Đề tài Nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí

Loài người đang bước vào nền văn minh thứ ba với tất cả những thành tựu kỳ diệu của cách mạng khoa học và công nghệ. Mặt khác, loài người cũng đang đứng trước những hiểm họa đe dọa tàn phá môi trường sống,hủy hoại nhân tính con người, chà đạp các giá trị văn hóa, tinh thần của xã hội. Một trong những thành tựu lớn của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng là công cuộc đấu tranh giải phóng loài người, xây dựng một chế độ tất cả vì con người, cho con người. Lý tưởng nhân đạo là những giá trị vừa có tính riêng tương ứng với lập trường xã hội và quyền lợi của từng giai cấp. xã hội phát triển không có nghĩa là quyền con người được đảm bảo tuyệt đối. Ngày nay con người phải đương đầu với rất nhiều vấn đề như:Đại dịch HIV/AIDS, khủng bố, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em,trộn cắp, tham nhũng .Đây không còn là vấn đề có tính chất cá nhân mà còn là vấn đề nhức nhối của xã họi hiện nay. Ở nước ta, báo chí là cơ quan truyền thông có vị trí chức năng quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng lãnh đạo của Đảng theo quan điểm”báo chí vừa là tiếng nói của Đảng, nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân. Khi trực tiếp tham gia vào sự nghiệp xây dựng chế độ chủ nghĩa xã hội, triệt để giải phóng con người .Báo chí đứng trên lập trường nhân đạo cộng sản để thông tin, lí giải các hiện tượng, sự kiện của đời sống xã hội. Báo chí còn có vai trò quan trọng trong việc đưa tin, phản ánh hiện thực một cách khách quan. Báo chí tạo ra dư luận xã hội rộng rãi để góp phần phanh phui, lên án những thế lực gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích xã hội và xâm phạm tới quyền con người. Xuất phát từ nguyên tắc nhân đạo của báo chí, từ lâu, nhiều nhà báo đã lo lắng, lên tiếng cachr tỉnh nhân loại về những hiểm họa đó. Báo chí một mặt ca ngợi những tấm gương đạo đức tốt, có tác động tốt đến dư luận xã hội .

doc24 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 6433 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÇN I: Më §ÇU I.Lí Do Chọn Đề Tài: Loài người đang bước vào nền văn minh thứ ba với tất cả những thành tựu kỳ diệu của cách mạng khoa học và công nghệ. Mặt khác, loài người cũng đang đứng trước những hiểm họa đe dọa tàn phá môi trường sống,hủy hoại nhân tính con người, chà đạp các giá trị văn hóa, tinh thần của xã hội. Một trong những thành tựu lớn của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng là công cuộc đấu tranh giải phóng loài người, xây dựng một chế độ tất cả vì con người, cho con người. Lý tưởng nhân đạo là những giá trị vừa có tính riêng tương ứng với lập trường xã hội và quyền lợi của từng giai cấp. xã hội phát triển không có nghĩa là quyền con người được đảm bảo tuyệt đối. Ngày nay con người phải đương đầu với rất nhiều vấn đề như:Đại dịch HIV/AIDS, khủng bố, nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em,trộn cắp, tham nhũng…..Đây không còn là vấn đề có tính chất cá nhân mà còn là vấn đề nhức nhối của xã họi hiện nay. Ở nước ta, báo chí là cơ quan truyền thông có vị trí chức năng quan trọng trong việc thể hiện tư tưởng lãnh đạo của Đảng theo quan điểm”báo chí vừa là tiếng nói của Đảng, nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân. Khi trực tiếp tham gia vào sự nghiệp xây dựng chế độ chủ nghĩa xã hội, triệt để giải phóng con người….Báo chí đứng trên lập trường nhân đạo cộng sản để thông tin, lí giải các hiện tượng, sự kiện của đời sống xã hội. Báo chí còn có vai trò quan trọng trong việc đưa tin, phản ánh hiện thực một cách khách quan. Báo chí tạo ra dư luận xã hội rộng rãi để góp phần phanh phui, lên án những thế lực gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích xã hội và xâm phạm tới quyền con người. Xuất phát từ nguyên tắc nhân đạo của báo chí, từ lâu, nhiều nhà báo đã lo lắng, lên tiếng cachr tỉnh nhân loại về những hiểm họa đó. Báo chí một mặt ca ngợi những tấm gương đạo đức tốt, có tác động tốt đến dư luận xã hội…. II.Lịch Sử Nghiên Cứu vấn Đề: Vấn đề nguyên tắc tính nhân đạo trong báo chí là một đề tài không hề mới. trên thế giới đã có nhiều tác phẩm viết về đề tài này.tuy nhiên, ở nước ta chưa có một tác phẩm nào viêt chuyên về đề tài này mà ta chỉ thấy nó xuất hiện trên các công trình nghiên cứu đưới nhiều hình thức như các bài tiểu luận, khóa luận, luận văn tốt nghiệp của sinh viên các trường Đại Học;Các công trình nghiên cứu của các Gs-ts…về các vấn đề báo chí. Nó chỉ xuất hiện ở một phần mục nào đó. +Cơ sở lí luận báo chí: PGS/TS Tạ Ngọc Tấn. +Cơ sở lý luận báo chí : Tuy nhiên, chưa có tác giả nào đi sâu nghiên cứu thực trạng việc thưc hiện nguyên tắc tính nhân đạo trên các tác phẩm báo chí. Vì vậy, trong quá trình thực hiện tài liệu của mình, tôi cố gắng xem xét, lựa chọn, khai thác tài liệu để có được những nhận xét, đánh giá đúng nhất về thực trạng việc các báo thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo hiện nay và từ đó đưa ra phương hướng và một số giải pháp để nâng cao. III.Mục Đích, Nhiện vụ,Đối Tượng, Phạm vi Nghiên cứu 1.Mục đích: Từ việc nghiên cứu đề tài “nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí” sẽ giúp cho ta hình thành một cái nhìn có tính chất hệ thống về đề tài. Giúp cho người đọc có cái nhìn khách quan và rõ nét hơn về vấn đề này. Đối với bản thân, là một sinh viên báo chí thì việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình học tập. Vì đây là cơ sở nền tảng trong quá trình học tập cũng như đối với quá trình tác nghiệp sau này. 2.Nhiệm vụ: Trên cơ sở khảo sát những tác phẩm, luận văn từ đó hình thành nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí Khảo sát tình hình thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí. Trên các tờ báo mạng của việt nam. Đưa ra những phương hướng, và đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của nền báo chí, góp phần cho nền báo chí thực hiện tốt vai trò và chức năng của mình. 4.Đối tượng: Nghiên cứu các văn bản, tài liệu nhằm đưa ra cơ sở lý luận cho vấn đề, đồng thời khảo sát cụ thể thực trạng trạng trên các tờ báo về việc thực hiện nguyên tắc nhân đạo trong hoạt động báo chí của mình. 5.Phạm vi: Nguyên tắc tính nhân đạo được thể hiện trên hầu hết các loại hình báo chí nên ở đây, xin được rút ngắn phạm vi đề tài trên một số loại báo mạng điện tử ở nước ta. Báo chí thể hiện nguyên tắc tính nhân đạo của mình ở các phạm vi rất rộng lớn:chống lại các hành vi làm tổn hại đến quyền con người, phê phán, lên án những thói hư, tật xấu, những hành vi sai phạm gây ảnh hưởng đến lợi ích con người, đẩy lùi những hiểm họa gây hại cho con người như đại dịch HIV/ADIS, mại dâm,tham nhũng, buôn bán phụ nữ, trẻ em….. Nên ở bài tiểu luận này, chỉ rút ngắn phạm vi ở việc báo chí lên án nạn tham nhũng và những hành vi gây tổn hại tới phụ nữ và trẻ em. IV.Căn cứ luận và phương pháp nghiên cứu: Phương pháp hệ thống sử dụng trong việc tiếp cận tài liệu, sách vở, các công trình nghiên cứu của người đi trước, từ đó rút ra những vấn đề liên quan đến đề tài. Khi khảo sát, sử dụng phương pháp thống kê, phân loại, đối chiếu, so sánh để rút ra kết luận, định lượng tốt đề tài. Phương pháp sử dụng trong bài tiểu luận này là phương pháp luận. V.Đóng góp: _Lý luận:Góp phần làm phong phú thêm vai trò của tính khuynh hướng, chức năng,phản ánh và tác động của báo chí. _Thực tiễn:Có tác động tích cực vào hoạt động báo chí. Góp phần làm cho báo chí thực hiện tốt nguyên tắc tính nhân đạo của mình. 3.Kết cấu của đề tài: Mở Đầu Nội Dung Kết Luận Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo Mục lục Phụ lục PHÇN II: NéI DUNG Chương 1:Những vấn đề chung về nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí: một số khái niệm liên quan: Đề tài: Lí luận báo chí đã từng khái quát “Đề tài là phạm vi đời sống hiện thực, được phản ánh vào các tác phẩm báo chí” Cũng theo các nhà nghiên cứu, đề tài trong báo chí được hiểu ở hai cấp độ khác nhau. Đề tài của tác phẩm, đề tài của một hoặc một nhóm nhà báo chuyên môn hóa. Ở cấp độ 1, về cơ bản, đề tài “cũng chính là sự kiện hay vấn đề mà nhà báo hướng tới, nhận thức” và phản ánh vào tác phẩm.Cấp độ 2, đề tài theo nghĩa rộng, tương ứng với các lĩnh vực hoạt động trong đời sống (chẳng hạn như đời sống kinh tế, văn hóa, giáo duc, quốc phòng…)Trong bài tiểu luận này, đề tài được hiểu theo nghĩa rộng, tương ứng, tức là cấp độ 1, một yếu tố thuộc phạm trù nội dung tác phẩm báo chí, cho nên, về một mặt nào đó, nó gồm khái niệm đối tượng phản ánh của báo chí. Nguyên tắc: Nguyên tắc là Điều cơ bản định ra, nhất thiết phải tuân theo trong một loạt việc làm.(theo từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ Học_Nhà Xuất Bản Đà Nẵng 2004). Nhân Đạo: Nhân đạo làĐạo đức thể hiện ở sự thương yêu, quý trọng,và bảo vệ con người.(từ điển Tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ Học_Nhà Xuất Bản Đà Nẵng 2004) Báo chí: Báo chí là một hiện tượng đa nghĩa, gắn bó chặt chẽ với các thành tố của kiến trúc thượng tầng và là một loại hình hoạt động nghề nghiệp sáng tạo, với tính chất nghề nghiệp rõ ràng. Hoạt động báo chí: Là một hoạt động trong đó bao hàm sự vận động phức tạp của một nghề nghiệp, quan hệ với nhau bằng quy luật vận động nội tại của cả hệ thống và bằng hiệu quả xã hội có tính mục đích. Nguyên Tắc Báo Chí: Là các quy tắc và chuẩn mực chung của hoạt động báo chí giúp cho nó thực hiện được các chức năng của mình. Nguyên Tắc Tính Nhân Đạo Trong Hoạt Động Báo Chí: là nhiệt tình phản ánh và tham gia vào cuộc đấu tranh nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi cho con người về kinh tế -xã hội và văn hóa- tinh thần, đấu tranh bảo vệ quyền con người, quyền dân chủ của con người, bảo vệ những giá trị nhân đạo chân chính. 