Đề tài Thực trạng công tác thu bhxh ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tại thành phố hà nội giai đoạn 2008 - 2010

Trong quá trình đưa đất nước tiến theo con đường xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước đã đề ra những chiến lược kinh tế - xã hội phù hợp với từng thời kì. đồng thời thể hiện rõ quan điểm về sự thống nhất giữa chính sách kinh tế và chính sách xã hội. Trong sự thống nhất hài hòa đó, Đảng ta đã xác định rõ tầm quan trọng của chính sách xã hội: "Nhằm phát huy mọi khả năng của con người và lấy việc phục vụ con người làm mục đích cao nhất của mọi hoạt động". Từ đó chính sách xã hội chính là những phương tiện và biện pháp của Đảng nhằm nâng cao không ngừng những điều kiện sống, lao động và luôn tạo ra sự an toàn trong cuộc sống của nhân dân. Bảo hiểm xã hội là nhu cầu tất yếu khách quan của người lao động. Nhu cầu đó đã xuất hiện khá sớm và phát triển theo quá trình phát triển xã hội. BHXH đã trở thành một những quyền của con người và được xã hội thừa nhận. Ngày 4/6/1952,tổ chức lao động quốc tế(ILO) đã ký công ước Giơnevơ (Công ước 102) về “BHXH cho người lao động” đã khẳng định tính tất yếu phải triển khai các chế độ BHXH cho người lao động và gia đình họ. Ở nước ta BHXH đã có từ thời phong kiến Pháp thuộc. Trong chiến tranh và những năm sau hoà bình, do khả năng kinh tế có hạn chỉ có một bộ phận lao động xã hội được hưởng chế độ BHXH. Đó là công nhân viên chức. Điều này đã không đảm bảo công bằng giữa những người lao động, thể hiện nhiều bất cập, không phù hợp.Vì vậy, 22/6/1993 Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/CP về việc mở rộng đối tượng BHXH cho các thành phần kinh tế khác trong đó có doanh ngiệp ngoài quốc doanh (DNNQD), đánh dấu bước đổi mới của BHXH Việt Nam. Chính sách BHXH trong các DNNQD được thực hiện không chỉ đảm bảo sự công bằng giữa những người lao động, sự gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp mà còn đảm bảo công bằng giữa các thành phần kinh tế. Lực lượng lao động trong các DNNNQ ngày càng phát triển, trở thành một bộ phận đáng kể trong toàn bộ lực lượng lao động xã hội và là nhân tố quan trọng góp phần triển sự nghiệp BHXH. Đảng và nhà nước có chủ trương, đường lối, chính sách khuyến khích, tạo mọi điều kiện cho các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh tham gia BHXH. Bước đầu triển khai cho kết quả rất khả quan. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện bộc lộ nhiều yếu kém. Các đơn vị doanh nghiệp tham gia chưa có sự hiểu biết rõ ràng về BHXH. Họ chưa coi việc BHXH là qưyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động. Do vậy họ tham gia chưa tự giác và đầy đủ, thực hiện BHXH đối với khu vực ngoài quốc doanh còn chưa phổ biến, đồng đều nên kết quả còn rất hạn chế. Đặc biệt với khối DNNQD thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc nhưng lại cố tình trì hoãn, trốn tránh nghĩa vụ tham gia. Quyền lợi của người lao động không được đảm bảo. cần phải có các giải pháp để cải thiện tình hình này, tạo cở sở thực hiện chích sách BHXH ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ngày càng tốt hơn. Đây được coi là vấn đề bức xúc hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng cuả vấn đề này, em đã chọn đề tài “Thực trạng và giải pháp việc thu BHXH ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh” để làm chuyên đề thực tập. Nội dung nội dung của chuyên đề bao gồm: Phần I: những vấn đề chung về tình hình thực hiện BHXH ở BHXH thành phố Hà Nội Phần II: Tình hình thực hiện thu BHXH trong khu vực kinh tế ngoài quốc doanh ở Thành Phố Hà Nội

