Đề tài Thực trạng, chiến lược, chính sách và phương hướng phát triển kinh doanh của công ty nhựa cao cấp hàng không APLACO trong thời gian tới

Công ty Nhựa cao cấp Hàng Không là một doanh nghiệp Nhà nước, hoạt động sản xuất công nghiệp trực thuộc sự quản lý về mặt Nhà nước của Cục Hàng Không dân dụng Việt Nam. Tổ chức tiền thân của Công ty là xí nghiệp hoá nhựa cao sự hàng không. Công ty được chính thức thành lập theo quyết định số 732/QĐ - TCHK ngày 04/11/1989 của Tổng cục trưởng Tổng cục hàng không dân dụng Việt Nam. Tổng số vốn được giao ban đầu là 1.100.000.000 (theo thời giá 1989). Mục tiêu của giai đoạn này là xí nghiệp hoá nhựa cao sự Hàng không thực hiện các nhiệm vụ Tổng cục hàng không dân dụng giao cho đó là thực hiện sản xuất thu hút nhân lực dôi thừa đảm bảo sản xuất và tạo đà phát triển. Đồng thời không ngừng mở rộng quy mô sản xuất, xí nghiệp thực hiện hạch toán độc lập tự bù đắp chi phí và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Trong những năm đầu tiên (1989 - 1992) do điều kiện xuất phát thấp (cơ sở hạ tầng tồi tàn), thiết bị cũ kỹ lạc hậu, cán bộ, công nhân viên phần lớn là lao động dư thừa của Cục Xăng Dầu cũ chuyển sang nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty chưa rõ nét, hàng hoá chưa phong phú, việc làm không ổn định và điều quan trọng là chưa hội đủ các điều kiện nguồn lực cần thiết của một doanh nghiệp để có thể cạnh tranh được trong nền kinh tế thị trường. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, sau một thời gian dài hoạt động cùng với sự chuyển đổi của nền kinh tế. Ban lãnh đạo xí nghiệp đã tìm mọi biện pháp để thực hiện nhiệm vụ sản xuất đa dạng hoá mặt hàng nâng cao chất lượng sản phẩm. Để thực hiện phương châm lãnh đạo đi đúng hướng, đúng chủ trương của cấp trên. Ban lãnh đạo xí nghiệp đã mạnh dạn thay đổi quy trình công nghệ sản xuất tập trung vốn để đầu tư ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đã chuyên sâu vào cá thế mạnh của mình là sản xuất các sản phẩm tiêu chuẩn kỹ thuật cao phục vụ cho ngành Hàng không trong nước và quốc tế. Mặt khác tập trung nghiên cứu thị trường trong nước để thực hiện đa dạng hóa mặt hàng, thực hiện sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế. Cùng với sự thay đổi về chức năng chính của Công ty thì tên gọi của Công ty cũng thay đổi theo cho phù hợp với chức năng đó. Đến tháng 4 năm 1993, xí nghiệp hoá nhựa cao su hàng không được đổi tên thành xí nghiệp nhựa cao cấp Hàng không theo quyết định số 747 - QĐ/TCCB - LĐ ngày 20/4/1993 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng với sự phát triển của ngành Hàng không Việt Nam, Xí nghiệp nhựa cao cấp Hàng không cũng đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Do yêu cầu về tính độc lập trong hạch toán ngày càng cao và yêu cầu về tính tự chủ, tính tự chịu trách nhiệm về tình hình tài chính cũng như giải quyết công ăn việc làm cho người lao động trong điều kiện nền kinh tế thị trường. Hơn nữa, nhằm để phát huy tính tự lực sáng tạo trong kinh doanh, căn cứ theo quy chế thành lập và giải thể doanh nghiệp Nhà nước ban hành theo nghị định số 338/HĐBT ngày 20/11/1991 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ). Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ra quyết định số 1125 QĐ/TC - LĐ ngày 21/7/1994 về việcthành lập Công ty Nhựa cao cấp Hàng Không, trực thuộc Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

doc43 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1917 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng, chiến lược, chính sách và phương hướng phát triển kinh doanh của công ty nhựa cao cấp hàng không APLACO trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan