Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả PR và giới truyền thông ở Việt Nam

Bất kì tổ chức nào hoạt động nếu muốn tồn tại lâu dài trong môi trường cạnh tranh như hiện nay thì ngoài hoạt động cho tốt để đạt được mục tiêu lợi nhuận thì các công ty còn phải chú ý đến giới hữu quan bên ngoài công ty bởi lẽ hoạt động của công ty không thể tách rời với sự hoạt động của các tổ chức bên ngoài công ty. Hoạt động quan hệ công chúng (PR) có thể nói là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì nó tạo ảnh hưởng tốt, hữu hình, với chi phí thấp, tạo được tiếng vang khi chuyển tải hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng. Hơn nữa, làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những sóng gió và bão táp. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hỗ trợ từ phía cộng đồng (đây là điều kì diệu không thể bỏ tiền ra mua như đăng quảng cáo) trong việc cứu vãn uy tín và giữ gìn nguyên vẹn hình ảnh của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.Với các doanh nghiệp cần đến công tác quan hệ công chúng như một công cụ hỗ trợ nâng cao sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu, thì đề án này mong muốn sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt điều đó.Tôi hy vọng đề án của tôi sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu biết và vận dụng thành công quan hệ công chúng vào công ty của mình. Hơn nữa, các đề xuất được nêu trong đề án, trong một chừng mực nhất định, sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như các công ty quan hệ công chúng chuyên nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động quan hệ công chúng tại doanh nghiệp mình.

doc25 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 30/03/2013 | Lượt xem: 3946 | Lượt tải: 19download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả PR và giới truyền thông ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI MỞ ĐẦU Bất kì tổ chức nào hoạt động nếu muốn tồn tại lâu dài trong môi trường cạnh tranh như hiện nay thì ngoài hoạt động cho tốt để đạt được mục tiêu lợi nhuận thì các công ty còn phải chú ý đến giới hữu quan bên ngoài công ty bởi lẽ hoạt động của công ty không thể tách rời với sự hoạt động của các tổ chức bên ngoài công ty. Hoạt động quan hệ công chúng (PR) có thể nói là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp vì nó tạo ảnh hưởng tốt, hữu hình, với chi phí thấp, tạo được tiếng vang khi chuyển tải hình ảnh doanh nghiệp đến công chúng. Hơn nữa, làm PR sẽ giúp cho doanh nghiệp vượt qua những sóng gió và bão táp. Khi có khủng hoảng, doanh nghiệp đó sẽ tìm được sự ủng hộ, bênh vực, hỗ trợ từ phía cộng đồng (đây là điều kì diệu không thể bỏ tiền ra mua như đăng quảng cáo) trong việc cứu vãn uy tín và giữ gìn nguyên vẹn hình ảnh của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.Với các doanh nghiệp cần đến công tác quan hệ công chúng như một công cụ hỗ trợ nâng cao sức mạnh cạnh tranh của thương hiệu, thì đề án này mong muốn sẽ giúp cho doanh nghiệp thực hiện tốt điều đó.Tôi hy vọng đề án của tôi sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu biết và vận dụng thành công quan hệ công chúng vào công ty của mình. Hơn nữa, các đề xuất được nêu trong đề án, trong một chừng mực nhất định, sẽ giúp các doanh nghiệp cũng như các công ty quan hệ công chúng chuyên nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động quan hệ công chúng tại doanh nghiệp mình. CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PR VÀ GIỚI THIỆU TRUYỀN THÔNG 1. 1 Quan hệ công chúng( PR) 1.1.1 Khái niệm PR Hiện nay có đến hơn 500 định nghĩa khác nhau về PR.Dưới đây là một số định nghĩa: + Từ điển Bách khoa toàn thư Thế giới : (The World Book Encyclopedia) “PR là hoạt động nhằm mục đích tăng cường khả năng giao tiếp và hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức hoặc cá nhân với một hoặc nhiều nhóm công chúng” + Định nghĩa của học giả Frank Jefkins : “PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch, cả bên trong và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó, nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau”. + Viện Quan hệ công chúng (IPR) Anh quốc : “PR là những nỗ lực được hoạch định và thực hiện bền bỉ nhằm mục tiêu hình thành và duy trì mối quan hệ thiện cảm và thông hiểu lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng của nó”. + Tuyên bố Mexico, 1978 “PR là một nghệ thuật và khoa học xã hội, phân tích những xu hướng, dự đoán những kết quả, tư vấn cho các nhà lãnh đạo của các tổ chức và thực hiện các chương trình hành động đã được lập kế hoạch nhằm phục vụ lợi ích cho cả tổ chức lẫn công chúng”. 1.1.2 Các giai đoạn của PR Xác định và đánh giá thái độ của công chúng. Xác định các chính sách và thủ tục của doanh nghiệp đối với sự quan tâm của công chúng. Phát triển và tiến hành những chương trình truyền bá để công chúng hiểu và chấp nhận những sản phẩm và dịch vụ của công ty. 1.1.3 Ưu điểm và nhược điểm của PR * Ưu điểm: Đáng tin cậy. Chi phí thấp Tránh được các rắc rối: Các thông điệp PR được công chúng đón nhận như một tin tức chứ ko phải là quảng cáo. Hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể. Hình ảnh doanh nghiệp: Công tác PR hiệu quả có thể giúp xây dưng hình ảnh tốt đẹp về công ty trong công chúng. * Nhược điểm: Nếu công tác PR không tốt có thể làm thương hiệu và hình ảnh của công ty giảm sút trong công chúng. Các thông điệp truyền tải không thống nhất. Tính chính xác: Thông tin có thể bị thất lạc cũng như không chính xác trong quá trình thực hiện công tác PR. 1.1.4 Mục đích của PR Mục đích thực sự của công tác PR là tạo dựng danh tiếng cho tổ chức. Để đạt được điều này, tổ chức phải thực hiện chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo, giao tiếp với các giới hữu quan một cách hiệu quả, cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội đối với người lao động, với cộng đồng địa phương và môi trường. Những mánh lới quảng cáo rẻ tiền nhằm đánh lừa công chúng, hoặc những hoạt động giả tạo nhằm che đậy những hoạt động xấu của nhiều tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng tiêu cực. PR hiệu quả thể hiện thông qua việc dự đoán tương lai, chứ không phài là xin lỗi nhân viên và công chúng vì những quyết định sai lầm đã thực hiện. Nếu rèn luyện tốt những kỹ năng PR, không những bạn có thể cải thiện danh tiếng và uy tín của tổ chức, mà còn có thể chứng minh cho đồng nghiệp thấy những lợi ích mà hoạt động PR có thể mang lại, tạo điều kiện cho công việc của họ được trôi chảy và dễ dàng hơn. PR có thể giúp bộ phận quản lý nhân sự cải thiện vấn đề giao tiếp trong tổ chức. Các cấp quản lý nhận thức hoạt động PR hiệu quả có thể giúp xây dựng môi quan hệ tốt hơn với nhà đầu tư và nhờ đó tăng giá cổ phần cho công ty. 1.2. Truyền thông 1.2.1 Khái niệm truyền thông Truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, là một kiểu tương tác xã hội trong đó ít nhất có hai tác nhân tương tác lẫn nhau, chia sẻ các quy tắc và tín hiệu chung. Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng phức tạp hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận. Truyền thông gồm ba phần chính: nội dung, hình thức, và mục tiêu. Nội dung truyền thông bao gồm các hành động trình bày kinh nghiệm, hiểu biết, đưa ra lời khuyên hay mệnh lệnh, hoặc câu hỏi. Các hành động này được thể hiện qua nhiều hình thức như động tác, bài phát biểu, bài viết, hay bản tin truyền hình. 1.2.2 Giới truyền thông Giới truyền thông bao gồm tất cả các phương tiện thông tin báo chí thông tin đại chúng như: Truyền hình, truyền thanh Các tờ báo, tạp chí nói chung và các phóng viên nhà báo nói riêng Các phương tiện thông tin quy mô nhỏ như thư bạn đọc, diễn văn, thư cá nhân, băng thu hình. Chức năng của giới truyền thông Chức năng thông tin Chức năng giải trí Chức năng giáo dục Chức năng quảng cáo, quảng bá Vai trò của truyền thông Đại diện công luận và tạo ra công luận Tiếng nói của các cơ quan chính phủ Tác nhân của sự phát triển Người bảo vệ xã hội 1.2.3 Các hoạt động PR với giới truyền thông Đường dây nóng Thư bạn đọc Trả lời phỏng vấn Thông cáo báo chí Họp báo Đưa tin về các sự kiện đặc biệt Quảng cáo công ty 1.2. 4 Truyền thông doanh nghiệp. Truyền thông doanh ngiệp là hoạt động rất cần thiết, bởi giới truyền thông ngày nay tỏ ra năng động và hay chất vấn hơn. Do đó sự cời mở và giải trình đươc công chúng đã trở thành một vấn đề vô cùng thiết yếu. Ngày nay, việc một tổ chức không thể giao tiếp thẳng thắn, cởi mở trước công chúng thì có khả năng mất uy tín trên thị trường,kéo theo là những thua lỗ tài chính do mất khách hàng thân tính và phải gánh chiu thêm nhiều hậu quả khác do điều này gây ra. Thực tế cho thấy nhiều nhà may