Đề tài Vấn đề ngoại tác trong ngành đường sắt Việt Nam

1881-Khởi công xây dựng tuyến Đường sắt đầu tiên Sài Gòn - Mỹ Tho 1882 và 1936 các tuyến đuờng chính đã được xây dựng theo công nghệ của Pháp theo loại khổ đuờng 1m 1976 Đường sắt đã hầu hết được khôi phục lại sau chiến tranh

ppt14 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 02/04/2013 | Lượt xem: 1761 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vấn đề ngoại tác trong ngành đường sắt Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vấn Đề Ngoại Tác Trong Ngành Đường Sắt Việt Nam GVGD: Th.S Trần Thu Vân Nhóm: 4 Tô Thị Hồng Diễm(40662061) Phan Nam Linh(10600035) Võ Thị Nga(40602020) Lê Thị Lệ Thư(40662234) Phạm Thị Bạch Tuyết(40662273) Võ Thị Kim Vân(40662281) Khái niệm ngoại tác Ngoại tác là khi 1 quyết định sản xuất hay tiêu dùng của 1 hay 1 số cá nhân tác động trực tiếp đến việc sản xuất hay tiêu dùng của những người khác mà không thông qua giá cả Ví dụ: thư viện của các trường ĐH  SV Phân loại ngoại tác Sơ Lược Về Đường Sắt Việt Nam 1881-Khởi công xây dựng tuyến Đường sắt đầu tiên Sài Gòn - Mỹ Tho 1882 và 1936 các tuyến đuờng chính đã được xây dựng theo công nghệ của Pháp theo loại khổ đuờng 1m 1976 Đường sắt đã hầu hết được khôi phục lại sau chiến tranh Sơ Lược Về Đường Sắt Việt Nam 1989, Đường sắt Việt Nam bắt tay vào khôi phục và hiện đại hoá Đường sắt để ngành Đường sắt trở thành một ngành vận tải hàng đầu của Việt Nam. Từ ngày 7-7-2003 Đường sắt Việt Nam chính thức đi vào hoạt động NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Gây ra tiếng ồn, và khí thải làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống - môi trường của người dân cũng như việc học tập, làm việc của riêng cá nhân mỗi người. Tàu thường xuyên đến chậm giờ. Theo thống kê 7 tháng đầu năm 2006, tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ chỉ đạt khoảng 65%, thậm chí có tháng “rớt” xuống chỉ còn 54%. Đặc biệt, có những chuyến tàu đi, đến trễ ở mức “kỷ lục” gần chục tiếng NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Những hành khách đợi tàu quá lâu dẫn đến cáu gắt, nói năng thô tục làm cho nhà ga không còn hình ảnh của một phòng đợi văn minh, lịch sự nữa. Các nhân viên phục vụ chẳng những khó chịu mà còn có thái độ rất hách dịch, coi thường hành khách. Hành khách trên tàu bị nhồi nhét quá tải, tạo điều kiện thuận lợi cho những người xấu có cơ hội móc túi hành khách. NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Vệ sinh trên tàu rất kém, không có giấy vệ sinh, không ai dám bước vào lần hai. Toàn ngành đường sắt chỉ có khoảng 100 toa xe lắp đặt thiết bị vệ sinh tự hoại, còn 1.000 toa vẫn thải trực tiếp phân tươi xuống đường. Tính sơ bộ thì hành khách trực tiếp thải xuống đường sắt trong một ngày đêm với khối lượng hơn 8 tấn phân và 25m3 nước tiểu. NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Nguồn phân thải này trước hết gây ô nhiễm cho những cư dân sống cạnh đường tàu và sau đó nếu thải xuống sông hồ thì theo nguồn nước sẽ phát tán rộng khắp gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Trẻ em thường xuyên ném đất đá lên tàu làm ảnh hưởng đến những hành khách trên tàu Ngoài ra, khi những đoàn tàu vào đến các khu dân cư, xuyên các ngã 3, ngã 4 đã gây nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng hàng giờ đồng hồ. NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Mặc dù tàu hỏa là một phương tiện giao thông khá an toàn, ít xảy ra tai nạn thế nhưng một khi đã xảy ra thì vô cùng nghiêm trọng, có thể làm chết hàng trăm người Xung quanh khu vực đường ray không có hàng rào chắn nên nhiều người dân chủ quan băng qua đường sắt mà không để ý đôi lúc đã gây ra những tai nạn vô cùng thương tâm NGOẠI TÁC CỦA ĐƯỜNG SẮT Người lái tàu và gác đường ngang luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm, những vụ tai nạn ôtô đâm vào cần chắn, dàn chắn đường ngang của người gác xảy ra thường xuyên. Cơ quan quan lý tàu làm việc chưa hết trách nhiệm nên tình trạng vé “chợ đen” xảy ra tràn lan. Hiện tượng “tàu chui” ngày càng trở nên phổ biến. PHÂN TÍCH QUA ĐỒ THỊ D: đường cầu thị trường vế dịch vụ của ngành đường sắt. Tức là D=MPB=MSB S: đường cung dịch vụ của ngành đường sắt- thể hiện chi phí biên để cung cấp dịch vụ vận chuyển - đi lại của ngành. MEC: đường chi phí ngoại ứng biên Diện tích tam giác EE’B chính là tổn thất kinh tế Đồ thị 1: Ngoại tác tiêu cực MSC = MPC+MEC Biện Pháp Khắc Phục Nâng cấp tuyến đường ray và các thiết bị của động cơ. Xây dựng nhà vệ sinh tự hoại. Lắp đặt hệ thống hiện đại xử lý khí thải từ động cơ. Nâng cao nhận thức hành khách và nhân viên trên tàu. Lắp đặt chuông reo và rào chắn tại khu vực có tuyến đường bộ cắt ngang. Biện Pháp Khắc Phục Ngoài ra ngành đường sắt Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong công tác tổ chức quản lí. Nhà nước nên khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư vào ngành này, để chống độc quyền và tăng tính cạnh tranh đồng thời tạo ra hiệu quả thị trường hơn nữa.
Luận văn liên quan