Đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam nhằm đề xuất các giải pháp marketing cho nhãn hiệu dầu nhớt SOLUBE

Lý do chọn đề tài. Thị trường dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam trong những năm qua phát triển rất mạnh với sự có mặtcủa gần 30 nhãn hiệu dầu nhớt trong và ngoài nước, trong đó có mặt hầu hết các nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng toàn cầu như BP, Castrol, Shell, ExxonMobil Cạnh tranh cùng với các nhãn hiệu nổi tiếng đó là những nhãn hiệu trong nước, trong đó có SOLUBE. SOLUBE là nhãn hiệu của nhóm sản phẩm dầu nhớt do Công ty Kho vận Miền Nam sản xuất. Sản phẩm SOLUBE đã bán ra thị trường được 5 năm, hiện có mặt khắp cả nước, trải dài từ miền Bắc đến miền Đông và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ của SOLUBE hiện không đồng đều, có nơi rất mạnh nhưng cũng có nơi rất yếu. Sản lượng hàng hoá bán ra không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác, đáp ứng được thị hiếu, sở thích của khách hàng. Trong lúc đó, thực tế cho thấy thị hiếu khách hàng và cả thói quen tiêu dùng dường như thay đổi theotừng vùng miền, độ tuổi, mức thu nhập Trong bối cảnh ngày càng có nhiều nhãn hiệu dầu nhớt do nhiều công ty khác nhau sản xuất và tung ra thị trường, việc thấu hiểu hành vi tiêu dùng của người dân Việt Nam là yêu cầu bức thiết đối với các nhà sản xuất dầu nhớt xe gắn máy nhằm đưa ra các quyết địnhmarketing đúng đắn. Chính vì vậy, việc “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam nhằm đề xuất các giải pháp marketing cho nhãn hiệu dầu nhớt SOLUBE” là có ý nghĩa và cần thiết. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu. Mục tiêu nghiên cứu: Phân tích thị hiếu người tiêu dùng đối với sản phẩm dầu nhớt cho xe gắn máy, bao gồm nhận thức về nhãn hiệu, hiểu biết về chất lượng, các yếu tố tác động đến việc mua hàng, mức giáphù hợp, chọn lọc kênh phân phối,hình thức truyền thông – quảng cáo, qua đó có thể đưa ranhững quyết định marketing phù hợp. Phạm vi nghiên cứu: Do hạn chế về thời gian và kinh phí, vấn đề nghiên cứu trong đề tài này được giới hạn vào việc tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng đối với dầu nhớt xe gắn máy, với mẫu khảo sát ở bốn thành phố và vùng lân cận là Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, và Cần Thơ.Bốn thành phố này đảm bảo cho độ Trang 5 bao phủ về vùng miền (Bắc, Trung, Nam), loại đô thị (thành phố lớn/ tỉnh lỵ/ nông thôn), nghề nghiệp, thu nhập và lối sống của đối tượng nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu. Đối với nghiên cứu định tính: sử dụng phương pháp thảo luận nhóm nhỏvới dàn bài thảo luận. Đối với nghiên cứu định lượng: tham khảo ý kiến khách hàng bằng phiếu câu hỏi và xử lý thống kê số liệu thu thập bằng phép kiểm định Chi Bình phương để tìm sự khác biệt hay mối liên hệ, nếu có, giữa ý kiến trả lời và các đặc tính khác nhau của khách hàng (giớitính, nghề nghiệp,mức thu nhập hàng tháng, loại xe đang sử dụng, và vùng cư trú hay công tác). Kết cấu của đề tài. Đề tài này được chia thành bốn chương. Chương I trình bày cơ sở lý thuyết về hành vi tiêu dùng. Chương II trình bày sơ lược về thị trường dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam, giới thiệu nhãn hiệu SOLUBE, các đối thủ cạnh tranh trong ngành, các nhà cung cấp và khách hàng. Chương III trình bày việc thiết kế nghiên cứu và kết quả nghiên cứu hành vi tiêu dùng dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam. Chương IV đề xuất định vị chiến lược và một số giải pháp marketing cho nhãn hiệu SOLUBE.

pdf74 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 4994 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu hành vi tiêu dùng dầu nhớt xe gắn máy tại Việt Nam nhằm đề xuất các giải pháp marketing cho nhãn hiệu dầu nhớt SOLUBE, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên