Đề tài Kỹ năng làm việc nhóm

Tạo tính chủ động cho mỗi người. • Có nhiều ý tưởng khác nhau. • Công việc lớn một người không thể đảm đương được.

pdf10 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 4656 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kỹ năng làm việc nhóm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4/11/2014 1 L/O/G/O Kỹ năng làm việc nhóm 1 Làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp. • Đề tài: Kỹ năng làm việc nhóm. – Giảng viên hướng dẫn: Ths. Thạc Bình Cường. – Thành viên của nhóm 8: 1. Nguyễn Văn Nam 20111892 2. Đoàn Văn Đạt 20111370 3. Đàm Văn Hoài 20113424 2 4/11/2014 2 Nội dung trình bày I. Tổng quan về làm việc nhóm. II. Quá trình hình thành và làm việc nhóm. III. Làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả. IV. Kết luận. 3 I.Tổng quan về làm việc nhóm. • Tạo tính chủ động cho mỗi người. • Có nhiều ý tưởng khác nhau. • Công việc lớn một người không thể đảm đương được. 4 4/11/2014 3 I.Tổng quan về làm việc nhóm. • Khái niệm: Làm việc theo nhóm là tập hợp 2 hoặc nhiều người hoàn thành một mục tiêu nhất định. • Phân loại: + Nhóm chính thức. + Nhóm không chính thức. 5 II. Quá trình hình thành và làm việc nhóm. • Quá trình hình thành nhóm. Lý thuyết về phát triển nhóm của Bruce Tuckman 6 4/11/2014 4 II. Quá trình hình thành và làm việc nhóm (tiếp) Trải qua 4 giai đoạn: • Hình thành nhóm (Forming). • Xung đột (Storming). • Bình thường hóa (Norming). • Hoạt động (Performing). Sau đó năm 1975 thêm vào: giai đoạn 5 là Adjourning (Tan rã). 7 1. Quá trình hình thành nhóm. • Hình thành nhóm (Forming). + Hành động: - Gặp và chia sẻ về bản thân. - Thảo luận về mục tiêu, mục đích nhóm. - Hình thành các mối quan hệ. + Đặc điểm: - Chưa gắn kết. - Tránh xung đột. 8 4/11/2014 5 1. Quá trình hình thành nhóm (tiếp) • Xung đột (Storming). Là giai đoạn: - Bày tỏ ý kiến, quan điểm. - Bảo vệ ý kiến, quan điểm bản thân. + Đặc điểm: - Xung đột, đối đầu. - Tranh cãi - Tinh thần nhóm thấp. - Kém gắn kết. 9 1. Quá trình hình thành nhóm (tiếp) • Bình thường hóa: - Thảo luận các vấn đề. - Hình thành các nguyên tắc ứng xử - Hình thành các giá trị cốt lõi của nhóm. - Học cách làm việc cùng nhau. Đặc điểm: - Giảm xung đột. - Gắn, tôn trọng hơn - Tin tưởng hơn. 10 4/11/2014 6 1. Quá trình hình thành nhóm (tiếp) • Giai đoạn thực hiện (Performing). – Gắn kết – Tinh thần nhóm cao – Không khí nhóm tích cực – Thực hiện công việc hiệu quả – Các thành viên có thể tự tin ra quyết định – Các thành viên tự tin vào kết quả đạt được 11 1. Quá trình hình thành nhóm (tiếp) • Tan rã (Adjourning): - Dự án/ nhiệm vụ kết thúc. - Nhóm tan rã. 12 4/11/2014 7 2. Quá trình làm việc nhóm. • Lần gặp đầu tiên: +Thảo luận, tìm ý tuởng +Phát biểu, đóng góp ý kiến +Phân công công việc +Đề ra kế hoạch cụ thể về • Các mục tiêu • Thời gian họp • Thời gian các cột mốc lớn 13 2. Quá trình làm việc nhóm (tiếp) • Các lần gặp tiếp theo: + Bổ sung ý kiến +Giải đáp thắc mắc +Giải quyết vấn đề phát sinh +Báo cáo tiến độ, bàn giao công việc 14 4/11/2014 8 2. Quá trình làm việc nhóm. • Lần gặp cuối cùng trước khi kết thúc: + Tổng hợp, đánh giá kết quả. + Rút kinh nghiệm + Nếu cần thì chuẩn bị thuyết trình, hoặc báo cáo lên trên. 15 III. Cách làm việc nhóm hiệu quả? • Những kỹ năng cơ bản để làm việc nhóm hiệu quả: 1. Lắng nghe. 2. Chất vấn. 3. Thuyết phục. 4. Tôn trọng. 5. Trợ giúp. 16 4/11/2014 9 III. Cách làm việc nhóm hiệu quả. (tiếp) • Những nguyên tắc để làm việc nhóm hiệu quả: 1. Tạo sự đồng thuận. 2. Khuyến khích óc sáng tạo. 3. Phát sinh ý kiến mới. 4. Học cách ủy thác. 5. Khuyến khích mọi người phát biểu. 6. Chia sẻ kinh nghiệm. 17 IV. Tổng kết Toàn bộ slide chúng tôi đã trình bày về: 1. Tổng quan về làm việc nhóm. 2. Giới thiệu về các giai đoạn làm việc nhóm 3. Trình bày các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả 18 4/11/2014 10 19
Luận văn liên quan