Đề tài Tìm hiểu công ty cổ phần theo pháp luật Việt Nam, lý luận và thực tiễn

Việt Nam chúng ta là một nước được xếp hạng có mức thu nhập bình quân đầu người khá thấp so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Nguyên nhân của tình trạng này là do khu vực kinh tế quốc doanh vẫn chiếm một tỷ trọng lớn trong tổng số các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiện nay. Những doanh nghiệp này mặc dù được Nhà nước đầu tư một khối lượng vốn khá lớn. Song do cơ chế quản lý cứng nhắc, thiếu năng động, tính cạnh tranh thấp, đầu tư còn giàn trải, công tác quản lý còn kém, một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu của nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, hiện tượng "lái giả" "lỗ thật" vẫn còn xảy ra ở một số doanh nghiệp quốc doanh. Để có một nền kinh tế phát triển, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế thì vấn đề quan trọng hàng đầu là phải thực hiện tốt vấn đề cổ phần hoá. Cũng như đẩy nhanh tiến trình cổ phần của các doanh nghiệp có như vậy mới góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo ra loại hình doanh nghiệp có nhiều chủ sở hữu, trong đó có đông đảo là người lao động, tạo động lực mạnh mẽ và cơ chế quản lý năng động cho doanh nghiệp, để sử dụng có hiệu quả vốn của Nhà nước và của doanh nghiệ. Mặt khác cổ phần hoá doanh nghiệp sẽ giúp đổi mới công nghệ, phát triển doanh nghiệp và thực sự phát huy được vai trò làm chủ của người lao động, của các cổ đông, tăng cường sự giám sát cả nhà đầu tư và người lao động. Chính những ưu điểm vượt trôi nêu trên của Công ty Cổ phần mà Phó Thủ tướng: Nguyễn Tấn Dũng đã hơn 3 lần nhắc đến việc phải "đã sở hữu" để nâng cao hiệu quả kinh doanh mà cổ phần hoá gắn với thị trường là giải pháp cơ bản và quan trọng nhất. Vậy để biết rõ được Công ty cổ phần là gì và phải thực hiện những điều gì để có thể cổ phần hoá Công ty thì chúng ta phải nghiên cứu nó và mục đích của bài tiểu luận này là vậy. Để đưa nền kinh tế nhanh chóng phát triển thì phải cổ phần hoá, thoát khỏi kinh tế Nhà nước lạc hậu chậm phát triển. Vậy viện nghiên cứu Công ty Cổ phần cũng là một chiến lược lâu dài trong tương lai khi đất nước ta gia nhập vào thị trường kinh tế thế giới. Do mới làm quen với công việc nghiên cứu, giới hạn chỉ trong bài tiểu luận này nên bài viết không tránh khỏi những sai sót khiếm khuyết. Em mong nhận được sự giúp đỡ của Cô .

doc29 trang | Chia sẻ: ngtr9097 | Lượt xem: 1772 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu công ty cổ phần theo pháp luật Việt Nam, lý luận và thực tiễn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. phÇn më ®Çu ViÖt Nam chóng ta lµ mét n­íc ®­îc xÕp h¹ng cã møc thu nhËp b×nh qu©n ®Çu ng­êi kh¸ thÊp so víi c¸c n­íc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi. Nguyªn nh©n cña t×nh tr¹ng nµy lµ do khu vùc kinh tÕ quèc doanh vÉn chiÕm mét tû träng lín trong tæng sè c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh hiÖn nay. Nh÷ng doanh nghiÖp nµy mÆc dï ®­îc Nhµ n­íc ®Çu t­ mét khèi l­îng vèn kh¸ lín. Song do c¬ chÕ qu¶n lý cøng nh¾c, thiÕu n¨ng ®éng, tÝnh c¹nh tranh thÊp, ®Çu t­ cßn giµn tr¶i, c«ng t¸c qu¶n lý cßn kÐm, mét bé phËn kh«ng nhá c¸n bé qu¶n lý cã tr×nh ®é chuyªn m«n thÊp, ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng theo ®Þnh h­íng x· héi chñ nghÜa, dÉn ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh thÊp, hiÖn t­îng "l¸i gi¶" "lç thËt" vÉn cßn x¶y ra ë mét sè doanh nghiÖp quèc doanh. §Ó cã mét nÒn kinh tÕ ph¸t triÓn, ®ñ søc c¹nh tranh trong khu vùc vµ quèc tÕ th× vÊn ®Ò quan träng hµng ®Çu lµ ph¶i thùc hiÖn tèt vÊn ®Ò cæ phÇn ho¸. Còng nh­ ®Èy nhanh tiÕn tr×nh cæ phÇn cña c¸c doanh nghiÖp cã nh­ vËy míi gãp phÇn n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh, t¨ng søc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp, t¹o ra lo¹i h×nh doanh nghiÖp cã nhiÒu chñ së h÷u, trong ®ã cã ®«ng ®¶o lµ ng­êi lao ®éng, t¹o ®éng lùc m¹nh mÏ vµ c¬ chÕ qu¶n lý n¨ng ®éng cho doanh nghiÖp, ®Ó sö dông cã hiÖu qu¶ vèn cña Nhµ n­íc vµ cña doanh nghiÖ. MÆt kh¸c cæ phÇn ho¸ doanh nghiÖp sÏ gióp ®æi míi c«ng nghÖ, ph¸t triÓn doanh nghiÖp vµ thùc sù ph¸t huy ®­îc vai trß lµm chñ cña ng­êi lao ®éng, cña c¸c cæ ®«ng, t¨ng c­êng sù gi¸m s¸t c¶ nhµ ®Çu t­ vµ ng­êi lao ®éng. ChÝnh nh÷ng ­u ®iÓm v­ît tr«i nªu trªn cña C«ng ty Cæ phÇn mµ Phã Thñ t­íng: NguyÔn TÊn Dòng ®· h¬n 3 lÇn nh¾c ®Õn viÖc ph¶i "®· së h÷u" ®Ó n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh mµ cæ phÇn ho¸ g¾n víi thÞ tr­êng lµ gi¶i ph¸p c¬ b¶n vµ quan träng nhÊt. VËy ®Ó biÕt râ ®­îc C«ng ty cæ phÇn lµ g× vµ ph¶i thùc hiÖn nh÷ng ®iÒu g× ®Ó cã thÓ cæ phÇn ho¸ C«ng ty th× chóng ta ph¶i nghiªn cøu nã vµ môc ®Ých cña bµi tiÓu luËn nµy lµ vËy. §Ó ®­a nÒn kinh tÕ nhanh chãng ph¸t triÓn th× ph¶i cæ phÇn ho¸, tho¸t khái kinh tÕ Nhµ n­íc l¹c hËu chËm ph¸t triÓn. VËy viÖn nghiªn cøu C«ng ty Cæ phÇn còng lµ mét chiÕn l­îc l©u dµi trong t­¬ng lai khi ®Êt n­íc ta gia nhËp vµo thÞ tr­êng kinh tÕ thÕ giíi. Do míi lµm quen víi c«ng viÖc nghiªn cøu, giíi h¹n chØ trong bµi tiÓu luËn nµy nªn bµi viÕt kh«ng tr¸nh khái nh÷ng sai sãt khiÕm khuyÕt. Em mong nhËn ®­îc sù gióp ®ì cña C« . * KÕt cÊu bµi lµm: A. PhÇn më ®Çu B. Néi dung 1. Mét sè vÊn ®Ò chung vÒ C«ng ty Cæ phÇn 1.1. Kh¸i niÖm vµ ®Æc ®iÓm cña C«ng ty Cæ phÇn 1.2. §iÒu kiÖn vµ thñ tôc thµnh lËp c«ng ty cæ phÇn 1.3. c¸c ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña C«ng ty Cæ phÇn 1.4. C¬ së lý luËn vÒ c¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý C«ng ty Cæ phÇn 2. Qu¸ tr×nh thµnh lËp vµ thùc tr¹ng ho¹t ®éng cña C«ng ty Cæ phÇn T­ vÊn §Çu t­ vµ X©y dùng NghÖ An 2.1. Vèn, ®iÒu lÖ, cæ phÇn, cæ ®«ng s¸ng lËp 2.2. QuyÒn h¹n C«ng ty 2.3. Héi ®ång cæ ®«ng 2.4. Héi ®ång qu¶n trÞ 2.5. Gi¸m ®èc vµ bé m¸y gióp viÖc 2.6. Ban kiÓm so¸t C. KÕt luËn D. C¸c tµi liÖu tham kh¶o B. néi dung 1. Mét sè vÊn ®Ò chung vÒ C«ng ty Cæ phÇn 1.1. Kh¸i niÖm vµ ®Æc ®iÓm cña C«ng ty Cæ phÇn a. Kh¸i niÖm: C«ng ty Cæ phÇn lµ lo¹i h×nh ®Æc tr­ng cña C«ng ty ®èi vèn, vèn cña C«ng ty ®­îc chia thµnh nhiÒu phÇn b»ng nhau gäi lµ cæ phÇn, ng­êi së h÷u cæ phÇn ®­îc gäi lµ cæ ®«ng chØ chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ c¸c kho¶n nî cña C«ng ty cho ®Õn hÕt gi¸ trÞ cæ phÇn mµ hä së h÷u. b. §Æc ®iÓm: + ¦u ®iÓm: - Tr¸ch nhiÖm ph¸p lý cã giíi h¹n: Tr¸ch nhiÖm cña c¸c cæ ®«ng chØ giíi h¹n ë sè tiÒn ®Çu t­ cña hä. - C«ng ty Cæ phÇn cã thÓ tån t¹i æn ®Þnh vµ l©u bÒn - TÝnh chÊt æn ®Þnh, l©u bÒn , sù thõa nhËn hîp ph¸p, kh¶ n¨ng chuyÓn nh­îng c¸c cæ phÇn vµ tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n, tÊt c¶ céng l¹i, cã nghÜa lµ nhµ ®Çu t­ mµ kh«ng sî g©y nguy hiÓm cho nh÷ng tµi s¶n c¸ nh©n kh¸c vµ cã sù ®¶m b¶o trong mét lÜnh vùc nµo ®ã gi¸ trÞ vèn ®Çu t­ sÏ t¨ng lªn sau 1 n¨m. §iÒu nµy ®· t¹o kh¶ n¨ng cho hÇu hÕt c¸c C«ng ty cæ phÇn t¨ng vèn t­¬ng ®èi dÔ dµng. - §­îc chuyÓn nh­îng quyÒn së h÷u: C¸c cæ phÇn hay quyÒn së h÷u C«ng ty cã thÓ d­îc chuyÓn nh­îng dÔ dµng, chóng ®­îc ghi vµo danh môc, chuyÓn nh­îng t¹i Së giao dÞch chøng kho¶n vµ cã thÓ mua hay b¸n trong c¸c phiªn më mét c¸ch nhanh chãng. V× vËy c¸c cæ ®«ng cã thÓ duy tr× tÝnh thanh kho¶n cña cæ phiÕu vµ cã thÓ chuyÓn nh­îng c¸c cæ phiÕu mét c¸ch thuËn tiÖn th× hä cÇn tiÒn mÆt. + Khã kh¨n: - C«ng ty Cæ phÇn ph¶i chÊp hµnh chÕ ®é kiÓm tra vµ b¸o c¸o chÆt chÏ. Khã gi÷ bÝ mËt v× lîi nhuËn cña cæ ®«ng vµ ®Ó thu hót c¸c nhµ ®Çu t­ tiÒm tµng, c«ng ty th­êng ph¶i tiÕt lé nh÷ng tin tøc tµi chÝnh quan träng, nh÷ng th«n tin nµy cã thÓ bÞ ®èi thñ c¹nh tranh khai th¸c. PhÝa c¸c cæ ®«ng th­êng thiÕu quan t©m ®óng møc, rÊt nhiÒu cæ ®«ng chØ lo nghÜ ®Ó l·i cæ phiÕu hµng n¨m vµ Ýt hay kh«ng quan t©m ®Õn cæ phiÕu nµy, ®· lµm cho mét sè Ban l·nh ®¹o chØ nghÜ ®Õn môc tiªu tr­íc m¾t ch÷ kh«ng ph¶i thµnh ®¹t l©u dµi. Víi nhiÖm kú h÷u h¹n Ban l·nh ®¹o cã thÓ chØ muèn b¶o toµn hay t¨ng l·i cæ phiÕu ®Ó n©ng cao uy tÝn cho b¶n th©n m×nh. C«ng ty Cæ phÇn bÞ ®¸nh thuÕ 2 lÇn: LÇn thø nhÊt thuÕ ®¸nh vµo C«ng ty. Sau ®ã khi lîi nhuËn ®­îc chia nã l¹i ph¶i chÞu thuÕ ®¸nh vµo thu nhËp c¸ nh©n cña tõng cæ ®«ng. 1.2. §iÒu kiÖn vµ thñ tôc thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn * §iÒu kiÖn thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn: Theo quy ®Þnh t¹i ®iÒu 77 LuËt doanh nghiÖp c¸c tæ chøc c¸ nh©n khi tham gia thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn sè l­îng cæ ®«ng tèi thiÓu lµ 3, kh«ng h¹n chÕ sè l­îng tèi ®a. Ngoµi ra c¸c tæ chøc, chøc n¨ng tham gia thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn ph¶i ®¸p øng ®­îc c¸c ®iÒu kiÖn sau (§iÒu 13 LuËt doanh nghiÖp 2005) 1) Tæ chøc, c¸ nh©n ViÖt Nam, tæ chøc c¸ nh©n n­íc ngoµi cã quyÒn thµnh lËp vµ qñan lý doanh nghiÖp t¹i ViÖt Nam theo quy ®Þnh cña luËt nµy, trõ tr­êng hîp quy ®Þnh t¹i kho¶n 2 ®iÒu nµy. 2) Tæ chøc c¸ nh©n sau ®©y kh«ng ®­îc quyÒn thµnh lËp vµ qu¶n lý doanh nghiÖp t¹i ViÖt Nam. a) C¬ quan Nhµ n­íc, ®¬n vÞ lùc l­îng vò trang nh©n d©n ViÖt Nam sö dông tµi s¶n Nhµ n­íc ®Ó thµnh lËp doanh nghiÖp kinh doanh thu lîi nhuËn cho c¬ quan ®¬n vÞ m×nh. b) C¸n bé, c«ng chøc theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ c¸n bé c«ng chøc. c) SÜ quan, h¹ sÜ quan, qu©n nh©n chuyªn nghiÖp, c«ng nh©n quèc phßng trong c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc qu©n ®éi nh©n d©n ViÖt Nam, sÜ quan, h¹ sÜ quan chuyªn nghiÖp trong c¸c c¬ quan, ®¬n vÞ thuéc C«ng an nh©n d©n ViÖt Nam. d) C¸n bé l·nh ®¹o, qu¶n lý nghiÖp vô trong c¸c doanh nghiÖp 100% vèn së h÷u Nhµ n­íc, trõ nh÷ng ng­êi ®­îc cö lµm ®¹i diÖn theo uû quyÒn ®Ó qu¶n lý phÇn vèn gãp cña Nhµ n­íc t¹i doanh nghiÖp kh¸c. ®) Ng­êi ch­a thµnh niªn, ng­êi bÞ h¹n chÕ n¨ng lùc hµnh vi d©n sù hoÆc bÞ mÊt hµnh vi n¨ng lùc d©n sù. e) Ng­êi ®ang chÊp hµnh h×nh ph¹t tï hoÆc ®ang bÞ toµ ¸n cÊm hµnh nghÒ kinh doanh. g) C¸c tr­êng hîp kh¸c theo quy ®Þnh cña Ph¸p luËt vÒ ph¸ s¶n 3) Tæ chøc, c¸ nh©n cã quyÒn mua cæ phÇn cña C«ng ty Cæ phÇn, gãp vèn vµo C«ng ty TNHH, C«ng ty hîp danh theo quy ®Þnh cña luËt nµy, trõ tr­êng hîp quy ®Þnh t¹i kho¶n 4 ®iÒu nµy. 4) Tæ chøc, c¸ nh©n sau ®©y kh«ng ®­îc mua cæ phÇn cña C«ng ty Cæ phÇn gãp vèn vµo C«ng ty TNHH, C«ng ty hîp danh theo quy ®Þnh cña luËt nµy: a) C¬ quan Nhµ n­íc, ®¬n vÞ lùc l­îng vò trang nh©n d©n ViÖt Nam sö dông tµi s¶n Nhµ n­íc gãp vèn vµo doanh nghiÖp ®Ó thu lîi riªng cho c¬ quan, ®¬n vÞ m×nh. b) C¸c ®èi t­îng kh«ng ®­îc gãp vèn vµo doanh nghiÖp theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ c¸n bé, c«ng chøc. * Thñ tôc thµnh lËp C«ng ty Cæ phÇn: Theo quy ®Þnh t¹i §iÒu 19 LuËt doanh nghiÖp c¸c tæ chøc c¸ nh©n khi tham gia thµnh lËp doanh nghiÖp ph¶i chuÈn bÞ c¸c giÊy tê sau ®©y: 1) GiÊy ®Ò nghÞ ®¨ng ký kinh doanh 2) Dù th¶o ®iÒu lÖ C«ng ty (®­îc ng­êi ®¹i diÖn theo ph¸p luËt c¸c cæ ®«ng s¸ng lËp hoÆc ng­êi ®aÞ diÖn theo uû quyÒn cña c¸c cæ ®«ng s¸ng lËp ký tõng trang) 3) Danh s¸ch cæ ®«ng s¸ng lËp C«ng ty Cæ phÇn + §èi víi cæ ®«ng lµ c¸ nh©n: B¶n sao giÊy chøng minh nh©n d©n, hé chiÕu hoÆc chøng thùc c¸ nh©n hîp ph¸p kh¸c (cã c«ng chøng) + §èi víi cæ ®«ng lµ tæ chøc: B¶n sao quyÕt ®Þnh thµnh lËp, giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh hoÆc tµi liÖu t­¬ng ®­¬ng kh¸c cña tæ chøc, v¨n b¶n uû quyÒn giÊy chøng minh nh©n d©n, hé chiÕu hoÆc chøng thùc c¸ nh©n hîp ph¸p kh¸c cña ng­êi ®¹i diÖn theo uû quyÒn cã c«ng chøng. + §èi víi cæ ®«ng lµ tæ chøc n­íc ngoµi th× b¶n sao giÊy chøng nh©n ®¨ng ký kinh doanh ph¶i cã chøng thùc cña c¬ quan n¬i tæ chøc ®ã ®· ®¨ng ký kh«ng qu¸ 3 th¸ng tr­íc ngµy nép hå s¬ ®¨ng ký kinh doanh (cã c«ng chøng. 1.3. C¸c ®Æc tr­ng c¬ b¶n cña C«ng ty Cæ phÇn. * Vèn vµ chÕ ®é tµi chÝnh: C«ng ty Cæ phÇn lµ lo¹i h×nh ®Æc tr­ng cña C«ng ty ®èi vèn nªn c¸c quy ®Þnh vÒ vèn vµ chÕ ®é tµi chÝnh cã ý nghÜa rÊt quan träng. Khi thµnh lËp, C«ng ty ph¶i cã vèn ®iÒu lÖ. Vèn ®iÒu lÖ cña C«ng ty trong mét sè ngµnh nghÒ nhÊt ®Þnh kh«ng ®­îc thÊp h¬n vèn ph¸p ®Þnh. Vèn ®iÒu lÖ cña C«ng ty ph¶i thÓ hiÖn mét phÇn d­íi d¹ng cæ phÇn phæ th«ng c¸c cæ ®«ng s¸ng lËp ph¶i cïng nhau n¾m gi÷ Ýt nhÊt 20% sè cæ phÇn phæ th«ng ®­îc quyÒn chµo b¸n cña C«ng ty. Vèn ®iÒu lÖ cña C«ng ty cã thÓ cã mét phÇn lµ cæ phÇn ­u ®·i. Ng­êi ®­îc mua cæ phÇn ­u ®·i do ph¸p luËt quy ®Þnh (®èi víi cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt) vµ do ®iÒu lÖ C«ng ty quy ®Þnh hoÆc do ®¹i héi ®ång cæ ®ång quyÕt ®Þnh (®èi víi c¸c lo¹i cæ phÇn ­u ®·i kh¸c). Khi chµo b¸n cæ phÇn, héi ®ång qu¶n trÞ ®Þnh gi¸ chµo b¸n cæ phÇn . Gi¸ chµo b¸n cæ phÇn kh«ng ®­îc thÊp h¬n gi¸ trÞ trÞ thÞ tr­êng t¹i thêi ®iÓm chµo b¸n trõ c¸c tr­êng hîp (cæ phÇn chµo b¸n lÇn ®Çu tiªn sau khi ®¨ng ký kinh doanh, cæ phÇn chµo b¸n cho c¸c cæ ®«ng theo tû lÖ cæ phÇn hiÖn cã cña hä ë C«ng ty vµ cæ phÇn chµo b¸n cho ng­êi m« giíi hoÆc ng­êi b¶o l·nh). Cæ phÇn ®­îc b¸n vµ ng­êi mua cæ phÇn trë thµnh cæ ®«ng cña C«ng ty khi ghi ®óng vµ ®ñ nh÷ng th«ng tin vÒ tªn cæ ®«ng, ®Þa chØ, sè l­îng cæ phÇn tõng lo¹i cña cæ ®«ng, ngµy ®¨ng ký cæ phÇn vµ sæ ®¨ng ký cæ ®«ng cña C«ng ty. Cæ phÇn ph¶i ®­îc thanh to¸n ®ñ 1 lÇn. Sau khi thanh to¸n ®ñ cæ phÇn ®¨ng ký mua, cæ ®«ng cã quyÒn yªu cÇu c«ng ty cÊp cæ phiÕu cho m×nh, tr­êng hîp cæ phiÕu bÞ mÊt, bÞ r¸ch, bÞ ch¸y hoÆc bÞ tiªu huû d­íi h×nh thøc kh¸c cæ ®«ng ph¶i b¸o ngay cho C«ng ty vµ cã quyÒn yªu cÇu C«ng ty cÊp l¹i cæ phiÕu. Thñ tôc vµ tr×nh tù chµo b¸n cæ phiÕu ®­îc thùc hiÖn theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ chøng kho¸n. Ng­êi së h÷u cæ phÇn cã quyÒn chuyÓn nh­îng cæ phÇn cña m×nh cho ng­êi kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ ®iÒu lÖ cña C«ng ty. Cæ ®«ng së h÷u cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt kh«ng ®­îc chuyÓn nh­îng cæ phÇn ®ã cho ng­êi kh¸c. Cæ phÇn phæ th«ng cña cæ ®«ng s¸ng lËp cã thÓ chuyÓn nh­îng cho ng­êi kh«ng ph¶i lµ cæ ®«ng nÕu ®­îc sù chÊp nhËn cña ®¹i héi ®ång cæ ®«ng. cæ ®«ng dù bÞ chuyÓn nh­îng cæ phÇn kh«ng cã quyÒn biÓu quyÕt vÒ viÖc chuyÓn nh­îng c¸c cæ phÇn ®ã. Sau thêi h¹n 3 n¨m kÓ tõ ngµy C«ng ty ®­îc cÊp giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh, c¸c h¹n chÕ ®èi víi cæ phÇn phæ th«ng cña cæ ®«ng s¸ng lËp ®Òu b·i bá. Cæ phÇn ®­îc coi lµ ®· chuyÓn nh­îng khi ghi ®óng vµ ®ñ vµo sæ ®¨ng ký cæ ®«ng c¸c th«ng tin vÒ trªn, ®Þa chØ ng­êi nhËn chuyÓn nh­îng sè l­îng cæ phÇn tõng lo¹i, ngµy ®¨ng ký cæ phÇn. KÓ tõ thêi ®iÓm ®ã, ng­êi nhËn chuyÓn nh­îng cæ phÇn trë thµnh cæ ®«ng cña C«ng ty. Cæ ®éng biÓu quyÕt ph¶n ®èi quyÕt ®Þnh vÒ viÖc tæ chøc l¹i C«ng ty hoÆc thay ®æi quyÒn, nghÜa vô cña cæ ®«ng quy ®Þnh t¹i ®iÒu lÖ C«ng ty, cã quyÒn yªu cÇu C«ng ty mua l¹i cæ phÇn cña m×nh, C«ng ty ph¶i mua l¹i cæ phÇn trong tr­êng hîp nµy. Trong thêi h¹n 90 ngµy kÓ tõ ngµy nhËn ®­îc yªu cÇu. C«ng ty cæ phÇn cã quyÒn mua l¹i kh«ng qu¸ 30% tæng sè cæ phÇn phæ th«ng ®· b¸n, mét phÇn hoÆc toµn bé cæ phÇn lo¹i kh¸c ®· b¸n. C«ng ty chØ ®­îc quyÒn thanh to¸n cæ phÇn mua l¹i cho cæ ®«ng nÕu ngay sau khi thanh to¸n hÕt sè cæ phÇn ®­îc mua l¹i, C«ng ty vÉn ®¶m b¶o thanh to¸n ®ñ c¸c kho¶n nî vµ c¸c nghÜa vô tµi s¶n kh¸c. C¸c cæ phÇn ®­îc mua l¹i ®­îc coi lµ cæ phÇn ch­a b¸n trong sè cæ phÇn ®­îc quyÒn chµo b¸n cña C«ng ty. Sau khi thanh to¸n hÕt sè cæ phÇn mua l¹i, nÕu tæng gi¸ trÞ tµi s¶n cña C«ng ty (ghi trong sæ kÕ to¸n) gi¶m h¬n 10% th× C«ng ty ph¶i th«ng b¸o ®iÒu ®ã cho tÊt c¶ chñ nî biÕt trong thêi h¹n 15 ngµy, kÓ tõ ngµy thanh to¸n hÕt sè cæ phÇn mua l¹i. Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, C«ng ty Cæ phÇn cã quyÒn ph¸t hµnh tr¸i phiÕu theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt ®Ó ®¸p øng nhu cÇu vèn cho kinh doanh c«ng ty cã thÓ ph¸t hµnh tr¸i phiÕu, tr¸i phiÕu chuyÓn ®æi vµ c¸c lo¹i tr¸i phiÕu kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ ®iÒu lÖ C«ng ty. Héi ®ång qu¶n trÞ C«ng ty quyÕt ®Þnh lo¹i tr¸i phiÕu vµ thêi ®iÓm ph¸t hµnh. ViÖc thanh to¸n tæ tøc cho c¸c cæ ®«ng cña C«ng ty Cæ phÇn chØ ®­îc tiÕn hµnh khi c«ng ty kinh doanh cã l·i, ®· hoµn thµnh nghÜa vô nép thuÕ vµ c¸c nghÜa vô tµi chÝnh kh¸c theo quy ®Þnh cña ph¸p luËt vµ ngay khi tr¶ hÕt sè cæ tøc ®· ®Þnh C«ng ty vÉn thanh to¸n ®ñ c¸c kho¶n nî vµ c¸c nghÜa vô tµi s¶n kh¸c ®Õn h¹n ph¶i tr¶. C«ng ty Cæ phÇn lµ lo¹i doanh nghiÖp cã chÕ ®é tµi chÝnh rÊt phøc t¹p, nã ®ßi hái mét chÕ ®é kÕ to¸n, kiÓm to¸n thèng kª chÆt chÏ vµ thÝch hîp ®Ó b¶o vÖ quyÒn lo¹i cña c¸c chñ thÓ cã liªn quan. §­îc doanh nghiÖp ®· ®­a ra nhiÒu quy ®Þnh vÒ chÕ ®é tµi chÝnh cña C«ng ty Cæ phÇn kh¾c phôc nh÷ng thiÕu sãt cña LuËt C«ng ty tr­íc ®©y. C«ng ty ph¶i lËp sæ kÕ to¸n ghi chÐp sæ kÕ to¸n, ho¸ ®¬n chøng tõ vµ lËp b¸o c¸o tµi chÝnh trung thùc, chÝnh x¸c C«ng ty ph¶i kª khai ®Þnh kú vµ b¸o c¸o ®Çy ®ñ, chÝnh x¸c c¸c th«ng tin vÒ C«ng ty vµ t×nh h×nh tµi chÝnh cña C«ng ty víi c¬ quan ®¨ng ký kinh doanh b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m cña C«ng ty do §¹i héi ®ång cæ ®«ng xem xÐt vµ th«ng qua. §èi víi C«ng ty Cæ phÇn vµ ph¸p luËt yªu cÇu ph¶i ®­îc kiÓm to¸n, th× b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m ph¶i ®­îc tæ chøc kiÓm to¸n ®éc lËp x¸c nhËn tr­íc khi tr×nh ®¹i héi ®ång cæ ®«ng. B¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m ph¶i ®­îc göi ®Õn c¬ quan thuÕ vµ c¬ quan ®¨ng ký kinh doanh. Tãm t¾t b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m ph¶i ®­îc th«ng b¸o ®Õn tÊt c¶ c¸c cæ ®«ng. Mäi tæ chøc, c¸ nh©n ®Òu cã quyÒn xem xÐt hoÆc sao chÐp b¸o c¸o tµi chÝnh hµng n¨m cña C«ng ty t¹i c¬ quan ®¨ng ký kinh doanh. * Cæ phÇn, cæ phiÕu: - Cæ phÇn lµ phÇn chia nhá nhÊt vèn ®iÒu lÖ cña C«ng ty ®­îc thÓ hiÖn d­íi h×nh thøc cæ phiÕu. Gi¸ trÞ mèi cæ phÇn (mÖnh gi¸ cæ phÇn) do C«ng ty quyÕt ®Þnh vµ ghi vµo cæ phiÕu. MÖnh gi¸ cæ phÇn cã thÓ kh¸c víi gi¸ chµo b¸n cæ phÇn, gi¸ chµo b¸n cæ phÇn do héi ®ång qu¶n trÞ cña C«ng ty quyÕt ®Þnh nh­ng kh«ng ®­îc thÊp h¬n gi¸ thÞ tr­êng t¹i thêi ®iÓm giao b¸n, trõ c¸c tr­êng hîp quy ®Þnh t¹i kho¶n 1 §iÒu 