Đề tài Rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu học Lí Thường Kiệt

Tập viết là một trong những phân môn có tầm đặc biệt quan trọng ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Không những thế, nó còn có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ và có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học tập của các môn học khác. Tập viết góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ năng viết chữ. Ngoài ra nó còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ. Là một sinh viên ngành giáo dục tiểu học, thấy được tầm quan trọng của môn tập viết, em đã đi sâu tìm tòi, nghiên cứu, cũng như thông qua việc tìm hiểu những giờ lên lớp qua băng hình, video trên mạng, thông qua việc tham khảo ý kiến của thầy cô giáo, các anh chị khoá trên đã được đi thực tập, cùng một số giờ xin tham dự ở lớp 2 tại trường tiểu học Lí Thường Kiệt, em nhận thẳy rằng giáo viên tiểu học còn gặp nhiều khó khăn trong phân môn tập viết, đặc biệt là trong những giờ tập viết khi dạy học sinh lớp 2 viết chữ cái hoa. Theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp đầu cấp, các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ và thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ quy định. Còn một lý do nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình thức. Cũng bởi lẽ đó mà em chọn đề tài: “Rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu học Lí Thường Kiệt”.

doc33 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 8091 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu học Lí Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Tập viết là một trong những phân môn có tầm đặc biệt quan trọng ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Không những thế, nó còn có mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ và có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng học tập của các môn học khác. Tập viết góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ năng viết chữ. Ngoài ra nó còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ.   Là một sinh viên ngành giáo dục tiểu học, thấy được tầm quan trọng của môn tập viết, em đã đi sâu tìm tòi, nghiên cứu, cũng như  thông qua việc tìm hiểu những giờ lên lớp qua băng hình, video trên mạng, thông qua việc tham khảo ý kiến của thầy cô giáo, các anh chị khoá trên đã được đi thực tập, cùng một số giờ xin tham dự ở lớp 2 tại trường tiểu học Lí Thường Kiệt, em nhận thẳy rằng giáo viên tiểu học còn gặp nhiều khó khăn trong phân môn tập viết, đặc biệt là trong những giờ tập viết khi dạy học sinh lớp 2 viết chữ cái hoa. Theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối với các em học sinh lớp đầu cấp, các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ và  thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ quy định. Còn một lý do nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình thức. Cũng bởi lẽ đó mà em chọn đề tài: “Rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu học Lí Thường Kiệt”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 2.1. Mục tiêu Thông qua việc đề xuất một số nội dung cũng như cách thức nhằm góp phần giúp các em học sinh lớp 2 trường Tiểu học Lí Thường Kiệt cải thiện chữ viết trong phân môn Tập viết, đề tài này nhằm: + Nâng cao kỹ năng và cải thiện chữ viết cho học sinh. + Trang bị cho học sinh những kĩ năng viết chữ. + Làm tài liệu cho bản thân sau này ra trường và cho những người quan tâm đến phương pháp dạy tập viết cho học sinh lớp 2. 2.2. Nhiệm vụ Để nghiên cứu đề tài này em thực hiện các nhiệm vụ sau : + Hệ thống cơ sở lý luận về tính chất thực hành trong giờ tập viết lớp 2. + Hệ thống cơ sở thực tiễn nhằm góp phần củng cố chất lượng chữ viết cho học sinh lớp 2. + Nghiên cứu kĩ năng thực hành, thực trạng của việc dạy và học Tập viết trong giờ Tập viết cho học sinh lớp 2 trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt. + Đề ra biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả qua việc rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2, trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt. + Đề ra hệ thống giải pháp để cải