Đề tài Sự phân cấp tài khoá, các điều kiện kinh tế vĩ mô và sự tăng trưởng kinh tế của úc

Khái niệm: Phân cấp tài khóa là việc giải quyết mối quan hệ giữa các cấp chính quyền Nhà nước về vấn đề liên quan đến việc quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước. -Mục đích: Cân bằng thu chi một cách hiệu quả. Giảm thiểu tối đa thâm hụt ngân sách của nhà nước

ppt35 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Sự phân cấp tài khoá, các điều kiện kinh tế vĩ mô và sự tăng trưởng kinh tế của úc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỰ PHÂN CẤP TÀI KHOÁ, CÁC ĐIỀU KIỆN KINH TẾ VĨ MÔ VÀ SỰ TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ CỦA ÚC GVHD: PGS.TS. Sử Đình Thành UEH – K20 – NH6 Nhóm 4 Bộ môn: Phân tích tài chính công DANH SÁCH NHÓM 4 1. PHẠM THỊ MỸ KHUÊ 2. NGUYỄN HOÀNG TÍN 3. NGUYỄN TRẦN THỊNH NỘI DUNG TRÌNH BÀY Nghiên cứu thực nghiệm và nguồn dữ liệu Kết quả chạy mô hình thực nghiệm Tóm tắt các kết quả nghiên cứu trước đây Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu Tác động của sự phân cấp tài khoá đối với các biến vĩ mô Cơ sở lý thuyết 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1. Cơ sở lý thuyết -Khái niệm: Phân cấp tài khóa là việc giải quyết mối quan hệ giữa các cấp chính quyền Nhà nước về vấn đề liên quan đến việc quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước. -Mục đích: Cân bằng thu chi một cách hiệu quả. Giảm thiểu tối đa thâm hụt ngân sách của nhà nước 1. Cơ sở lý thuyết - Những lý do ủng hộ cho sự phân cấp tài khoá: Chính quyền địa phương có điều kiện hiểu rõ các đặc tính của địa phương mình hơn chính quyền trung ương nên có thể phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Giúp cho chính quyền và cư dân nắm bắt được tư tưởng, nguyện vọng và kế hoạch hành động của hai bên về hoạt động thu chi ngân sách 2. TÓM TẮT CÁC KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây Kết quả của các bài nghiên cứu trước đây về tác động của phân cấp tài khoá đến sự tăng trưởng kinh tế vẫn chưa có sự thống nhất. Oates (1995), Yilmaz (1999) và Iimi (2005) đã thấy rằng sự phân cấp tài khoá sẽ có tác động tích cực đối với sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây Davoodi và Zou (1998), Woller và Phillips (1998) thì không tìm thấy mối quan hệ giữa sự phân cấp tài khoá đối với tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển, nhưng đối với các nước đang phát triển mối quan hệ là tiêu cực. Martinez-Vazquez và McNab (2003) kết luận rằng phân cấp tài khoá không có một mối quan hệ trực tiếp với tốc độ tăng trưởng kinh tế 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây Thiessen (2003), trong một nghiên cứu của các nước OECD có thu nhập cao, tìm thấy rằng sự phân cấp tài khoá có tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế khi sự phân cấp còn ở mức thấp, nhưng sau đó đạt đến đỉnh điểm và quay trở lại gây tác động tiêu cực. Eller (2004), Bodman và Ford (2006) và Campbell (2008) sự phân cấp tài khoá ở một mức độ vừa phải có thể đem lại kết quả tối ưu. 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây Khi nghiên cứu ở quy mô từng quốc gia riêng lẻ, sự không đồng thuận về các kết quả vẫn xảy ra: Xie et al. (1999) được tìm thấy rằng nếu có sự phân cấp tài khoá càng lớn thì sẽ là bất lợi đối với tăng trưởng tại Mỹ giai đoạn 1948-1994. Akai và Sakata (2002), Stansel (2005) kết luận rằng sự phân cấp tài khoá đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Mỹ Carrion-i-Silvestre et al.(2008) nhận thấy rằng sự phân cấp tài khoá tại Tây Ban Nha có tác động tiêu cực ở cấp độ quốc gia, nhưng lại có tác động tích cực ở cấp độ khu vực, địa phương 2. Các kết quả nghiên cứu trước đây - Một số tác giả đã gợi ý rằng việc thiếu bằng chứng nhất quán về mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phân cấp tài khoá là do các bài nghiên cứu trước đây chỉ tập trung phân tích mối quan hệ trực tiếp, mà chưa phân tích được làm thế nào sự phân cấp tài khoá có thể gián tiếp ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thông qua tác động của nó lên các biến số kinh tế vĩ mô quan trọng (Martinez-Vazquez vàMcNab, năm 2003; Thiessen, 2003). 3. MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3. Mục tiêu và phương pháp nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: cung cấp một phân tích về tác động của phân cấp tài khoá đối với sự tăng trưởng nền kinh tế một cách trực tiếp và gián tiếp tại Úc ở cả hai cấp độ là liên bang (tức là quốc gia) và bang. Phương pháp nghiên cứu: phương pháp hồi quy trung bình cổ điển kết hợp với kĩ thuật phân tích chuỗi thời gian, phân tích chéo và phân tích dữ liệu mảng. Đối tượng nghiên cứu: chính quyền liên bang Úc, chính quyền thuộc 6 bang và 2 vùng tự trị thuộc khối Thịnh vượng của Úc 4. TÁC ĐỘNG CỦA SỰ PHÂN CẤP TÀI KHOÁ ĐỐI VỚI CÁC BIẾN VĨ MÔ 4.1 Tăng trưởng kinh tế - Những lợi thế của phân cấp tài khoá tập trung vào ba khái niệm liên quan: cung cấp hiệu quả của đầu ra, quyết định hiệu quả, và sự đổi mới: Việc chuyển giao quyền lực chi tiêu cho chính quyền địa phương làm tăng hiệu quả đáng kể trong việc cung cấp hàng hoá công . (Oates, 1972, 1991) Các bang chủ động về ngân sách sẽ có khả năng quyết định hiệu quả hơn bởi vì có nhiều thông tin và số dân ít nên dễ đồng nhất lợi ích. (Bahl, năm 1999;Groenewegen,năm 1990) Phân cấp tạo động lực sự đổi mới nhiều hơn và kinh nghiệm trong việc cung cấp hàng hoá công cộng (Groenewegen, 1990) 4.1 Tăng trưởng kinh tế - Mặt khác, có những tranh luận luận rằng phân cấp tài khoá dẫn đến sự bất ổn vĩ mô, tái phân phối thu nhập bất bình đẳng và không tính được chi phí xã hội - Nếu một địa phương thông qua một chính sách tái phân phối, những người giàu sẽ ra đi, do đó chính sách phân cấp cuối cùng lại thất bại (Bahl, năm 1999; Oates, 1972) 4.2 Ổn định chính sách vĩ mô và lạm phát - Chính sách kinh tế vĩ mô chỉ nên được quản lý bởi chính quyền trung ương Musgrave (1959) và Oates (1972).Chính phủ bang đã vay quá nhiều do đó hạn chế các lựa chọn chính sách tài chính của họ. Hơn nữa,trong trường hợp chính phủ bang vay quá mức thì chính quyền trung ương sẽ phải trả nợ thay, sự ổn định kinh tế vĩ mô do đó bị phá vỡ (Tanzi, 1995;Prud'homme, 1995) 4.2 Ổn định chính sách vĩ mô và lạm phát Chính quyền trung ương ở các nền kinh tế tập trung có nhiều trách nhiệm hơn dẫn đến chính phủ trung ương bị quá tải và ít có khả năng đạt được chính sách hiệu quả Gần đây, lập luận đã được đưa ra để hỗ trợ khả năng phân cấp taì khóa tăng cường ổn định vĩ mô. Khi có những cú sốc