Đề tài Công tác thu bảo hiểm xã hội ở bảo hiểm xã hội quận Ba Đình , thực trạng và giải pháp

Sau 2 năm thực hiện Luật bảo hiểm xã hội số người, số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội đều tăng. Nếu năm 2006 cả nước có hơn 6,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì năm 2008 đã là trên 8,5 triệu người. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho thấy, việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do việc nắm bắt, quản lý đối tượng chưa chặt chẽ, thiếu cơ chế phối hợp giữa tổ chức bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo hiểm xã hội tổ chức triển khai chưa đều khắp tại các tỉnh, thành phố. Là một sinh viên khoa Bảo hiểm , trường Đại học Lao động - Xã hội dựa trên những kiến thức đã học về bảo hiểm xã hội đã tiếp thu được trong quá trình học tập tại trường nên em đã chọn thực tập tại BHXH quận Ba Đình . Sau một thời gian thực tập tại BHXH quận Ba Đình em đã có những kiến thức thực tế về BHXH và đã nắm được cơ cấu tổ chức của một cơ quan BHXH .Do được sự hướng dẫn thực tập các công việc trong nghiệp vụ thu nên em chọn đề tài “Công tác thu BHXH ở BHXH quận Ba Đình , thực trạng và giải pháp”. Báo cáo được chia làm 3 chương : -Chương 1:Giới thiệu chung về BHXH quận Ba Đinh . -Chương 2: Tình hình thực hiện BHXH ở BHXH quận Ba Đình . Chương 3: Nhận xét và kiến nghị .

doc59 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 6624 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Công tác thu bảo hiểm xã hội ở bảo hiểm xã hội quận Ba Đình , thực trạng và giải pháp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Sau 2 năm thực hiện Luật bảo hiểm xã hội số người, số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội đều tăng. Nếu năm 2006 cả nước có hơn 6,7 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thì năm 2008 đã là trên 8,5 triệu người. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho thấy, việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do việc nắm bắt, quản lý đối tượng chưa chặt chẽ, thiếu cơ chế phối hợp giữa tổ chức bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo hiểm xã hội tổ chức triển khai chưa đều khắp tại các tỉnh, thành phố. Là một sinh viên khoa Bảo hiểm , trường Đại học Lao động - Xã hội dựa trên những kiến thức đã học về bảo hiểm xã hội đã tiếp thu được trong quá trình học tập tại trường nên em đã chọn thực tập tại BHXH quận Ba Đình . Sau một thời gian thực tập tại BHXH quận Ba Đình em đã có những kiến thức thực tế về BHXH và đã nắm được cơ cấu tổ chức của một cơ quan BHXH .Do được sự hướng dẫn thực tập các công việc trong nghiệp vụ thu nên em chọn đề tài “Công tác thu BHXH ở BHXH quận Ba Đình , thực trạng và giải pháp”. Báo cáo được chia làm 3 chương : - Chương 1:Giới thiệu chung về BHXH quận Ba Đinh . - Chương 2: Tình hình thực hiện BHXH ở BHXH quận Ba Đình . Chương 3: Nhận xét và kiến nghị . Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy Lục Mạnh Hiển cùng sự quan tâm giúp đỡ của các bác, các cô , các anh , các chị ở BHXH quận Ba Đình đã giúp em hoàn thành được báo cáo của mình. Em xin chân thành cảm ơn ! BẢNG DANH MỤC VIẾT TẮT BHXH: Bảo hiểm xã hội. BHYT: Bảo hiểm y tế. NLĐ : Người lao động TNLĐ_BNN : Tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp QĐ : Quyết định UBND : Ủy ban nhân dân NĐ : Nghị định DN : Doanh nghiệp NN : Nhà nước HN : Hà Nội NSDL : Người sử dụng lao động PHẦN I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BẢO HIỂM Xà HỘI Ở BHXH QUẬN BA ĐÌNH. CHƯƠNG I. GIỚI THIỆU VỀ BHXH QUẬN BA ĐÌNH . 