Đề tài Thực trạng kinh doanh ở khách sạn Công đoàn Việt Nam

Ngày nay, khi nền kinh tế đất nước đã có những bước chuyển mới, với những thành quả đạt được cùng với sự tiến bộ vế trình độ văn hoá, nhận thức thì đời sống nhân dân cũng được nâng cao. cũng chính vì vậy mà nhu cầu của con người cũng được nâng cao. nó không còn là nhu cầu”cơm no áo ấm”nữa mà thay thế là nhu cầu “ăn ngon mặc đẹp”là sự sành điệu thích được mọi người tôn trọng, kính nể … cũng chính vì vậy mà đòi hỏi về chất lượng đối với sản phẩm hàng hoá nói chung và những dịch vụ nói riêng ngày càng cao. kinh doanh khách sạn ngày nay không phải chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu chỗ ngủ nghỉ nữa mà phải đáp ứng được nhu cầu được nhu cầu ngủ nghỉ đó với yêu cầu đa dạng của khách hàng như yêu cầu được ngủ nghỉ trong phòng sạch sẽ an toàn , tiện nghi sang trọng , có phòng cảnh đẹp để ngắm nhìn… và đặc biệt là chất lượng dịch vụ lưu trú phải thật tốtm. yêu cầu đối với người phục vụ phải biết đáp ứng tốt đầy đủ nhu cầu của khách và phải luôn tạo được sự thoải mái , cảm giác thoả mãn tối đa cho khách ,như vậy mới có thể tạo được sức thu hút và trú giữ khách tới khách sạn. trước thực tế đó , là một sinh viên thực tập được trang bị kiến thứuc về du lich về khách sạn, qua việc vận dụng vào thực tế về du lịch về khách sạn, qua việc vận dụng vào thực tế ở khách sạn công đoàn trong thời gian thực tập và sự chỉ dẫn của thầy giáo trực tiếp hướng

doc45 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2003 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng kinh doanh ở khách sạn Công đoàn Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi nãi ®Çu Ngµy nay, khi nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc ®· cã nh÷ng b­íc chuyÓn míi, víi nh÷ng thµnh qu¶ ®¹t ®­îc cïng víi sù tiÕn bé vÕ tr×nh ®é v¨n ho¸, nhËn thøc th× ®êi sèng nh©n d©n còng ®­îc n©ng cao. Còng chÝnh v× vËy mµ nhu cÇu cña con ng­êi còng ®­îc n©ng cao. Nã kh«ng cßn lµ nhu cÇu”c¬m no ¸o Êm”n÷a mµ thay thÕ lµ nhu cÇu “¨n ngon mÆc ®Ñp”lµ sù sµnh ®iÖu thÝch ®­îc mäi ng­êi t«n träng, kÝnh nÓ … Còng chÝnh v× vËy mµ ®ßi hái vÒ chÊt l­îng ®èi víi s¶n phÈm hµng ho¸ nãi chung vµ nh÷ng dÞch vô nãi riªng ngµy cµng cao. Kinh doanh kh¸ch s¹n ngµy nay kh«ng ph¶i chØ ®¬n thuÇn ®Ó ®¸p øng nhu cÇu chç ngñ nghØ n÷a mµ ph¶i ®¸p øng ®­îc nhu cÇu ®­îc nhu cÇu ngñ nghØ ®ã víi yªu cÇu ®a d¹ng cña kh¸ch hµng nh­ yªu cÇu ®­îc ngñ nghØ trong phßng s¹ch sÏ an toµn , tiÖn nghi sang träng , cã phßng c¶nh ®Ñp ®Ó ng¾m nh×n… vµ ®Æc biÖt lµ chÊt l­îng dÞch vô l­u tró ph¶i thËt tètm. Yªu cÇu ®èi víi ng­êi phôc vô ph¶i biÕt ®¸p øng tèt ®Çy ®ñ nhu cÇu cña kh¸ch vµ ph¶i lu«n t¹o ®­îc sù tho¶i m¸i , c¶m gi¸c tho¶ m·n tèi ®a cho kh¸ch ,nh­ vËy míi cã thÓ t¹o ®­îc søc thu hót vµ tró gi÷ kh¸ch tíi kh¸ch s¹n. Tr­íc thùc tÕ ®ã , lµ mét sinh viªn thùc tËp ®­îc trang bÞ kiÕn thøuc vÒ du lich vÒ kh¸ch s¹n, qua viÖc vËn dông vµo thùc tÕ vÒ du lÞch vÒ kh¸ch s¹n, qua viÖc vËn dông vµo thùc tÕ ë kh¸ch s¹n C«ng §oµn trong thêi gian thùc tËp vµ sù chØ dÉn cña thÇy gi¸o trùc tiÕp h­íng dÉn em thùc tËp, ®· gióp em cã thªm tù tin chän vµ viÕt vÒ ®Ò tµi nµy. Víi kh¶ n¨ng nghiªn cøu cßn nhiÒu h¹n chÕ nªn bµi viÕt cña em ch¾c sÏ cã nhiÒu thiÕu sãt em kÝnh mong cã ®­îc sù quan t©m gióp ®ì cña c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o vµ sù ch©m tr­íc cña thÇy c« cïng quan t©m ®Õn bµi viÕt nµy. Bµi viÕt ®­îc chia lµm 3 ch­¬ng t­¬ng øn víi ba vÊn ®Ò em quan t©m nghiªn cøu vµ muèn tr×nh bµy ®ã lµ: Ch­¬ng I: C¬ së lý luËn vÒ ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kh¸ch s¹n. Ch­¬ngII: Thùc tr¹ng kinh doanh ë kh¸ch s¹n C«ng ®oµn ViÖt Nam. Ch­¬ngIII: Mét sè biÖn ph¸p nh»m tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró ë Kh¸ch S¹n C«ng §oµn ViÖt Nam. Ch­¬ng I C¬ së lý luËn vÒ ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kinh doanh kh¸ch s¹n. I. kinh doanh kh¸ch s¹n vµ c¸c lo¹i h×nh dÞch vô trong kinh doanh kh¸ch s¹n. 1.§Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n . 1.1. Kinh doanh kh¸ch s¹n . Nhu cÇu cña con ng­êi lµ v« tËn, khi mét nhu cÇu nµo ®ã ®­îc tho¶ m·n th× sÏ n¶y sinh mét nhu cÇu kh¸c á møc ®é cao h¬n.Còng nh­ häc thuyÕt “§¼ng cÊp nhu cÇu” cña Maslow ®­a ra nhËn ®Þnh vÒ ®éng c¬ thóc ®Èy con ng­êi, cho r»ng kh¸ch hµng suy nghÜ tr­íc khi hµnh ®éng th«ng qua qu¸ tr×nh ra quyÕt ®Þnh hîp lý Maslow ®Ò cËp ®Õn n¨m ph¹m trï vÒ nhu cÇu t­¬ng øng víi møc ®é quan träng ®èi víi nhu cÇu cña con ng­êi ®ã lµ. 1, Nhu cÇu sinh lý. 2, Nhu cÇu an toµn. 3, Nhu cÇu quan hÖ x· héi. 4, Nhu cÇu ®­îc kinh doanh 5, Nhu cÇu tù thÓ hiÖn Trong ®ã nhu cÇu sinh lý lµ nhu cÇu thiÕt yÕu v× con ng­êi muèn tßn t¹i vµ ph¸t triÓn th× cÇn ph¶i ¨n uèng cã chç ë , quÇn ¸o mÆc,th­ gi·n. Do vËy con ng­êi dï cã ®i du lÞch hay kh«ng th× hä ®Òu ph¶i ¨n uèng vµ nghØ ng¬i .Nhµ kinh doanh kh¸ch s¹n theo nghÜa hÑp lµ kinh doanh dÞch vô l­u tró bao gåm dÞch vô buång ngñ vµ mét sè dÞch vô bæ sung kÌm theo vµ theo nghÜa réng h¬n th× kinh doanh kh¸ch s¹n lµ mét h×nh thøc kinh doanh dÞch vô l­u tró bao gåm dÞch vô buång ngñ, dÞch vô ¨n uèng vµ dÞch vô bæ sung kh¸c. HiÓu mét c¸ch ®Çy ®ñ th× kinh doanh kh¸ch s¹n lµ mét h×nh thøc kinh doanh dÞch vô nh»m ®¸p øng c¸c nhu cÇu vÒ nghØ ng¬i, ¨n uèng, vui ch¬i, gi¶i chÝ vµ c¸c nhu cÇu kh¸c cña kh¸ch du lÞch trong thêi gian l­u l¹i t¹m thêi ngoµi n¬i ë th­êng xuyªn cña kh¸ch vµ mang l¹i lîi Ých kinh tÕ cho c¬ së kinh doanh. Nh­ vËy nãi ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n ta ph¶i thÊy ®­îc ba chøc n¨ng c¬ b¶n lµ. Chøc n¨ng s¶n xuÊt. BiÓu hiÖn qua viÖc trùc tiÕp t¹o ra s¶n phÈm d­íi d¹ng vËt chÊt. Chøc n¨ng l­u th«ng. BiÓu hiÖn qua viÖc b¸n c¸c s¶n phÈm cã thÓ cña m×nh t¹o ra hoÆc cña nhµ cung cÊp kh¸c. Chøc n¨ng tiªu thô s¶n phÈm. §©y lµ chøc n¨ng quan träng nhÊt v× ph¶i t¹o ®­îc ®iÒu kiÖn ®Ó tæ chøc tiªu dïng s¶n phÈm ngay t¹i kh¸ch s¹n . 1.2. §Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n . Ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n chÞu phô thuéc vµo nhiÒu yÕu tè trong ®ã nã chÞu sù t¸c ®éng m¹nh cña yÕu tè tµi nguyªn du lÞch. Tµi nguyªn du lÞch lµ mét trong nh÷ng c¬ së ®Ó t¹o lªn vïng du lÞch v× kh¸ch du lÞch víi môc ®Ých sö dông”tµi nguyªn” du lÞch mµ n¬i ë th­êng xuyªn kh«ng cã .Sè l­îng tµi nguyªn vèn cã chÊt l­îng cña chóng vµ møc ®é kÕt hîp víi lo¹i tµi nguyªn trªn l·nh thæ cã ý nghÜa ®Æc biÖt trong viÖc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn du lÞch cña mét vïng hay mét quèc gia. V× vËy kinh doanh kh¸ch s¹n muèn cã kh¸ch ®Ó phôc vô thu lîi nhuËn th× b¶n th©n kh¸ch s¹n ph¶i g¾n liÒn víi tµi nguyªn du lÞch . Ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n ®ßi hái dung l­îng vèn ®Çu t­ ban ®Çu vµ vèn ®Çu t­ c¬ b¶n cao. XuÊt ph¸t tõ tÝnh cao cÊp cña nhu cÇu du lÞch vµ tÝnh ®ång bé cu¶ nhu cÇu du lÞch . Cïng víi nh÷ng nhu cÇu ®Æc tr­ng cña du lÞch nhu nghØ ng¬i, gi¶i trÝ, héi häp, ch÷a bÖnh…®­îc ®¸p øng nhu cÇu chñ yÕu bëi tµi nguyªn du lÞch , kh¸ch du lÞch hµng ngµy cßn cÇn tho¶ m·n c¸c nhu cÇu thiÕt yÕu cho cuéc sèng cña m×nh. Ngoµi ra khi ®i du lÞch kh¸ch cÇn nhiÒu c¸c dÞch vô bæ xung kh¸c nh»m lµm phong phó thªm cho chuyÕn du lÞch t¹o sù høng thó vµ tho¶ m·n tèi ­u nhÊt. Muèn tháa m·n ®iÒu nµy th× khi x©y dùng c¬ b¶n ®èi víi mét c¬ së kinh doanh kh¸ch s¹n ®ßi hái ph¶i x©y dùng mét hÖ thèng ®ång bé c¸c c«ng tr×nh , c¬ së phôc vô, c¸c trang thiÕt bÞ cã chÊt l­îng cao. Ph¶i ®Çu t­ kh¸ch s¹n ngay tõ ®Çu ®Ó tr¸nh bÞ l¹c hËu theo thêi gian, tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch .TÊt c¶ nh÷ng chi phÝ ban ®Çu nµy cho thÊy cÇn ph¶i cã mét l­îng vèn t­¬ng ®èi lín míi cã thÓ ®¸p uøng ®­îc. Ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n ®ßi hái dung l­îng lao ®éng trùc tiÕp t­¬ng ®èi cao. Do nhu cÇu cña con ng­êi rÊt phong phó ®a d¹ng vµ cã tiÝnh cao cÊp, hay nãi c¸ch kh¸c th× s¶n phÈm kh¸ch s¹n kh«ng cã tÝnh khu©n mÉu cho nªn kh«ng thÓ dïng ng­êi m¸y ®Ó thay thÕ con ng­êi ®­îc mµ ph¶i dïng lao ®éng tiªn tiÕn lµ con ng­êi víi chÊt l­îng phôc vô cao ®Ó tho¶ m·n tíi ®a phu cÇu cña kh¸ch. ChÊt l­îng phôc vô ®­îc ®o b»ng sù so s¸nh gi÷a møc ®é kú väng cña kh¸ch víi møc ®é c¶m nhËn ®­îc cña kh¸ch vÞ vËy muèn t¨ng chÊt l­îng phôc vô kh¸ch th× ph¶i t¨ng sù c¶m nhËn tèt vÒ dÞch vô muèn vËy th× ph¶i chó träng ®Õn con ng­êi vµ s¬ së vËt chÊt kü thuËt t¹o ra dÞch vô ®ã. C¬ së vËt chÊt lµ v« tri v« gi¸c tuy nã ¶nh h­ëng tíi chÊt l­îng dÞc vô nh­ng kh«ng thÓ hiÓu vµ ®¸p øng nhu cÇu ®a d¹nh cña kh¸ch v× vËy mµ cÇn cã l­îng lao ®éng trùc tiÕp lín ®Ó tho¶ m·n tèt ®a nhu cÇu kh¸ch bÊt cø khinµo hä cã vµ cÇn. Ho¹t ®éng kinh doanh kh¸ch s¹n mang tÝnh mïa vô do kh¸ch s¹n x©y dùn vµ ho¹t ®éng dùa vµo tµi nguyªn du lÞch mµ tµi nguyªn du lÞch mang tÝnh mïa vô, phô thuéc vµo thêi tiÕt khÝ hËu . Do vËy mµ møc nhu cÇu cña kh¸ch vÒ tµi nguyªn ®ã còng thay ®æi theo mïa vô theo t×nh tr¹ng thêi tiÕt khÝ hËu, ¶nh h­ëng trùc tiÕp ®Õn l­îng kh¸ch ®Õn kh¸ch s¹n. Ngµy nay, khi x· h«Þ ngµy cµng ph¸t triÓn th× kÐo theo ®ã lµ c¸c ngµnh dÞch vô còng ph¸t triÓn theo. Kinh doanh kh¸ch s¹n ®ãng gãp mét phÇn kh«ng nhá vµo tæng thu nhËp quèc d©n. Kinh doanh kh¸ch s¹n ®ãng gãp mét phÇn ®¸ng kÓ vµo kÕt qu¶ kinh doanh du lÞch chiÕm tû träng kho¶ng 70% víi nh÷ng tiÒm n¨ng ph¸t triÓn du lÞch ë n­íc ta th× t­¬ng lai kinh doanh trong ngµnh kh¸ch s¹n du lÞch sÏ cã triÓn väng tèt ®Ñp vµ søng ®¸ng lµ mét trong nh÷ng ngµnh kinh tÕ mòi nhän ngµnh” c«ng nghiÖp kh«ng khã” hay “Con gµ ®Î tr÷ng vµng” gãp phÇn quan träng cho tèc ®é t¨ng tr­ëng nÒn kinh tÕ ®Êt n­íc vµ nhÞp ®é ph¸t triÓn kinh tÕ. 2. Lý luËn c¬ b¶n vÒ tæ chøc ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró cña kh¸ch s¹n. 2.1. Quan niÖm vÒ tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kh¸ch s¹n. DÞch vô trong kh¸ch s¹n lµ s¶n phÈm v« h×nh, chÊt l­îng dÞch vô rÊt khã cã thÓ ®¸nh gi¸ v× nã chÞu nhiÒu yÕu tè t¸c ®éng chñ quan vµ t¸c ®éng kh¸ch quan. S¶n phÈm dÞch vô Ýt thÊy hoÆc khã thÊy ®­îc cô thÓ. Kh¸ch hµng cña mét dÞch vô chØ cã thÓ biÓu hiÖn møc tho¶ m·n khi ®· tiªu dïng xong. Do ®ã viÖc tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró ®­îc ®Þnh nghÜa nh­ lµ mét ho¹t ®éng trî gióp cã Ých cho ng­êi kh¸c. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n viÖc tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh cã thÓ ®­îc hiÓu lµ tËp hîp c¸c ho¹t ®éng vµ qu¸ tr×nh c«ng nghÖ lµm tèt chøc n¨ng ®¶m b¶o tiÖn nghi vµ t¹o ®iÒu kiÖn dÔ dµng cho kh¸ch trong qu¸ tr×nh tiªu dïng c¸c s¶n phÈm cña kh¸ch s¹n. Tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh lµ mét qu¸ tr×nh phøc t¹p, kÐo dµi thêi vÒ gian vµ diÔn ra ë tÊt c¶ c¸c bé phËn trong kh¸ch s¹n nh»m s¶n xuÊt, b¸n vµ trao ®æi cho kh¸ch c¸c dÞch vô hµng ho¸ ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu cña kh¸ch. ChÊt l­îng nãi chung ®ã lµ sù phï hîp víi nhu cÇu cña ng­êi tiªu dïng. Nãi ®Õn chÊt l­îng mét s¶n phÈm hay mét dÞch vô nµo ®ã tøc lµ nãi ®Õn møc ®é phï hîp cña s¶n phÈm dÞch vô ®ã víi nh÷ng yªu cÇu ®Æt ra cho nã mµ nh÷ng yªu cÇu nµy ®­îc ®¸nh gi¸ qua sù c¶m nhËn cña ng­êi tiªu dïng. Trong lÜnh vùc kinh doanh du lÞch, chÊt l­îng s¶n phÈm ®­îc hiÓu lµ møc ®é phôc vô tèi thiÓu mµ mét doanh nghiÖp ®· lùa chän nh»m tho¶ m·n nhu cÇu tiªu dïng s¶n phÈm du lÞch cña kh¸ch hµng. Môc tiªu chÊt l­îng cña s¶n phÈm dÞch vô ®­îc ®¸nh gi¸ ë nhiÒu møc ®é kh¸c nhau, tuú thuéc vµo tõng ®èi t­îng kh¸ch. Tuy nhiªn sù n©ng cao chÊt l­îng s¶n phÈm cña kh¸ch s¹n ph¶i ®­îc tiÕn hµnh nh­ nhau ®èi víi mäi lo¹i kh¸ch hµng khi hä mua cïng mét lo¹i s¶n phÈm ë møc nh­ nhau. Ta cã thÓ hiÓu tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kinh doanh kh¸ch s¹n nh­ sau : Tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kh¸ch s¹n lµ tæng thÓ c¸c môc tiªu, nh÷ng ®Æc tr­ng thÓ hiÖn ®­îc sù tho¶ m·n nhu cÇu trong ®iÒu kiÖn tiªu dïng mong muèn, trong nh÷ng giíi h¹n vÒ chi phÝ nhÊt ®Þnh . Tæ chøc tèt ho¹t ®éng kinh doanh cña kh¸ch s¹n lµ møc phôc vô mµ kh¸ch s¹n lùa chän nh»m tho¶ m·n kh¸ch hµng môc tiªu cña m×nh. ChÊt l­îng buång ®­îc ®¸nh gi¸ qua viÖc phôc vô kh¸ch ¨n nghØ t¹i kh¸ch s¹n sao cho cã chÊt l­îng tèt, ®¶m b¶o c¸c phßng nghØ lu«n s¹ch sÏ nh­ míi, ®¸p øng mäi nhu cÇu cña kh¸ch trong ®iÒu kiÖn cã thÓ lµm cho kh¸ch hµi lßng vµ tho¶ m·n . 2.2. §Æc tr­ng chÊt l­îng ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kh¸ch s¹n. DÞch vô l­u tró lµ mét dÞch vô kh«ng thÓ thiÕu ®­îc trong kinh doanh kh¸ch s¹n. §©y lµ dÞch vô ®Ó phôc vô cho mét nhu cÇu thiÕt yÕu cña con ng­êi. Tuy nhiªn ®èi t­îng phôc vô ë ®©y chñ yÕu lµ kh¸ch du lÞch, do ®ã nhu cÇu nµy cña hä trong qu¸ tr×nh du lÞch còng rÊt kh¸c so víi nhu cÇu th­êng ngµy diÔn ra ë n¬i c­ tró th­êng xuyªn. Còng lµ ngñ, nh­ng nÕu ë nhµ th× ®iÒu kiÖn vµ m«i tr­ßng lµ quen thuéc, cßn ë kh¸ch s¹n th× cã nhiÒu ®iÒu míi l¹, do vËy kh¸ch s¹n kh«ng chØ ®¸p øng nhu cÇu b×nh th­êng lµ nghØ ng¬i lÊy l¹i søc sau mét chuyÕn ®i xa mµ cßn ®¸p øng c¶ nhu cÇu t©m lý cho kh¸ch . §ãn tiÕp lµ n¬i më ®Çu cuéc tiÕp xóc chÝnh thøc gi÷a kh¸ch s¹n víi kh¸ch b»ng viÖc giíi thiÖu ®iÒu kiÖn l­u tró ( Lo¹i h¹ng phßng, tiÖn nghi, vÞ trÝ, gi¸ c¶...) cho ®Õn khi ®¹t ®­îc tho¶ thuËn lµm thñ tôc tiÕp nhËn kh¸ch. §ãn tiÕp lµ trung t©m ®iÒu phèi hÖ thèng dÞch vô nh»m cung øng ®Çy ®ñ, kÞp thêi víi chÊt l­îng cao theo yªu cÇu cña kh¸ch. §ãn tiÕp lµ n¬i b¸n hµng cßn c¸c bé phËn kh¸c lµ n¬i giao s¶n phÈm. §ãn tiÕp còng lµ kh©u cuèi cïng ®­a tiÔn kh¸ch rêi khái kh¸ch s¹n sau khi ®· tiªu dïng c¸c dÞch vô trong kh¸ch s¹n vµ ®ång thêi duy tr× mèi quan hÖ víi kh¸ch hµng qu¸ khø cña kh¸ch s¹n. §©y còng chÝnh lµ c¬ héi cuèi cïng lÊy lßng kh¸ch nÕu lÇn tiÕp xóc ®Çu tiªn kh«ng tèt . Phßng nghØ lµ kh©u then chèt trong kinh doanh kh¸ch s¹n v× nã th­êng ®em l¹i doanh thu lín. Sè l­îng phßng nghØ cã t¸c ®éng trùc tiÕp ®Õn viÖc x©y dùng phßng ®ãn tiÕp, phßng ¨n... vµ cã t¸c dông kh¸c trong kh¸ch s¹n. §èi víi kh¸ch khi quyÕt ®Þnh ®Õn ë kh¸ch s¹n th× th­êng c¨n cø vµo chÊt l­îng cña kh¸ch s¹n nh­ trang thiÕt bÞ, th¸i ®é phôc vô cña nh©n viªn....V× kh¸ch s¹n lµ n¬i kh¸ch nghØ ng¬i nh»m kh«i phôc søc khoÎ, hoÆc lµ n¬i lµm viÖc cña kh¸ch. Cho nªn viÖc ®¸nh gi¸ chÊt l­îng cña kh¸ch s¹n ®­îc dùa trªn c¸c tiªu chuÈn: + Sè l­îng, chñng lo¹i c¸c lo¹i hµng ho¸ dÞch vô mµ cô thÓ trong kinh doanh l­u tró ®ã lµ c¸c h¹ng phßng. + ChÊt l­îng cña kh¸ch s¹n chØ ®­îc ®¸nh gi¸ mét c¸ch chÝnh x¸c th«ng qua sù c¶m nhËn cña ng­êi tiªu dïng trùc tiÕp . §èi víi hµng ho¸, viÖc ®¸nh gi¸ chÊt l­îng cña nã cã thÓ tiÕn hµnh th«ng qua viÖc c©n, ®ong, ®o, ®Õm... nh­ng kinh doanh kh¸ch s¹n lµ mét nghµnh kinh doanh dÞch vô, s¶n phÈm cña nã võa cô thÓ võa trõu t­îng, phong phó ®a d¹ng... v× vËy kh¸ch hµng kh«ng thÓ ®¸nh gi¸ ®­îc chÊt l­îng cña dÞch vô nÕu hä ch­a tiªu dïng chóng. + ChÊt l­îng cña kh¸ch s¹n phô thuéc vµo chÊt l­îng cña c¸c yÕu tè vËt chÊt t¹o ra dÞch vô. §èi víi bÊt kú mét s¶n phÈm hay mét dÞch vô nµo muèn t¹o ra chóng ®ßi hái ph¶i cã c¸c yÕu tè vËt chÊt nhÊt ®Þnh. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n còng vËy qu¸ tr×nh n©ng cao chÊt l­îng kinh doanh ®­îc thùc hiÖn th«ng qua hÖ thèng c¬ së vËt chÊt kü thuËt nh­ kh©u ®ãn tiÕp, kh©u phôc vô, kh¸ch hµng cã thÓ ®¸nh gi¸ chÊt l­îng th«ng qua sù bµi trÝ khu vùc ®ãn tiÕp cã sang träng, cã thÈm mÜ hay kh«ng hoÆc qua nh÷ng trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i ®ång bé vµ sang träng... Trong kinh doanh l­u tró, nÕu thiÕu ®i c¸c trang thiÕt bÞ cÇn thiÕt nh­ ®å dïng, gi­êng tñ ... th× kh«ng thÓ t¹o ra dÞch vô nµy. Kh¸ch sÎ c¶m thÊy hµi lßng khi ®­îc sö dông c¸c trang thiÕt bÞ hiªn ®¹i, thuËn lîi, vÖ sinh trong phßng ngñ .... + ChÊt l­îng kh¸ch s¹n cßn phô thuéc vµo ng­êi t¹o ra dÞch vô trong kh¸ch s¹n, kh¸ch ®­îc cung cÊp chñ yÕu lµ dÞch vô, mµ dÞch vô lµ kÕt qu¶ cña lao ®éng sèng. Khèi l­îng vµ chÊt l­îng cña lao ®éng nµy phô thuéc vµo yÕu tè con ng­êi: kinh nghiÖm, tr×nh ®é nghiÖp vô vµ møc ®é thÝch hîp cña nh©n viªn cho mét c«ng viÖc cô thÓ. Nh­ vËy, bªn c¹nh nh÷ng nhu cÇu vÒ ®iÒu kiÖn vËt chÊt, vai trß quyÕt ®Þnh vÒ chÊt l­îng dÞch vô cña kh¸ch s¹n lµ yÕu tè con ng­êi. Vai trß yÕu tè con ng­êi trong qu¸ tr×nh phôc vô kh¸ch hµng kh«ng chØ giíi h¹n trong mèi quan hÖ gi÷a ng­êi phôc vô víi kh¸ch hµng mµ tr¸i l¹i phÈm chÊt t­ c¸ch, kiÕn thøc, nghiÖp vô cña c¸n bé qu¶n lý vµ nh©n viªn còng cã ý nghÜa v« cïng quan träng. + ChÊt l­îng l­u tró trong kh¸ch s¹n cßn ®ßi hái tÝnh nhÊt qu¸n cao vÒ thêi gian ®Þa ®iÓm, c¸ch c­ xö cña ng­êi phôc vô vµ c¸c giai ®o¹n trong toµn bé qu¸ tr×nh phôc vô. V× kh¸ch hµng kh«ng hÒ ®¸nh gi¸ chÊt l­îng l­u tró ra tõng m¶ng riªng biÖt, mµ hä xÐt ®o¸n tæng thÓ c¸c dÞch vô cña kh¸ch s¹n, h¬n n÷a dÞch vô l­u tró lµ dÞch vô c¬ b¶n h­íng cho kh¸ch hµng sö dông c¸c dÞch vô tiÕp sau. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n - §Æc tr­ng næi bËt lµ sù giao tiÕp gi÷a nh©n viªn phôc vô vµ kh¸ch, ®©y lµ sù giao tiÕp trùc tiÕp kh«ng thÓ c¬ giíi ho¸ ®­îc. ChÊt l­îng kinh doanh dÞch vô l­u tró cßn bao gåm v¨n minh phôc vô cña ®éi ngò nh©n viªn, th¸i ®é phôc vô, tinh thÇn tr¸ch nhiÖm ... kh«ng thÓ tiÕp ®ãn nhiÖt t×nh, th©n mËt khi kh¸ch ®Õn ®Æt phßng mµ l¹i thiÕu nhiÖt t×nh khi kh¸ch tr¶ phßng v× nÕu nh­ thÕ kh¸ch hµng sÏ kh«ng quay trë l¹i lÇn sau nÕu cã dÞp. Mét lêi c¸m ¬n, mét lêi høa hÑn sÏ ®­îc phôc vô trong lÇn sau rÊt cã thÓ lµm kh¸ch hµi lßng vµ nhí vÒ kh¸ch s¹n. 2.3. C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ chÊt l­îng ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n, kinh doanh l­u tró chiÕm tû lÖ lín do ®ã viÖc lu«n n©ng cao chÊt l­îng kinh doanh l­u tró nh»m gãp phÇn lµm tho¶ m·n kh¸ch hµng gióp kh¸ch s¹n duy tr× kh¸ch hµng cò vµ t¨ng thªm kh¸ch hµng míi. ChÊt l­îng l­u tró lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh ®Õn sù lùa chän cña kh¸ch hµng, ®ång thêi nã còng lµ ph­¬ng tiÖn qu¶ng c¸o h÷u hiÖu cho kh¸ch s¹n, t¹o nªn uy tÝn vµ t¨ng hiÖu qu¶ sö dông buång phßng, n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cho kh¸ch s¹n. 2.3.1. Sù ®a d¹ng cña s¶n phÈm vµ chÊt l­îng cña chóng Nãi ®Õn sù ®a d¹ng cña s¶n phÈm tøc lµ nãi ®Õn sè l­îng,chñng lo¹i c¸c lo¹i hµng ho¸ dÞch vô.Th«ng th­êng mäi kh¸ch s¹n ®Òu kinh doanh ba dÞch vô chÝnh ®ã lµ: l­u tró, ¨n uèng vµ c¸c dÞch vô bæ sung. Nh­ng ®iÒu quan träng lµ sè l­îng, chñng lo¹i c¸c dÞch vô nµy nh­ thÕ nµo? ChØ tiªu ®Ó ®¸nh gi¸ sù ®a d¹ng cña c¸c dÞch vô trong kh¸ch s¹n nãi chung vµ cña dÞch vô l­u tró nãi riªng ®­îc ®¸nh gi¸ qua buång ngñ vµ buång ngñ ®­îc chia ra lµm nhiÒu lo¹i nh­ buång lo¹i I, buång lo¹i II... Kh¸ch s¹n nµo cã nhiÒu lo¹i h¹ng buång th× sÏ t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho kh¸ch khi lùa chän vµ ng­îc l¹i, nÕu kh¸ch s¹n chØ kinh doanh mét lo¹i buång th× ®iÒu nµy sÏ g©y khã kh¨n cho kh¸ch khi lùa chän. C¸c dÞch vô kh¸c còng vËy, dÞch vô cµng phong phó th× chÊt l­îng phôc vô cña nã sÏ cao h¬n v× nã ®¸p øng ®­îc ®ßi hái cña nhiÒu ®èi t­îng kh¸ch h¬n. Ngoµi ra, chÊt l­îng cña c¸c s¶n phÈm còng lµ chØ tiªu quan träng ®Ó ®o l­êng chÊt l­îng dÞch vô. Kh¸ch hµng kh«ng cÇn chØ sù ®a d¹ng cña dÞch vô mµ hä cßn muèn chÊt l­îng dÞch vô ®ã còng ph¶i lµ tuyÖt h¶o. 2.3.2.ChÊt l­îng cña c¬ së vËt chÊt kü thuËt. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n, mét c¬ së vËt chÊt kü thuËt tèt th× b¶n th©n nã ®· lµ mét dÞch vô tèt, h¬n nöa nã l¹i gióp cho viÖc thùc hiÖn c¸c dÞch vô cña c¸n bé c«ng nh©n viªn trong kh¸ch s¹n ®­îc dÔ dµng. ChÊt l­îng cña c¬ së vËt chÊt kü thuËt trong kh¸ch s¹n ®­îc ®¸nh gi¸ th«ng qua c¸c chØ tiªu: + Møc ®é ®ång bé cña c¸c trang thiÕt bÞ + Møc ®é sang träng cña trang thiÕt bÞ + TÝnh thÈm mü: ®Ñp, c©n ®èi, hµi hoµ... + VÖ sinh: s¹ch sÏ, an toµn ®óng theo tiªu chuÈn... 