kinh tế các chính quyền bang có thể đưa ra chính sách xử lí tốt hơn chính quyền liên bang. (Martinez-Vazquez và McNab, 2003) King và Ma (1999, 2001), Martinez-Vazquez và McNab (2003) và Neyapti (2004) tìm thấy rằng các nước có phân cấp thì sẽ phản ứng tốt hơn trong hoàn cảnh lạm phát so với các nền kinh tế tập trung 4.3 Quy mô khu vực công - Oates (1985) cung cấp hai tình huống lý thuyết, theo đó phân cấp tài khoá có tác động tích cực vào quy mô của khu vực công : Việc cung cấp các hàng hoá công của trung ương cho các bang có thể dẫn đến tổn thất kinh tế theo quy mô, do đó làm tăng chi phí cung cấp một số lượng hàng hoá, và khuynh hướng sau cùng dẫn đến làm gia tăng quy mô khu vực công Khi có cạnh tranh thì chính phủ sẽ có thể đưa ra các chính sách có xu hướng phù hợp chặt chẽ với sở thích của người dân 4.3 Quy mô khu vực công Nhưng theo 'Leviathan' phân cấp tài khóa đóng vai trò như là một hạn chế về độc quyền và tối đa hóa doanh thu của chính phủ. Vì vậy, quy mô của khu vực công sẽ nghịch biến với mức độ phân cấp tài khóa Ngoài ra, Jin và Zou (2002) đã chia chính phủ thành 2 cấp độ là liên bang và bang, họ cho rằng mối quan hệ giữa phân cấp và quy mô khu vực công có thể khác nhau ở mỗi cấp độ. 4.4 Cân bằng ngân sách Ảnh hưởng của cấu trúc chính phủ lên cân đối ngân sách của một quốc gia về mặt lý thuyết là không rõ ràng. Phân cấp tài khóa cho phép các bang chi tiêu theo ý muốn của mình (Tiebout, 1956) và do đó sẽ ảnh hưởng xấu đến nợ công (Freitag và Vatter 2008). Hơn nữa, phân cấp tài khóa kéo theo trùng lặp về tổ chức và chức năng không đáng có cũng như thất bại trong việc phối hợp chính sách(Tanzi, 1995; Ter-Minassian, năm 1997) làm cho các bang chi tiêu không hiệu quả và vượt quá khả năng thu của họ, do đó xu hướng dẫn đến thâm hụt và vay mượn (de Mello , 2000). 4.4 Cân bằng ngân sách Trong bài nghiên cứu mở rộng của Thornton và Mati (2008) đã tìm thấy rằng phân cấp tài khóa không phải là một yếu tố quyết định quan trọng của sự cân bằng tài ngân sách của chính quyền trung ương. 4.5 Đầu tư vốn Brueckner (1999), sử dụng mô hình truyền thống Diamond (1965)- mô hình nối tiếp nhiều thế hệ - cho thấy rằng phân cấp tài khóa ảnh hưởng đến khuynh hướng tiết kiệm bằng cách thay đổi thời gian sử dụng thu nhập sau thuế. Phân tích tác động của phân cấp tài khóa lên chi đầu tư dài hạn so với GDP của các nước OECD có thu nhập cao, Thiessen (2003) thấy rằng nước với một mức độ phân cấp tài khoá mức trung bình sẽ có mức chi đầu tư trên GDP cao hơn quốc gia có mức phân cấp tài khóa cao hoặc thấp Ở châu Âu, Kappeler và Valila (2008) nhận thấy rằng phân cấp tài khóa làm tăng tỷ trọng đầu tư sản xuất tương đối trong tổng đầu tư công, đặc biệt là đầu tư vào cơ sở hạ tầng, bệnh viện, và trường học. 4.6 Phân phối thu nhập Prud'homme (1995) Neyapti (2006) cho rằng một hệ thống tập trung sẽ phân phối thu nhập cân bằng hơn bằng cách lấy từ khu vực tương đối giàu cho các vùng nghèo. Trong khi đó thì việc phân cấp trong cấu trúc chính quyền sẽ tạo ra sự bất bình đẳng trong phân phối thu nhập Qiao et al. (2008) Trái lại, theo Ezcurra và Pascual (năm 2008) khi phân tích mối quan hệ giữa phân cấp tài khoá và cân bằng thu nhập trên 37 quốc gia đã đưa ra kết luận việc phân cấp nguồn thu có thể cải thiện phân phối thu nhập 5. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM VÀ NGUỒN DỮ LIỆU 5.Nghiên cứu thực nghiệm và nguồn dữ liệu - Đối với cấp độ liên bang (hay quốc gia) tác động của phân cấp tài khoá đối với giá trị của các biến kinh tế vĩ mô được ước lượng bằng phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất như sau: Trong đó: gt: giá trị của biến kinh tế vĩ mô xt: một tập hợp của các biến kiểm soát dt: mức độ phân cấp tài khoá εt sai số thống kê t: năm 1972,1973...., 2005 5.Nghiên cứu thực nghiệm và nguồn dữ liệu - Đối với cấp bang tác động của phân cấp tài khoá đối với giá trị của các biến kinh tế vĩ mô được ước lượng bằng phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất nhưng sử dụng đồng thời kỹ thuật phân tích chéo và phân tích dữ liệu mảng. Kỹ thuật phân tích chéo: Trong đó: si: tổng giá trị sản phẩm của bang i tính trên đầu người. i: chạy từ 1,....,8 (6 bang và 2 vùng tự trị tại Úc) 5.Nghiên cứu thực nghiệm và nguồn dữ liệu Kỹ thuật phân tích dữ liệu mảng: Trong đó: si: tổng giá trị sản phẩm của bang i tính trên đầu trong năm thứ t i: chạy từ 1,...,8 t: từ năm 1990,1991,....,2006 6. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM 6. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm Thu ngân sách hưởng theo phân cấp có tác động ngược chiều lên mức độ lạm phát trong khi chi ngân sách theo phân cấp không có dấu hiệu tác động. Sự phân cấp trong việc ban hành quyết định và trách nhiệm của từng bang không chỉ gia tăng đáng kể quy mô và sức mạnh của chính quyền của bang mà còn gia tăng quy mô khu vực công ở Australia 6. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm Khi có sự điều chỉnh trong cân đối ngân sách bang thì sẽ có sự điều chỉnh tương ứng trong ngân sách của chính quyền liên bang. Gia tăng trong thu ngân sách bang và suy giảm trong chi tiêu của bang sẽ gây ra tác động cùng chiều lên cân đối ngân sách của chính quyền liên bang 6. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm Gia tăng trong chi ngân sách của chính quyền bang trong tổng chi ngân sách liên bang sẽ gây ra tác động ngược chiều lên tốc độ tăng trưởng. Gia tăng thu ngân sách của chính quyền bang trong tổng thu của chính quyền liên bang sẽ làm gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình trong trung hạn 6. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm Để gia tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế thì chính quyền liên bang cần gánh vác trách nhiệm trong tổng chi ngân sách lớn hơn và chính quyền bang cần phải tạo nguồn thu ngân sách lớn hơn. Chỉ có nguồn thu thuế của chính quyền bang là nhân tố quyết định đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế của bang 6. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm Có 3 yếu tố tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của bang, đó là: nguồn thu từ thuế địa phương, nguồn thu từ thuế của bang, tỷ lệ nguồn thu từ thuế của địa phương trong tổng thu từ thuế của bang. Quy mô về quyền hành và trách nhiệm của chính quyền địa phương có tác động ngược chiều lên tốc độ tăng trưởng kinh tế. Không như cấp độ liên bang, các kết quả ước lượng đều cho thấy rằng sự phân cấp ở bang không tác động tích cực lên tốc độ tăng trưởng kinh tế
Luận văn liên quan