Đề tài Xây dựng Website quản lý bán sách

Ngày nay, công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo cả chiều rộng và sâu. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông dụng của con người, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình. Đứng trước vai trò của thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ này, chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web.

doc113 trang | Chia sẻ: tuandn | Ngày: 27/05/2013 | Lượt xem: 13265 | Lượt tải: 30download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng Website quản lý bán sách, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CẢM ƠN Trước tiên chúng em xin cảm ơn đến thầy Ths.Đỗ Đình Trang đã nhiệt tình hướng dẫn và giúp đỡ chúng em hoàn thành đề tài này. Chúng em xin chân thành cảm ơn ban giám hiệu, văn phòng khoa Công nghệ thông tin trường ĐHDL Văn Hiến và các thầy cô bộ môn đã tận tình giảng dạy và trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết cho chúng em trong quá trình học tập tại trường. Xin cảm ơn tất cả các bạn trong lớp đã đóng góp ý kiến cho đề tài này. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng trong một khoảng thời gian cho phép, cũng như hạn chế về mặt kiến thức của chúng em, cuốn đồ án này không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót. Chính vì vậy, chúng em rất mong nhận được sự góp ý của các thầy giáo, cô giáo cũng như của bạn bè để hoàn thành đề tài này tốt hơn. Tp HCM, ngày 23 tháng 7 năm 2011 Sinh viên: Huỳnh Lê Duy Nguyễn Trọng Khôi NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN GV Hướng dẫn Ths Đỗ Đình Trang NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN GV Phản biện Thạc sĩ:Võ Thị Hồng Thắm LỜI MỞ ĐẦU ______000______ Ngày nay, công nghệ thông tin đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo cả chiều rộng và sâu. Máy tính điện tử không còn là một thứ phương tiện quý hiếm mà đang ngày càng trở thành một công cụ làm việc và giải trí thông dụng của con người, không chỉ ở công sở mà còn ngay cả trong gia đình. Đứng trước vai trò của thông tin hoạt động cạnh tranh gay gắt, các tổ chức và các doanh nghiệp đều tìm mọi biện pháp để xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin của mình nhằm tin học hóa các hoạt động tác nghiệp của đơn vị. Hiện nay các công ty tin học hàng đầu thế giới không ngừng đầu tư cải thiện các giải pháp cũng như các sản phẩm nhằm cho phép tiến hành thương mại hóa trên Internet. Thông qua các sản phẩm và công nghệ này, chúng ta dễ dàng nhận ra tầm quan trọng và tính tất yếu của thương mại điện tử. Với những thao tác đơn giản trên máy có nối mạng Internet bạn sẽ có tận tay những gì mình cần mà không phải mất nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các trang dịch vụ thương mại điện tử, làm theo hướng dẫn và click vào những gì bạn cần. Các nhà dịch vụ sẽ mang đến tận nhà cho bạn. Ở Việt Nam cũng có rất nhiều doanh nghiệp đang tiến hành thương mại hóa trên Internet nhưng do những khó khăn về cơ sở hạ tầng như viễn thông chưa phát triển mạnh, các dịch vụ thanh toán điện tử qua ngân hàng chưa phổ biến nên chỉ dừng lại ở mức độ giới thiệu sản phẩm và tiếp nhận đơn đặt hàng thông qua web. Ý thức được tương lai của thương mại điện tử Việt Nam chúng em quyết định chọn đề tài xây dựng website bán sách trực tuyến. Website sẽ đáp ứng được nhu cầu mua bán trực tuyến trên mạng. Với mong muốn đề tài sẽ được đưa vào ứng dụng cho doanh nghiệp, vì vậy chúng em sẽ cố gắng hết mình và mong nhận được những đóng góp ý kiến và chỉ đạo của thầy cô. MỤC LỤC Tóm tắt đề tài 9 1/Tóm tắt vấn đề nghiên cứu 11 2/Các hướng tiếp cận và giải quyết vấn đề 11 2.1/Tiếp cận 11 2.2/Giải quyết vấn đề 11 2.3/Các bước thực hiện đề tài 12 2.4/Kế hoặch 12 3/Kết quả 12 Chương 1 : Mở đầu 14 1.1/Lý do chọn đề tài 15 1.2/Mục đích đề tài 15 1.3/Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 16 Chương 2:Tổng quan và khảo sát hiện trạng 17 2.1/Giới thiệu chung 18 2.2/Nghiên cứu hiện trạng và giải quyết vấn đề 18 2.2.1/Hiện trạng về cơ cấu tổ chức 19 2.2.2/Cơ cấu tổ chức 20 2.2.3/Mô tả hoạt động của từng bộ phận 20 2.2.4/Xác định yêu cầu 22 Chương 3: Phân tích 25 3.1/Yêu cầu của hệ thống 26 3.2/Sơ đồ tổng quan chức năng 28 3.3/Sơ đồ DFD 30 3.3.1/Sơ đồ tổng thể mức 1 31 3.3.2/Sơ đồ phân rã mức 1 32 3.3.3/Sơ đồ phân rã mức 2 33 3.4.4/. 35 3.4/Phân tích dữ liệu 37 3.4.1/Danh sách thực thể và thuộc tính 37 3.4.2/Mô hình ERD 41 3.4.3/Chuyển ERD sang quan hệ 43 3.4.4/Mô tả dữ liệu 50 3.5/Giải thuật 58 Chương 4: Thiết kế cơ sở dữ liệu 69 Chương 5:Thiết kế giao diện 81 5.1/Trang khách hàng 82 5.2/Trang bộ phân nhập hàng 95 5.3/Trang bộ phận bán hàng 103 5.4/Trang nhà quản trị 106 Chương 6: kết luận 108 Tài liệu tham khảo 110 TÓM TẮT LUẬN VĂN Nội dung Tóm tắt vấn đề nghiên cứu Các hướng tiếp cận và giải quyết vấn đề Kết quả Tóm tắt vấn đề nghiên cứu : Xây dựng một website có vai trò và chức năng như một cổng thông tin liên lạc giữa người kinh doanh và người dùng.Trang web sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho khách hàng, giúp khách hàng có thể mua sắm trực tuyến và giảm bớt chi phí cho việc đi lại Trang web được xây dựng chủ yếu bởi sự kết hợp giữa hai ngôn ngữ SQL Server 2005 và JAVA với công cụ hỗ trợ là Neatbean(6.9.1).Trong đó với JAVA chúng em xây đưng trang web theo mô hình MVC(Model-View-Controller ).Phương pháp thiết kế MVC bắt nguồn từ việc phát triển giao diện người dùng trong ngôn ngữ lập trình Smalltalk, đây là một trong những phương pháp thiết kế thành công nhất trong các phương pháp thiết kế hướng đối tượng. Hiện nay, MVC được dùng rộng rãi trong nhiều hệ thống phần mềm hướng đối tượng, bất kể được viết bằng ngôn ngữ hướng đối tượng nào.  Sau đây chúng em xin giới thiệu tổng quan về phương pháp thiết kế MVC, và minh họa cách sử dụng MVC trong thiết kế hướng đối tượng bằng việc xây dựng chương trình Java Web MVC là viết tắt của Model-View-Controller. Phương pháp thiết kế là phương pháp chia nhỏ một ứng dụng nhiều lớp hoặc chia nhỏ phần giao diện người dùng (user interface) của một ứng dụng thành ba thành phần chính là Model, View và Controller . Model (tạm dịch là phần “Mô hình” ): Là một đối tượng hoặc tập hợp các đối tượng biểu diễn cho phần dữ liệu của chương trình, ví dụ các dữ liệu được lưu trong cơ sở dữ liệu (CSDL) hay từ các hệ thống ứng dụng khác (như mail...).  View (tạm dịch là phần “Hiển thị”): Là phần giao diện với người dùng, bao gồm việc hiện dữ liệu ra màn hình, cung cấp các menu, nút bấm, hộp đối thoại, chọn lựa..., để người dùng có thể thêm, xóa, sửa, tìm kiếm và làm các thao tác khác đối với dữ liệu trong hệ thống.  Controller (tạm dịch là phần “Điều khiển”): Là phần điều khiển toàn bộ logic về hoạt động của giao diện, tương tác với thao tác của người dùng (từ chuột, bàn phím và các thiết bị ngoại vi khác) và cập nhật, thao tác trên dữ liệu theo đầu vào nhận được và điều khiển việc chọn phần “Hiển thị” thích hợp để truyền dữ liệu tới người dùng.  Với phương pháp thiết kế này, các chức năng hiển thị, chức năng logic điều khiển và chức năng truy cập dữ liệu của chương trình được chia làm các phần tách biệt.  Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng thuần túy nên việc áp dụng MVC vào các phần mềmviết bằng Java rất dễ dàng và hiển nhiên. Có hai hình mẫu chính của phương pháp thiết kế MVC trong Java là MVC model 1 và MVC model 2 .  Trong MVC model 1, các trang JSP đóng vai trò “Hiển thị” (View) và “Điều khiển” (Controller). Có thể có nhiều trang JSP khác nhau đóng các vai trò khác nhau.  Thao tác của người dùng trên trình duyệt web được gửi tới một trang JSP.  Trang JSP này sẽ khởi tạo một hoặc nhiều Java Bean (nếu cần thiết), truyền các lệnh cần thi hành tới Java Bean (không phải Enterprise Java Bean).  Sau khi Java Bean thực hiện xong việc truy xuất hoặc cập nhật dữ liệu, trang JSP ban đầu có thể hiển thị dữ liệu lấy từ Bean (JSP ban đầu đóng luôn vai trò View), hoặc chọn một trang JSP khác để hiện dữ liệu từ Bean (JSP ban đầu đóng luôn vai trò Controller). Trong một thiết kế tốt, để bảo đảm việc tách rời phần trình bày và logic của chương trình, trang JSP nhận yêu cầu chỉ đóng vai trò “Điều khiển” (Controller).  MVC model 1 có một nhược điểm là phần logic điều khiển được viết trong trang JSP, như vậy phần chương trình Java phức tạp dùng để điều khiển sẽ bị lẫn vào trong mã HTML dùng để trình bày. Độ phức tạp của chương trình càng cao, thì trang JSP càng khó phát triển và bảo trì. Hơn nữa, trong các dự án phức tạp, phần hiển thị do người thiết kế web giỏi về HTML và đồ họa thực hiện, còn phần điều khiển được người chuyên về lập trình thực hiện. Dùng JSP làm phần điều khiển sẽ khó phân ranh giới trách nhiệm giữa nhóm thiết kế đồ họa và nhóm lập trình. Trong MVC model 2, một hoặc nhiều servlet (thường là một) đóng vai trò điều khiển, các Java Bean đóng vai trò mô hình và các trang JSP đóng vai trò hiển thị.  Trong model 2, các logic phức tạp của chương trình được viết hoàn toàn trong các servlet (chương trình Java). Phần hiển thị chỉ gồm các trang JSP với một vài mã đơn giản để lấy dữ liệu có sẵn, không có logic phức tạp, vì thế hoàn toàn có thể giao cho người thiết kế web.  Các yêu cầu của người dùng được gửi từ trình duyệt web tới servlet. Servlet sẽ khởi tạo Java Bean (nếu cần thiết), ra lệnh thu thập, cập nhật thông tin. Khi Java Bean hoàn thành công việc, servlet sẽ chọn trang JSP thích hợp để hiện thông tin trong Java Bean cho người dùng.  Đây là một cách sử dụng MVC rất hiệu quả trong Java. Tất nhiên, sử dụng MVC model 2 một cách hoàn toàn cứng nhắc, phần “Điều khiển” chỉ dùng servlet, phần “Hiển thị” chỉ dùng JSP sẽ dẫn đến một vài trường hợp kém hiệu quả, nhất là khi các yêu cầu từ trình duyệt web chỉ đòi hỏi việc hiển thị thông tin. 2. Các hướng tiếp cận và giải quyết vấn đề : 2.1. Tiếp cận : Dùng phương pháp hướng đối tượng để tiếp cận vấn đề rõ hơn, tạo khung hình tổng thể của vấn đề. 2.2. Giải quyết vấn đề: Mô hình hóa các bộ phận . Phân tích ra mô hình tổng quát cho tửng bộ phận Thiết kế: +Dùng SQL server 2005 để thiết kế cơ sỡ dữ liệu +Thiết kế giao diện bằng HTML và Jsp Ngôn ngữ lập trình:HTML, JSP, Serverlet, Javacript. Công cụ báo cáo: word 2007,Powerpoint 2.3. Các bước thực hiện đề tài: -Lập kế hoặch phát triển hệ thống -Phân tích hệ thống -Phân tích yêu cầu xây dựng website -Thiết kế -Lập trình -Kiểm tra thử nghiệm. 2.4. Kế hoạch +Giai đoạn 1: -Xây dựng đề cương chi tiết -Viết báo cáo +Giai đoạn 2: Xây dựng website với các chức năng hoàn chỉnh và báo cáo chính thức. Kết quả đạt được: Sau khoảng thời gian là 6 tháng kể từ ngày nhận được đề tài, chúng em đã đạt được một vài kết quả sau: +Xây dựng hoàn thành website quản lý bán sách với các chức năng hiển thị thông tin và mua bán trực tuyến +Biết cách thiết kế một trang web hoàn chỉnh. Tuy nhiên trang web cũng còn một số hạn chế sau: +Giao diện trang web chưa được đẹp để lôi cuốn người xem +Chưa hộ trợ được trả tiền trực tuyến qua tài khoản ngân hàng +Dữ liệu chưa có nhiề CHƯƠNG 1 MỞ ĐẦU Nội dung Lý do chọn đề tài Mục đích đề tài Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Lý do chọn đề tài: Qua khảo sát tình hình thực tế ở Việt Nam chúng em nhận thấy rằng việc mua sắm rất cần thiết đối với mọi người. Nhưng do đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nên mọi người không có không có thời gian đi mua sắm , và đặc biệt là sách. Vì vậy xây dựng một website bán sách qua mạng là một nhu cầu thực tế ở đất nước ta hiện nay. Qua khảo sát thực tế tại các nhà sách, chúng em thấy việc quản lý còn nhiều hạn chế như: +Khó khăn trong việc thêm, xóa sữa các loại sản phẩm. +Mất thời gian trong việc thống kê về nhập xuất sản phẩm. +Không quản lý được khách hàng quen thuộc và khách hàng tiềm năng. +Chưa tiến hành thanh toán qua thẻ tín dụng. Trên cơ sở những kiến thức tiếp thu được tại trường đại học, được sự hướng dẫn tận tình của thầy Thạc sĩ Đỗ Đình Trang, sau khi khảo sát thực tế tại các nhà sách và người sử dụng, chúng em quyết định chọn đề tài này. Mục đích: Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển với tốc độ một cách nhanh chóng, phát triển về cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Nó góp phần vào sự phát triển của nền văn minh loài người. Con người đã biết áp dụng công nghệ thông tin phục vụ cho đời sống của mình. Mọi người mọi nhà dù cách xa bao nhiêu họ vẫn gần nhau nhờ Internet. Mạng Internet giờ đây áp dụng trong tất cả các lĩnh vực. Đặt biệt nó là một thứ không thể thiếu trong mỏi danh nghiệp và cá nhân. Đây là một công cụ để họ trao đổi thông tin và mua bán. Xã hội phát triển làm con người trở nên bận biụ họ không có thời gian tim đến nhà sách để lựa chọn cho mình những quyển sách thật hay. Chúng ta đã biết sách mang đến cho con người nền tri thức vô giá, làm cho cuộc sống của con người ngày càng văn minh hơn. Tuy nhiên hiện trạng đất nước chúng ta hiện nay đang lạc hậu hơn so với các nước trên toàn thế giới. các website ở việt nam hiện nay chỉ mang tính giới thiệu về sản phẩm chưa có chúc năng mua bán trực tuyến. Do đó chúng tôi thấy các cá nhân và doanh nghiệp đang có ý định xây dựng website cho riêng mình thì dù ít hay nhiều cũng đã quan tâm đến vai trò của công nghệ thông tin và các khách hàng tiềm năng trên mạng, nên cò kế hoạch và bố trí người quản trị mạng để cập nhật thông tin kịp thời . Chúng ta hãy mạnh mẽ áp dụng thương mại điện tử vào cuộc sống hằng ngày để làm cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng và tiện ích hơn. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Một số hệ thống trang web quản lý bán sách trực tuyến hiện có như: +www.fahasasg.com.vn +www.vinabook.com +www.songhuong.com.vn Các nhà sách lớn tại thành phố Hồ Chí Minh :Fahasa,Minh Khai… CHƯƠNG 2 TỔNG QUAN VÀ KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Nội dung Giới thiệu chung Nghiên cứu hiện trạng và giải quyết vấn đề 2.1. Giới thiệu chung : Website “WWW.BOOKONLINE.VN” được xây dựng dưạ trên tình hình khảo sát thực tế của chúng em tại nhà sách Trung Phú Địa chỉ: số 1-2 Tỉnh lộ 8, Trung An, Củ Chi, TPHCM Số điện thoại: 083.7956489 Mã số thuế: 3002023031 Là một trong những trung tâm kinh doanh sách và thiết bị hỗ trợ giáo dục trẻ mạnh dạn áp dụng mô hình thương mại điện tử vào những hoạt động kinh doanh của mình.. Nhưng trước sự thay đổi ngày càng đa dạng của nền văn học thế giới nói chung và việt nam nói riêng , hàng nghìn đầu sách được xuất bản mõi ngày, vì thế khách hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn cho mình một quyển sách ưng ý khi đến với nhà sách . Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong nước Website ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu trên. 2.2. Nghiên cứu hiện trạng và giải quyết vấ đề: Qua quá trình khảo sát thực tế tại cửa hàng và một số website khác như: www.fahasasg.com.vn www.vinabook.com.vn chúng em rút ra một số hình thức chung : 2.2.1. Hiện trạng về tổ chức: Sơ đồ tổ chức quan hệ của cửa hàng: Chủ nhà sách Bộ phận bán hàng Bộ phận kế toán Bộ phận thủ kho Khách hàng Bộ phận thâu ngân Tổ chức đối nội: Quản lý theo từng bộ phận như sau: Chủ cửa hàng (quản lý): + Chịu trách nhiệm điều hành tất cả các công việc của Cửa hàng. + Phối hợp hoạt động các bộ phận. Bộ phận bán hàng: Có nhiệm vụ chào đón khách hàng, huớng dẫn khách hàng tham quan cửa hàng, tư vấn sản phẩm cho khách hàng cũng như đăng kí mua hàng. Bộ phận bán hàng: + Tính các khoản chi phí của từng món hàng. + Lập phiếu xuất các đơn hàng và phiếu thu tiền khách hàng khi mua hàng. + Thống kê lượng hàng bán được trong ngày, tổng tiển thu được trong ngày và bàn giao cho bộ phận kế toán. Bộ phận kế toán + Bộ phận thủ quỹ có nhiệm vụ thu tiền do bộ phận thâu ngân bàn giao. + Xuất tiền để mua hàng khi có yêu cầu. + Thống kê doanh thu từng ngày, hàng tháng, hàng quý, hàng năm, lập báo cáo doanh thu. + Theo dõi thị trường để có kế hoạch kinh doanh hợp lý. Bộ phận thủ kho: + Bộ phận kho có nhiệm vụ quản lý và thống kê các loại Sản phẩm còn trong kho để có kế hoạch nhập và xuất hàng. + Lập hóa đơn nhập, nhận và kiểm tra hàng. Xuất hàng bán ra khi khách hàng mua. Tổ chức đối ngoại: Khách hàng: (hoặc Đối tác) + Đặt hàng trực tiếp tại cửa hàng. + Đặt hàng qua trang Web. 2.2.2. Cơ cấu tổ chức: BAN ĐIỀU HÀNH Bộ phận bán hàng Bộ phận hành chánh Bộ phận kế toán Bộ phận kho Quản trị mạng 2.2.3. Mô tả hoạt động của từng bộ phận trong cửa hàng: +Ban điều hành: Quản lý và phân phối các hoạt động của cửa hàng. Quản lý và điều hành hoạt động của nhân viên. Phân loại khách hàng Quyết định giá chính thức cho các mặt hàng Nhận báo cáo từ các bộ phận khác như: kế toán, hành chánh, bán hàng…Từ đó có kế hoạch định hướng, phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu thị hiếu của khách hàng và tiến triển cho cửa hàng. + Bộ phận hành chánh: Ghi chép chi phí cho việc chi trả cho khách hàng, nhân viên. Xem năng suất làm việc của nhân viên để có chế độ khen thưởng. Bên cạnh đó phải theo dõi biến động về giá cả và đây là loại biến động theo thời gian, từ đó đưa ra bảng giá thích hợp cho từng loại sản phẩm. + Bộ phận bán hàng: Cửa hàng có hai loại khách hàng: khách hàng tại cửa hàng và khách hàng trên mạng. Trực tiếp tại cửa hàng: Sản phẩm được trưng bày tại cửa hàng, khách hàng có thể chọn mua những sản phẩm mà mình thích.Khi khách hàng mua hàng bộ phận bán hàng sẽ trao đổi, hướng dẫn mua hàng.Sau khi tiếp nhận yêu cầu trên bộ phận này sẽ làm hoá đơn và