Đề tài Chính phủ điện tử: Thực trạng và phương hướng phát triển tại Việt Nam

Trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, sự quản lý của nhà nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế.Nhưng để những chủ chương, chính sách của Đảng và nhà nước được triển khai thực hiện trong nhân dân thì đây là vấn đề mà nhà nước quan tâm. Các nước tiên tiến về công nghệ thông tin như Mỹ,Canada là những nước nói sớm nhất về chính phủ điện tử, từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Hầu hết các nước triển khai thực hiện chính phủ điện tử đã nhận thấy rằng việc thực hiện chính phủ điện tử đã đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho đất nước. Vì vậy nhiều nước trên thế giới đã triển khai thực hiện chính phủ điện tử và trên thực tế đã đem lại hiệu quả to lớn cho các nước đó. Ở nước ta, khái niệm chính phủ điện tử còn khá mới mẻ, lạ lẫm. Nhân dân hầu như không biết tới chính phủ điện tử là gì.Quá trình triển khai thực hiện chính phủ điện tử ở việt nam vẫn ở giai đoạn khởi đầu và còn rất nhiều công việc cần thiết nữa để triển khai thành công chính phủ điện tử ở việt nam.

docx28 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6346 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Chính phủ điện tử: Thực trạng và phương hướng phát triển tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính phủ điện tử thực trạng và phương hướng phát triển. PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1 Sự ra đời của chính phủ điện tử. 2 Các nhân tố thúc đẩy sự ra đời của chính phủ điện tử. 3 Khái niệm về chính phủ điện tử. 4 Mục tiêu của chính phủ điện tử. PHẦN 2 : NHỮNG NỘI DUNG CHÍNH VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ I CÁC NHÓM VẤN ĐỀ VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1 Các dịch vụ chính phủ trực tuyến. 2 Vấn đề tác nghiệp chính phủ trực tuyến. 3 Dân chủ số 4 Chính phủ điện tử có thể hỗ trợ cho quá trình dân chủ số. II CÁC YẾU TỐ ĐỂ TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ. 1 Cải cách hành chính. 2 Vai trò của lãnh đạo. 3 Chiến lược đầu tư. 4 Cộng tác. 5 Sự tham gia của người dân. III CÁC DẠNG GIAO DỊCH CỦA CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ 1 Chính phủ với công dân (G2C) 2 Chính phủ với doanh nghiệp (G2B) 3 Chính phủ với người lao động (G2E) 4 Chính phủ với chính phủ (G2G) IV TRIỂN KHAI CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ. 1 Ba giai đoạn phát triển của chính phủ điện tử Giai đoạn 1: Cung cấp thông tin Giai đoạn 2: Tương tác. Giai đoạn 3: Giao dịch xây dựng dịch vụ chính phủ trực tuyến. 2 Những thách thức của chính phủ điện tử. a, Làm thế nào để ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ của chính phủ điện tử. b, Vấn đề bảo mật thông tin. c, Làm thế nào để xây dựng một cơ sở hạn tầng cho CPĐT phù hợp. PHẦN 3 THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM. I ĐÁNH GIÁ CÁC TIỀN ĐỀ CHO VIỆC XÂY DỰNG CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM. 1 Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông. 2 Nguồn nhân lực cho việc triển khai chính phủ điện tử. 3 Nhận thức của người dân và khả năng tiếp cận dịch vụ điện tử của chính phủ. 4Cơ sở pháp lý. II ĐÁNH GIÁ VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM. 1 Thực trạng quá trình triển khai chính phủ điện tử ở Việt nam. III ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ Ở VIỆT NAM. 1 Một số định hướng nhằm phát triển chính phủ điện tử. a Nâng cao nhận thức về chính phủ điện tử. b Nâng cao trình độ của công chính phủ. c Triển khai ngay từng bước sử dụng internet. d Về việc cung cấp dịch vụ chính phủ trực tuyến. 