1.1.Vài nét về tình hình, đặc điểm kinh tế xã hội quận Ba Đình: Quận Ba Đình là quận trung tâm hành chính, chính trị quốc gia có diện tích gần 10km2 với tổng số dân hơn 24 vạn dân với gần 54000 hộ gồm 14 phường là: Điện Biên, Quán Thánh, Cống Vị, Đội Cấn, Kim Mã, Giảng Võ, Thành Công, Phúc Xá, Nguyễn Trung Trực, Ngọc Hà, Trúc Bạch, Ngọc Khánh, Liễu Giai,Vĩnh Phúc. Phía Bắc giáp quận Tây Hồ,phía Đông giáp quận Hoàn Kiếm, phía Nam giáp quận Đống Đa, phía Tây giáp quận Cầu Giấy. Tổng số người có công với cách mạng trên địa bàn quận đang quản lý là 31.410 người ( gồm bà mẹ việt nam anh hùng, lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cán bộ bị địch bắt tù đầy, thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, cơ sở kháng chiến, cơ sở cách mạng, anh hùng lao động,anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nạn nhân chất độc hóa học). Đối tượng hưởng cứu trợ xã hội là 628 người, hưởng chế độ người cao tuổi là 705 người và số người hưởng lương hưu trí và trợ cấp BHXH là 39562 người. Tính đến hết tháng 12-2008 toàn quận có 1794 cơ quan, đơn vị tham gia BHXH với tổng số lao động là 100.446 người. Cùng với thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước, thủ đô, quận Ba Đình đã đạt được những thành tích to lớn, hàng năm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kinh tế xã hội, kinh tế tăng trưởng, văn hóa, y tế, giáo dục được duy trì và có những bước phát triển, xây dựng cơ bản và quản lý đô thị có bước tiến bộ, an ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn chuyển biến tốt, vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng cao, hệ thống chính quyền được củng cố, phong trào quần chúng phát triển tốt. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản trên, quận Ba Đình cũng chịu ảnh hưởng của các yếu tố khách quan, khó khăn của tình hình thế giới và diễn biến phức tạp như: khủng bố, chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra và đến cuối năm xuất hiện suy thoái kinh tế, làm ảnh hưởng tới hiệu quả kinh tế. Xu hướng toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế cũng gây nên những sức ép mới về kinh tế xã hội,an ninh, quốc phòng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương cũng nảy sinh những khó khăn như: quản lý đô thị, công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai,thực hiện cổ phần doanh nghiệp nhà nước sắp xếp lại lao động, giải quyết việc làm,nâng cao đời sống cho người lao động,thực hiện cải cách hành chính,tinh giảm biên chế,sắp xếp lại các bộ máy của phòng ban của quận. 1.2 .Vị trí, chức năng, nhiệm vụ,quyền hạn và cơ cấu tổ chức BHXH quận Ba Đình: Cùng với sự ra đời của ngành BHXH từ trung ương đến địa phương thì BHXH quận Ba Đình được thành lập theo quyết định số 01/QĐ_TCCB ngày 12/07/1995 của tổng giám đốc BHXH BHXH Việt Nam và chính thức đi vào hoạt động 08/1995. 1.2.1 .Vị trí,chức năng: BHXH quận Ba Đình là đơn vị trực thuộc BHXH thành phố Hà Nội, là cơ quan BHXH cấp địa phương,trực tiếp thực hiện và hướng dẫn các đơn vị thực hiện chế độ BHXH đối với người lao động, nhằm thực hiện chức năng BHXH theo qui định của nhà nước trên địa bàn quận. BHXH quận Ba Đình có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản và trụ sở riêng tại 71 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội. BHXH quận Ba Đình chịu sự quản lý trực tiếp,thường xuyên và toàn diện của BHXH thành phố Hà Nội. 1.2.2 Nhiệm vụ,quyền hạn của BHXH quận Ba Đình: Xây dựng trương trình kế hoạch 5 trình Giám Đốc BHXH thành phố duyệt và tổ chức thực hiện. Tiếp nhận việc đăng ký ban đầu của đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn quận. Theo dõi các đơn vị thuộc diện đóng BHXH theo đúng qui định, hướng dẫn các đơn vị lập danh sách người lao động,đôn đốc kết hợp các hình thức phạt tiền để các đơn vị đó đóng BHXH một cách đầy đủ và đúng thời gian qui định.Hàng tháng BHXH quận phải nắm được danh sách người lao động tham gia BHXH. Tiếp nhận ban đầu đơn yêu cầu hưởng BHXH,đăng ký thu chi và tiếp nhận đơn yêu cầu. Tiếp nhận người đến đăng ký BHXH làm thủ tục di chuyển sang nơi khác theo qui định của BHXH. Quản lý, lưu trữ, khai thác danh sách đóng,hồ sơ hưởng BHXH. Lập dự toán, quyết toán thu chi theo qui định của cấp trên và gửi lên BHXH thành phố. Điều chỉnh lương, trợ cấp theo qui định của pháp luật. Thực hiện chi trả BHXH cho các đối tượng hưởng do địa bàn quản lý đó là chi cho các chế độ: trả lương hưu trí,trợ cấp ốm đau,thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,tử tuất theo qui định. Tổ chức xét duyệt, chi trả trợ cấp ốm đau,thai sản,chi nghỉ dưỡng sức ở những đơn vị do BHXH thành phố ủy quyền chi trả. Thực hiện chi trả các chế độ hàng tháng cho đối tượng hưởng lương hưu,trợ cấp BHXH trên địa bàn quản lý. Lập xét duyệt dự toán chi BHXH. Quản lý và tổ chức chi trả cho đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp hưởng BHXH hàng tháng. Tổ chức chi trả đối tượng hưởng trợ cấp BHXH 1 lần Thực hiện chi ốm đau,thai sản,dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Định kỳ hoặc đột xuất BHXH quận có trách nhiệm kiểm tra,việc chi trả BHXH ở đơn vị sử dụng lao động. Thực hiện công tác BHXH tự nguyện. 1.2.3.Cơ cấu tổ chức Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình là 29 người do một đồng chí Giám đốc quản lý và điều hành , giúp cho giám đốc là hai phó giám đốc . BHXH không có cơ cấu tổ chức phòng ban mà chỉ thành các bộ phận hành chính nghiệp vụ đó là : Bộ phận kế toán tài vụ , bộ phận chính sách -lưu trữ hồ sơ. Bộ phận quản lý thu và cấp sổ BHXH. Bộ phận giám định hoạt động tại các bệnh viện . Biên chế của BHXH quận do BHXH thành phố quyết định trong phạm vi tổng biên chế của BHXH thành phố. Giám đốc BHXH quận quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho từng viên chức thuộc quyền quản lý . Bộ phận chính sách - lưu trữ hồ sơ : Bao gồm 05 người (trong đó giải quyết chính sách là 03 người , lưu trữ hồ sơ 02 người) có nhiệm vụ giải thích những thức mắc của đối tượng giải quyết về các chế độ cho NLĐ là hưu trí, thai sản , tử tuất , lưu trữ hồ sơ của các đối tượng tham gia trong suốt quá trình làm việc và đóng BHXH của NLĐ, rút hồ sơ trả cho NLĐ khi giải quyết chế độ tử tuất. Bộ phận kế toán tài vụ: bao gồm 03 người, một kế toán trưởng và 02 người đảm nhận vai trò thủ quỹ. Bộ phận này có nhiệm vụ tính lương hưu , tiền trợ cấp cho các đối tượng hưởng , thực hiện chi trả hàng tháng , cuối tháng phải lập lại báo cáo các kết quả thu chi trong tháng . Bộ phận quản lý thu và cấp sổ BHXH: bao gồm 15 người có nhiệm vụ cấp sổ BHXH cho các đơn vị tới đăng ký BHXH và có trách nhiệm thu phí BHXH, mỗi cán bộ thu sẽ được phân chia một số phường nhất định và chi hoạt động trong phạm vi của những đơn vị mình quản lý . Cán bộ quản lý thu trực tiếp là việc với các đơn vị sử dụng lao động , hướng dẫn , đôn đốc , theo dõi ghi chép kết quả đóng BHXH , xác nhận để người lao động được thanh toán các chế độ ốm đau ,thai sản ,hướng dẫn NLĐ kê khai để cấp sổ BHXH sau đó cập nhật vào hồ sơ gốc. Bộ phận giám định hoạt động tại các bệnh viện: bao gồm 03 người hoạt động tại các bệnh viện có nhiệm vụ xác nhận sự hợp lệ của thẻ BHYT của người đến khám , trong đó yêu cầu người lao động phải khám đúng tuyến , giám định chi phí khám chữa bệnh. CHƯƠNG II TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BHXH Ở BẢO HIỂM Xà HỘI QUẬN BA ĐÌNH 2.1. Quản lý đối tượng tham gia: Quản lý đối tượng tham gia BHXH là một vấn đề quan trọng của nghiệp vụ thu BHXH. Đây là cơ sở hình thành nguồn thu cũng là thể hiện vai trò của BHXH trong việc bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Như đã biết, BHXH là hoạt động dựa trên nguyên tắc “số đông bù số ít” và mục tiêu của nhà nước là BHXH mở rộng đối với mọi người dân do đó: càng mở rộng được diện đối tượng tham gia càng tốt. Qua theo dõi đối tượng tham gia BHXH tại địa bàn quận như sau: Bảng1: Đối tượng tham gia BHXH, BHYT  Loại đơn vị  Năm 2008  Năm 2009     Số lao động  Tỷ trọng (%)  Số lao động  Tỷ trọng (%)   1  Doanh nghiệp NN  5.800  28,5  5100  22   2  Khối Cổ phần  2.135  11,5  3030  13   3  Hành chính sự nghiệp  2.437  12  2420  10,2   4  DN Ngoài Quốc Doanh  5.224  26  8130  34,2   5  Ngoài công lập  248  1,2  259    6  Xã, phường  250  1,2  250    7  Đối tượng 3%  4225  21  4500  18,9    Tổng cộng  20.369  100  23.759  100   (Nguồn: BHXH quận Ba Đình.) Bảng 2: Tăng giảm đối tượng tham gia BHXH Năm  Số lao động  Mức tăng  Tốc độ tăng ( %)   2008  20.369     2009  23.759  3390  16,6   (Nguồn: BHXH quận Ba Đình.) + Đối với khối doanh nghiệp Nhà nước: Lao động tham gia thuộc khối này chiếm hơn 28,5% tổng số lao động tham gia trên địa bàn. Tuy nhiên, đến năm 2009 số tham gia của khối này chỉ còn là 5100 người chiếm 22%. Nguyên nhân: các doanh nghiệp thuộc khối này tiến hành cổ phần hoá, vì vậy số doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn có xu hướng giảm và tăng số doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Một số doanh nghiệp do thua lỗ kéo dài nên buộc phải giải thể. .. + Đối với khối HCSN, Đảng, đoàn thể và phường xã: Khối này có số đối tượng tham gia tương đối ổn định. + Đối với khối ngoài quốc doanh: Đây là khối có nhiều biến ®éng nhất. Qua số liệu ta thấy: năm 2008 tham gia với 5224 lao động chiếm 26%, nhưng đến năm 2009 thì số tham gia là 8130 chiếm 34,2% . Còn lại, số lao động tham gia có tăng nhẹ qua các năm. 2.2 Tình hình thu , nộp BHXH: 2.2.1 Công tác thu BHXH bắt buộc: Tại quyết định số 2902/1999/QĐ_BHXH ngày 23/01/1999 của Tổng giám đốc BHXH VIệt Nam quy định về việc quản lý thu BHXH trong hệ thống BHXH Việt Nam quy định “ hàng tháng các đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ phần đóng BHXH của người sử dụng lao động và người lao động kịp thời vào quỹ BHXH ngay sau khi đã trả lương cho người lao động”. Theo quy định của điều lệ BHXH tỷ lệ góp vào quỹ như sau:người sử dụng lao động đóng 15% so với tổng quỹ lương của những người tham gia BHXH trong đơn vị , người lao động đóng 5% tiền lương tháng , Nhà nước đóng hỗ trợ thêm để đảm bảo thực hiện các chế độ BHXh đối với người lao động . Quy định này cũng được Luật BHXH kế thừa nhưng có mở rộng hơn là :từ năm 2010 tăng dần mức đóng BHXH vào quỹ hưu trí , tử tuất để đến năm 2014 là 22% trong đó người lao động đóng 8% , người sử dụng lao động đóng 14%. Từ ngày thành lập qua hơn 10 năm thực hiện công tác thu BHXH trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến kết hợp bằng nhiều biện pháp , hình thức khác nhau như công tác tuyên truyền , giải thích các chính sách , chế độ BHXH , đôn đốc , kiểm tra nhằm làm cho các cơ quan đơn vị hiểu và thực hiện tốt việc nộp BHXH. Tính đến hết tháng 12/2009 toàn quận có hơn 2000 