Đề tài Văn hóa hàn quốc trong đầu tư kinh doanh

Trong thế kỷ 21, giao thương quốc tế đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của nền kinh tế thế giới. Thế giới đang trở nên phẳng hơn một thế kỷ trước đó, nhờ đó cũng mở ra nhiều cơ hội và cả thách thức cho các quốc gia mong muốn hội nhập. Trước tình hình đó, sự ra đời của các tập đoàn đa quốc gia đã phần nào rút tạo ra nhiều cơ hội cho các nước đang phát triển tiến lên một nền sản xuất cao hơn, đưa đất nước sánh ngang cùng các cường quốc. CocaCola là một trong số đó. Ra đời cách đây hơn 1 thế kỷ, CocaCola đã và đang từng bước khẳng định chính mình bằng cách vươn xa hơn, mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn thế giới. Nắm bắt được những cơ hội, tập đoàn này đã thực sự khẳng định được chính mình trên sân chơi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, không phải cái gì cũng hoàn hảo. Tập đoàn này cũng không ngoại lệ, còn vướng phải môt số thiếu sót trong quá trình hoạt động. Và đó cũng chính là bài học kinh nghiệm cho sự vươn xa hơn của công ty sau này.

ppt35 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Lượt xem: 2058 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Văn hóa hàn quốc trong đầu tư kinh doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* VĂN HÓA HÀN QUỐC TRONG ĐẦU TƯ KINH DOANH * Nhóm thực hiện: Nhóm 3 TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH BỘ MÔN KINH DOANH QUỐC TẾ Giảng viên hướng dẫn: ĐINH THỊ THU OANH Nội Dung: Giới thiệu về đất nước Hàn Quốc Một số nét chính trong văn hoá Hàn Quốc Môi trường kinh tế ở Hàn Quốc. Tiềm năng kinh doanh và những điều cần lưu ý khi kinh doanh tại Hàn Quốc Q&A * Giới thiệu về Hàn Quốc * Đặc điểm khái quát * Hàn Quốc có tên đầy đủ là Đại Hàn Dân Quốc (1948). Thủ đô Seoul – trung tâm đô thị sầm uất hàng đầu thế giới (10tr dân). Nằm ở Đông Á, thuộc bán đảo Triều Tiên. Diện tích lãnh thổ khoảng 100km2 với dân số 48 triệu. Có lịch sử hình thành lâu đời (Năm 2333 TCN). Đặc điểm khái quát * Dân chủ khiếm khuyết và theo chế độ cộng hòa tổng thống. Cả nước có 16 đơn vị hành chính. Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Á và thứ 15 trên thế giới. Thành viên: UN, WTO, G20, APEC…. Vẫn còn trong tình trạng chiến tranh (1950-1953). Quốc kỳ * Quốc huy * Đơn vị tiền tệ * Giới thiệu về Hàn Quốc * Đặc điểm dân cư * Dân tộc Triều Tiên chiếm đại đa số, cùng với bộ phận nhỏ người gốc Hoa. Dân lao động nhập cư khá đông từ năm 1997. Nói duy nhất một ngôn ngữ. Có kết cấu dân số ngày càng già đi. Tập trung cao tại các thành phố lớn Tôn giáo * Hệ thống giáo dục * Mô phỏng theo nền giáo dục Mỹ 6 năm cấp 1, 3 năm cho mỗi cấp 2,3 Chỉ ~10% số trường có cả nam và nữ Chọn nghề hay học bình thường ngay từ THPT Bắt đầu từ tháng 3 Bậc ĐH phổ biến 4 năm Chính sách khuyến khích du học sinh và đầu tư GD (Incheon, 2.6% GDP) Nhà cửa – Kiến trúc * Hơi thấp, các phòng tương đối nhỏ (3phòng) và không có nhiều cửa sổ hay cửa ra vào 80% nguyên liệu tự nhiên như đất nung, gỗ, đất sét...cho 1 ngôi nhà truyền thống Nhà vệ sinh được xây cách xa nơi ở hệ thống sưởi ấm dưới sàn nhà, gọi là Ondol người Hàn Quốc thường ngồi ngay trên sàn và không đi giày dép. Ẩm thực * Món ăn chính là cơm, thường ăn kèm với lúa mạch, hạt kê hoặc với các loại đậu đỗ. Kimchi: dưa cải muối cay là món ăn phụ không thể thiếu. Bulgogi: món thịt nướng yêu thích Đa phần món ăn có vị cay Rượu gạo truyền thống Thứ tự, vị trí ngồi trong bữa ăn là quan trọng Thời trang * Trang phục truyền thống hanbok Phù hợp với sàn nhà ondol Hannok được mặc ở nhà, các lễ hội truyền thống Thường có màu đỏ tươi, vàng hoặc xanh, hài hòa, rất dễ tạo ấn tượng sâu sắc. Ngày nay giới trẻ HQ có nhiều phá cách trong cách ăn mặc Thể thao * Có nền thể thao phát triển. Một số môn thi đấu thế mạnh: Taekwondo Bóng đá Bắn súng, bắn cung Bơi lội Một số môn người dân hay tập luyện: đi – chạy bộ, quần vợt, bơi, lướt ván. Công nghiệp Giải trí * Điện ảnh: diễn viên đẹp, chuyên nghiệp Âm nhạc: KPOP Các ngày lễ - lễ hội lớn trong năm * 3/1 Lễ độc lập khỏi phát xít Nhật 10/3 Quốc khánh Seollal (Năm mới âm lịch) Dano (Mùng 5 tháng 5 âm lịch) Chuseok (Lễ hội mừng thu hoạch mùa màng - trăng tròn tháng 8 âm lịch) Nền kinh tế HQ: * GDP: ~1.000 tỷ USD (Seoul, Pusan và Kungnam đã chiếm tỷ trọng 66% GDP) Thu nhập bình quân: ~20.000USD Tăng trưởng: 6.2% Lạm phát:~3% Thất nghiệp:~8% Dự trữ ngoại hối: 311 tỷ USD, 39.4 tấn vàng. Đứng thứ 4 châu Á, thứ 15 thế giới. Ngoại thương mạnh với các nước Mỹ, TQ, Ấn Độ, EU, ASEAN. Nền kinh tế HQ: * * Môi trường kinh doanh: * Cơ sở hạ tầng hoàn thiện: vật chất, hệ thống giao thông, hệ thống pháp luật, tài chính. Người dân HQ siêng năng, trung thực, kiên nhẫn và bền bĩ trong công việc. Có tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Thị trường tiêu thụ lớn. Cạnh tranh gay gắt. Thói quen tiêu dùng: chuộng hàng nội Các ngành, mặt hàng thế mạnh * điện tử, viễn thông ô tô tàu biển máy móc kỹ thuật cao hóa dầu, hoá chất Công nghệ tự động, rô-bô Nhân sâm. Điện ảnh, nhạc, tổ chức sự kiện Dịch vụ: Du lịch, đào tạo, y tế. Các mặt hàng nhập khẩu chính: * Hàng nông-thuỷ hải sản. Khoáng sản, nguyên-nhiên liệu thô phục vụ sản xuất Quần áo, giày dép. Các mặt hàng công nghiệp phụ trợ. Các thiết bị điện tử Một số công ty lớn nhất HQ * Một số thói quen – đặc điểm: * Cúi đầu chào khi gặp mặt, kính trọng người trên (Khổng giáo) Gia đình chế độ phụ hệ, người đàn ông trụ cột gia đình, tôn ti trật tự rõ ràng. Chỉ có người thân mới xưng hô với nhau bằng họ của gia đình. Hay vỗ vay, vỗ lưng biểu thị cho sự động viên. Tình cảm thường thể hiện ở đôi mắt Một số điều cần biết khi kinh doanh tại HQ * Người HQ thường đánh giá bạn trong lần đầu gặp mặt. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Coi trọng tính khiêm tốn và thật thà của đối tác. Mối quan hệ xây dựng chủ yếu trên lòng tin cá nhân. Có nhiều ưu thế nếu bàn bạc hợp đồng dùng tiếng HQ. Một số điều cần biết khi kinh doanh tại HQ (tt) * Không được để lộ cảm xúc quá nhiều Không được chỉ trách, nói xấu đối thủ cạnh tranh. Không nên nói quá nhanh. Không đụng chạm cơ thể, tuyệt đối tránh chạm chân vào người khác. Quan điểm và phong cách người HQ * Cả hai bên đều phải quan tâm đến lợi ích của nhau Coi trọng mối quan hệ lâu dài Giải quyết mâu thuẫn trên quan điểm cá nhân dễ thành công hơn Thận trọng với những người chỉ muốn tìm hiểu sản phẩm, công nghệ. Quan điểm và phong cách người HQ * Thường gây sức ép về thời gian cho đối tác Thường sử dụng một số "mẹo" đàm phán khác như: Làm bạn thấy có lỗi Nhăn nhó Tận dụng mối quan hệ cá nhân v.v... Nạn tham nhũng và hối lộ khá phổ biến tại HQ. Quá trình đưa ra quyết định * Quyết định dựa trên nhất trí của tập thể (có thể do cá nhân có vai trò, vị trí cao đề xuất) Tốn nhiều thời gian, đòi hỏi kiên nhẫn Khá linh hoạt trong các quyết định, không theo khuôn mẫu nguyên tắc cụ thể nào. Một số lưu ý khác: * Người Hàn Quốc cũng khá coi trọng hình thức bên ngoài. Thích các quan hệ bên ngoài sau giờ làm: Mời ăn tối, thể thao, giải trí, Hát karaoke Uống rượu mạnh Coi trọng việc đúng giờ Tuyệt đối tránh trao đổi về mối quan hệ giữa Hàn - Nhật. Việc tặng quà rất phổ biến ở Hàn Quốc. Các ngành nên đầu tư * Công nghiệp giải trí Thực phẩm Tài chính Ngân hàng Đóng tàu Hoá chất Xây dựng Đào tạo, du lịch, y tế Cẩn trọng khi đầu tư * Khu công nghiệp chung Triều Tiên - Hàn Quốc (Kaesong) Các công ty 100% vốn nước ngoài, hay lần đầu đến HQ * Xin chân thành cám ơn! Q&A
Luận văn liên quan