Đề tài Hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn

Công ty TNHH Thương mại Long Thành là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối các mặt hàng máy tính công nghệ cao và các thiết bị điện tử khác. Công ty đã đi vào hoạt động cách đây gần 15 năm và đã có những thành tựu và hạn chế nhất định. Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp, các doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều công cụ quảng bá khác nhau để cố gắng đưa thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mình đến với khách hàng hiệu quả nhất. Chính vì thế tác giả đã chọn đề tài: “Hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến quảng cáo sản phẩm nói chung, từ đó khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn và đề xuất một số giải pháp , kiến nghị để phát triển tính năng quảng cáo sản phẩm tại website này. Chương I của đề tài là những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài. Chương II của đề tài, để làm rõ lý thuyết về thiết kế và phát triển website nói chung, quảng cáo sản phẩm trên website nói riêng, tác giả đã đưa ra một số khái niệm, vai trò và các tính năng quảng cáo sản phẩm cụ thể như: quá trình trình bày và giới thiệu hình ảnh sản phẩm, tính năng tìm kiếm sản phẩm, tính năng giỏ hàng, tính năng thanh toán trực tuyến cũng như các tính năng hỗ trợ quá trình mua hàng trực tuyến khác. Bên cạnh đó tác giả cũng đưa ra một số cách thức tiến hành và xem xét những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo sản phẩm trên website. Để có cái nhìn tổng quát hơn về đề tài, tác giả đã nêu bật tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực quảng cáo sản phẩm. Để từ đó có thể phân định nội dung đề tài nghiên cứu.

doc80 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1954 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn Đề tài: Hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn tốt nghiệp, em đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn là Th.s Nguyễn Quang Trung cùng sự nhiệt tình giúp đỡ của ban giám đốc và toàn thể nhân viên công ty TNHH Thương mại Long Thành. Qua đây, em xin chân thành cảm ơn nhà trường, quý thầy cô đã tạo mọi điều kiện cho em tham gia học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như kiến thức thực tế cuộc sống trong suốt 4 năm học. Và đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn Nguyễn Quang Trung - người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Đồng thời em cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám đốc và toàn thể nhân viên công ty TNHH Thương mại Long Thành, đặc biệt Ông Trần Thanh Phương trưởng phòng kinh doanh bán lẻ của công ty đã tiếp nhận và tạo cho em môi trường làm việc chuyên nghiệp, giúp em có điều kiện nắm bắt tổng quát chung về tình hình hoạt động của công ty và hoàn thành được bài luận văn tốt nghiệp của mình. Đây là đề tài mới, khá phức tạp, và các nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này còn nhiều giới hạn. Mặt khác, thời gian nghiên cứu luận văn khá hạn hẹp, trình độ và khả năng của bản thân em còn hạn chế. Vì vậy, luận văn chắc chắn sẽ gặp phải nhiều sai sót. Kính mong các thầy cô giáo trong bộ môn Công nghệ thông tin, các anh chị nhân viên trong công ty TNHH Thương mại Long Thành góp ý, chỉ bảo để luận văn có giá trị cả về lý luận và thực tiễn. Em xin chân thành cảm ơn! TÓM LƯỢC Công ty TNHH Thương mại Long Thành là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh phân phối các mặt hàng máy tính công nghệ cao và các thiết bị điện tử khác. Công ty đã đi vào hoạt động cách đây gần 15 năm và đã có những thành tựu và hạn chế nhất định. Khi Việt Nam gia nhập WTO, hội nhập và phát triển cùng nền kinh tế thế giới, thì việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiêp, các doanh nghiệp nào có uy tín, chiếm được cảm tình của khách hàng sẽ đứng vững trên thị trường. Do đó, việc cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều công cụ quảng bá khác nhau để cố gắng đưa thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp mình đến với khách hàng hiệu quả nhất. Chính vì thế tác giả đã chọn đề tài: “Hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn” làm luận văn tốt nghiệp của mình. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là hệ thống hóa một số vấn đề lý luận liên quan đến quảng cáo sản phẩm nói chung, từ đó khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng tình hình quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn và đề xuất một số giải pháp , kiến nghị để phát triển tính năng quảng cáo sản phẩm tại website này. Chương I của đề tài là những vấn đề tổng quan khi nghiên cứu đề tài. Chương II của đề tài, để làm rõ lý thuyết về thiết kế và phát triển website nói chung, quảng cáo sản phẩm trên website nói riêng, tác giả đã đưa ra một số khái niệm, vai trò và các tính năng quảng cáo sản phẩm cụ thể như: quá trình trình bày và giới thiệu hình ảnh sản phẩm, tính năng tìm kiếm sản phẩm, tính năng giỏ hàng, tính năng thanh toán trực tuyến… cũng như các tính năng hỗ trợ quá trình mua hàng trực tuyến khác. Bên cạnh đó tác giả cũng đưa ra một số cách thức tiến hành và xem xét những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo sản phẩm trên website. Để có cái nhìn tổng quát hơn về đề tài, tác giả đã nêu bật tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước về lĩnh vực quảng cáo sản phẩm. Để từ đó có thể phân định nội dung đề tài nghiên cứu. Trong chương III, ngoài việc khái quát về quá trình hình thành, phát triển, cơ cấu tổ chức và các lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Long Thành cũng như đưa ra hệ thống các phương pháp nghiên cứu , tác giả đã lấy cơ sở lý thuyết ở chương II và các dữ liệu sơ cấp, thứ cấp thu thập được để tiến hành phân tích đánh giá thực trạng, các nhân tố tác động và thực trạng quảng cáo sản phẩm tại website www.longthanh.vn. Từ đó làm tiền đề cho các giải pháp phát triển trong chương IV. Trong chương IV, ở phần đầu của chương, tác giả khái quát lại một số thành tựu, hạn chế từ hoạt động quảng cáo sản phẩm tại website www.longthanh.vn, đưa ra các nguyên nhân của hạn chế này. Bên cạnh đó, tác giả dự báo triển vọng về tình hình phát triển của thị trường trong thời gian sắp tới, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu phát triển và xu hướng hoạt động của công ty TNHH Thương mại Long Thành trong tương lai. Sau đó, tác giả đã trình bày một số giải pháp hoàn thiện các tính năng quảng cáo sản phẩm trên website, cụ thể là: cách thức trình bày sản phẩm trên trang chủ cũng như các site trung gian liên kết, phát triển công cụ tìm kiếm sản phẩm trên website, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm Google, giải pháp cải thiện tốc độ load của website cùng một số đề xuất đi kèm cho công ty. Qua đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài việc nâng cao nhận thức, bổ sung thêm kiến thức cho bản thân, tác giả hy vọng những nghiên cứu của mình còn có thể đóng góp giúp cho công ty TNHH Thương mại Long Thành nói riêng và các doanh nghiệp nói chung, có thể sử dụng và khai thác tốt các hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình để có thể ngày càng phát triển, tăng khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường cạnh tranh mạnh mẽ như ngày nay. MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TNHH Trách nhiệm hữu hạn Th.s Thạc sỹ WTO (Word Trade Organization) Tổ chức Thương mại Quốc tế TMĐT Thương mại điện tử E-Commerce Electronic Commerce www World Wide Web HTML HyperText Markup Language XHTML Extensible HyperText Markup Language CSDL Cơ sở dữ liệu CSS Cascading Style Sheet PHP Personal Home Page ASP Active Server Pages SQL Structured Query Language MSN Microsoft Network B2C Business to Customer B2B Business to Business SCM Supply chain management CRM Customer relationship management ERP Enterprise resource planning KB Kilo Bytes DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 3.1 Cách thức trình bày sản phẩm trên website www.longthanh.vn 28 Hình 3.2 Giỏ hàng trên website www.longthanh.vn 29 Hình 3.3 Danh mục sản phẩm trên website www.longthanh.vn 30 Hình 3.4 Danh mục sản phẩm bán chạy trên website www.longthanh.vn 30 Hình 3.5 Danh sách sản phẩm trên site “Sản phẩm” 31 Hình 3.6 Tìm kiếm sản phẩm trên website www.longthanh.vn 31 Hình 3.7 Tìm kiếm nâng cao trên website www.longthanh.vn 32 Hình 4.1 Danh mục sản phẩm 45 Hình 4.2 Cách thức trình bày sản phẩm 46 Hình 4.3 Mẫu hộp thoại Tìm kiếm sản phẩm 48 DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 3.1 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm 2006, 2007, 2008 25 Biểu đồ 3.2 Biểu đồ Doanh thu thuần và Lợi nhuận thuần năm 2006 - 2008 26 Bảng 3.3 Kết quả phân tích dữ liệu từ phiếu điều tra trắc nghiệm (giành cho khách hàng) 33 Bảng 4.1 Số liệu thống kê vai trò các tính năng website 42 Bảng 4.2 Số liệu thống kê doanh thu từ đơn đặt hàng trực tuyến 42 Bảng 4.3 Số liệu thống kê chuyển dịch các phương thức thanh toán trực tuyến 42 Bảng 4.4 Mẫu bảng danh sách sản phẩm 47 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN HOÀN THIỆN TÍNH NĂNG QUẢNG CÁO SẢN PHẨM CHO WEBSITE WWW.LONGTHANH.VN 1.1. TÍNH CẤP THIẾT NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI Sự ra đời của Thương mại điện tử (E-Commerce) trong thời đại công nghệ thông tin là một nhu cầu tất yếu. Hiện nay, Thương mại điện tử có tới trên 1.300 lĩnh vực ứng dụng. Thương mại điện tử có rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và khách hàng trong xu hướng hiện nay như nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại… Web là một "môi trường" rất hiệu quả, cung cấp nhiều cơ hội thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng đến công ty và sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các chương trình quảng cáo lnternet. Trên thực tế, có rất nhiều cách để doanh nghiệp đưa tên tuổi của mình đến với khách hàng, như các chương trình quảng cáo khuyến mãi... nhưng để tạo được sự tin cậy vững chắc từ họ, doanh nghiệp bắt buộc phải tự hoàn thiện và ngày càng nâng cao hình ảnh sản phẩm của mình. Có thể thấy trong thời đại phát triển công nghệ thông tin nói chung, và thời đại phát triển Thương mại điện tử nói riêng, kinh doanh trực tuyến là một xu thế tất yếu đối với tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Để phát triển hình ảnh sản phẩm, đặc biệt là ở những doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, thì công tác quảng cáo cho sản phẩm là một hoạt động cần thiết và đóng một vai trò không nhỏ. Thông qua quảng cáo sản phẩm trên website, doanh nghiệp có thể thu hút số lượng lớn khách hàng, tăng doanh thu trực tiếp cho mình từ sự tin cậy của khách hàng đối với sản phẩm doanh nghiệp. Quảng cáo sản phẩm hiện nay không chỉ dừng lại ở việc “trang trí” cho sản phẩm của mình, nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động tác nghiệp thông qua các công cụ hỗ trợ khách hàng như: giỏ hàng, công cụ tìm kiếm,… Càng phát triển tốt hoạt động quảng cáo sản phẩm bao nhiêu, doanh nghiệp càng tiết kiệm được bấy nhiêu chi phí. Mặc dù hiện nay, hoạt động quảng cáo sản phẩm còn chưa chuyên nghiệp, cũng như chưa hoàn thiện về mọi mặt, nhưng nó vẫn là một xu thế tất yếu đối với tất cả các doanh nghiệp. Cũng ở