cơ quan đơn vị tham gia BHXH với tổng số lao động là 110.567 người số thu là 390 tỷ đồng quận Ba Đình có số chi khá lớn , BHXH dang thực hiện chi trá cho 39.562 đối tượng hưởng lương hưu trí và trợ cấp BHXH , với tổng số chi trá cho năm 2009 là 761 tỷ đồng. Bảng 3 Kết quả thu BHXH,BHYT theo nhóm đối tượng (Đơn vị tính:1000 đồng)  Loại đơn vị  Năm 2008  Năm 2009     Số thực thu  Tỷ trọng (%)  Số thực thu  Tỷ trọng (%)   1  Doanh nghiệp NN  17.213.000   22.377.000    2  Khối Cổ phần  6.542.580   8.636.000     Hành chính sự nghiệp  9.160.670   11.450.000    4  DN Ngoài Quốc Doanh  15.419.000   19.890.000    5  Đối tượng .  3.879.000   4.654.000    6  Đối tượng còn lại(HTX, KD cá thê)  27.995   …     Tổng cộng  67.024.000   84.949.000    Bảng 4: Thực hiện kế hoạch thu (Đơn vị tính : Tỷ đồng) Năm  Kế hoạch  Thực hiện  Hoàn thành(%)   2008  66  67  100   2009  81  85  105   (Nguồn: BHXH quận Ba Đình ) Cấp sổ BHXH: Năm 2009 , BHXH quận đã duyệt hồ sơ của người lao động mức đóng BHXH , đối chiếu tờ khai và cấp sổ BHXH cho người lao động , tính đến ngày 19/12/2009 BHXH quận Ba Đình cấp sổ cho 718 đơn vị với 8654 sổ. Chốt sổ BHXH : kiểm tra chốt sổ cho các đơn vị lũy kế đến 19/12/2009 đã chốt sổ cho 823 lượt đơn vị với 30.253. Khai thác đơn vị mới : Năm 2008 , BHXh quận Ba Đình khia thác được 354 đơn vị với 3.666 lao động tương ứng với quỹ lương :6.987.453.455 đồng . 2.1.2 Công tác thu BHXH tự nguyện: Thực hiện công văn số 1564/BHXH _BT ngày 02/06/2008 của BHXH Việt nam và công văn số 541/BHXH ngày 25/06/2008 của BHXH thành phố Hà nội về việc thực hiện thu BHXH BHXH tự nguyện từ tháng 07 năm 2008. Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình đã tổ chức triển khai thu BHXH tự nguyện trên địa bàn quận . Tính đến hết ngày 19/12/2009 đã thu được 196 đối tượng với số tiền: 576.987.345 đồng. 2.3 .Công tác chi trả các chế độ BHXH: Công tác chi trả là nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt vì thường xuyên liên quan đến lương hưu và trợ cấp của các đối tượng nên trong quá trình tổ chức thực hiện BHXH tỉnh luôn xây dựng kế hoạch sát,đúng, phù hợp và chủ động nguồn kinh phí từng tháng quí năm. Bảng 5: Bảng tổng hợp công tác chi trả qua từng năm (Đơn vị tính: triệu đồng) Năm  Tổng chi  Số tiền chi ngân sách nhà nước  Sô tiền chi từ quỹ BHXH   1999  58.800  51.284  7.561   2000  59.959  56.656  9.403   2001  95.747  78.394  14.353   2002  105.764  84.367  21.394   2003  16.736  84.357  31.379   2004  114.567  106.678  39.254   2005  200.480  153.524  46.956   2006  316.919  187.447  126.470   2007  456.814  274.820  205.994   2008  578.741  306.764  271.995   2009  784.246  472.564  311.682   Qua số liệu trên cho thấy,trách nhiệm chi trả các chế độ BHXH ngày càng giảm đối với nguồn ngân sách nhà nước và tăng dần đối với nguồn quỹ BHXH. Điều này cũng nói lên sự đổi mới về chính sách về BHXH đã có những bước thành công lớn tạo tiền đề cho sự phát triển trong tương lai của BHXH. Bảng 6:Số tiền chi trả cho các đối tượng trợ cấp BHXH trong năm 2009 Đối tượng  Ngân sách nhà nước  Quỹ BHXH  Tổng cộng    Người  Tiền  Người  Tiền  Người  Tiền   Hưu trí  165.339  359.782.756.955  177.902  482.863.533.911  345.241  841.672.874   Mất sức lao động  25.563  23.955.468.500    25.563  23.955.468.500   Mất sức 91  1.531  632.554.100    1.531  632.554.100   TNLD_BNN  1.106  418.806.600  796  532.060.126  1.902  955.866.726   Tử tuất  11.600  6.104.060.801  3.431  10.741.965.173  14.556  16.619.025.974   Mai táng phí  182  1.072.900.000  153  885.500.000  335  1.958.400.000   