Đề tài Quy chế trả lương ở Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP

Ngày nay, khi mà đất nước đang trong không khí hội nhập nền kinh tế WTO thì hầu như tất cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ không ngừng áp dụng các biện pháp để tăng trưởng và phát triển nền kinh tế nói chung và của doanh nghiệp nói riêng . Bên cạnh áp dụng các giải pháp để phát triển và bắt kịp với nền kinh tế thế giới thì doanh nghiệp không thể bỏ qua việc quan tâm đến đời sống và tinh thần của người lao động trong doanh nghiệp. Bằng cách, trả cho họ phần chi phí sức lao động mà họ bỏ ra, nếu kết quả lao động càng cao thì phần tiền công của họ càng lớn. Còn nếu doanh nghiệp không công bằng trong việc chi trả tiền lương thì sẽ nhận lại sự thiếu nhiệt tình trong công việc của người lao động. Chính vì vậy, mà việc chi trả tiền lương _ tiền công cho người lao động không thể thực hiện một cách tuỳ tiện và theo ý muốn cá nhân được mà phải được thực hiện và chấp hành theo quy chế mà Nhà Nước ban hành. Nó được đánh giá là yếu tố hết sức quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp nên bản thân các doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa để đạt tới đỉnh cao của sự thành công. Nói đến tiền lương là nói đến một vấn đề nhạy cảm, thu hút được sự chú ý của rất nhiều đối tượng trong xã hội. Đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu vấn đề này. Các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề tiền lương như là một động lực quan trọng nhất thúc đẩy người lao động làm việc, là một lợi thế hay hạn chế của mình so với đối thủ cạnh tranh, hướng tới mục đích đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

pdf55 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Ngày: 09/11/2013 | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 10download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Quy chế trả lương ở Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Đề tài: “Quy chế trả lương ở Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP” 2 LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, khi mà đất nước đang trong không khí hội nhập nền kinh tế WTO thì hầu như tất cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ không ngừng áp dụng các biện pháp để tăng trưởng và phát triển nền kinh tế nói chung và của doanh nghiệp nói riêng . Bên cạnh áp dụng các giải pháp để phát triển và bắt kịp với nền kinh tế thế giới thì doanh nghiệp không thể bỏ qua việc quan tâm đến đời sống và tinh thần của người lao động trong doanh nghiệp. Bằng cách, trả cho họ phần chi phí sức lao động mà họ bỏ ra, nếu kết quả lao động càng cao thì phần tiền công của họ càng lớn. Còn nếu doanh nghiệp không công bằng trong việc chi trả tiền lương thì sẽ nhận lại sự thiếu nhiệt tình trong công việc của người lao động. Chính vì vậy, mà việc chi trả tiền lương _ tiền công cho người lao động không thể thực hiện một cách tuỳ tiện và theo ý muốn cá nhân được mà phải được thực hiện và chấp hành theo quy chế mà Nhà Nước ban hành. Nó được đánh giá là yếu tố hết sức quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp nên bản thân các doanh nghiệp cần chú trọng hơn nữa để đạt tới đỉnh cao của sự thành công. Nói đến tiền lương là nói đến một vấn đề nhạy cảm, thu hút được sự chú ý của rất nhiều đối tượng trong xã hội. Đã có nhiều công trình khoa học nghiên cứu vấn đề này. Các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề tiền lương như là một động lực quan trọng nhất thúc đẩy người lao động làm việc, là một lợi thế hay hạn chế của mình so với đối thủ cạnh tranh, hướng tới mục đích đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Một câu hỏi được đặt ra là: “Làm thế nào để xây dựng được một chính sách trả công hợp lý vừa thoả mãn nhu cầu người lao động, vừa đảm bảo khả năng chi trả của doanh nghiệp?” Điều này không đơn giản chút nào vì tiền lương luôn là vấn đề nan giải cho các doanh nghiệp. Lập kế hoạch quỹ tiền lương là một trong những chiến lược phát triển nguồn nhân lực quan trọng của các doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp 3 Việt Nam thì vấn đề này đã được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, chưa khoa học và chưa đạt được chất lượng như mong muốn. Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP cũng là một doanh nghiệp như vậy. Qua thời gian thực tập ở công ty Em nhận thấy nhiệm vụ lập kế hoạch quỹ tiền lương ở đây đã được thực hiện tương đối tốt, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục. Đây chính là lý do để Em chọn đề tài “Quy chế trả lương ở Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP” để nghiên cứu trong chuyên đề thực tập tốt nghiệp. Chuyên đề sử dụng phương pháp biện chứng duy vật và những phương pháp nghiên cứu khoa học chung. Kết cấu của chuyên đề gồm: Chương 1: Phân tích thực trạng quy chế trả lương để trả công lao động ở Công ty đầu tư,phát triển nhà và đô thị – BQP. Chương 2: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy chế trả lương ở Công ty đầu tư, phát triển nhà và đô thị – BQP. Để hoàn thành chuyên đề này, Em xin chân thành cảm ơn PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân, cô Phạm Xuân Hương – Phòng Kế hoạch tổng hợp là những người trực tiếp hướng dẫn em thực hiện chuyên đề này với những bước đi đúng hướng để em có thể nghiên cứu vấn đề một cách nghiêm túc và khoa học. Vì kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên chuyên đề của em không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý kiến của thầy cô, ban lãnh đạo và nhân viên trong công ty cũng như những người quan tâm đến đề tài để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn. 4 CHƯƠNG I: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG QUY CHẾ TRẢ LƯƠNG ĐỂ TRẢ CÔNG LAO ĐỘNG TRONG CÔNG TY ĐẦU TƯ, PHÁT TRIỂN NHÀ VÀ ĐÔ THỊ BQP 1-Khái quát chung về công ty đầu tư, phát triển nhà và đô thị của BQP: Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị BQP ( sau đây gọi tắt là công ty là công ty) là DNNN ( doanh nghiệp Quốc Phòng an ninh) trực thuộc BQP thành lập, đầu tư vốn để tổ chức quản lý nhằm thực hiện nhiệm vụ do BQP giao và hoạt động sản xuất kinh doanh theo luật DNNN, hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ theo quy định của pháp luật, có con dấu riêng. Trụ sở chính đặt tại số: 86 Lê Trọng Tấn – Phường Khương Mai – Quận Thanh Xuân – Thành phố Hà nội. ĐT: 04.8521690 / 069.562.494. Fax: 04.8521690 / 04.565.0920. Email: nhaBQP@yhaoo.com.vn. Cơ quan và các đơn vị trực thuộc công ty: *Cơ quan của công ty: - Giám đốc. - Các phó giám đốc. - Kế toán trưởng. - Văn phòng và các phòng chuyên môn nghiệp vụ. * Các đơn vị trực thuộc: - Ban quản lý DA khu đô thị mới Mỹ Đình I. - Ban quản lý DA 98. - Xí nghiệp quản lý nhà và khu đô thị số 1. 5 - Xí nghiệp quản lý nhà và khu đô thị số 2 ( Phòng quản lý nhà đất số 2 ). - Xí nghiệp xây lắp (Phòng quản lý nhà đất số 3). - Xí nghiệp tư vấn khảo sát thiết kế. - Ban quản lý DA số 2( kiêm nhiệm ). 1.1- Quá trình hình thành phát triển của doanh nghiệp: Công ty kinh doanh nhà Hà nội - BQP là một doanh nghiệp Nhà nước, ra đời ngay trong những năm đảng và nhà nước ta có sự chuyển biến từ cơ chế tập trung, quan liêu bao cấp sang vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đến nay công ty đã nhanh chóng nắm bắt kịp thời đường lối của Đảng và Nhà nước đổi mới tư duy, chuyển hướng trong sản xuất kinh doanh, vượt qua mọi khó khăn thử thách vươn lên trong cơ chế thị trường tạo sức mạnh cả về thế và lực nhiều người biết đến. Quá trình hình thành và phát triển của công ty kinh doanh nhà Hà nội - BQP được đánh dấu qua các mốc lịch sử sau: Tiền thân là một đội xây dựng thuộc binh chủng công binh (ra đời măm 1954) đóng tại thị xã Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc nay là Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc. Do yêu cầu phát triển của ngành, ngày 12/ 05/ 1986 đội xây dựng được phép thành lập “Công ty xây lắp 234” (theo quyết định số 187 QD - CP). Năm 1991 công ty chuyển về hoạt đọng ở Hà Nội và đặt trụ sở tại số7B Nguyễn Gia Thiều - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội. Ngày 15/ 09/ 1995, được sự đồng ý của ủy ban kế hoạch nhà nước cho phép Công ty xây lắp 234 đổi tên thành “Công ty kinh doanh nhà Hà Nội - BQP” (Theo quyết định số 970/QD - CP). Năm 1997 Công ty chuyển địa điểm đặt trụ sở chính tại 86 -Lê Trọng Tấn - Thanh Xuân - Hà Nội. Theo thông báo số 3169/ UBKH (15/ 09/ 1995) về ngành nghề doanh nghiệp Nhà nước Công ty có hai chức năng, nhiệm vụ chính: 6 Kinh doanh nhà: có nhiệm vụ tiếp nhận những khu tập thể trong quân đội thực hiện quản lý thu tiền thuê nhà, lập hợp đồng bán nhà; thực hiện hoá giá nhà cấp 3, 4 cho cán bộ trong quân đội. Xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị: có nhiệm vụ đào đắp nền đào đắp công trình; xây lắp kết cấu công trình; lắp đặt thiết bị cơ, điện, nước công trình; hoàn thiện xây dựng, trang trí nội ngoại thất và các công trình dân dụng. Trong hơn 10 năm qua, Công ty đã phát triển và đứng vững trên thị trường. Khi mới thành lập công ty mới chỉ có 65 cán bộ công nhân viên với số vốn tương đối ít, vốn cố định 315.421.000đ, vốn lưu động 217.742.000đ. Nhưng giá trị tiền mặt chỉ có 76.524.000đ. Năm 1991 Công ty chuyển về hoạt động tại Hà Nội có điều kiện mở rộng địa bàn hoạt động. Song Công ty lại gặp phải khó khăn do kinh tế chưa phát triển, hơn nữa, do ảnh hưởng sự tan giã của Liên Bang Xô Viết mà việc phát triển và xây dựng của các tổ chức và cá nhân chưa được chú trọng. Để tồn tại và phát triển, sau năm 1995 khi đã được mang tên Công ty kinh doanh nhà Hà Nội - BQP, ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn hiện đại hoá máy móc thi công, có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo cán bộ công nhân viên cho phù hợp với yêu cầu mới, đổi mới cách thức quản lý. Mở rộng địa bàn phục vụ xây dựng, sửa chữa, lắp đặt thiết bị cho không chỉ các cơ quan đơn vị của thành phố Hà Nội mà cho cả Hà Tây, Hưng Yên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc...Chất lượng công trình đảm bảo, giữ vững uy tín với khách hàng và không ngừng lớn mạnh. Trụ sở mới của Công ty hiện nay đóng tại 86 - Lê Trọng Tấn-Thanh Xuân- Hà Nội trên diện tích 4542m2. Để phục vụ cho việc mở rộng địa bàn hoạt động và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng tạo thế cạnh tranh, Công ty đã nâng số vốn hiện có, trong đó vốn cố định: 9.000.500.000đ; vốn lưu động: 4.118.000.000đ (doanh nghiệp tự bổ sung 4.286.000.000đ chiếm 32,7%). Bên cạnh đó Công ty còn chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có tay nghề cao, hầu hết là được đào tạo tại các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp. Đến nay Công ty đã có nhiều cán bộ công nhân có tay nghề cao, tổng 7 số cán bộ công nhân viên trong Công ty đã lên tới 186 người, đời sống cán bộ công nhân viên luôn ổn định và không ngừng được nâng cao. Công ty không chỉ giữ vững uy tín tạo mối quan hệ tốt đẹp lâu dài với khách hàng mà còn có mối quan hệ tốt đẹp với các cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng. Sự phấn đấu nỗ lực không ngừng của Công ty trong những năm qua, đặc biệt là khoảng 10 năm trở lại đây đã giúp Công ty khẳng định mình và đạt được những thành tựu đáng khích lệ. 1.2- Ngành nghề đăng ký kinh doanh: + Xây lắp công trình công nghiệp, dân dụng, giao thông, tranng trí nội, ngoại thất. + Đầu tư phát triển quỹ nhà, kinh doanh nhà, dịch vụ tư vấn về mua, bán, chuyển nhượng nhà. + Sản xuất kinh doanh vật liêu xây dựng. + Lập DADT xây dựng. + Tư vấn và quản lý dự án các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và kỹ thuật hạ tầng đô thị. + Khảo sát thiết kế và lập tổng dự toán các công trình dân dụng, công nghiệp và kỹ thuật hạ tầng đô thị, thẩm tra thiết kế và tổng dự toán. + Lập hồ sơ mời thầu và phân tích đánh giá hồ sơ dự thầu. + Khảo sát đo đạc, đo vẽ bản đồ địa hình. +Quản lý kinh doanh dịch vụ tại các khu chung cư, khu đô thị. + Quản, thự hiện các dự án di dời, tái định cư. 1.3- Bộ máy quản lý công ty: - Là 1 doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán độc lập sản xuất kinh doanh tập trung địa điểm đặt cách nhau, căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh và đặc trưng của mình mà Công ty đã chọn mô hình tổ chức quản lý theo cơ cấu trực tuyến chức năng với bộ máy quản lý khá hoàn chỉnh, bao gồm: ban Giám đốc và các phòng ban chức năng: 8 Sơ đồ 1: Mô hình tổ chức quản lý 2004 – 2007 của Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - BQP: * Chức năng, nhiệm vụ: - Giám đốc: là người có thẩm quyền cao nhất trong Công ty chịu trách nhiệm cá nhân trước pháp luật về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là người điều hành mọi hoạt động và phân công trong Công ty. - Phó Giám đốc phụ trách chung: giúp việc cho giám đốc và chịu trách nhiệm trước giám đốc về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh chung của toàn Công ty. - Phó giám đốc phụ trách xây dựng, sửa chữa: chịu trách nhiệm trước giám đốc về công tác xây dựng, sửa chữa các công trình, hạng mục công trình Phòng hành chính Giám đốc PGĐ phụ trách chung PGĐ phụ trách xây dựng sửa Phòng TC kế toán Phòng kế hoạch kỹ thuật Phòng tiếp nhận bán nhà Phòng bảo vệ Đội xây dựng sửa chữa Đội cơ khí chế tạo Đội vệ sinh và môi trường 9 mà Công ty đang và sẽ thực hiện; cùng với phó giám đốc phụ trách chung tạo điều kiện cho các phòng ban khác hoàn thành công việc của mình. - Giúp việc cho ban giám đốc có các phòng ban chức năng, gồm: + Phòng hành chính + Phòng kế toán + Phòng kế hoạch kỹ thuật + Phòng tiếp nhận bán nhà + Phòng quản lý dự án + Phòng bảo vệ + Đội xây dựng, sửa chữa, đội cơ khí chế tạo, đội vệ sinh môi trường. Mỗi phòng ban chức năng có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn riêng nhất định, cùng chịu sự giám sát điều hành trực tiếp của ban giám đốc và phó giám đốc. Đồng thời giúp ban giám đốc có được những quyết định đúng đắn trong sản xuất kinh doanh. Tại các đội xây dựng, sửa chữa, cơ khí chế tạo, vệ sinh môi trường, bộ máy trực tuyến chức năng còn bao gồm: đội trưởng, đội phó có 4, còn lại là các công nhân. Cơ cấu tổ chức của Công ty tương đối chặt chẽ, thống nhất. Một mặt tập trung được công việc, mặt khác tạo được mối quan hệ chặt chẽ giữa các bộ phận trong Công ty, góp phần đi sâu chuyên môn hoá sản xuất kinh doanh. Đây là thế mạnh và cũng là yếu tố quan trọng giúp Công ty hoàn thành công việc có hiệu quả. Ngoài ra, căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh và đặc trưng của công ty. Từ 2004 – 2007 công ty đã chọn mô hình tổ chức quản lý theo cơ cấu trực tuyến chức năng với bộ máy quản lý hoàn chỉnh, bao gồm: Ban giám đốc và các phòng ban chức năng được thể hiện qua so đồ bộ máy tổ chức quản lý của Công ty đầu tư, phát triển nhà và đô thị – BQP: 10 Sơ đồ 2: Mô hình tổ chức quản lý theo cơ cấu trực tuyến chức năng từ 2004 – 2007: *Chú thích: Giám đốc P.Giám đốc chính trị P.Giám đốc kỹ thuật, ATLĐ P.Giám đốc (TNBN) P.Tài chính P.Dự án đầu tư P.Kinh doanh P.Chính trị Văn phòng P.Kế hoạch tổng hợp XN xây lắp công trình XN tư vấn khảo sát thiết kế XN quản lý nhà & KĐT số 2 XN quản lý nhà & KĐT số 1 Ban quản lý dự án MĐ II Ban quản lý dự án MĐ I Ban quản lý dự án 98 P.Giám đốc (KHTH,DADT) 11 P. Giám đốc TNBN: Phó Giám đốc Tiếp nhận bán nhà. P. Giám đốc ATLĐ: Phó Giám đốc An toàn lao động. P. Giám đốc (KHTH, DADT): Phó Giám đốc Kế hoạch tổng hợp, Dự án đầu tư. Ban quản lý dự án MĐI: Ban quản lý dự án Mỹ Đình I Ban quản lý dự án MĐII: Ban quản lý dự án Mỹ Đình II 1.4- Cơ cấu và đặc điểm đội ngũ của đội ngũ lao động của Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị - BQP: Vì đây là công ty trực thuộc BQP nên lao động chính trong công ty là các công nhân viên chức mang quân hàm bao gồm từ Sĩ quan đến Quân nhân chuyên nghiệp và các CNV - HĐLĐ. Nói chung, đội ngũ cán bộ và công nhân viên của công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm, nhất là kinh nghiệm triển khai và quản lý chất lượng thi công, quản lý các khu nhà chung cư. Nên việc chi trả tiền lương được tính theo cấp bậc và hệ số lương tuỳ theo trình độ đào tạo. Hiện tại tổng số lao động của công ty là 265 người, trong đó: - 151 cán bộ, CNV biên chế chính thức và 114 cán bộ, CNV làm việc theo chế độ hợp đồng, bao gồm: + kỹ sư xây dựng các chuyên ngành: 66 người. + Kiến trúc sư: 6 người. + Kỹ sư kinh tế và các ngành: 43 người. + Cử nhân kinh tế và các ngành: 45 người. ( Cử nhân kinh tế là chỉ học hàm còn Kỹ sư kinh tế là đã tốt nghiệp và thành nghề). + Trung cấp kỹ thuật và tài chính: 25 người. + Đội ngũ nhân viên kỹ thuật và công nhân có tay nghề cao: 80 người. Năm 2001, Công ty kinh doanh nhà Hà Nội – BQP thực hiện tách bộ phận kinh doanh nhà và xây dựng ra làm 2 khu độc lập, cách nhau khoảng 400m. 12 - Khu kinh doanh đặt tại 86 - Lê Trọng Tấn – Thanh Xuân – Hà nội bao gồm các phòng ban hành chính, các phòng tiếp nhận bán nhà. - Khu xây dựng( sản xuất kinh doanh) đặt tại 90 - Lê Trọng Tấn – Thanh Xuân – Hà nội bao gồm các đội: xây dựng, cơ khí, sửa chữa, và vệ sinh môi trường. Đội xây dựng có cơ cấu phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh đặc trưng của ngành, bao gồm tổ máy thi công, tổ thi công xây lắp. Ngoài ra để phục vụ tốt cho sản xuất kinh doanh đội còn tổ chức bộ phận mua nguyên liệu riêng đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu thường xuyên cho từng công trình, hạng mục công trình. 1.5- Những thuận lợi và khó khăn hiện tại của công ty: - Thuận lợi: + Vì đây là công ty được hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước nên việc chi trả lương được Nhà nước quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ như các khoản BHXH, BHYT, Thâm niên, Phụ cấp chức vụ, Phụ cấp khác,… nên đời sống công nhân viên chức được đảm bảo, ổn định. Ngoài tiền lương mà Nhà nước chi trả các sĩ quan và CNV còn được hưởng phần lương từ kết quả kinh doanh của công ty mình. + Ngoài ra được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Nhà nước cùng lãnh đạo trong công ty. + Đối với khách hàng, Công ty đã tạo dựng được uy tín riêng cho mình qua các công trình xây dựng đạt chất lượng cao, tạo được lòng tin với các chủ đầu tư. + Các cán bộ quản lý của công đều là những lỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân có trình độ cao, có kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công xây lắp các công trình: đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty có phẩm chất chính trị vững vàng, có tri thức và kinh nghiệm thực tế và không ngừng nâng cao khả năng nâng cao khả năng chuyên môn, có khả năng đảm đương được các dự án có quy mô lớn trong hoạt động của thủ đô và cả nước. 13 + Công ty đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 trên các lĩnh vực thi công xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng…. - Khó khăn: + Vì là DNNN nên công ty phải chịu sự chi phối từ Nhà nước nên cán bộ, CNV phải tuân thủ một cách nghiêm túc kỷ luật và nội quy mà công ty đưa ra cũng như các quy tắc mà Nhà nước bắt buộc phải chấp hành. Có thể nói, việc chi trả lương có phần thấp hơn các doanh nghiệp tư nhân và liên doanh, giờ giấc luôn phải đảm bảo. Ngoài ra, cán bộ công nhân viên chức còn bị hạn chế trong việc nghỉ phép nếu có công việc muốn nghỉ thì phải đăng ký phép với cấp trên tức người quản lý nhân sự của công ty - đây là khó khăn mà cán bộ công nhân viên cần được giải quyết nhất. + Bên cạnh đó trang thiết bị của công ty còn chưa đồng bộ, các máy móc thiết bị chuyên dụng để thi công các dự án còn thiếu. + Việc sử dụng lao động thời vụ cũng gây không ít khó khăn do phần lớn lao động thời vụ là lao động phổ thông, không qua đào tạo cơ bản vì vậy tay nghề yếu. 1.6- Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong ba năm 2003 - 2006: Để nắm được tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị – BQP một cách tổng quát, kết quả sản xuất kinh doanh của công ty được thể hiện trong bảng số liệu dưới đây: 14 Bảng 1: Báo cáo kết qủa hoạt động kinh doanh năm 2003 - 2004 Đvt: đồng Chỉ tiêu Mã số Thuyết minh Số cuối năm Số đầu năm 1 2 3 4 5 1. Doanh thu và cc dịch vụ 1 24 40.600.547.451 3.315.456.708 2. Các khoản giảm trừ 3 24 3. Dthu thuần về bán hàng và cc dịch vụ (10=10-11) 10 24 40.600.547.451 3.315.456.708 4. Giá vốn hàng bán 11 25 30.255.485.005 2.165.358.200 5. Lnhuận gộp về bán hàng và ccấp dịch vụ (20=10-11) 20 1.034.506.245 1.150.098.508 6. Dthu hoạt động tài chính 21 24 1.568.479.600 687.515.200 7. Chi phí tài chính Trong đó 22 26 8. Chi phí bán hàng 24 9. Chi phí quản lý DN 25 1.858.663.715 10. Lnhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (30=20+(21-22)-(24+25) 30 7.744.322.130 1.837.613.706 11. Thu nhập khác 31 110.356.584 295.436.458 12. Chi phí khác 32 13. Lnhuận khác (40=31- 32) 40 110.356.584 295.936.458 14. Tổng LN ktoán trước thuế (50 = 30+40) 50 7.854.678.714 2.133.550.164 15 15. Thuế TNDN 51 28 2.312.105.253 379.858.700 16. LN sau thuế TNDN (60 = 50 - 51) 60 28 5.542.573.461 1.753.691.464 Vì dây là Công ty chuyên về đầu tư phát triển nhà và đô thị nên mặt hàng sản phẩm là các khu chung cư đẹp và đảm bảo chất lượng. Do đây là một doanh nghiệp thuộc diện quản lý của Nhà nước nên số vốn đầu tư khá cao và đội ngũ CBCNV được đào tạo khá kỹ càng. Nên nguồn lợi nhuận đem lại cho doanh nghiệp khá cao thông qua bảng báo cáo kết quả kinh doanh của năm 2003 - 2004, không có thiệt hại tài chính xảy ra, đảm bảo công ăn việc làm cho cán bộ, công nhân viên trong doanh nghiệp. Bảng 2: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh năm 2005 – 2006: Đvt: đồng Chỉ tiêu Mã số Thuyết minh Số cuối năm Số đầu năm 1 2 3 4 5 1. Doanh thu và cc dịch vụ 1 24 43.618.877.611 4.205.089.365 2. Các khoản giảm trừ 3 24 3. Dthu thuần về bán hàng và cc dịch vụ (10=10-11) 10 24 43.618.877.611 4.205.089.365 4. Giá vốn hàng bán 11 25 33.445.638.008 3.913.317.286 5. Lnhuận gộp về bán hàng và ccấp dịch vụ (20=10-11) 6. Dthu hoạt động tài chính 21 24 2.537.814.988 812.712.725 7. Chi phí tài chính Trong đó 22 26 8. Chi phí bán hàng 24 9. Chi phí quản lý DN 25 2.736.943.627 10. Lnhuận thuần từ hoạt độn
Luận văn liên quan