Đề tài Nghiệp vụ buồng tại khách sạn Hà Nội HORISON

từ xa xưa, ngành du lịch đã được hình thành và phát triển dựa trên cơ sớ sự phát triển của lực lượng sản xút và phân công lao động. khi lực lượng sản xuât chưa phát triển thì nhu cầu du lịch của dân cư chủ yếu được thực hiện một cách đơn lẻ do các cá nhân hoặc một số người đứng ra tổ chức để thoả mãn nhu cầu. từ thời cổ đại đã có những tài liệu nói về những chuyến du hành đầu tiên có tổ chức nhằm mục đích tìm hiểu lịch sử văn hoá và thiên nhiên nước khác, cũng như để giao lưu kinh tế văn hoá. nhu cầu tìm hiểu tham quan, nghỉ ngơi đã xuất hiện trước hết ở giai cấp quý tộc, chủ nô rồi tới các thương gia, các nhà tu hành và khoa học. các nhà sử học cho rằng từ 5000 năm trước đây có những chuyến vượt biển được bắt đầu từ ai cập. lúc đầu số người đi du lịch rất hạn chế và người ta mới chỉ coi du lịch là một hiện tượng trong xã hội. sau đó số lượng khách du lịch dần dần được tăng lên, với việc xây dựng, hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho ngành, nên những chuyến đi du lịch như vậy kéo dài hơn, xa hơn. dần dần du lịch mang tính nhận thức và trở thành một hiện tượng thường xuyên phổ biến.

doc79 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2090 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nghiệp vụ buồng tại khách sạn Hà Nội HORISON, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PhÇn I : Lêi më ®Çu I. Lý do chän ®Ò tµi Tõ xa x­a, ngµnh du lÞch ®· ®­îc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn dùa trªn c¬ sí sù ph¸t triÓn cña lùc l­îng s¶n xót vµ ph©n c«ng lao ®éng. Khi lùc l­îng s¶n xu©t ch­a ph¸t triÓn th× nhu cÇu du lÞch cña d©n c­ chñ yÕu ®­îc thùc hiÖn mét c¸ch ®¬n lÎ do c¸c c¸ nh©n hoÆc mét sè ng­êi ®øng ra tæ chøc ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu. Tõ thêi cæ ®¹i ®· cã nh÷ng tµi liÖu nãi vÒ nh÷ng chuyÕn du hµnh ®Çu tiªn cã tæ chøc nh»m môc ®Ých t×m hiÓu lÞch sö v¨n ho¸ vµ thiªn nhiªn n­íc kh¸c, còng nh­ ®Ó giao l­u kinh tÕ v¨n ho¸. Nhu cÇu t×m hiÓu tham quan, nghØ ng¬i ®· xuÊt hiÖn tr­íc hÕt ë giai cÊp quý téc, chñ n« råi tíi c¸c th­¬ng gia, c¸c nhµ tu hµnh vµ khoa häc. C¸c nhµ sö häc cho r»ng tõ 5000 n¨m tr­íc ®©y cã nh÷ng chuyÕn v­ît biÓn ®­îc b¾t ®Çu tõ Ai CËp. Lóc ®Çu sè ng­êi ®i du lÞch rÊt h¹n chÕ vµ ng­êi ta míi chØ coi du lÞch lµ mét hiÖn t­îng trong x· héi. Sau ®ã sè l­îng kh¸ch du lÞch dÇn dÇn ®­îc t¨ng lªn, víi viÖc x©y dùng, hoµn thiÖn vµ ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng ®Ó phôc vô cho ngµnh, nªn nh÷ng chuyÕn ®i du lÞch nh­ vËy kÐo dµi h¬n, xa h¬n. DÇn dÇn du lÞch mang tÝnh nhËn thøc vµ trë thµnh mét hiÖn t­îng th­êng xuyªn phæ biÕn. HiÖn nay, sù ph¸t triÓn du lÞch lµ sù t¨ng nhanh chãng vÒ mÆt sè l­îng kh¸ch du lÞch do møc sèng cña ng­êi d©n ngµy cµng t¨ng. Khoa häc kü thuËt ngµy cµng ph¸t triÓn, thêi gian nhµn dçi nhiÒu, ph­¬ng tiÖn vµ tiÖn nghi cho du lÞch ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn thóc ®Èy du lÞch ph¸t triÓn. V× thÕ xÐt trªn b×nh diÖn quèc gia hay quèc tÕ vÊn ®Ò cÊp thiÕt ®­îc ®Æt ra lµ ph¶i t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi nh»m tho¶ m½n tíi møc cao nhÊt c¸c nhu cÇu cña ng­êi ®i du lÞch c¶ vÒ c¬ së h¹ tÇng; nhu cÇu thiÕt yÕu vµ nhu cÇu ®Æc tr­ng nh­ ¨n uèng, gi¶i trÝ, giÇy dÐp, quÇn ¸o, ®å l­u niÖm, c¶nh quan... vµ nh÷ng thø kh¸c. Du lÞch kh«ng chØ ®¬n thuÇn lµ sù vËn ®éng di chuyÓn cña du kh¸ch tõ n¬i nµy ®Õn n¬i kh¸c mµ cßn n¶y sinh nhiÒu hiÖn t­îng kinh tÕ x· héi g¾n liÒn víi nã. ChÝnh v× nhËn thøc ®­îc mét c¸ch ®óng ®¾n tÇm quan träng cña ngµnh du lÞch mµ nã ngµy cµng ®­îc coi träng vµ ®­îc coi lµ mét ngµnh kinh tÕ. Cã thÓ nãi ‘cÇu’ trong du lÞch xuÊt hiÖn lµ tiÒn ®Ò cho sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn tõng b­íc cña ngµnh du lÞch kÐo theo nã lµ mÇm mèng cña viÖc ra ®êi vµ ph¸t triÓn cña ngµnh kinh doanh du lÞch kh¸ch s¹n nh»m ®¸p øng mét c¸ch tèi ®a nhu cÇu cña kh¸ch du lÞch trong tõng thêi kú. Tõ thêi cæ ®¹i ®· xuÊt hiÖn nhµ trä cho kh¸ch thuª ë qua ®ªm; ®©y lµ mÇm mèng cña cña ngµnh du lÞch kh¸ch s¹n. ThÕ kû III sau c«ng nguyªn, khi ®Õ quèc La M· ph¸t triÓn hÖ thèng ®­êng l¸t g¹ch xuyªn suèt Ch©u ¢u vµ mét phµn Ch©u ¾ th× mét lo¹t nhµ nghØ ven ®­êng ®· ®­îc mäc lªn phôc vô kh¸ch l­u tró kÕt hîp víi c¸c qu¸n r­îu. §Õn thêi kú phong kiÕn th× ®· cã c¸c c¬ së l­u tró b×nh d©n vµ sang träng phôc vô riªng cho tõng ®èi t­îng kh¸ch thuéc giai cÊc thèng trÞ hay bÞ trÞ. B­íc sang giai ®o¹n T­ b¶n Chñ nghÜa, ®©y lµ thêi kú ®¸nh dÊu b­íc ngoÆt cña ngµnh du lÞch kh¸ch s¹n. Cô thÓ kh¸ch s¹n ®Çu tiªn ë Mü ®· ®­îc h×nh thµnh ®ã lµ kh¸ch s¹n City Hotel x©y dùng n¨m 1794 ë c¶ng biÓn New york cã 73 phßng. Nã ®· thóc ®Èy sù ra ®êi cña mét lo¹t kh¸ch s¹n kh¸c. Mét sè ë New york Vµ mét sè ë n¬i kh¸c. §Õn ®Çu thÕ kû XX kû nguyªn vµng cña ngµnh du lÞch kh¸ch s¹n v× kh¸ch s¹n h¶o h¹ng t¨ng lªn, mét phÇn kh¸ch s¹n ®­îc quÇn tróng ho¸. C¸c kh¸ch s¹n lóc nµy bao gåm c¸c dÞch vô l­u tró vµ ¨n uèng vµ mét sè dÞch vô kh¸c víi nhiÒu lo¹i phßng kh¸c nhau ®Ó phôc vô mäi ®èi t­îng kh¸ch. Nh­ vËy cïng víi sù ®i lªn cña kinh tÕ toµn thÕ giíi, ®êi sèng vËt chÊt tinh thÇn ngµy cµng ®­îc c¶i thiÖn nªn du lÞch ®· trë thµnh mét ho¹t ®éng kh«ng thÓ thiÕu trong cuéc sèng cña mçi con ng­êi vµ nhu cÇu du lÞch cña hä ngµy cµng ph¸t triÓn mét c¸ch phong phó, ®a d¹ng ë c¸c chuyÕn ®i du lÞch trong n­íc vµ quèc tÕ. Cã lÏ ‘cÇu’ trong du lÞch lµ nhu cÇu cã kh¶ n¨ng thanh to¸n, nã lµ mét bé phËn cña nhu cÇu x· héi ®¶m b¶o cho sù ®i l¹i l­u tró t¹m thêi cña con ng­êi ngoµi n¬i ë th­êng xuyªn cña hä nh»m môc dÝch vui ch¬i, gi¶i trÝ, t×m hiÓu v¨n ho¸, ch÷a bÖnh, tham gia vµo c¸c ch­¬ng tr×nh ®Æc biÖt vµ c¸c môc ®Ých kh¸c. ThÕ nªn con ng­êi kh«ng chØ dõng l¹i ë viÖc vui ch¬i gi¶i trÝ ®¬n thuÇn mµ víi ®êi sèng vµ kh¶ n¨ng thanh to¸n cao con ng­êi cßn ®ßi hái ph¶i ®­îc tho¶ m·n nhu cÇu lín h¬n vÒ tinh thÇn, l­u tró còng nh­ nhiÒu nhu cÇu kh¸c( ¨n uèng, vui ch¬i...) §Ó ®¸p øng tèi ®a c¸c nhu cÇu ®ã th× ngµy nay ngµnh kinh doanh du lÞch kh¸ch s¹n ®· vµ ®ang ®­îc dÆc biÖt chó träng ®Çu t­ vµ ph¸t triÓn. Mét lo¹t c¸c c¬ së kinh doanh du lÞch kh¸ch s¹n víi nhiÒu thø h¹ng tõ b×nh d©n ®Õn cao cÊp ®­îc mäc lªn ë kh¾p c¸c quèc gia trªn thÕ giíi. VËy kh¸ch s¹n lµ g×? Kh¸ch s¹n lµ c¬ së phôc vô l­u tró phæ biÕn ®èi víi du kh¸ch. Kh¸ch s¹n cung cÊp vµ b¸n cho kh¸ch du lÞch nh÷ng dÞch vô hoµn h¶o, nh»m ®¸p øng nh÷ng nhu cÇu cña hä vÒ chç ngñ, nghØ ng¬i, ¨n uèng, ch÷a bÖnh, vui ch¬i, gi¶i trÝ... phï hîp víi môc ®Ých vµ ®éng c¬ cña chuyÕn ®i. ChÊt l­îng vµ sù ®a d¹ng cña dich vô trong kh¸ch s¹n x¸c ®Þnh thø h¹ng cña nã. Vµ doanh thu tõ kinh doanh kh¸ch s¹n ®em l¹i rÊt lín. V× thÕ du lÞch ®­îc coi nh­ lµ ngµnh kinh tÕ mòi nhän cña mét sè quèc gia. §©y lµ mét dÊu son ®Ó ®¸nh d©u sù ph¸t triÓn cña ngµnh kinh tÕ nµy ®­îc tinh tõ cuèi thÕ kû XIV ®Õn ®Çu thÕ kû XX. Ngµnh du lÞch ViÖt Nam míi chØ ra ®êi tõ 9/7/1960. So víi ngµnh du lÞch trªn thÕ giíi th× cßn qu¸ non trÎ, song do cã tÝnh kÕ thõa häc hái ®­îc c¸c n­íc nhê sù giao l­u häc hái ®ång thêi nhê cã sù ®Þnh h­íng ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi, sù quan t©m cña §¶ng vµ Nhµ N­íc nªn ngµnh du lÞch ViÖt Nam ph¸t triÓn kh¸ nhanh. Nã ®­îc coi lµ ngµnh ‘c«ng nghiÖp kh«ng èng khãi’ bëi ®©y lµ ngµnh kinh doanh dÞch vô, cã tÇm quan träng vµ ý nghÜa to lín ®èi víi nÒn kinh tÕ cña ®Êt n­íc. ViÖt Nam lµ mét n­íc cã nhiÒu yÕu tè thuËn lîi cho viÖc ph¸t triÓn ho¹t ®éng du lÞch, lµ n­íc n»m trong khu vùc §«ng nam ¾- mét khu vùc cã nÒn kinh tÕ n¨ng ®éng vµ ph¸t triÓn t­¬ng ®èi m¹nh, n»m trªn nhiÒu trôc giao l­u quèc tÕ kh¸c nhau rÊt thuËn lîi. Víi tµi nguyªn du lÞch phong phó vµ ®a d¹ng, nã ®ang tõng b­íc ®­îc t«n t¹o vµ b¶o vÖ, khai th¸c cã hiÖu qu¶. Sù ph¸t triÓn du lÞch ViÖt Nam gãp phÇn thóc ®Êþ sù giao l­u kinh tÕ x· héi vµ giao l­u v¨n ho¸ lµm cho nh©n d©n thÕ giíi hiÓu râ h¬n vÒ ®Êt n­íc vµ con ng­êi ViÖt Nam. HiÖn nay, theo thèng kª n¨m 2000 du lÞch ViÖt Nam ®· ®ãn 2.130.000 l­ît kh¸ch quèc tÕ vµ 11.200.000 l­ît kh¸ch néi ®Þa. Dù tÝnh ®Õn n¨m 2010 du lÞch ViÖt Nam sÏ ®ãn 9.000.000 l­ît kh¸ch quèc tÕ vµ 25.000.000 kh¸ch néi ®Þa. Víi xu thÕ më cöa vµ héi nhËp quan hÖ hîp t¸c quèc tÕ kh«ng ngõng ®­îc më réng, du lÞch ViÖt Nam lµ thµnh viªn cña tæ chøc du lÞch thÕ giíi(WTO) tõ 9/1991. Thµnh viªn cña hiÖp héi du lÞch Ch©u ¾ - Th¸i B×nh D­¬ng(PaTa) tõ 1989, lµ thµnh viªn cña hiÖp héi du lÞch §«ng Nam A (ASEANTA) tõ 1995. C¸c doanh nghiÖp du lÞch ViÖt Nam cã quan hÖ hîp t¸c víi gÇn 100 doanh nghiÖp trªn 50 quèc gia trªn thÕ giíi. Môc tiªu cña ngµnh du lÞch ViÖt Nam trong thêi gian tíi lµ tiÕp tôc ®æi míi, ph¸t triÓn c¬ së h¹ tÇng vµ ph­¬ng h­íng kinh doanh phôc vô, t¹o ®­îc c¸c s¶n phÈm du lÞch cã chÊt l­îng cao, võa mang tÝnh d©n téc, võa mang tÝnh hiÖn ®¹i cã tÝnh hÊp dÉn víi du kh¸ch. Dù tÝnh ®Õn 2010 sÏ ®¹t 25.000.000 l­ît kh¸ch néi ®Þa. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ®ã th× du lÞch ViÖt Nam ph¶i nç l­c rÊt lín. Dù kiÐn víi sè l­îng kh¸ch nh­ vËy doanh thu tõ dich vô du lÞch lµ 11.8 tû USD(2010). §ã lµ con sè ®Çy ý nghÜa, kh¼ng ®Þnh thÕ m¹nh cña du lÞch ViÖt Nam trong t­¬ng lai. Nh÷ng biÖn ph¸p ®Ó thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña du lÞch ViÖt Nam ®ang ®­îc ®Æt ra võa cÊp thiÕt, võa l©u dµi nh»m thÓ chÕ ho¸ ®­êng lèi cña §¶ng vµ Nhµ N­íc ®· ®Ò ra trong héi nghÞ lÇn thø VIII. Víi môc tiªu “ ViÖt Nam - ®iÓm ®Õn cña thiªn niªn kû míi “; Vµ ®¹i héi §¶ng lÇn thø X ®· kh¼ng ®Þnh “ Ph¸t triÓn du lÞch trë thµnh mét nÒn kinh tÕ mòi nhän. Khai th¸c lîi thÕ ®iÒu kiÖn tù nhiªn, sinh th¸i, truyÒn thèng v¨n ho¸ lÞch sö ®¸p øng nhu cÇu du lÞch trong n­íc vµ ph¸t triÓn nhanh du lÞch quèc tÕ ®¹t tr×nh ®é ph¸t triÓn du lÞch trong khu vùc. Tõ nghÞ quyÕt 45CP cña thñ t­íng chÝnh phñ còng kh¼ng ®Þnh “ Du lÞch lµ mét ngµnh kinh tÕ quan träng trong nÒn kinh tÕ quèc d©n, lµ mét h­íng chiÕn l­îc trong ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi cña ®Êt n­íc. Du lÞch lµ mét ngµnh kinh tÕ mang tÝnh chÊt tæng hîp cã t¸c dông gãp phÇn thùc hiÖn më cöa cña ®Êt n­íc, thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña nh÷ng ngµnh kinh tÕ kh¸c. T¹o nªn c«ng ¨n viÖc lµm, më réng mèi giao l­u v¨n ho¸ x· héi, t¨ng c­êng t×nh h÷u nghÞ ®oµn kÕt cña sù hiÓu biÕt gi÷a c¸c d©n téc” Tõ ®­êng lèi vµ nh÷ng biÖn ph¸p thÝch hîp, du lÞch ViÖt Nam ®ang chuyÓn m×nh ®ãn kÞp xu thÕ quèc tÕ vµ sù ph¸t triÓn chung cña ®Êt nø¬c. Do nhËn thÊy ®­îc møc ®é quan träng cña viÖc ph¸t triÓn ngµnh du lÞch nªn §¶ng vµ Nhµ N­íc ta ®· r©t s¸ng suèt trong viÖc chó träng ®Çu t­ ph¸t triÓn ngµnh du lÞch, ®Æc biÖt lµ lÜnh vùc kinh doanh du lÞch kh¸ch s¹n, trong viÖc lµm thñ tôc xuÊt nhËp c¶nh nh­ vÊn ®Ò cÊp Visa, hé chiÕu ngµy cµng ®­îc ®¬n gi¶n ho¸, thuËn tiÖn h¬n lµm cho l­îng kh¸ch ®i du lÞch ngµy cµng ®«ng. Du kh¸ch kh«ng chØ cã nhu cÇu ®i tham quan c¸c danh lam th¾ng c¶nh hay t×m hiÓu vÒ ®Êt n­íc con ng­êi ViÖt Nam mµ hä cßn lµ c¸c th­¬ng gia, c¸c nhµ ngo¹i giao, c¸c nhµ chÝnh trÞ hay lµ ng­êi ®i th¨m dß thÞ tr­êng ... Víi tÊt c¶ c¸c môc ®Ých trªn sÏ kÐo theo