tình trạng đó, công ty TNHH thương mại Long Thành cần có một bước đi mới. Website www.longthanh.vn ra đời đã lâu nhưng chưa đem lại hiệu quả từ hoạt động kinh doanh trực tuyến. Một mặt, do hoạt động đầu tư chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, website chưa được đánh giá cao, và quảng cáo trực tuyến là một yếu điểm, khi nó chưa hề thu hút được lượng khách hàng lớn. Chính vì những lý do đó, công ty cần áp dụng tốt những chương trình quảng cáo sản phẩm, và nâng cao hiệu quả của các công cụ hỗ trợ cho khách hàng. 1.2. XÁC LẬP VÀ TUYÊN BỐ VẤN ĐỀ TRONG ĐỀ TÀI. Thực tiễn của công ty TNHH Thương mại Long Thành chưa có thành tựu đáng kể trong việc tích hợp chiến lược ứng dụng TMĐT, các hoạt động dựa trên nền Internet mới dừng lại ở việc giới thiệu công ty, các chương trình quảng cáo cho sản phẩm mới, các chương trình khuyến mãi mà chưa có hoạt động xúc tiến quá trình phát triển kinh doanh trực tuyến, Vấn đề đặt ra với công ty là: làm thế nào để hoàn thiện website bán hàng trực tuyến, và tại website www.longthanh.vn cần nâng cao hiệu quả và xây dựng những tính năng quảng cáo sản phẩm nào là phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu và giải quyết vấn đề xây dựng giải pháp quảng cáo sản phẩm cho website www.longthanh.vn, phát triển các công cụ hỗ trợ khách hàng trong quá trình mua hàng như giỏ hàng, công cụ tìm kiếm,… nhằm phát triển hình ảnh của công ty, làm tiền đề cho phát triển ứng dụng kinh doanh TMĐT tại công ty. Tên đề tài cụ thể là “Giải pháp hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm cho website www.longthanh.vn” 1.3. CÁC MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Đề ra chiến lược đẩy mạnh quảng cáo sản phẩm trực tuyến, đòi hỏi doanh nghiệp cần hội tụ những điều kiện nhất định. Vì vậy, để hoạt động quảng cáo sản phẩm phù hợp với thực trạng doanh nghiệp, mang tính khả thi cao và đem lại hiệu quả nhất định, ta cần đi sâu tiếp cận là tìm hiểu một số thuyết cơ bản như sau: Trước tiên, ta cần làm rõ lý thuyết về thiết kế website và quảng cáo hình ảnh sản phẩm trên website. Tiếp theo, ta cần làm rõ những vấn đề xung quang hoạt động khẳng định hình ảnh sản phẩm trên website: www.longthanh.vn Cuối cùng, ta cần đề xuất một số giải pháp nâng cao, hoàn thiện các chức năng quảng cáo sản phẩm trên website, bao gồm: xây dựng lại danh mục sản phẩm và hình ảnh của sản phẩm, hoàn thiện chức năng tìm kiếm sản phẩm trên website và tối ưu hoá trên máy tìm kiếm Google với mục tiêu phát triền kênh bán hàng trực tuến tại website www.longthanh.vn 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Luận văn chủ trương nghiên cứu tổng quan hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương mại Long Thành, đưa ra các thành tựu và hạn chế tại website www.longthanh.vn, cụ thể là các vấn đề xung quanh tính năng quảng cáo sản phẩm (chủ yếu cho sản phẩm laptop và các linh phụ kiện đi kèm) và phân tích một cách trực quan các thực trạng ấy để đưa ra các giải pháp trong điều kiện đáp ứng được của công ty cũng như trong phạm vi hiểu biết về vấn đề này. Để các kết luận được khách quan, ta nghiên cứu tình hình công ty TNHH thương mại Long Thành thông qua các dữ liệu Báo cáo tài chính, Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh,… trong 3 năm trở lại đây, từ năm 2006 – 2008 và các điều tra trực tiếp bằng kết quả phỏng vấn và phiếu điều tra trắc nghiệm. 1.5. KẾT CẤU LUẬN VĂN Từ những mục tiêu nghiên cứu đã đề ra ở trên, kết cấu luận văn gồm 4 chương như sau: Chương 1: Tổng quan hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm cho website www.longthanh.vn Chương 2: Một số vấn đề lí luận về hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm trên website www.longthanh.vn Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và thực trạng quảng cáo sản phẩm tại website www.longthanh.vn Chương 4: Giải pháp hoàn thiện tính năng quảng cáo sản phẩm cho website www.longthanh.vn CHƯƠNG 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ HOÀN THIỆN TÍNH NĂNG QUẢNG CÁO SẢN PHẨM TRÊN WEBSITE WWW.LONGTHANH.VN 2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VÀ ĐỊNH NGHĨA CƠ BẢN 2.1.1. Thương mại điện tử Thương mại điện tử tiếng Anh là Electronic Commerce hay thường viết tắt là e-Commerce. Theo nghĩa rộng, thương mại điện tử có thể được hiểu là các giao dịch tài chính và thương mại bằng phương tiện điện tử như: trao đổi dữ liệu điện tử; chuyển tiền điện tử và các hoạt động gửi rút tiền bằng thẻ tín dụng. Theo nghĩa hẹp, TMĐT chỉ bao gồm những hoạt động thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet mà không tính đến các phương tiện điện tử khác như điện thoại, fax, telex... 2.1.2. Website và website Thương mại điện tử 2.1.2.1. World Wide Web World Wide Web là một bước tiến lớn trong quá trình tìm kiếm thông tin nhanh, đa dạng, và mạnh mẽ. Các server www khác nhau sẽ thực hiện các trình duyệt (browser) khác nhau. Trên nền tảng đó, ta có những khái niệm cơ bản như sau: 2.1.2.2. Webpage Trang web (webpage) là nguồn tài nguyên thông tin trên mạng internet và có thể được truy nhập thường xuyên thông qua các trình duyệt web. Thông tin mà chúng hiển thị thường được viết dưới ngôn ngữ định dạng HTML hay XHTML và nó có thể đưa người sử dụng tới một trang web khác thông qua siêu liên kết (hyperlink). Các trang web có thể được xuất bản tới người dùng internet thông qua nghi thức chuyển đổi siêu văn bản (HTTP). Một webpage đơn giản chỉ là một giao diện trên đó có sự sắp xếp bố cục, cấu trúc, cũng như phân bổ nội dung thông tin bằng các ngôn ngữ viết web. Webpage có thể là web tĩnh hay web động tùy thuộc vào mục đích của website xây dựng lên để hướng tới cái gì? Cung cấp các thông tin cập nhật hay giới thiệu công ty và cơ cấu phòng ban trong công ty. 2.1.2.3. Website Website là tập hợp các trang web. Hay cũng có thể nói Website là một “show-room” trên mạng Internet, nơi trưng bày và giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp (hay giới thiệu bất cứ thông tin gì) khách hàng có thể truy cập ở bất kỳ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Website được thiết kế phải phù hợp với nội dung và mục đích sử dụng của doanh nghiệp. Vì vậy, có thể phân chia thành bốn loại website tiêu biểu sau: website cơ bản, website cho doanh nghiệp, website Thương mại điện tử và website tin tức. 2.1.2.4. Website Thương mại điện tử Các doanh nghiệp cần đưa các sản phẩm giới thiệu và chào bán trên mạng, cần phải có website Thương mại điện tử để làm cầu nối với khách hàng qua mạng Internet. Website Thương mại điện tử được thiết kế theo dạng cập nhật động có bổ sung thêm module quản trị các sản phẩm và giỏ hàng (shopping cart). Doanh nghiệp có thể cập nhật giá cho các sản phẩm để khách hàng có thể chọn lựa và mua hàng qua mạng. Với trang web này các doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu và bán các sản phẩm đến khách hàng. 2.1.3. Thiết kế website 2.1.3.1. Các bước thiết kế website Việc thiết kế website phải được xác định theo nhu cầu của từng cá nhân, hay tổ chức và tùy thuộc vào mục đích sử dụng website mà thiết kế bố cục, giao diện hay Cơ sở dữ liệu (CSDL) cho hợp lý vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như tính thân thiện của các site. Việc cập nhập CSDl thường xuyên sẽ làm cho website của bạn luôn mang tính mới mẻ, từ đó sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thiết kế website là tập hợp tất cả các hoạt động nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu cho trang web, cách thức trình bày danh mục