Đề tài Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bách Khoa

Ngân hàng là một trong những tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Các ngân hàng Thương mại (NHTM) vốn là những kênh huy động vốn rất hiệu quả của nền kinh tế. Huy động vốn để cho vay từ đó tạo ra tiền. Đây chính là chức năng cơ bản của các NHTM một định chế tiền gửi lớn nhất trong các trung gian tài chính. Với vai trò là trung gian tài chính, NHTM đã đẩy mạnh công tác huy động vốn đầu tư phát triển sản xuất, tạo điều kiện thực hiện các dự án đầu tư hoặc danh mục tiêu dùng, giúp cỗ máy kinh tế được vận hành trơn tru và liên tục. Để có thể tồn tại và phát huy được vai trò của mình trong việc định hướng và phát triển nền kinh tế, các Ngân hàng Thương mại của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng có nhiều cơ hội để vươn lên và phát triển. Cùng với xu hương mở rộng hoạt động thương mại, thị trường hối đoái đóng vai trò ngày càng quan trọng không chỉ đối với tổng thể nền kinh tế quốc dân mà còn đối với từng doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại với chức năng là tổ chức trung gian cung cấp các dịch vụ hoàn hảo nhất, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán quốc tế đồng thời có vị trí trung tâm trong thị trường hối đoái cũng đã không ngừng phát triển nghiẹp vụ kinh odanh ngoại tệ của mình để cân bằng sự dư thừa về cung và cầu ngoại tệ trên thị trường. Một mặt để thoả mãn nhu cầu của khách hàng, mặt khác tìm kiếm lợi nhuận tren thị trường và mở rộng mạng lưới kinh doanh của minh. Sau hơn một tháng tham gia thực tập tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bách Khoa được làm quen, tiếp cận nghiên cứu lý thuyết và thực tế, đồng thời được sự giúp đỡ tần tình của các cô chú trong Ngân hàng, tôi đã hoàn thành bản Báo cáo thực tập này. Báo cáo thực tập gồm 3 phần: Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa. Phần II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa. Phần III: Nhận xét _ kết luận.

doc33 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bách Khoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI NÓI ĐẦU Ngân hàng là một trong những tổ chức trung gian tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Các ngân hàng Thương mại (NHTM) vốn là những kênh huy động vốn rất hiệu quả của nền kinh tế. Huy động vốn để cho vay từ đó tạo ra tiền. Đây chính là chức năng cơ bản của các NHTM một định chế tiền gửi lớn nhất trong các trung gian tài chính. Với vai trò là trung gian tài chính, NHTM đã đẩy mạnh công tác huy động vốn đầu tư phát triển sản xuất, tạo điều kiện thực hiện các dự án đầu tư hoặc danh mục tiêu dùng, giúp cỗ máy kinh tế được vận hành trơn tru và liên tục. Để có thể tồn tại và phát huy được vai trò của mình trong việc định hướng và phát triển nền kinh tế, các Ngân hàng Thương mại của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng có nhiều cơ hội để vươn lên và phát triển. Cùng với xu hương mở rộng hoạt động thương mại, thị trường hối đoái đóng vai trò ngày càng quan trọng không chỉ đối với tổng thể nền kinh tế quốc dân mà còn đối với từng doanh nghiệp. Ngân hàng thương mại với chức năng là tổ chức trung gian cung cấp các dịch vụ hoàn hảo nhất, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán quốc tế đồng thời có vị trí trung tâm trong thị trường hối đoái cũng đã không ngừng phát triển nghiẹp vụ kinh odanh ngoại tệ của mình để cân bằng sự dư thừa về cung và cầu ngoại tệ trên thị trường. Một mặt để thoả mãn nhu cầu của khách hàng, mặt khác tìm kiếm lợi nhuận tren thị trường và mở rộng mạng lưới kinh doanh của minh. Sau hơn một tháng tham gia thực tập tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Bách Khoa được làm quen, tiếp cận nghiên cứu lý thuyết và thực tế, đồng thời được sự giúp đỡ tần tình của các cô chú trong Ngân hàng, tôi đã hoàn thành bản Báo cáo thực tập này. Báo cáo thực tập gồm 3 phân: Phần I: Quá trình hình thành, phát triển và cơ cấu tổ chức của chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Phần II: Thực trạng hoạt động kinh doanh của chi nhánh NHNo&PTNT chi nhánh Bách Khoa. Phần III: Nhận xét _ kết luận: PHẦN I: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHI NHÁNH NHNo VÀ PTNT BÁCH KHOA HÀ NỘI Lịch sử hình thành và phát triển Chi nhánh Bách Khoa tiền thân là phòng giao dịch Bách Khoa được Giám đốc NHNo Láng Hạ quyết đinh thành lập số: 293/QĐ_NHLH ngày 15/07/2001 là phòng giao dịch đầu tiên được mở ra của NHN0&PTNT Láng Hạ. Một trong năm ngân hàng câp I trực thuộc NHNo&PTNT Việt Nam có trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội là chi nhánh phụ thuộc của NHNo Láng Hạ trực thuộc NHNo&PTNT. Chi nhánh có địa điểm tại Đường 92 Võ Thị Sáu Quận Hai Bà Trưng Hà Nội. Có toà nhà tại toà nhà điều hành Tổng Công ty chè Việt Nam tầng 11, số 92 Võ Thị Sáu Hà Nội gần mặt tiền tầng 1 (42m2), Sảnh lớn xung quanh và toàn bộ 300m2 mặt sàn tầng 5 của toà nhà đồ sộ nằm trước công viên Tuổi Trẻ. Đây là một địa điểm lý tưởng cho Ngân hàng Bách Khoa trong quá trình phát triển kinh doanh sau này. Song song với hồ thì còn có các mạng lưới giao dịch như ở Đường Lê Thanh Nghị, Lò Đúc, Bạch Mai...và phòng giao dịch 224 tại Đường Lò Đúc, phòng giao dịch số 9 tại số 42 Lê Thanh Nghị... Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động kinh tế với nhiều thực trạng tăng trưởng phát triển đầu tư.... Nhiều doanh nghiệp Việt Nam, hay doanh nghiệp nước ngoài chưa đứng vững trong cạnh tranh, tốc độ cổ phần hoá châm, các doanh nghiệp nước ngoài quốc doanh gặp rất nhiều khó khăn về vốn tự có và đảm bảo tiền vay đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động ngân hàng. Hơn nữa mối quan hệ chuyền thống giữa Ngân hàng Bách Khoa hoạt động từ 15/7/2001 việc chiếm lĩnh thị trường, thị phần gặp nhiều khó khăn đòi hỏi khai thác triệt để thế mạnh cơ sở vật chất, các mối quan hệ, phong cách phục vụ, tuyên truyền tiếp thị, đối với công nghệ linh hoạt về lãi xuất, đáp ứng các dịch vụ và tiện ích của Ngân hàng... Khắc phục khó khăn ban đầu, hoạt động chi nhánh luôn phù hợp, kịp thời các chính sách kinh doanh, tích cực tìm hiểu nhu cầu thị trường nên đã đem lại kết quả khả quan được NHNo&PTNT và các Ngân hàng khác đánh giá là một chi nhánh hoạt động có hiệu quả, có quy mô lớn. Thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước về Công nghiệp hoá và hiện đại hoá nền kinh tế đất nước, trong những năm qua chi nhánh NHNo Bách Khoa luôn lấy hoạt động đầu tư tín dụng là chiến lược kinh doanh hàng đầu của mình. Vượt qua khó khăn thách thức ban đầu, đóng góp của chi nhánh trong thời gian qua thật đáng trân trọng. Trong những năm tới Ngân hàng tiếp tục quá trình đổi mới và phục vụ ngày càng tốt hơn cho mục tiêu phát triển và hội nhập quốc tế. Cơ cấu tổ chức của Ngân Hàng Mô hình tổ chức Ban lãnh đạo của chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội gồm có 1 Giám Đốc và 2 Phó Giám Đốc phụ trách ba mảng công việc khác nhau. Bộ máy tổ chức hành chính của chi nhánh: Phòng Tính Dụng. Phòng Kế Toán Ngân Quỹ Tổ Thẩm Định Phòng Hành Chính Nhân Sự Phòng Giao Dịch Sơ đồ tổ chức bộ máy của chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội Nhiệm vụ cơ bản của các phòng trực thuộc chi nhánh Bách Khoa (Ban hành theo Quyết định số: ......./QĐ-HCNS ngày ..... tháng.... năm 2007 của Giám đốc chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Phòng tín dụng: Phòng Tín Dụng có các nhiệm vụ sau đây: Xây dựng và bảo vệ kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung và dài hạn theo định hướng và chiến lược kinh doanh. Cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn và điều hoà vốn kinh doanh của Chi nhánh. Tổng hợp, phân tích hoạt động kinh doanh. Dự thảo báo cáo sơ kết , tổng kết hoạt động kinh doanh Chi nhánh. Nghiên cứu chiến lược khách hàng, phân tích và phân loại khác hàng, để sản xuất các chính sách ưu đãi đối với từng khách hàng nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng, thanh toán quốc tế theo định hướng của NHNo&PTNT Việt Nam. Cho vay ngắn, trung và dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống của các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thuộc mọi thành phần kinh tế theô phân cấp uỷ quyền. Thẩm định các dự án vượt quyền của Phòng giao dịch. Hoàn thiện hồ sơ trình Ngân Hàng cấp trên theo đúng quy trình. Phân loại dư nợ theo quy định của Ngân Hàng nông nghiệp, NHNo&PTNT Việt Nam. Thường xuyên phân loại nợ quá han, nợ xấu, tìm nguyên nhân, đề xuất và triển khai các giải pháp khắc phục. Thực hiện thông tin phòng ngừa rủi ro và xử lý rủi ro tín dụng. Tích luỹ sô liệu, khai thác và cung cấp thông tin qua CIC. Thực hiện các nghiệp vụ bảo lãnh cho phép. Thực hiện các nhiệm vụ kinh doanh ngoại tệ ( mua, bán, chuyển đổi ), thanh toán quốc tế trực tiếp theo quy định. Thực hiện các dịch vụ kiều hối, WU, TTo Biên Mậu và chuyển tiền ngoại tệ. Thực hiện việc tự kiểm tra, kiểm soát các nghiệp vụ, hồ sơ về tín dụng, thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ theo đúng quy trình. Chịu trách nhiêm về nội dung, tính chính xác hợp lệ trên các hồ sơ, tin điện trước khi thực hiện các giao dịch Triển khai văn bản, sử lý nghiệp vụ liên quan của Phòng. Hướng dẫn nghiệp vụ và kiểm tra Tín dụng tại các Phòng giao dịch trực thuộc. Thực hiện công tác huy động vốn, triển khai các dịch vụ theo chỉ tiêu được giao. Thực hiện công tác chăm sóc khách hàng của Phòng. Chấp hành đầy đủ các báo cáo, thống kê cung cấp thông tin theo chế độ quy định và theo yêu cầu đột xuất. Chấp hành đúng nội quy lao động, quy chế làm việc của NHNo Việt Nam, NHNo Láng Hạ. Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của phòng, hàng tháng, quý xây dựng chương trình công tác, có phiếu giao việc đến từng cán bộ. Cuối tháng có bình xét đánh giá kết quả trong tháng. Thực hiện các nhiệm vụ khác được ban Giám Đốc Chi nhánh giao. Phòng Kế toán – Ngân quỹ: Trực tiếp hạch toán kế toán, hạch toán thống kê và thanh toán theo quy định của Ngân Hàng Nông Nghiệp, NHNo&PTNT Việt Nam, NHNo&PTNT Láng Hạ. Xây dựng, bảo vệ chỉ tiêu kế hoạch tài chính, quyết toán kế hoạch thu, chi tài chính, quỹ tiền lương tại Chi nhánh và các Phòng giao dịch trực thuộc. Thực hiện cung ứng dịch vụ thanh toán, ngân quỹ và thực hiện thu phí giao dịch theo đúng văn bản quy định. Thực hiện nghiệp vụ thanh toán trong nước. Chấp hành quy định về an toàn kho quỹ và định mức tồn quỹ theo quy định. Thực hiện công tác tin học. Quản lý, hướng dẫn khai thác sử dụng chương trình thông tin, điện toán phục vụ nghiệp vụ kinh doanh. Đề xuất, triển khai phương án tiếp thị, thông tin, tuyên truyền quảng bá các đợt huy động vốn và các dịch vụ, sản phẩm cugn ứng trên thị trường. Trực tiếp tổ chức triển khai nghiệp vụ Thẻ và các dịch vụ mới trên địa bàn theo quy định của Ngân Hàng cấp trên. Quản lý, giám sát và giải đáp thắc mắc của khách hàng, xử lý các tranh chấp, khiếu nại phát sinh liên quan khi thực hiện các dịch vụ. Thực hiện các hình thức huy động vốn theo quy định. Thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch của chi nhánh Bách Khoa giao. Chăm sóc các khách hàng có quan hệ giao dịch của phòng, báo cáo số liệu nguồn vốn của chi nhánh. Hướng dẫn hạch toán kế toán, thực hiện việc tự kiểm tra, kiểm soát các hạn mức giao dịch và nghiệp vụ tại chi nhánh và văn phòng giao dịch. Chấp hành đầy đủ các báo cáo, thống kê cung cấp thông tin theo chế độ quy định và theo yêu cầu đột xuất. Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ chứng từ theo quy định. Chấp hành đúng nội quy lao động, quy chế làm việc của Ngân Hàng nông nghiệp Việt Nam, Ngân Hàng nông nghiệp Láng Hạ. Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ cảu phòng, hàng tháng, quý xây dựng chương trình công tác, có phiếu giao việc đến từng cán bộ. Cuối tháng bình xét đánh giá kết quả thực hiện. Thực hiện các nhiệm vụ khác ban Giám Đốc Chi nhánh giao. Tổ Thẩm định: Công tác thẩm định tại chi nhánh giao cho Phòng Tính dụng trực tiếp thực hiện thẩm định các phương án, dự án trong quyền phán quyết của Chi nhánh theo các văn bản của Ngân Hàng Láng Hạ quy định. Các phương án, dự án vướt quyền phán quyết cảu chi nhánh ( hoặc theo chỉ định) phòng Tín dụng trực tiếp hoàn thiện hồ sơ trình phòng Thẩm định Ngân Hàng Láng Hạ. Phòng Hành chính nhân sự : Phòng Hành chính có nhiệm vụ sau: Xây dựng chương trình công tác hàng tháng, quý của Chi nhánh và có trách nhiệm đôn đốc việc thực hiện chương trình đã được Giám đốc Chi nhánh phê duyệt. Tổng hợp kết quả thực hiện chương trình công tác của các phòng, xây dựng và triển khai bàn giao nội bộ Chi nhánh. Trực tiếp làm thư ký tổng hợp cho Giám đốc. Tư vấn pháp chế trong việc thực thi các nhiệm vụ cụ thể và giao kết hợp đồng, trong hoạt động tố tụng, tranh chấp dân sự, hình sự.... liên quan đến người lao động và tài sản của Chi nhánh. Thực thi pháp luật có liên quan an ninh, trật tự, phòng cháy, nổ tại cơ quan Lưu trữ văn bản pháp luật, tài liệu có liên quan đến chi nhánh và văn bản định chế của NHNo&PTNT Việt Nam.Ngân hàng Láng Hạ. Thực hiện công tác huy động nguồn vốn, các chỉ tiêu được giao. Đầu mối giao tiếp với khách hàng đến làm việc, công tác tại Chi nhánh. Tạm ứng và thành toán các khoản chi tiêu nội bộ tại chi nhánh. Trực tiếp triển khai và phối hợp cùng các phòng thuộc chi nhánh trong công tác tiếp thị thông tin tuyên truyền. Tiếp cận với các cơ quan tiếp thị, báo chí, truyền thông... để thực hiện các hoạt động của chi nhánh. Đề xuất mở rộng mạng lưới kinh doanh và dịch vụ của chi nhánh. Đề xuất định mức lao động chỉ tiêu giao khoán tài chính đến các phòng thuộc Chi nhánh theo định chế khoán tài chính của Ngân Hàng Nông Nghiệp Lánh Hạ để Giám đốc phê duyệt. Tổ chức kiểm tra, xác minh, tham mưu cho Giám đốc trong giải quyết đơn thư thuộc thẩm quyền. Xây dựng quy định lề lối làm việc trong đơn vị. Triển khai công tác thi đua, khen thưởng của chi nhánh. Trực tiếp quản lý con dấu của chi nhánh, thực hiện công tác thi đua hành chính, văn thư, lễ tân, phương tiện giao thông, bảo vệ y tế của chi nhánh. Đề xuất và thực hiện công tác xây dựng cơ bản, sửa chữa tài sản cố định, mua sắm công cụ lao động, vật rẻ mau hỏng. Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của phòng, hàng tháng, quý xây dựng chương trình công tác, có phiếu giao đến từng cán bộ. Cuối tháng có bình xét đánh giá kết quả thực hiện. Đầu mối trong việc chăm lo đời sống vật chất, văn hoá tinh thần và thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỷ cán bộ nhân viên. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được ban Giám đốc Chi nhánh giao. Thực hiện quy đinh nhà nước g. Phòng giao dịch: Phòng giao dịch có nhiệm vụ sau: Thực hiện các chức năng nhiệm vụ theo quy định của Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam, Ngân Hàng Nhà Nước Láng Hạ Huy động vốn nội tệ và ngoại tệ của tổ chức, dân cư, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế theo quy định về các hình thức huy động vốn. Triển khai thực hiện các dịch vụ, sản phẩm mới của Ngân Hàng cấp trên. Thực hiện thu chi tiền mặt. Thực hiện hạch toán kế toán theo đúgn quy trình, mở tài khoản gửi tiền và làm dịch vụ chuyển tiền theo quy định. Hướng dẫn khách hàng xây dựng dự án, phương án. Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin vay của khách hàng trình Chi nhánh cấp trên ( đối với các dự án, phương án vượt quyền phán quyết). Trực tiếp thẩm định và quyết định cho vay các phương án dự án tín dụng theo phân cấp uỷ quyền và tho đúng quy trình quy chế tín dụng. Tổ chức giải ngân thu nợ, thu lãi theo hợp đồng tín dụng đã được phê duyệt ( gồm cả các dự án, phương án đã được Ngân hàng cấp trên phê duyệt). Theo dõi chặt chẽ các khoản dư nợ, thường xuyên phân loại nợ quá hạn, nợ xấu, tìm nguyên nhân, triển khai các giải pháp khắc phục. Giám đốc Phòng giao dịch chịu trách nhiệm trước pháp luật và Giám đốc Ngân hàng Bách Khoa về các giao dịch phát sinh trừ hoạt động kinh doanh của Phòng. Nghiên cứu, tìm hiểu, giới thiệu khách hàng, phân loại khách hàng. Tuyên truyền, tiếp thị, giải thích các quy định về huy động vốn và thủ tục cho vay, thu thập ý kiến đóng góp của khách hàng về hoạt động ngân hàng phản ánh kịp thời cho Giám đốc Chi nhánh. Đảm bảo an toàn quỹ tiền mặt, quản lý các chứng từ có giá trị, thẻ phiếu trắng các hồ sơ về khách hàng theo quy định. Quản lý, đề xuất bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị máy móc, thiết bị tin học, các dụng cụ thuộc phòng. Thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch do ban Giám đốc Bách Khoa giao, thực hiện khoán tài chính và quyết toán khoán theo chỉ đạo. Chấp hành đầy đủ các báo cáo, thống kê cung cấp thông tin theo chế độ quy định và theo yêu cầu đột xuất. Chấp hành đúng nội quy loa động, quy chế làm việc của Ngân Hàng Nông Nghiệp Việt Nam, Ngân Hàng Láng Hạ. Triển khai kịp thời các văn bản cho cán bộ phòng học tập nghiên cứu để thực hiện. Căn cứ theo chức năng nhiệm vụ của phòng, hàng tháng, quý xây dựng chương trình công tác, có phiếu giao việc đến từng cán bộ. Cuối tháng có bình xét đánh giá kết quả thực hiện. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được ban Giám đốc Chi nhánh giao. PHẦN II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH NHNo&PTNT BÁCH KHOA HÀ NỘI Các nghiệp vụ kinh doanh chủ yếu của chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội Cũng như các Ngân hàng thương mại khác, Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội cũng đảm nhiệm ba chức năng sau: Là một tổ chức trung gian tài chính với hoạt động chủ yếu là chuyển tiền tiết kiệm thành đầu tư. Tạo phương tiện thanh toán: Khi ngân hàng cho vay, số dư trên tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng tăng lên, khách hàng có thể dùng để mua hàng và dịch vụ. Trung gian thanh toán: Theo yêu cầu của khách hàng, ngân hàng thanh toán giá trị hàng hóa và dịch vụ. Bên cạnh đó còn thực hiện thanh toán bù trừ giữa các Ngân hàng với nhau thông qua Ngân hàng Nhà nước. Nhiệm vụ của Ngân hàng là khai thác thị trường khu vực phía Nam Hà Nội và thực hiện những chươg trình của NHNo&PTNT Việt Nam. Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng và dịch vụ Ngân hàng. Với chức năng của mình, Chi nhánh Bách Khoa Hà Nội luôn tăng cường tích luỹ vốn để mở rộng đầu tư đồng thời cùng các đơn vị kinh tế thuộc mọi thành phần phát triển sản xuất, lưu thông hàng hoá, tạo công ăn việc làm góp phần ổn định lưu thông tiền tệ và thực hiện sự nghiệp Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá đất nước. Huy động vốn Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội thực hiện huy động vốn bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ, vàng và các công cụ khác theo quy định của pháp luật dưới các hình thức sau: Nhận tiền gửi của các tổ chức, cá nhân, và các tổ chức tín dụng khác dưới các hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn và các loại tiền gửi khác. Phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu và giấy tờ có giá trị khác để huy động vốn của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài khi được thống đốc Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Vay vốn của các tổ chức tín dụng khác hoạt động tại Việt Nam và Tổ chức tín dụng nước ngoài Vay vốn ngắn hạn của NHNN dưới hình thức tái cấp vốn. Các hình thức huy động vốn khác theo quy định của NHNN. Hoạt động tín dụng NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội cấp tín dụng cho các tổ chức cá nhân dưới hình thức cho vay, chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá, bảo lãnh, cho thuê tài chính và các hình thức khác theo quy định của NHNN. 2.1 Cho vay đối với các tổ chức, cá nhân dưới các hình thức sau: Cho vay ngắn hạn nhằm đáp ứng yêu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đời sống. Cho vay trung – dài hạn nhằm thực hiện các dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, đời sống. Cho vay theo quyết định của thủ tướng chính phủ trong trường hợp cần thiết. Nghiệp vụ bảo lãnh Bảo lãnh cho vay, bảo lãnh thanh toán, bảo lãnh thực hiện hợp đồng, bảo lãnh dự thầu, bảo lãnh đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo lãnh hoàn thanh toán, bảo lãnh đối ứng và các hình thức bảo lãnh khác cho tổ chức, cá nhân, trong nước theo quy định của NHNN. Bảo lãnh vay, bảo lãnh thanh toán và các hình thức bảo lãnh Ngân hàng khác mà người nhận bảo lãnh là tổ chức, cá nhân nước ngoài. Chi nhánh thực hiện nghiệp vụ chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá ngắn hạn đối với các tổ chức cá nhân, tái chiết khấu thương phiếu và các giấy tờ có giá trị ngắn hạn khác đối với các tổ chức tín dụng khác. Dịch vụ thanh toán và ngân quỹ Chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội thực hiện các dịch vụ thanh toán và ngân quỹ. Cung ứng các phương tiện thanh toán . Thực hiện các dịch vụ thanh toáng trong nước cho khách hàng. Thực hiện dịch vụ thu hộ và chi hộ. Thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế theo quy định của pháp luật. Thực hiện dịch vụ thu và phát triển tiền mặt cho khách hàng. Chi nháng NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội tổ chức hệ thống thanh toán nội bộ và tham gia hệ thống thanh toán liên ngân hàng trong nước. II. Quy trình nghiệp vụ cho vay tài chính chi nhánh NHNo&PTNT Bách Khoa Hà Nội. 1. Quy trình chung về nghiệp vụ cho vay Quy trình cho vay được bắt đầu từ khi cán bộ tín dụng tiếp nhận hồ sơ khách hàng và kết thúc khi kế toán viên tất toán – thanh lý hợp đồng tín dụng, được tiến hành theo ba bước. Thẩm định trước khi cho vay. Kiểm tra, giám sát trong khi cho vay. Kiểm tra, giám sát, tổ chức thu hồi nợ sau khi cho vay. Quy trình cho vay được khái quát như sau: Bước 1: Tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng về điều kiện tín dụng và hồ sơ vay vốn Cán bộ tín dụng kiểm tra hồ sơ và mục đích vay vốn của khách hàng. Bước 2: Phân tích, thẩm định khách hàng vay vốn Cán bộ tín dụng tìm hiểu và phân tích về khách hàng, tư cách và năng lực pháp lý, năng lực điều hành, năng lực quản lý sản xuất kinh doanh, mô hình tổ chức, bố trí lao động trong doanh nghiệp. Cán bộ tín dụng kiểm tra tính chính xác báo cáo tài chính, phân tích đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp xin vay vốn. Trình lãnh đạo. Bước 3: căn cứ vào thông tin từ quy trình thẩm định cũng như các thông tin khác lãnh đạo sẽ ra quyết định cho vay hay không cho vay. Kết thúc giai đoạn này được đánh dấu bởi các văn bản thể hiện kết quả ra quyết định. Nếu từ chối ngân hàng phải có văn bản thông báo và nêu rõ lý do từ chối, và người ra quyết định phải ghi rõ ý kiến từ chối. Nừu chấp thuận Ngân hàng sẽ tiến hành ký kết hợp đồng tín dụng cũng như hợp đồng liên quan đến đảm bảo tín dụng. Bước 4: Giải ngân Là nghiệp vụ cấp tiền cho khách hàng trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết theo hợp đồng. Bước 5: Kiểm tra, giám sát khoản vay. Kiểm tra và giám sát khoản vay là quá trình thực hiện các bước công việc sau
Luận văn liên quan