nhu cÇu ¨n uèng, nghØ ng¬i, vui ch¬i hoÆc tham gia héi nghÞ, héi th¶o ... V× vËy mµ ë ViÖt Nam hiÖn nay ®· chó träng cho ®Çu t­ x©y dùng míi nhiÒu kh¸ch s¹n tõ b×nh d©n ®Õn cao cÊp, tõ t­ nh©n ®Õn liªn doanh hîp t¸c, x©y dùng mét c¸ch lµnh m¹nh ®Ó cã thÓ ®¸p øng ®­îc nhiÒu nhu cÇu ®a d¹ng cña kh¸ch du lÞch. Trong nh÷ng n¨m qua, víi sù ph¸t triÓn cña ngµnh du lÞch nãi chung th× sù ®ãng gãp kh«ng nhá vµo thµnh c«ng chung cña ngµnh ph¶i kÓ ®Õn tr­íc hªt lµ lÜch vùc du lÞch kh¸ch s¹n. C¸c c¬ së nµy ®· ®ãng vai trß quan träng trong ho¹t ®éng kinh doanh, nã lµm tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu tÊt yÕu cña kh¸ch du lÞch vÒ nghØ ng¬i, ¨n uèng... Vµ trong mçi kh¸ch s¹n th­êng kinh doanh ba m¶ng: dÞch vô l­u tró, dÞch vô ¨n uèng, dÞch vô . Mçi dÞch vô ®Òu cã chøc n¨ng nhiÖm vô vµ tÇm quan träng riªng nh­ng l¹i cã mèi quan hÖ mËt thiÕt víi nhau nh»m mét môc ®Ých lµ phôc vô tèt nhÊt nh÷ng nhu cÇu cña kh¸ch. Bªn c¹nh ®ã dÞch vô kinh doanh l­u tró ®ãng vai trß cùc kú to lín, nã kh«ng thÓ thiÕu ë bÊt cø mét c¬ së kinh doanh kh¸ch s¹n nµo. Nã lµ mét bé phËn trong ho¹t ®éng cña kh¸ch s¹n ®Ó t¹o nªn søc hÊp dÉn vÒ chÊt l­îng trong kinh doanh. Doanh thu tõ dÞch vô l­u tró chiÕm tõ 50-80% trong tæng doanh thu. Th­êng th× lîi nhuËn tõ ®¹t ®­îc tõ dÞch vô l­u tró t­¬ng ®èi cao. Thùc tÕ ®· cho thÊy c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng sau ba n¨m ®¹t c«ng suÊt buång ngñ 40% lµ cã l·i. Môc tiªu chung cña c¸c kh¸ch s¹n ë ViÖt Nam hiÖn nay lµ n©ng cao kh¶ n¨ng phôc vô cña dÞch vô buång ngñ vµ còng chÝnh lµ c¬ së ®Ó kinh doanh thªm dÞch vô, bëi lÏ dÞch vô l­u tró chñ yÕu thùc hiÖn vµ ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n. NÕu dÞch vô nµy kh«ng thùc hiÖn ®­îc tèt, kh«ng ®Çy ®ñ th× kh¸ch s¹n sÏ gÆp nhiÒu khã kh¨n trong viÖc tho¶ m·n nhu cÇu tÊt yÕu cña m×nh; søc hÊp dÉn vµ thu hót kh¸ch du lÞch sÏ bÞ gi¶m sót. Ng­îc l¹i, nÕu kh¸ch s¹n nµo kinh doanh tèt dÞch vô nµy sÏ t¹o ®­îc søc hÊp dÉn cho kh¸ch s¹n, kÐo dµi thêi gian l­u tró cña kh¸ch, gãp phÇn n©ng cao doanh thu cho kh¸ch s¹n. §ång thêi qua ®ã t¹o ®­îc søc hÊp dÉn, Ên t­îng s©u s¾c ®èi víi du kh¸ch, lµm cho kh¸ch hiÓu râ h¬n th¸i ®é phôc vô, sù tËn t×nh vµ tr×nh ®é v¨n minh cña kh¸ch s¹n. §©y còng cã thÓ coi lµ mét h×nh thøc qu¶ng c¸o tèt biÕt ®Ó kh¸ch biÕt ®Õn c¬ së kinh doanh nhiÒu h¬n. XuÊt ph¸t tõ nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña viÖc kinh doanh dÞch vô kh¸ch s¹n nãi chung vµ kinh doanh dÞch vô l­u tró nãi riªng nªn em ®· liªn hÖ thùc tËp t¹i kh¸ch s¹n Ha Néi Horison vµ còng bëi mét sè lÝ do sau. Tr­íc tiªn, thêi gian häc tËp t¹i tr­êng, nhµ tr­êng cã ch­¬ng tr×nh cho sinh viªn ®i thùc tËp thùc tÕ t¹i c¸c c¬ së du lÞch, c¬ së kinh doanh kh¸ch s¹n. §ã lµ nhu cÇu tÊt yÕu cña sinh viªn ngµnh du lÞch nãi chung vµ b¶n th©n em nãi riªng. V× ®i thùc tÕ em sÏ cã ®iÒu kiÖn ®Ó quan s¸t, lµm viÖc häc tËp t¹i c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n mµ tr­íc ®©y khi häc ë truêng ch­a cã ®iÒu kiÖn ®Ó thùc hµnh ®Ó tõ ®ã em n¾m ®­îc nh÷ng nhu cÇu gi÷a thùc tÕ vµ lý thuyÕt ®­îc cung cÊp trong qóa tr×nh häc tËp. H¬n n÷a trong thêi gian tíi em ph¶i tr¶i qua kú thi tèt nghiÖp t¹i tr­êng mµ nh©n viªn buång lµ phÇn quan träng kh«ng thÓ thiÕu trong kú thi tíi. Bëi vËy trong qu¸ tr×nh thùc tËp nÕu lµm tèt ®­îc c«ng viÖc ®ã sÏ gióp em tù tin h¬n khi b­íc vµo kú thi ®Ó ®¹t ®­îc kÕt qu¶ tèt h¬n. Mét lý do ®Æc biÖt n÷a lµ khi chän ®Ó viÕt ®Ò tµi nh©n viªn kü thuËt phôc vô buång em sÏ cã ®iÒu kiÖn vµ nhËn thøc tõ thùc tÕ t¹i bé phËn buång, cã dÞp ®­îc quan s¸t tiÕn hµnh nghiªn cøu ho¹t ®éng kinh doanh buång ngñ t¹i kh¸ch s¹n, cã dÞp phôc vô nhiÒu ®èi t­îng kh¸ch, tõ ®ã gióp em cñng cè v÷ng ch¾c kiÕn thøc lý thuyÕt ®· häc vµ tõ lý thuyÕt soi däi l¹i ®Ó hiÓu s©u h¬n b¶n chÊt cña c«ng viÖc diÔn ra trong thùc tÕ. Khi ®· cã hiÓu biÕt s©u réng vÒ lý thuyÕt sÏ gióp em n¾m v÷ng ®­îc quy tr×nh, c¸ch thøc phôc vô kh¸ch, cã ý thøc vµ t¸c phong ®óng mùc, phong c¸ch lµm viÖc vµ thao t¸c kü thuËt chuÈn vµ hîp lý h¬n. Qu¸ tr×nh tiÕp cËn thùc tÕ cßn gióp em rót ra ®­îc nh÷ng kinh nghiÖm quý b¸u cho b¶n th©n vÒ tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô, n©ng cao tr×nh ®é ng«n ng÷, c¸ch giao tiÕp øng xö ... Nh÷ng lý do trªn lµ ®éng lùc m¹nh mÏ thóc ®Èy em chän nh©n viªn kü thuËt phôc vô buång t¹i kh¸ch s¹n Hµ Néi Horison. II. GIíI THIÖU CHUNG VÒ KH¸CH S¹N Hµ NéI HORISON 1. VÞ trÝ vµ ®Æc ®iÓm cña kh¸ch s¹n. Hµ Néi Horison hiÖn nay lµ mét trong nh÷ng kh¸ch s¹n lín cña thµnh phè Hµ Néi, cã vÞ trÝ ®Þa lÝ rÊt thuËn lîi t¹i sè 40 phè C¸t Linh – Hµ Néi. Kh¸ch s¹n ®­îc x©y dùng trªn khu ®Êt cña nhµ m¸y g¹ch §¹i La cò, víi diÖn tÝch ®Êt sö dông trªn 4000 m2, n»m trªn vÞ trÝ chung t©m cña thñ ®«. Kh¸ch s¹n cã b·i ®ç xe réng r·i vµ an toµn, chØ c¸ch s©n bay quèc tÕ Néi Bµi 35 km, c¸ch ga Hµ Néi 2 km. Tõ Hµ Néi Horison Hotel, quý kh¸ch ®Õn th¨m khu di tÝch lÞch sö v¨n ho¸ hµng ®Çu cña thñ ®« cã gi¸ trÞ ngµn ®êi mµ chØ mÊt vµi phót; ®ã lµ V¨n MiÕu – Quèc Tö Gi¸m ( tr­êng ®¹i häc ®Çu tiªn vµ rÊt næi tiÕng ë ViÖt Nam). Còng tõ Horison chØ qua vµi phè ng¾n, quý kh¸ch ®· tíi viÖn b¶o tµng Mü ThuËt, viÖn b¶o tµng Qu©n §éi hoÆc qu¶ng tr­êng Ba §×nh lÞch sö víi l¨ng chñ tÞch Hå ChÝ Minh. Hµ Néi Horison lµ ®iÓm dõng ch©n lý t­ëng cña du kh¸ch víi c¸c dÞch vô vµ chÊt l­îng phôc vô ®¹t tiªu chuÈn n¨m sao lu«n chê ®ãn quý kh¸ch. Kh¸ch s¹n cao m­êi bèn tÇng, bao gåm 324 phßng. Sè phßng sö dông lµ 250 phßng. Trong ®ã cã 174 phßng h¶o h¹ng, 95 phßng sang träng, 6 phßng VIP cã