Đề tài Sức khỏe cộng đồng (chủ yếu bà Bầu)

Như chúng ta đã biết việc mang thai và sinh con là một sự kiện quan trọng trong đời người Phụ Nữ, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình nói riêng và cả một thế hệ tương lai khỏe mạnh nói chung vì thế các chị em Phụ Nữ cần có những sự chuẩn bị tốt nhất về tinh thần cũng như về thể chất để có thể sẵng sàng tiếp nhận một mầm sống mới ngay trong chính cơ thể mình.Vậy để mầm sống ấy được phát triển một cách toàn diện nhất thì các Chị em Phụ Nữ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản,cần thiết về sức khỏe cho thai phụ,những điều nên làm,không nên làm,những thức ăn nên ăn,không nên ăn,những thói quen nào nên duy trì,những thói quen nào nên bỏ Hiểu được điều này nên hôm nay chúng tôi tổ chức buổi truyền thông này nhằm cung cấp cho các chị em Phụ Nữ những kiến thức cơ bản,những điều quan trọng nên biết khi mang thai. Hy vọng rằng buổi truyền thông này sẽ thật sự thiết thực để giúp các Chị em có được những sự chuẩn bị tốt nhất để đón chào sự ra đời của những đứa con thật sự khỏe mạnh.

docx5 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Ngày: 21/05/2013 | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 7download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sức khỏe cộng đồng (chủ yếu bà Bầu), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nội dung của buổi giáo dục sức khỏe :”chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Như chúng ta đã biết việc mang thai và sinh con là một sự kiện quan trọng trong đời người Phụ Nữ, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình nói riêng và cả một thế hệ tương lai khỏe mạnh nói chung vì thế các chị em Phụ Nữ cần có những sự chuẩn bị tốt nhất về tinh thần cũng như về thể chất để có thể sẵng sàng tiếp nhận một mầm sống mới ngay trong chính cơ thể mình.Vậy để mầm sống ấy được phát triển một cách toàn diện nhất thì các Chị em Phụ Nữ cần phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản,cần thiết về sức khỏe cho thai phụ,những điều nên làm,không nên làm,những thức ăn nên ăn,không nên ăn,những thói quen nào nên duy trì,những thói quen nào nên bỏ… Hiểu được điều này nên hôm nay chúng tôi tổ chức buổi truyền thông này nhằm cung cấp cho các chị em Phụ Nữ những kiến thức cơ bản,những điều quan trọng nên biết khi mang thai. Hy vọng rằng buổi truyền thông này sẽ thật sự thiết thực để giúp các Chị em có được những sự chuẩn bị tốt nhất để đón chào sự ra đời của những đứa con thật sự khỏe mạnh. * Về chế độ ăn uống: Phụ nữ mang thai không phải ăn nhiều gấp 2 lần mà chỉ cần ăn đầy đủ dưỡng chất. 1-Chất sắt Sắt là một trong những chất vô cùng cần thiết cho cơ thể, bởi vì thiếu sắt sẽ không thể tạo ra được hemoglobin - thành phần tế bào màu đỏ giúp oxy lưu thông trong máu. Phụ nữ mang thai đặc biệt cần nhiều chất này để cung cấp oxy cho thai nhi, với số lượng gấp đôi bình thường. Sáu tháng cuối thai kì, người mẹ cần bổ sung nhiều sắt để tăng lượng máu cho mình và thai nhi. Thiếu máu tăng nguy cơ sinh non và ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ khi sinh ra . Các loại thực phẩm giàu chất sắt là thịt nạc, đậu nành, mì sợi, hoa quả, bánh mì và các loại rau xanh. 2-Cacbon hydrat Theo nghiên cứu thì các hợp chất cacbon hydrat trong rau xanh, ngũ cốc không chỉ cung cấp nguồn năng lượng lâu dài cho cơ thể mà những chất xơ trong rau còn giúp ngăn ngừa được cả bệnh tiêu chảy. Những thực phẩm có chứa nhiều cacbon hydrat là gạo, khoai tây, ngô, mì sợi... 3-Kẽm Các nhà khoa học Đức chứng minh được rằng trong mỗi khẩu phần ăn của phụ nữ mang thai mà có chứa kẽm thì tỉ lệ răng trẻ phát triển tốt sau này cao gấp đôi so với những đứa trẻ bị thiếu kẽm khi mang thai. Lượng kẽm bạn cần ăn là khoảng 20mg mỗi ngày. Các loại thực phẩm có chứa nhiều kẽm là tôm, cua, sò, hến, sữa, ngũ cốc, thịt... 4-Vitamin A Vitamin A là chất chính hình thành nên da, xương và mắt, đồng thời tạo ra các tế bào cơ bản giúp phát triển các cơ quan nội tạng của thai nhi. Phụ nữ mang thai thiếu vitamin A thường để lại những khiếm khuyết cho trẻ sau này, do vậy bạn phải ăn nhiều loại thực phẩm, rau quả, thậm chí cả các loại vitamin A bổ sung vào giai đoạn này. Thực phẩm giàu  vitamin A là dưa hấu, bí đỏ, đu đủ, quả đào, cà rốt... 5-Vitamin D Vitamin D giúp trẻ hình thành xương mô và răng. Mặt khác nó cũng giúp thai nhi hấp thụ canxi và phôtpho. Các thực phẩm giàu vitamin D là cá hồi, cá thu, cá trích, lòng đỏ trứng gà và sữa.hơn nữa còn phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng cường vitamin D 6-Protein Các nhà khoa học xác định được axit amin nằm trong  protein là thành phần căn bản hình thành nên thai nhi. Bạn nên dùng nhiều sữa chua, bơ đậu phộng, đậu nành, trứng, thịt vì chúng rất giàu protein. 7-Axit forlic Đây là một thành phần của vitamin B, có thể tạo thêm nhiều máu cho thai nhi và mẹ, không những thế nó còn giúp các enzym hoạt động một cách hiệu quả. Một nghiên cứu của các chuyên gia Hà Lan gần đây cho thấy nếu tiêu thụ axit forlic trước khi mang thai còn ngăn chặn cho cơ thể thai nhi không bị khuyết các dây thần kinh - yếu tố làm cho não và các tủy sống hoạt động không được trơn tru. Thực phẩm có chứa nhiều chất axit forlic là rau cần, cải bắp, đậu phộng, măng tây, bông cải, thịt bò nạc, thịt cừu... 8-Các chất béo Chất béo là nguồn cung cấp nhiều năng lượng quan trọng cho bạn, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng nhiều quá vì sẽ gây béo phì và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Bạn nên ăn các loại thực phẩm như trứng, bơ, sữa, cá ngừ, thịt nạc. Khi đun nấu nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu ôliu, dầu cọ. 9-Vitamin C Đây là chất cơ bản hình thành colagen, giúp phát triển xương, cơ, sụn, mạch máu ở trẻ. Mặt khác, vitamin C còn giúp ngăn ngừa một số loại bệnh ở trẻ. Phụ nữ mang thai cần sử dụng 65-70mg vitamin C mỗi ngày. Cần ăn những thực phẩm như cải bắp, bông cải, khoai tây, cam, dưa hấu, bưởi. 10-Nước Nước là chất không thể thiếu trong việc phát triển các tế bào của thai nhi, ngoài ra chúng còn giúp duy trì lượng máu trong cơ thể và hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng khác. Nước cũng giúp ngăn chặn sự nhiễm trùng đường tiết niệu, tiêu chảy. Bạn ăn nhiều thực phẩm như dưa hấu, bưởi, uống sữa và uống nhiều nước. Đối với người phụ nữ không nên tăng cân quá nhiều: Vì béo phì ảnh hưởng đến khả năng mang thai và thừa quá nhiều cân trong thời kỳ "mang bầu có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thai chết lưu, đẻ non v.v... Vậy tăng cân trong thời kỳ mang thai thế nào là hợp lý? Những phụ nữ có cân nặng trung bình, trong quá trình mang thai, nếu tăng từ 11 đến 18kg là bình thường. Những phụ nữ trước khi mang thai đã bị quá cân, trong thời gian mang thai chỉ nên tăng từ 7 đến 11kg. Còn những phụ nữ vốn mảnh mai có thể tăng "thoải mái" hơn từ 11 đến 20kg, tuỳ thuộc vào cân nặng và chiều cao của mỗi người. Đặc biệt cần tránh sử dụng những chất có cồn,kích thích như: Riệu ,cà phê,thuốc lá... Bởi vì rượu có thể gây nguy hại không chỉ cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả bé. Các nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh, chỉ cần một lượng rượu nhỏ mà mẹ uống vào trong thời kỳ mang thai cũng có thể gây dị tật ở thai nhi, sảy thai và sinh non. Uống Cà phê sẽ có thể bị tăng nhịp tim và áp lực máu dẫn đến mất ngủ và đau đầu. Thuốc lá: Khói thuốc lá không chỉ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn mà còn gây nguy hại cho cả bé trong bụng. Mẹ hút thuốc làm tăng nguy cơ thai chết lưu, thai phát triển chậm và bé sinh thiếu tháng. Nếu trong thời kỳ mang thai (đặc biệt là 3 tháng đầu), mẹ hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) cũng gây ảnh hưởng trầm trọng đến con. Ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng các chị em phụ nữ phải lưu ý một số điểm sau: Thai phụ cần chú ý cách đi lại,chịu khó vận động không nên ngồi một chỗ nhưng cũng không mang vác đồ quá nặng,làm việc quá sức ,cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý .Quần áo mặc không nên bó sát mà phải mặc thoải mái,tiện cho việc vận động. Tránh tiếp xúc với các chất độc hại:Thuốc trừ cỏ,thuốc diệt ruồi muỗi,sâu bọ... Nên tránh tâm trạng lo âu,phiền muộn ,nhăn nhó và khó chịu. Thường xuyên đến trạm xá để kiểm tra thai nhi ,tiêm phòng định kỳ để tránh những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường thì phải đến cơ sở y tế để kiểm tra ngay không tự động dùng các loại thuốc mà không có sự chỉ dẫn của y bác sĩ. Trong quá trình truyền thông cán bộ giáo dục sức khỏe cho các thai phụ chia sẻ ,trao đổi kinh nghiệm,những thắc mắc trong chế dộ ăn uống để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc của thai phụ trong thời kỳ mang thai. Tóm lại việc chuẩn bị cho thai phụ những chế độ dinh dưỡng hợp lý có rất rất nhiều điều để nói. Nhưng trên đây là những điều cơ bản nhất mà các Chị em mình nên biết. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức này có thể giúp được các Chị em ít nhiều trong việc sinh ra những đứa trẻ thật thông minh và khỏe mạnh. Lời cuối cùng xin chúc các Chị em trở thành những người Mẹ tuyệt vời nhất của những thiên thần khỏe mạnh nhất sắp được chào đời. Câu hỏi lượng giá: Chọn câu trả lời đúng nhất 1.Để có được những đứa con khỏe mạnh thai phụ cần. a.Bồi bổ cơ thể càng béo càng tốt b.Không cần bồi bổ gì cả cứ ăn uống bình thường là được. c.Bổ sung các dưỡng chất quan trọng và có chế độ vận động hợp lý. 2.Khi thai phụ thiếu sắt thì cần bổ sung những loại thức ăn nào: a. Thịt nạc, đậu nành, mì sợi, hoa quả, bánh mì và các loại rau xanh. b. Tôm, cua, sò, hến, sữa, ngũ cốc, thịt. c. Khoai tây, cam, dưa hấu, bưởi. d.Tất cả các loại thức ăn trên. 3.Khi phụ nữ mang thai thì phải ăn nhiều gấp hai lần điều này đúng hay sai: a.đúng b.sai