2 Kết luận. Lời nói đầu. 1 Tính cấp thiết của đề tài. Trong xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, sự quản lý của nhà nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế.Nhưng để những chủ chương, chính sách của Đảng và nhà nước được triển khai thực hiện trong nhân dân thì đây là vấn đề mà nhà nước quan tâm. Các nước tiên tiến về công nghệ thông tin như Mỹ,Canada là những nước nói sớm nhất về chính phủ điện tử, từ đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Hầu hết các nước triển khai thực hiện chính phủ điện tử đã nhận thấy rằng việc thực hiện chính phủ điện tử đã đem lại nhiều hiệu quả và lợi ích cho đất nước. Vì vậy nhiều nước trên thế giới đã triển khai thực hiện chính phủ điện tử và trên thực tế đã đem lại hiệu quả to lớn cho các nước đó. Ở nước ta, khái niệm chính phủ điện tử còn khá mới mẻ, lạ lẫm. Nhân dân hầu như không biết tới chính phủ điện tử là gì.Quá trình triển khai thực hiện chính phủ điện tử ở việt nam vẫn ở giai đoạn khởi đầu và còn rất nhiều công việc cần thiết nữa để triển khai thành công chính phủ điện tử ở việt nam. Vì vậy nghiên cứu về chính phủ điện tử là vấn đề cần thiết trong quá trình hội nhập với nền kinh tế quốc tế như ngày nay. Em xin được trình bày bài tiểu luận: CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ- THỰC TRẠNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN TẠI VIỆT NAM. 2 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài. Bài tiểu luận nghiên cứu những vấn đề liên quan tới chính phủ điện tử với mục đích đem lại cái nhìn tổng quan về chính phủ điện tử, nhìn nhận thực trạng triển khai chính phủ điện tử ở việt nam và những định hướng cho sự phát triển chính phủ điện tử trong giai đoạn sắp tới. 3 Phương pháp nghiên cứu. Bài tiểu luận chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin, các phương pháp so sánh , tổng hợp,và phương pháp suy luận lô-gic. 4 Kết quả nghiên cứu. Qua nghiên cứu về chính phủ điện tử,em hiểu rõ hơn về quá trình phát triển chính phủ điện tử ở các nước trên thế giới. Những vấn đề cơ bản về chính phủ điện tử,thực trạng triển khai chính phủ điện tử ở Việt nam và những định hướng cho sự phát triển chính phủ điện tử trong những năm tiếp theo. 5 Nội dung nghiên cứu. Bài tiểu luận gồm 3 phần: Phần 1 Tổng quan về chính phủ điện tử. Phần 2 Những nội dung chính về chính phủ điện tử. Phần 3 Định hướng và giải pháp phát triển chính phủ điện tử ở Việt nam. Mặc dù đã rất cố gắng thực hiện nhưng bài tiểu luận của em vẫn còn có nhiều thiếu xót trong quá trình thực hiện, em rất mong nhận được sự đánh giá và phê bình của thầy cô giáo và các bạn sinh viên giúp em hoàn thiện tốt hơn trong những bài tiểu luận tiếp theo. Em xin chân thành cảm ơn! PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ. 1 sự ra đời của chính phủ điện tử. Trong khoảng 10 năm trở lại đây khi trào lưu chính phủ điện tử bắt đầu, internet đã mang đến cho chính phủ trên thế giới một loạt khả năng về mặt lý thuyết để tạo ra dịch vụ mới. Rất nhiều chính phủ cố gắng hướng tới một cuộc cách mạng như trong mối quan hệ giữa chính phủ với công dân bằng công nghệ web. Trước kia hầu hết chính phủ các nước phải giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội theo cách cũ,tức là hoàn toàn không có sự tham gia của công nghệ thông tin và viễn thông. Điều này làm cho quá trình quản lý trở nên khó khăn hơn rất nhiều.Việc phát hiện ra một cơ quan làm không đúng chức năng nhiệm vụ của mình có thể là khó khăn.Tệ hơn ngay cả vấn đề đơn giản là cấp giấy phép kinh doanh cho một doanh nghiệp, bán một căn nhà, hoặc đăng ký khai sinh cho trẻ sơ sinh thì số lớn những cơ quan khác nhau đòi hỏi những biểu mẫu khác nhau.Điều này là quá trình thừa và không cần thiết.Hơn nữa, thủ tục giải quyết vấn đề quản lý thường quá rườm rà gây khó khăn cho người dân khi có nhu cầu. Một trong các lý do cơ bản làm cho khu vực công kém hiệu quả, quan liêu là những việc xảy ra ở trên. Hệ thống tổ chức hàng dọc hay hàng ngang của các cơ quan có quá nhiều ban ngành tạo ra sự phức tạp cho cán bộ , nhân viên trong lúc thừa hành nhiệm vụ.Để giải quyết tình trạng trên, chính phủ các nước trên thế giới đã tìm giải pháp sử dụng internet và các thành tựu công nghệ thông tin để cải thiện hoạt động của bộ máy nhà nước. Khả năng áp dụng internet để cung cấp thông tin chính phủ tới mọi người ở mọi nơi mà không cần bất cứ khâu trung gian nào sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bản thân các quan chức chính phủ. Các doanh nghiệp có thể thu thập những thông tin về chính sách của chính phủ, các văn bản pháp luật mà không cần phải thông qua luật sư. Ngay cả người dân cũng có thể nộp thuế từ nhà riêng vừa đỡ tốn kém vừa hiệu quả.Mặt khác việc mọi người có thể chủ động hơn khi truy cập thông tin và sử dụng các dịch vụ của chính phủ cũng góp phần hạn chế hiện tượng lạm dụng quyền lực của quan chức nhà nước. Bảo vệ quyền lợi cá nhân của công dân và đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin quan trọng của chính phủ. Lợi ích của việc áp dụng internet lại càng rõ ràng khi các chính phủ trên khắp thế giới đang tự chuyển đổi sang chính phủ điện tử. Lý do ra đời của chính phủ điện tử. Có 4 lý do chính khiến chính phủ các nước chuyển đổi sang chính phủ điện tử là: a, Tiết kiệm chi phí cho cả chính phủ và dân chúng. Trên thế giới hầu hết các chính phủ đều nằm trong tình trạng chịu gánh nặng về chi phí. Mặc dù ở nhiều nước khoản thu từ thuế tăng lên cùng với tốc độ tăng lên của nền kinh tế,đặc biệt là ở các nước công nghiệp.Các khoản chi tiêu của chính phủ vẫn tăng lên một cách nhanh chóng nhất là khi dân số và các yếu tố khác tăng làm cho các khoản chi,lương hưu, và các khoản trợ cấp thất nghiệp, y tế tăng lên rất nhanh mỗi năm.Những khoản chi như vậy làm cho ngân sách nhà nước ngày càng cạn kiệt, khiến cho chính phủ phải vắt óc nghĩ cách giảm chi tiêu. Chính phủ các nước thấy rằng dụng công nghệ thông tin vào viễn thông vào vào quản lý hành chính nhà nước và cung cấp dịch vụ của chính phủ vừa giúp tiết kiệm chi phí cho nhà nước, vừa tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho đối tượng sử dụng dịch vụ của chính phủ.Dõ dàng là sử dụng dịch vụ thanh toán bằng điện tử sẽ nhanh hơn và rẻ hơn rất nhiều so với việc sử dụng bằng tiền mặt hay các phương tiện truyền thống khác.Chính phủ cũng tiết kiệm được rất nhiều nếu đăng tải thông tin mời thầu trên mạng thay vì phải đăng tải trên báo chí. b, Áp lực cạnh tranh từ khu vực tư nhân. Ngoài vấn đề chi phí, chính phủ phải đối mặt áp lực cạnh tranh ngày càng tăng và phức tạp từ khu vực tư nhân.Trong nền kinh tế thị trường và môi trường cạnh tranh tự do hiện nay, sản phẩm và dịch vụ khách hàng do dịch vụ tư nhân cung cấp ngày càng tăng cả về lượng và về chất. Các công ty đang rất tích cực tìm hiểu thị hiếu và tâm lý khách hàng để tìm cách khác biệt hóa sản phẩm của mình so với các công ty khác. Mặc dù việc này mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.Song nó lại nảy sinh những vấn đề quan trọng,đó là khi khách hàng được hưởng các dịch vụ ngày càng tốt hơn từ khu vực tư nhân thì họ lại càng mong đợi một dấu hiệu tương tự tự từ chính phủ . Trước đây khi chính phủ cung cấp thông tin và dịch vụ phục vụ người dân, việc phải bỏ ra bao nhiêu chi phí để cung cấp dịch vụ đó luôn là vấn đề được xem xét đầu tiên, sau đó mới tới chất lượng dịch vụ. Nếu cứ trong tình trạng này thì chất lượng dịch vụ do chính phủ cung cấp không bao giờ cạnh tranh được so với chất lượng dịch vụ của khu vực tư nhân.Vì vậy, các công dân cang được hưởng dịch vụ tốt bao nhiêu từ khu vực tư nhân lại càng yêu cầu bấy nhiêu từ dịch vụ do chính phủ cung cấp. c, Công nghệ thông tin và viễn thông đang cải thiện chất lượng dịch vụ ở khắp mọi nơi. Ngày nay với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ chính phủ cũng nhận thấy áp dụng khoa học , công nghệ là biện pháp hữu hiệu để cải thiện chất lượng dịch vụ.Nếu một sinh viên có thể đăng ký lớp cho mình từ nhà hay ký túc xá thì tại sao chính phủ lại không thể cho phép công dân của mình nộp thuế theo cách tươn g tự như vậy? Khi công nghệ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ chính phủ theo hướng tích cực cả về kinh tế lẫn tính kỹ thuật thì chính phủ không còn sự lựa chọn nào khác là phải đi theo chiều hướng chung đó.Sử dụng công nghệ hiện đại, thoạt tiên là công chức chính phủ cần giải quyết với nhiều loại giao dịch phong phú hơn với công dân và do đó phải có kiến thức sâu rộng hơn về công nghệ. Các tổ chức chính phủ cũng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng.Trước kia nếu một công dân muốn xin cấp phép lái xe,đăng ký xe máy nộp thuế anh ta phải đi tới 3 cơ quan khác nhau chỉ để thực hiện một dịch vụ rất đơn giản mà phải đi tới rất nhiều nơi và thực hiện nhiều thủ tục rườm rà.Để giải quyết tình trạng này, chính phủ cần phải rút gọn lại bộ máy hành chính của mình.Như vậy thì một công dân thất nghiệp khi muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bồi thường hay trợ cấp về y tế có thể ngồi ở nhà và gọ điện thoại hay một máy tính cá nhân thay vì cứ phải đi tới nhiều cơ quan khác nhau của chính phủ để yêu cầu. d, Tính cạnh tranh của nền kinh tế. Các chính phủ dân chủ tự do trên thế giới thấy rằng chính phủ cũng là một thành viên quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Chính phủ nhận thức rõ rằng chính phủ cần thực hiện thêm chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số- một động lực cho sự phát triển nền kinh tế của thế kỷ XXI.Vai trò mới này của chính phủ yêu cầu phải có thêm nhiều công cụ quản lý hơn ngoài công cụ truyền thống. Cơ sở hạ tầng vật chất cũ như hệ thống đường bộ, đường sắt, đường ống hệ thống ga điện vân quan trọng song chúng ta cần được bổ sung thêm cơ sở hạ tầng mới như mạng điện thoại cố định, điện thoại không dây, internet, vệ tinh.Nếu không có cơ sở hạ tầng viễn thông tiên tiến cũng như hệ thống giáo dục và hệ thống kỹ thuật số hiện đại cho các dịch vụ của chính phủ thì nước đó sẽ không có lợi thế cạnh tranh so với các nước khác. Trên đây là một số lý do chính khiến cho chính phủ các nước nhất là các nước phát triển đã nhanh chóng triển khai thực hiện chuyển đổi sang chính phủ điện tử và đặt mục tiêu cho cho chiến lược xây dựng chính phủ điện tử của mình. 2 Các nhân tố thúc đẩy sự ra đời của chính phủ điện tử. Toàn cầu hóa. Trong điều kiện toàn cầu hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ như hiện nay, các quốc gia trở nên gắn bó với nhau về kinh tế, văn hóa , xã hội. Giữa các nước khác nhau là cơ sở cho việc hình thành nền văn hóa toàn cầu.Để ham gia vào việc hình thành nền văn hóa toàn cầu này cũng như việc thừa nhận những nét đặc sắc trong văn hóa mình.Các quốc gia phải tìm cách giúp đỡ công dân và các tổ chức kinh doanh trong môi trường toàn cầu hóa. Do đó việc cung cấp thông tin cho các công ty trong nước, giúp đỡ công ty trong nước cũng như các công ty nước ngoài hoạt động cần phải có sự tham gia của chính phủ. Nếu vẫn cứ tồn tại dưới hình thức chính phủ trước kia tức là không có sự giúp đỡ của công nghệ hiện đại trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ, thì chính phủ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện vai trò của mình. Chính phủ điện tử ra đời có thể dễ dàng đáp ứng được yêu cầu của toàn cầu hóa bằng cách áp dụng công nghệ hiện đại.Hơn nữa trong điều kiện toàn cầu hóa quốc tế hóa các quốc gia cần trao đổi thông tin một cách hiệu quả để cùng giải quyết những vấn đề mang tính chất toàn cầu như bảo vệ môi trường, chia sẻ các nguồn tài nguyên chiến lược và những vấn đề khác không thể giải quyết bởi từng quốc gia riêng lẻ. Chính phủ điện tử hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu này bởi chính phủ điện tử giúp rút ngắn không gian và tiết kiệm thời gian tạo ra khả năng kiểm soát các “rủi ro toàn cầu” một cách hiệu quả. b, thị trường hóa. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.Các công ty đang tự tổ chức lại thành các doanh nghiệp điện tử nhằm thu lợi nhuận tối đa.Thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và viễn thông các công ty có thể giảm chi phí giá thành và tăng chất lượng dịch vụ từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn. Như vậy nếu chính phủ điện tử được nhìn nhận như một nhà cung cấp dịch vụ mà vẫn sử dụng các phương thức truyền thống thì sẽ gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ khu vực tư nhân. Chính phủ cần phải áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến chất lượng dịch vụ. Xây dựng một cơ sở hạ tầng quản lý và bảo mật thông tin thì mới có khả năng đáp ứng được yêu cầu của công dân và doanh nghiệp. Qua một số phân tích ở trên chúng ta đã hiểu phần nào lý do khiến chính phủ điện tử lại là điều mong muốn chung của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên để trả lời câu hỏi chính phủ điện tử là gì thì mỗi nước lại đưa ra những khái niệm khác nhau. Vì vậy vẫ chưa có một khái niệm thống nhất về chính phủ điện tử. 3 Khái niệm chính phủ điện tử. Khái niệm chính phủ điện tử của world bank thì cho rằng chính phủ điện tử là việc cơ quan chính phủ sử dụng một cách có hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông (ICT- như mạng diện rộng internet, tính toán di động). Để thực hiện các quan hệ với công dân với doanh nghiệp và những cơ quan hành chính. Những công nghệ này có thể cải thiện các dịch vụ bao gồm giao dịch với các doanh nghiệp và công dân,nâng cao hiệu quả quản lý lợi ích thu được sẽ giảm thiểu tham nhũng, tăng cường tính thông suốt, sự tiện lợi, sự tăng trưởng và giảm chi phí. Theo nhóm công tác e-ASEAN và chương trình phát triển thông tin châu Á Thái Bình Dương của UNDP (UNDP- APDIP) thì: Các định nghĩa về chính phủ điện tử bao gồm từ “ việc sử dụng ICT để giải phóng các luồng di chyển thông tin nhằm khắc phục những rào cản về mặt vật lý của các hệ thống vật lý dựa trên giấy tờ truyền thống” cho tới “ sử dụng ICT để cải tiến việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ chính phủ nhằm đem lại lợi ích cho người dân, các đối tượng kinh doanh và người lao động”.Hàm ý chung ở sau những định nghĩa này là chính phủ điên tử bao gồm việc tự động hóa hoặc vi tính hóa các thủ tục, giấy tờ hiện hành và qua đó sẽ tạo ra phong cách lãnh đạo mới, các cách thức mới trong việc xây dựng và quyết định chiến lược, giao dịch kinh doanh, lắng nghe người dân và cộng đồng cũng như trong việc tổ chức và cung cấp thông tin. Cuối cùng chính phủ điện tử nhằm cải tiến việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ của chính phủ nhằm đem lại lợi ích cho người dân.Quan trọng hơn nữa, chính phủ điện tử còn nhằm mục tiêu tăng cường năng lực của chính phủ theo hướng quản lý , điều hành có hiệu quả và nâng cao tính minh bạch nhằm quản lý tốt hơn các nguồn lực kinh tế xã hội của đất nước vì mục tiêu phát triển. Dân