Đề tài Vệ sinh bảo dưỡng đường ống

• Cải thiện hoạt động của hệ thống đường ống: khi cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bơm, giải pháp thường xuyên nhất là làm sạch hết các cặn bẩn từ từ, qua đó khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống. • Chuẩn bị hoạt động cho hệ thống mới: mới khởi công xây dựng, đường ống chứa nhiều tạp chất, đất đá, cần loại bỏ trước khi đưa vào vận hành. • Kế hoạch bảo dưỡng: công tác tốt nhất trong bảo dưỡng đường ống là sử dụng pig kiểm tra, vệ sinh định kì trước khi những tạp chất có điều kiện tích trữ, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của đường ống. Thậm chí, kế hoạch làm sạch tốt nhất có khi phải chạy pig hàng tuần hay hàng ngày. • Chuẩn bị cho quá trình tiền kiểm tra: Trừ phi các điều kiện đã được hiểu rõ, một đường ống sẽ không sẵn sàng hoạt động nếu chưa được vệ sinh kĩ càng. Một đường ống sạch mới cho phép các thiết bị hoạt động để thu thập những số liệu chính xác chuẩn bị cho hoạt động sau này.

doc11 trang | Chia sẻ: lvbuiluyen | Ngày: 19/10/2013 | Lượt xem: 3099 | Lượt tải: 9download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Vệ sinh bảo dưỡng đường ống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI: VỆ SINH BẢO DƯỠNG ĐƯỜNG ỐNG. Bảo dưỡng đường ống. I. Mục đích vệ sinh, bảo dưỡng đường ống. Cải thiện hoạt động của hệ thống đường ống: khi cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bơm, giải pháp thường xuyên nhất là làm sạch hết các cặn bẩn từ từ, qua đó khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống. Chuẩn bị hoạt động cho hệ thống mới: mới khởi công xây dựng, đường ống chứa nhiều tạp chất, đất đá, … cần loại bỏ trước khi đưa vào vận hành. Kế hoạch bảo dưỡng: công tác tốt nhất trong bảo dưỡng đường ống là sử dụng pig kiểm tra, vệ sinh định kì trước khi những tạp chất có điều kiện tích trữ, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của đường ống. Thậm chí, kế hoạch làm sạch tốt nhất có khi phải chạy pig hàng tuần hay hàng ngày. Chuẩn bị cho quá trình tiền kiểm tra: Trừ phi các điều kiện đã được hiểu rõ, một đường ống sẽ không sẵn sàng hoạt động nếu chưa được vệ sinh kĩ càng. Một đường ống sạch mới cho phép các thiết bị hoạt động để thu thập những số liệu chính xác chuẩn bị cho hoạt động sau này. Phát hiện sớm những hư hại, chuẩn bị trước những phương án xử lý để tránh gây tổn thất lớn. Việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng không chỉ là vấn đề an toàn vận hành mà còn là vấn đề quản lý, phối kết hợp từ đó giảm thiểu chi phí sửa chửa ống Hoạt động bảo dưỡng rất quan trọng để duy trì và đảm bảo hiệu quả của sản phẩm lưu thông. Đây là hoạt động khó khăn và phức tạp đạc biệt khi vấn đề môi trường càng ngày càng được chú ý và khoảng cách vận chuyển càng ngày càng xa hơn. 1: Bảo dưỡng đường ống. Công tác tiến hành bảo dưỡng đường ống gồm nhiều bước và phải tiến hành thường xuyên. Hình 1: Bụi bẩn gây cản trở và làm chậm dòng chảy. 2: Kiểm