Đề tài Khảo sát mức độ nhận biết và lựa chọn của người dân tphcm đến với món ăn Phú Yên

Ngày nay, trong nhịp sống ngày càng sôi động, dân cư ngày một tăng cùng với sự thay đổi mạnh mẽ về cơ chế quản lý kinh tế, thu nhập tăng dần cùng với đời sống văn minh hiện đại đã kéo theo nhu cầu tiêu dung, ăn uống không ngừng tăng lên và thay đổi liên tục. Người dân tại TP Hồ Chí Minh có rất nhiều sự lựa chon trong ẩm thực từ các món ăn 3 miền Bắc Trung, Nam đến các quán ăn dân dã hay các nhà hàng sang trọng Trong đó ẩm thưc Phú Yên- miền Trung đã dần dần tiếp cận và có được vị tri đứng trong lòng những người dân tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nó còn mới mẻ nhưng với các món ăn vô cùng hấp dẫn, đậm đà bản chất miền Trung, với các món ăn dân dã cũng như các món hải sản đặc biệt với giá cả vô cùng hơp lý, chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt và đáp ứng được nhu cầu ẩm thực ngày càng đa dạng của người dân tại Thành phố Hồ Chí M inh. Đề tài “Khảo sát mức độ nhận biết và lưa chọn của người dân TPHCM đến với món ăn Phú Yên” được chọn thực hiện nghiên cứu nhằm tìm hiểu về mức độ nhận biết và sự lựa chon của người dân TP Hồ Chí Minh đến với Ẩm thực Phú Yên để từ đó tiến hành thực hiện và lên kế hoạch mở một quán ăn về Ẩm thực Phú Yên tại đất Sài thành.

pdf17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2092 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Khảo sát mức độ nhận biết và lựa chọn của người dân tphcm đến với món ăn Phú Yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP HC M KHOA Q UẢN TRỊ KINH DOANH - MÔ N NGHIÊN C ỨU THỊ TRƯỜNG ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT VÀ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI DÂN TPHCM ĐẾN VỚI MÓN ĂN PHÚ YÊN GVHD : Nguyễn Phương Nam Nhóm: Nhà Lá Lớp Quản trị 01-VB 2 - Khóa 14 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 1 LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, trong nhịp sống ngày càng sôi động, dân cư ngày một tăng cùng với sự thay đổi mạnh mẽ về cơ chế quản lý kinh tế, thu nhập tăng dần cùng với đời sống văn minh hiện đại đã kéo theo nhu cầu tiêu dung, ăn uống không ngừng tăng lên và thay đổi liên tục. Người dân tại TP Hồ Chí Minh có rất nhiều sự lựa chon trong ẩm thực từ các món ăn 3 miền Bắc Trung, Nam đến các quán ăn dân dã hay các nhà hàng sang trọng… Trong đó ẩm thưc Phú Yên- miền Trung đã dần dần tiếp cận và có được vị tri đứng trong lòng những người dân tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nó còn mới mẻ nhưng với các món ăn vô cùng hấp dẫn, đậm đà bản chất miền Trung, với các món ăn dân dã cũng như các món hải sản đặc biệt với giá cả vô cùng hơp lý, chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt và đáp ứng được nhu cầu ẩm thực ngày càng đa dạng của người dân tại Thành phố Hồ Chí M inh. Đề tài “Khảo sát mức độ nhận biết và lưa chọn của người dân TPHCM đến với món ăn Phú Yên” được chọn thực hiện nghiên cứu nhằm tìm hiểu về mức độ nhận biết và sự lựa chon của người dân TP Hồ Chí Minh đến với Ẩm thực Phú Yên để từ đó tiến hành thực hiện và lên kế hoạch mở một quán ăn về Ẩm thực Phú Yên tại đất Sài thành. May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 2 MỤC LỤC I. PHẦN NỘI DUNG 1. Lý do nghiên cứu ....................................................................................... Trang 4 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................. Trang 4 3. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... Trang 4 4. Đối tượng nghiên cứu và giới hạn nghiên cứu ....................................... Trang 4 5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu .................................................................. Trang 5 6. Kết cấu của đề t ài ....................................................................................... Trang 5 7. Các biến nghiên cứu .................................................................................. Trang 5 8. Phương pháp nghiên cứu........................................................................... Trang 6 9. Chọn mẫu nghiên cứu................................................................................ Trang 6 10. Thang đo .................................................................................................... Trang 7 11. Bảng câu hỏi .............................................................................................. Trang 7 II. PHẦN PHỤ LỤC 1. Tài liệu tham khảo ................................................................................... Trang 17 2. Kết luận ..................................................................................................... Trang 17 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 4 I. PHẦN NỘI DUNG: 1. Lý do nghiên cứu : Do nhu cầu ăn uống của người dân ngày càng phong phú và đa dạng, nắm bắt được nhu cầu đó cần phải phát triển thêm các đặc sản từ các tỉnh khác để đáp ứng nhu cầu của người dân khác nhau tại thành phố Hồ Chí M inh Một quán ăn phải bảo đảm và đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:  Thức ăn ngon, hợp khẩu vị  Giá cả hợp lý  Sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm  Không gian thoáng mát, rộng rãi  Phục vụ ân cần, lịch sự  Địa điểm thuận tiện 2. Mục tiêu nghiên cứu :  Khảo sát và đánh giá sự hiểu biết, lựa chọn của người dân thành phố đối với ẩm thực Phú Yên  Những tiêu chí để chọn lựa quán ăn: khẩu vị của món ăn, địa điểm, dịch vụ, giá cả… 3. Phạm vi nghiên cứu: Thời gian và khu vực dự kiến thực hiện khảo sát  Không gian: Quận Tân Bình, Quận 10  Thời gian: 1 tuần (từ ngày 20/04  27/04/2012). 4. Đối tượng nghiên cứu và giới hạn nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu thị trường là một phạm vi rất rộng, đánh giá rất nhiều khía cạnh khác nhau khi nghiên cứu. Do đó chuyên đề đòi hỏi trình độ chuyên sâu và kinh nghiệm nhất định của người nghiên cứu, cùng với sự hỗ trợ nhiều người, và phải có đủ thời gian, kinh phí mới thực hiện được. Với những lý do trên mà đề tài nghiên cứu chỉ khảo sát đối với các khách hàng tại quận Tân Bình và quận 10. May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 5 Đối tượng được quan tâm trong chuyên đề là: Các khách hàng với độ tuổi từ 18 trở lên. Giới hạn nghiên cứu : Đánh giá mức độ hài lòng thông qua các biến sau:  Món ăn, khẩu vị  Giá cả  Không gian  Phục vụ  Địa điểm Đối tượng khảo sát: khách hàng tại Quận Tân Bình, Quận 10. 