Đề tài Phân tích tình hình thực hiện chi phí và các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí

Trong những năm gần đây, cùng với sự đổi mới của đất nước, chính sách, chế độ về tài chính – kế toán không ngừng được đổi mới, hoàn thiện để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội trong nước và hợp tác, hội nhập quốc tế. Là một sinh viên chuẩn bị rời xa mái ghế nhà trường để bước vào một cuộc sống mới với bao trăn trở về vấn đề lập nghiệp và tạo dựng cuộc sống, em càng thấm thía câu nói bất hủ về môi trường kinh doanh của chúng ta – những người kinh doanh tương lai sẽ phải đón nhận đó là: “Thương trường cũng như chiến trường”. Phải chăng môi trường kinh doanh đó đầy khó khăn, khắc nghiệt, đòi hỏi sự thử thách cao ở mỗi con người. Bất cứ ai khi bước chân vào kinh doanh thì vấn đề đầu tiên phải tính đến là lợi nhuận và làm cách nào có thể tăng lợi nhuận đến mức tối đa mà giảm được chi phí đến mức tối thiểu, cho nên ở đó không có chỗ dành cho tình cảm, bao dung, độ lượng mà đó là cuộc cạnh tranh gay gắt quyết liệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Nói như vậy thì việc các nhà quản trị tìm ra phương hướng kinh doanh và quản lý tốt các khoản chi phí là công việc cực kỳ quan trọng. Làm thế nào để 1 đồng vốn bỏ ra ngày hôm nay phải thu được nhiều lợi nhuận trong tương lai. Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang dần mở cửa với sự phát triển mạnh mẽ của các thành phần kinh tế và chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng được ghi nhận sau công cuộc cải cách kinh tế từ năm 1986. Tuy nhiên sự phát triển của nền kinh tế thị trường đó một mặt đã tạo ra những cơ hội to lớn, mặt khác lại mang đến những khó khăn cho các doanh nghiệp, như: Những khó khăn về vốn, khó khăn về khoa học, công nghệ mới, Do đó, câu hỏi đặt ra cho các nhà quản trị doanh nghiệp là phải làm sao để có thể tận dụng được mọi nguồn lực sẵn có của mình nhằm tiết kiệm được chi phí một cách tối ưu nhất và đó là chìa khoá của việc tăng lợi nhuận. Khi nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích và quản lý chi phí trong doanh nghiệp, qua thời gian thực tập ở công ty trách nhiệm hữu hạn máy tính Hà Nội cùng với việc kết hợp giữa kiến thức lý luận và kiến thức thực tế mà em thu nhận, học hỏi được qua thời gian thực tập đó, em đã đi sâu nghiên cứu đề tài: “Phân tích tình hình thực hiện chi phí và các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí” tại công ty trách nhiệm hữu hạn máy tính Hà Nội làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình. Tuy nhiên, với điều kiện thời gian cho phép và phần kiến thức còn nhiều hạn chế, cho nên bản chuyên đề còn nhiều thiếu sót, em rất mong được sự góp ý của thầy cô giáo trong trường cũng như các cô chú anh chị trong phòng tài chính kế toán để bản chuyên đề này được đầy đủ và hoàn thiện hơn. Cuối cùng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của cô giáo Lê Hoài Phương đã trực tiếp hướng dẫn em cùng các cô chú anh chị trong phòng tài chính kế toán đã giúp em hoàn thiện bản chuyên đề này. Đề tài được nghiên cứu chia làm 3 phần: Chương I: Cơ sở lý luận về phân tích chi phí kinh doanh trong doanh nghiệp. Chương II: Phân tích tình thực hiện chi phí kinh doanh tại công ty trách nhiệm hữu hạn máy tính Hà Nội. Chương III: Một số biện pháp và ý kiến đề xuất nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất.

doc77 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích tình hình thực hiện chi phí và các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
môc lôc Lêi nãi ®Çu 3 Danh môc c¸c ch÷ viÕt t¾t 5 Ch­¬ng I: C¬ së lý luËn vÒ ph©n tÝch chi phÝ kinh doanh trong doanh nghiÖp……………………………..6 I. Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ chi phÝ kinh doanh ……...……………………….. 6 1. Kh¸i niÖm, ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh…………………………………6 1.1. Kh¸i niÖm chi phÝ kinh doanh……….……………………………….…6 1.2. Ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh ………………………………….……….8 1.3. §Æc ®iÓm mét sè ngµnh kinh tÕ………………………………….……10 1.4. Néi dung chi phÝ kinh doanh trong doanh nghiÖp………………….…15 2. ý nghÜa cña c«ng t¸c qu¶n lý chi phÝ kinh doanh…….…………………17 II. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch…………………………………….…18 1. Néi dung…………………………………………….…………………..18 1.1. Ph©n tÝch chung t×nh h×nh chi phÝ kinh doanh trong mèi liªn hÖ víi doanh thu…………………………………………………….……………18 1.2. Ph©n tÝch chi phÝ kinh doanh theo chøc n¨ng cña chi phÝ…………….18 1.3. Ph©n tÝch chi phÝ kinh doanh theo yÕu tè chi phÝ……………………..19 1.4. Ph©n tÝch mét sè kho¶n môc chi phÝ chñ yÕu……….………………...19 2. Ph­¬ng ph¸p ph©n tÝch………………………………………………….20 2.1. Ph­¬ng ph¸p so s¸nh……….…………………………………………20 2.2. Ph­¬ng ph¸p thay thÕ liªn hoµn vµ ph­¬ng ph¸p sè chªnh lÖch…..…..23 2.3. Ph­¬ng ph¸p c©n ®èi……………………………………………….….25 2.4. C¸c ph­¬ng ph¸p kh¸c…………………………………………….…..25 III. Nguån tµi liÖu……….……………………………………………………26 Ch­¬ng II: Ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ kinh doanh……..…..………...……………………………..27 I. T×nh h×nh ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh t¹i c«ng ty…….………………..27 1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn………….…………………………...27 2. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô…………………..……………………………..29 3. §Æc ®iÓm ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh……...……….………………30 4. KÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña c«ng ty…………..………..34 5. Mét vµi chØ tiªu vÒ ho¹t ®éng kinh doanh…………….………………...36 II. Néi dung c«ng t¸c qu¶n lý chi phÝ……………………..………………….40 III. Ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ kinh doanh………..……………….42 1. Ph©n tÝch chung t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ…………….………………42 2. Ph©n tÝch tæng hîp chi phÝ theo chøc n¨ng ho¹t ®éng……….………….44 3. Ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ qu¶n lý……………….…………..45 4. Ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ gi¸ vèn hµng ho¸…….…………..47 5. Ph©n tÝch chung t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ tiÒn l­¬ng…….…………...51 Ch­¬ng III: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ vµ c¸c gi¶i ph¸p ………………...……….……………………57 I. NhËn xÐt, ®¸nh gi¸………………………….……………………………...57 1. MÆt m¹nh……………….……………………………………………….57 2. Tån t¹i ………………….……………………………………………….59 2.1. Chi phÝ khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh………….…………………………...59 2.2. Chi phÝ tiÒn l­¬ng………………………..…………………………….59 2.3. Chi phÝ mua hµng………………………..……………………………..60 II. BiÖn ph¸p nh»m phÊn ®Êu h¹ thÊp chi phÝ………………………………...60 1. BiÖn ph¸p chung nh»m phÊn ®Êu h¹ thÊp chi phÝ………..………………61 1.1. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn chi phÝ…………….……………………...61 1.2. BiÖn ph¸p chung lµm gi¶m chi phÝ……………..……………………...61 2. BiÖn ph¸p nh»m phÊn ®Êu h¹ thÊp chi phÝ………..……………………...62 2.1. Më réng thÞ tr­êng kinh doanh………………..………………………62 2.2. N©ng cao tr×nh ®é cña ng­êi lao ®éng………..………………………..65 2.3. Cã ph­¬ng h­íng kinh doanh hîp lý……..……………………………65 3. Nh÷ng ®Ò xuÊt nh»m h¹ thÊp chi phÝ………..…………………………...66 3.1. Chi phÝ mua hµng (trÞ gi¸ hµng mua, chi phÝ thu mua)…..…………….66 3.2. Chi phÝ tiÒn l­¬ng…………………………………………..………….66 3.3. Chi phÝ khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh……………………………..………...67 3.4. Chi phÝ qu¶n lý………………………………………………..………..67 KÕt luËn 70 Tµi liÖu tham kh¶o 71 NhËn xÐt cña ®¬n vÞ thùc tËp 72 Lêi nãi ®Çu Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, cïng víi sù ®æi míi cña ®Êt n­íc, chÝnh s¸ch, chÕ ®é vÒ tµi chÝnh – kÕ to¸n kh«ng ngõng ®­îc ®æi míi, hoµn thiÖn ®Ó phï hîp víi t×nh h×nh ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi trong n­íc vµ hîp t¸c, héi nhËp quèc tÕ. Lµ mét sinh viªn chuÈn bÞ rêi xa m¸i ghÕ nhµ tr­êng ®Ó b­íc vµo mét cuéc sèng míi víi bao tr¨n trë vÒ vÊn ®Ò lËp nghiÖp vµ t¹o dùng cuéc sèng, em cµng thÊm thÝa c©u nãi bÊt hñ vÒ m«i tr­êng kinh doanh cña chóng ta – nh÷ng ng­êi kinh doanh t­¬ng lai sÏ ph¶i ®ãn nhËn ®ã lµ: “Th­¬ng tr­êng còng nh­ chiÕn tr­êng”. Ph¶i ch¨ng m«i tr­êng kinh doanh ®ã ®Çy khã kh¨n, kh¾c nghiÖt, ®ßi hái sù thö th¸ch cao ë mçi con ng­êi. BÊt cø ai khi b­íc ch©n vµo kinh doanh th× vÊn ®Ò ®Çu tiªn ph¶i tÝnh ®Õn lµ lîi nhuËn vµ lµm c¸ch nµo cã thÓ t¨ng lîi nhuËn ®Õn møc tèi ®a mµ gi¶m ®­îc chi phÝ ®Õn møc tèi thiÓu, cho nªn ë ®ã kh«ng cã chç dµnh cho t×nh c¶m, bao dung, ®é l­îng mµ ®ã lµ cuéc c¹nh tranh gay g¾t quyÕt liÖt gi÷a c¸c doanh nghiÖp víi nhau. Nãi nh­ vËy th× viÖc c¸c nhµ qu¶n trÞ t×m ra ph­¬ng h­íng kinh doanh vµ qu¶n lý tèt c¸c kho¶n chi phÝ lµ c«ng viÖc cùc kú quan träng. Lµm thÕ nµo ®Ó 1 ®ång vèn bá ra ngµy h«m nay ph¶i thu ®­îc nhiÒu lîi nhuËn trong t­¬ng lai. Ngµy nay, nÒn kinh tÕ n­íc ta ®ang dÇn më cöa víi sù ph¸t triÓn m¹nh mÏ cña c¸c thµnh phÇn kinh tÕ vµ chóng ta ®· ®¹t ®­îc nh÷ng thµnh tùu ®¸ng ®­îc ghi nhËn sau c«ng cuéc c¶i c¸ch kinh tÕ tõ n¨m 1986. Tuy nhiªn sù ph¸t triÓn cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ®ã mét mÆt ®· t¹o ra nh÷ng c¬ héi to lín, mÆt kh¸c l¹i mang ®Õn nh÷ng khã kh¨n cho c¸c doanh nghiÖp, nh­: Nh÷ng khã kh¨n vÒ vèn, khã kh¨n vÒ khoa häc, c«ng nghÖ míi,… Do ®ã, c©u hái ®Æt ra cho c¸c nhµ qu¶n trÞ doanh nghiÖp lµ ph¶i lµm sao ®Ó cã thÓ tËn dông ®­îc mäi nguån lùc s½n cã cña m×nh nh»m tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ mét c¸ch tèi ­u nhÊt vµ ®ã lµ ch×a kho¸ cña viÖc t¨ng lîi nhuËn. Khi nhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña viÖc ph©n tÝch vµ qu¶n lý chi phÝ trong doanh nghiÖp, qua thêi gian thùc tËp ë c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n m¸y tÝnh Hµ Néi cïng víi viÖc kÕt hîp gi÷a kiÕn thøc lý luËn vµ kiÕn thøc thùc tÕ mµ em thu nhËn, häc hái ®­îc qua thêi gian thùc tËp ®ã, em ®· ®i s©u nghiªn cøu ®Ò tµi: “Ph©n tÝch t×nh h×nh thùc hiÖn chi phÝ vµ c¸c gi¶i ph¸p nh»m tiÕt kiÖm chi phÝ” t¹i c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n m¸y tÝnh Hµ Néi lµm chuyªn ®Ò tèt nghiÖp cho m×nh. Tuy nhiªn, víi ®iÒu kiÖn thêi gian cho phÐp vµ phÇn kiÕn thøc cßn nhiÒu h¹n chÕ, cho nªn b¶n chuyªn ®Ò cßn nhiÒu thiÕu sãt, em rÊt mong ®­îc sù gãp ý cña thÇy c« gi¸o trong tr­êng còng nh­ c¸c c« chó anh chÞ trong phßng tµi chÝnh kÕ to¸n ®Ó b¶n chuyªn ®Ò nµy ®­îc ®Çy ®ñ vµ hoµn thiÖn h¬n. Cuèi cïng em xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù gióp ®ì tËn t×nh cña c« gi¸o Lª Hoµi Ph­¬ng ®· trùc tiÕp h­íng dÉn em cïng c¸c c« chó anh chÞ trong phßng tµi chÝnh kÕ to¸n ®· gióp em hoµn thiÖn b¶n chuyªn ®Ò nµy. §Ò tµi ®­îc nghiªn cøu chia lµm 3 phÇn: Ch­¬ng I: C¬ së lý luËn vÒ ph©n tÝch chi phÝ kinh doanh trong doanh nghiÖp. Ch­¬ng II: Ph©n tÝch t×nh thùc hiÖn chi phÝ kinh doanh t¹i c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n m¸y tÝnh Hµ Néi. Ch­¬ng III: Mét sè biÖn ph¸p vµ ý kiÕn ®Ò xuÊt nh»m tiÕt kiÖm chi phÝ s¶n xuÊt. Sau ®©y lµ néi dung chÝnh cña tõng ch­¬ng. Danh môc c¸c ch÷ viÕt t¾t Tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n: TNHH Tµi s¶n cè ®Þnh: TSC§ Nguån vèn chñ së h÷u: NVCSH N¨ng suÊt lao ®éng: NSL§ Tû lÖ: TL Tû träng: TT Tû suÊt: TS Ch­¬ng I C¬ së lÝ luËn vÒ ph©n tÝch Chi phÝ kinh doanh trong doanh nghiÖp I. Nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ chi phÝ kinh doanh 1. Kh¸i niÖm, ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh 1.1. Kh¸i niÖm chi phÝ kinh doanh Trong cuéc sèng hµng ngµy, nhu cÇu cña con ng­êi lµ v« tËn. §Ó tho¶ m·n nhu cÇu cña m×nh, con ng­êi ph¶i nç lùc phÊn ®Êu vµ bá søc ra lµm víi mong muèn lîi Ých thu ®­îc lµ cao nhÊt. Víi c¸c doanh nghiÖp còng vËy, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t triÓn mét c¸ch bÒn v÷ng trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ngµy cµng c¹nh tranh khèc liÖt ®ßi hái c¸c doanh nghiÖp kinh doanh ph¶i cã lêi. Ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp diÔn ra trªn c¸c lÜnh vùc s¶n xuÊt, x©y dùng, th­¬ng m¹i dÞch vô,..., lµ ®Ó s¶n xuÊt vµ cung cÊp hµng ho¸ - dÞch vô cho ng­êi tiªu dïng nh»m thu ®­îc lîi nhuËn. §Ó ®¹t ®­îc môc tiªu kinh doanh ®ã, nhÊt thiÕt doanh nghiÖp ph¶i bá ra nh÷ng chi phÝ nhÊt ®Þnh. Tuy nhiªn, dï ë bÊt cø lo¹i h×nh nµo th× doanh nghiÖp còng lu«n ph¶i ®æi míi ph­¬ng thøc kinh doanh, c¶i tiÕn mÉu m·, n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm,…, ®¶m b¶o søc c¹nh tranh. Cã mét häc gi¶ ng­êi Mü ®· cho r»ng: “C«ng viÖc kinh doanh chØ lµ vÊn ®Ò ®« la. NÕu anh ta kh«ng kiÕm ®­îc ®« la th× c«ng viÖc kinh doanh chØ lµ v« nghÜa”. Nãi nh­ vËy, viÖc kinh doanh cã lîi nhuËn ®ã kh«ng ph¶i lµ ®iÒu ®¬n gi¶n vµ viÖc tÝnh to¸n, x¸c ®Þnh chÝnh x¸c gi÷a kÕt qu¶ ®¹t ®­îc víi chi phÝ bá ra cßn phô thuéc rÊt nhiÒu vµo tµi kinh doanh cña nhµ qu¶n trÞ. VËy chi phÝ lµ g×? lµm thÕ nµo ®Ó tiÕt kiÖm ®­îc chi phÝ? Khi ®Þnh nghÜa vÒ chi phÝ, cã rÊt nhiÒu kh¸i niÖm kh¸c nhau. Tuy nhiªn tuú tõng lÜnh vùc ho¹t ®éng, tÝnh chÊt, ®Æc ®iÓm, lÜnh vùc kinh doanh mµ chi phÝ ®­îc hiÓu theo nhiÒu gãc ®é kh¸c nhau. Nh×n chung, chi phÝ ph¸t sinh hµng ngµy, hµng giê, ®a d¹ng phøc t¹p. ë lÜnh vùc ho¹t ®éng kinh tÕ cña doanh nghiÖp th­¬ng m¹i: C¸c chi phÝ mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra tr­íc hÕt lµ c¸c chi phÝ cho viÖc s¶n xuÊt s¶n phÈm. Trong khi tiÕn hµnh s¶n xuÊt, c¸c doanh nghiÖp ph¶i tiªu hao c¸c lo¹i vËt t­ nh­ nguyªn liÖu, vËt liÖu, nhiªn liÖu, hao mßn m¸y mãc, thiÕt bÞ, c¸c c«ng cô dông cô. Doanh nghiÖp cßn thùc hiÖn tr¶ tiÒn l­¬ng (hay tiÒn c«ng) cho ng­êi lao ®éng. Nh­ vËy cã thÓ thÊy chi phÝ s¶n xuÊt cña doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña toµn bé hao phÝ vÒ vËt chÊt vµ lao ®éng mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra ®Ó s¶n xuÊt s¶n phÈm trong mét thêi kú. C¸c chi phÝ nµy ph¸t sinh cã tÝnh chÊt th­êng xuyªn vµ g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm. Doanh nghiÖp ngoµi viÖc s¶n xuÊt chÕ biÕn, cßn ph¶i tæ chøc tiªu thô s¶n phÈm. Trong qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm, doanh nghiÖp còng ph¶i bá ra nh÷ng chi phÝ nhÊt ®Þnh, nh­ chi phÝ vÒ bao gãi s¶n phÈm, vËn chuyÓn, b¶o qu¶n s¶n phÈm. Ngoµi ra, ®Ó giíi thiÖu réng r·i s¶n phÈm cho ng­êi tiªu dïng, còng nh­ ®Ó h­íng dÉn tiªu dïng, ®iÒu tra kh¶o s¸t thÞ tr­êng ®Ó cã quyÕt ®Þnh ®èi víi viÖc s¶n xuÊt th× doanh nghiÖp cßn ph¶i bá ra nh÷ng chi phÝ vÒ nghiªn cøu, tiÕp thÞ, qu¶ng c¸o, giíi thiÖu s¶n phÈm hay b¶o hµnh s¶n phÈm. TÊt c¶ nh÷ng chi phÝ liªn quan ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm gäi lµ chi phÝ tiªu thô hay cßn gäi lµ chi phÝ l­u th«ng s¶n phÈm. Ngoµi chi phÝ s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm, trong kinh doanh, doanh nghiÖp cßn ph¶i nép nh÷ng kho¶n tiÒn gi¸n thu cho nhµ n­íc theo luËt thuÕ ®· quy ®Þnh nh­ thuÕ gi¸ trÞ gia t¨ng, thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt, thuÕ thu nhËp doanh nghiÖp,… §èi víi doanh nghiÖp, nh÷ng kho¶n tiÒn thuÕ ph¶i nép trªn lµ nh÷ng chi phÝ mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra trong kinh doanh, v× thÕ nã mang tÝnh chÊt kho¶n chi phÝ kinh doanh cña doanh nghiÖp. Nh­ vËy, tõ gãc ®é cña doanh nghiÖp, cã thÓ thÊy chi phÝ s¶n xuÊt – kinh doanh cña mét doanh nghiÖp lµ toµn bé chi phÝ s¶n xuÊt, chi phÝ tiªu thô s¶n phÈm vµ c¸c kho¶n tiÒn thuÕ gi¸n thu mµ doanh nghiÖp ph¶i bá ra ®Ó thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt - kinh doanh trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh. C¸c kho¶n chi phÝ nµy ®Òu ®­îc biÓu hiÖn b»ng th­íc ®o tiÒn tÖ. Chi phÝ doanh nghiÖp chi ra cÊu thµnh nªn gi¸ trÞ thµnh phÈm, gi¸ trÞ s¶n phÈm bao gåm 3 bé phËn: C, V, M vµ ®­îc biÓu hiÖn b»ng c«ng thøc: G = C + V + M Trong ®ã: M: Gi¸ trÞ míi do lao ®éng s¸ng t¹o ra. C: Toµn bé gi¸ trÞ t­ liÖu s¶n xuÊt ®· tiªu hao nh­ khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh, nguyªn vËt liÖu, c«ng cô, dông cô. V: Chi phÝ tiÒn l­¬ng, tiÒn c«ng ph¶i tr¶ cho ng­êi lao ®éng tham gia vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt. C¸c kho¶n chi phÝ nµy ph¸t sinh cã tÝnh chÊt th­êng xuyªn, liªn tôc, g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh s¶n xuÊt vµ tiªu thô s¶n phÈm cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn còng cÇn ph¶i ph©n biÖt sù kh¸c nhau gi÷a chi phÝ vµ chi tiªu. Chi tiªu lµ sù gi¶m ®i ®¬n thuÇn cña c¸c lo¹i vËt t­, tµi s¶n, tiÒn vèn cña doanh nghiÖp, bÊt kÓ nã ®­îc sö dông vµo môc ®Ých g×.Tæng chi tiªu trong kú cña doanh nghiÖp bao gåm chi tiªu cho qu¸ tr×nh cung cÊp (chi phÝ mua s¾m vËt t­ hµng ho¸), chi tiªu cho qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh (chi cho s¶n xuÊt, cho c«ng t¸c qu¶n lý,…). Chi tiªu lµ c¬ së cña chi phÝ: Kh«ng cã chi tiªu th× kh«ng cã chi phÝ, nh­ng cã nh÷ng kho¶n chi tiªu kú nµy ch­a ®­îc tÝnh vµo chi phÝ (chi phÝ mua nguyªn vËt liÖu vÒ nhËp kho nh­ng ch­a sö dông) vµ cã nh÷ng kho¶n tÝnh vµo chi phÝ kú nµy nh­ng thùc tÕ ch­a chi tiªu (chi phÝ trÝch tr­íc). Nh­ vËy, chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña toµn bé hao phÝ vÒ lao ®éng sèng, lao ®éng vËt ho¸ vµ c¸c chi phÝ kh¸c mµ doanh nghiÖp ®· chi ra trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh, ®ång thêi ®­îc bï ®¾p tõ doanh thu kinh doanh trong kú. 1.2. Ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh 1.2.1. Sù cÇn thiÕt ph¶i ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh Chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp ph¸t sinh th­êng xuyªn trong suèt qu¸ tr×nh tån t¹i vµ ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp, nã bao gåm nhiÒu lo¹i, víi tÝnh chÊt kinh tÕ, môc ®Ých, c«ng dông kh¸c nhau. Do ®ã, ®Ó ®¶m b¶o yªu cÇu qu¶n lý vµ ®Ò ra biÖn ph¸p tiÕt kiÖm chi phÝ mét c¸ch hiÖu qu¶ nhÊt trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh nhÊt thiÕt ph¶i ph©n lo¹i chi phÝ. ViÖc lµm nµy cã ý nghÜa v« cïng to lín, mét mÆt nã gióp cho nhµ ho¹ch ®Þnh theo dâi ®­îc t×nh h×nh chi phÝ ®ang diÔn ra, mÆt kh¸c nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh. Tuy nhiªn, viÖc ph©n lo¹i chi phÝ s¶n xuÊt kinh doanh ph¶i dùa trªn nh÷ng c¬ së khoa häc ®óng ®¾n vµ theo nhiÒu tiªu thøc kh¸c nhau. Cã nh­ vËy míi ph©n tÝch vµ ®¸nh gi¸ chÝnh x¸c chi phÝ cña doanh nghiÖp. 1.2.2. Ph©n lo¹i chi phÝ kinh doanh * C¨n cø vµo møc ®é tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng kinh doanh, chi phÝ kinh doanh ®­îc ph©n lo¹i thµnh chi phÝ trùc tiÕp vµ chi phÝ gi¸n tiÕp: - Chi phÝ trùc tiÕp: Lµ nh÷ng chi phÝ cã liªn quan trùc tiÕp ®Õn viÖc s¶n xuÊt, chÕ t¹o s¶n phÈm còng nh­ c¸c chi phÝ liªn quan ®Õn ho¹t ®éng qu¶n lý vµ phôc vô s¶n xuÊt trong ph¹m vi c¸c bé phËn ph©n x­ëng, tæ ®éi s¶n xuÊt bao gåm: Chi phÝ nguyªn vËt liÖu trùc tiÕp vµ chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp. Trong ®ã, nguyªn vËt liÖu trùc tiÕp lµ lo¹i nguyªn vËt liÖu chñ yÕu t¹o nªn thùc thÓ s¶n phÈm. Nh©n c«ng trùc tiÕp lµ nh÷ng ng­êi trùc tiÕp tham gia vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt s¶n phÈm, søc lao ®éng cña hä hao phÝ trùc tiÕp cho s¶n phÈm mµ hä s¶n xuÊt ra. Ngoµi ra, nã còng lµ nh÷ng chi phÝ liªn quan ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh chuyÓn s¶n phÈm tõ doanh nghiÖp s¶n xuÊt ®Õn ng­êi mua gåm c¸c chi phÝ: + Chi phÝ ®ãng gãi s¶n phÈm ®Ó tiªu thô: Lµ nh÷ng chi phÝ bao gãi s¶n phÈm thµnh tõng l«, tõng kiÖn, chi phÝ vËn chuyÓn s¶n phÈm ®Õn kho cña ng­êi mua, chi phÝ b¶o qu¶n s¶n phÈm kÓ tõ lóc xuÊt kho göi ®i b¸n, chi phÝ bèc dì. + Chi phÝ mua hµng, chi phÝ b¸n hµng. - Chi phÝ gi¸n tiÕp: Lµ nh÷ng chi phÝ kh¸c liªn quan ®Õn viÖc s¶n xuÊt chÕ t¹o s¶n phÈm ngoµi chi phÝ nguyªn vËt liÖu trùc tiÕp vµ chi phÝ nh©n c«ng trùc tiÕp. Lo¹i chi phÝ nµy bao gåm: + Chi phÝ nh©n c«ng ph©n x­ëng (lao ®éng gi¸n tiÕp nghÜa lµ lao ®éng phôc vô qu¶n lý t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh). + Chi phÝ vËt liÖu gi¸n tiÕp. + Chi phÝ c«ng cô dông cô. + Chi phÝ khÊu hao tµi s¶n cè ®Þnh. + Chi phÝ kh¸c b»ng tiÒn. Nã còng lµ kho¶n chi phÝ ph¸t sinh phôc vô cho qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh nh­ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp. * C¨n cø vµo biÕn ®æi chi phÝ, chi phÝ ®­îc ph©n thµnh chi phÝ kh¶ biÕn (biÕn phÝ) vµ chi phÝ cè ®Þnh (®Þnh phÝ): - Chi phÝ kh¶ biÕn: Lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ biÕn ®æi phô thuéc vµo khèi l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt, hµng ho¸ mua vµo b¸n ra trong kú. Chi phÝ nµy bao gåm chi phÝ vËn chuyÓn, bèc dì hµng ho¸, chi phÝ ®ãng gãi bao b×,… §Æc ®iÓm cña chi phÝ kh¶ biÕn lµ khi khèi l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt, hµng ho¸ mua vµo, b¸n ra thay ®æi th× chi phÝ kh¶ biÕn thay ®æi theo chiÒu tû lÖ thuËn. Nh­ng chi phÝ kh¶ biÕn cho mét ®¬n vÞ doanh thu th× kh«ng ®æi. - Chi phÝ cè ®Þnh: Lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ t­¬ng ®èi æn ®Þnh, kh«ng phô thuéc vµo khèi l­îng s¶n xuÊt, hµng ho¸ mua vµo b¸n ra trong kú nh­ chi phÝ khÊu hao TSC§, chi phÝ nh©n viªn qu¶n lý,… §©y lµ lo¹i chi phÝ mµ doanh nghiÖp ph¶i thanh to¸n, ph¶i tr¶ kh«ng phô thuéc vµo khèi l­îng s¶n phÈm nhiÒu hay Ýt, thËm chÝ ®«i khi kh«ng kinh doanh còng ph¶i tr¶. V× vËy ngay c¶ khi doanh nghiÖp kh«ng s¶n xuÊt kinh doanh g× c¶ còng ph¶i chi tr¶ tiÒn thuª nhµ ®Êt ®Ó xe, l­¬ng b¶o vÖ TSC§. §Æc ®iÓm cña lo¹i chi phÝ nµy lµ khi khèi l­îng s¶n phÈm s¶n xuÊt, hµng ho¸ mua vµo b¸n ra thay ®æi th× chi phÝ bÊt biÕn kh«ng ®æi. Nh­ng chi phÝ bÊt cho mét ®¬n vÞ s¶n phÈm doanh thu thay ®æi theo chiÒu h­íng tû lÖ nghÞch. * C¨n cø vµo chøc n¨ng ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp: Chi phÝ ®­îc ph©n thµnh chi phÝ mua hµng, chi phÝ b¸n hµng vµ chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp. - ChÝ phÝ mua hµng lµ chi phÝ ph¸t sinh liªn quan ®Õn sè hµng ho¸ mua vÒ nhËp kho ®Ó b¸n cña doanh nghiÖp trong kú, lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ b»ng tiÒn hoÆc tµi s¶n g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh mua vËt t­ hµng ho¸. Chi phÝ mua hµng lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ tõ khi giao dÞch ký kÕt hîp ®ång cho ®Õn khi hîp ®ång ®­îc thùc hiÖn, hµng ho¸ ®· nhËp kho, hoÆc ®· chuyÓn ®Õn ®Þa ®iÓm chuÈn bÞ b¸n ra, thuéc nhãm nµy bao gåm: Chi phÝ vËn chuyÓn, bèc dì, b¶o qu¶n, l­¬ng c¸n bé c«ng nh©n viªn chuyªn tr¸ch ë kh©u mua hµng ho¸, thuÕ, lÖ phÝ, hoa hång ë kh©u mua hµng ho¸ vµ c¸c chi phÝ vÒ b¶o hµnh hµng ho¸, tiÒn thuª kho b·i,… ph¸t sinh ë kh©u mua hµng ho¸ cña doanh nghiÖp. - Chi phÝ b¸n hµng lµ toµn bé chi phÝ liªn quan ®Õn qu¸ tr×nh tiªu thô s¶n phÈm, hµng ho¸ dÞch vô trong kú. Trong c¸c doanh nghiÖp th­¬ng m¹i chi phÝ nµy chiÕm tû träng t­¬ng ®èi cao bëi v× ®ã lµ nh÷ng kho¶n chi phÝ trùc tiÕp phôc vô cho qu¸ tr×nh ho¹t ®éng kinh doanh th­¬ng m¹i khi quy m« kinh doanh ®­îc më réng doanh thu t¨ng th× tû träng chi phÝ bµn hµng còng t¨ng. Nã bao gåm toµn bé c¸c chi phÝ g¾n liÒn víi qu¸ tr×nh phôc vô b¸n hµng vµ quy tr×nh b¸n hµng cña doanh nghiÖp. + Chi phÝ vËt liÖu, bao b× lµ c¸c chi phÝ vÒ vËt liÖu bao b× xuÊt dïng phôc vô cho qu¸ tr×nh b¶o qu¶n, tiªu thô bèc dì vµ vËn chuyÓn hµng ho¸, vËt liÖu, söa ch÷a TSC§. + Chi phÝ dông cô ®å dïng phôc vô b¸n hµng nh­ dông cô ®å dïng, ph­¬ng tiÖn lµm viÖc tÝnh to¸n,… + Chi phÝ khÊu haoTSC§ ë bé phËn b¶o qu¶n hµng ho¸, kho, cöa hµng, ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn, bèc dì, kiÓm nghiÖm. + Chi phÝ dÞch vô mua ngoµi lµ c¸c chi phÝ nh­ thuª ng­êi söa ch÷a TSC§, tiÒn thuª kho b·i. + C¸c chi phÝ kh¸c lµ c¸c chi phÝ b»ng tiÒn ph¸t sinh ë c¸c kh©u b¸n ngoµi c¸c chi phÝ kÓ trªn nh­ chi phÝ tiÕp kh¸ch,… - Chi phÝ qu¶n lý doanh nghiÖp lµ biÓu hiÖn b»ng tiÒn cña toµn bé hao phÝ lao ®éng sèng, lao ®éng vËt ho¸ ph¸t sinh ë bé phËn qu¶n lý chung c¶ doanh nghiÖp. §©y lµ kho¶n chi phÝ quan träng ®èi víi bÊt k× mét doanh nghiÖp kinh doanh nµo nªn ®Ó tån t¹i vµ ho¹t ®éng c¸c doanh nghiÖp buéc ph¶i cã bé m¸y qu¶n lý ®Ó ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña m×nh, nã bao gåm: + Chi phÝ nh©n viªn qu¶n lý: Lµ kho¶n tiÒn doanh nghiÖp ph¶i tr¶ cho c¸n bé c«ng nh©n vتn qu¶n lý nh­ tiÒn l­¬ng, phô cÊp vµ c¸c kho¶n tÝnh theo l­¬ng. + Chi phÝ vËt liÖu qu¶n lý: Lµ toµn bé gi¸ trÞ vËt liÖu xuÊt dïng trong c«ng t¸c qu¶n lý nh­ giÊy, mùc, bót,…, vËt liÖu söa ch÷a cho TSC§, c«ng cô ®å dïng trong c«ng t¸c qu¶n lý. + Chi phÝ ®å dïng v¨n phßng. + KhÊu hao TSC§ ë bé phËn qu¶n lý. + ThuÕ, phÝ vµ lÖ phÝ. + Chi phÝ dÞch vô mua ngoµi. + Chi phÝ b»ng tiÒn kh¸c. * C¨n cø néi dung kinh tÕ vµ yªu cÇu h¹ch to¸n, chi phÝ ®­îc ph©n thµnh c¸c kho¶n môc nh­: Chi phÝ nh©n viªn, chi phÝ nguyªn vËt liÖu, chi phÝ c«ng cô ®å dïng, chi phÝ khÊu hao TSC§,… + Chi phÝ nh©n c«ng gåm tiÒn l­¬ng chÝnh, l­¬ng phô cña ng­êi lao ®éng, c«ng nh©n viªn trong doanh nghiÖp do quü tiÒn l­¬ng s¶n xuÊt kinh doanh chi tr¶ vµ kho¶n b¶o hiÓm x· héi tÝnh theo tû lÖ phÇn tr¨m (%) theo quy ®Þnh trªn c¬ së tiÒn l­¬ng ®­îc h­ëng. + Chi phÝ nguyªn vËt liÖu gåm nguyªn vËt liÖu chÝnh, nguyªn vËt phô vµ nhiªn liÖu. Trong ®ã nguyªn vËt liÖu chÝnh lµ nguyªn vËt liÖu sau qu¸ tr×nh gia c«ng chÕ biÕn sÏ cÊu thµnh thùc thÓ vËt chÊt chñ yÕu cña s¶n phÈm trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt nguyªn vËt liÖu chÝnh gåm c¶ b¸n thµnh phÈm mua ngoµi ®Ó tiÕp tôc chÕ biÕn. Nguyªn vËt liÖu phô lµ nh÷ng vËt liÖu chØ cã t¸c dông phô trî trong s¶n xuÊt, kÕt hîp vËt liÖu chÝnh lµm thay ®æi mÇu s¾c h×nh d¸ng, mïi vÞ. Nhiªn liÖu gåm nh÷ng thø dïng ®Ó cung cÊp nhiÖt l­îng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh nh­ x¨ng dÇu, khÝ ®èt. + Chi phÝ khÊu hao TSC§ bao gåm sè khÊu hao TSC§ h÷u h×nh vµ TSC§ v« h×nh phôc vô cho viÖc l­u th«ng hµng ho¸,… + Chi phÝ dich vô mua ngoµi lµ c¸c chi phÝ tr¶ cho c¸c tæ chøc c¸ nh©n ngoai doanh nghiÖp vÒ c¸c dÞch vô nh­: TiÒn ®iÖn n­íc ®iÖn tho¹i, söa ch÷a TSC§ thuª ngoµi,… + Chi phÝ b»ng tiÒn k
Luận văn liên quan