Đề tài Khảo sát nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn Star Old Quarter

1. Lý do chọn đề tài: Hiện nay, với những đóng góp của mình vào nền kinh tế, ngành kinh doanh du lịnh đã đang và sẽ có những vị trí nhất định, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia. Bởi vậy nó được gọi “con gà đẻ trứng vàng”. Điều này không chỉ đúng với du lịch của các nước trên thế giới mà còn đúng với du lịch của Việt Nam. Du lịch phát triển kéo theo sự đổi mới của nhiều ngành kinh tế khác, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, mở rộng giao lưu văn hóa xã hội giữa các vùng trong nước và với nước ngoài. Do đó, trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh khách sạn ở nước ta rất phát triển, số lượng các khách sạn hiện đại với qui mô lớn nhỏ khác nhau ngày một nhiều đã làm cho tính chất của cuộc cạnh tranh giữa các khách sạn trở nên gay gắt hơn. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường, các khách sạn cần phải có các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cũng như hiệu quả kinh doanh của khách sạn mình. Trước thực tế đó, là một sinh viên thực tập được trang bị kiến thức về chuyên ngành quản trị kinh doanh, qua việc vận dụng vào thực tế ở khách sạn Star Old Quarter trong thời gian thực tập đã giúp em có thêm tự tin chọn và viết về đề tài “Khảo sát nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn Star Old Quarter.” Với khả năng nghiên cứu còn nhiều hạn chế nên báo cáo của em sẽ có nhiều thiếu sót. Em kính mong có được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và sự châm trước của thầy cô cùng quan tâm đến bài viết này. Báo cáo được chia làm 4 chương tương ứng với bốn vấn đề em quan tâm nghiên cứu và muốn trình bày đó là: CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN STAR OLD QUARTER CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ KHÁCH SẠN CHƯƠNG III: NGUYÊN NHÂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KÉM HIỆU QUẢ CHƯƠNG IV: GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH. 2. Giới hạn và phạm vy nghiên cứu - Đối tượng: Khách sạn Star Old Quarter - Phạm vy nghiên cứu: Những vấn đề có liên quan đến mô hình tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn. 3. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài em sử dụng các phương pháp sau đây: - Phương pháp phân tích: Nghiên cứu sách báo chuyên ngành, internet, các báo cáo kết quả kinh doanh từ đó đưa ra đề xuất. - Phương pháp thống kê: Từ việc nghiên cứu chỉ tiêu giữa các năm, em sử dụng phương pháp thống kê so sánh về tỷ lệ phần trăm, số tương đối và tuyệt đối để đưa ra các kết luận về tình hình kinh doanh của công ty. - Phương pháp thu thập thông tin: thông qua quan sát các hoạt động kinh doanh, thu thập nguồn thông tin của khách sạn trong quá trình thực tập. Ngoài ra em còn sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh hệ thống các thông tin điều tra, sử dụng các mô hình toán cùng các số liệu thứ cấp và sơ cấp để làm tăng thêm tính chính xác và thuyết phục cho báo cáo.

doc32 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2241 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Khảo sát nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn Star Old Quarter, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MôC LôC Lêi më ®Çu 3 CHƯƠNG I 5 GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN STAR OLD QUARTER 5 1. Giíi thiÖu kh¸i qu¸t Kh¸ch s¹n. 5 1.1. Thông tin cơ bản. 5 1.2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Kh¸ch s¹n Star Old Quarter . 6 1.3. Các lĩnh vực kinh doanh của Khách sạn. 7 2. Tổ chức bộ máy hoạt động Khách sạn 7 2.1. Sơ đồ tổ chức. 7 2.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong Khách sạn. 8 2.3. HiÖn tr¹ng mèi quan hÖ gi÷a c¸c bé phËn chÝnh t¹i Kh¸ch s¹n. 11 CHƯƠNG II 13 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI KHÁCH SẠN 13 1. T×nh h×nh nh©n lùc cña kh¸ch s¹n. 13 1.1.C¬ cÊu lao ®éng cña kh¸ch s¹n. 13 1.2.C¬ cÊu theo ®é tuæi : 13 1.3. C¬ cÊu theo tr×nh ®é chuyªn m«n: 13 2. T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n. 14 2.1.Danh mục sản phẩm: 14 3.Cơ cấu loại phòng và trang thiết bị có trong phòng: 15 CHƯƠNG III 19 NGUYÊN NHÂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 19 KÉM HIỆU QUẢ 19 1. Nguyên nhân cơ bản. 19 1.1. Mèi quan hÖ c«ng t¸c gi÷a c¸c bé phËn chÝnh trong Kh¸ch s¹n. 19 1.2. Sự cần thiết trong việc phối hợp các bộ phận với nhau. 21 2. Mét sè h¹n chÕ, v­íng m¾c, bÊt cËp trong c«ng t¸c tæ chøc bé m¸y kinh doanh, mèi quan hÖ c«ng t¸c gi÷a c¸c bé phËn chÝnh t¹i Kh¸ch s¹n. 22 2.1. Mét sè h¹n chÕ,v­íng m¾c, bÊt cËp. 22 2.2. Mét sè vÊn ®Ò cÊp thiÕt (®Æt ra) cÇn gi¶i quyÕt. 23 CHƯƠNG IV 24 GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 24 1. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn m« h×nh tæ chøc bé m¸y kinh doanh trong Kh¸ch s¹n . 24 1.1. Tổ chức lại bộ máy hoạt động của Khách sạn: 24 1.2. C¸c gi¶i ph¸p ®ång bé kh¸c. 26 2. §­a ra nh÷ng kiÕn nghÞ cô thÓ: 27 2.1. Một số kiến nghị với Tổng cục du lịch: 27 2.2. Một số kiến nghị với Khách sạn: 28 KÕt luËn 31 Tµi liÖu tham kh¶o 32 Lêi më ®Çu LÝ do chän ®Ò tµi: Hiện nay, với những đóng góp của mình vào nền kinh tế, ngành kinh doanh du lịnh đã đang và sẽ có những vị trí nhất định, góp phần vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia. Bởi vậy nó được gọi “con gà đẻ trứng vàng”. Điều này không chỉ đúng với du lịch của các nước trên thế giới mà còn đúng với du lịch của Việt Nam. Du lịch phát triển kéo theo sự đổi mới của nhiều ngành kinh tế khác, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp tạo nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống của người lao động, mở rộng giao lưu văn hóa xã hội giữa các vùng trong nước và với nước ngoài. Do đó, trong những năm gần đây hoạt động kinh doanh khách sạn ở nước ta rất phát triển, số lượng các khách sạn hiện đại với qui mô lớn nhỏ khác nhau ngày một nhiều đã làm cho tính chất của cuộc cạnh tranh giữa các khách sạn trở nên gay gắt hơn. Để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường, các khách sạn cần phải có các biện pháp nhằm nâng cao sức cạnh tranh cũng như hiệu quả kinh doanh của khách sạn mình. Trước thực tế đó, là một sinh viên thực tập được trang bị kiến thức về chuyên ngành quản trị kinh doanh, qua việc vận dụng vào thực tế ở khách sạn Star Old Quarter trong thời gian thực tập đã giúp em có thêm tự tin chọn và viết về đề tài “Khảo sát nghiên cứu mô hình tổ chức bộ máy nhằm đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh khách sạn Star Old Quarter.” Với khả năng nghiên cứu còn nhiều hạn chế nên báo cáo của em sẽ có nhiều thiếu sót. Em kính mong có được sự quan tâm giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và sự châm trước của thầy cô cùng quan tâm đến bài viết này. Báo cáo được chia làm 4 chương tương ứng với bốn vấn đề em quan tâm nghiên cứu và muốn trình bày đó là: CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN STAR OLD QUARTER CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH DỊCH VỤ KHÁCH SẠN CHƯƠNG III: NGUYÊN NHÂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH KÉM HIỆU QUẢ CHƯƠNG IV: GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH. 2. Giới hạn và phạm vy nghiên cứu - Đối tượng: Khách sạn Star Old Quarter - Phạm vy nghiên cứu: Những vấn đề có liên quan đến mô hình tổ chức bộ máy và mối quan hệ công tác giữa các bộ phận chính trong khách sạn. 3. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài em sử dụng các phương pháp sau đây: - Phương pháp phân tích: Nghiên cứu sách báo chuyên ngành, internet, các báo cáo kết quả kinh doanh từ đó đưa ra đề xuất. - Phương pháp thống kê: Từ việc nghiên cứu chỉ tiêu giữa các năm, em sử dụng phương pháp thống kê so sánh về tỷ lệ phần trăm, số tương đối và tuyệt đối để đưa ra các kết luận về tình hình kinh doanh của công ty. - Phương pháp thu thập thông tin: thông qua quan sát các hoạt động kinh doanh, thu thập nguồn thông tin của khách sạn trong quá trình thực tập. Ngoài ra em còn sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh hệ thống các thông tin điều tra, sử dụng các mô hình toán cùng các số liệu thứ cấp và sơ cấp để làm tăng thêm tính chính xác và thuyết phục cho báo cáo. CHƯƠNG I GIỚI THIỆU KHÁCH SẠN STAR OLD QUARTER 1. Giíi thiÖu kh¸i qu¸t Kh¸ch s¹n. 1.1. Thông tin cơ bản. * Là loại hình doanh nghiệp tư nhân, Khách sạn Star Old Quarter có: + Tên tiếng việt: Khách sạn Star Old Quarter. + Địa chỉ: 29 Bát Đàn, Hà Nội. + Điện thoại: (84-4) -3 823.8044. + Fax: (84-4) - 3 719.2699. + Email: StarOldQuarterhotel@gmail.com.vn + Website: StarOldQuarterhotel.com.vn Khách sạn Star Old Quarter là khách sạn 3 sao với 23 phòng khách đạt tiêu chuẩn quốc tế. Khách sạn luôn đáp ứng các nhu cầu phù hợp với mọi thị hiếu của khách hàng. * VÞ trÝ ®Þa lý cña Kh¸ch s¹n. Kh¸ch s¹n Star Old Quarter nằm ở vị trí trung tâm phố cổ của Hà Nội, rất thuận tiện khi đến các điểm du lich nổi tiếng của Hà Nội như Hồ Hoàn Kiếm, chợ Đồng Xuân, Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh…đến khu di tích lịch sử Văn Miếu Quốc Tử Giám, hay các phố ẩm thực, khu vui chơi giải trí như bar, café… * Các dịch vụ tại Khách sạn: - Nhà hàng: phục vụ món ăn Âu, Á với trên 400 chỗ. - Melody Bar: được thiết kế theo phong cách Châu âu, giai điệu nhẹ nhàng, thực đơn đồ uống và các món ăn nhanh đa dạng. - Phòng hội nghị, Quầy lưu niệm, khu xông hơi massage, phòng Karaoke. * Trang thiết bị tại phòng khách: - Điện thoại quốc tế, truyền hình vệ tinh, điều hoà nhiệt độ hai chiều, bồn tắm, điện thoại tại bồn tắm, bàn ghế làm việc, tủ lạnh, trang trí nội thất hiện đại, wifi… 1.2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña Kh¸ch s¹n Star Old Quarter. Khách sạn Star Old Quarter là một đơn vị kinh doanh trực thuộc Doanh nghiệp tư nhân Xuân Thức. Vì vậy trước khi tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Khách sạn Star Old Quarter chúng ta nên bắt đầu từ nơi khai sinh ra Khách sạn: Doanh nghiệp tư nhân Xuân Thức. - Tên: Doanh nghiệp tư nhân Xuân Thức. - Địa chỉ: 29 Bát Đàn, Hà Nội - Điện thoại: (84-4) -3 823.8044 - Fax: (84-4) - 3 719.2699 - Email: Xuanthuc_pri-en@gmail.com - Website: www.xuanthucpri-en.com.vn - Chủ sở hữu: UBND Thành phố Hà Nội - Đại diện chủ sở hữu: Tổng công ty Du Lịch Hà Nội. Doanh nghiệp tư nhân Xuân Thức được thành lập theo Quyết định số 101 - 2005/QĐ- UB ngày 13 tháng 7 năm 2006 của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Nhiệm vụ chủ yếu của doanh nghiệp là hoạt động trên lĩnh vực: Dịch vụ du lịch( Lữ hành quốc tế và nội địa), kinh doanh vui chơi giải trí thể thao, khách sạn, nhà hàng, kinh doanh thương mại( xuất nhập khẩu, hệ thống siêu thị bán buôn, bán lẻ cho người tiêu dùng, cung cấp máy móc, nguyên liệu cho lĩnh vực sản xuất nước giải khát…), cho thuê văn phòng đại diện, xây dựng các công trình dân dụng và hạ tầng kỹ thuật… Sau 2 năm hoạt động kinh doanh không có lãi, doanh nghiệp quyết định tập trung vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn và đổi tên thành Khách sạn Star Old Quarter. 1.3. Các lĩnh vực kinh doanh của Khách sạn. - Chức năng: Khách sạn được thành lập nhằm mục đích không ngừng nâng cao lợi ích của doanh nghiệp, tích luỹ phát triển sản xuất kinh doanh sau 2 năm hoạt động thua lỗ. -Nhiệm vụ: + Khách sạn thực hiện đúng ngành nghề kinh doanh đã đăng kí. + Khách sạn có nhiệm vụ chấp hành tốt quy định của Nhà nước, nộp ngân sách đầy đủ. + Chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động kinh doanh. + Tự tạo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh, khai thác và sử dụng nguồn vốn được giao có hiệu quả, đảm bảo đầu tư mở rộng quy mô kinh doanh, đổi mới trang thiết bị. + Thực hiện nghiêm chỉnh các hợp đồng đã kí kết với khách hàng trong và ngoài nước. -Các nghành nghề kinh doanh: + Kinh doanh phòng nghỉ. + Kinh doanh các dịch vụ ăn uống. + Kinh doanh các dịch vụ bổ sung: massage, tổ chức hội nghị, bán hàng lưu niệm, giặt là… + Kinh doanh du lịch, tổ chức lữ hành trong nước và quốc tế, vận chuyển khách du lịch. 2. Tổ chức bộ máy hoạt động Khách sạn 2.1. Sơ đồ tổ chức.  (Nguồn: Khách sạn Star Old Quarter) Nguyên tắc tổ chức hoạt động chung của Khách sạn là: Khách sạn tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, dân chủ và tôn trọng pháp luật. 2.2. Chức năng nhiệm vụ của các bộ phận trong Khách sạn. Yêu cầu đặt ra cho mỗi bộ phận tác nghiệp trong Khách sạn là phải có kiến thức nghiệp vụ chuyên môn tốt. Mỗi nhân viên, mỗi bộ phận cần xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, các thao tác kĩ thuật và cách thức giao tiếp, quy trình phục vụ khách về các dịch vụ lưu trú, ăn uống, các dịch vụ bổ sung khác như cắt tóc, massage, phòng hội thảo…. *Giám đốc: Là người điều hành, chỉ đạo trực tiếp các phòng, các tổ trực thuộc và là người chịu trách nhiệm trực tiếp với mọi hoạt động kinh doanh của Khách sạn. *Phòng kế toán: Thực hiện chức năng quản lí tài chính, thực hiện tốt chế độ hạch toán kế toán, theo dõi tình hình sử dụng vốn, tình hình thu chi, kết quả kinh doanh, báo cáo và phân tích tình hình tài chính của, hỗ trợ tư vấn giám đốc trong quá trình điều hành quản lý. * Bộ phận lễ tân Khách sạn: là bộ phận đón tiếp và làm các thủ tục cho khách. Bộ phận lễ tân phối hợp với các bộ phận trong Khách sạn, với các cơ sở dịch vụ ngoài Khách sạn để phục vụ khách về các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, các dịch vụ khác, đồng thời môi giới một số dịch vụ cho khách. Chức năng của bộ phận lễ tân: + Giải quyết các yêu cầu về dịch vụ đặt buồng. + Làm các thủ tục đăng kí Khách sạn và trả buồng. + Giải quyết các thông tin đến và đi cho khách, liên hệ các dịch vụ, các hoạt động với khách. + Thu ngân: theo dõi tài khoản của khách, xác định tình trạng nợ của khách, lập hoá đơn khi khách trả buồng và tiếp nhận tiền trả của khách. *Bộ phận buồng: Bộ phận buồng có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Khách sạn. Bộ phận buồng phối hợp cùng bộ phận lễ tân cung cấp dịch vụ lưu trú. Bộ phận buồng tổ chức lo liệu đón tiếp, phục vụ nơi nghỉ ngơi của khách, quản lý việc cho thuê buồng và quán xuyến quá trình khách ở như: - Làm vệ sinh, bảo dưỡng, bài trí các buồng, các khu vực công cộng. - Phục vụ các dịch vụ thuộc phạm vi bộ phận buồng. - Giữ yên tĩnh và an toàn tính mạng, tài sản của khách và Khách sạn. - Chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản thuộc khu vực buồng. - Kiểm tra, duy trì những số liệu cần thiết về tình hình khách, hệ thống buồng. - Giữ mối quan hệ với lễ tân và các bộ phận khác như bộ phận bàn, bar, bếp, kĩ thuật bảo dưỡng, kế toán, bảo vệ để xúc tiến dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ. * Bộ phận bàn: là bộ phận đón tiếp và phục vụ các món ăn, đồ uống cho khách nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu về ăn uống cho khách: - Phục vụ khách ăn uống đúng giờ, đúng quy tắc và đúng động tác quy định. - Tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của khách, phối hợp chặt chẽ với bar, bếp để đáp ứng tốt mọi yêu cầu của khách. - Tạo môi trường hấp dẫn để khách thưởng thức món ăn, đồ uống. - Duy trì tốt vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. * Bộ phận bar: là nơi kinh doanh phục vụ đồ uống và một số đồ ăn nhẹ nhằm thoả mãn nhu cầu của khách trong thời gian ngắn nhất ở mọi lúc, mọi nơi trong khách sạn. Bộ phận bar trong Khách sạn góp phần tạo sự đa dạng về dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách, hấp dẫn khách, làm tăng doanh thu cho Khách sạn: - Pha chế đồ uống có chất lượng, đảm bảo vệ sinh, đáp ứng yêu cầu của khách. - Nghiên cứu từng nhóm đồ uống, cách sản xuất và sử dụng phù hợp yêu cầu của khách. * Bộ phận bếp: là nơi chế biến những món ăn theo yêu cầu của khách. Có trách nhiệm chế biến các món ăn phục vụ khách lưu trú, khách địa phương, chế biến các món ăn phục vụ các bữa tiệc lớn nhỏ theo yêu cầu: - Chế biến các món ăn thơm ngon, hấp dẫn khách hàng - Nghiên cứu, sáng tạo làm phong phú thực đơn. * Bộ phận kĩ thuật: Đảm bảo sự hoạt động tốt của các trang thiết bị trong Khách sạn. * Bộ phận bảo vệ: Chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn trong Khách sạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của khách lưu trú và của Khách sạn. * Bộ phận dịch vụ: Phục vụ các dịch vụ bổ sung như cắt tóc, thể dục thẩm mĩ, massage- sauna...đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. 2.3. HiÖn tr¹ng mèi quan hÖ gi÷a c¸c bé phËn chÝnh t¹i Kh¸ch s¹n. Các bộ phận trong Khách sạn luôn có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, bởi khi khách hàng đến với Khách sạn, một khách có thể sử dụng rất nhiều dịch vụ khác nhau như nghỉ ngơi, ăn uống, giải trí… Mỗi dịch vụ lại là một bộ phận riêng biệt, chính vì vậy để hoạt động của khách diễn ra trôi chảy theo một trình tự, hay theo ý muốn riêng biệt của khách thì cần phải có sự phối hợp của rất nhiều bộ phận cùng một lúc như bộ phận lễ tân, bộ phận buồng, bàn, bếp… Bộ phận buồng có trách nhiệm phải thông báo cho bộ phân lễ tân về tình trạng buồng(số buồng trống, số buồng khách trả đã làm vệ sinh, số buồng bẩn...). Đồng thời khi có khách trả buồng bộ phận lễ tân thông báo cho bộ phận buồng có buồng trống chưa làm vệ sinh, để bộ phận buồng tiến hành dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị buồng phòng sẵn sàng để đón khách mới. Trong khách sạn các bộ phận buồng và phòng, bộ phận về nhà hàng và quầy ăn uống mang lại nguồn thu chủ yếu cho khách sạn vì vậy sự phối hợp nhịp nhàng với nhau giữa các bộ phận trong quá trình phục vụ khách rất cần thiết và quan trọng bởi kết quả hoạt động của bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp tới bộ phận kia. Một hội nghị chiêu đãi không thể nào tổ chức được nếu không có những cố gắng của tổ phục vụ hội nghị và tổ phục vụ “chiêu đãi tiệc” cùng với nhà bếp, các quầy rượu và tổ “quản lý các vật dụng nhà bếp” v.v… Bộ phận kế toán cũng có mối quan hệ phối hợp với các hoạt động của bộ phận nhà hàng & quầy uống. Người kiểm soát giá và thu ngân của bộ phận nhà hàng & quầy uống đều làm việc trong bộ phận kế toán, họ theo dõi các doanh thu lẫn chi phí của bộ phận nhà hàng & quầy uống. Thu ngân của bộ phận nhà hàng & quầy uống báo cáo lên người trợ lý kiểm soát các quầy thu. Kiểm soát viên giá thành trong bộ phận nhà hàng & quầy uống là xác định tính chính xác và hợp lý của tất cả các khoảng doanh thu từ nhà hàng & quầy uống. Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ và viết báo cáo hàng ngày các khoảng chi phí về thực phẩm và thức ăn được sử dụng. Ngoài ra các bộ phận này cũng có mối quan hệ mật thiết với các bộ phận khác ngoài khách sạn như với các nhà cung ứng, các tổ chức, các đoàn thể.. để có thể chủ động trong các hoạt động kinh doanh của mình nhằn tạo hiệu quả tối đa có thể cho Khách sạn. CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI KHÁCH SẠN 1. T×nh h×nh nh©n lùc cña kh¸ch s¹n. C¬ cÊu lao ®éng cña kh¸ch s¹n. Tªn c¸c bé phËn  Sè l­îng  Nam  N÷   Gi¸m §èc  1  1  0   Phßng KÕ To¸n  6  2  4   Bộ phận LÔ T©n  12  5  7   Bộ phận Buång  20  5  15   Bộ phận Bµn  10  0  10   Bộ phận Bar  11  4  7   Bộ phận BÕp  10  8  2   Bộ phận Kü ThuËt  8  6  2   Bộ phận B¶o VÖ  12  12  0   Bộ phận Dịch vụ  13  4  9   Tæng  103  47  56   (Nguồn: Khách sạn Star Old Quarter) C¬ cÊu theo ®é tuæi : Tuổi đời bình quân là 25. Đội ngũ quản lý của Khách sạn đã thường xuyên bổ sung từ cán bộ cấp tổ trở lên. Do đặc trưng là đơn vị có nhiều nữ nên chị em đã nghỉ chế độ thai sản vì thế khách sạn phải thường xuyên tuyển nhận bổ sung lao động mới và đây cũng là một khó khăn cho Khách sạn . Nhìn chung, đội ngũ cán bộ quản lý của khách sạn phần lớn đều trưởng thành từ thực tiễn. Tuổi đời bình quân của cán bộ quản lý là 34 tuổi. 1.3. C¬ cÊu theo tr×nh ®é chuyªn m«n: Tr×nh ®é  Tû lÖ   §¹i häc , cao ®¼ng  55%   Trung cÊp  30%   Lao ®éng phæ th«ng  15%   Trong ®ã cã 60% lao ®éng ®­îc sö dông ®óng ngµnh nghÒ ®µo t¹o. HÇu hÕt nh©n viªn thuéc bé phËn phôc vô trùc tiÕp ®Òu biÕt tiÕng Anh ë møc ®é giao tiÕp ®­îc trở lªn. 2. T×nh h×nh ho¹t ®éng kinh doanh cña Kh¸ch s¹n. Danh mục sản phẩm: Lưu trú  Ăn  Uống  Thể thao  DV khác      Giải trí    Standard  Tiệc lớn  Bia  Tennis  Điện thoại   Superior  Tiệc cưới  Rượu  Massage  Bán vé máy bay   Deluxe  Âu  Cocktail  Thẩm mỹ  Hướng dẫn du lịch   Suites  Á  Cà phê  Thể hình  Lữ hành      Mỹ  Sinh tố  Cắt tóc  Lái xe      Hội nghị  Nước ngọt  Karaoke  Taxi      Đặc sản  Nước hoa quả  Internet   Visa   (Nguồn: Khách sạn Star Old Quarter) Nhìn từ bảng trên có thể thấy Kh¸ch s¹n có nhiều chủng loại sản phẩm trên danh mục như những chủng loại đáp ứng nhu cầu lưu trú, nhu cầu giải trí, thể thao…Trong mỗi một chủng loại lại có nhiều loại hình khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách. Danh mục sản phẩm của Khách sạn không cố định mà thường được thay đổi theo từng thời kỳ, giai đoạn kinh doanh và yêu cầu của thị trường. Tức là sẽ luôn có sự bổ sung sản phẩm, thay mới hay loại bỏ những sản phẩm dịch vụ không còn phù hợp. - Dịch vụ lưu trú: Đây là dịch vụ cơ bản mang lại doanh thu chủ yếu cho Kh¸ch s¹n. Kh¸ch s¹n có cơ cấu phòng đa dạng, với nhiều mức giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của khách linh hoạt và khách hàng có thêm nhiều cơ hội lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng chi trả của mình: - Suites: 1.200.000 VND -Deluxe: 1.100.000 VND - Superior: 820.000 VND -Standard: 700.000 VND Khách sạn với 23 phòng đạt tiêu chuẩn khách sạn quốc tế 2sao được trang bị đầy đủ, hài hoà tiện nghi, thiết bị hiện đại tạo cảm giác thoải mái cho khách. Việc trang bị tiện nghi, nội thất trong phòng ngủ chủ yếu làm bằng gỗ như sàn nhà, giường, tủ, bàn ghế…đã mang lại hiệu quả tạo cảm giác sang trọng, ấm cúng cho khách sạn. Cơ cấu loại phòng và trang thiết bị có trong phòng: Loại Phòng Trang thiết bị  Standard  Superior  Deluxe  Suites   Giường đệm  X  x  x  x   Tủ tường lớn  X  x  x  x   Salon     x   Bàn trà   x  x  x   Ti vi  X  x  x  x   Điều hoà  X  x  x  x   Bàn làm việc  X  x  x  x   Điện thoại  X  x  x  x   Bàn trang điểm    x  x   Bồn tắm, vòi hoa sen  X  x  x  x   Bình nóng lạnh  X  x  x  x   Đồ dùng cá nhân (miễn phí)  X  x  x  x   (Nguồn: Kh¸ch s¹n Star Old Quarter) Các trang thiết bị trong Kh¸ch s¹n ứng mỗi loại phòng lại có chất lượng và số lượng tiện nghi khác nhau tương xứng. Trong mỗi phòng, Khách sạn thường có một quyển danh bạ ghi tên các sản phẩm dịch vụ mà Khách sạn có thể phục vụ khách cũng như số điện thoại liên lạc và mức giá của các dịch vụ đó để khách hàng thuận tiện trong việc lựa chọn dịch vụ phù hợp. Đội ngũ nhân viên làm việc có kinh nghiệm, tận tình, chu đáo luôn mang lại cho khách cảm giác thoải mái, dễ chịu ®· lµm cho hiệu quả kinh doanh được nâng cao đáng kể. Doanh thu năm sau luôn cao hơn doanh thu năm trước. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y giá cả nguyên, nhiên vật liệu tăng cao, thị trường luôn bất ổn, lạm phát cao khiến cho hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nhưng có sự quyết tâm của Giám đốc và toàn thể nhân viên nên khách sạn đã có chỗ đứng trên thị trường và thu được một hiệu quả nhất định thông qua kinh doanh các dịch vụ: Kinh doanh lưu trú: Đây là bộ phận có quy mô và doanh thu lớn nhất, được đầu tư nhiều nhất về vốn cũng như trí tuệ. Do vậy đây là nguồn lợi nhuận cao nhất trong Khách sạn. Kinh doanh tour du lịch trong nước: Đây là lĩn
Luận văn liên quan