Tổng cộng  204.846  381.289.546.956  183.284  485.000.048.217  389.128  888.290.594.176   (Nguồn :BHXH quận Ba Đình ) Trong 2009 BHXH quận đã phối hợp với ngân hàng bắc Hà Nội thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, trong năm đã có 3.116 đối tượng đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ATM. Cùng với công tác thu BHXH quận Ba Đình đã thanh toán chế độ ốm đau thai sản,nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động đúng và kịp thời khi các đơn vị thực hiện việc chính nộp BHXH theo qui định. Căn cứ hướng dẫn luật BHXH từ trước ngày 31/12/2008 trở về trước, các đơn vị có người ốm đau,thai sản đem chứng từ đến BHXH duyệt thanh toán trả tiền đơn vị, từ ngày 01/11/2009 các đơn vị giữ lại 2% để chi trả kịp thời cho người tham gia BHXH trong đơn vị bị ốm đau,thai sản theo qui định, hàng tháng các đơn vị sử dụng lao động phải quyết toán với BHXH quận số tiền đã chi,phần thừa thiếu sẽ được trả lại quỹ hoặc được BHXH quận cấp bù vào tháng đầu quý sau. Thanh toán 2 chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản: năm 2008 đã thanh toán dưỡng sức 14.164 người với số tiền 4.873.452.130 đồng trợ cấp ốm đau cho 8.305 lượt người với số tiền là 1.701.763.555 đồng ngoài ra còn trợ cấp thai sản cho 2.040 người với số tiền là 9.673.166.859 đồng. Đến 2009 thanh toán dưỡng sức cho 964 lượt người với số tiền là 760.646.125 đồng trợ cấp ốm đau cho 4.128 lượt người với số tiền là 1.882.962.204 đồng,ngoài ra còn trợ cấp thai sản cho 3.843 người với số tiền 19.198.939.392 đồng. 2.4. Công tác kế toán tài vụ: Hoạt động tài chính của BHXH quận Ba Đình chủ yếu là hoạt động nghiệp vụ về xây dựng kế hoạch thu,chi BHXH và thực hiện nghiệp vụ báo cáo thống kê theo qui định của pháp luật,chi trả trợ cấp cho các đối tượng hưởng BHXH.Căn cứ quyết định số 1124/TC-QĐ-CĐKT ngày 12/12/1996 của Bộ Trưởng Bộ Tài Chính về việc ban hành hệ thống kế toán BHXH.Theo điều 2 quyết định nêu trên qui định: “Kế toán BHXH là công việc tổ chức thông tin bằng số liệu để quản lý và kiểm soát nguồn kinh phí,tình hình sử dụng,quyết toán kinh phí,tình hình sử dụng các loại vật tư,tài sản công,tình hình chấp hành dự toán thu,chi và thực hiện các tiêu chuẩn, định mức của Nhà Nước ở đơn vị” Đây là công tác đặc biệt quan trọng nếu không nghiêm túc thực hiện tốt qui định của luật kế toán và sự chỉ đạo của nghiệp vụ ngành thì rất dễ mắc sai lầm.Bởi hàng năm BHXH quận Ba Đình quản lý 1 nguồn tài chính từ ngân sách và quỹ BHXH rất lớn.Nên BHXH của quận chỉ được sử dụng 1 tài khoản thông qua ngân hàng nông nghiệp thành phố,tuyệt đối không thu bằng tiền mặt mà thông qua chuyển khoản. 2.5.Công tác chính sách quản lý hồ sơ: Năm 2007 BHXH quận tiếp nhận đăng ký mới cho 2182 đối tượng và cắt giảm 769 đối tượng hết hưởng chế độ BHXH,xác nhận được 1496 trường hợp chứng nhận thời gian công tác. Hoàn thiện 2182 hồ sơ mới đánh mã và nhập 2182 hồ sơ mới các loại, rút khai thác 2200 hồ sơ, sao 216 hồ sơ, tìm 369 hồ sơ thiếu. Nhập hồ sơ mới hàng tháng, nhập phiếu điều chỉnh vào hồ sơ mất sức, rút hồ sơ để sửa tên, họ năm sinh BHYT cho các đối tượng. Lưu trữ hồ sơ khoa học, dễ tìm, dễ khai thác, an toàn phục vụ tốt cho công tác khai thác sử dụng. 2.6.Công tác kiểm tra: Công tác kiểm tra là 1 trong những chức năng cơ bản của quản lý, kiểm tra nhằm kiểm định tính chính xác của các quyết định trong quá trình quản lý, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trong việc thi hành các qui định của pháp luật về quản lý quỹ và thực hiện các chế độ BHXH. Thực hiện công t
Luận văn liên quan