5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu Đề tài được thực hiện qua việc khảo sát thực tế để từ đó tổng hợp và phân tích các số liệu về sự hiểu biết và lựa chọn của người dân thành phố đối với ẩm thực Phú Yên. Kết quả là nguồn cơ sở dữ liệu cần thiết cho công tác chuẩn bị và phát triển một quán ăn với các đặc sản Phú Yên. 6. Kết cấu của đề tài Đề tài được thực hiện có kết cấu gồm các phần nội dung sau: - Thiết lập các biến nghiên cứu để thu thập dữ liệu. - Hình thành mô hình nghiên cứu và các giả thuyết có liên quan - Chọn mẫu nghiên cứu - Lập bảng câu hỏi khảo sát 7. Các biến nghiên cứu:  Mức độ hiểu biết về ẩm thực Phú yên  Thị trường ẩm thực Phú Yên tại thành phố Hồ Chí Minh  Khẩu vị của các món ăn  Giá cả May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 6  Không gian  Phong cách phục vụ  Địa điểm 8. Phương pháp nghiên cứu:  Phương pháp thu thập được áp dụng là phỏng vấn cá nhân trực tiếp, theo đó phỏng vấn viên gặp trực tiếp đối tượng được điều tra để phỏng vấn theo một bảng câu hỏi đã soạn sẵn. 9. Chọn mẫu nghiên cứu Theo phương pháp thuận tiện dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng. Khách hàng chúng tôi chọn mẫu gồm 2 quận: Quận 10 và quận Tân Bình có những đặc tính sau :  Độ tuổi : 18 – 45  Thu nhập : 2 triệu / tháng- 5 triệu / tháng.  Nghề nghiệp : sinh viên, lao động phổ thông, nhân viên văn phòng. Bước 1 : Xác định đám đông:  Khảo sát 05/2010 dân số 2 quận là khoảng 700.000 người.  Tỷ lệ tăng dân số bình quân / năm là 2.4% => năm 2011 khoảng 500.000 người. Bước 2 : Xác định cỡ mẫu : Nghiên cứu mô tả 10% đám đông = 50.000 người.  Cơ cấu độ tuổi từ 18 – 45 là 60% (40.000 người).  Theo điều tra của nhóm nghiên cứu khách hàng thỏa điều kiện thu nhập và nghề nghiệp là 70% số người có độ tuổi từ 18 –45. →Cỡ mẫu thỏa điều kiện là : 70% * 40.000 = 28.000 người. Bước 3 : Mẫu đại diện : Chúng ta cần chọn một mẫu có kích thước n= 28.000 từ thị trường nghiên cứu là quận 10 và quận Tân Bình, có cả nam và nữ độ tuổi từ 18-45, thuộc tầng lớp có thu May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 7 nhập trung bình đến khá. Bất kỳ đối tượng nào thỏa mãn các điều kiện trên mà chấp nhận tham gia vào mẫu đều có thể chọn vào mẫu. Khu vực lựa chọn lấy mẫu là siêu thị Maximax Cộng Hòa-Tân Bình là đám đông cần tập trung để lấy mẫu. Áp dụng lấy mẫu theo phương pháp thuận tiện được dùng trong nghiên cứu khám phá, xác định ý nghĩa của vấn đề cần nghiên cứu- nhu cầu ẩm thực miền Trung ở thành phố Hồ Chí Minh mà không mất nhiều thời gian và chi phí. 10. Thang đo: Các thang đo được áp dụng trong khảo sát gồm nhiều loại như sau:  Nhiều chọn một  Thang đo đơn giản  Nhiều lựa chọn, nhiều trả lời  Thang đo số  Thang do Likert 11. Bảng câu hỏi khảo sát: BẢNG KHẢO SÁT Ý KIẾN CỦA KHÁCH HÀNG VỀ MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT VÀ LỰA CHỌN CỦA NGƯỜI DÂN THÀNH PHỐ ĐẾN VỚI MÓN ĂN PHÚ YÊN Xin chào Anh/chị, Tôi hiện là sinh viên VB2 Quản Trị Kinh Doanh thuộc trường Đại học Kinh Tế TPHCM. Hiện nay tôi đang thực hiện đề tài “Khảo sát mức độ nhận biết và lựa chọn của người dân TPHCM đến với món ăn Phú Yên” Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự cộng tác chân tình nhất của Anh/ Chị. Chúng tôi mong Anh/chị bỏ chút thời gian trả lời các câu hỏi dưới đây bằng cách đánh dấu X vào câu thích hợp và điền thông tin vào dấu ba chấm. 1) Vui lòng cho biết quê quán của anh chị? …………………….. 2) Vui lòng cho biết anh chị đã từng ăn/ biết đến món ăn của Phú Yên không? 1. Có --> Tiếp câu 3 2. Không  Tiếp câu 9 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 8 3) Khi nói đến Phú Yên món ăn nào Anh/chị ấn tượng ( Cơm gà, Bánh tráng thịt luộc, Bánh canh hẹ chả cá, Bò 1 nắng, Cháo cá cơm ngần, Cá ồ, Mắt cá ngừ, Cá ngừ Đại dương mù tạc, Gỏi sứa, Cá bẻo…) Ấn tượng nhất 1 2 3 4 5 Khác:……………………………………………… 4) Trong 1 tháng qua anh/chị có dùng món ăn Phú Yên ở quán bên ngoài không? 1. Có 2. Không 5) Anh/chi đánh giá các món ăn đặc sản Phú Yên như thế nào? Món ăn Rất không thích Không thích Trung lập Thích Rất thích Bánh canh hẹ chả cá 1 2 3 4 5 Cơm gà 1 2 3 4 5 Cá ồ 1 2 3 4 5 Mắt cá ngừ Đại dương 1 2 3 4 5 Cá ngừ Đại dương mù tạc 1 2 3 4 5 Gỏi sứa 1 2 3 4 5 Cháo cá cơm ngần 1 2 3 4 5 Bò 1 nắng nướng 1 2 3 4 5 Cá bẻo nướng 1 2 3 4 5 6) Anh/chị đánh giá chung đặc sản Phú Yên như thế nào? May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 9 1. Rất không ngon/ rất khó ăn 2. Không ngon/ Khó ăn 3. Bình thường 4. Ngon/ dễ ăn 5. Rất ngon/ rất dễ ăn 7) Anh/chị có biết quán ăn nào trong thành phố có bán các món ăn đặc sản Phú Yên không? a. Có a. Không Nếu có, vui lòng cho biết tên quán hoặc địa điểm …………………………………… 8) Anh/chị có sẵn lòng chia sẻ các địa điểm thưởng thức đặc sản Phú Yên cho người thân/ bạn bè hay không? 1. Rất sẵn lòng 2. Có người hỏi sẽ nói 3. Không chia sẻ vì không thích đặc sản Phú Yên 9) Nếu có 1 quán ăn bán đặc sản Phú Yên mở cửa, anh/chị có sẵn lòng đến và thưởng thức không? 1. Chắc chắn sẽ không đến 2. Sẽ không đến 3. Chưa biết 4. Sẽ đến 5. Chắc chắn sẽ đến 10) Anh/chị sẽ đến 1 quán ăn đặc sản Phú Yên vì lý do gì sau đây? 1. Khuyến mãi vì quán mới mở 2. Tò mò, muốn đi ăn thử xem thế nào 3. Có người quen, bạn bè, người thân là người gốc Phú Yên 4. Gợi nhớ quê nhà 5. Khác:…………………………………………………………………. 11) Anh/chị đi ăn ngoài vì lí do gì? 1. Thay cho bữa ăn chính 2. Họp mặt bạn bè 3. Lý do công việc May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 10 4. Lý do khác:…………………………………………………………… 12) Anh/chị thường đi ăn ngoài vào những dịp nào? 1. Ngày bình thường 2. Cuối tuần 3. Dịp lễ 13) Anh/chị thường đi ăn bên ngoài với ai? 1. 1 mình 2. Bạn bè 3. Gia đình 4. Đồng nghiệp 14) Khi đi ăn bên ngoài Anh/ Chị tìm hiểu thông tin về quán ăn từ đâu? 1. Bạn bè, đồng nghiệp 2. Người thân trong gia đình 3. Quảng cáo, tờ rơi 4. Thông tin khác (mạng xã hội…) 15) Anh/ Chị vui lòng xếp hạng mức độ quan trọng của các tiêu chí lựa chọn quán ăn khi đi ăn bên ngoài 1. Rất không quan trọng 2. Không quan trọng 3. Trung bình 4. Khá quan trọng 5. Rất quan trọng Tiêu chí Rất không quan trọng Không quan trọng Trung bình Khá quan trọng Rất quan trọng 1. Thức ăn ngon, hợp khẩu vị 1 2 3 4 5 2. Rẻ 1 2 3 4 5 3. Sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 1 2 3 4 5 4. Không gian rộng rãi, thoáng mát, đẹp… 1 2 3 4 5 5.Phục vụ ân cần, lịch sự 1 2 3 4 5 6. Chỗ để xe rộng rãi, có người giữ an toàn 1 2 3 4 5 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 11 7. Quán ăn nằm trong khu vực đông đúc, dễ tìm 1 2 3 4 5 8. Quán ăn gần nhà, tiện đường 1 2 3 4 5 16) Khi đi ra ngoài ăn, anh/chị hãy lựa chọn món ăn theo xuất xứ địa lý hay vùng miền nào sau đây? Vui lòng xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 4 Các món ăn đặc sản Miền Bắc Các món ăn đặc sản Miền Trung Các món ăn đặc sản Miền Nam Các món ăn đặc sản của nước ngoài 17) Khi đi ăn bên ngoài, Anh/chị thích ăn những món ăn có khẩu vị như thế nào? 1. Cay 2. Mặn 3.Ngọt 4.Khác 18) Khi đi ăn bên ngoài Anh/chị có thể chấp nhận 1 món ăn với giá thành bao nhiêu? 1. 20.000  30.000 2. 30.000 50.000 3. 50.000 70.000 4. >70.000 19) Xin vui lòng cho biết Anh/ Chị thuộc nhóm tuổi nào sau đây: 1. 18-24 tuổi 2. 25-31 tuổi 3. 32-38 tuổi 4. 39-45 tuổi 5. > 45 tuổi 20) Thu nhập hàng tháng của Anh/ Chị thuộc nhóm nào? 1. Dưới 2tr 2. Từ 2tr đến 5tr 3. Từ 5tr đến 10tr 4. Trên 10tr 21) Một tháng Anh/ Chị chi bao nhiêu cho việc ra ngoài ăn? 1. Dưới 500 ngàn đồng 2. Từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng 3. Từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng 4. Trên 2 triệu đồng May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 12 22) Xin cho biết hiện tại anh/chị đang sinh sống với ai? 1. Độc thân, sống chung với người thân (bố mẹ/ anh,chị/ bà con) 2. Độc thân, sống một mình 3. Đã kết hôn, nhưng sống riêng không ở chung với bố mẹ/ anh chị 4. Đã kết hôn, sống chung với bố mẹ/ anh chị 23) Xin cho biết quy mô gia đình anh/chị đang sinh sống hiện có bao nhiêu người: …………..người 24) Xin vui lòng cho biết nghề nghiệp của Anh/ Chị……………………………… Chân thành cảm ơn Anh/ Chị đã dành thời gian trả lời bảng khảo sát ý kiến này. Kính chúc Anh/chị và gia dinh dồi dào sức khoẻ và đạt nhiều thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống. 12. Phân tích kết quả: Sau khi thu thập dữ liệu từ các cuộc phỏng vấn trực tiếp đối tượng dựa trên bảng câu hỏi soạn sẵn, số liệu thu thập được xử lý và cho ra bảng số liệu theo các tiêu chí đánh giá kết quả đề ra như sau: 1/ Tỷ lệ người được khảo sát là người dân quê tại Phú Yên hoặc không phải quê Phú Yên nhưng đã từng thử qua/đã biết đến các món ăn đặc sản Phú Yên (Nhóm 1) là 37% so với người được khảo sát chưa từng thử qua các món ăn đặc sản Phú Yên (Nhóm 2) chiếm đến 63%. 2/ Với người được khảo sát thuộc nhóm 1 thì đánh giá chung về các món ăn đặc sản Phú Yên như sau: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Rất không ngon/Rất khó ăn 0.00 Không ngon/Khó ăn 0.00 Bình thường 20.00 Ngon/Dễ ăn 80.00 Rất ngon/Rất dễ ăn 0.00 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 13 Tỳ lệ % nhóm 1 đánh giá chung về đặc sản Phú Yên 0.00 20.00 40.00 60.00 80.00 100.00 Rất không ngon/Rất khó ăn Không ngon/Khó ăn Bình thường Ngon/Dễ ăn Rất ngon/Rất dễ ăn Tỳ lệ % nhóm 1 đánh giá chung về đặc sản Phú Yên 3/ Với nhóm 1, tỷ lệ % người được khảo sát biết đến một quán ăn trong thành phố có bán đặc sản Phú Yên chiếm tỷ lệ khoảng 10% so với nhóm không biết chiếm đến 90% 4/ Với cả nhóm 1 và nhóm 2, nếu có một quán ăn đặc sản Phú Yên mở cửa thì mức độ sẵn lòng đến thưởng thức như sau: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Chắc chắn không đến 0.00 Sẽ không đến 14.29 Chưa biết 50.00 Sẽ đến 35.71 Chắc chắn sẽ đến 0.00 Tỷ lệ % lựa chọn đến với một quán ăn Phú Yên mới mở 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 Chắc chắn không đến Sẽ không đến Chưa biết Sẽ đến Chắc chắn sẽ đến Tỷ lệ % lựa chọn đến với một quán ăn Phú Yên mới mở 5/ Với cả nhóm 1 và nhóm 2, đánh giá tỷ lệ % các lý do để đi đến một quán ăn đặc sản Phú Yên mới mở như sau: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Khuyến mãi v ì quán mới mở 7.14 Tò mò, muốn đi ăn thử xem thế nào 78.57 Có người quen, bạn bè, người thân là người Phú Yên 14.29 Gợi nhớ quê nhà 0.00 Khác 0.00 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 14 Tỷ lệ % các lý do để đến một quán ăn Phú Yên mới mở 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 70.00 80.00 90.00 Khuyến mãi vì quán mới mở Tò mò, muốn đi ăn thử xem thế nào Có người quen, bạn bè, người thân là người Phú Yên Gợi nhớ quê nhà Khác Tỷ lệ % các lý do để đến một quán ăn Phú Yên mới mở 6/ Với cả 2 nhóm, tỷ lệ % các lý do được chọn như sau: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Thay cho bữa ăn chính 21.43 Họp mặt bạn bè 64.29 Lý do công v iệc 0.00 Khác 14.29 Tỷ lệ % các lý do được chọn để ra ngoài ăn 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 70.00 Thay cho bữa ăn chính Họp mặt bạn bè Lý do công việc Khác Tỷ lệ % các lý do được chọn để ra ngoài ăn 7/ Với cả 2 nhóm, người được khảo sát thường ra ngoài ăn nhất với: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Một mình 0.00 Bạn bè 53.33 Gia đình 46.67 Đồng nghiệp 0.00 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 15 Tỷ lệ % đối tượng cùng đi ăn bên ngoài 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 Một mình Bạn bè Gia đình Đồng nghiệp Tỷ lệ % đối tượng cùng đi ăn bên ngoài 8/ Với cả 2 nhóm, thông thường các thông tin về quán ăn được lấy từ: Lựa chọn Tỷ lệ (%) Bạn bè, đồng nghiệp 57.14 Người thân trong gia đình 7.14 Quảng cáo, tờ rơi 21.43 Thông tin khác (internet, mạng xã hội …) 14.29 Nguồn thông tin các quán ăn 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 Bạn bè, đồng nghiệp Người thân trong gia đình Quảng cáo, tờ rơi Thông tin khác (internet, mạng xã hội …) Nguồn thông tin các quán ăn 9/ Với cả 2 nhóm, khoảng giá thành được chấp nhận cho một món ăn như sau: Lựa chọn (vnđ) Tỷ lệ (%) 20.000 - 30.000 0.00 30.000 - 50.000 64.29 50.000 - 70.000 35.71 >70.000 0.00 May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 16 Mức giá thành chấp nhận cho một món ăn 0.00 10.00 20.00 30.00 40.00 50.00 60.00 70.00 20.000 - 30.000 30.000 - 50.000 50.000 - 70.000 >70.000 Mức giá thành chấp nhận cho một món ăn 10/ Với 2 nhóm, người được khảo sát chi tiêu cho việc đi ăn bên ngoài là: Lựa chọn (vnđ) Tỷ lệ (%) <500.000 5.00 500.000 - 1.000.000 3.00 1.000.000 - 2.000.000 4.00 >2.000.000 1.00 Số tiền được chi tiêu cho việc đi ăn bên ngoài 0.00 1.00 2.00 3.00 4.00 5.00 6.00 <500.000 500.000 - 1.000.000 1.000.000 - 2.000.000 >2.000.000 Số tiền được chi tiêu cho việc đi ăn bên ngoài 13. Kết luận: 1/ Thị trường tiềm năng của việc mở một quán ăn đặc sản Phú Yên là rất lớn vì phần đông người được hỏi chưa từng nếm qua những món ăn đặc sản Phú Yên, tuy nhiên lại sẵn lòng thưởng thức thử nếu có một quán ăn đặc sản Phú Yên mở cửa. 2/ Đối thủ cạnh tranh là không đáng kể vì phần đông người được khảo sát không biết hoặc không nghe đến một quán ăn đặc sản Phú Yên nào ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh 3/ Dân số tại thành phố Hồ Chí M inh đông và là dân số trẻ, dân nhập cư, đến làm việc, học tập nên việc đi ăn bên ngoài là khá thường xuyên. May 11, 2012 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH Nhóm Nhà lá 17 PHẦN PHỤ LỤC: 1. Tài liệu tham khảo:  Giáo trình Nghiên cứu thị trường – Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang  Các trang Web: o www.google.com 2. Kết luận chung: Đã qua rồi thời kì mong muốn được “ăn no, mặc ấm” Với cuộc sống hiện đại ngày nay, nhu cầu con người đã chuyển sang “ăn ngon, mặc đẹp”. Chính vì vậy, ẩm thực Phú Yên đến với đất Sài thành bao gồm những món ăn vô cùng mới lạ, hấp dẫn, không gian thoáng đãng, phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiêp, giá cả hợp lý sẽ là điểm đến vô cùng hấp dẫn của những người con xa quê đất Phú và những người dân khác đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Sau kết quả của cuộc khảo sát này chúng tôi sẽ có cơ sở để có thể xây dựng một Phú Yên quán đến với đất Sài Thành và đây có thể là chiếc cầu nối, là nơi quảng bá hình ảnh, con người và đặc biệt là Ẩm thực đất Phú đến với bạn bè bốn phương trong một thời gian sớm nhất.
Luận văn liên quan