2. Nguyên tắc tính nhân đạo của hoạt động báo chí: Thực chất, bản chất nhân đạo của báo chí cách mạng được thể hiện ngay trong nguyên tắc cao nhất của nó là nguyên tắc tính đảng. Bởi vì khi trực tiếp tham gia vào xây dựng một chế độ chủ nghĩa xã hội, trieetj để giải phóng con người, xây dựng một chế độ tất cả vì con người, cho con người, báo chí đã đứng trên lập trường nhân đạo cộng sản để thông tin, lý giải các hiện tượng, sự kiện của dời sống xã hội. Trên lý thuyết, nguyên tắc tính nhân đạo của hoạt động báo chí được thể hiện ở chỗ nhiệt tình phản ánh và tham gia vào cuộc đấu tranh nhằm tạo ra những điều kiện thuận lợi cho con người về kinh tế-xã hội và văn hóa- tinh thần, đấu tranh bảo vệ quyền con người, quyền dân chủ của con người, bảo vệ những giá trị nhân đạo chân chính. Lý tưởng nhân đạo là những giá trị vừa có tính riêng tương ứng với lập trường xã hội và quyền lợi của từng giai cấp, đặc điểm của từng xã hội, vừa có tính chung phổ quát đối với toàn nhân loại. Quá trình nhấn mạnh tính chung toàn nhân loại của chủ nghĩa nhân đạo, không nhìn thấy bản sắc giai cấp của nó là cách nhìn phiến diện, không phù hợp với thực tế, với quy luật khách quan của xã hội loài người. ngược lại, sẽ rơi vào cực đoan, máy móc nếu không thừa nhận tính chung của những giá trị nhân đạo toàn nhân loại. Nếu như giai cấp tư sản nhìn nhận tư hữu là quyền thiêng liêng của con người, đụng đến nó là “ thiếu dân chủ” và” phi nhân đạo” thì giai cấp vô sản lại cho rằng, tư hữu là nguồn gốc để ra chế độ người bóc lột người, mất dân chủ và phản nhân đạo. Như vậy đủ thấy chủ nghĩa nhân đạo mang trong mình nó dấu ấn giai cấp rất rõ rệt. Mặt khác, lòng từ thiện, đức tính hy sinh than mình vì hạnh phúc và sinh mạng của người khác, sự sót thương trước những khổ đau cụ thể của đồng loại… là những giá trị chung đối với mọi người. Một số nhà lý luận báo chí tư sản cố tình tuyệt đối hóa những tiêu chuẩn nhân đạo của các nước phương tây, coi nó là chuẩn mực của hoạt động báo chí, trong đó lại phủ nhận toàn bộ những giá trị nhân đạo mà nền báo chí tư sản theo đuổi. Thái độ khách quan, đúng đắn của chúng ta là: trong khi kiên trì đấu tranh cho những giá trị nhân đạo cộng sản chủ nghĩa, báo chí vô sản thừa nhận những giá trị nhân đạo vốn được tích lũy và khẳng định trong lịch sử loài người, phấn đấu bảo vệ và phát triển những giá trị cao quý đó. Báo chí thể hiện tính nhân đạo của mình ở chỗ đấu tranh chống lại các hành vi làm tổn hại đến quyền con người, quyền dân chủ, quyền được sống trong độc lập, tự do của con người. Báo chí tham gia tích cực vào việc xây dựng một chế độ xã hội tất cả vì con người, cho con người, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong cộng đồng cũng như mối quan hệ cá nhân với cộng đồng và ngược lại. Đồng thời, báo chí tôn trọng, xây dựng và bảo vệ mối cá nhân con người, coi đó là những cá thể độc lập tồn tại và hoạt động theo những chuẩn mực chung của xã hội và theo những đặc diểm chung về thể chất, cá tính, thị hiếu…Báo chí vô sản phấn đấu cho những mục tiêu cao cả cuối cùng là một xã hội, trong đó sự phát triển tự do và toàn diện của mỗi con người là điều kiện cần thiết cho sự phát triển tự do và toàn diện của mọi người. Phù hợp với những tiêu chuẩn nhân đạo chung của toàn thể loài người, đồng thời cũng là những tiêu chuẩn bắt buộc của đạo đức nghề nghiệp , báo chí chân chính chẳng những không tuyên truyền bạo lực, kích dâm, gây chia rẽ, thù hằn tôn giáo, và dân tộc mà còn tích cực tham gia đấu tranh chống lại những tội ác đó, đâu tranh bảo vệ hòa bình, bảo vệ môi trường, phát động các phong trào quần chúng rộng rãi để cảnh giác và đẩy lùi các hiểm ọa đe dọa con người và và sức khỏe con người như đại dịch HIV/AIDS và hiểm họa hạt nhân chẳng hạn. Chương 2: Thực trạng việc thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí. Không phải bất cứ điều gì lý thuyết đã đặt ra thì nhất thiết đều thực hiện được.trên lý thuyết ta đã thấy được những đặc điểm nổi bật của báo chí giúp cho nó thực hiện tốt chức năng của mình. Trên thực tế báo chí đã cố gắng hết sức đem tiếng nói cuả mình tới với cộng đồng nhằm tạo cho bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề đó. 2.1Tình hình việc thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo Ở báo chi nước ngoài, người ta rất quan tâm đến nguyên tắc này bởi người ta luôn coi trọng quyền sống, quyền tự do của con người. Hằng ngày, hằng giờ trên các báo người ta ra sức lên tiếng bảo vệ con người nhằm tạo cho xã hội. Ở các loại hình báo chí nước ngoài, người ta có suy nghĩ thoáng hơn trong cách đưa tin Hầu hết trên những tờ báo mạng hiện tay đã chú tâm tới khai thác khía cạnh các đề tài nhằm thể hiện nguyên tắc tính nhân đạo của mình. Do đề tài tính nhân đạo rất rộng nên hầu hết trên các báo đều có các khía cạnh nhân đạo đó….ví dụ các bài báo về tình trạng phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị ngược đãi, đối xử, tình trạng môi trường xuống cấp, thiên tai, lũ lụt……hay những ý kiến đánh giá nguyên nhân, giải pháp…….. Tuy nhiên trong thời buổi kinh tế thị trường nhiều báo chú trọng tới việc giải trí hơn là chú trọng khai thác đề tài nhân đạo. 2.2Nhận xét, đánh giá về việc thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo trong hoạt động báo chí: Thành công: Qua khảo sát chuyên mục “phóng sự_kí sự” trên báo điện tử Vietnamnet.vn trong tháng 12 năm 2008 Về số lượng các tác phẩm, phóng sự báo vietnannet.vncungx rất chú trọng đến việc thể hiện tính nhân đạo trong tác phẩm của mình, trong số 6 bài phóng sự được đăng tải thì có 4 bài đề cập đến tính nhân đao(chiếm 6.67%). Bằng những trang viết nhân văn, tác giả đã hướng sự chú ý của công chúng vào những hoàn cảnh, than phận éo le, bất hạnh, ngang trái trong cuộc sống, từ đó khơi dậy trong lòng công chúng những tình cảm nhân ái, yêu thương, đùm bọc, che chở. Quan trọng hơn sự đồng cảm, đông điệu của công chúng với cảm xúc của người viết không chỉ bộc lộ trong quá trình tiếp nhận tác phẩm mà còn được thể hiện bằng hành động cụ thể. Hạn chế: Bên cạnh những thành công đã đạt được thì loại hình báo chí vẫn còn bộc lộ một số hạn chế khó tránh khỏi trong khi đề cập đến nguyên tắc tính nhân đạo. Về ngôn ngữ, vẫn còn hiện tượng diễn đạt dài dong, thiếu mạch lạc. Một số nhà báo lại hơi lạm dụng chất văn học trong tác phẩm làm cho chúng chùng mạch thông tin của bài viết, không