v­ên vµ ban c«ng. C¸ch bè trÝ cô thÓ cña kh¸ch s¹n nh­ sau: TÇng trÖt lµ ®¹i s¶nh vµ quÇy lÔ t©n; lµ n¬i ®ãn tiÕp vµ giao dÞch víi kh¸ch. Ngoµi ra cßn cã mét nhµ hµng b¸nh, mét quÇy ba, mét cöa hµng b¸n ®å l­u niÖm vµ khu vùc thang cuèn ®Ó kh¸ch cã thÓ lªn tÇng mét. Ngoµi ra phÝa sau ®¹i s¶nh lµ khu vùc giÆt lµ vµ khu cho nh©n viªn. TÇng 1 cã thÓ chia ra ba khu vùc chÝnh sau: Khu vùc 1: lµ khu vùc nhµ hµng gåm 2 nhµ hµng ¢u vµ ¾ vµ mét bÕp chinh ë phÝa sau. Khu vùc 2: khu vùc héi th¶o héi nghÞ bao gåm mét phßng V¨n MiÕu lín( cã thÓ chia ra lµm 3 V¨n MiÕu nhá b»ng nh÷ng bøc t­êng ng¨n l­u ®éng) Ngoµi ra cßn cã nh÷ng phßng häp nhá xung quanh khu vùc nµy. Khu vùc 3: lµ khu vùc v¨n phßng cña kh¸ch s¹n bao gåm phßng lµm viÖc cña tæng gi¸m ®èc kh¸ch s¹n vµ nh©n viªn v¨n phßng. TÇng 2: bao gåm 2 locker nam vµ n÷, 2 phßng Massage, 1 phßng AEROBIC ( Víi ®Çy ®ñ thiÕt bÞ ®Ó luyÖn tËp søc khoÎ). Ngoµi ra cßn cã 2 phßng t¾m h¬i, 1s©n Tennis ngoµi trêi, 1 bÓ b¬i, 1Beauty Salon Shop vµ mét sè phßng cho kh¸ch thuª. TÇng 3,4,5: §©y lµ c¸c tÇng dïng lµm v¨n phßng cho thuª. TÇng 6 ®Õn tÇng 14 lµ c¸c tÇng chÝnh dïng cho viÖc kinh doanh dÞch vô l­u tró víi tæng sè 250 phßng, tiÖn nghi ®Çy ®ñ, phôc vô kh¸ch nghØ ng¬i ®¹t tiªu chuÈn víi gi¸ hîp lý. 2. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty B¾t ®Çu tõ n¨m 1991 kh¸ch s¹n Ha Néi Horison lµ sù ®Çu t­ lín cña c«ng ty TNHH Global Toserco; mét c«ng ty liªn doanh gi÷a Indonesia PT Global Metropolital Development vµ Hµ Néi Tourism Service Company. PT Global Metropolital Development Jarkata lµ mét doanh nghiÖp kinh doanh ë nhiÒu lÜnh vùc kh¸c nhau, kh«ng chØ trong lÜnh vùc x©y dùng bÊt ®éng s¶n mµ cßn c¶ trong lÜnh vùc th­¬ng m¹i du lÞch, ch¨m sãc søc khoÎ vµ qu¶n lý tµi chÝnh. C¸c ho¹t ®éng ph¸t triÓn bÊt ®éng s¶n cña Metropolital Development Group cã liªn quan ®Õn hai c«ng tr×nh x©y dùng c¸c c«ng tr×nh th­¬ng m¹i vµ v¨n phßng, thiÕt kÕ vµ x©y dùng nhµ ë vµ c¸c khu trung c­. Kh¸ch s¹n n¨m sao Hµ Néi Horison lµ sù ®Çu t­ ®Çu tiªn trong lÜnh vùc kh¸ch s¹n ngoµi ®Êt n­íc Indonesia vµ lµ môc tiªu cña tæ chøc ®Ó më réng ®Çu t­ vµo lÜnh vùc kh¸ch s¹n trªn ph¹m vi quèc tÕ. Hµ Néi Tourism Service Company lµ mét c«ng ty nhµ n­íc. N¨m 1986, ngay tõ ®Çu nã ®· lµ mét tæ chøc du lÞch ®a dÞch vô, ®· tham gia vµo ho¹t ®éng dÞch vô nhµ hµng, kh¸ch s¹n vµ bÊt ®éng s¶n. Bªn c¹nh, kh¸ch s¹n Ha Néi Horison còng gãp phÇn vèn víi mét sè kh¸ch s¹n kh¸c ë Hµ Néi. Hµ Néi Toserco ®­îc biÕt v× ®Çu t­ vµo hai lo¹i ®èi t­îng lín Luxusy Tourist vµ Backpacker. Hµ Néi Horison do tËp ®oµn SwissBel Hotel International ®iÒu hµnh. Lµ mét kh¸ch s¹n quèc tÕ n¨m sao, trong sù ph¸t triÓn kh«ng ngõng cña ngµnh du lÞch kh¸ch s¹n nãi chung vµ nhu cÇu ®i du lÞch ngµy cµng t¨ng cña con ng­êi. Kh¸ch du lÞch cã thÓ lµ nh÷ng ®oµn tour du lÞch, kh¸ch du lÞch, héi th¶o ... ®­a ®Õn ®èi t­îngkh¸ch ®a d¹ng. Do ®ã ®Ó ®¸p øng ®­îc c¸c nhu cÇu kÓ trªn Hµ Néi Horison cã m¹ng l­íi ho¹t ®éng kh«ng chØ trong n­íc mµ cßn trªn c¶ thÕ giíi. Kh¸ch s¹n cã mét hÖ thèng ®Æt phßng tõ nh÷ng h·ng, ®¹i lý trªn thÕ giíi nh­: Smissair, Grossair, Austrian Airline, Worldpan, Sahara. 3. ThuËn lîi vµ khã kh¨n cña c«ng ty * ThuËn lîi. Do ®­îc sù quan t©m cña nhµ n­íc còng nh­ l·nh ®¹o thµnh phè Hµ Néi vµ l·nh ®¹o së du lÞch Hµ Néi cïng víi vÞ trÝ thuËn lîi vÒ giao th«ng, ®Ñp vÒ c¶nh quan vµ cã nhiÒu yÕu tè thuËn lîi thu hót kh¸ch, tiÖn lîi cho viÖc tæ chøc kinh doanh vµ tiÕp tôc ®Çu t­, më réng c¸c dÞch vô kinh doanh c¶u kh¸ch s¹n. T×nh h×nh trung vÒ thÞ tr­êng kinh doanh kh¸ch s¹n cã nh÷ng chuyÓn biÕn tèt, cã lîi cho ngµnh du lÞch va kh¸ch s¹n. §Æc biÖt, Hµ Néi Horison lµ mét kh¸ch s¹n quèc tÕ tiªu chuÈn n¨m sao, mét trong nh÷ng kh¸ch s¹n lín ë Ha Néi ®­îc vinh dù nhËn gi¶i th­ëng lµ kh¸ch s¹n cã dÞch vô tèt nhÊt. §Ó cã ®­îc nh÷ng danh hiÖu nµy ®ã lµ sù ®ãng gãp nhiÖt t×nh cña c¶ ban gi¸m ®èc vµ toµn thÓ nh©n viªn trong c«ng ty. §©y cã thÓ coi lµ ®éng lùc thóc ®Èy ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n trong thêi gian tíi. §éi ngò c¸n bé c«ng nh©n ®Òu ®­îc ®µo t¹o qua chuyªn m«n nghiÖp vô nªn tr×nh ®é chuyªn m«n ho¸ cao, cã nhiÒu kinh nghiÖm; rÊt thuËn lîi cho viÖc tæ chøc kinh doanh. * Khã kh¨n. Bªn c¹nh nh÷ng thuËn lîi vµ lîi thÕ cã ®­îc, kh¸ch s¹n Hµ Néi Horison cßn cã mét sè khã kh¨n sau: Lµ mét kh¸ch s¹n ®­îc ®­a vµo ho¹t ®éng ch­a l©u, viÖc tæ chøc kinh doanh phôc vô, kh¸ch s¹n ph¶i cïng lóc tæ chøc nhiÒu c«ng viÖc ®Ó tõng b­íc trang bÞ c¸c tµi s¶n c«ng cô, c¸c ®iÒu kiÖn vËt chÊt vµ lao ®éng cÇn thiÕt ®¶m b¶o cho c«ng viÖc kinh doanh nªn cßn nhiÒu v­íng m¾c. Lµ mét doanh nghiÖp kinh doanh dÞch vô du lÞch míi tæ chøc ho¹t ®éng nªn cßn nhiÒu lóng tóng trong viÖc x©y dông thÞ tr­êngc¶ trong vµ ngoµi n­íc. BiÖn ph¸p thu hót kh¸ch vµ kh¶ n¨ng më räng kinh doanh cßn h¹n chÕ do c¸c yÕu tè kh¸ch quan vµ chñ quan. Tãm l¹i, trªn ®ay lµ nh÷ng thuËn lîi vµ khã kh¨n cña kh¸ch s¹n Hµ Néi Horison. NÕu biÕt khai th¸c tËn dông mét c¸ch hîp lÝ c¸c mÆt thuËn lîi, kh¾c phôc hay h¹n chÕ ®­îc tèi ®a nh÷ng khã kh¨nth× ch¾c ch¾n kh¸ch s¹n sÏ thu hót vµ g©y ®­îc sù chó ý cña nh÷ng ®èi t­îng kh¸ch ®Õn víi kh¸ch s¹n. §iÒu nµy sÏ trùc tiÕp t¸c ®éng ®Õn t×nh h×nh kinh doanh vµ hiÖu qu¶ kinh doanh cña kh¸ch s¹n. III. T×nh h×nh kinh doanh cña c«ng ty 1. C¸c lÜnh vùc kinh doanh chñ yÕu vµ nguån kh¸ch chñ yÕu cña c«ng ty C¸c lÜnh vùc kinh doanh chñ yÕu. Lµ mét ®¬n vÞ kinh doanh dÞch vô, ®Æc ®iÓm kinh doanh phôc vô cña kh¸ch s¹n Hµ Néi Horison còng gièng nh­ nh÷ng kh¸ch s¹n kh¸c lµ tæ
Luận văn liên quan