Đề tài Kỹ thuật sản xuất bao bì nhựa Sài Gòn

Nếu nói trước đây Polimer chủ yếu là nguồn gốc từ động thực vật như là Cellulose, Protein thì ngày nay polimer chủ yếu được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, có thể tiến hành từ những nguyên liệu đơn giản cơ bản nhất hoặc sử dụng những sản phẩm trung gian của chưng cất dầu mỏ và từ đó có thể tổng hợp ra polimer. Khi polimer phát triển thì các ngành công nghiệp chế biến khác cũng phát triển theo vì vậy sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu liệu để tổng hợp polimer. Polimer đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như: polimer làm bàn ghế, bọc dây điện, ống nước, bao bì Đầu tiên do nhu cầu trực tiếp của cuộc sống, người ta cần bao bì để đựng đồ ăn uống, sau đó giữ khô, bảo quản sạch sẽ, vận chuyển. Đầu thế kỷ 20 xuất hiện loại vật liệu mới để làm bao bì đó là nhựa polimer tổng hợp. Ngày nay, nhờ những ưu điểm nổi trội của mình bao bì nhựa đã vượt lên đứng vị trí số 1 trên tất cả các loại bao bì khác.Và cùng lúc đó nhiều công ty hàng loạt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tại Việt Nam nhiều công ty thành lập và chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bao bì nhựa như: Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn, Cty LikSin. Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn là một trong số ít doanh nghiệp có khả năng cung cấp với số lượng lớn các loại bao bì màng ghép cao cấp cho nhu cầu trong nước và ngoài nước. Là một trong những nhà sản xuất bao bì màng gép hàng đầu Việt Nam. Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn với năng lực kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của mình, có khả năng thỏa mãn tất cả các nhu cầu đa dạng của khách hàng trên khắp các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

doc57 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Ngày: 17/10/2013 | Lượt xem: 9093 | Lượt tải: 39download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kỹ thuật sản xuất bao bì nhựa Sài Gòn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP KỸ THUẬT SẢN XUẤT BAO BÌ NHỰA SÀI GÒN LỜI MỞ ĐẦU N ếu nói trước đây Polimer chủ yếu là nguồn gốc từ động thực vật như là Cellulose, Protein…thì ngày nay polimer chủ yếu được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, có thể tiến hành từ những nguyên liệu đơn giản cơ bản nhất hoặc sử dụng những sản phẩm trung gian của chưng cất dầu mỏ và từ đó có thể tổng hợp ra polimer. Khi polimer phát triển thì các ngành công nghiệp chế biến khác cũng phát triển theo vì vậy sử dụng nhiều nguồn nguyên liệu liệu để tổng hợp polimer. Polimer đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như: polimer làm bàn ghế, bọc dây điện, ống nước, bao bì… Đầu tiên do nhu cầu trực tiếp của cuộc sống, người ta cần bao bì để đựng đồ ăn uống, sau đó giữ khô, bảo quản sạch sẽ, vận chuyển. Đầu thế kỷ 20 xuất hiện loại vật liệu mới để làm bao bì đó là nhựa polimer tổng hợp. Ngày nay, nhờ những ưu điểm nổi trội của mình bao bì nhựa đã vượt lên đứng vị trí số 1 trên tất cả các loại bao bì khác.Và cùng lúc đó nhiều công ty hàng loạt ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tại Việt Nam nhiều công ty thành lập và chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực bao bì nhựa như: Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn, Cty LikSin. Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn là một trong số ít doanh nghiệp có khả năng cung cấp với số lượng lớn các loại bao bì màng ghép cao cấp cho nhu cầu trong nước và ngoài nước. Là một trong những nhà sản xuất bao bì màng gép hàng đầu Việt Nam. Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn với năng lực kỹ thuật và công nghệ tiên tiến của mình, có khả năng thỏa mãn tất cả các nhu cầu đa dạng của khách hàng trên khắp các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Qua thời gian đi thực tế tại Công ty, em đã phần nào hiểu được về ngành bao bì nhựa nói riêng và polimer nói chung, từ đó em được củng cố lại những kiến thức đã học ở trường và được bổ sung thêm kiến thức mới. Em – sinh viên lớp 07CĐCNHH xin giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn sinh viên cuốn báo cáo về ngành bao bì nhựa tại Công Ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn. Em mong được sự góp ý tận tình từ phía thầy cô và Công ty. LỜI CẢM ƠN L ời đầu tiên em xin gởi đến toàn bộ quí thầy cô Khoa Công Nghệ Hoá Học TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM - Những người không quản khó nhọc tận tình hướng dẫn em những ý tưởng mới lạ, những người đã giáo huấn cho em trong suốt ba năm qua, đặc biệt em chân thành gửi lời bíêt ơn của em đến thầy giáo HUỲNH LÊ HUY CƯỜNG là người trực tiếp hướng dẫn chúng em hoàn thành bài báo cáo này. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc CÔNG TY CỔ PHẦN BAO BÌ NHỰA SÀI GÒN,cùng toàn thể các Anh, Chị trong công ty đã tận tình chỉ bảo em rất nhiều và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong quá trình thực tập. Qua đó đã làm cho em thêm quý trọng những gì mà nhà trường và thầy cô cùng toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty đã trang bị cho em vốn kiến thức để em tiếp cận thực tế. Tất cả những gì mà em sẽ và đang sắp sửa được đón nhận đều nhờ vào sự dạy dỗ tận tình của quý thầy cô. Em sẽ luôn ghi nhớ và không ngừng phấn đấu học hỏi hơn nữa để khi bước vào thực tế sẽ vững vàng, tự tin, xứng đáng là sinh viên trường ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THỰC PHẨM TP.HCM Mặc dù em đã rất cố gắng và nổ lực hết mình nhưng chắc rằng không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự thông cảm cũng như sự góp ý chân thành của quý thầy cô. TP.HCM, Ngày Tháng năm 2011 CHỨNG NHẬN VÀ ĐÁNH KẾT QUẢ THỰC TẬP CỦA ĐƠN VỊ TIẾP NHẬN SINH VIÊN THỰC TẬP Sinh viên thực tập TP. HỒ CHÍ MINH. Ngày tháng năm 2011 Ký tên và đóng dấu NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CỦA HỘI ĐỒNG NGHIỆM THU TỐT NGHIỆP TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng 04 năm 2011 NHẬN XÉT VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỤC TẬP CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng 04 năm 2011 PHẦN MỘT TỔNG QUAN VỀ BAO BÌ NHỰA CHƯƠNG I TỔNG QUAN VỀ NGHÀNH NHỰA TRÊN THẾ GIỚI VỊ TRÍ CỦA NGÀNH TRONG NỀN KINH TẾ Chất dẻo, hay còn gọi là nhựa hoặc polymer, xuất hiện từ lâu đời và được dùng làm vật liệu sản xuất nhiều loại vật dụng góp phần quan trọng vào phục vụ đời sống con người cũng như phục vụ cho sự phát triển của nhiều ngành và lĩnh vực kinh tế khác như; điện, điện tử, viễn thông, giao thông vận tải, thủy sản, nông nghiệp v.v. Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, chất dẻo còn được ứng dụng và trở thành vật liệu thay thế cho những vật liệu truyền thống tưởng chừng như không thể thay thế được là gỗ, kim loại, silicat v.v. Do đó, ngành công nghiệp Nhựa ngày càng có vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sản xuất của các quốc gia. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, ngành công nghiệp Nhựa dù còn non trẻ so với các ngành công nghiệp lâu đời khác như cơ khí, điện - điện tử, hoá chất, dệt may v.v. nhưng đã có sự phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Ngành Nhựa đã và đang trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn trong kế hoạch phát triển kinh tế. TỔNG QUAN NGHÀNH NHỰA Đóng góp vào sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian qua phải kể đến các ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành Nhựa. Trong hơn mười năm qua, ngành Nhựa Việt Nam đã phát triển với tốc độ khá nhanh, đây có thể nói là một mức phát triển khá ấn tượng đối với một ngành công nghiệp vẫn còn non trẻ. Ngành Nhựa của Việt Nam phát triển trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm sản phẩm bao bì nhựa, sản phẩm nhựa vật liệu xây dựng, sản phẩm nhựa gia dụng và sản phẩm nhựa kỹ thuật cao. Trong lĩnh vực phát triển ngành nhựa ta có thể kể tới một số công ty hàng đầu trong nước như: Nhựa Bình Minh, Đại Đồng Tiến, Tiền Phong, Minh Hùng… Các sản phẩm của ngành Sản phẩm của ngành Nhựa rất đa dạng và ngày càng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành. Trong lĩnh vực tiêu dùng, sản phẩm từ nhựa được sử dụng làm bao bì đóng gói các loại, các vật dụng bằng nhựa dùng trong gia đình, văn phòng phẩm, đồ chơi v.v. Trong các ngành kinh tế khác, các sản phẩm từ nhựa cũng được sử dụng ngày càng phổ biến; đặc biệt trong một số ngành nhựa còn trở thành một nguyên liệu thay thế cho các nguyên liệu truyền thống, như trong xây dựng, điện - điện tử v.v. Trong thời gian qua, Việt Nam chủ yếu thực hiện xuất khẩu các nhóm sản phẩm nhựa như: tấm nhựa, hạt nhựa; đồ nhựa gia dụng; ống nhựa và phụ kiện; thiết bị vệ sinh bằng nhựa; sản phẩm nhựa dùng trong xây dựng; bao bì đóng gói các loại; sản phẩm nhựa tiêu dùng: văn phòng phẩm, nhựa mỹ nghệ - mỹ phẩm, đồ chơi v.v. Đặc thù của ngành Ngành Nhựa Việt Nam trong những năm gần đây có sự phát triển nhanh chóng. Đế nay toàn ngành có khoảng 2.000 doanh nghiệp trải dài từ Bắc vào Nam và tập trung chủ yếu ở Tp.HCM (tại Tp.HCM chiếm hơn 80%) thuộc mọi thành phần kinh tế với hơn 95% là doanh nghiệp tư nhân. Thành phần kinh tế tư nhân vốn được đánh giá là một bộ phận năng động trong toàn bộ nền kinh tế, do đó có thể nói rằng ngành Nhựa là một trong những ngành kinh tế có tính năng động ở nước ta. Các sản phẩm thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam là bao bì, sản phẩm nhựa tiêu dùng, nhựa xây dựng và sản phẩm nhựa kỹ thuật cao. Đóng góp vào sự phát triển của ngành Nhựa còn có hoạt động của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hay nói cách khác, ngành Nhựa đang trở thành một ngành kinh tế hấp dẫn vốn đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng xuất khẩu chủ yếu đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân là các sản phẩm nhựa của Việt Nam không bị Mỹ và Châu Âu áp mức thuế chống bán phá giá như với Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia. Chính vì thế, các doanh nghiệp Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan chuyển sang sản xuất tại Việt Nam để tranh thuế chống bán phá giá cũng như chênh lệch thuế nhập khẩu đối với hàng hoá từ Trung Quốc, vì hàng Việt Nam xuất vào Châu Âu trả thuế ít hơn hàng Trung Quốc tối thiểu là 10%. Không những thế, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang tìm đến và thực hiện đầu tư vào ngành Nhựa của Việt Nam. Sự tham gia của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài một mặt sẽ mang lại những tác động tích cực như công nghệ hiện đại, kỹ năng quản lý tiên tiến, gia tăng kim ngạch xuất khẩu cho ngành; nhưng mặt khác cũng sẽ mang lại sự cạnh tranh mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp nội địa với số vốn nhỏ và công nghệ lạc hậu sẽ dễ dàng bị đào thải trong cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng vẫn tồn tại một hạn chế trong hoạt động của ngành, đó là giữa các doanh nghiệp trong ngành Nhựa thiếu sự liên kết hoặc chuyên môn hóa trong sản xuất dẫn đến đầu tư tràn lan nhưng hiệu quả mang lại không cao hoặc các doanh nghiệp cùng sản xuất một loại sản phẩm khiến cho sự cạnh tranh ngay trên thị trường nội địa rất cao, làm giảm hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp cũng như của toàn ngành nói chung. Dù có sự phát triển mạnh trong những năm gần đây nhưng ngành Nhựa Việt Nam chủ yếu vẫn chỉ được biết đến như là 1 ngành kinh tế kỹ thuật về gia công chất dẻo, trong khi đó lại không chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất. Hiện nay mỗi năm ngành Nhựa cần trung bình khoảng 1,5 – 2,3 triệu tấn các loại nguyên liệu đầu vào như PE, PP, PS v.v. chưa kể hàng trăm loại hoá chất phụ trợ khác nhau; trong khi khả năng trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 300.000 tấn nguyên liệu (trong đó PVC resin chiếm 200.000 tấn và PET chiếm 100.000 tấn). Theo Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh ngành nhựa năm 2007 của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, việc nhập khẩu các loại nguyên liệu Nhựa đã không ngừng tăng về số lượng cũng như trị giá nhập khẩu. Tính đến cuối 12/2007 tổng sản lượng nguyên liệu nhựa nhập khẩu là 1.695.000 tấn, tương đương với 2,507 tỷ USD. Như vậy có thể thấy ngành Nhựa hiện nay mới chỉ chủ động được khoảng 10 -20% nguyên liệu đầu vào, còn lại phải nhập khẩu hoàn toàn khiến cho hoạt động sản xuất của ngành bị phụ thuộc rất nhiều ào của nguồn nguyên liệu và các bán sản phẩm từ nước ngoài. Dự báo đến năm 2011, các doanh nghiệp ngành Nhựa trong nước sẽ cần khoảng 4 triệu tấn nguyên liệu để phục vụ cho hoạt động sản xuất. Nếu không sớm chủ động được nguồn nguyên liệu thì đây sẽ là một trở ngại lớn cho các doanh nghiệp ngành Nhựa để có thể thực hiện sản xuất cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Tổng hợp nguyên liệu Nhựa nhập khẩu Bên cạnh đó, giá thành sản xuất của ngành Nhựa cũng bị biến động theo sự biến động của giá cả nguồn nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là sự biến động về giá của 2 loại nguyên liệu được sử dụng nhiều trong sản xuất là PP và PE với mức tăng trung bình là 13,7%. Trong khi đó, giá nhập khẩu các chủng loại nguyên liệu Nhựa luôn có sự biến động theo sự biến động của giá dầu trên thế giới. Sự tăng mạnh của giá nguyên liệu năm 2010 so với năm 2005 (tăng trung bình 1168 USD/tấn) đã tạo sức ép lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nhựa Việt Nam, làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm Nhựa Việt Nam trên thị trường nội địa cũng như trên thị trường xuất khẩu, do giá nguyên liệu thường chiếm 75 - 80% giá thành của sản phẩm. Không chủ động được nguyên liệu đầu vào là một hạn chế lớn đối với ngành Nhựa Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam khó có thể xoay xở kịp với sự tăng giảm thất thường của giá đầu vào, đồng thời cũng không thể điều chỉnh ngay lập tức giá bán sản phẩm khi chi phí đầu vào tăng lên vì mục tiêu duy trì chữ tín với khách hàng. Đây là một nhiệm vụ rất lớn mà Việt Nam cần phải giải quyết trong thời gian tới để có thể hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nhựa xuất khẩu. Mặc dù có nhiều khó khăn trong hoạt động nhưng ngành Nhựa Việt Nam vẫn đang từng bước khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế. Sản phẩm nhựa của Việt Nam không chỉ được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường nội địa mà còn được xuất khẩu và từng bước chiếm lĩnh thị trường của nhiều nước. Tại thị trường trong nước, sản phẩm nhựa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã có mặt trong hầu hết các ngành công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải, thủy sản, xây dựng, điện-điện tử. Những sản phẩm đòi hỏi chất lượng cao như ống dẫn dầu, đồ nhựa cho ôtô và máy vi tính cũng đã được các doanh nghiệp nhựa Tiền Phong, Phương Đông, Sài Gòn, Bình Minh sản xuất thành công. Tại thị trường nước ngoài, sản phẩm nhựa của Việt Nam được đánh giá là có khả năng cạnh tranh cao do công nghệ sản xuất đã tiếp cận với công nghệ hiện đại của thế giới và được thị trường chấp nhận. Sản phẩm nhựa của Việt Nam hiện đang có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, như Nhật Bản, Campuchia, Lào, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi, EU, Mỹ v.v. Trong số các thị trường xuất khẩu, có thị trường sản phẩm nhựa của Việt Nam đã có được vị trí khá chắc chắn như Nhật Bản; có những thị trường mới nhiều tiềm năng như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Đông Âu, châu Phi với nhu cầu cao đối với sản phẩm nhựa bao bì, sản phẩm nhựa tiêu dùng và phục vụ xây dựng. BAO BÌ HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRÊN THẾ GIỚI Trong thời buổi bây giờ bao bì đã trở nên gần gũi và thân thiện với người tiêu dùng. Với sự phát triển mạnh của Công Nghệ Thông Tin, khách hàng ngồi tại nhà có thể chọn được sản phẩm bao bì mà mình yêu thích; thậm chí mình có thể tạo ra một sản phẩm bao bì mà mình muốn. Sản phẩm bao bì sẽ rẻ hơn, đẹp hơn với nhiều chất liệu hơn và được sử dụng rông rãi hơn, đây là xu thế chung của bao bì trong tương lai; bởi lẽ Công nghệ sản xuất bao bì luôn được cải tiến và hoàn thiện hơn với nhiều tính năng vượt trội sẽ cho ra đời sản phẩm chất lượng cao mà giá cả cũng phải chăng Bao bì nhựa là một sản phẩm nhiều tiện lợi và không thể thiếu trong hoạt động sống của con người và trong tương lai chúng ta tin rằng sẽ chưa có một sản phẩm nào tốt hơn để thay thế chúng. Chương II GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY Tên công ty: Công ty Cổ Phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn Tên tiếng Anh: SaiGon Plastic Packaging Joint Stock Company Tên viết tắt : SAPLASTIC.JSC Diện Tích: Địa chỉ: Khu Công Nhiệp Tân Bình Tp HCM Điện Thoại: (+84-(0)8-816.27.65) Fax: (+84-(0)8-815.52.62 Website : QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY LỊCH SỬ HÌNH THÀNH Công ty TNHH Bao Bì nhựa Sài Gòn( tiền thân của công ty cổ phần Bao Bì Nhựa Sài Gòn) được sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp giấy phép vào ngày 16 tháng 04 năm 2001. Tháng 02 năm 2003, công trình xây dựng nhà máy hoàn thành, hoàn công và đưa vào sử dụng, cũng là lúc SAPLASTIC nhập dàn máy In và Ghép tự động hiện đại, bắt đầ cho việc chính thức kinh doanh của SAPLASTIC. Việc đạt được 02 chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001: 2004 của tổ chức chứng nhận TUV của cộng hòa Liên bang Đức vào tháng 12 năm 2005 là cột ,mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển vượt bậc cua SAPLASTIC. Giữa năm 2007, để đáp ứng nhu cầu phát triển, SAPLASTIC đã chuyển đổi hình thức từ Công ty TNHH thành Công ty cổ phần, đồng thời tiến hành mở rộng và phát triển sản xuất LĨNH VỰC KINH DOANH VỊ THẾ CÔNG TY SAPLASTIC luôn nằm trong top dẫn đầu của thị trường bao bì nhựa màng ghép phức hợp cao cấp cùng với một số doanh nghiệp có nhiều lợi thế như có sẵn cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, năng lực ban đầu dồi dào của Nhà nước (Tân Tiến, Liksin), hoặc tập đoàn lớn (Huhtamaki), hoặc có truyền thống hoạt động lâu năm trong ngành (Saigon Trapaco). Sau 5 năm hoạt động, SAPLASTIC đã có vị thế vững chắc trên thương trường, Công ty đã xây dựng được cho mình một thương hiệu và uy tín về chất lượng, là nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ĐẦU TƯ Chiến lược về sản phẩm: Công ty định hướng chiến lược sản xuất những sản phẩm cao cấp trong lĩnh vực bao bì nhựa, lấy chất lượng sản phẩm làm trung tâm và lấy công nghệ hiện đại làm nền tảng cho sự phát triển. Để đạt được mục tiêu ấy, cùng với việc xây dựng và áp dụng đồng bộ 2 hệ thống là ISO9001: 2000 và ISO 14001:2004, 4 chương trình công nghệ bao gồm: Công nghệ toàn diện, công nghệ cạnh tranh, công nghệ sạch và tối ưu hoá đầu vào đã được hoạch định và thực hiện xuyên suốt, từng bước điều chỉnh, cải tiến, thường xuyên nâng cao tính hiệu quả của mọi hoạt động. Chiến lược về công nghệ: Nỗ lực đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng về kỹ thuật, bảo quản vệ sinh an toàn thực phẩm, tính chất cơ lý, độ cản khí và hơi nước của bao bì, chuẩn mực ổn định về chất lượng. Với đặc thù sản xuất kinh doanh của SAPLASTIC là không hướng đến người dùng cuối mà nhắm vào các doanh nghiệp, các nhà cung cấp hàng tiêu dùng, do đó chiến lược marketing của SAPLASTIC đi theo hướng riêng, tập trung vào việc thuyết phục các nhà sản xuất. Với