Đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch trong điều kiện Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới

Sự cần thiết nghiên cứu Thực phẩm là một loại hàng hoá mà hầu hết mọi người bình thường đều phải dùng, đó là những sản phẩm đã hoặc chưa qua chế biến được con người sử dụng, bao gồm đồ ăn, uống, nhai, ngậm, hút và các sản phẩm được sử dụng để sản xuất, chế biến hoặc xử lý thực phẩm. Thực phẩm cótác động trực tiếp đến sức khoẻ, sự sinh tồn và phát triển của con người. Nền kinh tế phát triển ở trình độ nào với quy mô nào thì sản xuất và lưu thông hàng thực phẩm đều được quan tâm và chú trọng. Nước ta, với dân số trên 85 triệu người, thu nhập bình quân đầu ng-ời đến nay đã đạt gần 1000 USD/năm, chi tiêu cho lương thực thực phẩm chiếm tỷ lệ t-ơng đối cao trong chi tiêu tiêu dùng, đã và sẽ tiếp tục tạo ra nhu cầu và sức mua lớn đối với hàng thực phẩm, đặc biệt là hàng thực phẩm sạch-thực phẩm đáp ứng đ-ợc yêu cầu VSATTP cho người sử dụng. Chúng ta có nhiều lợi thế và tiềm năng trong sản xuất và chế biến hàng thực phẩm, đã tạo nên nguồn cung phong phú không chỉ đáp ứng cho nhu cầu nội địa mà cả cho xuất khẩu. Đến nay, Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, các hàng rào và rào cản th-ơng mại được dỡ bỏ đã đem lại nhiều cơ hội và thách thức đối với việc sản xuất và phân phối hàng thực phẩm đặc biệt là thực phẩm sạch đối với các doanh nghiệp trong nước. Ngày nay, trên thị trường hàng thực phẩm được cung ứng đadạng về chủng loại, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều cơ hội trong lựa chọn hàng hoá này,tuy nhiên không chỉ ở ViệtNam mà cả trên thế giới mối quan ngại ngày càng gia tăng đối với việc sản xuất và phânphối hàng thực phẩm không sạch, không bảo đảm vệ sinh antoàn, thậm chí đem lại những hiểm hoạ và tác động xấu đến sức khoẻ của con ng-ời. Mặc dù đã có những quy địnhpháp lý và những cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, đầu tư, nhưng trên thực tế hàng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn, gây tổn hại về sức khỏe, tinh thần và tính mạng của người tiêu dùng vẫn được sản xuất, chế biến và lưu thông. Trước thực tiễn sản xuất, chế biến, lưu thông và tiêu dùng hàng thực phẩm còn mang tính đa diện, mang đến những lợi ích cũng nh-thiệt hại cho cộng đồng, để phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch nhằm h-ớng tới bảo đảm và ngày càng đem đến lợi ích nhiều hơn cho người tiêu dùng, lành mạnh hoá trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất, nhập khẩu hàng thực phẩm, đồng thời hoà nhập với môi tr-ờng kinh doanh quốc tế, việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất định h-ớng và giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch trong điều kiện Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới đang trở nên cần thiết và cấp bách. Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước: Hàng thực phẩm luôn là mối quan tâm của cộng đồng, nhất là trong điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, khoa học kỹ thuật và hội nhập kinh tế quốc tế trên quy mô rộng với tốc độ nhanh như hiện nay, vì vậy, nghiên cứu về hàng thực phẩm là chủ đề của nhiều công trình trong và ngoài nước trên nhiều góc độ nghiên cứu và tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để đềxuất những định hướng và giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch trong điều kiện Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, là một cách tiếp cận mới khi nghiên cứu về thương mại hàng thực phẩm sạch. Mục tiêu nghiên cứu: - Đánh giá thực trạng thương mại hàng thực phẩm sạchtrong thời gian qua ở nước ta. - Đề xuất định hướng và giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch trong thời gian tới ở nước ta. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thống kê kinh tế, tổng hợp và phân tích - Nghiên cứu tài liệu - Phương pháp chuyên gia Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Thương mại hàng thực phẩm sạch ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. - Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Không nghiên cứu toàn bộ hàng thựcphẩm, chỉ nghiên cứu một số nhóm hàng thực phẩm chủ yếu, bao gồm cả thực phẩm tươi sống và thực phẩm chế biến. Chỉ nghiên cứu thực phẩm sạch dùng cho người, chưa đề cập đến thực phẩm cho chăn nuôi. Tổng quan về thực trạng sản xuất, chế biến, tập trung đánh giá thực trạng lưu thông phân phối, xuất nhập khẩu hàng thực phẩm sạch ở nước ta. + Về không gian: Nghiên cứu thương mại hàng thực phẩm sạch ở Việt Nam. + Về thời gian: nghiên cứu thương mại hàng thực phẩm sạch ở Việt Nam từ năm 2002 đến 2007. Đề xuất giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch áp dụng đến năm 2015 và định h-ớng đến 2020. Nội dung nghiên cứu: Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung nghiên cứu của đề tài gồm 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về phát triển th-ơng mại hàng thực phẩm sạch trong điều kiện Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới Chương II: Thực trạng thương mại hàng thực phẩm sạch ở Việt Nam từ năm 2002 đến 2007 Chương III: Giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩmsạch ở Việt Nam đến năm 2015 định hướng đến 2020

pdf168 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2858 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển thương mại hàng thực phẩm sạch trong điều kiện Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan