Đề tài Tồn tại xã hội và ý thức xã hội

Ý thức xã hội là toàn bộ những hiện tượng thuộc đời sống tinh thần chung của xã hội bao gồm những quan điểm, tư tưởng, học thuyết cùng những tình cảm, phong tục tập quán truyền thống của các cộng đồng xã hội, nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã hội trong các giai đoạn lịch sử xác định.

ppt11 trang | Chia sẻ: superlens | Lượt xem: 1815 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tồn tại xã hội và ý thức xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác –LêninVấn đề: “Tồn tại xã hội và ý thức xã hội”Ngô Thị Vân - Lớp: DHTI6A2NỘI DUNG123Khái niệm tồn tại xã hội và ý thức xã hội, các yếu tố cấu thành.Quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội.Ý nghĩa phương pháp luận1.1.Tồn tại xã hộiTồn tại xã hội là toàn bộ những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội bao gồm ba yếu tố tổng hợp là: điều kiện tự nhiên-địa lý, điều kiện dân số-dân cư và phương thức sản xuất.Tồn tại xã hộiHoàn cảnh địa líĐiều kiên dân sốPhương thức sản xuấtA. Điều kiện địa lýVD: nước ta nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nóng ẩm,lượng mưa lớn,thời tiết diễn biến thất thường.B. Điều kiện dân số-dân cưVD: Xuất phát điểm từ 1 nền kinh tế thấp, nước ta lại là 1 nước có tốc độ gia tăng dân số vào loại cao nhất thế giới,dân cư phân bố không đồng đều tập trung chủ yếu ở nông thôn việc này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế cũng như mức sống của người dânC. Phương thức sản xuấtPhương thức sản xuất là cách thức mà con người dùng để làm ra của cải vật chất cho mình trong 1 giai đoạn lịch sử nhất định, theo cách đó con người có những quan hệ với nhau trong sản xuất.Công cụ bằng đá thô sơDùng sức động vậtDùng máy móc vào sản xuất1.2.Ý thức xã hội,các yếu tố cấu thànhÝ thức xã hội là toàn bộ những hiện tượng thuộc đời sống tinh thần chung của xã hội bao gồm những quan điểm, tư tưởng, học thuyết cùng những tình cảm, phong tục tập quán truyền thống của các cộng đồng xã hội, nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã hội trong các giai đoạn lịch sử xác định. A. Khái niệm :Âm – Dương tồn tại trong mối quan hệ quy định.Âm thịnh => Dương suy và ngược lại.Âm cùng => thì Dương khởi. Dương cực => Âm sinh. Trong Âm có Dương, trong Dương có Âm.Gói bánh trưng ngày tếtThuyết âm - dươngTư tưởng Hồ Chí MinhHọc thuyếtPhong tục tập quánTư tưởng1.2.Ý thức xã hội,các yếu tố cấu thànhB. Các yếu tố cấu thànhÝ thức thông thườngHệ tư tưởngÝ thức luậnTâm lí xã hộiThói quenHọc thuyếtTình cảmTâm trạngQuan điểmLí luận Ý thứcXã hộiB. Các yếu tố cấu thànhÝ thức xã hội thông thường là những quan niệm, tri thức kinh nghiệm hình thành trực tiếp từ đời sống hàng ngày, chưa được hệ thống khái quát hóa.
Luận văn liên quan