tra sự rò chảy của đường ống ngầm. Đường ống ngầm khó phát hiện các hiện tượng như: - Áp suất của bơm tụt xuống đột ngột trong ống nghe như có tiếng nước chảy. - Số lượng xăng dâu xuất nhập chênh lệch. -Trên mặt đất nơi đường ống dầu qua có vết loang của xăng dầu. - Cây cối sinh trưởng không bình thường… ══>>> Ta cần phải thử lại áp suất thủy tĩnh hoặc đào chỗ nghi ngờ để kiểm tra. II: Bảo dưỡng hằng ngày. - Kiểm tra các van, các phụ kiện hàng ngày, những van ít sử dụng thì định kỳ phải xoay lên xuống để thông van. - Định kỳ thay đệm các chỗ nối, bít sơn lại các chỗ sơn bị tróc, kiểm tra chỗ nối điện tiếp đất. III: Sửa chữa đường ống. Thông thường, hầu hết những vết thủng trên đường ống đều từ bên trong và do ăn mòn gây ra, ít khi do mối hàn, đường nối, vòng đệm, mối ghép bích, nếu có cũng chĩ là những vết nứt nhỏ. Khi sửa chữa, đầu tiên ta phải khoanh vùng thiệt hại, sau đó dùng epoxy hay miếng đệm để bịt kín vết nứt. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài ta phải hàn lại tất cả những vết nứt này, để làm được việc này, ta phải xây dựng được một giản đồ cụ thể vị trí những vết nứt, thủng. Với những vết nứt nhỏ, dễ thấy bên ngoài, cũng có thể là do ăn mòn, nếu ta phát hiện ra chúng trước khi chúng phát triển lớn hơn thì cần sửa chữa bằng cách hàn kín lại. Mối hàn xung quanh phủ lên vết nứt có thể sửa chữa được vết nứt nhỏ bên ngoài. Những vết nứt lớn thường gây ra những mối nguy hại nguy hiểm cho đường ống, có thể gây rò rỉ, thậm chí vỡ ống ảnh hưởng tới môi trường xung quanh và hoạt động bình thường của hệ thống. Khi đó, cần thiết kẹp một tấm kim loại có cùng độ cong với ống lên xung quanh khu vực có vết nứt và hạn tạm thời, hoặc hàn vĩnh viễn tấm kim loại đó lên đường ống. Trong hầu hết quá trình hàn, đường ống có thể vẫn giữ nguyên vị trí so với hệ thống, nhưng nếu gặp tình huống nguy hiểm ( lớp vỏ đường ống mỏng hay ăn mòn lớn) thì hệ thống cần ngưng hoạt động trong suốt quá trình sửa chữa. Có hai hướng sửa chữa chính cho đường ống: Nếu đoạn ống có thể lấy ra khỏi hệ thống thì thay chỗ bị nứt bằng đoạn ống mới. Nếu đoạn ống không thể tách ra khỏi hệ thống, cần hàn một tấm vỏ bọc xung quanh vết nứt, vỏ bọc này có thể chỉ là tạm thời Tùy theo tình hình rò chảy mà có biện pháp sửa chữa thích hợp (có hướng dẫn của các nhân viên sửa chữa đường ống). IV: Sửa chữa van. Có 3 loại lắp ghép van: van vặn ren, van mặt bích và van hàn. Đối với van có dấu hiệu hư hỏng cần kiểm tra kỹ lưỡng và tiến hành sửa chữa. 1: Ren của thân van và bệ van bị chảy dầu. Tháo van rửa sạch, quấn thêm dây đay vào ren của phần vặn đã được làm sạch, quấn amiang sợi vào chỗ bịt kín, quét lớp sơn chịu nước rồi lắp lại vào thân van, cao hơn vị trí cũ một chút. Khi lắp cần chú ý ; - Bệ van cần phải lắp chặt. - Ép điểm amiang sợi vừa phải. - Bệ van phải nằm đúng vị trí. - Tránh nhầm lẫn vị trí lắp. 2: Rà phẳng lá van. Quét một lớp mỏng bột đỏ trộn với dầu lên bàn rà, mài lá van mấy vòng rồi lấy ra, xem những