Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng học tiếng anh cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn cấp phân đội tại trường sĩ quan chính trị hiện nay

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng ta khẳng định: nâng cao dân trí, phát huy tiềm năng trí tuệ,tư duy sáng tạo là vấn đề có ý nghĩa chiến lược. Trong đó, giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát triển giáo dục đào tạo là nhằm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Vì vậy Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò của đội ngũ giáo viên, xem “đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục và được xã hội tôn vinh”.[6,tr.38] Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã chỉ ra:”nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, nội dung, phương pháp dạy và học, thực hiện”chuẩn hoá, hiện đại hoá,xã hội hoá”, chấn hưng nền giáo dục Việt Nam”.[9,tr.95] Trong các trường đại học quân sự, đội ngũ giáo viên là một bộ phận quan trọng góp phần quyết định chất lượng giáo dục đào tạo, bồi dưõng đội ngũ sĩ quan quân đội ta, tạo nên nguồn nhân lực bậc cao, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vững mạnh về chính trị, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nguời học viên đào tạo sĩ quan nói chung, đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn cấp phân đội nói riêng cần phải có những năng lực cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình. Trong đó việc phải có một kiến thức toàn diện trên tất cả lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng kể cả lý luận và thực tiễn. Nhận thức rõ điều đó những năm qua Đảng, Nhà nước, Quân đội, Trường sĩ quan Chính trị đã và đang giành sự quan tâm đặc biệt chăm lo đầu tư sức người sức của để không ngừng đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ giáo viên trẻ, một trong những lực lượng chủ chốt làm công tác giảng dạy các môn khoa học xã hội nhân văn ở các nhà trường quân đội trong tương lai. Nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện. Trong đó ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng là môn học không thể thiếu trong nội dung chương trình đào tạo bậc đại học đối với các đối tượng học viên trong Trường sĩ quan Chính trị nói chung và đối với học viên đào tạo giáo viên KHXH&NV cấp phân đội nói riêng. Trường sĩ quan chính trị đầu vào tuyển sinh là khối C nên hầu hết việc học Tiếng Anh thời phổ thông chưa được học viên quan tâm đúng mức. Một mặt trong khi đó việc học Tiếng Anh ở các địa phương lại gặp rất nhiều khó khăn. giáo viên ở trường chỉ tập trung dạy vào mỗi ngữ pháp cơ bản mà nếu chỉ học mỗi ngữ pháp không thì học trước lại quên sau. Vào môi trường đại học vốn Tiếng Anh rất nghèo coi như phải học lại từ đầu. Hầu hết các đồng chí chỉ dừng lại ở một vài cấu trúc ngữ pháp thông thường, vốn từ vựng ít ỏi, phát âm không chuẩn. Ngoài ra nhiều học viên ở địa phương do điều kiên gặp nhiều khó khăn nên thời phổ thông chưa hề được học ngoại ngữ,đây chính là trở ngại lớn cho học viên. Điều này đòi hỏi mỗi học viên cần có sự kiên trì, có người dẫn dắt và có phương pháp học tập hiệu quả để theo kịp với chương trình. Đối tượng học viên đào tạo giáo viên KHXH&NV cấp phân đội tại Trường sĩ quan Chính trị là lực lượng trẻ, thông minh, sáng tạo, ham học hỏi, cầu tiến bộ. Nhưng trong đó có sự không đồng đều về kiến thức Tiếng Anh giữa những lớp nói chung và giữa từng học viên nói riêng. Hầu hết học viên bị hạn chế về trình độ Tiếng Anh như: thiếu vốn từ, phát âm sai; cộng với vào môi trường học tập mới với phương pháp giảng dạy, cũng như phong cách học tập mới khiến nhiều học viên lúng túng, thiếu tự tin và chán nản khi học Tiếng Anh và đó chính là một rào cản rất lớn để bồi dưỡng phát triển toàn diện kiến thức cho học viên. Để nâng cao kỹ năng cũng như khả năng học môn Tiếng Anh mỗi học viên phải tự ý thức được tầm quan trọng của Tiếng Anh và có những phương pháp học tập tích cực để nâng cao hiệu quả. Việc đổi mới phương pháp học tập phát huy tính sáng tạo, bồi dưỡng kiên thức toàn diện cho học viên thì mỗi học viên phải có một vốn kiến thức Tiếng Anh khá tốt để đáp ứng mục tiêu yêu cầu đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm xây dựng đội ngũ nhà giáo theo tinh thần Nghị quyết Trung Ương 2 (khoá VIII)và Nghị quyết Trung Ương 6 (khoá IX) đặt ra, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường quân đội chính qui, tiên tiến, mẫu mực, góp phần vào cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận đang diễn ra hiện nay. Chính vì vậy nhóm nghiên cứu chúng tôi chọn vấn đề: “giải pháp nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh cho học viên đào tạo giáo viên KHXH&NV cấp phân đội tại Trường sĩ quan Chính trị hiện nay” làm chuyên đề nghiên cứu.

doc7 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 7490 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giải pháp nâng cao chất lượng học tiếng anh cho học viên đào tạo giáo viên khoa học xã hội và nhân văn cấp phân đội tại trường sĩ quan chính trị hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan