Đề tài Đánh giá tính hình kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử tại công ty cổ phần Tầm Cao bằng ma trận SWOT

Cùng với thời gian và sự phát triển của đất nước, nền kinh tế Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển mới: chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Cơ chế thị trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của hàng loạt các doanh nghiệp mới với sự đa dạng phong phú của các sản phẩm và dịch vụ. Đây chính là nhân tố làm cho nền kinh tế thị trường ở Việt Nam trở nên cạnh tranh quyết liệt. Tồn tại và phát triển không phải là một điều dễ dàng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, thế nhưng Công Ty Cổ Phần Tầm Cao đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ngày càng xác lập vai trò vị trí của mình trên thị trường. Trên thị trường hiện nay, mặt hàng kinh doanh của công ty cổ phần Tầm Cao có nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh. Để giành được thắng lợi cạnh tranh, công ty đã xây dựng những chiến lược, chính sách trong kinh doanh. Đồng thời cũng cố và hoàn thiện quá trình kinh doanh diễn ra một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi giữa hai bên (doanh nghiệp và khách hàng) nâng cao uy tín cho công ty trong việc chiếm lĩnh thị trường. Để có thể hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ máy tính và sản phẩm của công ty em chọn đề tài: “Đánh giá tình hình kinh doanh bằng hình thức TMDT tại công ty Cổ Phần Tầm Cao bằng ma trận SWOT” cho bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình. Nội dung bài báo cáo gồm 3 chương : + Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty Cổ Phần Tầm Cao. + Chương 2: Tình Hình Kinh Doanh Tại Công Ty Cổ Phần Tầm Cao 2010. + Chương 3: Một Số Giải Pháp Phát Triển Công Ty.

docx39 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1790 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Đánh giá tính hình kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử tại công ty cổ phần Tầm Cao bằng ma trận SWOT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ------------------o0o---------------- BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP Thực hiện từ 11/04/2011 đến 13/05/2011. Sinh viên thực tập: Họ và tên : NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY MSV : CCTM02_115 Lớp : CCTM02C Khóa : 2008 - 2011 Ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH Chuyên ngành : THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Giáo viên hướng dẫn: Họ và tên : NGUYỄN THỊ QUỲNH ANH Học vị : CỬ NHÂN KINH TẾ Ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ Đơn vị : KHOA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Đơn vị thực tập: Tên đơn vị: CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO Địa chỉ : Số 07 Hàm Nghi – Thanh Khê – Đà Nẵng Điện thoại : 05113 690 099 Cán bộ hướng dẫn : ĐẶNG THỊ KIM CHUNG ; MỤC LỤC MỤC LỤC i DANH MỤC HÌNH VẼ i DANH MỤC BẢNG BIỂU ii LỜI MỞ ĐẦU iv CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO 1 1.1. Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Tầm Cao (HighMark). 1 1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển. 1 1.1.2. Quan điểm, mục tiêu phát triển và triết lý kinh doanh của công ty. 1 1.1.2.1. Quan điểm phát triển. 1 1.1.2.2. Mục tiêu phát triển. 2 1.1.2.3. Triết lý kinh doanh. 2 1.1.3. Lĩnh vực kinh doanh. 3 1.1.3.1. Sản phẩm. 3 1.1.3.2. Dịch vụ. 3 1.2. Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ. 3 1.3. Đặc điểm về thị trường kinh doanh. 4 1.4. Cơ cấu tổ chức. 5 1.4.3. Sơ đồ tổ chức. 5 1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty. 6 CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO NĂM 2010. 8 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2010. 