150 ngàn cửa hàng bán lẻ và 100 siêu thị trong cả nước, dễ dàng đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách tiện lợi nhất. t Chiêu thị: * Nhiều chương trình khuyến mãi. * Các chương trình quảng cáo, PR mạnh đưa hình ảnh công ty và chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng. 1.1.5 Ban quản lý và nhân sự: Ÿ Sơ đồ tổ chức trực tuyến doanh nghiệp: CHỦ TỊCH NGUYỄN ĐĂNG QUANG TỔNG GIÁM ĐỐC TRƯƠNG CÔNG THẮNG PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC ROBERTO S. CASITILLO PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC NGUYỄN HOÀNG YẾN PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC NGUYỄN QUỐC THÚC GIÁM ĐỐC KD Nội Địa PHẠM TRUNG LÂM GĐ NGHIÊN CỨU & PHÁT TRIỂN SP LÊ THỊ NGA GIÁM ĐỐC Marketing NGUYỄN ĐÌNH TOÀN GIÁM ĐỐC TÀI CHÍNH PHẠM ĐÌNH TOẠI Sơ đồ tổ chức của Masan Consumer Corp tại Việt Nam 2012. Ÿ Hội đồng quản trị Chủ tịch hội đồng quản trị Họ và tên : Nguyễn Đăng Quang Giới tính : Nam Năm sinh : 1963 Trình độ chuyên môn : Tiến sĩ Ủy viên Hội đồng quản trị Họ và tên : Hồ Hùng Anh Giới tính : Nam Năm sinh : 1970 Trình độ chuyên môn : Đại học Ủy viên Hội đồng quản trị Họ và tên : Trương Công Thắng Giới tính : Nam Năm sinh : 1973 Trình độ chuyên môn : Thạc sĩ Ủy viên Hội đồng quản trị Họ và tên : Madhur Maini Giới tính : Nam Năm sinh : 1973 Trình độ chuyên môn : Đại học Ủy viên Hội đồng quản trị Họ và tên : Nguyễn Hoàng Yến Giới tính : Nữ Năm sinh : 1963 Trình độ chuyên môn : Đại học Ủy viên Hội đồng quản trị Họ và tên : Nguyễn Thiều Quang Giới tính : Nam Năm sinh : 1959 Trình độ chuyên môn : Đại học Ủy viên Hội đồng quản trị (từ 24/04/2011) Họ và tên : Lu Ming Giới tính : Nam Năm sinh : 1958 Trình độ chuyên môn : Đại học Ÿ Ban kiểm soát: Trưởng Ban kiểm soát Họ và tên : Nguyễn Thu Hiền Giới tính : Nữ Năm sinh : 1965 Trình độ chuyên môn : Đại học Kiểm soát viên Họ và tên : Nguyễn Quỳnh Lâm Giới tính : Nam Năm sinh : 1965 Trình độ chuyên môn : Đại học 18 Kiểm soát viên Họ và tên : Đỗ Thị Hoàng Yến Giới tính : Nữ Năm sinh : 1983 Trình độ chuyên môn : Đại học Ÿ Ban giám đốc: Ông Trương Công Thắng - Tổng giám đốc Ông Roberto S. Castillo - Phó Chủ tịch điều hành Phát triển Dự án Bà Nguyễn Hoàng Yến - Phó Chủ tịch Phụ trách Phát triển Nguồn lực Tổ Chức Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Phụ trách Phát triển Năng lực Cung ứng Sản phẩm Ông Hồ Bảo Long - Phó Chủ tịch Phụ trách Đối tác Phân phối Bà Lê Thị Nga - Phó Chủ tịch Phụ trách Trung tâm Phát triển Sản phẩm Ông Phạm Đình Toại - Phó Chủ tịch Phụ trách Tài chính Kế toán Ông Nguyễn Tuấn Việt - Giám đốc Marketing Bà Nguyễn Thu Hà - Giám đốc Kế hoạch – Chuỗi cung ứng Ông Trương Hoàng Long - Giám đốc Nhân sự Ÿ Chế độ làm việc: Công ty tổ chức làm việc 5 ngày, 44h/tuần, nghỉ trưa 1h. Khi có yêu cầu công việc, người lao động có thể đăng ký làm thêm giờ nhưng không quá 4h/ngày hoặc 200h/năm phù hợp với Bộ luật lao động và Thỏa ước lao động tập thể. Công ty cam kết tạo việc làm cho người lao động thông qua việc định hướng phát triển Doanh nghiệp, mở rộng thị phần của Công ty. Công ty tổ chức nguồn nhân lực một cách tối ưu nhất và cam kết luôn tạo điều kiện để cho nhân viên phát triển và thăng tiến trong nghề nghiệp. * Nghỉ phép, lễ, tết: Nhân viên được nghỉ lễ và tết 9 ngày theo quy định của Bộ luật lao động và được hưởng nguyên lương. Những nhân viên làm việc từ 12 tháng trở lên được nghỉ phép 12 ngày mỗi năm, nếu nhân viên do điều kiện làm việc không nghỉ hết phép năm thì cuối năm Công ty sẽ thanh toán lại những ngày phép chưa nghỉ hết bằng tiền mặt. * Điều kiện làm việc: Văn phòng công ty thoáng mát, Công ty đầu tư các trang thiết bị hiện đại, trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn lao động. Công ty cam kết xây dựng cho tất cả CBCNV môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện để CBCNV phát huy hết khả năng và sức sáng tạo của mình. * Đảm bảo việc làm cho người lao động: Để giải quyết việc làm cho hơn 700 lao động, Ban Tổng giám đốc công ty luôn tìm cách đa dạng hoá ngành nghề, tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những đối tác mới trong và ngoài nước, mở rộng thị trường kinh doanh. * Chế độ lương: Công ty thực hiện việc chi trả lương cho nhân viên dựa vào cấp công việc của nhân viên, năng lực, chức vụ, thang bảng lương và điều kiện kinh doanh của Công ty. Hiện Masan đang áp dụng chương trình phát hành cổ phiếu lựa chọn cho người lao động (ESOP) – phát hành cổ phiếu cho cán bộ quản lý, người lao động mà HĐQT nhận thấy có khả năng đóng góp, tạo giá trị vượt trội và lâu dài cho Công ty và các công ty con nhằm mục đích: (i) Tạo động lực để người lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có điều kiện phấn đấu liên tục, cùng góp sức vào công cuộc phát triển Công ty ngày một lớn mạnh cũng như thông qua đó gia tăng giá trị cổ phiếu của Công ty mà người lao động được hưởng. (ii) Khuyến khích, nâng cao vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các Cán bộ chủ chốt, nhân viên giỏi trong Công ty, cùng phấn đấu và chia sẻ những thành công của Công ty, gắn với kết quả cuối cùng. (iii) Thu hút và gắn bó lâu dài những cán bộ chủ chốt tâm huyết, giàu năng lực, kinh nghiệm, và nhân viên giỏi. Masan thực hiện chế độ nâng lương cho CBCNV hàng năm và luôn có sự quan tâm thường xuyên đến thu nhập, đời sống CBCNV. 20 Ÿ Chế độ thưởng: Nhằm khuyến khích động viên CBCNV trong Công ty gia tăng hiệu quả đóng góp, Công ty có chính sách thưởng thiết thực, phúc lợi đảm bảo đầy đủ. Chính sách khen thưởng hàng quý, thưởng đột xuất cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc. Thực hiện khen thưởng xứng đáng, kịp thời để khuyến khích động viên và phát huy tinh thần sáng kiến cải tiến trong công việc, nâng cao hiệu quả trong công việc, tiết giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh. Công ty đã ban hành chính sách thưởng bằng cổ phiếu cho các cá nhân xuất sắc, có đóng góp đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Ÿ Bảo hiểm và phúc lợi: Công ty tham gia đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho tất cả CBCNV. Ngoài ra Công ty còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24 cho toàn thể CBCNV của Công ty. Mỗi năm, Công ty kết hợp với Công đoàn tổ chức cho CBCNV tham quan nghỉ mát trong nước ít nhất 1 lần và tổ chức các chuyến du lịch nước ngoài dành cho nhân viên được bình chọn xuất sắc trong năm. Công ty CP Hàng tiêu dùng Ma San cam kết các chính sách đối với người lao động trong Công ty là nhất quán và luôn hướng tới người lao động để tạo một đội ngũ nguồn nhân lực được phát triển toàn diện, chuyên nghiệp và gắn bó lâu dài vì mục tiêu chung của Công ty. Ÿ Chính sách tạo nguồn nhân lực: Giúp công ty luôn thu hút và giữ được các nhân sự. Ÿ Tuyển dụng: Mục tiêu tuyển dụng của Công ty là thu hút nhân sự có năng lực vào làm việc tại Công ty, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh. Tùy theo từng vị trí cụ thể mà Công ty đề ra những tiêu chuẩn bắt buộc riêng. Song tất cả các chức danh đều phải đáp ứng yêu cầu cơ bản như: trình độ chuyên môn, tốt nghiệp đúng chuyên ngành, năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, có ý thức sáng tạo. Đối với các vị trí quan trọng, các yêu cầu tuyển dụng khá khắt khe, với các tiêu chuẩn kinh nghiệm công tác, khả năng phân tích, quản lý và trình độ ngoại ngữ, tin học… Ngoài lực lượng sẵn có tại đơn vị, Công ty cũng chú trọng bổ sung nguồn nhân lực có chất lượng cao để ngày càng phát triển bộ máy nhân sự đáp ứng kịp thời đòi hỏi của quá trình cạnh tranh và phát triển. Ÿ Đào tạo: Công ty luôn luôn coi trọng con người là tài sản quý giá của doanh nghiệp và để phát huy hiệu quả nguồn vốn quý này, Công ty kết hợp chặt chẽ đến vấn đề đào tạo, phát triển nhân viên, luôn tạo điều kiện cho nhân viên tham gia các khoá huấn luyện nội bộ và bên ngoài để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, học tập những kỹ năng mới cần thiết cho nhân viên để phát triển năng lực công tác nhằm đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại cũng
Luận văn liên quan