thanh toán tiền. Trên mạng: Đây là hình thức mới mà người mua hàng phải hoàn toàn tự thao tác thông qua từng bước cụ thể để có thể mua được hàng.Trên mạng các sản phẩn được sắp xếp theo nhiều loại giúp cho người sử dụng tham khảo hay nhà quản trị dễ thêm bớt sản phẩm của họ. trong trường hợp này người dùng chỉ cần chọn một loại sản phẩm trong danh sách là những thông tin về sản phẩm đó sẽ hiện lên như tên hàng , giá cả..bên cạnh là trang liên kết để thêm hàng hoá vào giỏ hàng Đây là giỏ hàng có chứa các thông tin về hàng hoá lẫn số lượng hàng khách mua và hoàn toàn được cập nhật trong giỏ.Khi khách muốn đặt hàng thì hệ thống hiển thị trang xác lập đơn hàng và cùng thông tin về khách hàng và hàng hoá và cuối cùng là khách tùy chọn mua hàng hay không mua hàng. + Bộ phận kho hàng: Chức năng chính của kho là nhập hàng và xuất hàng cho bộ phận bán hàng và theo dõi hàng tồn. Nhân viên thường xuyên kiểm tra để biết số lượng hàng hóa hư hỏng, từ đó đề xuất ban điều hành có kế hoạch xử lí. Quá trình nhập hàng vào kho: Mua hàng từ nhà cung cấp Sau khi nhận được đặt hàng, nhà cung cấp sẽ giao hàng cho cửa hàng thông qua bộ phận kho và có đính kèm hoá đơn tài chính. Nhân viên ở kho có nhiệm vụ kiểm tra hàng được giao, các chứng từ giao hàng, bộ phận kho sẽ nộp hoá đơn bán hàng của nhà cung cấp cho phận kế toán để quản lý. Quá trình xuất hàng : Giống như quá trình nhập hàng có nhiều hình thức để xuất hàng - Xuất hàng để bán trên mạng, trong cửa hàng. - Trả lại cho nhà cung cấp trong trường hợp hàng kém chất lượng kèm theo các giấy tờ có liên quan. +Bộ phận kế toán: Công việc của bộ phận này là thực hiện các nghiệp vụ như thống kê các hoá đơn bán hàng, các phiếu nhập kho, đơn đặt hàng và doanh số thu chi của cửa hàng vào cuối kỳ. Báo cáo giá trị thành tiền của toàn bộ cửa hàng, báo cáo số tiền mỗi nhân viên bán được… Thống kê hàng hoá:Nhân viên kế toán phải kiểm tra quá trình nhập xuất hàng. Đa phần là các chứng từ là phiếu nhập, phiếu xuất, đơn đặt hàng…thống kê các loại hàng hoá bán chạy hay chậm nhất. + Bộ phận quản trị mạng: Công việc của bộ phận này là thực hiện các nghiệp vụ quản trị mạng, quản lý nhân viên, củng cố mạng và đảm bảo cơ sở dữ liệu, lập các báo cáo khác khi có yêu cầu. 2.2.4. Xác định yêu cầu: Lập phiếu thu,chi: Khi khách hàng mua hàng nhân viên bán hàng sẽ lập hóa đơn bán hàng cho khách hàng, sau khi đã thanh toán tiền xong tại quầy thâu ngân khách hàng sẽ nhận được sản phẩm của mình Khi có yêu cầu chi tiền từ các nhu cầu khác nhau, nhân viên thủ quỷ sẽ lập phiếu chi tiền trên đó ghi rõ tên người nhận, lí do chi và các khoản chi. Lập phiếu nhập hàng, xuất hàng: Nhân viên thủ kho lập phiếu nhập hay phiếu xuất khi có yêu cầu nhập hàng hay xuất hàng. Thống kê và báo cáo: Vào cuối mỗi ngày: - Nhân viên thâu ngân lập phiếu bán hàng. Thủ quỷ sẽ lập phiếu thu và chi. - Vào cuối tháng thủ kho sẽ in ra bảng thống kê tồn kho và kiểm hàng trong kho để đối chiếu. Khi báo cáo cho kế toán, nếu phát hiện có sự sai lệch giữa sổ sách và thực tế thì kế toán phải thông báo cho quản lý để tìm cách giải quyết. CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH Nội dung Yêu cầu của hệ thống Sơ đồ tổng quan chức năng Sơ đồ DFD Phân tích dữ liệu Giải thuật 3.1. Yêu cầu đặt ra của hệ thống 3.1.1. Yêu cầu về phần cứng và phần mềm . - Một máy làm web server -Hệ điều hành hổ trợ chương trình là: window 7. - Hệ quản trị cơ sở dữ liệu SQL server 2005. -Phần mền: photoshop cs3, netbeam6.9.1,… 3.1.2. Yêu cầu