chủ điện tử là việc các cá nhân và các tổ chức có thể tham gia trực tiếp vào quá trình ra quyết định của chính phủ thông qua các phương tiện điện tử như mạng world wide web.Do đó chúng ta có thể kết luận rằng mặc dù chính phủ điện tử và dân chủ điện tử không loại trừ nhau nhưng lại khác nhau ở chỗ nền dân chủ điện tử vào quá trình thực hiện các chức năng của chính phủ, đặc biệt là việc điều hành xã hội. trong khi đó, chính phủ điện tử là chính phủ tập chung vào việc cung cấp dịch vụ điện tử tới công chúng. Nói một cách ngắn gọn hơn, chính phủ điện tử đề cập tới cung cấp dịch vụ còn nền dân chủ điện tử đề cập đến việc tham gia của dân chúng vào chính phủ. 4 Mục tiêu của chính phủ điện tử. a, Tạo môi trường kinh doanh tốt. Công nghệ đã được chứng minh là một chất xúc tác trong việc nâng cao năng suất lao động và phát triển kinh tế,đặc biệt là tại khu vực nông thôn và nơi xa xôi hẻo lánh. Việc sử dụng ICT trong chính phủ và việc xây dựng cơ sở hạ tầng CPĐT sẽ giúp tạo ra một môi trường thúc đẩy kinh doanh thông qua việc cải thiện mối tác động qua lại và tương tác giữa chính phủ với doanh nghiệp,đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.Bằng việc giảm bớt các khâu rườm rà trong thủ tục và chú trọng đến việc cung cấp các dịch vụ nhanh chóng hiệu quả,CPĐT có thể tạo ra các điều kiện thu hút đầu tư nhiều hơn. Mục tiêu trên phụ thuộc vào từng nước vào sức mạnh công nghiệp và các lơi thế cạnh tranh của nước đó trên phạm vi toàn cầu.Một khi đã được xác định các mục tiêu trên có thể được kết hợp trong chiến lược chính phủ điện tử của đất nước cùng với các bộ ngành, bộ máy công quyền và các dịch vụ công sẽ được kết hợp theo hướng thúc đẩy phát triển các ngành này.ví dụ việc mua sắm điện tử có thể mở ra các thị trường mới cho các doanh nghiệp địa phương qua việc công khai các thủ tục mua sắm của chính phủ,làm cho các thủ tục này trở nên cạnh tranh hơn và công bằng hơn. b, Khách hàng trực tuyến không phải xếp hàng.Điều này liên quan đến việc cung cấp một cách hiệu quả các hàng hóa và dịch vụ công cộng cho người dân thông qua việc phản hồi nhanh chóng của chính phủ với sự tham gia tối thiểu cả các nhân viên chính phủ. c, Tăng cường sự điều hành có hiệu quả của chính phủ và sự tham gia rộng rãi của người dân. Nâng cao tính minh bạch và tin cậy của chính phủ thông qua việc đẩy nhanh ứng dụng ICT trong quản lý và điều hành cũng như mở ra các cơ hội mới cho người dân được chủ động trong quá trình tham gia vào việc hoạch định chính sách của chính phủ. Như một công cụ chủ chốt trong việc xây dựng truyền thống điều hành minh bạch và hiệu quả, chính phủ điện tử có thể đi tiên phong trong cuộc đấu tranh chống lại nạn tham nhũng .Tuy nhiên, chính phủ điện tử, bản thân nó không thể đặt dấu chấm hết cho nạn tham nhũng,chính phủ điện tử phải thực hiện cùng với các cơ chế khác để trở nên có hiệu lực một cách đầy đủ. Đồng thời chính phủ điện tử cũng hỗ trợ việc cung cấp thông tin một cách đầy đủ và nhanh chón. Việc phổ biến rộng rãi thông tin hỗ trợ việc trao quyền cho người dân cũng như quá trình đưa ra quyết định của chính phủ.Tính minh bạch của thông tin sẽ không chỉ thể hiện sự dân chủ mà còn gây dựng dần sự tin cậy giữa những nhà lãnh đạo chính phủ và tính hiệu quả bắt buộc trong việc điều hành chính phủ. d, Nâng cao năng suất và tính hiệu quả của các cơ quan chính phủ. Việc tái lập lại các quy trình và thủ tục để giam bớt nạn quan liêu, hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ,nâng cao năng suất về mặt hành chính và tăng cường tiết kiệm là những lợi ích mà chính phủ điện tử đem lại. -Nâng cao năng suất lao động của các nhân viên chính phủ,giảm chi phí hành chính qua việc cắt giảm văn