sản phẩm, và được coi là một trong những hoạt động tác nghiệp của quá trình bán hàng trực tuyến. Các bước thiết kế một website: Bước 1 : Phân tích người dùng và tự đánh giá chính mình nhằm mô tả mục tiêu, xác định vấn đề cần giải quyết, liệt kê các tài nguyên đã có. Bước 2 : Thiết kế các chức năng và cấu trúc trang. Bước 3 : Tìm cách trình bày ấn tượng, hiệu quả và cập nhập các thay đổi về công nghệ web, ghi nhận phản hồi. Bước 4 : Xây dựng nội dung. Bước 5 : Thiết kế và kiểm tra khung trang web, sử dụng liên kết trong các trang tới cấu trúc thư mục tương tự như cấu trúc thư mục trên server. Ghi nhận các ảnh thường được dùng trong việc truy xuất các trang thông thường để đưa vào cache. Thử nghiệm trên server để kiểm tra xem nó hoạt động đúng như thiết kế hay không. Bước 6 : Đưa nội dung vào: cho các trang hoạt động cục bộ, riêng lẻ để dễ kiểm tra, hiệu chỉnh, đánh giá,... làm việc theo module, nghĩa là cho nhóm các trang liên quan nhau hoạt động trôi chảy trước khi mở rộng ra. Bước 7 : Kiểm tra và đánh giá. Kiểm tra hoạt động của các liên kết nội bộ và các nguồn tài nguyên. Kiểm tra độ chính xác của các liên kết ngoại. Thử các trang với nhiều trình duyệt khác nhau, các trang bằng nhiều cách kết nối khác nhau, các trang ở tình trạng mức độ truy cập cao… hay các trang với nhiều dạng người dùng khác nhau. 2.1.3.2. Công cụ và ngôn ngữ thiết kế website Một số công cụ thiết kế web như: HTML, Javacrip, CSS, PHP-My SQL, ASP, .NET, … HTML (Hyper Text Markup Language) được định nghĩa là Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản, là ngôn ngữ để viết các trang web. HTML cho phép người dùng tạo ra các trang phối hợp hài hoà giữa văn bản thông thường với hình ảnh, âm thanh, video, các mối liên kết đến các trang siêu văn bản khác. HTML còn được định nghía là ngôn ngữ của các thẻ đánh dấu – Tag để xác định cách thức trình bày đoạn văn bản tương ứng trên màn hình. - HyperText: là các văn bản thông minh biết cách tìm kiếm và cung cấp cho người đọc các tài liệu khác có liên quan. Các thông tin mà siêu văn bản hỗ trợ rất đa dạng: văn bản, hình ảnh, âm thanh,… - Language: HTML là một ngôn ngữ tương tự như các ngôn ngữ lập trình. Nó có cú pháp chặt chẽ để viết các lệnh thực hiện việc trình diễn văn bản. Các từ khóa có ý nghĩa xác định được cộng đồng Internet thừa nhận và sử dụng. Vi dụ: b = bold, br = break,… - Text: HTML dựa trên nền tảng là một văn bản. Các thành phần khác như hình ảnh, âm thanh, video… đều phải “cắm neo” vào một đoạn văn bản nào đó. - Hyper: HTML cho phép liên kết nhiều trang văn bản rải rác khắp nơi trên Internet. - Trang mã nguồn HTML là một tệp văn bản bình thường gồm các kí tự ASC II, có thể được tạo ra bằng bất cứ bộ soạn thảo thông thường nào. Theo quy ước, tất cả các tệp mã nguồn của trang siêu văn bản phải có đuôi là .html hoặc .htm - Trang web: Khi dùng bộ duyệt – browser đọc nội dung trang mã nguồn và hiển thị nó lên màn hình máy tính thì ta thường gọi là trang Web. Vậy trang web không tồn tại trên đĩa cứng của máy tính, nó là cái thể hiện của trang mã nguồn qua xử lí của bộ duyệt. - Nói đoạn siêu văn bản tức là tạo ra trang mã nguồn đúng quy định để bộ duyệt hiểu được và hiển thị đúng. CSS (Cascading Style Sheet) là mẫu quy định cách thức thể hiện các thẻ HTML. Style được chạy trên nền HTML 4.0, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho việc thiết kế web. Và có thể định nghĩa nhiều style vào một thẻ HTML (Cascading). Với CSS, thiết kế trên 4 loại style chính sau: - Inline Style: là style được quy định trong 1 thẻ HTML cụ thể. - Internal Style: là style được quy định trong phần của 1 trang HTML. - External Style: là style được quy định trong file .CSS ngoài. - Browser Default: để thiết lập mặc
Luận văn liên quan