8 2.1.1. Kết quả kinh doanh chung năm 2010. 8 2.1.2. Cơ cấu doanh thu. 9 2.2. Tình hình tài chính của công ty năm 2010. 11 2.2.1. Tình hình tài sản của công ty. 11 2.2.2. Tình hình nguồn vốn của công ty. 13 2.3. Tình hình kinh doanh bằng hình thức TMĐT tại HighMark. 14 2.3.1. Cơ sở hạ tầng cho sự phát triển TMĐT của HighMark. 14 2.3.1.1. Trang thiết bị phần cứng. 14 2.3.1.2. Các phần mềm ứng dụng. 15 2.3.1.3. Website công ty. 16 2.3.1.4. An toàn thông tin trong giao dịch điện tử. 19 2.3.2. Nguồn lực TMĐT. 21 2.3.3. Mô hình thương mại điện tử tại HighMark LSC. 23 2.3.4. Đánh gía kết quả hoạt động kinh doanh TMĐT tại công ty năm 2010. 24 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TY. 26 3.1. Đánh giá tình hình kinh doanh của công ty. 26 3.1.1. Những thuận lợi và khó khăn của HighMark. 26 3.1.1.1. Thuận lợi. 26 3.1.1.2. Khó khăn. 26 3.1.2. Những điểm mạnh và điểm yếu của HighMark. 26 3.1.2.1. Điểm mạnh. 26 3.1.2.2. Điểm yếu. 27 3.2. Những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. 27 3.2.1. Gia tăng doanh số. 27 3.2.2. Giảm tối đa chi phí hoạt động. 28 3.2.3. Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty. 28 3.2.4. Bố trí nhân lực hợp lý. 29 3.3. Phương hướng và kế hoạch phát triển của công ty trong 5 năm tới (2011 – 2015). 29 KẾT LUẬN 30 TÀI LIỆU THAM KHẢO. 31 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 : Cơ cấu khách hàng của HighMark LSC phân theo lĩnh vực. 5 Hình 1.2: Sơ đồ tổ chức của HighMark LSC 5 Hình 2.1: Biểu đồ tỷ lệ phần trăm về cơ cấu doanh thu. 10 Hình 2.2: Biểu đồ tỷ lệ phần trăm về cơ cấu tài sản. 12 Hình 2.3: Biểu đồ tỷ lệ phần trăm về cơ cấu nguồn vốn. 14 Hình 2.4: Giao diện Website công ty. 16 Hình 2.6: Chính sách chất lượng của HighMark LSC 18 Hình 2.7: Giao diện khách hàng liên hệ với công ty. 19 Hình 2.8: Biểu đồ Trình độ lao động của HighMark LSC năm 2011. 22 Hình 2.9: Mô hình B2B và B2C 24 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010. 8 Bảng 2.2: Cơ cấu doanh thu của công ty. 10 Bảng 2.3: Bảng cân đối kế toán năm 2010. 11 Bảng 2.4: Bảng cân đối kế toán năm 2010. 13 Bảng 2.4: Trình độ lao động của HighMark LSC năm 2011. 21 LỜI MỞ ĐẦU Cùng với thời gian và sự phát triển của đất nước, nền kinh tế Việt Nam đã bước vào thời kỳ phát triển mới: chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của nhà nước. Cơ chế thị trường đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của hàng loạt các doanh nghiệp mới với sự đa dạng phong phú của các sản phẩm và dịch vụ. Đây chính là nhân tố làm cho nền kinh tế thị trường ở Việt Nam trở nên cạnh tranh quyết liệt. Tồn tại và phát triển không phải là một điều dễ dàng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, thế nhưng Công Ty Cổ Phần Tầm Cao đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, ngày càng xác lập vai trò vị trí của mình trên thị trường. Trên thị trường hiện nay, mặt hàng kinh doanh của công ty cổ phần Tầm Cao có nhiều doanh nghiệp cùng kinh doanh. Để giành được thắng lợi cạnh tranh, công ty đã xây dựng những chiến lược, chính sách trong kinh doanh. Đồng thời cũng cố và hoàn thiện quá trình kinh doanh diễn ra một cách nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi giữa hai bên (doanh nghiệp và khách hàng) nâng cao uy tín cho công ty trong việc chiếm lĩnh thị trường. Để có thể hiểu sâu hơn về hoạt động kinh doanh dịch vụ máy tính và sản phẩm của công ty em chọn đề tài: “Đánh giá tình hình kinh doanh bằng hình thức TMDT tại công ty Cổ Phần Tầm Cao bằng ma trận SWOT” cho bài báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình. Nội dung bài báo cáo gồm 3 chương : + Chương 1: Tổng Quan Về Công Ty Cổ Phần Tầm Cao. + Chương 2: Tình Hình Kinh Doanh Tại Công Ty Cổ Phần Tầm Cao 2010. + Chương 3: Một Số Giải Pháp Phát Triển Công Ty. Sau hơn 5 tuần thực tập em nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong trường, các cô chú trong công ty cùng với sự góp ý của các bạn đặc biệt là cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Anh. Nhưng do có những hạn chế về kiến thức và kinh nghiệm tìm hiểu thực tế chưa có nhiều nên báo cáo thực tập của em còn nhiều sai sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các thầy cô giáo và những ý kiến đóng góp của các bạn để bài báo cáo của em được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong trường, trong khoa và cũng xin cảm ơn các anh, chị các cô chú trong công ty đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập. Em xin gửi lời cảm ơn đến cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Quỳnh Anh đã giúp đỡ em trong quá trình thực tập vừa qua. Em xin chân thành cảm ơn! Đà nẵng, tháng 05 năm 2011. Sinh Viên Nguyễn Thị Bích Thủy CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Tầm Cao (HighMark). Lịch sử hình thành và phát triển. Tên công ty: CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO. Tên giao dịch quốc tế: HIGHMARK JOINT STOCK COMPANY. Địa chỉ: Số 07 Hàm Nghi – Q. Thanh Khê - TP Đà Nẵng. Logo:  Website: Email: info@highmark.com.vn. HighMark Laptop Service Center (HighMark LSC) ra đời vào tháng 7 năm 2010 là Trung tâm sửa chữa máy tính trực thuộc Công ty Cổ phần Tầm Cao. Được khách hàng cá nhân và doanh nghiệp biết đến như một địa chỉ tin cậy trong lĩnh vực “cung cấp các giải pháp và sản phẩm về công nghệ thông tin”. Với tôn chỉ hành động: “Khách hàng sử dụng sản phẩm & dịch vụ lần 2 là tiêu chí đánh giá sự thành công của HighMark LSC”, chính vì điều này HighMark LSC luôn luôn nỗ lực từng ngày để cập nhật các công nghệ mới và chất lượng dịch vụ nhằm mang đến cho quí vị các giải pháp hoàn hảo nhất với những dịch vụ cộng thêm. Quan điểm, mục tiêu phát triển và triết lý kinh doanh của công ty. 1.1.2.1. Quan điểm phát triển. Với HighMark LSC. Phát triển có định hướng, chú trọng đầu tư về con người và liên tục đổi mới về công nghệ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xã hội. Nhân lực là mục tiêu trung tâm, là động cơ thúc đẩy sự phát triển HighMark LSC. Với đối tác và khách hàng. HighMark LSC luôn cam kết đồng hành, lắng nghe và chia sẻ để đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng và đối tác một cách tốt nhất. Sự hài lòng của khách hàng cũng là sự thành công của HighMark LSC. Với cộng đồng. Chia sẻ các khó khăn với cộng đồng xã hội thông qua các hoạt động truyền thông, nhân đạo. Xây dựng các chương trình mang tính cộng đồng, hướng đến trào lưu của xã hội. Mục tiêu phát triển. Công ty có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, tận tụy và có khả năng làm hài lòng khách hàng. Đội ngũ nhân viên HighMark LSC đầy triển vọng phát triển chuyên môn nghề nghiệp và hy vọng sẽ đem đến cho quý khách hàng những giải pháp công nghệ thông tin tốt nhất. Chính vì điều này HighMark LSC luôn luôn phấn đấu “Trở thành đơn vị cung cấp giải pháp máy tính số 1 tại Đà Nẵng & miền Trung” để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng mọi lúc mọi nơi. Triết lý kinh doanh. Tiên phong trong công nghệ, sáng tạo, đột phá trong giải pháp nhằm đem đến những sản phẩm, dịch vụ ưu việt nhất để đáp ứng nhu cầu cho Quý Khách hàng. Chất lượng nguồn nhân lực và sự gắn bó là động cơ thúc đẩy sự phát triển và đạt được các mục tiêu của tổ chức. Quan tâm, lắng nghe, chia sẽ với khách hàng và đối tác để cùng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ ngày càng hoàn hảo và đẳng cấp nhất. Sẵn sàng đàm phán với các đối tác để hợp tác cùng phát triển. Cam kết gắn liền hoạt động kinh doanh với lợi ích của nhân viên, khách hàng, cổ đông và xã hội. Lĩnh vực kinh doanh. Sản phẩm. Công ty đã cung cấp những mặt hàng có chất lượng cao và giá cả hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và nhằm tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp. Các sản phẩm của công ty là: Linh kiện desktop (CPU, Mainboard, Ram, HDD, Case, Power, Keyboard & Mouse, Monitor, CD-DVD), Linh kiện laptop. Phụ kiện. Thiết bị văn phòng và mạng. Phần mềm. Dịch vụ. Công ty nghiên cứu tìm tòi các giải pháp cho ứng dụng thực tế nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tối ưu nhất. Dịch vụ công ty bao gồm: Sửa chữa phần cứng Laptop & Desktop. Cài đặt phần mềm Laptop & Desktop. Xử lý sự cố và bảo trì tận nơi. Thi công mạng máy tính. Dịch vụ cứu dữ liệu. Cung cấp các phần mềm, linh kiện, thiết bị laptop, desktop và các thiết bị ngoại vi. Đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ. HighMark LSC chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng tốt về nhu cầu của khách hàng. Đối với dịch vụ của HighMak. Loại dịch vụ : Sửa chữa phần cứng Laptop & Desktop, cài đặt phần mềm Laptop & Desktop, xử lý sự cố và bảo trì tận nơi, thi công mạng máy tính, dịch vụ cứu dữ liệu, cung cấp các phần mềm, linh kiện, thiết bị laptop, desktop và các thiết bị ngoại vi. Khách hàng công ty : Doanh nghiệp lớn, công ty, trường học, tư nhân, cá nhân,... Hình thức làm việc : + Đối với các doanh nghiệp lớn hay công ty có hệ thống máy tính lớn không tiện mang đến công ty thì HighMark LSC sẽ cử nhân viên tới trực tiếp để làm việc. + Còn đối với trường học, tư nhân, cá nhân,…HighMark LSC khuyến khích khách hàng mang máy tới công ty để được sửa chữa và tư vấn miễn phí nhằm nâng cao chất lượng sử dụng của máy. Đối với sản phẩm của HighMark. Loại sản phẩm : Linh kiện desktop (CPU, mainboard, Ram HDD, Case, Power, Keyboard & Mouse, Monitor, CD-DVD), linh kiện laptop, phụ kiện, thiết bị văn phòng và mạng, phần mềm, sản phẩm Highmark. Mô tả công việc : Các sản phẩm của HighMark được bán kèm theo dịch vụ sửa chữa của khách hàng khi áp dụng. Nếu thiết bị có trong sản phẩm của khách hàng đã bị hư hoặc không thể tái sử dụng thì HighMark LSC sẽ thay thế và tư vấn khách hàng sử dụng. Đặc điểm về thị trường kinh doanh. Thị trường chính của HighMark LSC là tại thành phố Đà Nẵng, tiếp đến là các tỉnh lân cận. Đà Nẵng chính là thị trường mang lại nguồn thu lớn nhất cho hoạt động kinh doanh của HighMark LSC. Ở đây những mối khách hàng của công ty tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hệ thống máy tính, còn lại là các khách hàng có nhu cầu thì sẽ tới tận nơi để được tư vấn và sửa chữa. Thành phố Đà Nẵng cũng là nơi tập trung nhiều công ty, văn phòng, trường học, quán internet tư nhân,... bên cạnh đó Thành phố Đà nẵng còn có các khu công nghiệp lớn, công nghệ máy tính cao. Đây là thị trường tiềm năng, tạo điều kiện cho HighMark LSC phát huy thế mạnh, trao đồi kỹ năng tạo nên sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ của công ty.  Hình 1.1 : Cơ cấu khách hàng của HighMark LSC phân theo lĩnh vực. Cơ cấu tổ chức. Sơ đồ tổ chức. HighMark LSC là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và chủ doanh nghiệp có tham gia vào công tác quản lý công ty. Sơ đồ tổ chức bộ máy của HighMark LSC như sau:  Hình 1.2: Sơ đồ tổ chức của HighMark LSC Thông qua cơ cấu tổ chức của công ty có thể thấy công ty bố trí theo quan hệ chức năng và quan hệ trực tuyến, về mặt quản trị dễ quản lý và đi sâu, sát, trực tiếp đồng thời nắm bắt và giải quyết công việc nhanh gọn, không cồng kềnh. 1.4.2. Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty. Hội đồng quản trị. Được Đại hội đồng cổ đông bầu ra gồm 5 thành viên có nhiệm kỳ 3 năm. Hội đồng quản trị bầu ra 1 Chủ tịch. Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh có tính chiến lược tổng quát và bảo đảm đựơc các kế hoạch đựơc thực hiện thông qua Ban giám đốc. Bên cạnh đó Ban Kiểm soát cũng là một cơ quan quản trị với nhiệm vụ thay mặt Đại hội đồng cổ đông kiểm tra, giám sát, theo dõi mọi hoạt động của HĐQT và Ban điều hành cũng như báo cáo và chịu trách nhiệm trước Đại hội đồng cổ đông và pháp luật. Giám đốc điều hành. Chịu trách nhiệm chung về hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện mọi quyền lợi và nghĩa vụ của công ty trước pháp luật. Giám đốc có quyền ủy quyền cho các phó giám đốc khi đi công tác, thực hiện chức năng quản lý và lãnh đạo hoạch định các chiến lược lâu dài và các quyết định trong các dự án đầu tư, ban hành những quyết định xuống cấp dưới thi hành. Ban kiểm soát. Do đại hội đồng cổ đông bầu ra có trách nhiệm thay mặt đại hội đồng cổ đông kiểm tra, giám sát theo dõi hoạt động của Hội đồng quản trị và Ban giám đốc, báo cáo và chịu trách nhiệm trước đại hội cổ đông về hoạt động của mình. Ban kiểm soát có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động kinh doanh, kiểm tra sổ sách kế toán, tài sản. Mặc dù không thường xuyên có mặt tại công ty, nhưng thông qua hệ thống camera online, ban kiểm soát có thể theo dõi các hoạt động đang diễn ra ở công ty. Khi thấy sự vắng mặt của nhân viên nào đó thì Ban kiểm soát hỏi Giám đốc qua yahoo hoặc điện thoại, thực hiện quản lý khá chặt chẽ. Bộ phận kế toán, tài chính. Bộ phận này gồm có kế toán trưởng, nhân viên thu ngân và thủ quỹ. Nhân viên thu ngân có nhiệm vụ thực hiện các ghi chép chứng từ kế toán phiếu phu, phiếu chi, tổng kết thu chi hàng ngày, lập các báo cáo tài chính gửi cho kế toán, giao tiền cho thủ quỹ. HighMark LSC là công ty cổ phần, nên các quyết định chi đều phải có phiếu đề xuất, công việc của nhân viên thu ngân rất bận rộn. Bộ phận kỹ thuật Bộ phận kỹ thuật của HighMark LSC gồm 4 nhân viên. Các nhân viên kỹ thuật có nhiệm vụ tiếp nhận việc sửa chữa máy tính, thực hiện sửa chữa máy tính theo đúng quy trình sửa chữa máy tính của công ty. Các nhân viên này làm việc trong công ty và làm việc ở ngoài khi khách hàng có nhu cầu sửa chữa tân nhà hoặc các dịch vụ bảo trì. Bộ phận Sales & Marketing. Bộ phận này chỉ đang giai đoạn hình thành. Công ty đang tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Nhiệm vụ của bộ phận này là lên các kế hoạch và triển khai các hoạt động Marketing và bán hàng cho công ty. Khi bộ phận này đã được thành lập có thể đảm nhiệm cả chức năng chăm sóc khách hàng. HighMark Family. Các thành viên trong công ty cũng chính là thành viên của HighMark Family. HighMark Family thường tổ chức các hoạt động nhân ngày lễ, chịu trách nhiệm về các hoạt động thể thao, văn nghệ, dã ngoại,…Đây là tổ chức giúp cho các nhân viên trong công ty hiểu và gắn bó nhau hơn. CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH KINH DOANH TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TẦM CAO NĂM 2010. 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2010. Kết quả kinh doanh chung năm 2010. Bảng 2.1: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2010. Đơn vị : VNĐ STT  CHỈ TIÊU  NĂM 2010   1  Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ  584,560,723   2  Các khoản giảm trừ doanh thu  0   3  Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ (3)=(1)-(2)  584,560,723   4  Giá vốn hàng bán  495,279,547   5  Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ (5)=(3)-(4)  89,281,176   6  Doanh thu hoạt động tài chính  265,113   7  Chi phí tài chính  2,046,527    Chi phí lãi vay  2,046,527   8  Chi phí quản lý kinh doanh  87,329,381   