chỗ có màu đỏ thẫm là chỗ lồi, phải cạo mòn đi. Vật liệu chủ yếu dùng để rà có: Bột rà: chủ yếu dựa vào vật liệu, độ cứng, lượng dư mài và độ bóng bề mặt của chi tiết để chọn loại bột rà. Dầu rà: có tác dụng bôi trơn và tránh những vết xước khi rà. Rà lá van và bệ van bằng tay hay bằng máy. Sau khi rà xong cần đánh bóng bằng giấy nhám, hiệu chỉnh, cuối cùng phải thử áp suất. Bảng 1: Tham khảo một số loại bột rà và ứng dụng của chúng. Loại bột rà Ứng dụng Cacbua-silic Oxyt nhôm Oxyt sắt (bột đỏ) Oxyt crom Borit-cacbon Rà thô các loại pha lê, thuỷ tinh, thép cứng, hợp kim cứng, gang Rà tinh các loại thép cứng, pha lê Rà tinh thép, pha lê, thuỷ tinh Rà tinh thép cứng, gang. Rà tinh thép cứng, thuỷ tinh cứng Vệ sinh đường ống. Vệ sinh đường ống bằng phương pháp hóa học : Sử dụng một chất tạo bọt hydrogen peroxide lai Quất / được xem bởi nhiều người cho là chương trình hiệu quả nhất để loại bỏ các màng sinh học từ cống. Phương pháp này, được biết đến như là PerQuat thương mại công nghệ, sử dụng hóa chất mạnh mẽ để làm sạch và làm vệ sinh các cống rãnh và ống ngầm của mình-dòng trong một bước PerQuat công nghệ dựa trên một hóa mạnh mẽ giữa các ion mang điện tích âm perhydroxide và các hợp chất tích điện dương amoni bậc bốn. Kết hợp trong một sản phẩm, hai phân tử tạo thành một cặp ion thân mật mà kết quả trong một hydrogen peroxide và lai Quất. hóa học này có một khả năng độc đáo làm sạch và hiệu quả kháng khuẩn chống lại nhiều loại vi sinh vật, cho phép nó được sử dụng trong nhiều môi trường y tế công nghiệp và công chúng . Một hydrogen peroxide tạo bọt / Quất lai cung cấp bảo hiểm 360-độ của đường ống và có thể giúp các màng sinh học tấn công. I: Thổi không khí - Thổi không khí là một phương pháp dùng luồng không khí để loại bỏ các cấu tử tồn đọng trong ống. - Hiệu quả của phương pháp không cao. II: Rửa đường ống bằng nước áp lực hoặc hơi nước. - Phương pháp này thường được sử dụng để rửa định kỳ đường ống. - Chỉ áp dụng để xử lý các đường ống dẫn sản phẩm nhẹ. - Hiệu quả của phương pháp này cũng không cao. III: Vệ sinh đường ống băng công nghệ Pig. Pig là thiết bị được đưa vào và di chuyển trong suốt chiều dài của 1 ống dẫn sản phẩm, nó đã được phát hiện để loại bỏ các chất tồn dọng nào có thể cản trở hoặc làm chậm dòng chảy qua một đường ống dẫn. Hình 1: Pig làm sạch trong một đường ống. Product flow: Sản phẩm Flow. Pipeline: Đường ống dẫn. Pig: Thiết bị vệ sinh đường ống. Deposits: Cặn bã. ** Các thông số kĩ thuật: - Tốc độ của Pig trong đường ống: Duy trì từ 3 – 5 ft\s (91.4 – 152.4 cm\s). Hiên nay trên thế giới người ta đã và đang sử dụng rất nhiều loại Pig có kích cỡ và hình dạng khác nhau, mỗi loại có một hình dạng và chức năng khác nhau. Brake system :hệ thống phanh Seal: ngăn cản Clealing head : đầu làm sạch ** Các loại Pig hiện nay, có thể được chia làm 3 loại: 1: Loại Pig thông thường, được sử dụng để thực hiện các chức năng làm sạch. Gồm: + Pig bàn chải: Với loại Pig này, thì hệ thống truyền động sẽ được kích hoạt sao cho đủ lực để đẩy Pig và cả dòng tạp chất tới phía trước. Bộ phận thân Pig đảm bảo không cho dòng chất lỏng chảy ngược trở lại và có tác dụng cọ sát vào thành ống để làm sạch và loại bỏ tạp chất, cạn bã còn bám trên thành ống. Pig bàn chải, được trang bị với các lông dày đặc, để cọ rửa sát vào chất cặn đọng trong đường ống dẫn dầu. + Loại Pig có sử dụng các nam châm điện cực: Dùng để thu nhận các mảnh vỡ và giữ chúng lại. Các nam châm có khả năng loại bỏ các mảnh vỡ nhiều hơn so với các loại Pig thông thường khác. Sau khi làm sạch Pig ra khỏi đường ống và mang theo khá nhiều các mảnh kim loại như mảnh vỡ các que hàn còn sót lại, sản phẩm của sự ăn mòn. + Các loại Pig hình cầu: Loại Pig này có tác dụng loại bỏ các chất lỏng từ các hệ thống khí ẩm, tách sản phẩm, kiểm tra đường thủy tĩnh và kiểm soát trong đường ống dẫn dầu thô. *** Ưu điểm: Chịu được áp lực cao và môi trường dầu thô chua. Vệ sinh đường ống bằng gel pig Gel pig được sử dụng kết hợp với pig thông thường để tối ưu hóa đường ống dẫn khử nước nhiệm vụ làm sạch và sấy khô Gel pig Đây là một loạt các gelled hệ thống chất lỏng đã được phát triển để sử dụng trong hoạt động của đường ống, thông thường tại thời điểm vận hành thử. Tuy nhiên, những gel pig có thể được sử dụng như là một phần quan trọng của một chương trình bảo trì tiếp tục. Đối với hầu hết các phần, gel đường ống là nước dựa trên, nhưng cũng có những hóa chất, dung môi, và các axit có thể được gelled. Một số hóa chất có thể được gelled như là chất lỏng số lượng lớn và những người khác chỉ được pha loãng trong một tàu sân bay. Đối với các ứng dụng đường ống, bốn loại chính được sử dụng gel-Trạm trộn gel, mảnh vỡ pickup gel, gel khử nước, và gel hydrocarbon. pig gel có thể di chuyển qua các đường ống dẫn chất lỏng mà chấp nhận. Chúng có thể được sử dụng trong các đường ống dẫn chất lỏng thay cho pig trộn, hoặc họ có thể được sử dụng với pig thông thường. Khi được sử dụng với pig thông thường, những pig có thể cải thiện hiệu suất tổng thể. Drive: đầu chứa chất dịch Separator: nơi tách gel Debeis: mảnh vụn chức năng của gel pig là Loại bỏ mảnh vụn + Khử nước và sấy khô + Ngưng loại bỏ từ đường ống + Xử lý hóa hoc đặc điệt + Loại bỏ pig bị mắc kẹt _Gel đặc biệt cũng đã được xử dụng để đóng van khi kiểm tra thủy tĩnh Gel đã được phát triển một thời gian dài gellation kiểm soát độ nhớt và điều khiển cho mục đích cách ly tạm thời đường ống + Một sồ hạn chế của việc sử dụng gel Vật liệu để làm pig là từ các chất rắn dẻo ,nhựa cứng hay kim loại có bắt bulong với một thanh đàn hồi được đặt ở giũa Việc sử dụng các vật liệu như vậy cũng có một số hạn chế như khi gặp van , chỗ uốn cong pig sẽ khó di chuyển Vì vậy để hạn chế nhược điểm trên ngày nay người ta chế tạo pig từ các loại nhưa polimer và các loại nhựa dẻo khác Bài làm của nhóm em còn một số hạn chế mong cô và các bạn góp ý kiến thêm để bài của nhóm em dươc hoàn chỉnh
Luận văn liên quan