doc69 trang | Chia sẻ: ducpro | Lượt xem: 3398 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng công tác thu bhxh ở khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tại thành phố hà nội giai đoạn 2008 - 2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi Më ®Çu 1 PhÇn I 3 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BHXH Ở BNXH THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3 I. Khái quát đặc điểm , tình hình chung ở BHXH Thành Phố Hà Nội có liên quan trực tiếp đến tình hình thực hiện BHXH 3 1.Đặc điểm tình hình ở BHXH Thành Phố Hà Nội : 3 2. Những thuận lợi , khó khăn 9 II - Tình hình thực hiên công tác thu BHXH tại Thành Phố Hà Nội năm 2010 9 1. Công tác tuyên truyền, thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH. 10 2. Tình hình tham gia BHXH. 10 3. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 11 III- Nhận xét và kiến nghị 18 1. Nhận xét 18 2. Kiến nghị 19 phÇn Ii 21 CHUY£N §Ò THùC TËP TèT NGHIÖP 21 CH¦¥NG I 21 Tæng quan vÒ BHXH vµ c«ng t¸c thu BHXH ë 21 khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh 21 I.Kh¸i niÖm, b¶n chÊt, ®èi t­îng, chøc n¨ng vµ tÝnh chÊt cña BHXH: 21 II.Qu¶n lý vµ sö dông c¸c quü BHXH 33 III.Vai trß cña c«ng t¸c thu BHXH: 36 IV. ChÝnh s¸ch B¶o hiÓm x· héi ®èi víi khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh : 39 CH¦¥NG II 42 t×nh h×nh thùc hiªn c«ng t¸c thu B¶o hiÓm x· héi ë khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh 42 2.1.T×nh h×nh thùc hiÖn c«ng t¸c thu b¶o hiÓm x· héi ë khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh : 42 III. Nh÷ng kÕt qu¶ ®¹t ®­îc vµ nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i: 49 Ch­¬ng III 55 Mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ c«ng t¸c thu BHXH trong khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh ë BHXH 55 thµnh phè hµ néi 55 1.1. Mét sè gi¶i ph¸p : 55 1.2. Mét sè kiÕn nghÞ: 57 1.3. Mét sè gi¶i ph¸p kh¸c : 59 KÕt LuËn 60 Bảng phụ lục : 62 Lêi Më ®Çu Trong qu¸ tr×nh ®­a ®Êt n­íc tiÕn theo con ®­êng x· héi chñ nghÜa, §¶ng vµ Nhµ n­íc ®· ®Ò ra nh÷ng chiÕn l­îc kinh tÕ - x· héi phï hîp víi tõng thêi k×. ®ång thêi thÓ hiÖn râ quan ®iÓm vÒ sù thèng nhÊt gi÷a chÝnh s¸ch kinh tÕ vµ chÝnh s¸ch x· héi. Trong sù thèng nhÊt hµi hßa ®ã, §¶ng ta ®· x¸c ®Þnh râ tÇm quan träng cña chÝnh s¸ch x· héi: "Nh»m ph¸t huy mäi kh¶ n¨ng cña con ng­êi vµ lÊy viÖc phôc vô con ng­êi lµm môc ®Ých cao nhÊt cña mäi ho¹t ®éng". Tõ ®ã chÝnh s¸ch x· héi chÝnh lµ nh÷ng ph­¬ng tiÖn vµ biÖn ph¸p cña §¶ng nh»m n©ng cao kh«ng ngõng nh÷ng ®iÒu kiÖn sèng, lao ®éng vµ lu«n t¹o ra sù an toµn trong cuéc sèng cña nh©n d©n. B¶o hiÓm x· héi lµ nhu cÇu tÊt yÕu kh¸ch quan cña ng­êi lao ®éng. Nhu cÇu ®ã ®· xuÊt hiÖn kh¸ sím vµ ph¸t triÓn theo qu¸ tr×nh ph¸t triÓn x· héi. BHXH ®· trë thµnh mét nh÷ng quyÒn cña con ng­êi vµ ®­îc x· héi thõa nhËn. Ngµy 4/6/1952,tæ chøc lao ®éng quèc tÕ(ILO) ®· ký c«ng ­íc Gi¬nev¬ (C«ng ­íc 102) vÒ “BHXH cho ng­êi lao ®éng” ®· kh¼ng ®Þnh tÝnh tÊt yÕu ph¶i triÓn khai c¸c chÕ ®é BHXH cho ng­êi lao ®éng vµ gia ®×nh hä. ë n­íc ta BHXH ®· cã tõ thêi phong kiÕn Ph¸p thuéc. Trong chiÕn tranh vµ nh÷ng n¨m sau hoµ b×nh, do kh¶ n¨ng kinh tÕ cã h¹n chØ cã mét bé phËn lao ®éng x· héi ®­îc h­ëng chÕ ®é BHXH. §ã lµ c«ng nh©n viªn chøc. §iÒu nµy ®· kh«ng ®¶m b¶o c«ng b»ng gi÷a nh÷ng ng­êi lao ®éng, thÓ hiÖn nhiÒu bÊt cËp, kh«ng phï hîp.V× vËy, 22/6/1993 ChÝnh phñ ®· ban hµnh NghÞ ®Þnh 43/CP vÒ viÖc më réng ®èi t­îng BHXH cho c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c trong ®ã cã doanh ngiÖp ngoµi quèc doanh (DNNQD), ®¸nh dÊu b­íc ®æi míi cña BHXH ViÖt Nam. ChÝnh s¸ch BHXH trong c¸c DNNQD ®­îc thùc hiÖn kh«ng chØ ®¶m b¶o sù c«ng b»ng gi÷a nh÷ng ng­êi lao ®éng, sù g¾n bã gi÷a ng­êi lao ®éng víi doanh nghiÖp mµ cßn ®¶m b¶o c«ng b»ng gi÷a c¸c thµnh phÇn kinh tÕ. Lùc l­îng lao ®éng trong c¸c DNNNQ ngµy cµng ph¸t triÓn, trë thµnh mét bé phËn ®¸ng kÓ trong toµn bé lùc l­îng lao ®éng x· héi vµ lµ nh©n tè quan träng gãp phÇn triÓn sù nghiÖp BHXH. §¶ng vµ nhµ n­íc cã chñ tr­¬ng, ®­êng lèi, chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch, t¹o mäi ®iÒu kiÖn cho c¸c thµnh phÇn kinh tÕ ngoµi quèc doanh tham gia BHXH. B­íc ®Çu triÓn khai cho kÕt qu¶ rÊt kh¶ quan. Tuy nhiªn trong qu¸ tr×nh thùc hiÖn béc lé nhiÒu yÕu kÐm. C¸c ®¬n vÞ doanh nghiÖp tham gia ch­a cã sù hiÓu biÕt râ rµng vÒ BHXH. Hä ch­a coi viÖc BHXH lµ q­yÒn lîi vµ nghÜa vô cña ng­êi sö dông lao ®éng vµ ng­êi lao ®éng. Do vËy hä tham gia ch­a tù gi¸c vµ ®Çy ®ñ, thùc hiÖn BHXH ®èi víi khu vùc ngoµi quèc doanh cßn ch­a phæ biÕn, ®ång ®Òu nªn kÕt qu¶ cßn rÊt h¹n chÕ. §Æc biÖt víi khèi DNNQD thuéc diÖn tham gia BHXH b¾t buéc nh­ng l¹i cè t×nh tr× ho·n, trèn tr¸nh nghÜa vô tham gia. QuyÒn lîi cña ng­êi lao ®éng kh«ng ®­îc ®¶m b¶o. cÇn ph¶i cã c¸c gi¶i ph¸p ®Ó c¶i thiÖn t×nh h×nh nµy, t¹o cë së thùc hiÖn chÝch s¸ch BHXH ë khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh ngµy cµng tèt h¬n. §©y ®­îc coi lµ vÊn ®Ò bøc xóc hiÖn nay. NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cu¶ vÊn ®Ò nµy, em ®· chän ®Ò tµi “Thùc tr¹ng vµ gi¶i ph¸p viÖc thu BHXH ë khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh” ®Ó lµm chuyªn ®Ò thùc tËp. Néi dung néi dung cña chuyªn ®Ò bao gåm: PhÇn I: nh÷ng vÊn ®Ò chung vÒ t×nh h×nh thùc hiÖn BHXH ë BHXH thµnh phè Hµ Néi PhÇn II: T×nh h×nh thùc hiÖn thu BHXH trong khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh ë Thµnh Phè Hµ Néi V× thêi gian vµ nguån tµi liÖu h¹n chÕ nªn em chØ tËp trung dÒ cËp ®Õn doanh nghiÖp t­ nh©n, c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, c«ng ty cæ phÇn vµ c«ng ty hîp doanh lµ phÇn c¬ b¶n cÊu thµnh nªn khu vùc kinh tÕ ngoµi quèc doanh. MÆc dï ®· cã nhiÒu cè g¾ng trong qu¸ tr×nh lµm song chuyªn ®Ò tr¸nh khái nh÷ng h¹n chÕ. Em rÊt mong nhËn ®­îc sù gióp ®ì vµ ®ãng gãp ý kiÕn cña c¸c thÇy c« ®Ó chuyªn ®Ò thùc tËp hoµn thiÖn h¬n. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n sù h­íng dÉn tËn t×nh cña c« gi¸o Mai Dung cïng c¸c anh chÞ c¸n bé lµm viÖc t¹i BHXH TP Hµ Néi ®· gióp ®ì em hoµn thµnh ®Ò tµi nµy. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n! Hµ Néi, th¸ng 4 n¨m 2011 Sinh viªn thùc hiÖn Lª Quang TuÊn PhÇn I NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN BHXH Ở BNXH THÀNH PHỐ HÀ NỘI I. Khái quát đặc điểm , tình hình chung ở BHXH Thành Phố Hà Nội có liên quan trực tiếp đến tình hình thực hiện BHXH 1.Đặc điểm tình hình ở BHXH Thành Phố Hà Nội : 1.1.Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của BHXH Thành Phố Hà Nội . Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội được thành lập theo quyết định số 15/QĐ-TCCB, ngày 15/6/1995 của Tổng Giám Đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên cơ sở sáp nhập Bảo hiểm xã hội của Sở lao động thương binh xã hội và Bảo hiểm xã hội thuộc liên đoàn Thành phố Hà Nội. Với nhiệm vụ cơ bản thực hiện quản lý thu, chi giải quyết chế độ chính sách cho người lao động tham gia BHXH và những người được hưởng chế độ chính sách BHXH trước năm 1995. Từ tháng 1/2003, tiếp nhận bộ máy cán bộ chức năng, nhiệm vụ của Bảo hiểm Y tế Hà Nội và Bảo hiểm Y tế các ngành Giao thông vận tải , Dầu khí, Ngành Than chuyển sang, từ đây Bảo hiểm xã hội thành phố thực hiện hoàn toàndiện chính sách Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm Y tế bắt buộc, tự nguyện đối với nhân dân và lao động Thủ đô.  Từ 01/08/2008 tổ chức Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội trên cơ sở sát nhập, hợp nhất BHXH TP Hà nội, BHXH tỉnh Hà Tây, BHXH huyện Mê Linh thuộc BHXH tỉnh Vĩnh Phúc và 04 xã: Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung thuộc BHXH huyện Lương Sơn tỉnh Hoà Bình theo Nghị quyết 15/2008/QH12 ngày 29/05/5008 của Quốc Hội. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn lãnh thổ của Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội có nhiệm vụ quản lý quỹ BHXH, BHYT và thực hiện chế độ chính sách BHXH, chính sách BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội. 1.2.Chức năng nhiệm vụ và hệ thống tổ chức bộ máy của BHXH Thành Phố Hà Nội : A - Chức năng: Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội là đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng giúp Tổng Giám đốc thực hiện các chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội và quản lý quỹ Bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn lãnh thổ của Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội có con dấu, tài khoản riêng, có trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội. Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Quyết định số 1620/2002/QĐ-BHXH-TCCB ngày 17 tháng 12 năm 2002 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. B - Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội: - Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm trình Tổng Giám đốc phê duyệt và thực hiện; - Tổ chức xét duyệt hồ sơ, giải quyết các chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội ; cấp các loại sổ, thẻ Bảo hiểm xã hội ; - Tổ chức thực hiện thu các khoản đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện. - Tổ chức quản lý và phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội ; - Tổ chức ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh (KCB) hợp pháp để phục vụ người có sổ thẻ Bảo hiểm xã hội theo quy định; - Tổ chức thực hiện công tác giám định chi KCB tại các cơ sở KCB, đảm bảo quyền lợi KCB của người có sổ, thẻ Bảo hiểm xã hội, chống lạm dụng quỹ KCB và hướng dẫn nghiệp vụ giám định đối với Bảo hiểm xã hội quận, huyện; - Tổ chức thực hiện chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội cho đối tượng đúng quy định. - Thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí ; chế độ kế toán, thống kê theo các quy định của Nhà nước, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và hướng dẫn Bảo hiểm xã hội quận, huyện thực hiện; - Kiểm tra việc thực hiện các chế độ thu, chi Bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động, cá nhân, cơ sở KCB trên địa bàn Thành phố Hà Nội; - Kiến nghị với cơ quan pháp luật, cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan quản lý cấp trên của đơn vị sử dụng lao động hoặc cơ sở KCB để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về các chế độ Bảo hiểm xã hội; - Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức và cá nhân theo thẩm quyền; - Tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ Bảo hiểm xã hội trên địa bàn; - Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội; - Tổ chức ứng dụng khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội Thành phố; - Quản lý tổ chức, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức, tài chính và tài sản thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; - Thực hiện chế độ báo cáo với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và UBND Thành phố theo quy định. C - CƠ CẤU TỔ CHỨC: SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY BẢO HIỂM Xà HỘI THÀNH PHỐ HÀ NỘI :  Hệ thống tổ chức của BHXH thành phố Hà Nội gồm : - 10 phòng nghiệp vụ:         1. Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội         2. Phòng Kế hoạch - Tài chính         3. Phòng Thu         4. Phòng Giám định bảo hiểm y tế         5. Phòng Công nghệ Thông tin         6. Phòng Kiểm tra                 7. Phòng Quản lý hồ sơ         8. Phòng Cấp sổ, thẻ         9. Phòng Tổ chức cán bộ       10. Phòng Hành chính Tổng hợp - 29 BHXH quận huyện trực thuộc:         Có tư cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu, tài khoản riêng và có trụ sở đặt tại quận, huyện, thành phố tương ứng. 1.3. Đội ngũ cán bộ ,công chức ,viên chức và lao động của đon vị : Tổng số cán bộ công chức toàn ngành: 923 cán bộ Trong đó: + 10 cán bộ có trình độ thạc sỹ;  + 682 cán bộ có trình độ đại học. + 498 đảng viên bằng 53,95%. Đến 31/12/2010 BHXH thành phố có 29 đơn vị trực thuộc,11 phòng nghiệp vụ với 923 cán bộ công chức viên chức trong đó có 323 làm việc tại văn phòng BHXH thành phố, 600 CBCCVC làm việc tại BHXH quận, huyện. BHXH Thành phố luôn chú trọng đến công tác tổ chức cán bộ, đặc biệt là công tác đào tạo, bồi dưỡng .Riêng trong năm 2010, BHXH Thành phố đã cử 08 cán bộ, công chức tham dự các lớp học trung cấp và cao cấp lý luận chính trị; cử 19 đồng chí Phó giám đốc BHXH quận, huyện học lớp bồi dưỡng lý luận nghiệp vụ và 33 cán bộ, công chức học lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính do BHXH Việt Nam tổ chức. 1.4. Cơ sở vật chất kỹ thuật của BHXH TP Hà nội: Trụ sở BHXH thành phố Hà Nội nằm tại 142A Đội Cấn – Ba Đình ,Hà Nội , nằm trên khuôn viên có diện tích hơn 700m2 , là một tòa nhà 7 tầng , với tầng 1 là nhà ăn và khu để xe của CBCNV, các tầng trên là khu làm việc được bố trí phù hợp theo nhiệm vụ và quy mô của từng phòng nghiệp vụ. Mỗi phòng đều được bố trí hệ thống mạng đầy đủ máy tính cho CBCNV làm việc đạt hiệu quả , nhanh chóng ,chính xác. Ngoài ra, các thiết bị hỗ trợ như máy in, máy fax,.. khá đầy đủ . Chủ động phối hợp với Trung tâm CNTT BHXH Việt Nam để bổ sung, sửa đổi các phần mềm đang ứng dụng, kịp thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiếp tục ứng dụng hiệu quả các phần mềm của BHXH Việt Nam vào các hoạt động nghiệp vụ thu, cấp sổ thẻ và kế toán. Ứng dụng công nghệ truyền file FTP để chuyển dữ liệu chi trả và trao đổi thông tin báo cáo giữa BHXH thành phố và BHXH huyện đảm bảo nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục duy trì và hoàn thiện trang thông tin điện tử nhằm kịp thời đăng tải thông tin quản lý, hướng dẫn và tuyên truyền về ngành BHXH, xây dựng chuyên mục trả lời giải đáp các câu hỏi, vướng mắc nhằm giúp các đơn vị, người lao động, đối tượng thụ hưởng cập nhật được thông tin từ đó hiểu rõ và hiểu đúng về chính sách BHXH, BHYT - Luôn duy trì, bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời hệ thống mạng và thiết bị tin học phục vụ công tác chuyên môn, đảm bảo an toàn và bí mật thông tin. - Sắp xếp ổn định tổ chức cán bộ theo cơ cấu 10 phòng nghiệp vụ theo quy định tại Quyết định số 4969/QĐ-BHXH ngày 10/11/2008 của BHXH Việt Nam ngay từ những ngày đầu năm ; - Ứng dụng và chủ động triển khai áp dụng phần mềm của BHXH Việt Nam vào các hoạt động nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả quản lý: + Phần mềm SMS vào nghiệp vụ quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT từ những ngày đầu năm 2009. Đến nay toàn bộ dữ liệu phát sinh từ tháng 01/2009 đã được cập nhật vào hệ thống. + Phần mềm VSA vào hoạt động kế toán tại BHXH Thành phố và các quận, huyện, thị xã. Ứng dụng thí điểm phần mềm thanh toán chi 2 chế độ ốm đau, thai sản tại BHXH huyện Từ Liêm, Đông Anh. 2. Những thuận lợi , khó khăn 2.1. Những thuận lợi cơ bản - Ngày từ ngày đầu thành lập, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, sự lãnh đạo của HĐND – UBND Thành phố Hà Nội, sự phối hợp tạo điều kiện của các lao động trên địa bàn tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhất là từ khi có Chỉ thị 15/CT – TW ngày 26/05/1997 của Bộ chính trị về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH - Có đội ngũ công nhân viên có trình độ cao, nắm vững chuyên môn. - Tập thể cán bộ công chức BHXH HN luôn đoàn kết sang tạo giúp đỡ nhau cùng hoàn thành tốt và suất xắc các công việc được giao. - Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại 2.2. Những khó khăn vướng mắc - Năm 2008 là năm đầu tiên thực hiện việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội và là năm thứ 2 thực hiện Luật Bảo hiểm Xã hội. Đối với riêng Bảo hiểm Xã hội Hà Nội mặc dù còn nhiều khó khăn nhất là việc sáp nhập và hợp nhất các cơ sở thuộc địa bàn Hà Tây trước đây và huyện Mê Linh của tỉnh Vĩnh Phúc - Ngay sau khi được tổ chức lại BHXH thành phố đã sắp xếp, bố trí cán bộ quản lý và công chức, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí giám đốc, phó giám đốc đồng thời chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và BHXH quận huyện, thành phố trực thuộc phân công nhiệm vụ trong lãnh đạo nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khó khăn vướng mắc cằn khắc phục. - Hà nội có tình hình kinh tế phát triển nhanh với số doanh nghiệp và người lao động tăng nhanh và liên tục biến động nên khó nắm bắt số lượng doanh nghiệp và người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH. II - Tình hình thực hiên công tác thu BHXH tại Thành Phố Hà Nội năm 2010 Năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, văn hoá quan trọng của Thủ đô Hà Nội và đất nước đặc biệt là Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, đồng thời ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tròn 15 năm thành lập. Mặc dù, với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đòi hỏi ngày càng cao, nhiệm vụ duy trì và tăng trưởng nguồn quỹ BHXH, BHYT, BHTN nhằm bảo đảm chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô luôn được đặt lên hàng đầu. Trong năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội; sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT cùng với sự nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, BHXH Thành phố Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả cụ thể được thể hiện trên một số mặt công tác sau: Công tác tuyên truyền, thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH. Năm 2010, BHXH thành phố đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới các đơn vị sử dụng lao động và các đối tượng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn đến các cơ sở khám chữa bệnh và các đơn vị tham gia đóng BHXH trên toàn Thành phố. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng như: Phối hợp với Liên đoàn Lao động và Sở lao động thương binh và xã hội phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội; phối hợp với Sở Y tế phổ biến về Luật Bảo hiểm y tế; phối hợp với các cơ quan Báo, Đài của Trung ương và địa phương, Hội phụ nữ, Hội nông dân và Ban quản lý Khu chế xuất để tuyên truyền về BHXH và BHYT tự nguyện. Đăng tải kịp thời tin, bài về hoạt động, giải thích những vướng mắc trong quá trình giải quyết chế độ chính sách BHXH và BHYT của BHXH Thành phố trên các phương tiện thông tin. Phối hợp chặt chẽ với Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức các buổi giao ban chuyên đề với đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn để trao đổi thông tin, cũng như định hướng dư luận xã hội đối với những vấn đề quan tâm và chưa hiểu rõ về BHXH, BHYT... Tình hình tham gia BHXH. Tính đến 31/12/2010, BHXH Thành phố hiện đang quản lý 27.347 đơn vị, với 4.143.874 người tham gia, trong đó: - Số đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 25.865 đơn vị, với số lao động 1.050.269 người. - Số người chỉ tham gia BHYT là 3.093.605 người, trong đó: + Học sinh, sinh viên là 1.101.791 người. + Trẻ em dưới 6 tuổi là 691.596 người. + Đối tượng khác là 1.300.218 người. Tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc năm 2010 là 9.346,1 tỷ đồng Công tác phát triển, khai thác mở rộng đối tượng tham gia: BHXH Thành phố luôn xác định việc phát triển, khai thác mở rộng đối tượng tham gia chủ yếu ë khu vùc ngoµi nhµ n­íc nhằm tăng trưởng nguồn quỹ BHXH, BHYT từng bước đảm bảo chính sách an sinh xã hội. Do vậy công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT thường xuyên được quan tâm cả về chiều rộng và chiều sâu, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong ngành đều xác định là những tuyên truyền viên tích cực. Kết quả, năm 2010 BHXH Thành phố đã phát triển mở rộng được 2.564 đơn vị với 57.426 lao động tham gia BHXH, tăng 9,9% về số đơn vị và 5,5% về số lao động so với năm 2009. 3. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. 3.1. Cấp sổ BHXH. Công tác cấp sổ, chốt sổ BHXH cho người lao động được thực hiện theo đúng quy trình quy định của BHXH Việt Nam, đảm bảo nội dung trong sổ BHXH được in từ cơ sở dữ liệu trên máy tính đòi hỏi phải chính xác với hồ sơ gốc và dữ liệu thu. Việc cấp sổ theo mẫu mới ngày càng ổn định và hạn chế được những sai sót do khách quan, chủ quan, tránh được những trường hợp cố ý làm sai quy định. BHXH Thành phố tiếp tục duy trì tổ chuyên trách xét duyệt hồ sơ cấp sổ BHXH đối với lao động có thời gian công tác trước năm 1995, với những cán bộ trong tổ có nhiều năm kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ cao do vậy hạn chế hồ sơ bị tồn đọng. Kết quả năm 2010 đã cấp được 190.400 sổ tăng 45.000 sổ so với năm 2009, đưa tổng số người được cấp sổ từ trước đến nay là 1.372.904 người. Tuy nhiên do khối lượng công việc ngày càng tăng, với số người tham gia BHXH ngày càng nhiều cùng với tốc độ phát triển của Thủ đô Hà Nội và chính sách thay đổi, do đó có lúc, có thời điểm chưa đáp ứng kịp thời, phần nào còn ảnh hưởng đến việc giải quyết chính sách cho người lao động. 3.2.
Luận văn liên quan