Đề tài : quản lý bán hàng trong siêu thị

Ngày nay, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống. Với việc ứng dụng các công nghệ trong quản lý, công việc của con người trở nên hiệu quả và năng suất hơn. Với mục đích học tập tốt môn phân tích và thiết kế hệ thống thông tin và bước đầu tiếp cận với một quy trình thực tế về công nghệ thông tin chúng em xin được chọn đề tài thiết kế và quản lý bán hàng trong siêu thị. Trong quá trình thực hiện phân tích thiết kế hệ thống, do đây là lần đầu tiên chúng em thực hiện xây dựng hệ thống nên chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong được các thầy cô tham khảo và góp ý để hệ thống của chúng em ngày càng hoàn thiện hơn.

docx69 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 7957 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài : quản lý bán hàng trong siêu thị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Viện CNTT-TT Phân tích thiết kế hệ thống thông tin Đề tài: quản lý bán hàng trong siêu thị Thành viên: MSSV: Giáo viên hướng dẫn Trần Thanh Hoa 20111636 ThS. Nguyễn Hồng Phương Đậu Văn Thắng 20112678 Hà Nội : 5/2014 Contents Lời nói đầu Ngày nay, công nghệ thông tin đã trở thành một phần không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực nào của đời sống. Với việc ứng dụng các công nghệ trong quản lý, công việc của con người trở nên hiệu quả và năng suất hơn. Với mục đích học tập tốt môn phân tích và thiết kế hệ thống thông tin và bước đầu tiếp cận với một quy trình thực tế về công nghệ thông tin chúng em xin được chọn đề tài thiết kế và quản lý bán hàng trong siêu thị. Trong quá trình thực hiện phân tích thiết kế hệ thống, do đây là lần đầu tiên chúng em thực hiện xây dựng hệ thống nên chắc hẳn sẽ không tránh khỏi những sai sót. Chúng em rất mong được các thầy cô tham khảo và góp ý để hệ thống của chúng em ngày càng hoàn thiện hơn. Để hoàn thành đề tài này chúng em xin cảm ơn Thạc sĩ Nguyễn Hồng Phương - giảng viên bộ môn HTTT, Viện Công nghệ thông tin và truyền thông, trường đại học BKHN. Các bạn sinh viên cùng học tập đã giúp đỡ chúng em hoàn thành bài tập lớn của mình. Nghiên cứu sơ bộ Giới thiệu chung: Ngày nay, khi cuộc sống của mỗi người dân đang từng bước được nâng cao thì nhu cầu về mua sắm, vui chơi giải trí ngày càng được chú trọng. Do đó, các doanh nghiệp cũng quan tâm ưu tiên cho việc phát triển các khu thương mại mua sắm nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Và siêu thị là một hình thức khu mua sắm có hiệu quả trong việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của mọi người thuộc mọi tầng lớp.Với sự phát triển ngày càng rộng, yêu cầu điện toán hóa các quy trình nghiệp vụ trong siêu thị là điều tất yếu, nhằm mục đích làm đơn giản hóa các nghiệp vụ cũng như làm cho khả năng phục vụ khách hàng trở nên nhanh chóng và hiệu quả. Giới thiệu đề tài: Chương trình quản lý bán hàng siêu thị kế thừa mô hình hoạt động của các siêu thị hiện có trên thực tế. Đồng thời ứng dụng công nghệ mới với mục đích làm cho chương trình có thể đáp ứng được nhu cầu quản lý ngày càng phức tạp với khối lượng thông tin ngày càng lớn, dễ dàng trong triển khai cũng như trong ứng dụng. Chương trình là công cụ quản lý bán hàng hiệu quả, làm đơn giản hóa việc lập các hoá đơn giấy tờ cũng như việc lưu trữ chúng, cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác làm cơ sở cho việc ra quyết định trong kinh doanh, phục vụ hữu hiệu cho việc quản lý và phát triển của siêu thị Hiện trạng, các vấn đề và giải pháp: Hiện trạng của các siêu thị hiện nay: Hầu hết các siêu thị trong thành phố hiện nay đều sử dụng phần mềm Access for Win để quản lý hơn hàng trăm ngàn mặt hàng kinh doanh. Điều này gây khó khăn cho việc cần thiết phải lưu trữ một khối lượng lớn thông tin. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày, bộ phận bán hàng phải xử lý hơn hàng chục ngàn mẫu tin. Vào những dịp lễ tết thì số mẫu tin còn tăng gấp nhiều lần so với ngày thường. Do đó, tốc độ truy xuất dữ liệu không đủ nhanh để có thể đáp ứng tốt được yêu cầu thanh toán nhanh chóng cho khách hàng. Và trong tương lai sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu mở rộng của siêu thị. Ban giám đốc siêu thị luôn có nhu cầu muốn thống kê tình hình mua bán tại siêu thị với nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng hiên tại vẫn chỉ nhận được báo cáo về doanh thu. Ngoài ra, siêu thị hiện nay vẫn chưa thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ tìm hiểu thông tin về các mặt hàng hiện có trong siêu thị. Khách đến mua hàng muốn biết siêu thị hiện có các mặt hàng nào thì phải trực tiếp đến các quầy hàng để xem. Như thế sẽ gây tốn thời gian, đồng thời sẽ gây khó khăn trong việc chọn lựa mặt hàng phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của họ. Các vấn đề và giải pháp: * Vấn đề liên quan đến giao diện người dùng: Giao diên trên môi trường Dos gây nhiều khó khăn trong thao tác do chỉ cho phép người dùng thao tác theo cơ chế tuần tự. Vì vậy, người dùng sẽ gặp khó khăn khi phải ghi nhớ tất cả những gì đã làm trước đó. Giải pháp: giao diện người dùng được xây dựng bằng ngôn ngữ lập trình C#, cung cấp cho người dùng một môi trường làm việc thân thiện, dễ sử dụng và thao tác với các nút lệnh và tiện ích. * Vấn đề liên quan đến nghiệp vụ báo cáo thống kê: Yêu cầu về báo cáo thống kê theo nhiều tiêu chí khác nhau. Giải pháp: xây dựng chức năng báo cáo thống kê theo các tiêu chí: nhà cung cấp, mặt hàng và số phiếu. * Vấn đề hỗ trợ khách hàng tìm hiểu thông tin sản phẩm: Muốn biết được siêu thị hiện đang có các mặt hàng nào có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm của mình, khách hàng phải trực tiếp đến các quầy hàng để xem, như thế sẽ gây khó khăn cho khách hàng và tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, siêu thị với nhiều quầy hàng trong một khuôn viên rộng lớn, nếu hàng hóa không được sắp xếp theo chủng loại một cách thuận tiện cho việc tìm kiếm thì khách hàng sẽ không tìm thấy được mặt hàng họ cần. Mặc dù các sản phẩm trong siêu thị có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Giải pháp: cung cấp chức năng hỗ trợ khách hàng tìm kiếm sản phẩm. Chức năng ngày cho phép khách hàng xem các thông tin cơ bản về mặt hàng mà họ cần tìm bao gồm: nhãn hiệu, giá cả, thể tích / trọng lượng… Do đó, khách hàng có thể xác định được mặt hàng họ cần, phù hợp với khả năng tài chính mà không phải tốn nhiều thời gian để tìm kiếm. Các quy trình nghiệp vụ, chức năng của các đối tượng 1. Khách hàng Là người trực tiếp mua hàng từ siêu thị, được hệ thống quản lý số điểm tích luỹ (nếu là khách hàng thân thiết), được thanh toán tiền, nhận hoá đơn mình đã mua hàng từ siêu thị. Khách hàng có trách nhiệm phản hồi về bộ phận quản lý siêu thị nếu có sai sót gì ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng. 2. Nhân viên bán hàng Là nhân viên làm việc trong siêu thị. Nhân viên bán hàng, đứng ở quầy thu tiền và tính tiền cho khách hàng. Thông qua các mã vạch quản lý trên từng mặt hàng được nhân viên bán hàng nhập vào hệ thống thông qua một đầu đọc mã vạch. 3. Thủ kho Là người chịu trách nhiệm Tạo Phiếu Nhập Hàng khi hàng hoá được nhập về, tạo Phiếu Xuất Hàng khi xuất hàng lên quầy, kiểm kê hàng trong kho, Tạo Phiếu Trả Hàng nếu mặt hàng đó hết hạn sử dụng hay có lỗi. 4. Người quản lý Là người nắm được tình hình mua bán, doanh thu của siêu thị, quản lý nhân viên. Việc thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quí hoặc cũng có khi thống kê đột xuất Đặc tả ca sử dụng. Mối quan hệ giữa đối tác và ca sử dụng Thành lập biểu đồ ca sử dụng. Khách hàng Tìm kiếm sản phẩm Tiêu đề chung Tên: Tìm kiếm sản phẩm Loại: chi tiết Nội dung tóm tắt: Khách hàng có thể tìm kiếm theo các tiêu chí: tên, giá và theo thể loại. Đối tác: Khách hàng. Ngày lập 5 tháng 5 năm 2014. Ngày cập nhật 5 tháng 5 năm 2014. Người lập: Đậu Văn Thắng. Mô tả các kịch bản chính a) Ca sử dụng bắt đầu khi “Khách hàng” kích vào tìm kiếm. b) Hệ thống cho phép tìm kiếm theo 3 tiêu chí: theo tên, giá và thể loại. c) Khách hàng lựa chọn các thông tin tìm kiếm và nhấn vào ô submit. d) Hệ thống sẽ lấy các thông tin và duyệt qua cơ sở dữ liệu để lấy các thông tin cần thiết. Xem thông tin sản phẩm Tiêu đề chung Tên: Xem thông tin sản phẩm Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: Khách hàng có thể xem các thông tin về loại sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, giá bán, vị trí sản phẩm trong siêu thị. Đối tác: Khách hàng Ngày lập 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: Khách hàng kích vào chi tiết trên phần mềm Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi khách hàng kích vào “chi tiết” b) Hệ thống sẽ hiện ra thông tin chi tiết về sản phẩm: Tên thể loại, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, giá bán, vị trí sản phẩm. Người quản lý Quản lý nhân viên Tiêu đề chung Tên: Quản lý nhân viên Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: Người quản lý có thể tìm kiếm, thêm, xóa, sửa thông tin của nhân viên. Đối tác: Người quản lý Ngày lập: 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: Người quản lý kích vào quản lý Nhân Viên trên hệ thống. Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi người quản lý kích vào quản lý nhân viên b) Hệ thống hiện ra cho phép người quản trị có thể tìm kiếm nhân viên theo các tiêu chí chức vị, độ tuổi … c) Admin sẽ tìm kiếm các tiêu chí cho đến khi thấy phù hợp. d) Hệ thống sẽ kiểm tra trong cơ sở dữ liệu để hiện thị ra các user phù hợp. e) Admin có thể kích vào xem chi tiết để xem chi tiết các nhân viên. f) Hệ thống sẽ hiển thị chi tiết thông tin của nhân viên. g) Admin có thể kích vào “Sửa” để có thể sửa thông tin của nhân viên. h) Hệ thống sẽ lưu trữ lại thông tin nhân viên đã được sửa lại. i) Admin có thể kích vào “xóa” để xóa nhân viên. k) Hệ thống sẽ xóa nhân viên ra khỏi cơ sở dữ liêu. l) Admin có thể kích vào “thêm” để thêm nhân viên. m) Hệ thống hiện thị ra form để người quản lý điền thông tin vào. n) Admin kích vào submit o) Hệ thống sẽ thêm nhân viên mới vào cơ sở dữ liệu. Quản lý sản phẩm Tiêu đề chung Tên: Quản lý sản phẩm Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: Người quản lý có thể tìm kiếm, thêm, xóa, chỉnh sửa loại sản phẩm. Đối tác: Người quản lý Ngày lập: 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: Người quản lý kích vào “quản lý sản phẩm trên phần mềm” Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi người quản lý kích vào quản lý sản phẩm b) Hệ thống sẽ hiển thị giao diện danh sách các loại sản phẩm. c) Người quản lý có thể kích vào các mục trong danh sách để xem có bao nhiêu sản phẩm trong mục đó d) Hệ thống sẽ hiển thị danh sách các sản phẩm trong mục đó e) Người quản lý có thể kích vào “sửa” để sửa thông tin các loại sản phẩm. f) Hệ thống sẽ tiến hành cập nhật vào trong cơ sở dữ liệu. g) Người quản lý có thể kích xóa ở cuối album h) Hệ thống sẽ đòi hỏi người quản lý phải xác nhân. i) Người quản lý nhấn nút xác nhận k) Hệ thống sẽ tiến hành xóa dữ liệu. l) Người quản lý có thể thêm một mặt hàng mới bằng cách kích vào “thêm mặt hàng” m) Hệ thống sẽ hiện thị các form để người quản lý điền các thông tin vào. n) Người quản lý nhấn nút submit o) Hệ thống sẽ thêm mặt hàng mới vào trong cơ sở dữ liệu Thống kê Tiêu đề chung Tên: Tạo thống kê Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: Người quản lý tiến hành tạo thống kê để biết tình trạng buôn bán như thế nào, các mặt hàng nào bán chạy, các mặt hàng nào bị tồn dư. Đối tác: Người quản lý Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: Người quản lý kích vào tạo thống kê trên phần mềm Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi người quản lý kích vào “quản lý thống kê” trên phần mềm. b) Hệ thống sẽ hiển thị các tiêu chí cho phép người quản lý có thể tiến hành tạo thống kê. c) Người quản lý có thể lựa chọn thống kê theo các tiêu chí: + Thống kê các sản phẩm có nhiều người mua nhât. + Thống kê các sản phẩm ít người mua nhất. + Thống kê tổng tiền quý trước + Thống kê tổng tiền tháng trước d) Hệ thống sẽ truy cập vào cơ sở dữ liệu để đưa ra các thông tin. Quản lý khách hàng thân thiết. Tiêu đề chung Tên: Quản lý khách hàng thân thiết Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: Người quản lý sẽ tiến hành tìm kiếm, thêm, sửa, xóa khách hàng thân thiết. Đối tác: Người quản lý. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: Người quản lý kích vào “ tạo thống kê trên phần mềm” Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi người quản lý kích vào “ quản lý khách hàng thân thiết” b) Hệ thống cho phép người quản lý tìm kiếm khách hàng thân thiết theo các tiêu chí: tên, địa chỉ, số tiền mua trung bình…. c) Người quản lý sẽ tìm kiếm theo các tiêu chí cho đến khi thấy phù hợp. d) Hệ thống kiểm tra trong cơ sở dữ liệu để hiện thị các user phù hợp. e) Người quản lý kích vào để xem chi tiết khách hàng thân thiết f) Hệ thống sẽ hiển thị chi tiết thông tin khách hàng thân thiết. g) Người quản lý kích vào “Sửa thông tin” h) Hệ thống sẽ yêu câu người quản lý xác nhận. i) Người quản lý nhấn “submit” k) Hệ thống sẽ xóa khách hàng thân thiết. l) Người quản lý kích vào “xóa” m) Hệ thống sẽ tiến hành xóa khách hàng thân thiết. n) Người quản lý kích vào “thêm” o) Hệ thống sẽ tiến hành thêm khách hàng thân thiết Nhân viên bán hàng Đăng nhập: Tiêu đề chung Tên: Đăng nhập Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: nhân viên bán hàng đăng nhập vào hệ thống Đối tác: nhân viên bán hàng. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: nhân viên bán hàng kích vào “đăng nhập” Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên bán hàng kích vào “đăng nhập” b) Giao diện chương trình hiện ra với form giao diện c) nhân viên bán hàng điền thông tin của mình vào d) hệ thống kiểm tra xem thông tin của nhân viên bán hàng có phù hợp không. Phù hợp thì nhân viên bắt đầu ca làm việc Không phù hợp thì nhập lại thông tin Lập hóa đơn: Tiêu đề chung Tên: Nhân viên bán hàng Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: nhân viên bán hàng lập hóa đơn hàng hóa cho khách hàng Đối tác: Nhân viên bán hàng. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: nhân viên bán hàng kích vào “ tạo hóa đơn bán hàng” Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên bán hàng kích vào “tạo hóa đơn bán hàng” b) hệ thống hiện ra form thanh toán cho khách hàng c) nhân viên khách hàng đưa ra lựa chọn thanh toán cho khách hằng d) hệ thống in ra hóa đơn cho khách hàng Thanh toán tiên Tiêu đề chung Tên: thanh toán tiền Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: nhân viên bán hàng thanh toán tiền cho khách hàng Đối tác: Nhân viên bán hàng. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: nhân viên bán hàng thanh toán tiền cho khách hàng Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi nhân viên bán hàng đưa hóa đơn thanh toán cho khách hàng (thẻ hoặc qua tiền mặt) b) tiền mặt: khách hàng thanh toán trực tiếp với nhân viên bán hàng thẻ: khách hàng chuyển thẻ cho nhân viên bán hàng quét qua mát quét tiền. Thủ kho Nhập hàng: Tiêu đề chung Tên: nhập hàng Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: thủ kho nhập hàng hàng Đối tác: Thủ kho. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: thủ kho nhập hàng Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi thủ kho kích vào biểu tượng “nhập hàng” b) hệ thống hiển thị giao diện nhập hàng c) thủ kho điển thông tin sản phẩm và số lượng cần nhập vào d) Hệ thống kiểm tra sản phẩm có đúng hay không. Đúng thì tiếp tục Sai : nhập lại thông tin e) thủ kho gửi thông báo nhập hàng đi g) thủ kho ra nhận hàng nhập vào Xuất hàng Tiêu đề chung Tên: xuất hàng Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: thủ kho xuất hàng Đối tác: Thủ kho. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: thủ kho xuất hàng Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi thủ kho kích vào biểu tượng “xuất hàng” b) hệ thống hiển thị giao diện xuất hàng c) thủ kho điền thông tin sản phẩm, số lượng sản phẩm vào d)Hệ thống kiểm tra số lượng sản phẩm trong kho còn đủ cho số lượng sản phẩm xuất ra không đủ: xuất hàng không: yêu cầu chọn số lượng ít hơn e) thủ kho gửi thông báo xuất hàng đi g) thủ kho giao hàng để xuất hàng đi Kiểm kê hàng Tiêu đề chung Tên: kiểm kê hàng Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: thủ kho kiểm kê hàng Đối tác: Thủ kho. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: thủ kho kiểm kê hàng Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi thủ kho kích vào biểu tượng “kiểm kê hàng” b) hệ thống hiển thị giao diện kiểm kê hàng c) thủ kho điền thông tin mặt hàng cần kiểm kê vào d) hệ thống kiểm tra mặt hàng có tồn tại không e) hệ thống kiểm tra hàng và in ra thông báo cho thủ kho về mặt hàng và số lượng. Trả hàng Tiêu đề chung Tên: trả hàng Loại: Chi tiết Nội dung tóm tắt: thủ kho trả hàng Đối tác: Thủ kho. Ngày lập: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Ngày cập nhật: ngày 5 tháng 5 năm 2014 Người lập: Đậu Văn Thắng Mô tả kịch bản Tiền đề: thủ kho trả hàng Kịch bản chính: a) Ca sử dụng bắt đầu khi thủ kho kích vào biểu tượng “trả hàng” b) hệ thống hiển thị giao diện trả hàng c) thủ kho điển thông tin sản phẩm và số lượng cần trả vào d) Hệ thống kiểm tra sản phẩm có đúng hay không. Đúng thì tiếp tục Sai : nhập lại thông tin e) thủ kho gửi thông báo trả hàng đi g) thủ kho chuyển hàng lại cho nơi sản xuất Phân tích cấu trúc Biểu đồ lớp: Tên phương thức Mô tả setMaNV() Nhập thông tin maNV getMaNV() Đủa ra thông tin MaNV setTenNV() Nhập tên nhân viên getTenNV() Hiển thị tên nhân viên TimKiemSP() Phương thức này nhập vào một mã sản phẩm và đưa ra tên sản phẩm ThemSP() Thêm vào một sản phẩm bao gồm tên, mã sản phẩm, nhà sẳn xuất XoaSP() Xóa sản phẩm và tất cả thông tin liên quan đến sản phẩm ChinhSuaSP() Thay đổi thông tin một sản phẩm: mã sản phẩm, tên sản phẩm, nhà sản xuất TaoDonDang() Sau khi nhập hàng/xuất hàng/trả hàng thì tạo đơn hàng liên quan đến sản phẩm và thông tin sản phẩm InDonHang() In ra đơn hàng sau khi TaoDonHang() được gọi đến Mô hình hóa sự tương tác Biểu đồ trình tự. Biểu đồ thể hiện chức năng của khách hàng. Hình 1: Biểu đồ thể hiện chức năng tìm kiếm của guest. Khi khách hàng tìm kiếm, hệ thống sẽ kích hoạt 1 đối tượng của frmFind và hiển thị lên giao diện. Khách hàng chọn kiểu tìm kiếm (tìm kiếm theo giá tiền, tìm kiếm theo tên, …). Khi khách hàng đã chọn kiểu tìm kiếm và gửi yêu cầu tìm kiếm, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng TimKiem của lớp Guest với đầu vào là một điều kiện phụ thuộc vào kiểu tìm kiếm. Chức năng này sẽ gọi đến lớp Manager Product để tìm kiếm sản phẩm thỏa mãn từ cơ sở dữ liệu, trả về các sản phẩm thỏa mãn và hiện thị danh sách các sản phẩm này. Khách hàng có thể thực hiện chức năng xem chi tiết sản phẩm, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng xemthongtinsanpham(string): product, hệ thống sẽ trả về chi tiết số lượng, giá cả, ngày sản xuất, hết hạn, xuât sứ, vị trí của các sản phẩm có trong siêu thị. Biểu đồ thể hiện chức năng của Quản Lý Hình 2: Biểu đồ tuần tự thể hiện chức năng quản lý nhân viên Khi người quản lý thực hiện chức năng quản lý nhân viên hệ thống sẽ hiện thị ra giao diện tương ứng, đồng thời hệ thống sẽ lấy ra danh sách các user tương ứng có trong cơ sở dữ liệu, trả về các user phù hợp. Nếu người quản lý muốn sửa thông tin nhân viên thì hệ thống sẽ hiện thị form để tiến hành chỉnh sửa thông tin. Nếu người quản lý muốn xóa nhân viên thì hệ thống sẽ kích hoạt chức năng xoa_nhanvien() để xóa nhân viên này trong cơ sở dữ liệu và báo cho người quản lý biết. Hình 3. Biểu đồ thể hiện chức năng quản lý sản phẩm Khi người quản lý muốn tiến hành quản lý sản phẩm hệ thống sẽ hiển thị giao diện tương ứng. Đồng thời nó sẽ lấy các sản phẩm có trong cơ sở dữ liệu và hiển thị lên trình duyệt. Nếu người quản lý muốn thực hiện chức năng tìm kiếm, hệ thống sẽ kích hoạt chức năng timkiemsanpham(). Nếu admin muốn thêm một loại sản phẩm mới hệ thống sẽ hiện thị form để admin điền thông tin về loại sản phẩm đó. Nếu người quản lý muốn chỉnh sản phẩm hệ thống sẽ kích hoạt chức năng sửa sản phẩm. Nếu người quản lý muốn xóa loại sản phẩm hệ thống sẽ thực hiện phương thức xoasanpham() để xóa loại sản phẩm đó trong cơ sở dữ liệu. Quản lý khách hàng thân thiện. Hình 4: Quản lý khách hàng thân thiết. Khi người quản lý thực hiện chức năng quản lý khách hàng thân thiết hệ thống sẽ hiện thị ra giao diện tương ứng, đồng thời hệ thống sẽ lấy ra danh sách các khách hàng thân thiết tương ứng có trong cơ sở dữ liệu. Nếu người quản lý muốn sửa thông tin nhân viên thì hệ thống sẽ hiện thị form để tiến hành chỉnh sửa thông tin. Nếu người quản lý muốn xóa nhân viên thì hệ thống sẽ kíc
Luận văn liên quan