9  Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (9)=(5)+(6)-(7)-(8)  170,381   10  Thu nhập khác      11  Chi phí khác      12  Lợi nhuận khác (12)=(10)-(11)      13  Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế (13)=(9)+(12)  170,381   14  Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp  554,227   15  Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp (15)=(13)-(14)  (383,846)   (Nguồn : Phòng Kế Toán) Thông qua kết quả hoạt động kinh doanh của công ty năm 2010 ta thấy: Doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ là 584,560,723 VNĐ bằng với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, cho thấy các khoản giảm trừ không có. Nếu duy trì được con số này thì doanh thu sẽ cao trong những năm tới. Sau khi đã trừ đi giá vốn hàng bán công ty thu lại lợi nhuận trong năm đầu tiên kinh doanh là 89,281,176 VNĐ. Tuy mới hoạt động được 5 tháng cuối năm 2010 với lợi nhuận mang lại tương đối, điều này chứng tỏ công ty đã và đang chiếm được sự ủng hộ của khách hàng. Với mức lợi nhuận gộp của công ty là 89,281,176 VNĐ, để thu được mức lợi nhuận này thì công ty phải bỏ ra nhiều chí phí như: chi phí tài chính, chi phí lãi vay, chi phí quản lý kinh doanh. Trong đó khoản chi phí kinh doanh là cao nhất 87,329,381 VNĐ dẫn đến lợi nhuận kế toán trước thuế của công ty chỉ có 170,381 VNĐ. Lợi nhuận này quá nhỏ so với nguồn thu ban đầu của công ty, công ty nên chú ý điều này để tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc tăng chi phí và có cách khắc phục để công ty phát triển lâu dài. Do công ty mới thành lập, không có sự tái đầu tư, cơ cấu lại hay nâng cấp tài sản nên việc kinh doanh rất thuận lợi. Nhưng công ty kinh doanh về lĩnh vực dịch vụ nên không có nguồn thu từ bên ngoài do đó lợi nhuận sau thuế âm 383,846 VNĐ. Không có gì đáng quan tâm vì công ty mới hoạt động nên nguồn vốn đủ để kinh doanh chưa có khoản dư nên chưa có thể đầu tư vào doanh nghiệp khác. Trong kinh doanh thì khó khăn và thách thức là điều không thể tránh nhưng nếu biết vươn lên, lấy khó khăn làm nền tẳng, lấy thách thức là bàn đạp thì sẽ hóa giải tất cả. Có làm được như vậy thì doanh nghiệp mới đứng vững trên thị trường. Với HighMark LSC hiện nay có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, tận tụy và có khả năng làm hài lòng khách hàng, các nhân viên kỹ thuật đã có kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành sửa chữa máy tính. HighMark LSC đầy triển vọng phát triển và hy vọng sẽ đem đến cho quý khách hàng những giải pháp công nghệ thông tin tốt nhất. Vì thế trên thị trường kinh doanh với nhiều đối thủ cạnh tranh, nhất là kinh doanh trên lĩnh vực dịch vụ công ty phải hết sức chú ý về thái độ của khách hàng và chất lượng của dịch vụ, có như vậy lợi nhuận mang lại cao. Và trong tương lai không xa con số lợi nhuận sẽ tăng nhiều hơn so với hiện nay. Cơ cấu doanh thu. Công ty cổ phần tầm cao đã thành lập được một năm có những kết quả đáng kể và công ty đang từng bước hoàn thiện mình. Bảng 2.2: Cơ cấu doanh thu của công ty. Đơn vị: VNĐ CHỈ TIÊU  NĂM 2010   Tổng Doanh Thu  584,560,723   Doanh thu từ cung cấpdịch vụ  426,947,743   Doanh thu từ bán sản phẩm  157,612,980   (Nguồn : Phòng Kế Toán) Từ các chỉ tiêu trên có thể thấy rằng dựa trên sự lãnh đạo sáng suốt của ban giám đốc công ty và sự làm việc tận tình của các nhân viên trong công ty cùng với chủ trương phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh dịch vụ của công ty đã đem lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của công ty. Nguồn doanh thu cho HighMark LSC tập trung chủ yếu vào dịch vụ: Sửa chữa phần cứng Laptop & Desktop, cài đặt phần mềm Laptop & Desktop, xử lý sự cố và bảo trì tận nơi,
Luận văn liên quan