87 LuËt doanh nghiÖp. Cæ phÇn cña C«ng ty cæ phÇn cã thÓ tån t¹i d­íi hai lo¹i lµ: Cæ phÇn phæ th«ng vµ cæ phÇn ­u ®·i C«ng ty ph¶i cã cæ phÇn phæ th«ng. Ng­êi së h÷u cæ phÇn phæ ph«ng gäi lµ cæ ®«ng phæ th«ng. C«ng ty cã thÓ cã cæ phÇn ­u ®·i. Ng­êi së h÷u cæ phÇn ­u ®·i gäi lµ cæ ®«ng ­u ®·i. Cæ phÇn ­u ®·i gåm c¸c lo¹i sau: Cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt: Lµ cæ phÇn cã sè phiÕu biÓu quyÕt nhiÒu h¬n so víi cæ phÇn phæ th«ng. Sè phiÕu biÓu quyÕt cña mét cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt do ®iÒu lÖ C«ng ty quyÕt ®Þnh. ChØ cã tæ chøc ®­îc chÝnh phñ uû quyÒn vµ Cæ ®«ng s¸ng lËp ®­îc quyÒn n¾m gi÷ cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt. ¦u ®·i biÓu quyÕt cña cæ ®«ng s¸ng lËp chØ cã hiÖu lùc trong 3 n¨m kÓ tõ ngµy C«ng ty ®­îc cÊp giÊy chøng nhËn ®¨ng ký kinh doanh. Sau thêi h¹n ®ã Cæ phÇn ­u ®·i biÓu quyÕt cña Cæ ®«ng s¸ng lËp chuyÓn ®æi thµnh cæ phÇn phæ th«ng. Cæ phÇn ­u ®·i cæ tøc: Lµ cæ phÇn ®­îc tr¶ cæ tøc ®­îc tr¶ cæ tøc víi møc cao h¬n cæ tøc hµng n¨m gåm cæ tøc cè ®Þnh vµ cæ tøc h­ëng. Cæ tøc cè ®Þnh kh«ng phô thuéc vµo kÕt qu¶ kinh doanh cña C«ng ty. Møc tæ chøc cè ®Þnh cô thÓ vµ ph­¬ng thøc x¸c ®Þnh cæ thøc th­êng ®­îc ghi tªn cæ phiÕu. Cæ phÇn ­u ®·i hoµn l¹i: Lµ cæ phÇn sÏ ®­îc c«ng ty bµn l¹i vèn gãp bÊt cø ky nµo theo yªu cÇu cña ng­êi së h÷u hoÆc theo c¸c ®iÒu kiÖn ®­îc ghi t¹i cæ phiÕu cña cæ phÇn ­u ®·i hoµn l¹i. Cæ phÇn ­u ®·i kh¸c do ®iÒu lÖ C«ng ty quy ®Þnh. Cæ phÇn phæ th«ng cña C«ng ty Cæ phÇn kh«ng thÓ chuyÓn ®æi thµnh cæ phÇn ­u ®·i. Nh­ng cæ phÇn ­u ®·i cã thÓ chuyÓn thµnh cæ phÇn phæ th«ng (theo quyÕt ®Þnh cña ®¹i héi ®ång cæ ®«ng). Cæ phÇn lµ c¨n cø ph¸p lý chøng minh c¸c thµnh viªn C«ng ty bÊt kÓ hä cã tham gia thµnh lËp C«ng ty hay kh«ng tõ cæ phÇn ph¸t sinh quyÒn vµ nghÜa vô cña c¸c thµnh viªn. Mçi cæ phÇn cña cïng mét lo¹i ®Òu t¹o cho ng­êi së h÷u c¸c quyÒn, nghÜa vô vµ lîi Ých ngang nhau. Cæ phiÕu lµ chøng chØ do C«ng ty Cæ phÇn ph¸t hµnh hoÆc bót to¸n ghi sæ x¸c nhËn quyÒn së h÷u mét hoÆc mét sè cæ phÇn cña C«ng ty ®ã. Cæ phiÕu cã thÓ ghi tªn hoÆc kh«ng ghi tªn LuËt C«ng ty mét sè n­íc quy ®Þnh mÖnh gi¸ tèi thiÓu cña mét cæ phiÕu (gi¸ trÞ c¸c cæ phÇn ®­îc ph¶n ¸nh trong cæ phiÕu) vµ nguyªn t¾c lµm trßn sè. LuËt doanh nghiÖp cña ViÖt Nam kh«ng cã quy ®Þnh nµy nh­ng ng­êi ta th­êng ph¸t hµnh c¸c cæ phiÕu cã mÖnh gi¸ t­¬ng ®­¬ng ®Ó dÔ dµng so s¸nh trªn thÞ tr­êng chøng kho¸n. Cæ phiÕu lµ giÊy tê cã gi¸ trÞ chøng minh t­ c¸ch chñ së h÷u cæ phÇn vµ ®ång thêi lµ t­ c¸ch thµnh viªn c«ng ty cña ng­êi cã cæ phÇn ë c¸c n­íc cã nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng ph¸t triÓn ng­êi ta kh«ng dïng giÊy tê ghi chÐp cæ phiÕu mµ ®­a c¸c th«ng tin vÒ cæ phiÕu vµo hÖ thèng m¸y tÝnh. C¸c cæ ®«ng cã thÓ më tµi kho¶n cæ phiÕu t¹i ng©n hµng vµ ®­îc qu¶n lý b»ng hÖ thèng m¸y tÝnh. Theo luËt doanh nghiÖp 2005 th× cæ phiÕu cã thÓ lµ chøng chØ (tê cæ phiÕu hoÆc bót to¸n ghi sæ). Trong tr­êng hîp lµ bót to¸n ghi sæ nh÷ng th«ng tin vÒ cæ phiÕu ®­îc ghi trong sæ ®¨ng ký cæ ®«ng cña C«ng ty. Sæ ®¨ng ký cæ ®«ng cã thÓ lµ v¨n b¶n hoÆc tËp d÷ liÖu ®iÖn tö hoÆc c¶ hai. Cæ phiÕu cã thÓ mua b»ng tiÒn ViÖt Nam, ngo¹i tÖ tù do chuyÓn ®æi, vµ gi¸ trÞ quyÒn sö dông ®Êt, gi¸ trÞ quyÒn së h÷u trÝ tuÖ, c«ng nghÖ, bÝ quyÕt kü thuËt, c¸c tµi s¶n kh¸c quy ®Þnh l¹i ®iÒu lÖ C«ng ty vµ ph¶i ®­îc thanh to¸n 1 lÇn. 1.4. C¬ së lý luËn vÒ c¬ cÊu tæ chøc qu¶n lý C«ng ty Cæ phÇn C«ng ty Cæ phÇn lµ lo¹i C«ng ty th«ng th­êng cã rÊt nhiÒu thµnh viªn vµ viÖc tæ chøc qñan lý rÊt phøc t¹p. Do ®ã, cÇn ph¶i cã mét c¬ chÕ qu¶n lý chÆt chÏ. C¬ cÊu tæ chøc C«ng ty Cæ phÇn gåm cã: §¹i héi ®ång cæ ®«ng, Héi ®ång qu¶n trÞ vµ gi¸m ®èc (Tæng Gi¸m ®èc), ®èi víi C«ng ty Cæ phÇn cã trªn 11 cæ ®«ng lµ c¸ nh©n hoÆc cæ ®«ng lµ tæ chøc së h÷u trªn 50% tæng sè cæ phÇn cña C«ng ty ph¶i cã Ban kiÓm so¸t. a) §¹i héi ®ång cæ ®«ng. §¹i héi ®ång cæ ®«ng lµ c¬ quan cã thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh cao nhÊt cña C«ng ty gåm tÊt c¶ c¸c cæ ®«ng cã quyÒn biÓu quyÕt. Cæ ®«ng cã thÓ trùc tiÕp hoÆc uû quyÒn b»ng v¨n b¶n cho mét ng­êi kh¸c dù häp t¹i §¹i héi ®ång cæ ®«ng. Lµ c¬ quan tËp thÓ §¹i héi ®ång cæ ®«ng kh«ng lµm viÖc th­êng xuyªn mµ chØ tån t¹i trong thêi gian häp vµ ra quyÕt ®Þnh trªn c¬ së biÓu quyÕt t¹i cuéc häp hoÆc lÊy ý kiÕn cña c¸c cæ ®«ng cã quyÒn biÓu quyÕt b»ng v¨n b¶n. §¹i héi ®ång cæ ®«ng cã quyÒn xem xÐt vµ quyÕt ®Þnh nh÷ng vÊn ®Ò chñ yÕu quan träng nhÊt cña C«ng ty Cæ phÇn nh­: Lo¹i cæ phÇn vµ tæng sè cæ phÇn ®­îc quyÒn chµo b¸n, bÇu, b·i nhiÖm, miÔn nhiÖm thµnh viªn Héi ®ång qu¶n trÞ, thµnh viªn ban kiÓm so¸t (nÕu cã), quyÕt ®Þnh söa ®æi bæ sung ®iÒu lÖ C«ng ty, quyÕt ®Þnh tæ chøc l¹i, gi¶i thÓ C«ng ty, c¸c quyÒn nhiÖm vô cô thÓ cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng ®­îc quy ®Þnh trong luËt doanh nghiÖp vµ ®iÒu lÖ C«ng ty. §¹i héi ®ång cæ ®«ng häp Ýt nhÊt mçi n¨m 1 lÇn vµ ®­îc triÖu tËp bëi héi ®ång qu¶n trÞ. Chñ tÞch Héi ®ång qu¶n trÞ chñ to¹ cuéc häp §¹i héi ®ång cæ ®«ng. Thñ tôc triÖu tËp häp §¹i héi ®ång cæ ®«ng, ®iÒu kiÖn thÓ thøc tiÕn hµnh häp vµ ra quyÕt ®Þnh cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng ®­îc thùc hiÖn theo quy ®Þnh t¹i c¸c ®iÒu tõ ®iÒu 97 ®Õn ®iÒu 106 LuËt doanh nghiÖp n¨m 2005. b) Héi ®ång qu¶n trÞ Héi ®ång qu¶n trÞ lµ c¬ quan qñan lý C«ng ty cã kh«ng Ýt h¬n 3 thµnh viªn vµ kh«ng qu¸ 11 thµnh viªn. Sè l­îng thµnh viªn ph¶i th­êng tró ë ViÖt Nam do §iÒu lÖ C«ng ty quy ®Þnh. Héi ®ång qu¶n trÞ cã toµn quyÒn nh©n danh C«ng ty ®Ó quyÕt ®Þnh thùc hiÖn c¸c quyÒn vµ nghÜa vô cña C«ng ty kh«ng thuéc thÈm quyÒn cña §¹i héi ®ång cæ ®«ng.C¸c quyÒn vµ nhiÖm vô cô thÓ cña Héi ®ång qu¶n trÞ ®­îc quy trinh trong luËt doanh nghiÖp vµ ®iÒu lÖ C«ng ty. §¹i héi ®ång cæ ®«ng hoÆc Héi ®ång qu¶n trÞ bÇu Chñ tÞch Héi ®ång theo quy ®Þnh t¹i ®iÒu lÖ C«ng ty. NÕu Héi ®ång qu¶n trÞ bÇu Chñ tÞch th× Héi ®ång qu¶n trÞ bÇu 1 ng­êi (trong sè thµnh v
Luận văn liên quan