định hướng sự chú ý củ độc giả vào vấn đề cần đề cập. Nhiều vấn đề vẫn chưa được sâu sắc, chỉ mang tính phản ánh đơn thuần, thông tin còn nhạt hay mơ hồ trong định hướng, thiếu sức thuyết phục. Cách trình bày cũng có nhiều hạn chế, việc dùng quá nhieeuf ảnh minh họa sẽ gây khó khăn cho người xem, khiến họ không thể nào tập trung vào việc đọc nội dung tác phẩm. Ngược lại, quá ít hình ảnh minh họa lại không thể truyền tải hết ý đồ và mục đích của nhà báo, khiến cho hiệu quả thông tin bị giảm sút. Việc sử dụng những bức ảnh to hay quá nhỏ, hay trình bày ảnh sai vị trí cũng gây khó khăn cho người xem, khiến cho việc tiếp nhận thông tin bị hạn chế hay bị lệch hướng. Đây là điều rất nguy hiểm trong báo chí. Vì thế, đòi hỏi con mắt tinh tế, nhạy bén của nhà báo cunbgx như biên tập viên và các designer-corrector. Trên đây là những hạn chế trong việc đề cập tính nhân đạo trong hoạt động báo chí. Đó là cách thức của cơ quan báo chí trong việc thông tin cho độc giả. Đồng thời, đó cũng là cơ hội tốt trong việc cạnh tranh, quảng bá hình ảnh, tạo uy tín và vị thế trong lòng độc giả đến với tờ báo của mình. Nguyên nhân: Thứ nhất, đối với mỗi nền báo chí khác nhau thuộc các giai cấp khác nhau, thì quan niệm về tính nhân đạo, nhân văn trong hoạt động báo chí là khác nhau. Một số nhà lý luận báo chí tư sản nhìn nhận tư hữu là quyền thiêng liêng của con người, đụng đến nó là “ thiếu dân chủ” và” phi nhân đạo” thì giai cấp vô sản lại cho rằng, tư hữu là nguồn gốc để ra chế độ người bóc lột người, mất dân chủ và phản nhân đạo. Như vậy đủ thấy chủ nghĩa nhân đạo mang trong mình nó dấu ấn giai cấp rất rõ rệt. Mặt khác, lòng từ thiện, đức tính hy sinh than mình vì hạnh phúc và sinh mạng của người khác, sự sót thương trước những khổ đau cụ thể của đồng loại… là những giá trị chung đối với mọi người. Một số nhà lý luận báo chí tư sản cố tình tuyệt đối hóa những tiêu chuẩn nhân đạo của các nước phương tây, coi nó là chuẩn mực của hoạt động báo chí, trong đó lại phủ nhận toàn bộ những giá trị nhân đạo mà nền báo chí tư sản theo đuổi. Chúng ta nên có thái độ khách quan đúng đắn, không nên đề cao hay hạ thấp quan niệm nào. Thứ hai, tính nhân đạo còn phụ thuộc vào quan điểm, ý kiến chỉ đạo của ban biên tập, trong đó tổng biên tập là người chịu trách nhiệm cao nhất, định hướng và chỉ đạo toàn bộ hoạt động cho cơ quan báo chí. Mọi hoạt động sáng tạo của nhà báo đều xuất phát từ mục đích, yêu cầu của tòa soạn. Việc phân công theo hướng chuyên môn háo, phóng viên trong mỗi cơ quan báo chí sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng người cũng là một nguyên nhân quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của mỗi tác phẩm báo chí. Trong xu hướng phát trienr báo chí hiện đại hóa, những đề tài”vì con ngươi, do con người, tud coin người” luôn được các tòa soạn khuyến khích người làm báo không ngừng tìm tòi và sang tạo, đáp ứng nhu cầu bức thiết của công chúng BBT cũng là nguyên nhân chi phối, định hướng lụa chọn những đề tài giàu tính nhân đạo, đóng vai trò quan trọng trong việc biên tập, lựa chon tác phẩm đáp ứng tiêu chí để xuất bản, đăng tải. Thứ 3, tính nhân đạo trong hoạt động báo chí còn phụ thuộc rất nhiều vào báo chí chủ thể sáng tạo trực tiếp báo chí, đó là việc kuwaj chọn đề trài phản ánh của bản than họ. Hiện thực khách quan muôn hình vạn trạng với vô vàn những sự kiên, hiện tượng đang tiếp diễn. Nhà báo cần phải vận động con mắt quan sát tinh tế, khả năng nhạy bén nghề nghiệp cùng những kỹ năng đã học hỏi được để phát hiện ra đâu là sự kiện, hiện tượng mang tính nhân đạo, cách thể hiện nó như thế nào sao cho tính nhân đạo được bộc lộ rõ nét nhất. Bởi không phải sự kiện nào cũng mang tính nhân đạo. Đó phải là những sự kiện tiêu biểu, có ý ngĩa xã hội rộng lớn. Quá trình lao động sáng tạo của nhà báo cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nếu không thực sự say nghề, trân trọng và đồng cảm với từng số phận con người được phản ánh tong tác phẩm, nhà báo sẽ không thể trụ lại với nghiệp cầm bút. Tất nhiên trong bất cứ một nghề nghiệp nào cũng tâm huyết với nghề, nhưng nghề báo đặc biệt là trong việc thực hiện nguyên tắc tính nhân đạo rong các tác phẩm báo chí, thì đây có thể coi là một tiêu chí hàng đầu. Chương 3: Một số giả phá nâng cao hiệu quả của việc thực hiện tính nguyên tắc trong hoạt động báo chí. Có thể khẳng định một thực tế là vai trò của báo chí đối với đời sống nói chung và đối với vấn đề nhân đạo nói riêng là rất quan trọng. Báo chí đã có nhiều đóng góp đem lại cho công luận những cái nhìn mới mẻ về những sự việc liên quan đến quyền lợi con người. Mặc dù các cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng đã cố gắng hết sức tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế và thiếu sót trong hoạt động báo chí. 3.1Đa dạng hóa sự thể hien: Báo chí muốn nâng cao nhận thức, muốn tuyên truyền giáo dục pháp luật cho quần chúng về đề tài nhân đạo. Muốn vậy, trên các tác phẩm báo chí phải đa dạng hóa cách thể hiện, trong đó phải tăng cường thêm các thể loại bài báo phân tích, lý giải các sự kiện, các hiện tượng một cách sinh động, phong phú… Đặc trưng khái quát của loại thể thông tấn là” đối tượng”phản ánh, đó là các sự kiện, hiện tượng, vấn đề thời sự, sự kiện nóng hổi có ý nghĩa xã hội, đáp ứng nhu cầu nhanh, khái quát mà dư luận xã hội quan tâm, đòi hỏi… Hơn nữa mục đích đặt ra cho đề tài này trong hoạt động báo chí là sẽ định hướng tốt cho người đọc để từ đó họ có thể có cái nhìn khách quan và rõ nét hơn về các vấn đề liên quan trực tiêp đến đời sống con người. Bởi thế mà đòi hỏi ở các tác phẩm báo chí phải có cáh thể hiện rõ nét, cần có sự phân tích rõ ràng. Mở rộng hơn các thể loại: Tin, phóng sự, ghi nhanh, tường thuật, bình luận….. 3.2Giáo dục pháp luật Nội dung của báo chí không những nhanh chóng phản ánh kịp thời các vụ việc mà còn tăng cường các hình thức giáo dục pháp luật cho bạn đọc. Báo chí phải trở thành chiếc cầu nối để quảng đại quần chúng nám bắt được nó để rút ra bài học. 3.3Kết hợp với các cơ quan chức năng cùng với các cơ quan thông tin đại chúng khác của Đảng và Nhà nước, các cơ quan báo chí phải là một cơ quan truyền thông mẫu mực, chuẩn mực về tuyên truyền biểu dương nhân tố mới, điển h́nh mới, đồng thời là một trong những cơ quan đi đầu trong đấu tranh chống tệ nạn xă hội, các hành vi tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lăng phí; chống các luận điệu xuyên tạc, thù đị
Luận văn liên quan