định hướng đó, trong hoạt động tiếp thị mở rộng thị trường, SAPLASTIC tập trung vào từng đối tượng cụ thể, có hướng tiếp cận và chính sách riêng cho từng doanh nghiệp. Để làm tốt điều này đòi hỏi phải có quá trình tìm hiểu khách hàng lâu dài và kỹ lưỡng, hiểu sâu các đặc điểm của khách hàng như năng lực sản xuất, năng lực tài chính, loại sản phẩm, thị trường/phân khúc thị trường mà khách hàng hướng đến và phục vụ. SAPLASTIC có chủ trương chính sách về giá xuyên suốt: đó là ưu tiên giá tốt cho các hợp đồng có số lượng lớn, giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm. Tuyệt đối không hạ giá thành bằng cách giảm chất lượng đầu vào để giảm giá bán. SAPLASTIC không chủ trương hy sinh chất lượng để có giá thấp. Giá bán sản phẩm sẽ được xác định dựa trên nhiều yếu tố, như chi phí sản xuất, uy tín của thương hiệu, mức cạnh tranh trên thị trường, chất lượng sản phẩm, trong đó đặt yếu tố chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Trong quá trình hoạt động công ty cổ phần bao bì Nhựa Sài Gòn liên tục trang bị thêm nhiều trang thiết bị hiện đại theo công nghệ tiên tiến để sản xuất ra những bao bì màng ghép cao cấp, màng phức hợp, túi phức hợp các loại như bao bì cho các nghành: thực phẩm (đường , bánh kẹo, đông lạnh,…), nghành dược phẩm, may mặc, hoá mỹ phẩm, hoá chất nông nghiệp, chất tẩy rửa… Những sản phẩm trên ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng về chất lượng mẩu mã, đặc biệt công ty đang đi đầu trong công nghệ sản xuât bao bì chống hàng giả. HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Hiện nay công ty đang duy trì hệ thống qủan lý chất lượng ISO9001:2000, chính sách chất lượng của công ty là cung cấp những sản phẩm đạt chất lượng và luôn hướng đến khách hàng bằng những hành động cải tiến liên tục. QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC Cung cấp nguồn nhân lực : Tùy vào tình hình sản xuất, nhu cầu của thị trường, va qui mô phát triển của công ty cầu nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu hoạt động của hệ thống sản xuất, kinh doanh và định hướng phát triển của công ty. Công việc này được thực hiện định kì hàng năm hoặc đột xuất theo những chỉ đạo tuyển dụng, các quyết định trong bố trí và điều chuyển nhân viên cho thích hợp. Năng lực nhận thức và đào tạo: Công ty đảm bảo những người thực hiện các công việc ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, được giáo dục và đào tạo để có đủ năng lực, có kĩ năng và kinh nghiệm thích hợp. Nhân viên phải nhận thức được mối liên quan và tầm quan trọng của họ đối với yêu cầu công việc trong hệ thống quản lý chất lượng công ty, dựa trên các hoạt động sau: Thực hiện các khoá đào tạo. Cán bộ công nhân viên mới đảm nhận vị trí thích hợp. Đánh giá hiệu quả đào tạo được thực hiện thông qua hoạt động theo dõi, đánh giá nhân viên theo quy định của công ty. GIỚI THIỆU SẢN PHẨM Một số mẫu sản phẩm của công ty sản xuất ra PHẦN II QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT BAO BÌ CHƯƠNG I QUY TRÌNH SẢN XUẤT TRỤC IN MÀNG IN MỰC IN QUÁ TRÌNH IN QUÁ TRÌNH GHÉP ĐÙN CHIA CUỘN KCS THÀNH PHẨM BỘ PHẬN LÀM TÚI ĐÓNG GÓI QUÁ TRÌNH GHÉP MÀNG QUÁ TRÌNH TẠO MÀNG PHÒNG KỸ THUẬT VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG THÀNH PHẨM, CHỜ NHẬP KHO SƠ ĐỐ QUY TRÌNH Ghi chú: : Đường đi của quá trình sản xuất : Đường đi của quá trình kiểm soát chất lượng THUYẾT MINH QUY TRÌNH Ở công đoạn In. Trục in kết hợp với nguyên liệu (màng, mực ) qua bộ phận In. Tại đây trục sẽ lấy mực từ máng mực, dao gạt mực sẽ gạt những phần tử không in ra ngoài, các phần tử in là nơi chứa mực. Sau đó nhờ vào trục ống ép sẽ cán màng lên trục và hình ảnh sẽ được truyền qua màng. Sau khi in xong tùy vào đặc điểm của từng loại màng hoặc theo yêu cầu của khách hàng mà người ta gia công bằng phương pháp tráng hoặc ghép. Cũng có trường hợp một số màng sau
Luận văn liên quan