tiến chữ viết hoa cho học sinh lớp 2, trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt. 3. Các bước tiến hành, thời gian 3.1. Các bước tiến hành B1: Nghiên cứu tài liệu tham khảo có liên quan. B2: Khảo sát cũng như xin tham gia dự giờ những tiết dạy tập viết lớp 2 tại một số trường như Trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt, xem băng hình có liên quan. B3: Tập hợp tư liệu, nhận xét, trao đổi để hoàn chỉnh từng phần đề tài. B4: Hoàn thành đề tài. 3.2. Thời gian 2 tháng (12/10/2011 à 12/12/2011) 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Lấy quá trình dạy Tập viết, trong đó hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh làm chủ đạo. Những giáo án có liên quan đến chương trình dạy Tập viết Lớp 2 và vở tập viết 2. (Nhà xuất bản GD) Học sinh lớp 2 trường Tiểu học Lí Thường Kiệt. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Chọn hoạt động dạy Tập viết Lớp 2 ở trường Lí Thường Kiệt. Nghiên cứu và đi sâu tìm hiểu về việc “ Rèn kĩ  năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh  lớp 2”. 5. Phương pháp nghiên cứu   5.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Để tổ chức hệ thống lý luận về những kiến thức có liên quan.   5.2. Phương pháp ngiên cứu thực tiễn: Sử dụng phương pháp khảo sát đối với học sinh trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt về việc học phân môn Tập viết. Từ đó rút ra những nhận xét về ưu điểm, hạn chế để có giải pháp tối ưu. Thông qua phiếu điều tra, khảo sát tại một số lớp 2 tại trường Tiểu Học Lí Thường Kiệt, phiếu khảo sát đối với một số giáo viên, cũng như phụ huynh có con em đang học lớp 2 về kĩ năng thực hành trong phân môn tập viết và tổng hợp phiếu điều tra khảo sát, em có điều kiện rút ra kết luận, đề xuất xác đáng cho quá trình cải thiện chữ viết cho học sinh lớp 2. 6. Lịch sử vấn đề Dạy tập viết không còn là một đề tài mới mẻ mà đã có rất nhiều tác giả đã viết nên những công trình tiêu biểu như: + Chữ viết và dạy chữ viết ở tiểu học (L ê A) + Dạy và học Tập viết ở Tiểu học (Trần Mạnh Cường – Phan Quang Thân – Nguyễn Hữu Cao – NXB Giáo dục) + Dạy Tập viết ở Tiểu học (Lê A - Đỗ Xuân Thảo – Trịnh Đức Minh – NXB Giáo dục) Nhưng vấn đề rèn kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh   Tiểu học thì lại là đề tài rất mới, chưa được khai thác, mặc dù ở năm học 2010-2011 là năm học thứ 7 thực hiện dạy viết chữ hoa cho học sinh lớp 2 theo chương trình và sách giáo khoa mới bằng mẫu chữ hiện hành. Số bài và thời lượng học: Mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết. Về nội dung: Ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường. Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy. Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy học sinh lớp 2 học môn tập viết để viết đẹp là rất khó, chữ hoa của các em mới dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ quy định, một số em còn thao tác ngược hoàn toàn với quy trình viết (Chữ O, ¤, ¥) hoặc nhấc bút tuỳ tiện (Chữ N, M, U, ¦, ...), không biết đâu là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Còn một lý do nữa rất bức xúc là trong giờ dạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình thức. Khi khảo sát vấn đề em nhận thấy có rất ít tác giả đề cập đến điều này, do đó em đã đi sâu tìm tòi nghiên cứu cũng như tìm hiểu vấn đề để học sinh lớp 2 viết đúng, tiến tới viết đẹp. 7. Cấu trúc đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, phần nội dung gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn. Chương 2: Thực trạng của việc dạy và học Tập viết lớp 2 ở trường Tiểu học Lí Thường Kiệt. Chương 3: Một số biện pháp khắc phục. NỘI DUNG Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn 1.1. Cơ sở lí luận Chữ viết là một công cụ dùng để giao tiếp và trao đổi và nắm bắt thông tin, là phương tiện để ghi chép và tiếp nhận tri thức…Do vậy việc dạy cho học sinh biết chữ và từng bước làm chủ được công cụ chữ viết  phục vụ cho học tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của phân môn Tiếng Việt. Viết đúng, viết đẹp không chỉ góp phần vào việc rèn cho các em những phẩm chất tốt đẹp như tính cẩn thận, tỉ mỉ, tính thẩm mĩ mà còn góp phần vào việc hình thành ở các em có tinh thần trách nhiệm, ý thức tự trọng cũng như thái độ tôn trọng người đọc. Chính vì thế cha ông ta ngày xưa đã nói: “Nét chữ-nết người”. Dạy học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp cũng là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, kỉ luật và lòng tự trọng đối với chính mình. Nếu phân môn tập đọc - học vần giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo. Trẻ đọc thông, viết thạo sẽ tạo hiệu quả tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn. Kết quả của việc rèn chữ viết cho học sinh không phải ngày một, ngày hai là có được. Mà đó là kết quả của một quá trình dày công khổ luyện của cả thầy và trò, dưới sự dìu dắt, chăm sóc tận tình của các thầy giáo, cô giáo. Chính vì những lí do trên, việc rèn chữ cho học sinh là mối quan tâm hàng đầu đối với ngành giáo dục và toàn xã hội. 1.2. Cơ sở thực tiễn Tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học.Tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái Tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này phân môn tập viết cung cấp cho học sinh một công cụ để các em học tập suốt đời. Phân môn Tập viết có liên hệ mật thiết với các môn học khác. Trong trường tiểu học, việc dạy tập viết được phối hợp nhịp nhàng với dạy học vần, chính tả, tập làm văn, việc ghi bài vào vở các môn học và nhiều trường còn yêu cầu có vở luyện viết chữ đẹp cho học sinh. Nếu chữ viết rõ ràng đúng mẫu viết tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện chép bài nhanh, nhờ vậy mà kết quả học tập sẽ cao hơn. Chữ viết xấu tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng đến một phần không nhỏ tới chất lượng học tập. Đồng thời chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và óc thẩm mỹ. Dạy tập viết không chỉ truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản về chữ viết mà còn rèn kỹ thuật viết chữ. Trong chương trình phân môn tập viết lớp 2, về yêu cầu số bài và thời lượng: Mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết.Về nội dung: Ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường. Chiều cao của các chữ cái viết hoa là 2,5 đơn vị; riêng hai chữ cái viết hoa y, g được viết  với chiều cao 4 đơn vị. Về hình thức rèn luyện: Trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy. Về kĩ năng: yêu cầu HS viết đúng quy trình viết nét, viết chữ cái và liên kết chữ cái tạo ra chữ ghi tiếng theo yêu cầu liền mạch. Viết thẳng hàng các chữ trên dòng kẻ. Ngoài ra, giáo viên cần rèn các kĩ năng như: tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở cho học sinh. Qua đó ta thấy, số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2. Tuy nhiên, học sinh lớp 2 học môn Tập viết để viết đẹp là rất khó bởi đa phần nhiều giáo viên chưa nắm bắt được tính chất có mục đích của việc dạy học Tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường Tiểu học cũng như chưa chú ý và coi trọng tính luyện tập, rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh mà lại đi quá sâu vào việc giải thích quy trình viết chữ nên học sinh không được luyện viết nhiều, do đó việc luyện viết còn mang tính hình thức. Thực tế cho thấy việc rèn kĩ năng thực hành trong giờ tập viết có ý nghĩa cực kì quan trọng, không những nó giúp học sinh hình thành những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như tính cẩn thận, tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ mà còn tạo cho học sinh lòng quyết tâm và tinh thần hăng say trong việc luyện chữ. Nếu được thực hành nhiều, rèn luyện nhiều thì học sinh sẽ nhanh chóng hình thành lòng say mê tập viết ở bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu. Việc rèn kĩ năng tập viết bắt đầu từ những bảng chữ cái dần dần tăng mức độ khó là luyện viết đến từ và câu và cuối cùng là đoạn văn hoặc đoạn thơ, kĩ năng này phải tiến hành từ thấp đến cao. Cứ luyện như vậy thì sẽ rất nhanh có hiệu quả, học sinh sẽ nhanh chóng nắm bắt kĩ năng viết, viết đúng rồi tiến tới viết nhanh, viết đẹp. Chương 2: Thực trạng của việc dạy và học Tập viết lớp 2 ở trường Tiểu học Lí Thường Kiệt. 2.1. Tập viết là phân môn thực hành giúp trẻ vận dụng những kiến thức đã học vào trang giấy. Tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phân môn này ở trường tiểu học. Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ. Người ta thường nói: “Một trong những hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc, học viết”. Nếu phần môn tập đọc - học vần là nền móng giúp trẻ biết đọc thông thì phân môn tập viết sẽ giúp trẻ viết thạo, thực hành của môn tập đọc. Đọc thông, viết thạo là động lực giúp trẻ tiếp thu bài nhanh hơn, học tốt hơn. 2.2. Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng thực hành trong giờ tập viết 2.2.1. Ưu điểm Thông qua quá trình điều tra, em nhận thấy rằng giáo viên trường Tiểu học Lí Thường Kiệt đã nhận biết được tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng thực hành trong giờ tập viết cho học sinh lớp 2 nên các thầy cô thường xuyên nhắc nhở học sinh ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở môn tập viết mà còn ở tất cả các môn khác, môn nào cũng cần chữ viết để ghi nội dung bài. Đối với các bài tập cho học sinh luyện tập, giáo viên đã  chú ý đến các chữ có nét giống nhau đồng dạng với nhau thì cùng xếp vào một nhóm để rèn luyện. Khi hướng dẫn học sinh luyện tập, giáo viên cho học sinh tiến hành từ thấp nên cao, tăng dần độ khó để học sinh dễ tiếp thu: viết đúng rồi viết nhanh viết đẹp. Ví dụ: Dựa và các nét chữ đồng dạng ta chia chữ cái viết hoa thành các nhóm như sau: Trong khi học sinh viết, giáo viên kiên trì hướng dẫn tận tình, quan sát sửa sai cho từng học sinh, cho các em luyện tập thật kỹ trước khi viết vào vở. Để kĩ năng thực hành trong giờ tập viết được nâng lên các  thầy cô đã sử dụng phù hợp các hình thức luyện tập như: Tập viết chữ trên bảng lớp: Giáo viên thường tiến hành khi kiểm tra bài cũ, hoặc sau bước giải thích cách viết chữ, bước luyện tập viết chữ ở lớp. Tập viết chữ vào bảng con của học sinh: Giáo viên cho học sinh viết vào bảng con.Khi viết xong giơ bảng lên để kiểm tra theo lệnh của giáo viên Luyện tập trong vở tập viết: Giáo viên hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu về kĩ năng của từng bài viết sau đó học sinh viết vào vở theo yêu cầu của giáo viên. 2.2.2. Hạn chế Giáo viên cho học sinh rèn chữ với số lượng khá nhiều nhưng lặp lại rất ít lần dẫn đến việc học sinh không nhớ được mặt chữ nên viết sai. Do thời gian giành cho việc luyện tập hạn chế nên còn ít giáo viên cho học sinh viết đi viết lại nhiều lần một bài để có thể dễ dàng nhận ra lỗi sai của mình. Chính vì vây, rất khó để nắm bắt tình hình viết chữ  cũng như nhận xét sự tiến bộ của học sinh. Theo mẫu hiện hành, chữ hoa tuy đẹp nhưng lại rất khó viết, các nét chữ cong, mềm mại và thay đổi liên tục trong một con chữ. Hơn thế nữa, do đặc điểm tâm lí của các em lớp 2 đang còn ở tuổi tiếp thu là rất chậm nên giáo viên rất chú trọng đến việc hướng dẫn quy trình tập viết để các em có thể nắm bắt dẫn đến thời gian giành cho việc rèn chữ là rất ít, không những thế giáo viên ít để ý về tư thế ngồi viết cách cầm bút và để vở của học sinh Khi học các môn học khác, giáo viên chưa có những yêu cầu về chữ viết của học sinh nên việc luyện tập chữ viết trong những tiết học này là rất có hạn. 2.2.3. Một số lỗi sai học sinh thường mắc phải Chính vì những hạn chế trên dẫn đến việc học sinh mắc phải một số lỗi sai đáng lưu ý như: 2.2.3.1. Lỗi sai về thế chữ, hình dáng, kích thước. Đa phần học sinh không nắm được chiều cao của các chữ cái hoa Y,  G  được viết với chiều cao 4 đơn vị. Các em hay sai ở điểm uốn lượn như chữ M  N  L E Một số học sinh viết sai gãy nét chữ, cụ thể là: Sai các nét móc xuôi, móc ngược, nét thẳng và nét xiên . 2.2.3.2. Lỗi sai về khoảng cách Đối với những học sinh viết sai khoảng cách các con chữ Học sinh không nắm vững khoảng cách giữa các con chữ trong từng tiếng, khoảng cách giữa các tiếng trong từ, trường hợp viết nối không thuận lợi. Khoảng cách các nét khuyết trên thường gãy, nét chữ rời và vụn nét và các con chữ thường bị rộng. Ví dụ: Đối với trường hợp viết nối không thuận lợi Xảy ra giữa một số chữ hoa đứng trước không có nét liên kết và chữ cái thường đứng sau không có nét liên kết. Ví dụ: D ; Ñ ; V ; I Ñoáng Ña ,Vaøm Coû Ñoâng , Gia Vieãn Do học sinh không nắm được yêu cầu về trường hợp viết nối dẫn đến chữ viết không liền mạch, nét chữ rời và vụn không đảm bảo tính cân đối và thẩm mĩ của chữ viết. 2.2.3.3. Một số trường hợp khác Về tư thế ngồi: Ngồi không ngay ngắn, thậm chí có em nằm xuống bàn viết, khoảng cách giữa mắt và vở không đúng quy định từ 25 – 30cm.Vở bị xê dịch khi viết. Về cách cầm bút: Một số học sinh không cầm bút và điều khiển bút bằng 3 ngón tay (ngón trỏ, cái, giữa) của bàn tay phải dẫn đến chữ viết không liền mạch. 2.2.4. Nguyên nhân của việc mắc lỗi. 2.2.4.1. Mắc lỗi từ phía giáo viên. Y Về quá trình hướng dẫn học sinh luyện tập viết. Do thời gian hạn chế nên giáo viên rất ít cho học sinh viết đi viết lại nhiều lần một bài dẫn đến việc học sinh khó nhận ra lỗi của mình để khắc phục. Giáo viên quá chú trọng đến việc giải thích quy trình viết chữ hay rèn cho học sinh viết mà quên mất việc uốn nắn cách ngồi viết, cầm bút và để vở của học sinh. Giáo viên chưa yêu cầu về luyện chữ viết của học sinh khi học các môn học khác. Giáo viên phần lớn rất ít hướng dẫn cho các em xác định đường kẻ, dòng kẻ, toạ độ viết chữ xác định khoảng cách, vị trí, cỡ chữ trên vở kẻ ô li để hình thành kĩ năng viết đúng mẫu mà chỉ chú trọng đến cấu tạo các chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ... Y Về việc thiếu tính thực hành Chính vì quá chú trọng đến quy trình viết mà giáo viên ít cho học sinh thực hành. Sau khi đã hướng dẫn học sinh nắm vững các yêu cầu cơ bản khi tập viết và những đặc điểm cơ bản của mẫu chữ viết, giáo viên cho học sinh áp dụng những điều đã học để tự rèn luyện chữ viết của mình, tuy nhiên đối với các em lớp 2 thì những điều giáo viên nói chỉ là lí thuyết suông bởi các em còn quá nhỏ để nhận thức được. Tuy mỗi học sinh có một quyển vở luyện viết chữ đẹp theo từng chủ đề riêng để luyện viết thêm ở nhà nhưng phần lớn các em không luyện viết mà  chỉ đến khi nào nhà trường yêu cầu nộp thì các em mới viết gấp rút nên chữ rất xấu và cẩu thả. Lúc đầu, học sinh luyện viết theo bảng chữ cái, dần dần, luyện viết đến từ, câu và cuối cùng là đoạn văn hoặc đoạn thơ. Mỗi lần viết như thế đều có sự hướng dẫn và kiểm tra chặt chẽ của giáo viên tuy nhiên mỗi tuần chỉ có một bài tập viết, học trong một tiết. Do thời gian có hạn nên học sinh có rất ít thời gian rèn chữ viết trên lớp. Giáo viên thường xuyên liên hệ với gia đình của các em, để cùng theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các em thực hiện tốt hơn. Nhưng có một số phụ huynh học sinh lại cho rằng chỉ cần con em của họ học giỏi là đủ nên việc chữ  đẹp  hay xấu  là  không quan trọng. Chính vì vậy, sự tiến bộ trong chữ viết của các em là rất khó Trong các môn học khác như: Toán, Tập làm văn, Tự nhiên xã hội… giáo viên thường yêu cầu các em rèn luyện chữ viết bằng cách chép ghi nhớ bài học vào vở sao cho viết đúng mẫu, sạch và đẹp. Nhưng do đây là những phân môn không yêu cầu đến việc rèn luyện chữ như phân môn Tập viết nên các em viết rất cẩu thả. 2.2.4.2. Mắc lỗi từ phía học sinh. Về kiến thức: Do các em mới chuyển từ lớp 1 sang lớp 2 nên hiểu biết về đường kẻ, dòng kẻ, độ cao các chữ viết hoa là rất hạn chế. Về kĩ năng: Một số em viết đủ nhưng không đúng, và rõ ràng các chữ ghi tiếng ứng dụng (cỡ vừa và cỡ nhỏ), các cụm từ ứng dụng. 2.2.4.3. Sự tác động của các yếu tố khách quan. Chất lượng về chữ viết của học sinh không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan như (năng lực, sự kiên trì luyện tập, trình độ sư phạm của giáo viên...) mà còn có sự tác động của các yếu tố khách quan (điều kiện, phương  tiện phục vụ cho việc dạy và học tập viết…). Chính vì vậy, một số nguyên nhân dẫn đến lí do chữ xấu là đó là: + Bảng con, phấn (bút dạ), khăn lau không đúng quy định vì hiện nay bảng con mà học sinh đang sử dụng viết rất trơn, không ăn phấn, dòng kẻ mờ hoặc không thống nhất về dòng kẻ. + Phấn viết ngắn quá, hay dài quá. Bút mực không chuẩn. + Vở viết là loại vở có chất liệu giấy không tốt để viết nên bị nhoè mực. MỘT SỐ CHỮ CÁI HOA ĐỂ KHẢO SÁT KĨ NĂNG VIẾT CHỮ CỦA HỌC SI
Luận văn liên quan