2.3.3.ChÊt l­îng cña ®éi ngò lao ®éng. Nh­ chóng ta ®· biÕt, chÊt l­îng dÞch vô hoµn toµn mang tÝnh chñ quan, nã phô thuéc vµo ®Æc tÝnh, tÝnh c¸ch, kinh nghiÖm cña kh¸ch hµng. Do ®ã chÊt l­îng cña ®éi ngò lao ®éng trong kh¸ch s¹n lµ mét trong nh÷ng chØ tiªu quan träng ®Ó ®¸nh gi¸ chÊt l­îng cña kh¸ch s¹n, nã bao gåm: + Tr×nh ®é häc vÊn + Tr×nh ®é chuyªn m«n + Tr×nh ®é ngo¹i ng÷ + §é tuæi, giíi tÝnh, ngo¹i h×nh + Kh¶ n¨ng giao tiÕp + PhÈm chÊt ®¹o ®øc + Tinh thÇn, th¸i ®é phôc vô ... 1.3. C¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh l­u tró trong kh¸ch s¹n. 1.3.1.Nhãm nh©n tè chñ quan. a. C¬ së vËt chÊt kü thuËt. Trong kinh doanh kh¸ch s¹n du lÞch th× c¬ së vËt chÊt kü thuËt lµ yÕu tè vËt chÊt quan träng, nã quyÕt ®Þnh phÇn lín ®Õn møc ®é tho¶ m·n cña kh¸ch trong c¸c kh©u ho¹t ®éng vµ nhu cÇu thiÕt yÕu. Nã quyÕt ®Þnh mét phÇn ®Õn chÊt l­îng, ®Õn l­îng kh¸ch vµ thêi gian kh¸ch l­u l¹i kh¸ch s¹n. §Ó ®­îc coi lµ c¨n nhµ thø hai cña m×nh th× kh¸ch ®ßi hái trang thiÕt bÞ cho nhu cÇu sinh ho¹t b×nh th­êng cña kh¸ch ph¶i ®Çy ®ñ, tiÖn lîi, phï hîp. Ngoµi ra h×nh thøc kiÕn tróc vµ trang trÝ néi, ngo¹i thÊt lµ mét trong nh÷ng yÕu tè g©y sù chó ý cña du kh¸ch vµ chÝnh nã t¹o ra sù hÊp dÉn cña kh¸ch s¹n ®èi víi du kh¸ch. Trang thiÕt bÞ trong phßng, diÖn tÝch phßng phô thuéc vµo sè “sao”cña kh¸ch s¹n vµ gi¸ c¶ cña tõng phßng. b. ChÊt l­îng cña ®éi ngò lao ®éng. Ngoµi ra trong kinh doanh du lÞch nãi chung vµ kinh doanh kh¸ch s¹n nãi riªng th× nh©n tè con ng­êi ®­îc coi lµ vÊn ®Ò hµng ®Çu. Mét nô c­êi vµ lêi mêi cña mét n÷ nh©n viªn phôc vô bao giê còng chiÕm ®­îc nhiÒu c¶m t×nh cña kh¸ch. C¸c nhµ kinh doanh du lÞch trªn thÕ giíi ®· ®­a ra nhËn ®Þnh r»ng “70% yÕu tè thµnh b¹i trong kinh doanh kh¸ch s¹n lµ phô thuéc vµo ng­êi lao ®éng”. YÕu tè con ng­êi chi phèi rÊt m¹nh ®Õn chÊt l­îng s¶n phÈm kh¸ch s¹n v× c¸c dÞch vô lµ kÕt qu¶ cuèi cïng cña lao ®éng sèng. Hä lµ nh÷ng ng­êi tiÕp xóc trùc tiÕp víi kh¸ch nhiÒu nhÊt, hä t¹o ra mèi quan hÖ vµ hä còng chÝnh lµ cÇu nèi cho kh¸ch ®Õn c¸c dÞch vô kh¸c trong kh¸ch s¹n vµ hä cã thÓ t¹o cho kh¸ch hµng sù tho¶i m¸i yªn t©m. Bªn c¹nh vai trß cña ®éi ngò lao ®éng trùc tiÕp th× vai trß cña ng­êi qu¶n lý ®iÒu hµnh trong kh¸ch s¹n còng rÊt quan träng. Hä ph¶i lµ nh÷ng ng­êi cã tr×nh ®é vÒ qu¶n lý kinh tÕ, cã tr×nh ®é nghiÖp vô ®Æc biÖt trong kinh doanh du lÞch - kh¸ch s¹n cã kinh nghiÖm thùc tÕ vµ cã ãc ph¸n xÐt s¸ng suèt. Nh­ vËy míi cã thÓ hiÓu ®­îc t©m lý con ng­êi hiÓu ®­îc nhu cÇu du kh¸ch, hä cÇn g× khi t×m ®Õn kh¸ch s¹n, hä mong muèn ®­îc h­ëng ®iÒu g× vµ ®­îc h­ëng trong c¶m gi¸c nh­ thÕ nµo, khi mua s¶n phÈm cña m×nh. TÊt c¶ nh÷ng c¸i ®ã sÏ gióp cho ng­êi qu¶n lý cã sù quyÕt ®Þnh s¸ng suèt trong viÖc ®­a ra s¶n phÈm dÞch vô cña m×nh, c¸ch sö dông nguån nh©n lùc hîp lý vµ c¸ch lµm cho kh¸ch cã ®­îc sù
Luận văn liên quan