Đề tài Nghiên cứu thị trường thịt heo tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thịt heo là một trong những thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của người dân thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) – nơi có dân số khoảng 6 triệu dân cùng một lượng lớn khách vãng lai và dân di cư tự do đến kiếm sống. Do đó, lượng cầu thịt heo tại đây rất lớn. Chính vì vậy mà trong những năm qua thị trường thịt heo ở đây đã diễn ra hết sức phức tạp. Một số vấn đề yếu kém như ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ lây truyền bệnh đã trở nên bức xúc, cần phải được giải quyết triệt để. Mặc dù chính quyền thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp tác động đến thị trường này, nhằm hướng nó phát triển theo hướng hiện đại, hạn chế những tiêu cực, song vẫn không thể kiểm soát được sự bất ổn. Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển đề ra đến năm 2010, Tp. HCM phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế,văn hóa, tài chính, thươngmại của cả nước và trong khu vực. Để đạt được mục tiêu này, một trong những việcphải làm là phát triển thị trường các loại thực phẩm (trong đó có thị trường thịt heo)theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp đảm bảo các yêu cầu của một đô thị văn minh và an toàn thực phẩm cho người dân thành phố cũng như dukhách nước ngoài. Trước tình hình trên, việcnghiên cứu thị trường thịt heo nhằm tìm ra những đặc điểm, nguyên nhân yếu kém để từ đó đưa ra nhữnggiải pháp tác động hợp lý là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng đó, tôi tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên Cứu Thị Trường Thịt Heo Tại Thành Phố Hồ Chí Minh”với mong muốn góp phần giải quyết những vấn đề nêu trên. Mục tiêu chung của đề tài này nhằm tìm hiểu tình hình cầu – cung thịt heo tại Tp.HCM nhằm xác định hướng sản xuất và tiêu thụ trong thời gian tới. Phạm vi nghiên cứu của đề tài chủ yếu chú trọng vào các vấn đề thuộc về cầu – cung thịt heo trên địa bàn Tp. HCM. Mục tiêu cụ thể của đề tài là: - Tìm hiểu đặc điểm, thói quen tiêu dùng thịt heo của người dân Tp. HCM - Xác định các yếu tố ảnh hưởngđến cầu thịt heo tại Tp. HCM - Phân tích, đánh giá tình hình cung thịt heo - Đưa ra một số giải pháp mang tính gợi mở về mặt chính sách nhằm định hướng sản xuất và tiêu thụ trong thời gian tới Đề tài này sẽ sử dụng lý thuyết về cầu – cung, các phương pháp kinh tế lượng để phân tích, xác định các nhân tố chủ yếu tác động đến cầu, cung thịt heo. Chúng tôi sử dụng nhữngphương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp điều tra bảng câu hỏi - Phương pháp thống kê mô tả - Phương pháp mô hình kinh tế lượng Các số liệu thứ cấp sẽ được thu thập từ các cơ quan chức năng như: Cục Thống kê, Chi cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Thương mại Các số liệu sơ cấp sẽ được thu thập bằng cách điều tra mẫu tại các chợ đầu mối, siêu thị, người tiêu dùng. Thị trường bao gồm hai yếu tố cấu thành cơ bản là cung và cầu. Về phía cầu sẽ được phân tích phần định tính dựa trên các số liệu thứ cấp thu thập được; phần định lượng được phân tích dựa trên số liệu điều tra mẫu thực tế. Về phía cung, do giới hạn về khả năng và tài chính, đề tài chỉ đề cập đến phần phân tích thực trạng dựa trên các số liệu thứ cấp mà không phân tích phần định lượng.

pdf77 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 6814 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiên cứu thị trường thịt heo tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan